ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 505 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 10081 - 10100 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
10081 | ร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. .... | คค. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ
และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. ....
ที่แก้ไขเพิ่มเติมจากร่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ
และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. ๒๕๕๘
เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ
รวมทั้งการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ
และเพิ่มเติมข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big
bike) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถ ตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเป็นการเพิ่มเติม
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10082 | ขออนุมัติดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ครั้งที่ 1/2563 | กษ. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติเพิ่มเติมวงเงินงบประมาณโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง
ระยะที่ ๑ ในส่วนของค่าประกันรายได้ จำนวน ๒,๓๔๗,๙๐๐,๓๒๙.๓๒ บาท
และเงินชดเชยดอกเบี้ยในอัตราเงินฝากประจำ ๑๒ เดือน บวก ๑ ในอัตราร้อยละ ๒.๔๐ จำนวน
๕๖,๓๔๙,๖๐๗.๙๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒,๔๐๔,๒๔๙,๙๓๗.๒๒ บาท โดยใช้เงินทุนสำรองธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
(ธ.ก.ส.) สำรองจ่ายไปก่อน และให้ ธ.ก.ส. เสนอตั้งงบประมาณตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับมาตรการต้นทางเพื่อปรับเปลี่ยนระบบการผลิตในสวนยางให้เกิดความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม
ทั้งในการควบคุมและส่งเสริมการลดพื้นที่การทำสวนยาง
การส่งเสริมการปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นที่มีศักยภาพทดแทนสวนยาง และการลดจำนวนต้นยางเพื่อปลูกพืชแซมยาง
พืชร่วมยาง และทำอาชีพเสริมในสวนยาง รวมทั้งมาตรการกลางและปลายทาง
เพื่อส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและเป็นไปตามเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ยางระยะ
๒๐ ปี ซึ่งจะช่วยยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมยางและการพัฒนาอาชีพและรายได้ของเกษตรกรให้มีความมั่นคงและยั่งยืน
โดยไม่สร้างภาระด้านงบประมาณให้กับประเทศในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒.
ในส่วนของโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการไม้ยางและผลิตภัณฑ์
โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ ๒
การขยายระยะเวลาชำระคืนเงินกู้โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง
และโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง
การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยาง
และการเพิ่มกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง)
ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ภายใต้โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง
(ยางแห้ง) ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ เช่น (๑) ควรให้มีการพิจารณาแนวทางกำหนดราคาประกันรายได้เท่าที่จำเป็นอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
(๒) ควรศึกษามาตรการหรือแนวทางเพิ่มเติมเพื่อดูดซับยางในระบบให้มากยิ่งขึ้นโดยไม่เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน
(๓) ควรมีระบบหรือกลไกในการตรวจสอบที่มีมาตรฐานเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนอย่างชัดเจน
อาทิเช่น การลงทะเบียนจำนวนเกษตรกร ผลผลิต การจัดทำประมาณการต้นทุนทางการเงิน
ความเสี่ยงและความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ ตลอดจนจัดให้มีระบบการประเมินผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินการต่าง
ๆ อันจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการประกันรายได้ที่เหมาะสมและยั่งยืนต่อไป และ
(๔) ต้องเร่งดำเนินการให้ทันต่อสถานการณ์
และสร้างความรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องครบถ้วนให้กับทุกภาคส่วน และประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าวในโอกาสแรก
เป็นต้น ไปพิจารณา และหากมีความจำเป็นต้องเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ
และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10083 | ร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พณ. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี
(นายวิษณุ เครืองาม) รายงานว่า
สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยได้มีหนังสือขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ.
๒๕๐๙ เพื่อให้สมาคมการค้าสามารถนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ได้ จึงเห็นควรให้กระทรวงพาณิชย์รับประเด็นดังกล่าวไปพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อีกครั้งหนึ่ง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10084 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563) | นร.04 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๓ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๒ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๙
สิงหาคม ๒๕๖๓ และครั้งที่ ๒๓ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพฤหัสบดีที่ ๒๐
สิงหาคม ๒๕๖๓ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10085 | ร่างพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงนครไทย ศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย และศาลแขวงเวียงป่าเป้า เป็นศาลจังหวัด พ.ศ. ....(สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563)) | นร. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๓ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงนครไทย
ศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย และศาลแขวงเวียงป่าเป้า เป็นศาลจังหวัด พ.ศ. ....
