ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1125 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 22481 - 22500 จากข้อมูลทั้งหมด 124233 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
22481 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัด หลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. .... | พณ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัด หลักเกณฑ์ วิธีการชำระค่าธรรมเนียม และจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการชั่งตวงวัดในการแจ้งการประกอบธุรกิจ การชำระค่าธรรมเนียม และการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัวของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
22482 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เกี่ยวกับการใช้คำว่า “ยอมรับนับถือ” ในมาตรา ๕(๑) เป็นการใช้ภาษาเกินความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า การใช้เพียงคำว่า “ยอมรับ” ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “recognize” ก็น่าจะเพียงพอ ประกอบกับปัจจุบันได้มีการบัญญัติศัพท์คำว่า “recognize” ในศัพท์นิติศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตสถาน หมายความว่า การรับรอง (รัฐ, รัฐบาลใหม่) และ การยอมรับนับถือ ดังนั้น จึงให้คงคำว่า “ยอมรับนับถือ” ในร่างพระราชบัญญัตินี้ และเห็นควรให้มีการพิจารณากำหนดการใช้ถ้อยคำดังกล่าวในอนาคตให้เกิดความเหมาะสมและรัดกุมต่อไป และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
22483 | รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตประจำประเทศไทย (กระทรวงการต่างประเทศ) [นายโจอาคิม อามารัล (Mr. Joaquim Amaral)] | กต | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายโจอาคิม อารมารัล (Mr. Joaquim Amaral) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเตประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายโซเอา เฟรตัส เด กามารา (Mr. Joao Freitas de Camara) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
22484 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงคมนาคม) (นายวิจิตต์ นิมิตวานิช และนายวิศว์ รัตนโชติ) | คค | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นายวิจิตต์ นิมิตวานิช ดำรงตำแน่งนักวิชาการขนส่งทรงคุณวุฒิ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ตั้งแต่วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ๒. นายวิศว์ รัตนโชติ ดำรงตำแหน่งวิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านบำรุงรักษาทางและสะพาน) (วิศวกรโยธาทรงคุณวุฒิ) กรมทางหลวงชนบท ตั้งแต่วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘
|
|||||||||||||||||||||
22485 | รายงานผลการตรวจสอบงบการเงินของกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2555 | กษ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบงบการเงินของกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองเรียบร้อยแล้ว โดยงบแสดงฐานะการเงิน กองทุนฯ มีสินทรัพย์ ๙,๐๕๖,๑๒๔,๐๕๑.๐๔ บาท สำหรับงบรายได้ค่าใช้จ่าย กองทุนฯ มีรายได้จากการดำเนินงาน ๑๗๖,๒๗๙,๓๑๐.๙๕ บาท และค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน ๑๗,๑๐๕,๘๒๑.๘๑ บาท โดยมีรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย ๑๕๙,๑๗๓,๔๘๙.๑๕ บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
22486 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) (นายวีระศักดิ์ ศรินนภากร) | สธ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายวีระศักดิ์ ศรินนภากร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) กลุ่มงานอายุรศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
22487 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน 2 ฉบับ | กษ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำเจ้าพระยา จากกิโลเมตรที่ ๑๗.๐๐๐ ในท้องที่ตำบลโพนางดำออก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ถึงกิโลเมตรที่ ๕๐.๐๐๐ ในท้องที่ตำบลบางพุทรา อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาสายที่ ๒ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาสายที่ ๒ จากกิโลเมตรที่ ๒๙.๑๐๐ ในท้องที่ตำบลสนามคลี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ถึงกิโลเมตรที่ ๔๙.๓๐๐ ในท้องที่ตำบลเจดีย์ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน
|
|||||||||||||||||||||
22488 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร10 | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้สายงานจดหมายเหตุและสายงานวิชาการชั่งตวงวัด เป็นสายงานที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญเพิ่มเติม ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
22489 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. .... | คค | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
22490 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก และตำบลนาคู่ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก และตำบลนาคู่ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก และตำบลนาคู่ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) แนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ และแนวทางตามยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรเป็นรายพืชเศรษฐกิจ ๔ สินค้า (Roadmap) ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตรในพืชประเภทหลัก ร่วมกับการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน อาทิ เกษตรผสมผสาน วนเกษตร เกษตรอินทรีย์ ฯลฯ ให้สอดคล้องกับเงื่อนไขและสภาพพื้นที่ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านราคาจากการเพาะปลูกพืชประเภทหลัก ชนิดใด ชนิดหนึ่ง ควบคู่ไปด้วย ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||
