ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1002 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 20021 - 20040 จากข้อมูลทั้งหมด 124192 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
20021 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นกรณีที่มี ความจำเป็นโดยเร่งด่วน | กษ | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจวางเงินค่าทดแทนและเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างได้ตามกำหนดเวลา เพื่อก่อสร้างทำนบดินและอาคารประกอบอื่นตามโครงการพัฒนากุดจับ-กุดหมากเห็บ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20022 | ร่างธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. .... | สช | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ พ.ศ. .... ตามที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเสนอ เป็นการดำเนินการตามมาตรา ๔๖ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งกำหนดให้ทบทวนธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติอย่างน้อยทุก ๕ ปี โดยนำธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาทบทวนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ระบบสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน โดยเพิ่มเติมจากธรรมนูญเดิมอีก ๕ เรื่อง ได้แก่ สิทธิและหน้าที่ด้านสุขภาพ สุขภาพจิต สุขภาพทางปัญญา การอภิบาลระบบสุขภาพ และธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ รวมทั้งเพิ่มข้อความที่อธิบายเจตนารมณ์ของข้อความของร่างธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติฯ รายข้อ เพื่อให้เข้าใจความหมายชัดเจนมากขึ้น และได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนแล้ว และให้รายงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบ แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20023 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ 1 และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย) | ทส | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ ๑ และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณที่ดินป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก แปลงที่ ๑ และป่าดงพญาเย็น ในท้องที่ตำบลคำพราน ตำบลแสลงพัน อำเภอวังม่วง ตำบลหนองย่างเสือ ตำบลมวกเหล็ก อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการออกกฎกระทรวงเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติในส่วนที่ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติตามร่างพระราชกฤษฎีกานี้ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20024 | การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการสงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม [ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ] | กค | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและอัตราในการจ่ายเงินสงเคราะห์และกำหนดลักษณะของความพิการทุพพลภาพขนาดหนักจนเป็นอุปสรรคสำคัญยิ่งในการประกอบอาชีพหรือในการดำรงชีพ พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยปรับปรุงแก้ไขนิยามคำว่า “อัตราเงินเดือน” ให้สอดคล้องกับระบบการจำแนกตำแหน่งและเงินเดือนของข้าราชการพลเรือน และเหมาะสมยิ่งขึ้น และกำหนดให้ผู้ประสบภัยมีสิทธิได้รับเงินชดเชยระหว่างเข้ารับการรักษาพยาบาล ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ. เกี่ยวกับการกำหนดให้จ่ายเงินชดเชยระหว่างเข้ารับการรักษาพยาบาลในอัตราวันละ ๕๐๐ บาท อาจพิจารณากำหนดการจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวเป็นสูตรการคำนวณ เช่น อัตราเงินเดือนที่มีผลใช้บังคับอยู่ขณะนั้นหารด้วยจำนวนวันในหนึ่งเดือน (๓๐ วัน) เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. เห็นชอบในหลักการการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือหรือค่าจัดการศพ โดยปรับปรุงแก้ไขอัตราเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพเป็นจำนวน ๓ เท่าของอัตราเงินเดือนแรกบรรจุต่ำสุดของข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งประเภทวิชาการ (วุฒิปริญญาตรี) ระดับปฏิบัติการ ที่ใช้อยู่ขณะประสบภัย (ปัจจุบันอัตรา ๑๕,๐๐๐ บาท) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเงินสงเคราะห์ดังกล่าวให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบกลาง รายการเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ไปดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20025 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดมีบัลลาสต์ในตัวสำหรับการให้แสงสว่างทั่วไปต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... และ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดฟลูออเรสเซนซ์ขั้วเดี่ยวต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | อก | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีการวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดมีบัลลาสต์ในตัวสำหรับการให้แสงสว่างทั่วไปต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดมีบัลลาสต์ในตัวสำหรับการให้แสงสว่างทั่วไปต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. ๒๒๓๔-๒๕๕๗ ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดฟลูออเรสเซนซ์ขั้วเดี่ยวต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลอดฟลูออเรสเซนซ์ขั้วเดี่ยวต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. ๒๒๓๕-๒๕๕๗ ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้ผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20026 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... | นร09 | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๕๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี โดยเพิ่มกองจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ ๑-๑๑ และกองจัดทำงบประมาณด้านสังคม ๔ และยกฐานะกองจัดทำงบประมาณเพื่อการบูรณาการงบประมาณเขตพื้นที่และการบูรณาการงบประมาณในการบริหารราชการในต่างประเทศ และกองยุทธศาสตร์การงบประมาณ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและเหมาะสมกับสภาพงาน รวมทั้งสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการจัดทำงบประมาณ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และให้สำนักงบประมาณนำร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเสนอนายกรัฐมนตรีลงนามแล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20027 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครปฐม (จังหวัดนครราชสีมา) | ปช | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณของค่าก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา และค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่จะดำเนินการก่อหนี้ผูกพันจริง จากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐ เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑ ตามข้อ ๗ (๒) ของระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยยกเว้นการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙ เป็นกรณีเฉพาะราย โดยให้สำนักงาน ป.