ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 14 จากทั้งหมด 20 หน้า แสดงรายการที่ 261 - 280 จากข้อมูลทั้งหมด 396 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
261 | ร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. .... | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี เพื่อให้ผู้ขอรับใบอนุญาตมีศักยภาพทางเทคนิคในการดูแลความปลอดภัยของเครื่องกำเนิดรังสีที่ได้รับอนุญาต
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
262 | ร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา จำนวน 5 ฉบับ | อว. | 20/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา จำนวน ๕
ฉบับดังกล่าว ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานการอุดมศึกษาซึ่งเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับคุณลักษณะของสถาบันอุดมศึกษา
การดำเนินการผลลัพธ์ คุณภาพ และเกณฑ์อื่นในการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษา
เพื่อใช้ในการส่งเสริม การกำกับดูแล การตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล
และการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของหลักสูตรการศึกษา คุณลักษณะ คุณภาพ และเกณฑ์อื่น
ในการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานตำแหน่งทางวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของหลักเกณฑ์
วิธีการและเงื่อนไขในการขอตำแหน่งทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการอุดมศึกษาอื่น พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของมาตรฐานการอุดมศึกษาที่เป็นมาตรฐานอื่นที่ไม่ได้กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวง ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อเป็นมาตรฐานคุณภาพต่ำ
เพื่อเป็นเป้าหมายร่วมในการผลิตบัณฑิตที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้อันตอบสนองต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ
โดยคำนึงถึงบริบทของสถาบันที่มีความหลากหลาย และความมีอิสระ
ความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดหลักสูตรในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากหลักสูตรที่ให้ปริญญา
และให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ
ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความรู้ ทักษะ
และสมรรถนะให้ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ควรดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐
และการกำหนดตำแหน่งวิชาการที่กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษา
ควรวางระบบ หลักเกณฑ์
ตลอดจนแนวทางปฏิบัติให้มีความชัดเจนและมีมาตรฐานเทียบเคียงกัน นอกจากนี้
ควรคำนึงถึงประโยชน์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐในภาพรวม และควรเพิ่มข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เพื่อรองรับการจัดการศึกษาด้วยหลักสูตรการศึกษาหรือการเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลายจนถึงระดับปริญญาตรี
ควรกำหนดรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้สำเร็จการศึกษาด้านความรู้ ด้านทักษะ
และด้านลักษณะบุคคลให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑
ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ที่เห็นควรดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ และการกำหนดตำแหน่งวิชาการที่กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษา
ควรวางระบบ หลักเกณฑ์
ตลอดจนแนวทางปฏิบัติให้มีความชัดเจนและมีมาตรฐานเทียบเคียงกัน นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงประโยชน์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐในภาพรวม
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
263 | โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ | อว. | 20/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์
และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ โดยมีวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยเป็นกลสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน
และเห็นชอบองค์ประกอบของคณะกรรมการระดับนโยบายและระดับบริหารสำหรับโครงการฯ
โดยมีคณะกรรมการอำนวยการวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย
และคณะกรรมการวิชาการในแต่ละด้าน ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับข้อสังเกตของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และความเห็นของสำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น การสร้างและพัฒนากำลังคน
และทุนทางปัญญา การพัฒนาองค์ความรู้ในประเด็น สุวรรณภูมิศึกษา โลกคดีศึกษา
เศรษฐกิจพอเพียง พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ และช่างศิลป์ท้องถิ่น
การสร้างเครือข่ายในรูปแบบ Consortium การสนับสนุนการพัฒนาบนฐานทุนทางสังคมและวัฒนธรรม
การนำเสนอผลงานทางวิชาการ และการจัดเวทีวิชาการ ควรกำหนดค่าเป้าหมาย ตัวชี้วัด
ผลสัมฤทธิ์
และประโยชน์ที่จะได้รับตามกลุ่มเป้าหมายหรือประชาชนจะได้รับเชิงคุณภาพเป็นสำคัญ
และควรพิจารณาถึงความเหมาะสมในการขับเคลื่อนโครงการที่เสนอให้มีการจัดตั้งวิทยสถานสังคมศาสตร์
มนุษยศาสตร์
และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยให้เป็นสถาบันเฉพาะทางดำเนินงานด้านสุวรรณภูมิศึกษา โลกคดีศึกษา เศรษฐกิจพอเพียง
พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ และช่างศิลป์ท้องถิ่น ที่ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ
เอกชน และภาคประชาสังคมดำเนินการอยู่แล้ว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
264 | ร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. .... | อว. | 13/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยกิจการอวกาศ
โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนกิจการอวกาศ
และจัดตั้งสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ
เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านอวกาศของประเทศรวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี
และเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญาเกี่ยวกับอวกาศ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงาน กสทช.
และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น ตามร่างมาตรา ๒๕
อาจไม่จำเป็นต้องกำหนดให้รายได้ทั้งปวงของสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
ควรพิจารณากำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง
การดำเนินกิจการอวกาศของภาครัฐจะต้องเป็นไปอย่างประหยัด
ลดความซ้ำซ้อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ควรวางแผนการยืมตัวข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความชัดเจน
วางแผนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
กำหนดให้มีสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นนิติบุคคล ให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ศึกษาและจัดทำแผนการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด
กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ
และสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติยังไม่ชัดเจนและอาจทับซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของ
กสทช. และควรที่จะต้องเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการดำเนินกิจกรรมทางอวกาศของภาคเอกชนในอนาคต
รวมทั้งการอำนวยความสะดวกเพื่อดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมนี้ให้เข้ามาลงทุนในประเทศด้วย
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป โดยให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ตราขึ้น
เพื่อดำเนินการตามหมวด ๑๖ การปฏิรูปประเทศ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ๓. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เช่น การดำเนินกิจการอวกาศของภาครัฐจะต้องเป็นไปอย่างประหยัด ลดความซ้ำซ้อนอย่างเป็นรูปธรรม
โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ควรวางแผนการยืมตัวข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความชัดเจน วางแผนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
กำหนดให้มีสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นนิติบุคคล ให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ศึกษาและจัดทำแผนการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด
และพิจารณากำหนดอำนาจหน้าที่และขอบเขตของการดำเนินงานให้เกิดการบูรณาการการพัฒนากิจการอวกาศอย่างมีเอกภาพ
ซึ่งการมีหน่วยงานกลางของประเทศที่ทำหน้าที่ในการประสานการขับเคลื่อนในระดับนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. สำหรับการจัดตั้ง “สำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ”
ในระยะเริ่มแรกให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ ไปพลางก่อน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย
๒-๓ ปี และประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานอีกครั้งหนึ่ง
หากมีความจำเป็นและคุ้มค่าในการจัดตั้งสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินการตามมติคณะรรัฐมนตรี (๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐)
เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ
ตามความเห็นของ ก.พ.ร. ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
265 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์
และสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
266 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชา
และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาการจัดการเพิ่มขึ้น และกำหนดสีประจำคณะและสถาบัน
ของสถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกจะได้ดำเนินการแก้ไขชื่อของสถาบันเทคโนโลยีการบินตามประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามบทบัญญัติมาตรา
๔ ให้สอดคล้องกับชื่อที่กำหนดไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกานี้ไปในคราวเดียวกัน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
267 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาอุตสาหกรรมศาสตร์
และสาขาวิชารัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
268 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง [นางสาวพัชรินรุจา จันทโรนานนท์] | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นางสาวพัชรินรุจา จันทโรนานนท์ เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖ กรกฎาคม
๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
269 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านมนุษยศาสตร์ ในคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง (นางณัชชา พันธุ์เจริญ) | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางณัชชา พันธุ์เจริญ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านมนุษยศาสตร์
ในคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔)
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
270 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 29/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชา และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และกำหนดสีประจำของสาขาวิชาดุริยางคศาสตร์
และกำหนดสาขาวิชาระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกของสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
เพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
271 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พ.ศ. .... | อว. | 08/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการบริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
โดยเปลี่ยนสถานะของมหาวิทยาลัยจากเดิมเป็นส่วนราชการ
เป็นมหาวิทยาลัยที่มีฐานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐ
(สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ) ที่ไม่เป็นส่วนราชการ