22491 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การปฏิรูประบบการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ) | กค | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ (เรื่อง การปฏิรูประบบการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งผลการพิจารณาของกระทรวงการคลังให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อไป และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้
๑. คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ๔ คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบกำกับดูแลและระบบบรรษัทภิบาลของรัฐวิสาหกิจ และคณะอนุกรรมการเปิดเผยข้อมูลโครงการก่อสร้างภาครัฐ (Multi-Stakeholder Group) สำหรับโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ๒. แนวทางการปฏิรูปสถาบันการเงินเฉพาะกิจในประเด็นการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจเท่ากับที่ดูแลธนาคารพาณิชย์ นั้น กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ ธปท. กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจใน ๔ ด้าน คือ การออกเกณฑ์กำกับดูแล การตรวจสอบความเหมาะสมของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้บริหาร การติดตามและตรวจสอบ และการสั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจแก้ไขปัญหา ๓. กรณีของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ที่สภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอให้เร่งออกกฎหมายทางการเงินต่าง ๆ ตามหลักซะรีอะฮ์ เพื่อขจัดอุปสรรคในการดำเนินกิจการตามหลักศาสนา นั้น ธอท. ได้เสนอขอปรับปรุงพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๕ ต่อกระทรวงการคลังซึ่งมีประเด็นปัญหาและอุปสรรคด้านภาษีอากรและค่าธรรมเนียม กระทรวงการคลังจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาภาษีอากรและค่าธรรมเนียมจากการให้บริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลามเพื่อแก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว
|
|||||||||||||||||||||
22492 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) (นางกรรณิการ์ นิวัตยะกุล) | สธ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางกรรณิการ์ นิวัตยะกุล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลเลย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
22493 | การให้สิทธิพิเศษแก่ผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมที่อยู่ในบัญชีนวัตกรรมไทย | กค | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ ในการประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘ เรื่อง การให้สิทธิพิเศษแก่ผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมที่อยู่ในบัญชีนวัตกรรมไทย โดยอนุมัติให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ประสงค์จะจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทยตามที่หน่วยงานจัดทำบัญชีนวัตกรรมไทยที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี โดยวิธีกรณีพิเศษหรือที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งมีวิธีการทำนองเดียวกันตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ ทั้งนี้ หากผลิตภัณฑ์หรือบริการนวัตกรรมที่จัดซื้อจัดจ้างมีผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทยตั้งแต่ ๒ ราย ขึ้นไป ตามที่หน่วยงานจัดทำบัญชีนวัตกรรมไทยที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการแจ้งผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทยทุกรายเข้าเสนอราคา แล้วจัดซื้อจากรายที่เสนอราคาต่ำสุด โดยวิธีกรณีพิเศษหรือที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งมีวิธีการทำนองเดียวกันตามระเบียบว่าด้วยการพัสดุที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติเร่งรัดการตรวจสอบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมที่ขอขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย เพื่อที่สำนักงบประมาณจะได้ดำเนินการจัดทำและประกาศบัญชีนวัตกรรมไทยได้ต่อไป รวมทั้งให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ สนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมไทยในหน่วยงานภาครัฐ ตามมติคณะกรรมการพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
22494 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ 6) คดีระหว่างนางสาวรัชฎา จันทร์ประเสริฐ ที่ 1 กับพวกรวม 18 คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ และการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย | อส | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ ๖) คดีระหว่างนางสาวรัชฎา จันทร์ประเสริฐ ที่ ๑ กับพวกรวม ๑๘ คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ และการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่นอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
22495 | ร่างพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. .... | ยธ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะความผิดฐานเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากำหนดมิให้ใช้บังคับแก่สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต กำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นในกรณีผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับผู้รักษาการตามร่างพระราชบัญญัติฯ การเพิ่มผู้แทนหน่วยงานร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา และการประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการต่าง ๆ ที่มีการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้งการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติฯ ในบางมาตรา เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องและมีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสาระสำคัญของพระราชบัญญัติฯ รวมทั้งจัดทำคู่มือฉบับประชาชนโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและครอบคลุมข้อมูลที่สำคัญ เช่น วัตถุประสงค์ของกฎหมาย บทลงโทษ ขั้นตอนและช่องทางการร้องเรียน เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
