ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 13 จากทั้งหมด 20 หน้า แสดงรายการที่ 241 - 260 จากข้อมูลทั้งหมด 390 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
241 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรื่อนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นางสาวจันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์) | อว. | 12/10/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นางสาวจันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
242 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภค | อว. | 28/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินงานโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภค กรอบวงเงิน ๒๗๘,๙๒๘,๓๐๐ บาท เพื่อให้โครงการฯ สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ และสามารถบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรในการขายผลผลิตให้กับผู้บริโภคโดยตรง และนำเสนอผลผลิตที่มีมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อผู้บริโภค และให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เพื่อต่อยอดการดำเนินงานและลดความซ้ำซ้อนในกลุ่มเป้าหมายได้ ส่วนรายละเอียดงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และระเบียบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
243 | ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสาร ASEAN Protocol for Preparedness and Response to a Nuclear or Radiological Emergency | อว. | 28/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสาร
ASEAN Protocol for Preparedness and Response to a
Nuclear or Radiological Emergency และมอบหมายให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แจ้งการเห็นชอบร่างเอกสาร ASEAN Protocol for Preparedness and Response to a Nuclear or
Radiological Emergency ของประเทศไทยต่อเครือข่าย โดยร่างเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารทางวิชาการสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีในภูมิภาคอาเซียนใช้เป็นคู่มือในการเตรียมการรับมือและตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์หรือเหตุฉุกเฉินทางรังสีได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสาร ASEAN Protocol for Preparedness and Response to a Nuclear or
Radiological Emergency
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
244 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (1. นายดนุชา พิชยนันท์ จำนวนรวม 20 คน) | อว. | 28/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ รวม ๒๐ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่
๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป และให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงาน
ก.พ.ร. โดยพิจารณานำหลักเกณฑ์การสรรหาประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการองค์การมหาชน
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ไปปรับใช้ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ๑.๑ นายดนุชา พิชยนันท์ ๑.๒ นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ ๑.๓ นายอนันต์ แก้วกำเนิด ๑.๔ นายวันชัย พนมชัย ๑.๕ ศาสตราจารย์บรรจง มไหสวริยะ ๑.๖ รองศาสตราจารย์สมหมาย ผิวสะอาด ๑.๗ ศาสตราจารย์ปิยะมิตร ศรีธรา ๑.๘ นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ๑.๙ ศาสตราจารย์ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ๑.๑๐ ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล ๒. ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมิใช่ข้าราชการ ๒.๑ นายสุพันธุ์
มงคลสุธี ๒.๒ นายกลินท์ สารสิน ๒.๓ รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม ๒.๔ นายสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ๒.๕ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ๒.๖ ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ ๒.๗ นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ๒.๘ รองศาสตราจารย์วีระพงษ์ แพสุวรรณ ๒.๙ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ๒.๑๐ นายทศพร ศิริสัมพันธ์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
245 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายพาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์) | อว. | 14/09/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายพาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
246 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (1. นางสุพิชชา จันทรโยธา) | อว. | 24/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน ๔ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นางสุพิชชา จันทรโยธา ๒. นางสุภา หารหนองบัว ๓. นายทศพร นุชอนงค์ ๔. นางบุษบา ฤกษ์อำนวยโชค
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
247 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 17/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนครุยวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษให้มีความสวยงามและเหมาะสมต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
248 | ร่างกฎกระทรวงข้อมูลการอุดมศึกษา พ.ศ. .... | อว. | 17/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงข้อมูลการอุดมศึกษา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และระยะเวลาเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาแก่สาธารณชน
และการจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและมาตรฐานการอุดมศึกษา
การวิจัยและนวัตกรรม การให้บริการทางวิชาการ
และข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องของสถาบันอุดมศึกษาให้แก่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
รวมทั้งกำหนดให้หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานภาคเอกชนตามที่สภานโยบายการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติกำหนด
ต้องส่งข้อมูลเกี่ยวกับการอุดมศึกษาให้แก่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม ตามที่ได้รับการร้องขอด้วย ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่เห็นควรปรับแก้ถ้อยคำในร่างข้อ ๒ วรรคสอง จาก “การดำเนินการเกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ต้องเปิดเผยให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการ”
