ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 458 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 9141 - 9160 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
9141 | การจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปีที่หนึ่ง (วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 - 25 กรกฎาคม 2563) | นร.04 | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
ให้รัฐมนตรีทุกท่านพิจารณารายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์
จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ ๑ (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒-๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๓)
และหากเห็นสมควรแก้ไขปรับปรุงประการใด หรือไม่
ขอได้แจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ
ตามแนวทางที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกำหนด ภายในวันที่ ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
เพื่อดำเนินการต่อไป ๒.
ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจัดพิมพ์รายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์
จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปีที่ ๑ (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒-๒๕ กรกฎาคม๒๕๖๓)
เพื่อให้สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เผยแพร่แก่สาธารณชนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9142 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | ปช. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จำนวน
๔,๒๒๖,๖๐๖,๘๐๐ บาท และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9143 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม) | กค. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่กองทุนวิจัย
พัฒนา และนวัตกรรม) มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดา
และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
สำหรับการบริจาคเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่
กองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา และกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข นับแต่วันที่ร่างพระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่
๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้พิจารณาตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีที่ร่างพระราชกฤษฎีกานี้กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการบริจาคที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับถึงวันที่
๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ และให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๖๖๘) พ.ศ. ๒๕๖๑ นั้น
จะส่งผลให้บุคคลธรรมดาหรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ได้บริจาคให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา และกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข
ก่อนวันที่ร่างพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ ไม่สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการบริจาคเงินดังกล่าวได้
จึงเห็นควรกำหนดให้มีบทบัญญัติเพื่อรองรับการบริจาคเงินในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมและสำนักงบประมาณในประเด็นเกี่ยวกับระยะเวลาบังคับใช้และช่องทางการบริจาค
และการกำหนดให้เงินบริจาคที่สามารถหักลดหย่อนได้จะต้องดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการดำเนินมาตรการดังกล่าว
และควรพิจารณาให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจสำหรับการระดมทุนจากภาคเอกชนในการจัดตั้งกองทุนเพื่อการวิจัย
พัฒนา
และนวัตกรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรการดังกล่าวด้วย
และควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
รวมทั้งการจัดทำประมาณการรายได้
ตลอดจนติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าวเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป
และจัดทำข้อมูลเงินบริจาคที่ได้รับในห้วงเวลาดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9144 | แผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และการเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนพิเศษ (ทุนเสมอภาค) | กสศ. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบแผนการใช้เงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ภายในกรอบวงเงิน ๖,๕๕๖.๘๖๔๙ ล้านบาท ตามนัยมาตรา ๖ (๓)
ของพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้ กสศ.
เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนของกฎหมายวิธีการงบประมาณ
ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณารายละเอียดของแผนงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของ กสศ.
ให้สอดคล้องกับแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๕ ตามความจำเป็นและเหมาะสมภายในกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๕ อีกครั้งหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้ กสศ.
รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรให้ผู้จัดการ กสศ.
ในฐานะผู้บริหารทุนหมุนเวียนตามนัยพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๘
ทำหน้าที่กำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงานอย่างใกล้ชิด
พร้อมทั้งรายงานผลให้คณะกรรมการบริหาร กสศ. ทราบอย่างต่อเนื่อง
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9145 | ขออนุมัติตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำหรับรายการงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท | คค. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติในหลักการให้กระทรวงคมนาคมนำรายการที่มีวงเงินตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป
จำนวน ๒ หน่วยงาน ๒๗ รายการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๔๘,๖๒๐ ล้านบาท เพื่อเสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามนัยมาตรา ๒๖ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกอบด้วย
(๑) กรมทางหลวง จำนวน ๒๐ รายการ วงเงินทั้งสิ้น ๓๖,๒๘๐ ล้านบาท เสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๗,๒๕๖ ล้านบาท ส่วนที่เหลือผูกพันปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖-พ.ศ. ๒๕๖๗
จำนวน ๒๙,๐๒๔ ล้านบาท และ (๒) กรมทางหลวงชนบท จำนวน ๗ รายการ วงเงินทั้งสิ้น
๑๒,๓๔๐ ล้านบาท เสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน
๒,๔๖๘ ล้านบาท ส่วนที่เหลือผูกพันปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖-พ.ศ. ๒๕๖๗ จำนวน ๙,๘๗๒
ล้านบาท ทั้งนี้
ให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนการดำเนินการและยืนยันความพร้อมของโครงการดังกล่าว โดยมีรายละเอียดแบบรูปรายการ
ประมาณการค่าก่อสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
และมีสถานที่/พื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมีความพร้อมจะดำเนินการ
โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด การพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ
ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมทั้งจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้เหมาะสมกับความจำเป็นเร่งด่วน
และคำนึงถึงภาระผูกพันงบประมาณในแต่ละปีงบประมาณให้เป็นไปตามสัดส่วนของรายจ่ายลงทุนที่กำหนด
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
และจัดส่งรายงานเกี่ยวกับเงินนอกงบประมาณ ตามนัยมาตรา ๒๕ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณาความเหมาะสม
จำเป็นตามวงเงินงบประมาณประจำปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการ
โดยคำนึงถึงความจำเป็น ความคุ้มค่าของงบประมาณและความสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่จังหวัดและกลุ่มจังหวัด
แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ฉบับที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๖๐-พ.ศ. ๒๕๖๕ รวมทั้งความพร้อมในการดำเนินโครงการโดยเฉพาะการเวนคืนที่ดินที่จะต้องถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เรื่อง
แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการตราร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนเพื่อก่อสร้างหรือขยายถนนอย่างเคร่งครัด
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9146 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ | สนง. กสม. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จำนวน ๓๔๒,๒๑๒,๗๐๐ บาท
และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9147 | คำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | ลต. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกอบด้วย
คำของบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน ๔,๑๑๓,๑๒๑,๘๐๐ บาท
และคำของบประมาณของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน ๘๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9148 | การจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | ศร. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน ๕๐๒,๙๑๖,๘๐๐ บาท
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9149 | รายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่จะเสนอคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ | ตช. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติในหลักการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำรายการที่มีวงเงินตั้งแต่
๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป โครงการอาคารที่ทำการพร้อมอาคารสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่และอาคารที่พักอาศัยให้กับหน่วยงานต่าง
ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน ๙ อาคาร
วงเงินทั้งสิ้น ๗,๖๘๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อเสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๑,๕๓๖,๐๐๐,๐๐๐ บาท ส่วนที่เหลืออีก จำนวน ๖,๑๔๔,๐๐๐,๐๐๐ บาท ผูกพันปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๖-พ.ศ. ๒๕๖๙ ตามนัยมาตรา ๒๖ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งนี้
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดทำแผนการดำเนินการและยืนยันความพร้อมโครงการ
โดยมีรายละเอียดแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้าง
สถานที่/พื้นที่พร้อมที่จะดำเนินการ และกำหนดแบบรูปในรายการก่อสร้างอาคารที่ทำการและที่พักอาศัยรวมให้มีความเหมาะสมกับจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานและพักอาศัย
โดยมีราคาค่ากอสร้างต่อเนื้อที่ใช้สอยให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕
เมษายน ๒๕๕๙ คำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด การพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ
ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมทั้งพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้เหมาะสมกับความจำเป็นเร่งด่วน
ศักยภาพในการดำเนินการ ตลอดจนสถานะการเงินการคลังของประเทศ
และคำนึงถึงภาระผูกพันงบประมาณในแต่ละปีงบประมาณให้เป็นไปตามสัดส่วนของรายจ่ายลงทุนที่กำหนดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณาความเหมาะสม จำเป็น
ตามวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ในชั้นการดำเนินโครงการอาคารที่ทำการพร้อมอาคารสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่และอาคารที่พักอาศัยให้กับหน่วยงานต่าง
ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน ๙
อาคาร ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ
หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง (เช่น พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม) อย่างเคร่งครัด
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9150 | รายการที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่จะเสนอคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โครงการวิทยาลัยแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ) | ตช. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติในหลักการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำรายการที่มีวงเงินตั้งแต่
๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป โครงการอาคารวิทยาลัยแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร วงเงินทั้งสิ้น ๓,๕๘๔,๐๐๐,๐๐๐ บาท
เพื่อเสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๗๑๖,๘๐๐,๐๐๐
บาท ส่วนที่เหลือผูกพันปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖-พ.ศ. ๒๕๖๙ จำนวน ๒,๘๖๗,๒๐๐,๐๐๐ บาท
ตามนัยมาตรา ๒๖ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งนี้ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดทำแผนการดำเนินการและยืนยันความพร้อมโครงการ
โดยมีรายละเอียดแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้าง สถานที่/พื้นที่พร้อมที่จะดำเนินการ
และกำหนดรูปแบบในการก่อสร้างอาคารที่ทำการและที่พักอาศัยรวมให้มีความเหมาะสมกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์
โดยมีราคาค่าก่อสร้างต่อเนื้อที่ใช้สอยให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕
เมษายน ๒๕๕๙ คำนึงถึงความคุ้มคาและประหยัด การพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ
ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมทั้งพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้เหมาะสมกับความจำเป็นเร่งด่วน
ศักยภาพในการดำเนินการ ตลอดจนสถานะการเงินการคลังของประเทศ
และคำนึงถึงภาระผูกพันงบประมาณในแต่ละปีงบประมาณให้เป็นไปตามสัดส่วนของรายจ่ายลงทุนที่กำหนด
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณาความเหมาะสม
จำเป็นตามวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอแนะของกระทรวงสาธารณสุขและความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า
การผลิตแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรทางสาธารณสุข ควรตอบสนองความต้องการความขาดแคลน
กำลังคนด้านสุขภาพของประเทศ และควรคำนึงถึงภาระผูกพันงบประมาณด้านบุคลากรที่จะเกี่ยวเนื่องกับโครงการวิทยาลัยแพทยศาสตร์โรงพยาบาลตำรวจ
ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการพิจารณางบประมาณในรายละเอียด
ควรแสดงข้อมูลเป้าหมายและแผนการดำเนินงานหลังการก่อสร้างอาคารแล้วเสร็จ
โดยเฉพาะการผลิตบุคลากรที่จะเป็นการผลิตร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่เป็นรูปธรรม
เพื่อแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าและประสิทธิภาพในการดำเนินการ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓.
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔
พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9151 | รัฐบาลสาธารณรัฐมาดากัสการ์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมาดากัสการ์ประจำประเทศไทย (นายฌอน หลุยส์ รอบินสัน ริชาร์ด) | กต. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายฌอน หลุยส์ รอบินสัน ริชาร์ด (Mr. Jean
Louis Robinson Richard)
ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมาดากัสการ์ประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน สืบแทน นายจิมมี รามีอานดรีซง (Mr. Jimmy Ramiandrison) ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงโตเกียว
ญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลสาธารณรัฐมาดากัสการ์กำหนดให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐมาดากัสการ์ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9152 | การรับรองแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเอเปค พ.ศ. 2563 - 2567 | กก. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเอเปค พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๗ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้การรับรองร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ
ร่วมกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปค โดยร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ
เป็นเอกสารที่คณะทำงานด้านการท่องเที่ยวเอเปค ครั้งที่ ๕๔ จัดทำขึ้นและเสนอต่อรัฐมนตรีท่องเที่ยวเอเปคเพื่อให้การรับรอง
โดยวิธีการแจ้งเวียน (ad referendum)
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดกรอบความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเปค
ครอบคลุมยุทธศาสตร์ ๔ ด้าน ได้แก่ (๑) การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล (๒) การพัฒนาทุนมนุษย์
(๓) การอำนวยความสะดวกในการเดินทางและความสามารถในการแข่งขัน และ (๔) การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ที่เห็นว่า
ร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ
ครอบคลุมประเด็นยุทธศาสตร์สำคัญและจะมีส่วนช่วยพัฒนาเขตเศรษฐกิจไทยสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ
(Quality Destination) อาทิ
สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติที่ขาดการดูแล
มลพิษที่เกิดจากการท่องเที่ยว
รวมถึงการจัดทำบัญชีประชาชาติด้านการท่องเที่ยวที่รวมต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม (Tourism
Satellite Account-System of Environmental Economic Accounting : TSA-SEEA) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9153 | รัฐบาลสาธารณรัฐเคนยาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย (นายคิปทิเนสส์ ลินด์ซีย์ คิมโวเล) | กต. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายคิปทิเนสส์ ลินด์ซีย์ คิมโวเล (Mr. Kiptiness
Lindsay Kimwole)
ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายพาทริก ซีมียู วาโมโต (Mr. Patrick Simiyu Wamoto) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9154 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินสนับสนุนหรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากภาครัฐตามมาตรการหรือโครงการอันเนื่องมาจากการเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) | กค. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้เงินสนับสนุนหรือประโยชน์อื่นใดที่ได้รับจากมาตรการชดเชยรายได้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ได้รับผลกระทบอื่น
ๆ ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการกำลังใจ และโครงการคนละครึ่ง เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน
และใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑
ตลอดจนติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าวเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓.
ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน
๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9155 | สหพันธรัฐรัสเซียขอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดเชียงใหม่ และแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดเชียงใหม่ (นายสุภกิต เจียรวนนท์) | กต. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
ดังนี้ ๑. เปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย
แม่ฮ่องสอน ๒. แต่งตั้ง นายสุภกิต
เจียรวนนท์ ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดเชียงใหม่
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9156 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายสมบัติ คุณากรสวัสดิ์) | สธ. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายสมบัติ คุณากรสวัสดิ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ
(ด้านเวชกรรม สาขาออร์โธปิดิกส์) โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
(ด้านเวชกรรม สาขาออร์โธปิดิกส์) โรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๓
ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9157 | ขออนุมัติรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป กระทรวงยุติธรรม | ยธ. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงยุติธรรมนำรายการที่มีวงเงินตั้งแต่
๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น ๕ โครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๗,๕๒๐.๓๕๑๖ ล้านบาท
เพื่อเสนอเป็นคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๑,๕๐๔.๐๗๐๓
ล้านบาท ส่วนที่เหลือผูกพันปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖-พ.ศ. ๒๕๖๗ จำนวน ๖,๐๑๖.๒๘๑๓ ล้านบาท
ตามนัยมาตรา ๒๖ ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมจัดทำแผนการดำเนินการและยืนยันความพร้อมของโครงการ
โดยมีรายละเอียดแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
และมีสถานที่/พื้นที่พร้อมที่จะดำเนินการ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประหยัด
การพิจารณาเป้าหมาย ประโยชน์ที่จะได้รับ ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมทั้งจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้เหมาะสมกับความจำเป็นเร่งด่วน
และคำนึงถึงภาระผูกพันงบประมาณในแต่ปีงบประมาณให้เป็นไปตามสัดส่วนของรายจ่ายลงทุนที่กำหนด
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒
ซึ่งสำนักงบประมาณจะพิจารณาความเหมาะสม จำเป็น ตามวงเงินงบประมาณประจำปีต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9158 | ขอยื่นคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | อส. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของสำนักงานอัยการสูงสุด จำนวน ๒๑,๓๓๘,๙๔๗,๔๐๐ บาท
และให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9159 | การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup 2022 | อว. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
รับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับโลก RoboCup
2022 ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
(มหาวิทยาลัยมหิดล) ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ
ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยใช้กรอบงบประมาณวงเงินทั้งสิ้น ๒๐
ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ [ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น
๗๐ ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก ๕๐ ล้านบาท
จะขอรับงบประมาณสนับสนุนจากสมาพันธ์ระดับนานาชาติ RoboCup และหน่วยงานอื่น
เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กระทรวงศึกษาธิการ)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) เป็นต้น]
สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล)
พิจารณาถึงความครอบคลุมทุกแหล่งเงินที่ต้องใช้ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ
จากเงินรายได้และหรือเงินอื่นใดที่มีอยู่หรือนำมาใช้จ่ายได้
รวมทั้งการสนับสนุนจากภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่นมาสมทบการดำเนินงานในลำดับแรกก่อน
เพื่อให้เกิดภาระต่องบประมาณในสัดส่วนที่เหมาะสม
และจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ
ควรคำนึงถึงความปลอดภัย การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
ความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ
ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) รวมทั้งการปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ
ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้องครบถ้วนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (มหาวิทยาลัยมหิดล)
รับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันดังกล่าว
เช่น ควรมีการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กำหนด เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9160 | ร่างกฎหมายตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ | กค. | 12/01/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง
รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเพื่อการลงทุนพัฒนาระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์
(e-Tax Invoice & e-Receipt) ระบบภาษีหัก ณ
ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Withholding Tax) และรายจ่ายค่าบริการระบบ
e-Tax Invoice & e-Receipt และระบบ e-Withholding
Tax แต่ไม่รวมถึงรายจ่ายการลงทุนติดตั้งเครื่องบันทึกการเก็บเงิน (Point
of Sale : POS) ได้เป็นจำนวน ๒ เท่าของที่จ่ายจริง
สำหรับรายจ่ายตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ ๑.๒ ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยภาษีเงินได้ มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
ที่มีอัตราร้อยละ ๓ เหลืออัตราร้อยละ ๒ สำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินผ่านระบบ
e-Withholding Tax ตามกฎกระทรวง
ฉบับที่ ๓๖๑ (พ.ศ. ๒๕๖๓) ออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยภาษีเงินได้ จากเดิมตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔
เป็นตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ และกำหนดให้ลดอัตราภาษีเงินได้หัก
ณ ที่จ่ายในส่วนที่มีอัตราร้อยละ ๕ เหลืออัตราร้อยละ ๒ สำหรับการจ่ายเงินได้พึงประเมินผ่านระบบ
e-Withholding Tax ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๓
ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องครบถ้วนในทุกมิติของมาตรการภาษีดังกล่าว
รวมถึงสถานการณ์ความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้รับให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
รวมทั้งการจัดทำประมาณการรายได้
เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน และใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ
ตลอดจนติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าวเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการ
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|