ต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10086 | รายงานผลการดำเนินงานการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยของคณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) | นร.01 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินการเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย
ระหว่างวันที่ ๑ พฤษภาคม-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓
ตามที่คณะกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม
หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) เสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.
การจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กระทรวงสาธารณสุข จำนวนไม่เกินวันละ ๑,๘๐๐,๐๐๐ ชิ้น
และจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กระทรวงมหาดไทย จำนวนไม่เกินวันละ ๑,๒๐๐,๐๐๐ ชิ้น ๒.
การกระจายหน้ากากอนามัย โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้ ๓ หน่วยงาน ได้แก่
จัดส่งให้กระทรวงสาธารณสุข จำนวนสะสมรวม ๑๘๕,๔๐๙,๗๐๐ ชิ้น
เพื่อกระจายต่อให้กับสถานพยาบาลต่าง ๆ และบุคลากรทางการแพทย์ จัดส่งให้กระทรวงมหาดไทย
จำนวนสะสมรวม ๙๒,๙๓๓,๘๐๐ ชิ้น
เพื่อส่งให้กรุงเทพมหานครและจังหวัดกระจายลงไปยังกลุ่มเสี่ยง เช่น
อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน พนักงานทำความสะอาดและเก็บขยะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร
ตำรวจ ในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-๑๙ และจัดส่งให้ฝ่ายความมั่นคง โดยกองทัพไทย
จำนวนสะสมรวม ๒,๘๑๘,๐๐๐ ชิ้น เพื่อใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ณ
จุดตรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงาน ๓ เหล่าทัพ ๓. การนำเข้าหน้ากากอนามัย
กรมศุลกากรรายงานการนำเข้าตั้งแต่เดือนมกราคม-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ จำนวน ๔ ประเภท
ได้แก่ หน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด หน้ากากกรองฝุ่น หมอกควัน หรือสารพิษ
อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย หน้ากากทางการแพทย์ นอกจากหน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด
และอื่น ๆ (หน้ากากผ้า) มีจำนวนทั้งสิ้น ๑๖๙,๒๐๘,๕๕๑ ชิ้น ๔.
การส่งออกหน้ากากอนามัยไปนอกราชอาณาจักร
กรมศุลกากรรายงานการส่งออกตั้งแต่เดือนมกราคม-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๓ จำนวน ๔ ประเภท
ได้แก่ หน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด หน้ากากกรองฝุ่น หมอกควัน หรือสารพิษ
อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย หน้ากากทางการแพทย์ นอกจากหน้ากากชนิดที่ใช้ในห้องผ่าตัด
และอื่น ๆ (หน้ากากผ้าลิขสิทธิ์) มีจำนวนทั้งสิ้น ๑๑๐,๘๕๔,๑๐๑ ชิ้น ๕.
การบริหารจัดการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศ คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ
มีมติรับทราบสถานการณ์เกี่ยวกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศ เช่น
ด้านการผลิต มีผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นจาก ๙ ราย เป็น ๒๙ ราย (๓๐ โรงงาน)
ทำให้กำลังการผลิตหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นเป็น ๔,๕๐๐,๐๐๐ ชิ้นต่อวัน
และการกำหนดราคากลางในการจัดซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ ๔.๑๒ บาท/ชิ้น (เดิม
๔.๒๘ บาท/ชิ้น) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป
และเห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในระยะต่อไป เช่น
การบริหารจัดการกลุ่มเสี่ยง ๓ กลุ่ม คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย
และหน่วยงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอื่น มีความต้องการประมาณ ๓,๐๐๐,๐๐๐ ชิ้นต่อวัน
และการบริหารจัดการและการกระจายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ผลิตในประเทศในระยะต่อไป
ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ
มติคณะอนุกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการพัสดุสำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) มติคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ หรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10087 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายเอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล) | กค. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายเอกบุญ
วงศ์สวัสดิ์กุล เป็นข้าราชการการเมือง
ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10088 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายอนุชา บูรพชัยศรี) | นร.04 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง
นายอนุชา บูรพชัยศรี เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๘
สิงหาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10089 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายกวิน ทังสุพานิช) | พน. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง
นายกวิน ทังสุพานิช เป็นข้าราชการการเมือง
ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10090 | รายงานความก้าวหน้าด้านความร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (S-Curve) | อก. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าด้านความร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรมแห่งอนาคต
(S-Curve) ตั้งแต่ ปี ๒๕๕๙-ปัจจุบัน รวมระยะเวลา ๕ ปี
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยมีผลการดำเนินการที่สำคัญสรุปได้ ดังนี้ ๑.