เป็น
“การดำเนินการตามวรรคหนึ่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผยด้วย”
และปรับแก้ถ้อยคำในร่างข้อ ๔ วรรคสอง จาก “การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดส่งข้อมูลที่ไม่ต้องเปิดเผยให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการ”
เป็น
“การดำเนินการตามวรรคหนึ่งให้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผยด้วย”
รวมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงาน
ก.พ. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรกำหนดกลไกและมาตรการในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการอุดมศึกษาให้มีความทันสมัย
รวมทั้งควรเชื่อมโยงฐานข้อมูลด้านการอุดมศึกษาและฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมไว้ด้วยกัน
และควรเร่งสร้างแนวปฏิบัติไปดำเนินการตามร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้
และให้ความสำคัญกับการรักษาและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
249 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 จำนวน 3 ฉบับ | อว. | 17/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ
พ.ศ. ๒๕๕๙ ดังกล่าว รวม ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑. ร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับวัสดุนิวเคลียร์
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับวัสดุนิวเคลียร์
เพื่อให้ผู้ขอรับใบอนุญาตมีศักยภาพทางเทคนิคเพียงพอในการดูแลความปลอดภัย
ความมั่นคงปลอดภัย และการพิทักษ์ความปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์ที่ขออนุญาตการดำเนินการเมื่อเลิกใช้งาน
การจัดการกากกัมมันตรังสี และการจัดการเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว ๒ ร่างกฎกระทรวงศักยภาพของผู้ให้บริการจัดการกากกัมมันตรังสี
การอนุญาตและการเลิกดำเนินการให้บริการจัดการกากกัมมันตรังสี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดศักยภาพทางเทคนิคและการเงินของผู้ให้บริการจัดการกากกัมมันตรังสีและกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาต
และการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการดำเนินการให้บริการจัดการกากกัมมันตรังสี
รวมทั้งการเลิกดำเนินการให้บริการจัดการกากกัมมันตรังสี ๓. ร่างกฎกระทรวงการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการพิทักษ์ความปลอดภัยทางนิวเคลียร์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
250 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. .... | อว. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
พ.ศ. ๒๕๓๓
และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเปลี่ยนสถานะของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เป็นส่วนราชการ
เป็นมหาวิทยาลัยที่มีฐานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม กฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม
และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น
เพื่อให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีสามารถจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
รวมทั้งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติแผนการปฏิรูปประเทศ
และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรเพิ่มบทบัญญัติที่กำหนดให้
“ลูกจ้างประจำซึ่งมหาวิทยาลัยรับเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยตามพระราชบัญญัตินี้ให้ถือว่าเป็นการออกจากงาน
เพราะทางราชการเลิกหรือยุบตำแหน่ง และให้มีสิทธิได้รับเหน็จตามระเบียบกระทรวงกหารคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง”
เพื่อมิให้เกิดความลักลั่นระหว่างข้าราชการพลเรือนและลูกจ้างประจำของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ควรกำหนดให้มีการวางหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกเงิน
การรับเงินและการเก็บรักษารายได้ที่ชัดเจน ควรกำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับเงื่อนเวลาและภาระของงบประมาณที่เกิดขึ้น
และควรเพิ่มสาระสำคัญเกี่ยวกับองค์ประกอบและการสรรหากรรมการสภามหาวิทยาลัยที่มาจากบุคคลภายนอก
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ๓. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง
สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นควรเพิ่มบทบัญญัติที่กำหนดให้
“ลูกจ้างประจำซึ่งมหาวิทยาลัยรับเข้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยตามพระราชบัญญัตินี้ให้ถือว่าเป็นการออกจากงาน
เพราะทางราชการเลิกหรือยุบตำแหน่ง
และให้มีสิทธิได้รับเหน็จตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง”
เพื่อมิให้เกิดความลักลั่นระหว่างข้าราชการพลเรือนและลูกจ้างประจำของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
และให้นำกฎหมายดังกล่าวมาใช้กับการดำเนินการเพื่อให้เกิดเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย
ควรกำหนดให้มีการวางหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกเงิน
การรับเงินและการเก็บรักษารายได้ที่ชัดเจน
ควรกำหนดบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับเงื่อนเวลาและภาระของงบประมาณที่เกิดขึ้น
โดยให้ใช้จ่ายจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยเป็นลำดับแรกก่อน และควรดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
รวมทั้งควรพิจารณากำหนดข้อบังคับ ระเบียบ
หรือประกาศเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลของบุคลากรแต่ละประเภทให้มีความชัดเจน ควรให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม
และเร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรองให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
251 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินงานโครงการอบรมและส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม | อว. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการอบรมและส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม
(โครงการอบรมฯ) ภายในกรอบวงเงิน ๔๐๗,๒๒๙,๕๘๕ บาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (๑)
เพื่ออบรมและส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม ด้านปศุสัตว์
