ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร.09 | 21/12/2564 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่
..) พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยกำหนดให้คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาอาจให้ทุนการศึกษาแทนการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้
ในกรณีของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนใดหรือสาขาวิชาที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
และการชำระเงินคืนกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทั้งนี้
เพื่อช่วยให้การชำระหนี้มีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้มากยิ่งขึ้น
อีกทั้งเพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพของทรัพยากรบุคคลในประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ซึ่ง คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน
ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการขอจัดตั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตามร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้แล้ว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ๓. ให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษารับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓.๑ กระทรวงการคลังที่เห็นว่า
อย่างไรก็ดี แม้ว่าการดำเนินการตามแนวทางของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกันเป็นอย่างมาก
แต่การดำเนินงานในลักษณะเช่นนี้จำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นต่าง
ๆ ดังนี้ ๓.๑.๑ การกำหนดให้คณะกรรมการกองทุนฯ
สามารถพิจารณาให้ทุนการศึกษาแทนการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนหรือสาขาวิชาที่กองทุนฯ
มุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
ถือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์และหลักการที่สำคัญในการจัดตั้งทุนหมุนเวียนตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยต้องเสนอเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเพื่อพิจารณาก่อนเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี
ดังนั้น จึงเห็นควรให้กองทุนฯ ดำเนินการตามหลักการที่กฎหมายกำหนด ๓.๑.๒ การกำหนดให้นักเรียนและนักศึกษาที่เข้าศึกษาในหลักสูตรอาชีพหรือเพื่อยกระดับทักษะสมรรถนะ
หรือการเรียนรู้ต่าง ๆ สามารถขอเงินกู้ยืมจากกองทุนฯ แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงการศึกษาในรูปแบบอื่นที่นอกเหนือจากหลักสูตรในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง
ๆ แต่การให้เงินกู้ยืมในกรณีดังกล่าว
จะต้องไม่เป็นการซ้ำซ้อนกับภารกิจของทุนหมนเวียนอื่นที่ได้จัดตั้งขึ้นแล้ว อาทิ “กองทุนพัฒนาฝีมือแรงาน”
ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและครอบคลุมถึงการให้ผู้รับการฝึกสามารถกู้ยืมเพื่อนำไปใช้จ่ายเกี่ยวกับการเข้ารับการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน
ทั้งการฝึกเตรียมเข้าทำงาน การฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน และการฝึกเปลี่ยนสาขาอาชีพ ๓.๑.๓ การกำหนดให้ผู้ได้รับทุนตามมาตรา ๖/๑ วรรคสอง ของร่างพระราชบัญญัติฯ
อาจปฏิบัติงานในหน่วยงานตามเวลาที่กำหนด แม้ว่าจะช่วยให้กองทุนฯ
สามารถแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินได้ในระดับหนึ่ง
แต่การดำเนินงานในลักษณะเช่นนี้จำเป็นต้องกำหนดอัตราค่าตอบแทนและระยะเวลาการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
ตลอดจนควรเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่จะรับบุคคลที่ได้รับทุนเข้าทำงานมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกบุคคลกลุ่มดังกล่าวด้วย ทั้งนี้
เพื่อป้องกันมิให้หน่วยงานมีอัตรากำลังคนเกินความจำเป็น
หรืออาจเป็นการเลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรมกับผู้อื่นที่ประสงค์จะเข้าทำงานแต่มิได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนหรือสาขาวิชาที่กองทุนฯ
มุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ ๓.๒ กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่เห็นว่า ๓.๒.๑ ในขั้นตอนของการกู้ มีการส่งเอกสารแบบเดียวกันทั้งแบบสแกนและตัวจริง
ซึ่งอาจเกิดความซ้ำซ้อน และเพิ่มขั้นตอนในการดำเนินงานให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ ๓.๒.๒ ระบบมีข้อจำกัดในการแก้ไขข้อมูล ทั้งข้อมูลของนักเรียนและนักศึกษา
ข้อมูลการศึกษา ฯลฯ ส่วนใหญ่สถานศึกษาไม่สามารถทำได้เอง
ต้องแจ้งให้กองทุนดำเนินการแก้ไขให้
ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กองทุนต้องรับภาระส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น ๓.๓.๓ การปรับปรุงเพิ่ม/ลดหลักสูตร มีขั้นตอนค่อนข้างมากและใช้เวลานาน
ควรพิจารณาถึงช่องทางการปรับปรุงหลักสูตรที่สะดวกมากขึ้น |