ป.ช. ขยายระยะเวลาลงนามในสัญญารายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ การดำเนินการรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณดังกล่าว ให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามงวดงานและงวดเงินที่จะจ่ายจริงตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20028 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาลงนามจัดซื้อจัดจ้าง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 (อาคารพักพยาบาล จังหวัดกาญจนบุรี และ อาคารพักอาจารย์แพทย์ จังหวัดแพร่) | สธ | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙ (หลักเกณฑ์และแนวทางการจัดทำร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ....) โดยให้รายการงบลงทุนที่ได้รับงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๒ รายการ วงเงินงบประมาณปี ๒๕๕๙ รวม ๔๖,๕๐๗,๒๐๐ ล้านบาท สามารถลงนามในสัญญาครบทุกรายการภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ประกอบด้วย
๑. รายการอาคารพักพยาบาล ๓๒ หน่วย เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ๔ ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ ๓,๐๖๖ ตารางเมตร (โครงสร้างต้านแผ่นดินไหว) โรงพยาบาลทองผาภูมิ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ๑ หลัง วงเงิน ๓๕,๓๘๘,๐๐๐ บาท ๒. รายการอาคารพักอาจารย์แพทย์ ๑๒ ครอบครัว (จอดรถชั้นล่าง) เป็นอาคาร คสล. ๓ ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ ๑,๑๑๖ ตารางเมตร โรงพยาบาลแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ๑ แห่ง วงเงิน ๑๑,๑๑๙,๒๐๐ บาท |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20029 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินค่าเช่ารายปี รายการค่าเช่าอาคารที่ทำการคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา | กต | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเพิ่มวงเงินค่าเช่าอาคารที่ทำการคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑ ในวงเงินปีละ ๙,๙๐๐,๐๐๐ บาท รวม ๓ ปี เป็นเงิน ๒๙,๗๐๐,๐๐๐ บาท เป็นวงเงินปีละ ๑๒,๑๘๘,๘๓๘ บาท รวม ๓ ปี เป็นเงิน ๓๖,๕๖๖,๕๑๔ บาท หรือเท่ากับ ๑๒,๙๔๘,๔๘๒,๒๙๔.๖๐ รูเปียห์ (อัตราแลกเปลี่ยน ๑,๐๐๐ รูเปียห์ เท่ากับ ๒.๘๒๔ บาท) โดยระยะเวลาการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณไม่เปลี่ยนแปลง เป็นกรณีเฉพาะราย ตามนัยข้อ ๗ (๓) ของระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ให้กระทรวงการต่างประเทศปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับการจัดสรร จากรายการค่าเช่าอาคารสถานทูตสถานกงสุลของกระทรวงการต่างประเทศต่อไป ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้กระทรวงการต่างประเทศเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ หรือปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เมื่อร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ประกาศบังคับใช้ตามขั้นตอน แล้วแต่กรณี และค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยสอดคล้องกับค่าเช่าที่จะต้องจ่ายจริงต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินรายการค่าเช่าอาคารดังกล่าว เห็นควรที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20030 | ขอปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำกับดูแลองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ | นร12 | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้ปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี (๗ กันยายน ๒๕๔๗, ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐, ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒ และ ๖ ตุลาคม ๒๕๕๒) โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) รับผิดชอบการกำกับดูแลและกลั่นกรองเรื่องของ (๑) องค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ (๒) องค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี แทนคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ๑.๒ มอบหมายให้ กพม. ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา ๕/๘ แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ โดยให้ครอบคลุมถึงองค์การมหาชนที่จัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะและหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (Service Delivery Unit: SDU) ๑.๓ อนุมัติให้แก้ไขผู้รับผิดชอบระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารงานของหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ พ.ศ. ๒๕๕๐ จาก ก.พ.ร. เป็น กพม. รับผิดชอบ ๒. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เห็นว่า กพม. ควรมีการรวบรวมปัญหาอุปสรรคหรือข้อขัดข้องในการดำเนินการขององค์การมหาชนที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ ไปพิจารณาด้วย ๓. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20031 | องค์กรร่วมไทย - มาเลเซียเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์กรร่วมไทย - มาเลเซีย พ.ศ. 2533 ที่เกี่ยวข้องกับบัญชีอัตราค่าตอบแทนและค่าใช้จ่าย บัญชี 2 สำหรับกรณีเมื่อมีการผลิตปิโตรเลียมจากพื้นที่พัฒนาร่วมแล้ว [ร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์กรร่วมไทย - มาเลเซีย พ.ศ. 2533] | พน | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย พ.ศ. ๒๕๓๓ มีสาระสำคัญเป็นการปรับอัตราค่าตอบแทนและค่าใช้จ่าย บัญชี ๒ สำหรับกรณีเมื่อมีการผลิตปิโตรเลียมจากพื้นที่พัฒนาร่วมแล้ว ท้ายกฎกระทรวง (พ.ศ. ๒๕๓๕) ออกตามความในพระราชบัญญัติองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย พ.