22496 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. .... | ศย | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและคดีความที่เกี่ยวข้องทั้งหลายได้รับการพิจารณาพิพากษาอย่างเสมอภาค ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
22497 | ร่างพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... | สธ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้มีการควบคุมกำกับดูแลการดำเนินกิจการสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงาม หรือกิจการอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อให้การดำเนินกิจการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีมาตรฐานอันเป็นการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนและคุ้มครองผู้บริโภค ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ ๕) ไปพิจารณาดำเนินการปรับปรุงบทบัญญัติในกฎหมายว่าด้วยสถานบริการเพื่อกำหนดการยกเว้นไม่ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยสถานบริการกับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการบังคับใช้กฎหมายต่อไป |
|||||||||||||||||||||
22498 | ร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรี ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อให้สอดคล้องกับความตกลงอาเซียนว่าด้วยบทบัญญัติเครื่องมือแพทย์และแนวปฏิบัติสากล รวมทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภค อันเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับการพิจารณาเพิ่มเติมนิยามคำว่า “เครื่องมือแพทย์” อีกประเด็นหนึ่งในมาตรา ๓ ของร่างพระราชบัญญัติฯ การพิจารณาเพิ่มเติมเนื้อหาในมาตรา ๑๐ เพื่อปรับแก้ไขมาตรา ๒๗ (๕) การพิจารณาเพิ่มการอธิบายและจำแนกประเภทของเครื่องมือแพทย์ตามระดับความเสี่ยง และการปรับปรุงข้อกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เป็นมาตรฐาน รวมทั้งการกำหนดให้เงินที่ได้จากค่าป่วยการไม่ต้องนำส่งคลังและไม่ให้ถือเป็นรายรับตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ สามารถกำหนดได้หรือไม่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งเสนอความตกลงอาเซียนว่าด้วยบทบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (AMDD : ASEAN Agreement on Medical Device Directive) เพื่อขอความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามมาตรา ๒๓ วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ต่อไปด้วย ทั้งนี้ ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ๓. ให้กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเร่งตรวจสอบมาตรฐานและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ให้รวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยส่งเสริมการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ |
|||||||||||||||||||||
22499 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับเพิ่มสัดส่วนการนำเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ไปลงทุนในต่างประเทศและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนในปัจจุบัน และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก กบข. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลัง โดย กบข. กำกับดูแลการลงทุนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้บริหารจัดการความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า และให้ชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กับสมาชิก กบข. เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรกำหนดเป้าหมาย ผลการดำเนินงาน แนวทางการลงทุน และยกระดับการกำกับดูแลเป็นพิเศษสำหรับการลงทุนในต่างประเทศและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แก่สมาชิก กบข. ถึงแนวทางการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงและผลกระทบด้านความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายเพดานการลงทุนในต่างประเทศและการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และควรพิจารณาอย่างรอบคอบกับการนำเงินของกองทุนไปลงทุนกับสถาบันการเงิน บริษัท หรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งควรพิจารณาให้ลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง และโดยที่ปัจจุบันกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยได้ผ่อนคลายให้ทำได้เป็นจำนวนไม่เกิน ๕๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าต่อปี จากเดิม ๑๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าต่อปี กรณีที่มีความต้องการลงทุนเกินจำนวนดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินก่อน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
22500 | การยื่นหนังสือให้สัตยาบันต่อความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลไทยและภูฏาน | พณ | 03/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งการมีผลใช้บังคับของความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างรัฐบาลไทยและภูฏานต่อประเทศภาคีตามข้อ ๑๒ ของความตกลงฯ ซึ่งระบุว่า ความตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้ในวันที่ได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งสุดท้ายของคู่ภาคีที่ได้ยืนยันว่าได้ดำเนินกระบวนการภายในเพื่อการมีผลใช้บังคับของความตกลงนี้เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับถ้อยคำในหนังสือสถานเอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย ที่ RBE/BKK/Thai MoFA/2015 ลงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ที่ใช้คำว่า “has ratified” และ “ratification” เนื่องจากไม่ตรงกับถ้อยคำในข้อ ๑๒ ของความตกลงฯ ที่ใช้คำว่า “written notification” จึงสมควรหารือกับภูฏานเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....