ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 118 จากทั้งหมด 513 หน้า แสดงรายการที่ 2341 - 2360 จากข้อมูลทั้งหมด 10242 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2341 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... | มท | 21/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ
จัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครขึ้นเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ เพื่อให้มีการศึกษา ส่งเสริมวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพชั้นสูง พัฒนาองค์ความรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเน้นทางด้านเวชศาสตร์เขตเมือง และพัฒนา องค์ความรู้ด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นและพัฒนามหานคร ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทน ราษฎรพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2342 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. .... | มท | 21/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดขอนแก่น พ.ศ. .... มีสาระ
สำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่จังหวัดขอนแก่น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2343 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลท่าน้ำอ้อย อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... | มท | 21/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับ
พลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลท่าน้ำอ้อย อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ถอนสภาพ ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลท่าน้ำอ้อย อำเภอพยุหะคีรี จังหวัด นครสวรรค์ บางส่วน เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ เพื่อมอบหมายให้เทศบาลท่าน้ำอ้อยใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานเทศบาลตำบล ท่าน้ำอ้อย ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการ ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2344 | แต่งตั้งกรรมการสภาวิศวกร | มท | 14/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายสุรชัย พรภัทรกุล นายปรีชา เศขรฤทธิ์ นายวิชา จิวาลัย นายวรศักดิ์
นิรัคฆนาภรณ์ และนายอำนวย พานิชกุลพงศ์ เป็นกรรมการในคณะกรรมการสภาวิศวกร แทนกรรมการชุดเดิมที่ ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสามปีตามวาระแล้วเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2552 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติ (14 กรกฎาคม 2552) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
2345 | รายงานการศึกษาวิจัยประเมินผลกระทบของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต่อการจัดการและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2552 | มท | 14/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานการศึกษาวิจัยประเมินผลกระทบของพระ
ราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต่อการจัดการและแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2552 โดยสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรม มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ ซึ่งผลการศึกษาวิจัยมีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 แตกต่างกันไม่มาก โดยความเห็นที่แตกต่างขึ้นอยู่กับภูมิ หลังด้านศาสนาและบทบาทหน้าที่ ความเกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงมีข้อ เสนอเชิงนโยบาย 2 แนวทาง คือ แนวทางที่หนึ่ง หากรัฐบาลจะยกเลิกการใช้พระราชกำหนด ฯ ในระยะแรกควร นำกฎอัยการศึกและพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 มาใช้ร่วมกัน โดยทำ ความเข้าใจและให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ ฯ พร้อมกับปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของกอง อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้มีประสิทธิภาพ สำหรับแนวทางที่สอง รัฐบาล ควรขยายเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนด ฯ ต่อไปอีก 3 เดือน เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีเวลาเตรียมการปรับ ปรุงแก้ไขนโยบาย กฎหมาย และโครงสร้างการจัดการแบบใหม่ โดยในระยะยาว เห็นควรใช้พระราชบัญญัติ ฯ และให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับผิดชอบสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมาตรา 15 แห่งพระราช บัญญัติ ฯ
|
|||||||||||||||||||||
2346 | ของบประมาณเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ และโครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล | มท | 09/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โครงการสร้าง
หลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ และโครงการส่งเสริมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เชิงรุก ตาม นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล จำนวน 2,283,251,400 บาท โดยใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุก เฉินหรือจำเป็นงบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาด ไทย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามโครงการ ฯ ดังกล่าว ทั้งนี้ ให้มีการติดตาม ประเมินผลการเบิกจ่าย ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ รวมทั้งมีการประมวลข้อมูลรายงานให้คณะรัฐมนตรี ทราบ เพื่อนำข้อมูลแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2553 ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
2347 | การแต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงมหาดไทย) (นายประทีป เจริญพร) | มท | 09/07/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายประทีป เจริญพร ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ
(เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) ศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพกรมที่ดิน กรมที่ดิน กระทรวงมหาด ไทย ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
2348 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2552 | มท | 30/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่ง
จะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2552 ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่าง ประกาศ ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร จำนวน 100 คน สำหรับคนต่างด้าวที่มี สัญชาติของแต่ละประเทศ 2. กำหนดจำนวน 50 คน สำหรับคนต่างด้าวไร้สัญชาติซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร
|
|||||||||||||||||||||
2349 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย 1 พ.ศ. .... | มท | 30/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อ
สร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย 1 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มีสาระ สำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายถนนพุทธมณฑลสาย 1 ในท้องที่แขวงฉิมพลี แขวงบางระมาด แขวงบางพรม แขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชัน แขวงคลองขวาง แขวงบาง ด้วน แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ และแขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2350 | ผลการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการบ้านเอื้ออาทร | มท | 30/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบมาตรการปรับลดหน่วยก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทรที่ให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ปรับ ลดหน่วยก่อสร้างโครงการ ฯ จาก 300,504 หน่วย เป็น 281,556 หน่วย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาด ไทย ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาโครงการบ้านเอื้ออาทรเสนอ (ประกอบ ด้วยหน่วยก่อสร้างที่ กคช. แจ้งว่า จำหน่ายได้แล้วจำนวนประมาณ 210,000 หน่วย และหน่วยที่ยังจำหน่ายไม่ได้ จำนวนประมาณ 70,000 หน่วย) 2. เห็นชอบในหลักการมาตรการการเงินที่เห็นควรจัดสรรงบประมาณชดเชยภาระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่ กคช. จำนวนรวม 4,792 ล้านบาท ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ ฯ (ประกอบด้วยเงินชดเชยภาระดอกเบี้ยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 3,587 ล้านบาท และเงินชดเชยกรณีไม่ สามารถแยกทรัพย์สินเอื้ออาทรออกจากบัญชี กคช. ได้แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2553 จำนวน 1,205 ล้านบาท) โดยใน ส่วนของเงินชดเชยภาระดอกเบี้ยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 3,587 ล้านบาท นั้น อนุมัติให้ กคช. เบิกจ่าย ได้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าทางการเงิน โดยให้ กคช. ขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ แล้ว ดำเนินการต่อไปได้ 3. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้ง กคช. รับความเห็นเกี่ยวกับมาตรการ ต่าง ๆ ของคณะกรรมการเฉพาะกิจ ฯ เช่น ขายโครงการในลักษณะยกอาคารหรือขายทั้งโครงการให้แก่หน่วยงาน ภาครัฐ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ การปรับราคาขายบ้านเอื้ออาทรตามทำเลและศักยภาพของโครงการ รวมถึงการปรับราคาขายที่มีความแตกต่างกันภายในโครงการเดียวกันให้เหมาะสมกับโอกาสทางการตลาด และให้ สิทธิผู้ซื้อแต่ละรายสามารถซื้อได้ไม่เกิน 2 หน่วย/ครัวเรือน (ราย) เพื่อรองรับการขยายครอบครัวของผู้ซื้อได้อย่าง เหมาะสมโดยยังคงได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ จำนวน 80,000 บาทต่อหน่วย เป็นต้น และความเห็นของกระทรวงการ คลังที่เห็นว่า ในการจัดหาเงินกู้ให้ กคช. จะได้รับอัตราดอกเบี้ยตามสภาวะตลาดการเงินในขณะนั้น ๆ และเงินกู้ของ กคช. ส่วนใหญ่เป็นการกู้เงินแบบ Term Loan จากสถาบันการเงินเพื่อความคล่องตัวในการบริหารหนี้ ซึ่งหากภาวะ ตลาดการเงินเอื้ออำนวยก็จะพิจารณาดำเนินการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้อยู่แล้ว โดย กคช. ต้องขออนุมัติต่อคณะ รัฐมนตรีเพื่อขอกู้เงินใหม่เพื่อชำระคืนหนี้เงินกู้เดิม (Refinance) ไปพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ ในราย ละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาสถานะทางการเงินของ กคช. ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่าง ยิ่งในส่วนของหน่วยก่อสร้างของโครงการ ฯ ที่ยังจำหน่ายไม่ได้ นั้น ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์พิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในทางธุรกิจที่ผ่อนปรนเพื่อให้สามารถจำหน่าย หน่วยก่อสร้างดังกล่าวได้โดยเร็วในราคาที่เป็นธรรมซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาเฉพาะทางการเงินของ กคช. และลดภาระ ค่าใช้จ่ายของรัฐลงได้ รวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมของการยกเลิกโดยเปรียบเทียบความคุ้มค่าและภาระของ กคช. แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป |
|||||||||||||||||||||
2351 | ขอความเห็นชอบการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจ | มท | 23/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และนายถาวร
เสนเนียม) รับเรื่องการจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจ (การไฟฟ้านครหลวง และการ ประปานครหลวง) ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการจ่ายเงิน เพิ่มการครองชีพชั่วคราวให้แก่พนักงานรัฐวิสาหกิจ ควรอยู่บนหลักการเดียวกับภาคราชการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551 ซึ่งรัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการไปแล้ว และความเห็นของประธานกรรมการนโยบาย พลังงานแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาอย่างรอบคอบ และเป็นไปตามความจำเป็น โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ พิจารณาภาพรวมของรัฐวิสาหกิจทุกแห่งในการกำหนดเพดานเงินเดือนขั้นต่ำ และอัตราค่าครองชีพที่เหมาะสม ตลอดจนประสานงานร่วมกับสำนักงบประมาณในการพิจารณาจัดสรรเงินในภาพรวมของประเทศต่อไป รวมทั้ง ความเห็นของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า หากจะใช้แนวทางตามที่คณะรัฐมนตรีได้ให้เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้แก่ ข้าราชการ และผู้มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติแล้ว พนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจดังกล่าวที่ควรได้รับเงินเพิ่มการ ครองชีพชั่วคราวเดือนละ 2,000 บาท ควรเป็นพนักงานและลูกจ้างที่มีเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท (รวมเงิน เพิ่มการครองชีพชั่วคราวที่ได้รับอยู่เดิมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551) ซึ่งเมื่อรวมกับเงินเดือน แล้วต้องไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท และควรกำหนดให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือน ไป ประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป |
|||||||||||||||||||||
2352 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พ.ศ. .... | มท | 23/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มีสาระสำคัญ คือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ตำบลนายาว ตำบลพระพุทธบาท ตำบลธารเกษม ตำบลพุคำจาน ตำบล หนองแก ตำบลขุนโขลน และตำบลพุกร่าง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2353 | ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมทุกประเภท พ.ศ. .... | มท | 23/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมทุก
ประเภท พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มีสาระสำคัญคือ ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียนการประกอบธุรกิจ โรงแรมทุกประเภท ในปี พ.ศ. 2553 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2354 | ร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) | มท | 16/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ 1.1 ร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 2. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ รวม 5 ฉบับ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ 2.1 ร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.2 ร่างพระราชบัญญัติรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.3 ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.4 ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างประมวล กฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.5 ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3. ให้ส่งร่างกฎหมายทั้ง 8 ฉบับดังกล่าว ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมกับร่าง พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 7 ฉบับ ตามมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2548 ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดย รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นว่า อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการในการกำหนดแนวทางการพัฒนา การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการในด้านการจัดและพัฒนาโครงสร้างส่วนราชการ และระบบบริหารจัดการขององค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการเชื่อมโยงระบบบุคลากรของท้องถิ่นให้สอดคล้องกับระบบบริหารงานบุคคลภาครัฐ ในภาพรวม นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมและสอดรับกับการบูรณาการความสัมพันธ์ในการบริหารราช การระหว่างส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ส่วนการกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานการ บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น มีจำนวนผู้แทนของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 คน และผู้แทนข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 คน ซึ่งมี ผลทำให้จำนวนผู้แทนแต่ละฝ่ายไม่เท่ากัน จึงเห็นควรแก้ไขให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณา จักรไทยที่กำหนดให้มีจำนวนผู้แทนของแต่ละฝ่ายเท่ากัน เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย สำหรับการยกเลิก ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ให้ใช้ในกรณีท้องถิ่นใดที่ยกฐานะเป็นเทศบาลนคร ส่วนท้องถิ่นใดที่ยกฐานะเป็น เทศบาลเมือง การยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ให้อยู่ในดุลพินิจของกระทรวงมหาดไทยที่จะประกาศยก เลิกตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ การปรับปรุงกฎหมายในเรื่องนี้ไม่ให้มีผลย้อนหลัง แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก ครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||
2355 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) | มท | 16/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ 1.1 ร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 2. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ รวม 5 ฉบับ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ 2.1 ร่างพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.2 ร่างพระราชบัญญัติรายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.3 ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... 2.4 ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างประมวล กฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2.5 ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3. ให้ส่งร่างกฎหมายทั้ง 8 ฉบับดังกล่าว ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมกับร่าง พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 7 ฉบับ ตามมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2548 ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดย รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นว่า อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการในการกำหนดแนวทางการพัฒนา การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการในด้านการจัดและพัฒนาโครงสร้างส่วนราชการ และระบบบริหารจัดการขององค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการเชื่อมโยงระบบบุคลากรของท้องถิ่นให้สอดคล้องกับระบบบริหารงานบุคคลภาครัฐ ในภาพรวม นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมและสอดรับกับการบูรณาการความสัมพันธ์ในการบริหารราช การระหว่างส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ส่วนการกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานการ บริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น มีจำนวนผู้แทนของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 คน ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 คน และผู้แทนข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นจำนวน 5 คน ซึ่งมี ผลทำให้จำนวนผู้แทนแต่ละฝ่ายไม่เท่ากัน จึงเห็นควรแก้ไขให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณา จักรไทยที่กำหนดให้มีจำนวนผู้แทนของแต่ละฝ่ายเท่ากัน เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย สำหรับการยกเลิก ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ให้ใช้ในกรณีท้องถิ่นใดที่ยกฐานะเป็นเทศบาลนคร ส่วนท้องถิ่นใดที่ยกฐานะเป็น เทศบาลเมือง การยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ให้อยู่ในดุลพินิจของกระทรวงมหาดไทยที่จะประกาศยก เลิกตำแหน่งดังกล่าว ทั้งนี้ การปรับปรุงกฎหมายในเรื่องนี้ไม่ให้มีผลย้อนหลัง แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก ครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||
