รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 244 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4861 - 4880 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
4861
รายงานกิจการ งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนประจำปีบัญชี 2545 (1 มกราคม 2545 - 31 ธันวาคม 2545) ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย
กค
22/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานกิจการ งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนประจำปี
บัญชี 2545 (1 มกราคม 2545-31 ธันวาคม 2545) ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ซึ่งผู้สอบ
บัญชี (สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน) ได้รับรองแล้ว และให้นำเสนอรัฐสภาทราบต่อไป โดยสาระสำคัญของราย
งานกิจการ งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนประจำปีบัญชี 2545 ของ บตท. สรุปได้ดังนี้ (1) สรุปฐานะทางการเงิน
5 ปี (พ.ศ. 2541-พ.ศ. 2545) โดยกำไรสุทธิปี พ.ศ. 2541 จำนวน 113.82 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2542 จำนวน
30.37 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2543 จำนวน 22.40 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2544 จำนวน 18.41 ล้านบาท และปี
พ.ศ. 2545 จำนวน 1.53 ล้านบาท ส่วนรายได้นำส่งคลัง ปี พ.ศ. 2541 จำนวน 37.08 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2542
จำนวน 9.74 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2543 จำนวน 7.30 ล้านบาท ปี พ.ศ. 2544 จำนวน 6.07 ล้านบาท และ
ปี พ.ศ. 2545 ไม่มีรายได้นำส่งคลัง และ (2) ฐานะทางการเงิน ปี พ.ศ. 2545 ประกอบด้วย สินทรัพย์รวม
1,907,549,720.68 บาท หนี้สินรวม 781,431,112.39 บาท เงินกองทุน 1,126,118,608.29 บาท ราย
ได้ดอกเบี้ยสุทธิจากธุรกรรมหลัก 92,839,099.58 บาท รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมหลัก 593,263.05
บาท รายได้ดอกเบี้ยจากการลงทุนในตลาดเงิน 11,414,444.77 บาท และกำไรสุทธิ 1,532,818.22 บาท ทั้งนี้
ผลการดำเนินงาน ปี พ.ศ. 2545 บตท. มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง โดยมีสภาพคล่องสูง อัตราส่วนหนี้สินต่อเงิน
กองทุนต่ำ และสามารถดำเนินธุรกรรมได้ต่อไป โดยพิจารณาได้จากอัตราส่วนการดำรงเงินกองทุนของ บตท. ที่
กำหนดไว้ขั้นต่ำเท่ากับร้อยละ 5 ซึ่ง ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2545 บตท. มีอัตราส่วนการดำรงเงินกองทุนต่อ
สินทรัพย์เสี่ยงสูงถึงร้อยละ 160.76 รวมทั้งได้ดำเนินกลยุทธ์ที่สำคัญในการเพิ่มปริมาณธุรกรรมในปี พ.ศ. 2546
สำหรับการบริหารความเสี่ยง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 บตท. ได้จัดทำแผนแม่บทบริหารความเสี่ยง 5 ปี (พ.ศ. 2544
- พ.ศ. 2548) ได้มีการวางแผนบริหารความเสี่ยงตามประเภทความเสี่ยงอย่างกว้างต่อเนื่องมาถึงปี พ.ศ. 2545
โดยจัดทำรายงานด้านการบริหารความเสี่ยง ซึ่งระบุประเภทความเสี่ยงทุกด้านและแผนป้องกันและลดความเสี่ยง
ทั้งระยะสั้นและยาวอย่างชัดเจน และจะเริ่มต้นจัดวางระบบเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เป็นต้นไป
4862
การเจรจาจัดทำอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างประเทศไทยกับประเทศโปรตุเกส
กค
22/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน
ระหว่างประเทศไทยกับประเทศโปรตุเกส ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาจัดทำอนุสัญญา ฯ โดยแก้ไขถ้อยคำบาง
ประการภายในร่างอนุสัญญา ฯ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปดำเนินการเพื่อให้อนุ
สัญญา ฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป สำหรับวัตถุประสงค์ของร่างอนุสัญญา ฯ ฉบับนี้จะใช้กับผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ
ไทยหรือประเทศโปรตุเกส หรือทั้งสองประเทศ รวมทั้งวิธีขจัดภาษีซ้อน การเก็บภาษีจากกำไรธุรกิจ การเก็บ
ภาษีจากการขนส่งระหว่างประเทศ การเก็บภาษีจากทรัพย์สิน การเก็บภาษีจากเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบ
แทนจากการจ้างแรงงาน การให้บริการส่วนบุคคล ครู นักวิจัย การเริ่มใช้และการเลิกใช้อนุสัญญา ฯ และ