เพื่อปรับปรุงการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
และเป็นไปตามแนวทางการปฏิรูปมหาวิทยาลัยและนโยบายของรัฐ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้พิจารณาในประเด็นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ
ที่เห็นว่าควรยุบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีที่มีสถานะเป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลด้วย
ควรเพิ่มความในหมวด ๔ การบัญชีและการตรวจสอบ “มาตรา ... ให้สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ
และต้องจัดให้มีการตรวจสอบภายในตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด” กรณีค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนสถานภาพของข้าราชการ
และลูกจ้างประจำเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย
หรือลูกจ้างของมหาวิทยาลัยในระยะแรกของการเปลี่ยนผ่าน ควรกำหนดบทเฉพาะกาลให้ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนเวลาและภาระของงบประมาณที่เกิดขึ้นให้ใช้จ่ายจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยเป็นลำดับแรก
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ๓. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเร่งเสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พ.ศ. .... ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และให้รับข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการในประเด็นการเปิดสอนสาขาวิชาหรือหลักสูตรต่าง
ๆ ที่จำเป็นของสถาบันอุดมศึกษา ควรพิจารณาถึงความต้องการของตลาดแรงงาน
การพัฒนาองค์ความรู้ การส่งเสริมจริยธรรม เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ รวมทั้งให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงาน
ก.พ. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น
กรณีค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนสถานภาพของข้าราชการ
และลูกจ้างประจำเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย
หรือลูกจ้างของมหาวิทยาลัยในระยะแรกของการเปลี่ยนผ่าน ควรกำหนดบทเฉพาะกาลให้ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนเวลาและภาระของงบประมาณที่เกิดขึ้นให้ใช้จ่ายจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยเป็นลำดับแรก ควรพิจารณากำหนดข้อบังคับ
ระเบียบ
หรือประกาศเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของบุคลากรแต่ละประเภทให้มีความชัดเจน
และสอดคล้องกับรูปแบบการจัดการโครงสร้างองค์กร ให้ความสำคัญการสร้างหลักประกันในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมและควรมีการนำผลการประเมินมหาวิทยาลัยไปประกอบการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
และการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพตามแนวคิดการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
272 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (1. ศาสตราจารย์จิรพร เหล่าธรรมทัศน์) | อว. | 01/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ จำนวน ๖ คน
เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสี่ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ มิถุนายน
๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. ศาสตราจารย์จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาแพทยศาสตร์ ๒. นายทรงพล สมศรี ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาเกษตรศาสตร์ ๓. ศาสตราจารย์อำนาจ
วงศ์บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ ๔. รองศาสตราจารย์สมยศ
ศรีสถิตย์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิทยาศาสตร์ ๕. รองศาสตราจารย์สรนิต
ศิลธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิทยาศาสตร์ ๖. ผู้ช่วยศาสตราจารย์พงษ์แพทย์
เพ่งวาณิชย์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขาวิศวกรรมศาสตร์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
273 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (1. นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล) | อว. | 01/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จำนวน ๕ คน
เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ มิถุนายน
๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ๒. นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ๓. นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ ๔. นางสาวอ้อนฟ้า
เวชชาชีวะ ๕. รองศาสตราจารย์พสุ
เดชะรินทร์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
274 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (1. นายสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ) | อว. | 01/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ รวม ๗ คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสี่ปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ มิถุนายน ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นายสุวิทย์ วิบุลย์ผลประเสริฐ ประธานกรรมการ ๒. นางศันสนีย์ ไชยโรจน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านชีววิทยาศาสตร์ ๓. นายสุรศักดิ์ วงศ์รัตนชีวิน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านชีววิทยาศาสตร์ ๔. นาวสาวนิสากร จึงเจริญธรรม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหาร ๕. นายบุญชัย สมบูรณ์สุข กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหาร ๖. นายปรีชา พันธุ์ติเวช กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านธุรกิจและการลงทุน ๗. นายวรพล โสคติยานุรักษ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านธุรกิจและการลงทุน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