2356 | ของบประมาณเพิ่มเติมตามโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี | มท | 16/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นตามโครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี เพื่อใช้จ่ายในรายการค่าเครื่องแบบนักเรียน เพิ่มอีกคนละ 1 ชุด ในทุกระดับชั้น และรายการค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในทุกระดับชั้น ตามที่กระทรวง มหาดไทยเสนอ สำหรับงบประมาณดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ในการดำเนินการให้ใช้แนวทางปฏิบัติและมาตรฐานเดียวกันกับกระทรวงศึกษาธิการตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 (เรื่อง โครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ) |
|||||||||||||||||||||
2357 | สรุปผลการดำเนินกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าสู่ปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2553" | มท | 16/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการดำเนินกิจกรรม "เฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าสู่ปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2553" ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ ได้รับมอบหมาย โดยมีผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ 1. เสนอเรื่องขอความเห็นชอบการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ฯ และเสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ อำนวยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ฯ รวมทั้งกำหนดการจัดกิจกรรม ฯ 2. จัดสร้างและตกแต่งเวทีกลาง จำนวน 2 เวที และจัดจอโปรเจคเตอร์ (LCD) จำนวน 50 จอ เพื่อรอง รับการถ่ายทอดสดกิจกรรมเวทีกลางไปยังเวทีอื่น ๆ และถนนราชดำเนิน 3. จัดเวทีการแสดง จำนวน 9 เวที ประกอบด้วย การแสดงดนตรี ภาพยนตร์ การละเล่นพื้นบ้าน และ การจำหน่ายสินค้า OTOP และธงฟ้าราคาประหยัด 4. เชิญส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน และจังหวัดทุกจังหวัดเข้าร่วมกิจกรรม และ อำนวยการและกำกับการจัดระเบียบกลุ่มมวลชน จัดจุดรับ-ส่ง จัดจุดพักรถ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมรักษาความ ปลอดภัยระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายตำรวจ ทหาร และอาสารักษาดินแดน รวมทั้งจัดระบบติดต่อสื่อสารทางวิทยุสื่อ สาร 6 ช่องคลื่นความถี่ จัดเทียน และธงชาติแจกผู้มาร่วมพิธี
|
|||||||||||||||||||||
2358 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ | มท | 09/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้
1. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อจัดสรรเป็นค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชาย แดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ส่วนที่เพิ่มขึ้น 1,500 บาทต่อคนต่อเดือน ระยะเวลา 12 เดือน (1 ตุลาคม 2551-30 กันยายน 2552) ให้แก่เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 14,115 คน เป็น เงิน 254,070,000 บาท โดยให้กระทรวงมหาดไทยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ 2. สำหรับค่าตอบแทนพิเศษ ฯ ที่เบิกจ่ายตามอัตราเดิม 1,000 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเงินจำนวน 169,380,000 บาท ให้เบิกจ่ายจากเงินรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2359 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 [แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 392 (พ.ศ. 2541)ฯ (ผังเมืองรวมเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา)] | มท | 09/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการผัง
เมือง พ.ศ. 2518 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 392 (พ.ศ. 2541) ฯ (ผังเมืองรวมเมืองบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา) ดังนี้ 1. กำหนดให้ที่ดินบริเวณหมายเลข 1.1 ถึงหมายเลข 1.28 ที่กำหนดไว้เป็นสีเหลือง ให้เป็นที่ดินประเภท ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย 2. กำหนดให้ที่ดินบริเวณหมายเลข 10.1 ถึงหมายเลข 10.13 ที่กำหนดเป็นไว้เป็นสีน้ำเงิน ให้เป็นที่ดิน ประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ 3. ยกเลิกแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ฯ เดิม โดยให้ใช้แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ ได้จำแนกประเภทท้ายกฎกระทรวงนี้แทน
|
|||||||||||||||||||||
2360 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปรับหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางและกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร พ.ศ. .... | มท | 03/06/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับ
คนต่างด้าวสัญชาติพม่าที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรเพื่อไปรับหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดิน ทางและกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ มีสาระสำคัญคือ กำหนด อัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราตามมาตรา 12(1) แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 สำหรับคน ต่างด้าวสัญชาติพม่าที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรชั่วคราว ที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อไปรับ หนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง และกลับเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นไปตามบันทึก ความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงานกับรัฐบาลแห่งสหภาพพม่า จากรายละ 2,000 บาท เหลือ รายละ 500 บาท และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....