บทบัญญัติพิเศษอื่น ๆ เช่น คำนิยามทั่วไป การไม่เลือกปฏิบัติ วิธีการดำเนินการเพื่อความตกลงร่วมกัน การ
แลกเปลี่ยนข้อสนเทศ เป็นต้น
4863
สรุปผลการดำเนินการโครงการพักชำระหนี้และลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย
กค
08/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการดำเนินการโครงการพักชำระหนี้
และลดภาระหนี้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2544 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2546 ซึ่งผลการดำเนิน
โครงการ ฯ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2544 มีเกษตรกรรายย่อยซึ่งมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ฯ 2,397,780 ราย ต้นเงิน
คงเป็นหนี้ 97,808 ล้านบาท และ ณ วันที่ 30 กันยายน 2544 มีเกษตรกรรายย่อยที่แจ้งความประสงค์เข้าร่วม
โครงการ ฯ 2,309,966 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้ 94,329 ล้านบาท แยกตามสิทธิ์ที่ขอได้ ประกอบด้วย ผู้ใช้สิทธิ์พัก
ชำระหนี้ 1,171,817 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้ 53,039 ล้านบาท เป็นต้นเงินกู้ปกติ 33,797 ล้านบาท เป็นหนี้ค้าง
19,242 ล้านบาท และผู้ใช้สิทธิ์ลดภาระหนี้ 1,138,149 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้ 41,290 ล้านบาท และ ณ วันที่
31 มีนาคม 2546 มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ฯ คงเหลือ 2,080,005 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้ 82,295 ล้าน
บาท แยกตามสิทธิ์ที่ขอใช้ ประกอบด้วย ผู้ใช้สิทธิ์พักชำระหนี้คงเหลือ 1,085,428 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้คงเหลือ
49,400 ล้านบาท และผู้ใช้สิทธิ์ลดภาระหนี้ 994,577 ราย ต้นเงินคงเป็นหนี้คงเหลือ 32,895 ล้านบาท ส่วน
เกษตรกรที่ออกจากโครงการ ฯ สะสมถึงวันที่ 31 มีนาคม 2546 รวม 229,961 ราย โดยได้ขอลาออกจากพัก
ชำระหนี้ 26,152 ราย และออกจากลดภาระหนี้ 203,809 ราย เพื่อไปกู้เงินเกิน 100,000 บาท สำหรับผล
การฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรหลังจากพักชำระหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2545 กระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์ ได้ฟื้นฟูอาชีพ โดยวิธีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรดำเนินการได้ 621,971 ราย และการสนับ
สนุนปัจจัยการผลิตรายละ 3,000 บาท ดำเนินการได้ 467,090 ราย รวมทั้งการสนับสนุนเพิ่มเติมในการฟื้นฟู
และพัฒนาเกษตรกร โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวม 126,790 ราย ในส่วน
ของการออมเงิน มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ได้ออมเงินผ่านระบบ ธ.ก.ส. เพิ่มขึ้น ณ วันที่ 31 มีนาคม 2546
รวม 2,001,238 ราย ยอดคงเหลือจำนวนเงิน 10,220 ล้านบาท แยกเป็นการออมเงินเกษตรกรพักชำระหนี้
1,036,229 ราย ยอดคงเหลือจำนวนเงิน 4,632 ล้านบาท และเกษตรกรลดภาระหนี้ 965,009 ราย ยอดคง
เหลือจำนวนเงิน 5,588 ล้านบาท นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังได้กำหนดมาตรการและแรงจูงใจเพื่อฟื้นฟูและพัฒนา
เกษตรกรให้มีความสามารถในการประกอบอาชีพมากขึ้น โดยการปรับแผนการชำระหนี้ของเกษตรกรแต่ละราย
ออกไป 1-10 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับที่มาแห่งรายได้ และขีดความสามารถในการชำระหนี้ของแต่ละราย รวมทั้ง
ให้มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นเพื่อให้เกษตรกรเกิดความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ ฯ
4864
ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 2/2546
กค
08/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ประธาน
กรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจเสนอ ดังนี้ (1) รับทราบการตรวจสอบสถานะของกิจการ (Corporate
Due Diligence) และผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจและการเงิน และการตรวจ
สอบสถานะกิจการ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อมูลทางบัญชี (Accounting Due Diligence) ของบริษัท บางจากปิโตร