ศ. ๒๕๓๓ ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20032 | ร่าง Roadmap on ASEAN Cooperation towards Transboundary Haze Pollution Control with Means of Implementation | ทส | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบในหลักการต่อร่าง Roadmap on ASEAN Cooperation towards Transboundary Haze Pollution Control with Means of Implementation เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางหลักในการประสานการดำเนินงานระหว่างประเทศอาเซียน ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล แนวทางปฏิบัติที่ดี และเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้สามารถรับมือกับปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ๑.๒ เห็นชอบให้ประเทศไทยเสนอร่าง Roadmap on ASEAN Cooperation towards Transboundary Haze Pollution Control with Means of Implementation ต่อที่ประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ ๑๒ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ ณ ประเทศมาเลเซีย เพื่อขอความเห็นชอบและนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป ๑.๓ เห็นชอบให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเห็นชอบต่อร่าง Roadmap on ASEAN Cooperation towards Transboundary Haze Pollution Control with Means of Implementation ในระหว่างการประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ ๑๒ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งดำเนินการตาม Roadmap on ASEAN Cooperation towards Transboundary Haze Pollution Control with Means of Implementation ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่เสี่ยงในการเกิดปัญหาหมอกควันเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่าง Roadmap ดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ๓. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20033 | การเสนอความเห็นการจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน | กค | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบผลการพิจารณาการขอจัดตั้งทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน จำนวน ๔ ทุน ตามมติคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนในคราวประชุม ครั้งที่ ๓/๒๕๕๙ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๙ ประกอบด้วย (๑) กองทุนเพื่อการสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง (๒) กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (๓) กองทุนเพื่อโครงการอาหารนักเรียนในโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และ (๔) กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อสังเกตของคณะกรรมการนโยบายและการบริหารทุนหมุนเวียนเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมบางประเด็นในร่างพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อการสนับสนุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย พ.ศ. .... การกำหนดกรอบหลักเกณฑ์การให้การสนับสนุนเงินกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ชัดเจน การจัดลำดับความสำคัญการสนับสนุนโครงการอาหารนักเรียนในโรงเรียนตามระดับอายุของนักเรียน การกำหนดรูปแบบการบริหารกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติให้มีความชัดเจน และตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ภายใต้บังคับตามร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. .... ให้ถูกต้อง รวมทั้งความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณที่เห็นควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายชดเชยผลตอบแทนไว้ในระดับที่จะไม่สร้างความเสี่ยงแก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานฯ จนเกินไป และควรมีการพิจารณากำหนดรูปแบบการบริหาร แหล่งที่มาของเงินกองทุน รวมทั้งหลักเกณฑ์การจ่ายผลตอบแทน อย่างรอบคอบ เพื่อให้กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติมีความยั่งยืนและดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งกองทุนฯ นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินกิจการของทุนหมุนเวียนที่มีอยู่เดิมหรือทุนหมุนเวียนที่จะตั้งขึ้นใหม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมความพร้อมให้ถูกต้องชัดเจนตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความประหยัด ความคุ้มค่า ความโปร่งใส ในการดำเนินการทุกขั้นตอน โดยมีการยึดโยงการดำเนินการของกองทุนกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนระดับชาติ และนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ รวมทั้งจัดให้มีระบบการติดตามและประเมินผลที่สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังพิจารณานำกลไกประชารัฐ โดยเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการสนับสนุนการดำเนินงานของทุนหมุนเวียนของภาครัฐ ทั้งในส่วนของงบประมาณและการปฏิบัติงาน ๔. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20034 | การเสนอขอเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 | นร07 | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบการเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๔๑,๕๔๓.๑ ล้านบาท และในการเพิ่มงบประมาณฯ ดังกล่าว เป็นการเพิ่มงบประมาณเงินราชการลับ ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จำนวน ๒๐ ล้านบาท โดยตั้งไว้ในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ๑.๒ เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ๑.๓ มอบหมายให้สำนักงบประมาณนำเรื่องการเสนอขอเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามข้อ ๑.๑ และข้อ ๑.๒ แล้ว เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ๒. เห็นชอบตามที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเสนอเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีความจำเป็นต้องขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน ๑๐๐ ล้านบาท โดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ (เรื่อง มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย) ต่อไป ๓. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20035 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) (นายธนู มีแสงเงิน) | กษ | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายธนู มีแสงเงิน ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20036 | การรับโอนข้าราชการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการกระทรวง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นางภัทรภร ฐิติยาภรณ์) | นร | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอน นางภัทรภร ฐิติยาภรณ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านยุทธศาสตร์และการวางแผน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20037 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... | นร | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20038 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๙) เห็นชอบให้กระทรวงการคลังดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ นั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ๑.