275 | หลักเกณฑ์การกำหนดค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย เบี้ยประชุม และประโยชน์ตอบแทนอื่น ของคณะอนุกรรมการชุดหลักในคณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 | อว. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดค่าตอบแทน
ค่าใช้จ่าย เบี้ยประชุม และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะอนุกรรมการชุดหลักในคณะกรรมการการอุดมศึกษา
และคณะอนุกรรมการชุดหลักในคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงาน ก.พ. และข้อสังเกตของกระทรวงการคลังและกระทรวงศึกษาธิการ
เกี่ยวกับการกำหนดประโยชน์ทดแทนอื่นของคณะกรรมการที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ ควรคำนึงถึงความคุ้มค่า
และประหยัด ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๓ การกำหนดตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงานของคณะกรรมการให้ชัดเจน
การกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ไม่ทับซ้อน และสามารถเชื่อมโยงการทำงานด้วยกันได้
และการกำหนดเบี้ยประชุมของเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการในคณะอนุกรรมการ
ควรพิจารณาอย่างรอบคอบทั้งในส่วนของอำนาจหน้าที่ จำนวนคณะอนุกรรมการ
องค์ประกอบและจำนวนอนุกรรมการในแต่ละคณะ ทั้งนี้
เพื่อให้สอดคล้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญดังกล่าวและไม่เป็นภาระงบประมาณในระยะต่อไป
รวมทั้งข้อเสนอแนะของสำนักงาน ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการ
รวมทั้งดำเนินการในประเด็นต่าง ๆ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๓
(เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย เบี้ยประชุม และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการการอุดมศึกษา
คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา และคณะอนุกรรมการ
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๒) ให้ครบถ้วนด้วย ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดหลักโดยคำนึงถึงความจำเป็นและความเหมาะสมอย่างเคร่งครัด
โดยหากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (คณะกรรมการการอุดมศึกษาและคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา)
มีภารกิจเพิ่มเติมมากขึ้นในอนาคต
ให้คณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
พิจารณามอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ที่มีอยู่เดิม
ปฏิบัติงานเพื่อรองรับภารกิจที่เพิ่มดังกล่าว โดยไม่ต้องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นใหม่
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
276 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. .... | อว. | 05/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
พ.ศ. ๒๕๔๘
โดยเปลี่ยนสถานะของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ที่เป็นส่วนราชการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีฐานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม กฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม
และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และกฎหมายอื่น
เพื่อปรับปรุงการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
รวมทั้งสอดคล้องกับแนวนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาล ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงบประมาณ เช่น
ควรแก้ไขความของร่างมาตรา ๑๙ (๕) จาก
“กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซี่งสรรหาตามรายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเสนอจำนวนหนึ่งคน”
เป็น
“กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งสรรหาตามรายชื่อที่คณะกรรมการการอุดมศึกษาเสนอจำนวนหนึ่งคน”
เพื่อให้เป็นไปตามหลักการกลางในการร่างพระราชบัญญัติของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ
ที่ออกนอกระบบ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๔๖ เป็นต้น
ไปประกอบการพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ๓. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.พ.
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณที่เห็นว่า (๑)
การบริหารทรัพยากรบุคคลของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ตามร่างพระราชบัญญัตินี้จะต้องบริหารอัตรากำลังให้สอดคล้องกับการบริหารอัตราข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
(๒) โดยที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๔๒ และเมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม
๒๕๔๒
กำหนดให้มหาวิทยาลัยใช้วิธีจ้างบุคลากรทดแทนการบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย
ดังนั้น มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์จึงควรพิจารณาเลือกรูปแบบการจ้างงาน
ประเภทของอัตรากำลังที่จะใช้ รวมทั้งอัตรากำลังให้เหมาะสมกับลักษณะงานที่ปฏิบัติ
(๓) ในระยะแรกของการปรับเปลี่ยนสถานะของมหาวิทยาลัย
ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด และ (๔) ให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม
โดยการวิเคราะห์และการกำหนดต้นทุนการจัดการศึกษาอย่างเหมาะสม
และไม่ผลักภาระต้นทุนในการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนมากเกินไป และในระยะต่อไปควรมีการนำผลการประเมินมหาวิทยาลัยไปประกอบการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
และการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพตามแนวคิดการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
277 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 20/04/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา
ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. ๒๕๕๓
และที่แก้ไขเพิ่มเติม
เพื่อกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชารัฐศาสตร์
สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ และสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์
รวมทั้งกำหนดสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมและกระทรวงศึกษาธิการรับข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการในประเด็นการเปิดสอนสาขาวิชาหรือหลักสูตรต่าง
ๆ ของสถาบันอุดมศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษา
ควรพิจารณาถึงความต้องการของตลาดแรงงาน รวมทั้งการพัฒนาองค์ความรู้
ส่งเสริมจริยธรรม เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ ตอบสนองและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
278 | โครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี | อว. | 07/04/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล) ดำเนินการโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี
ภายในกรอบวงเงิน ๑๑,๖๒๙.๖๕ ล้านบาท เป็นเงินงบประมาณ จำนวน ๗,๗๖๔.๐๐ ล้านบาท
และเงินนอกงบประมาณ จำนวน ๓,๘๖๕.๖๕ ล้านบาท ระยะเวลา ๖ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๕-๒๕๗๐) โดยให้มหาวิทยาลัยมหิดลจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามความพร้อมและความสามารถในการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับแผนการย้ายโรงงานพระราม
๖ ขององค์การเภสัชกรรม
เพื่อใช้พื้นที่ว่างดังกล่าวในการเตรียมการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีและย่านนวัตกรรมโยธี
สำหรับชั้นความสูงของอาคารให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายควบคุมอาคารที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง
ครบถ้วน และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล) ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างอาคารให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร
เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท
ในท้องที่แขวงถนนนครไชยศรี แขวงวชิรพยาบาล แขวงดุสิต แขวงสวนจิตรลดา
แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต แขวงทุ่งพญาไท แขวงสามเสนใน เขตพญาไท แขวงวัดโสมนัส
เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และแขวงวัดสามพระยา แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
พ.ศ. ๒๕๒๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข
และข้อเสนอแนะของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ควร (๑) คำนึงถึงทางเลือกอื่นในการดำเนินโครงการฯ
โดยอาจพิจารณากำหนดแรงจูงใจให้ภาคส่วนอื่นเข้ามามีส่วนร่วม อาทิ
การให้ภาคเอกชนที่มีศักยภาพร่วมลงทุนในโครงการฯ
ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Public Proivate Partnership
: PPP) เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณของภาครัฐ
(๒) ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโครงการฯ ให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัด
โดยเฉพาะการบริหารจัดการในช่วงจัดซื้อจัดจ้างเพื่อให้การดำเนินโครงการฯ
แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดไว้
อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการดำเนินโครงการฯ อย่างมากที่สุด และ (๓)
พิจารณาจัดทำแนวทางการเสริมสร้างเครือข่าย การบูรณาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างโครงการฯ
กับหน่วยงาน/สถาบันทางการแพทย์ภายในพื้นที่ย่านนวัตกรรมโยธีที่ชัดเจน
ซึ่งจะช่วยส่งผลให้การผลักดันพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตนวัตกรรมด้านการแพทย์และสาธารณสุขเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
๓. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รวมถึงมหาวิทยาลัยในกำกับ) กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการยกเว้นหรือผ่อนผันการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร
ตามความในกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน
หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารพ.ศ. ๒๕๕๐
ให้มีความชัดเจนและเหมาะสม
โดยเฉพาะในกรณีอาคารของหน่วยงานที่ไม่ใช่อาคารของกระทรวง ทบวง กรม ที่ใช้ในราชการ
หรือเพื่อสาธารณประโยชน์ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย
ก็ให้หน่วยงานเจ้าของกฎหมายเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในความรับผิดชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
279 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 30/03/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พ.ศ. ๒๕๕๒
และที่แก้ไขเพิ่มเติม
เพื่อเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาศิลปกรรม
รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าวเพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
280 | ขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเพื่อเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ | อว. | 30/03/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๔๒
แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อเป็นค่าเช่ารถประจำตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน ๑ คัน พร้อมพนักงานขับรถ และค่าเช่ารถประจำตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จำนวน ๑ คัน พร้อมพนักงานขับรถ ภายในกรอบวงเงิน
๗,๗๒๖,๘๐๐ บาท โดยผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ - พ.ศ. ๒๕๖๙
ระยะเวลา ๖๐ เดือน (เมษายน ๒๕๖๔ - มีนาคม ๒๕๖๙)
สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ จำนวน ๗๗๒,๖๘๐ บาท
ให้สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒
ส่วนที่เหลือ จำนวน ๖,๙๕๕,๑๒๐ บาท
ให้เสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอนให้สอดคล้องกับวงเงินสัญญาต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|