เลียม จำกัด (มหาชน) พบว่า เป็นไปตามมาตรฐานและหลักการบัญชีที่รองรับทั่วไป โดยในระหว่างปี พ.ศ. 2541
-พ.ศ. 2550 มีรายได้ก่อนดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) เฉลี่ยประมาณ 1,389 ล้านบาท และในระหว่าง
ปี พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2550 มี EBITDAเฉลี่ยประมาณ 1,887 ล้านบาท (2) เห็นชอบแนวทางการปรับโครงสร้าง
ทางธุรกิจและโครงสร้างทางการเงิน และการขอความสนับสนุนจากภาครัฐ โดยมอบหมายให้บริษัท บางจาก ฯ
ดำเนินการตามข้อเสนอการปรับโครงสร้างทางการเงินให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน และ (3) ให้กระทรวงการ
คลังรับประกันการลงทุนของเงินต้น (Capital Protected) หรือทำการอื่นที่เป็นการประกันต้นเงินของหน่วยลง
ทุนที่ออกโดยกองทุน (Mutual Fund) หรือ SPV ในกรณีที่จำเป็น
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (10161/2546)
2
ยืนยันมติ (10162/2546)
3
ยืนยันมติ (10163/2546)
4
ยืนยันมติ (10164/2546)
5
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (1050/2546)
4865
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ. 2546 ไตรมาสที่ 3 (ตุลาคม 2545-มิถุนายน 2546)
กค
08/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ตั้งแต่ต้น
ปีงบประมาณจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 (ตุลาคม 2545-มิถุนายน 2546) โดยผลการเบิกจ่ายเงินในภาพรวม ส่วนราช
การและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 649,898 ล้านบาท หรือร้อยละ 65.00 ของวงเงินงบประมาณ
(999,900 ล้านบาท) เปรียบเทียบกับการเบิกจ่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีงบประมาณก่อนและการเบิกจ่าย
เงินงบประมาณ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 มีการเบิกจ่ายต่ำกว่า สำหรับผลการเบิกจ่ายเงินจำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ
(ประจำ/ลงทุน) มีการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ 574,657 ล้านบาท หรือร้อยละ 71.81 ของงบประมาณรายจ่าย
ประจำ (800,247 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุน 75,241 ล้านบาท หรือร้อยละ 37.69 ของงบประมาณราย
จ่ายลงทุน (199,653 ล้านบาท) ส่วนการเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรรายจ่ายลงทุนเกิน 1,000
ล้านบาท จำนวน 22 แห่ง มีจำนวน 54,862 ล้านบาท หรือร้อยละ 39.36 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุนในกลุ่มนี้
(139,374 ล้านบาท) โดยหน่วยงานที่มีผลการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนต่ำสุด 3 หน่วยงาน คือ กรมอาชีวศึกษา กรุง
เทพมหานคร และกรมทรัพยากรน้ำ โดยมีอัตราการเบิกจ่ายร้อยละ 10.87 12.68 และ 19.81 ตามลำดับ ทั้งนี้
คณะรัฐมนตรีเห็นว่า ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ. 2546 ไตรมาสที่ 3 ในภาพรวม ต่ำกว่าผลการเบิกจ่ายใน
ช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน และต่ำกว่าเป้าหมาย จึงขอให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจทุกแห่งเร่งรัดการเบิก
จ่ายเงินงบประมาณ โดยให้ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2545 เรื่อง มาตรการและแนวทาง
การเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 อย่างเคร่งครัดด้วย
4866
โครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว เพื่อนำรายได้คืนสู่สังคม (ยกเลิกโดยมติครม. 13997/49)
กค
08/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ (1) เห็นชอบในหลักการตามโครงการออก
สลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ดังนี้ (1.1) ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้ดำเนินการออกสลาก
พิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว โดยจำหน่ายตามรูปแบบที่กำหนดในโครงการ (1.2) นำรายได้จัดสรรกับคืนสู่
สังคมและประชาชนโดยตรง โดยให้การสนับสนุนด้านการศึกษา การแพทย์ ศาสนา สังคม และสาธารณประโยชน์
อื่น ๆ เป็นต้น (1.3) พัฒนารูปแบบสลากที่รัฐบาลสามารถควบคุมและกำกับดูแลได้ (1.4) ผู้บริโภคหรือประชาชน
ได้รับการประกันและคุ้มครองสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย และ (2) เห็นชอบให้นำรายได้ส่วนเกินของกองทุนเงิน