๑.๑ ให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ โดยเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการต้องเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ และต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ ๑.๑.๒ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดเสนอโครงการปรับเปลี่ยนการผลิตในพื้นที่ทำนาไม่เหมาะสม โดยการสนับสนุนความช่วยเหลือให้ดำเนินการผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ๑.๑.๓ ให้คณะกรรมการบริหารระดับพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการและพิจารณากลั่นกรองเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรของกระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเกษตรกรจะต้องเลือกใช้สิทธิ์เข้าร่วมในโครงการใดโครงการหนึ่งเท่านั้น ๑.๒ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลิตแรงงานให้ตรงกับข้อมูลประมาณการความต้องการกำลังคนในสาขาต่าง ๆ และพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการในอนาคต รวมทั้งเร่งผลิตแรงงานในสาขาที่ต่างประเทศมีความต้องการ เช่น แม่ครัว คนเลี้ยงเด็ก คนดูแลคนชรา นั้น ๑.๒.๑ ให้กระทรวงแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันพัฒนาและยกระดับแรงงานไทยให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการ เช่น การสำรวจข้อมูลความต้องการแรงงานไทยจากตลาดแรงงานในประเทศและต่างประเทศ การพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะให้ทันกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และความต้องการของตลาด การส่งออกแรงงานไทยที่ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบและมีมาตรฐานที่ชัดเจน ตลอดจนการพิจารณาจัดตั้งโรงงานตามแนวชายแดนเพื่อรองรับการขยายตัวของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ๑.๒.๒ ให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดการกำหนดมาตรฐานแรงงานอาชีพต่าง ๆ เช่น แม่ครัว คนเลี้ยงเด็ก คนดูแลคนชรา รวมทั้งออกใบรับรองมาตรฐานอาชีพให้แก่แรงงานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน ๓ เดือน ๑.๓ ในการทำความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดรายละเอียดการดำเนินการต่าง ๆ ให้ชัดเจน เช่น ขนาดหรือประเภทของรถยนต์ และจำนวนรถยนต์ที่สามารถข้ามพรมแดนได้ และให้พิจารณาให้ครอบคลุมถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่นและระบบงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ต้องปฏิบัติบริเวณพรมแดนให้ครบถ้วนเพื่อประกอบการหารือกับคู่ภาคี เช่น การตรวจคนเข้าเมือง ระบบศุลกากร ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักและอยู่บนหลักการปฏิบัติต่างตอบแทน ๒. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ มีนาคม ๒๕๕๙) รับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอว่า ในช่วงระยะเวลาหลังจากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแล้ว สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับและต้องพิจารณาโดยเร็ว และเพื่อให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและตามกรอบระยะเวลา จึงให้ส่วนราชการเร่งรัดเสนอร่างพระราชบัญญัติในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อคณะรัฐมนตรี รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว นั้น บัดนี้ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้ผ่านประชามติโดยผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติเห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฯ แล้ว จึงให้ส่วนราชการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวด้วย ๓. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๓.๑ ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีมติ (๑๙ สิงหาคม ๒๕๕๗) เห็นชอบและอนุมัติการดำเนินโครงการลานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชแล้ว นั้น ให้คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน และกระทรวงมหาดไทย (กรุงเทพมหานคร) เร่งรัดการดำเนินโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ๓.๒ ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการจัดให้มีรุกขกรเพื่อทำหน้าที่ดูแลรักษาและตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ทั่วประเทศ นั้น ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดหาและพัฒนารุกขกรให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสายอาชีพให้เป็นไปตามหลักวิชาการต่อไป ทั้งนี้ ให้สร้างเครือข่ายในระดับพื้นที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อทำหน้าที่สอดส่องดูแลและป้องกันการลักลอบตัดต้นไม้ในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดไม้มีค่าและไม้หวงห้าม เช่น ไม้พะยูง ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20039 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครปฐม (จังหวัดนครปฐม) | ปช | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณของค่าก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม และค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาที่จะดำเนินการก่อหนี้ผูกพันจริง จากปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๐ เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๑ ตามข้อ ๗ (๒) ของระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยยกเว้นการดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๙ เป็นกรณีเฉพาะราย โดยให้สำนักงาน ป.ป.ช. ขยายระยะเวลาลงนามในสัญญารายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ การดำเนินการรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณดังกล่าว ให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามงวดงานและงวดเงินที่จะจ่ายจริงตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
20040 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559) | นร | 09/08/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ๒. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อทราบต่อไป
|
.....