ด้านประมง สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) พืชและเห็ดเศรษฐกิจ
หมอดิน New Normal และพืชสมุนไพร (๒) เพื่อรองรับแรงงานคืนถิ่น พลิกฟื้นอาชีพด้านเกษตรกรรมด้วยศาสตร์พระราชา
เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ
รวมถึงวิกฤตของโรคโควิด 19 เพื่อเป็นทางรอดและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน (๓)
เพื่อสร้างต้นแบบเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี และส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม
กลุ่มเป้าหมาย เครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นทั่วทุกภาคของประเทศ จำนวน ๒,๕๗๔ กลุ่ม ประมาณ ๒๕,๗๔๐
ราย ดำเนินการโดยจัดกิจกรรมฝึกอบรมและส่งเสริมการพัฒนาอาชีพด้านต่าง ๆ
ตามวัตุประสงค์ และระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๕
(เริ่มเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
โดยให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจัดการอบรม สัมมนา
หรือการประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก
รวมถึงการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
และควรร่วมมือกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการเกษตร
รวมถึงการพัฒนาเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนอยู่แล้ว
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
252 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเพชรบูรณ์ พ.ศ. .... | อว. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ถอนร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเพชรบูรณ์
พ.ศ. .... ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้ง
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
253 | ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. .... | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต
การออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต
และการต่ออายุใบอนุญาตสำหรับเครื่องกำเนิดรังสี แต่ละประเภท ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
254 | รายงานประจำปี 2563 ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๖๓ ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ประกอบด้วยผลการดำเนินงานและรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
255 | ร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. .... | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี เพื่อให้ผู้ขอรับใบอนุญาตมีศักยภาพทางเทคนิคในการดูแลความปลอดภัยของเครื่องกำเนิดรังสีที่ได้รับอนุญาต
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
256 | ร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา จำนวน 5 ฉบับ | อว. | 20/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา จำนวน ๕
ฉบับดังกล่าว ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานการอุดมศึกษาซึ่งเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับคุณลักษณะของสถาบันอุดมศึกษา
การดำเนินการผลลัพธ์ คุณภาพ และเกณฑ์อื่นในการบริหารจัดการสถาบันอุดมศึกษา
เพื่อใช้ในการส่งเสริม การกำกับดูแล การตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล
และการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของหลักสูตรการศึกษา คุณลักษณะ คุณภาพ และเกณฑ์อื่น
ในการจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานตำแหน่งทางวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของหลักเกณฑ์
วิธีการและเงื่อนไขในการขอตำแหน่งทางวิชาการของสถาบันอุดมศึกษา ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการอุดมศึกษาอื่น พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นข้อกำหนดขั้นต่ำของมาตรฐานการอุดมศึกษาที่เป็นมาตรฐานอื่นที่ไม่ได้กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวง ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อเป็นมาตรฐานคุณภาพต่ำ
เพื่อเป็นเป้าหมายร่วมในการผลิตบัณฑิตที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้อันตอบสนองต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ
โดยคำนึงถึงบริบทของสถาบันที่มีความหลากหลาย และความมีอิสระ
ความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดหลักสูตรในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากหลักสูตรที่ให้ปริญญา
และให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ
ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความรู้ ทักษะ
และสมรรถนะให้ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ควรดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐
และการกำหนดตำแหน่งวิชาการที่กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษา
ควรวางระบบ หลักเกณฑ์
ตลอดจนแนวทางปฏิบัติให้มีความชัดเจนและมีมาตรฐานเทียบเคียงกัน นอกจากนี้
ควรคำนึงถึงประโยชน์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐในภาพรวม และควรเพิ่มข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับมาตรฐานหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เพื่อรองรับการจัดการศึกษาด้วยหลักสูตรการศึกษาหรือการเรียนการสอนในรูปแบบที่หลากหลายจนถึงระดับปริญญาตรี
ควรกำหนดรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้สำเร็จการศึกษาด้านความรู้ ด้านทักษะ
และด้านลักษณะบุคคลให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑
ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ที่เห็นควรดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ
พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ และการกำหนดตำแหน่งวิชาการที่กำหนดให้มีคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการประจำสถาบันอุดมศึกษา
ควรวางระบบ หลักเกณฑ์
ตลอดจนแนวทางปฏิบัติให้มีความชัดเจนและมีมาตรฐานเทียบเคียงกัน นอกจากนี้ ควรคำนึงถึงประโยชน์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐในภาพรวม
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
257 | โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ | อว. | 20/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์
และศิลปกรรมศาสตร์ของประเทศ โดยมีวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยเป็นกลสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน
และเห็นชอบองค์ประกอบของคณะกรรมการระดับนโยบายและระดับบริหารสำหรับโครงการฯ
โดยมีคณะกรรมการอำนวยการวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย
และคณะกรรมการวิชาการในแต่ละด้าน ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับข้อสังเกตของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และความเห็นของสำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น การสร้างและพัฒนากำลังคน
และทุนทางปัญญา การพัฒนาองค์ความรู้ในประเด็น สุวรรณภูมิศึกษา โลกคดีศึกษา
เศรษฐกิจพอเพียง พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ และช่างศิลป์ท้องถิ่น
การสร้างเครือข่ายในรูปแบบ Consortium การสนับสนุนการพัฒนาบนฐานทุนทางสังคมและวัฒนธรรม
การนำเสนอผลงานทางวิชาการ และการจัดเวทีวิชาการ ควรกำหนดค่าเป้าหมาย ตัวชี้วัด
ผลสัมฤทธิ์
และประโยชน์ที่จะได้รับตามกลุ่มเป้าหมายหรือประชาชนจะได้รับเชิงคุณภาพเป็นสำคัญ
และควรพิจารณาถึงความเหมาะสมในการขับเคลื่อนโครงการที่เสนอให้มีการจัดตั้งวิทยสถานสังคมศาสตร์
มนุษยศาสตร์
และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยให้เป็นสถาบันเฉพาะทางดำเนินงานด้านสุวรรณภูมิศึกษา โลกคดีศึกษา เศรษฐกิจพอเพียง
พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติ และช่างศิลป์ท้องถิ่น ที่ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ
เอกชน และภาคประชาสังคมดำเนินการอยู่แล้ว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
258 | ร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. .... | อว. | 13/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติกิจการอวกาศ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยกิจการอวกาศ
โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่จัดทำนโยบายและแผนกิจการอวกาศ
และจัดตั้งสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ
เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านอวกาศของประเทศรวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี
และเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมเป็นภาคีสนธิสัญญาเกี่ยวกับอวกาศ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงาน กสทช.
และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่น ตามร่างมาตรา ๒๕
อาจไม่จำเป็นต้องกำหนดให้รายได้ทั้งปวงของสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติไม่ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
ควรพิจารณากำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นคณะกรรมการอีกชุดหนึ่ง
การดำเนินกิจการอวกาศของภาครัฐจะต้องเป็นไปอย่างประหยัด
ลดความซ้ำซ้อนอย่างเป็นรูปธรรม โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ควรวางแผนการยืมตัวข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความชัดเจน
วางแผนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
กำหนดให้มีสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นนิติบุคคล ให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ศึกษาและจัดทำแผนการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด
กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ
และสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติยังไม่ชัดเจนและอาจทับซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของ
กสทช. และควรที่จะต้องเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการดำเนินกิจกรรมทางอวกาศของภาคเอกชนในอนาคต
รวมทั้งการอำนวยความสะดวกเพื่อดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมนี้ให้เข้ามาลงทุนในประเทศด้วย
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป โดยให้แจ้งประธานรัฐสภาทราบด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ตราขึ้น
เพื่อดำเนินการตามหมวด ๑๖ การปฏิรูปประเทศ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ๓. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เช่น การดำเนินกิจการอวกาศของภาครัฐจะต้องเป็นไปอย่างประหยัด ลดความซ้ำซ้อนอย่างเป็นรูปธรรม
โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
ควรวางแผนการยืมตัวข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้มีความชัดเจน วางแผนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน
กำหนดให้มีสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติเป็นนิติบุคคล ให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ศึกษาและจัดทำแผนการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด
และพิจารณากำหนดอำนาจหน้าที่และขอบเขตของการดำเนินงานให้เกิดการบูรณาการการพัฒนากิจการอวกาศอย่างมีเอกภาพ
ซึ่งการมีหน่วยงานกลางของประเทศที่ทำหน้าที่ในการประสานการขับเคลื่อนในระดับนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. สำหรับการจัดตั้ง “สำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ”
ในระยะเริ่มแรกให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติ ไปพลางก่อน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย
๒-๓ ปี และประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานอีกครั้งหนึ่ง
หากมีความจำเป็นและคุ้มค่าในการจัดตั้งสำนักงานกำกับกิจการอวกาศแห่งชาติให้กระทรวงอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินการตามมติคณะรรัฐมนตรี (๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๐)
เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ
ตามความเห็นของ ก.พ.ร. ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
259 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์
และสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
260 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชา
และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาการจัดการเพิ่มขึ้น และกำหนดสีประจำคณะและสถาบัน
ของสถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกจะได้ดำเนินการแก้ไขชื่อของสถาบันเทคโนโลยีการบินตามประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามบทบัญญัติมาตรา
๔ ให้สอดคล้องกับชื่อที่กำหนดไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกานี้ไปในคราวเดียวกัน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|