รางวัลหลังหักค่าใช้จ่ายในการบริหารงานและจ่ายรางวัลกลับคืนสู่สังคม รวมทั้งกรณีรายได้จากการขายหรือส่วนลด
จากการซื้อสลากเพื่อไปจำหน่ายของผู้แทนจำหน่าย ในระยะที่ 2 ที่จำหน่ายด้วยเครื่องจำหน่ายสลากอิเล็กทรอนิกส์
ไม่ได้รับสิทธิ์การยกเว้นตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่
310) พ.ศ. 2540 มาตรา 5 จตุทศ (2)
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (9933/2546)
2
ยืนยันมติ (9934/2546)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (11415/2546)
4867
การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (นายเสงี่ยม สันทัด)
กค
01/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งให้ นายเสงี่ยม สันทัด ดำรงตำแหน่งที่
ปรึกษากฎหมาย (นิติกร 10 ชช.) สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2546 เป็นต้นไป
4868
รายงานผลการเจรจาเงินกู้โครงการปรับปรุงและลาดยางผิวจราจรเส้นทางตราด - เกาะกง - สะแรอัมเปิล (Route No.48)
กค
01/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างสัญญาเงินกู้โครงการปรับปรุงและลาดยางผิว
จราจรเส้นทางตราด-เกาะกง-สะแรอัมเปิล (Route No.48) โดยสาระสำคัญของสัญญาเงินกู้ดังกล่าว ประกอบ
ด้วย ผู้กู้ กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังในนามของรัฐบาลประเทศกัมพูชา ผู้ให้กู้ กระทรวงการคลังในนามราช
อาณาจักรไทย วงเงินกู้ จำนวนไม่เกิน 567.8 ล้านบาท วัตถุประสงค์ในการใช้เงินกู้ เพื่อใช้ในการดำเนินโครง
การปรับปรุงเส้นทางเกาะกง-สะแรอัมเปิล (ไม่รวมสะพานข้ามแม่น้ำ) ระยะเวลาสิ้นสุดการเบิกจ่ายภายใน 30
เมษายน 2550 เว้นแต่ตกลงเป็นอย่างอื่น ระยะเวลาเงินกู้ไม่เกิน 30 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินต้น 10 ปี
อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 1.5 ต่อปี การชำระคืนภายในระยะเวลา 20 ปี ปีละ 2 งวด รวมทั้งสิ้น 40 งวด ทั้งนี้ ให้
กระทรวงการคลังโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงนามในร่างสัญญาเงินกู้ดังกล่าว และให้รัฐมนตรี
ว่าการกระทรวงการคลังสามารถลงนามได้โดยมิต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง หากสัญญาเงินกู้นี้มีการ
แก้ไขแต่มิใช่ในสาระสำคัญ
4869
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 7) พุทธศักราช 2480 (กำหนดเส้นทางอนุมัติตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ)
กค
01/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออก
ตามความในพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 7) พุทธศักราช 2480 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้เป็นการกำหนดให้เส้นทางตาม
แนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้นำก๊าซธรรมชาติจากประเทศสหภาพพม่าเข้ามาใน
ราชอาณาจักร โดยผ่านทางระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบริเวณจุดผ่านแดน บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อค อำเภอทองผา
ภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีจนถึงโรงไฟฟ้าราชบุรีของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านพิกุลทอง ตำบล
พิกุลทองอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นทางอนุมัติสำหรับนำก๊าซธรรมชาติจากสหภาพพม่าเข้ามาในราชอาณาจักร
4870
ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจัดสรรเงินรายได้จากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ
กค
01/07/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ (1) เห็นชอบให้ปรับปรุง
มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2541 เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจัดสรรเงินรายได้จากการ
แปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจไม่ต้องนำรายได้จากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งราย
ได้จากการให้สัมปทานส่งเข้ากองทุนเพื่อการชำระคืนต้นเงินกู้ชดใช้ความเสียหายของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและ
พัฒนาระบบสถาบันการเงิน แต่ให้นำรายได้ดังกล่าวส่งเป็นรายได้แผ่นดินตามกฎหมายวิธีการงบประมาณ
และ (2) รับทราบกรณีกระทรวงการคลังเห็นสมควรปรับปรุงแผนแม่บทการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจให้เหมาะสมและ
สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ในแนวทางในการพัฒนารัฐวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้น โดยจะหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงเจ้าสังกัด
ของรัฐวิสาหกิจ และรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
4871
ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 63 ทวิ มาตรา 97 สัตต และมาตรา 97 ทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินการภายในเขตปลอดอากร)
กค
01/07/2546
อนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับ
นี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ดังนี้ (1) กำหนดให้อธิบดีกรมศุลกากรมีอำนาจจัดการเกี่ยวกับ
ของที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายต่อบุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์สิน หรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำเข้ามาในราช
อาณาจักร (2) กำหนดการได้รับยกเว้นไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายอื่นในส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุม การนำเข้า
มาในราชอาณาจักร การส่งออกไปนอกราชอาณาจักร การครอบครอง หรือการใช้ประโยชน์ สำหรับของที่นำเข้า
มาในเขตปลอดอากรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักร และ (3 ) แก้ไขเพิ่มเติมการควบคุมของ
ที่นำเข้าไปในเขตปลอดอากร โดยกำหนดให้นำบทบัญญัติในหมวด 7 ของตกค้าง และบทบัญญัติกำหนดโทษที่
เกี่ยวข้องมาใช้บังคับกับของในเขตปลอดอากรโดยอนุโลม ด้วย ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับบท
กำหนดโทษ กรณีผู้นำของที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายต่อบุคคล สัตว์ ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม เข้า
มาทิ้ง ควรมีระวางโทษสูง เพราะเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงแก่ประชาชนสิ่งแวดล้อม และเกิด
ความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เห็น
ควรปรับปรุงเพิ่มเติมข้อความ "วัสดุนิวเคลียร์" เป็น "วัสดุนิวเคลียร์พิเศษ" ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรม
การประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
4872
การต่ออายุสัญญาเงินกู้ระยะสั้นแบบ CREDIT LINE ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการต่ออายุสัญญาเงินกู้ระยะสั้นแบบ CREDIT
LINE ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) วงเงิน 9,000 ล้านบาท อายุ 1 ปี ภายใต้เงื่อนไขเดิม ระยะ
เวลาตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2546 ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2547 โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน
4873
การยกเลิกหรือปรับปรุงคณะกรรมการชุดต่าง ๆ
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ (1) เห็นชอบให้คณะกรรม
การที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง จำนวนทั้งหมด 20 คณะ คงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่เดิม
13 คณะ เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ โดยมีอำนาจหน้าที่คงเดิม 4 คณะ เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและอำนาจหน้า
ที่ 2 คณะ และยกเลิก 1 คณะ และ (2) รับทราบว่าคณะกรรมการป้องปรามธุรกิจการเงินนอกระบบขณะนี้อยู่
ในระหว่างดำเนินการพิจารณา เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจะรายงานให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบใน
โอกาสต่อไป
4874
รายงานผลการประชุมหารือเรื่องร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ....
กค
24/06/2546
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2(ฝ่ายเศรษฐกิจ) ที่มีมติเห็น
ชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมติการประชุมหารือเรื่องร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ....
โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติหนี้การบริหาร
สาธารณะ พ.ศ. .... ที่ให้ยกเลิกความในร่างมาตรา 23 ออก และตัดส่วนที่เกี่ยวข้องกับร่างมาตรา 23 ออกด้วย
ดังนี้ (1) ยกเลิกความในร่างมาตรา 4 บทนิยาม "กองทุน" (2) ตัดหมวด 4 กองทุนเพื่อพัฒนาตลาดตราสารหนี้
ออก ตั้งแต่มาตรา 31 ถึง มาตรา 39 (3) ตัดความในร่างมาตรา 44(5) และ (6) ออก และ (4) ตัดความในร่าง
มาตรา 45(3) และ (4) ออก และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดัง
กล่าวอีกครั้งหนึ่ง โดยให้แก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามความเห็นของคณะอนุกรรมการ ฯ ที่คณะกรรมการประสาน
งานสภาผู้แทนราษฎรได้แต่งตั้งขึ้นด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อน
เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
4875
รายงานผลการทบทวนโครงการปรับปรุงและพัฒนาทางหลวงตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็นชอบ
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานผลการทบทวนโครงการปรับปรุงและพัฒนาทางหลวงตามมติคณะกรรมการ
กลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 ดังนี้ (1) พิจารณาผลการทบทวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบ
ด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ
กระทรวงคมนาคม (กรมทางหลวง) ถึงความจำเป็นในการกู้เงินจากธนาคารโลก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว
ได้ร่วมพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายของโครงการ โดยมีการปรับลดวงเงินงบประมาณลงจากเดิมจำนวน 72.20 ล้าน
เหรียญสหรัฐ คงเหลือ 61.26 ล้านเหรียญสหรัฐ และปรับลดวงเงินกู้ลงจากเดิมจำนวน 100.00 ล้านเหรียญสหรัฐ
คงเหลือ 84.29 ล้านเหรียญสหรัฐ (2) เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว ให้ใช้วงเงินของโครงการดังกล่าวที่ยังกู้ไม่เต็ม
วงเงินตามที่บรรจุไว้ในแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 และ (3) ให้ความเห็น
ชอบในเงื่อนไขของสัญญากู้เงินระหว่างรัฐบาลไทยและธนาคารโลก ตามนัยหนังสือรายงานผลการเจรจากู้เงินของ
กระทรวงการคลัง ด่วนมาก ที่ กค 0903/19971 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2545 โดยมีวงเงินกู้จากธนาคารโลกไม่
เกิน 84.29 ล้านเหรียญสหรัฐ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
มอบหมาย เป็นผู้ลงนามในสัญญากู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้องในนามราชอาณาจักรไทย
4876
รายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับการเปิดเสรีสุรากลั่นชุมชน
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายในการส่งเสริม
เศรษฐกิจชุมชนเกี่ยวกับการทำสุราแช่และสุรากลั่นชุมชน รวมทั้งมาตรการในการป้องกันและปราบปรามสุราหลบหนี
ภาษี โดยในส่วนของการประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย
ระเบียบของกรมสรรพสามิตในการขออนุญาตผลิตและจำหน่ายสุรา กับกลุ่มผู้นำชุมชน เกษตรกร สหกรณ์ ตลอดจน
ประชาชนทั่วไป ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อชี้แนะ จูงใจให้ผู้ผลิตสุราเข้าสู่ระบบการบริหารงานสุรา โดยมุ่งเน้น
การประชาสัมพันธ์หลายรูปแบบอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ สำหรับด้านการปราบปรามได้กำหนดนโยบายการปราบปราม
ผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 อย่างเข้มงวด เพื่อขจัดสุราเถื่อนให้หมดสิ้นไป ตามโครงการ
ทั่วไทยปลอดสุราเถื่อน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2546 เป็นต้นไป
4877
การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จาก JBIC สำหรับโครงการเงินกู้เพื่อสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ภาคอุตสาหกรรมการผลิต
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงื่อนไข
เงินกู้ในสัญญากู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) สำหรับโครงการเงินกู้เพื่อสนับ
สนุนการให้สินเชื่อแก่ภาคอุตสาหกรรมการผลิต (JEXIM Untied Loan No.2 for IFCT) ซึ่งกระทรวงการคลังในฐานะ
ผู้ค้ำประกันเงินกู้ได้พิจารณาเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงื่อนไขเงินกู้ในสัญญากู้เงินดังกล่าวแก่
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จากเดิมที่กำหนดตามอัตรา Long-Term Prime Rate (LTPR) - ร้อย
ละ 0.2 ต่อปี หรืออัตรา Fiscal Investment and Loans Program Rate แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่าเป็น JPY LIBOR
(6 เดือน)+ร้อยละ 0.15 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขในสัญญากู้เงินดังกล่าวทำให้บรรษัท ฯ
มีต้นทุนที่ลดลง และสามารถปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง
4878
การแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (จำนวน 2 คน)
กค
24/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้ง พลตำรวจเอก สมบัติ อมรวิวัฒน์ และนาย
กำธร ตติยกวี ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลมาครบกำหนดสองปีตามวาระ ให้