ส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีศักยภาพให้มีความเข้มแข็งและเพิ่มผลิตภาพให้สูงขึ้น
โดยการนำเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมมาใช้ในระบบการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดสู่เชิงพาณิชย์และทดแทนการนำเข้า เช่น
ระบบอัตโนมัติแขนกลหุ่นยนต์ต่าง ๆ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าและระบบสถานีชาร์จไฟฟ้า
รวมทั้งสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงธุรกิจให้ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ๒.
ร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve โดยสนับสนุนเงินทุนในรูปแบบเงินให้เปล่าแก่ผู้ประกอบการ
SMEs และ Startup ในสาขาต่าง ๆ เช่น
การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล
และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม
รวมทั้งได้พัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ เช่น กลยุทธ์ทางการตลาด
กลยุทธ์ทางการเงิน และให้คำแนะนำเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับระบบการผลิตและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
โดยกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า ๔๕๐ ล้านบาท
และเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น ๕๐๐ ล้านคน คิดเป็นมูลค่า ๙๐ ล้านบาทต่อปี
๓.
วางแผนขยายความร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรม S-Curve
ให้ครอบคลุมสาขาต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ได้แก่
การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และบุคลากรภาคอุตสาหกรรมในสาขายานยนต์และชิ้นส่วน
และอุตสาหกรรมสนับสนุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการนำองค์ความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้นวัตกรรม
การจัดการเทคโนโลยีอัจฉริยะหรือยกระดับสถานประกอบการอัจฉริยะมาประกอบการดำเนินการ
ซึ่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
ตลอดจนยกระดับการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติสู่คลัสเตอร์
๔.๐ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและบริการดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10091 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เทศบาลตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | คค. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่เทศบาลตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เทศบาลตำบลนครชัยศรี
อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๒๓๓
สายนครชัยศรี-ดอนตูม ที่บ้านต้นลาน สำหรับก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ และเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัด
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
ก่อนการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินทุกเส้นทางขอให้กรมทางหลวงให้ความสำคัญและตระหนักถึงแนวทางในการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากการก่อสร้างทางหลวงกีดขวางการไหลของน้ำตามธรรมชาติทำให้ระบายน้ำไม่ทันและอาจเกิดอุทกภัยในอนาคต
และเห็นควรให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานรับผิดชอบ (การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง
และกรมทางหลวงชนบท)
ร่วมกันพิจารณาแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟกับถนนเสมอระดับทั่วประเทศให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของประชาชนและเพิ่มความเร็วเฉลี่ยของขบวนรถโดยสารและสินค้าได้ตามเป้าหมายการพัฒนาระบบรางของประเทศ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10092 | ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี 2563 และแนวโน้มปี 2563 | นร.11 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี
๒๕๖๓ และแนวโน้มปี ๒๕๖๓ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองของปี
๒๕๖๓ ปรับตัวลดลงร้อยละ ๑๒.๒ ต่อเนื่องจากการลดลงร้อยละ ๒.๐ ในไตรมาสก่อนหน้า (%YoY) และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว
เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองของปี ๒๕๖๓ ลดลงจากไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๓ (%QoQ_SA) ร้อยละ ๙.๗ รวมครึ่งแรกของปี ๒๕๖๓ เศรษฐกิจไทยปรับตัวลดลงร้อยละ
๖.๙ ในด้านการใช้จ่าย การส่งออกสินค้าและบริการ
และการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนปรับตัวลดลง
ขณะที่การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐกลับมาขยายตัว ด้านการผลิต
สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขาอุตสาหกรรม สาขาเกษตรกรรม
สาขาการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า สาขาการขายส่งการขายปลีก และสาขาไฟฟ้าและก๊าซ
ปรับตัวลดลง ในขณะที่การผลิต สาขาก่อสร้าง สาขาการเงินและการประกันภัย
และสาขาข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารขยายตัว ๒. แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี
๒๕๖๓ คาดว่าจะปรับตัวลดลงในช่วงร้อยละ (-๗.๘)-(-๗.๓) เนื่องจากการปรับตัวลดลงมากของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ภาวะถดถอยรุนแรงของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าสโลก ผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด 19
ในประเทศ และปัญหาภัยแล้ง โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะปรับตัวลดลงร้อยละ ๑๐.๐
การบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนรวมปรับตัวลดลงร้อยละ ๓.๑ และร้อยละ ๕.๘ ตามลำดับ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วงร้อยละ (-๑.๒)-(-๐.๗) และบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ
๒.๕ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10093 | สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2563 | กษ. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ตามที่ประธานกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติเสนอ
ดังนี้ ๑.
ที่ประชุมรับทราบการแก้ไขปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมสับปะรดของกระทรวงแรงงาน
ในประเด็นการจ่ายค่าจ้างแก่แรงงานต่างด้าวตามระยะเวลาที่โรงงานอุตสาหกรรมสับปะรดเปิดดำเนินการผลิตจริง
(ปีละ ๙ เดือน) แทนการจ่ายค่าจ้างตามสัญญาจ้างแรงงานที่ทำไว้ตลอดปี
และมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดปรับปรุงบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างงานสำหรับแรงงานต่างด้าวให้รองรับแรงงานในอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรต่อเนื่อง
และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป ๒.
ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์สับปะรดปี ๒๕๖๓ และรับทราบผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์สับปะรดปี
๒๕๖๒ และแผนการดำเนินงานในปี ๒๕๖๓ ประกอบด้วย ด้านการผลิต ด้านการแปรรูป และด้านการตลาด
และมอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่ประสงค์จะตรวจรับรองแปลงมาขึ้นทะเบียน
รวมทั้งให้กรมวิชาการเกษตรพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวกับการวิจัยสับปะรดของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรีในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ๓.
ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการปรับปรุงยุทธศาสตร์สับปะรดปี ๒๕๖๐-๒๕๖๙
เป็นแผนปฏิบัติการด้านสับปะรด พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ
และเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านสับปะรด พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕
โดยให้เพิ่มเติมผู้แทนสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นองค์ประกอบคณะอนุกรรมการ
พร้อมยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านสับปะรด พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ เสนอประธานกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติเพื่อลงนามต่อไป
๔. ที่ประชุมเห็นชอบหลักการบริหารจัดการผลผลิตสับปะรดที่สอดคล้องกับนโยบาย
“การตลาดนำการผลิต”
โดยหน่วยงานภายใต้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติร่วมกับคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัดบริหารจัดทำข้อมูลการผลิต
การตลาด และแผนบริหารผลผลิตสับปะรดในช่วงปกติและช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก
โดยคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัดบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จภายในจังหวัด
ส่วนจังหวัดที่ไม่สามารถดำเนินการได้ให้คณะกรรมการนโยบายและพัฒนาสับปะรดแห่งชาติประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการดำเนินการของจังหวัดต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10094 | ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ | นร.04 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน
๑๐ ราย ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งหนึ่งปี
ให้คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ ทั้งนี้ ลำดับที่ ๑-๘
ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๓ และลำดับที่ ๙-๑๐
ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๓ เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
ดังนี้ ๑. นายชาญกฤช
เดชวิทักษ์ ๒. นายทวี สุระบาล ๓. นายทศพล เพ็งส้ม ๔. นายธีระทัศน์
เตียวเจริญโสภา ๕. นายสุภรณ์
อัตถาวงศ์ ๖. นายพรศักดิ์
เจริญประเสริฐ ๗. นายอภิวัฒน์
ขันทอง ๘. นายชื่นชอบ
คงอุดม ๙. นายสุทธิชัย
จรูญเนตร
๑๐. นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10095 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสถาบันการบินพลเรือน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562 | คค. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสถาบันการบินพลเรือน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงกำไรขาดทุน
ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10096 | รายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ประจำปี 2562 | พม. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ
พ.ศ. ๒๕๕๘ ประจำปี ๒๕๖๒ ประกอบด้วย (๑)
สาระสำคัญของพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘ (๒)
ผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. ๒๕๕๘
และ (๓) ข้อท้าทายและข้อเสนอแนะด้านการปฏิบัติงาน
ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10097 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร และนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง) | อว. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง
จำนวน ๒ ราย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๓) เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ๒. นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10098 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2563 | นร.11 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง
ปี ๒๕๖๓ โดยความเคลื่อนไหวทางสังคมไตรมาสสอง ปี ๒๕๖๓ ได้แก่
การจ้างงานลดลงอย่างต่อเนื่อง การว่างงานเพิ่มขึ้น ค่าจ้างแรงงานลดลง
หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัว ขณะที่คุณภาพสินเชื่อด้อยลงทุกประเภท
การเจ็บป่วยโดยรวมลดลง แต่มีการระบาดของไข้เลือดออกอย่างรุนแรงในบางพื้นที่
การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ลดลง คดีอาญารวมลดลง
แต่ยังคงต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันการลักลอบค้ายาเสพติด
การประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเข้มงวด
การเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตลดลง
แต่ยังต้องเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุจากจักรยานยนต์
รวมทั้งการร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคลดลง
ขณะที่การร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเพิ่มขึ้น สำหรับสถานการณ์ทางสังคมที่สำคัญ ได้แก่
การปรับตัวทางการศึกษาในภาวะการระบาดของ COVID-19 และความท้าทายของการออกแบบระบบการคุ้มครองทางสังคม
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10099 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลชุมช้าง และตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย พ.ศ. .... | กษ. | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน
ในท้องที่ตำบลชุมช้าง และตำบลนาหนัง
อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน เพื่อดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินในท้องที่ตำบลชุมช้าง
และตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย อันจะเป็นการส่งเสริมเกษตรกรรมของประเทศให้เจริญก้าวหน้า
ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและมีมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้นโดยพัฒนาที่ดินทุกแปลงให้ได้รับประโยชน์จากโครงการชลประทาน
และการสาธารณูปโภคโดยทั่วถึง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรจัดเตรียมแนวทางสนับสนุนการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่
ความต้องการของตลาด และนโยบายสำคัญ ๆ ของรัฐบาล เช่น
การส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรผสมผสาน
เพื่อเสริมสร้างรายได้และลดความเสี่ยงด้านราคาผลผลิต
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและชุมชนในระยะยาว
รวมทั้งการสร้างทัศนคติให้เกษตรกรร่วมกันบำรุงรักษาระบบชลประทานให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10100 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2563 | นร.52 | 18/08/2563 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
(กพต.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ซึ่งที่ประชุม กพต.
ได้มีมติในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ (๑)
แผนปฏิบัติการการใช้ประโยชน์ที่ดินและการดำเนินการป่าชุมชนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
เพื่อการพึ่งพาตนเองสู่ความยั่งยืน พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๗๐ (๒) แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความมั่นคง
มั่งคั่ง ยั่งยืน (๓) การขอความเห็นชอบกรอบโครงการ/กิจกรรม
เร่งด่วนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๓ (๒ โครงการ/กิจกรรม)
(๔)
ผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจอำเภอจะนะ
จังหวัดสงขลา และ (๕)
การให้ความช่วยเหลือเยียวยากรณีราษฎรเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ๓ ศพ
บนเทือกเขาตะเว ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ
|