ดำรงตำแหน่งต่อไปอีกวาระหนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (24 มิถุนายน 2546) เป็นต้นไป
4879
รายงานความคืบหน้าในการว่าจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีโครงการของกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
กค
17/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง รายงานความคืบหน้าในการว่าจ้างผู้
ตรวจสอบบัญชีโครงการของกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ซึ่งผลการดำเนินงาน สรุปได้ว่า ตามที่คณะ
กรรมการ คชก. ได้ประชุมเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2546 และมีมติอนุมัติเงินจ่ายขาดวงเงิน 5,000,000.00 บาท ให้กรม
บัญชีกลางดำเนินการว่าจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีอิสระเพื่อตรวจสอบบัญชีโครงการที่สิ้นสุดระยะเวลาแล้วแต่ยังไม่ปิดบัญชี
และส่งคืนเงินกองทุนรวม ฯ ทั้งด้านการเงิน (Financial Audit) และด้านการปฏิบัติงาน (Performance Audit) ของ
หน่วยงานที่ได้รับจัดสรรเงินจากกองทุนรวม ฯ นั้น กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัท ศูนย์นักบัญชีพีเอเอส
จำกัด ตรวจสอบบัญชีโครงการของกองทุนรวม ฯ รวม 13 หน่วยงาน 110 โครงการ ในวงเงินค่าจ้าง 4,499,000.00
บาท ระยะเวลาปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม - 6 กรกฎาคม 2546 ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชี
กลาง รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปดำเนินการด้วย ดังนี้ (1) ให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ประสาน
ผู้ตรวจสอบบัญชีให้เร่งรัดการดำเนินการ แล้วรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว (2) ให้กระทรวงการคลัง
เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546 เรื่อง การตรวจสอบการใช้เงินกองทุนรวม ฯ ที่
มอบให้กระทรวงการคลังรับไปประสานและเจรจาต่อรองกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรให้อยู่ใน
อัตราที่เหมาะสม และเป็นธรรม สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยในตลาด และ (3) ให้หน่วยงานที่ยืมเงินจากกองทุน
รวม ฯ ไปใช้ในโครงการต่าง ๆ ทยอยส่งเงินที่หมดความจำเป็นต้องใช้คืนกองทุนรวมฯ โดยเร็วด้วย
4880
รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ 2546
กค
10/06/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 2 ปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2546 มีการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม 167.52 ล้านดอลลาร์
สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 33.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 25.31
ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่ม เทียบกับมูลค่าการนำเข้ารวมของสินค้าทุกชนิดในช่วงไตรมาส
2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 แล้ว (17,416.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17
กลุ่มสินค้า มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 0.96 ของมูลค่านำเข้ารวม และเมื่อเทียบมูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วง
ไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 กับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณก่อน มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้น 14 ราย
การตั้งแต่ร้อยละ 9.77 ถึงร้อยละ 46.17 และมี 3 รายการที่มีมูลค่านำเข้าลดลงตั้งแต่ร้อยละ 2.41 ถึงร้อย
ละ 11.40 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง สุราต่าง
ประเทศ นาฬิกาและอุปกรณ์ สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 มีอัตราการนำ
เข้าเพิ่มขึ้น 14 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องประดับที่
ทำด้วยคริสตัล สูท เสื้อ กระโปรง ฯ น้ำหอมและเครื่องสำอาง แว่นตา สุราต่างประเทศ ซึ่งมีอัตราการนำเข้า
เพิ่มขึ้นร้อยละ 46.17, 43.84, 40.83, 38.07 และ 33.86 ตามลำดับ ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงครึ่งปีแรกของ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 (ตุลาคม 2545 - มีนาคม 2546) มีมูลค่านำเข้ารวม 346.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เทียบกับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 63.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ
22.46 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สุราต่างประเทศ น้ำหอมและเครื่อง
สำอาง นาฬิกาและอุปกรณ์ ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 สินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 ราย
การ มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ แว่นตา
สูท เสื้อ กระโปรง ฯ น้ำหอมและเครื่องสำอาง เครื่องประดับที่ทำด้วยคริสตัล สุราต่างประเทศ ซึ่งมีอัตราการ
นำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.67, 37.67, 36.28, 35.98 และ 33.27 ตามลำดับ
.....
|<<
Previous
<
Previous
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย