ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1271 จากทั้งหมด 6220 หน้า แสดงรายการที่ 25401 - 25420 จากข้อมูลทั้งหมด 124389 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 25401 | การขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การคำนวณค่า K ที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ ให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณค่า K ตามที่ระบุไว้ในสัญญา โดยใช้ดัชนีราคาฐาน (ค่า K๐) ที่ ๒๘ วันก่อนวันเปิดซองเสนอราคา สำหรับสัญญาที่ ๑-๓ และใช้ดัชนีราคาฐาน (ค่า K๐) ที่ ๒๘ วันก่อนวันยื่นซองประกวดราคา สำหรับสัญญาที่ ๖ เป็นฐานในการคำนวณ สำหรับประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๓๒ (เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้าง) ๑.๒ การขอเงินเพิ่มค่างานก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้เป็นหน้าที่ของผู้รับจ้างที่จะต้องเรียกร้องภายใน ๙๐ วันนับจากวันที่ผู้ว่าจ้างหรือตัวแทนผู้ว่าจ้างออกหนังสือรับรองความแล้วเสร็จของงาน (Taking-Over Certificate) ตามที่ได้ระบุในสัญญา และในกรณีที่ผู้ว่าจ้างจะต้องเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้าง ให้ผู้ว่าจ้างที่เป็นคู่สัญญารีบเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างโดยเร็ว และ/หรือหักจากค่าจ้างงานงวดต่อไป หรือหักจากหลักประกันสัญญาแล้วแต่กรณี ๑.๓ มอบหมายให้สำนักงบประมาณมีอำนาจในการพิจารณาวินิจฉัยการคำนวณเงินเพิ่มหรือลดและจ่ายเงินเพิ่มหรือเรียกเงินคืนจากผู้รับจ้างตามเงื่อนไขของสัญญาแบบปรับราคาได้ ตามข้อผูกพันของสัญญาที่ได้ลงนามไปแล้ว และจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อเบิกจ่ายค่า K ให้แก่ผู้รับจ้างต่อไป ทั้งนี้ เมื่อให้มีการนำสัญญาแบบปรับราคาได้มาใช้แล้ว มีผลทำให้ผู้ว่าจ้างต้องจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติม จนทำให้เกินวงเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ ก็ให้ถือว่าได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ก่อหนี้ผูกพันเกินกว่างบประมาณได้ ๒. การจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมเพื่อเบิกจ่ายค่า K ให้แก่ผู้รับจ้าง ให้ใช้จ่ายตามแหล่งที่มาของเงินค่าก่อสร้าง โดยให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้แหล่งเงินกู้จากต่างประเทศโดยเฉพาะในกรณีที่แหล่งเงินกู้ต่างประเทศมีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ ในขั้นตอนการประกวดราคาและรายละเอียดของสัญญาที่แตกต่างจากหลักเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายต่าง ๆ ของประเทศไทย เห็นควรให้หน่วยงานเจ้าของโครงการนำเสนอขออนุมัติหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการผูกพันสัญญา ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25402 | ร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่ - ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่อำเภอบางบัวทอง อำเภอบางใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ภายในแนวเขตตามแผนที่และบัญชีรายชื่อเจ้าของหรือผู้ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายท้ายพระราชบัญญัตินี้ให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ โดยให้ผู้ว่าการ รฟม. เป็นเจ้าหน้าที่เวนคืน และให้มีการเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกเวนคืนภายใน ๑๐ ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อประโยชน์สาธารณะมีที่ดินที่ถูกเวนคืนหลายประเภท ทั้งที่ดินเอกชน ที่วัดหรือธรณีสงฆ์ และที่ราชพัสดุ ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อจัดกรรมสิทธิ์ตามกฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์ กฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ กฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้กระบวนการและขั้นตอนในการดำเนินการมีความล่าช้า ดังนั้น ในระยะยาวสมควรปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อลดขั้นตอนในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน อันจะส่งผลให้การดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายของรัฐบาลมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25403 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี และตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องทึ่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี และตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี และตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขยายทางหลวงชนท สป.๑๐๑๑ จาก ๒ ช่องจราจร เป็น ๔ ช่องจราจร ตามโครงการขยายทางหลวงชนบท สป.๑๐๑๑ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25404 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ รวม 4 ฉบับ | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ รวม ๔ ฉบับ โดยให้มีผลใช้บังคับต่อเนื่องกับพระราชกฤษฎีกาฉบับเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตพระนคร เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ เขตภาษีเจริญ เขตจอมทอง และเขตบางแค กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ และเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ๓. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตพระนคร เขตธนบุรี เขตบางกอกใหญ่ เขตภาษีเจริญ เขตจอมทอง และเขตบางแค กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... ๔. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะดำเนินการเพื่อกิจการขนส่งมวลชน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ และเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25405 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) (ร้อยโท เกรียงศักดิ์ ศิริรักษ์ ) | สธ | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๓ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. ร้อยโท เกรียงศักดิ์ ศิริรักษ์ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลพระปกเกล้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๗ ๒. นายยุทธนา พูนพานิช ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๗ ๓. นายอิทธิพล สูงแข็ง ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๗ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25406 | ร่างพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. .... | สธ | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้สอดคล้องกับระบบการแจ้งรายละเอียดเครื่องสำอางก่อนที่จะผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอาง รวมทั้งปรับปรุงมาตรฐานคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25407 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น พ.ศ. .... | นร09 | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฯ โดยให้ตัดพระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง พ.ศ. ๒๕๒๒ พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๒๔ และประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๒๕๓ ออก แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับพระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง พ.ศ. ๒๕๒๒ พระราชบัญญัติการประกอบอาชีพงานก่อสร้าง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๒๔ และประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๒๕๓ ทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวไปพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติ หากเห็นควรยกเลิกกฎหมายทั้ง ๓ ฉบับ ก็ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างพระราชบัญญัติเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25408 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด พ.ศ. .... | นร01 | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้ชะลอการดำเนินการร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด พ.ศ. .... ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า รัฐบาลมีนโยบายในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน และเพื่อรองรับให้อำเภอแม่สอดเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าชายแดน-การลงทุน-การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เป็นศูนย์กลางภูมิภาคบนระเบียงเศรษฐกิจเส้นทางสายตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) และเป็นพื้นที่รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งหลักการของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ยังไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ๒. มอบให้รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเพื่อพิจารณากำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะ (๑) อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก (๒) อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว (๓) พื้นที่ชายแดนจังหวัดตราด (๔) พื้นที่ชายแดนจังหวัดมุกดาหาร และ (๕) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษของแต่ละพื้นที่อาจพิจารณาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ราชการเป็นลำดับแรก โดยคำนึงถึงกลไกในการส่งเสริมการลงทุน การอำนวยความสะดวกในการส่งออก การนำเข้า การผ่านแดน หรือการข้ามแดนของเอกชน โดยไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25409 | การขอเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก | กต | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่จะนำไปสู่การผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลและผลประโยชน์ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม ๑.๒ การกำหนดอัตรากำลังของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต จำนวน ๗ ตำแหน่ง ประกอบด้วย ๑.๒.๑ ประเภทบริหารระดับสูง ๑ ตำแหน่ง ๑.๒.๒ ประเภทบริหารระดับต้น ๑ ตำแหน่ง ๑.๒.๓ ประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ ๑ ตำแหน่ง ๑.๒.๔ ประเภทวิชาการระดับชำนาญการหรือปฏิบัติการ ๓ ตำแหน่ง ๑.๒.๕ ประเภททั่วไประดับชำนาญงานหรือปฏิบัติงาน ๑ ตำแหน่ง ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งในต่างประเทศ ซึ่งจัดทำโดยสำนักงาน ก.พ. เมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๓ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงาน ก.พ. เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเปิดสถานเอกอัครราชทูตดังกล่าว ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ของสำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ แผนงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและรักษาผลประโยชน์ของชาติ ผลผลิตความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศต่าง ๆ ในกรอบทวิภาคี งบรายจ่ายอื่น รายการค่าใช้จ่ายในการเปิดสถานทูตสถานกงสุล ซึ่งตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว จำนวน ๓๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท สำหรับการกำหนดกรอบอัตรากำลังของสถานเอกอัครราชทูต ให้ดำเนินการหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๘/ว ๔๕ ลงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25410 | รัฐบาลสาธารณรัฐกานาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย [นายเบนจามิน เคลเมนต์ เอกัน (Mr. Benjamin Clement Eghan)] | กต | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายเบนจามิน เคลเมนต์ เอกัน (Mr. Benjamin Clement Eghan) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐกานาประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สืบแทนนายแดเนียล ควาซี อะโบดักพี (Mr. Daniel Kwasi Abodakpi) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25411 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการโครงการทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับถนนสวรรค์วิถี (แยกเดชาติวงศ์) | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการชะลอโครงการทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข ๑ กับถนนสวรรค์วิถี (แยกเดชาติวงศ์) เนื่องจากยังมีประชาชนบางส่วนคัดค้านไม่ให้ดำเนินโครงการ ประกอบกับกรมทางหลวงและกลุ่มผู้คัดค้านได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๗ และมีมติให้ชะลอโครงการดังกล่าวออกไปก่อน ๒. อนุมัติในหลักการให้เปลี่ยนแปลงรายการโครงการทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข ๑ กับถนนสวรรค์วิถี (แยกเดชาติวงศ์) วงเงิน ๑๒๐ ล้านบาท เป็นรายการค่าชดเชยสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ในการเวนคืนที่ดินในเขตการก่อสร้างทางหลวงทั่วประเทศ วงเงิน ๑๒๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ๓. ให้กรมทางหลวงรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เกี่ยวกับการจ่ายค่าชดเชยสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวต้องคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนและประโยชน์ที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ รวมทั้งปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน การเร่งพิจารณาจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรภายในเขตเมืองนครสวรรค์ โดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการจราจร และการประมาณการปริมาณจราจรในพื้นที่ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ตลอดจนชี้แจงและให้ข้อมูลผลกระทบและความสำคัญของโครงการรายละเอียดให้แก่ประชาชน และรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางการดำเนินโครงการฯ นอกจากนี้ การดำเนินการทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25412 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | มท | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดนครปฐม เพื่อประโยชน์ในด้านการป้องกันอัคคีภัย การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25413 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม 2 ฉบับ | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟบริเวณทางหลวงชนบท พบ.๑๐๓๙ ในท้องที่ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี และบริเวณทางหลวงชนบท สค.๒๐๓๒ ในท้องที่ตำบลคอกกระบือ และตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลคอกกระบือ และตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25414 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในกระทรวงการต่างประเทศ รวม 4 ฉบับ | กต | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในกระทรวงการต่างประเทศ รวม ๔ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในกระทรวงการต่างประเทศ คือ สำนักงานปลัดกระทรวง กรมยุโรป กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงทั้ง ๔ ฉบับดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. .... |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25415 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 พ.ศ. .... | สธ | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๒๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ๒๕๒๒ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25416 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และสีประจำสาขาวิชาของสาขาวิชาเทคโนโลยี เพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25417 | กรมประชาสัมพันธ์ขออนุมัติเช่ารถยนต์พร้อมพนักงานขับรถยนต์และขออนุมัติการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 - 2561 จำนวน 72 คัน พร้อมขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555 และเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 | นร01 | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมประชาสัมพันธ์เช่ารถยนต์พร้อมพนักงานขับรถยนต์ จำนวน ๗๒ คัน ระยะเวลาการเช่า ๔๖ เดือน (เดือนธันวาคม ๒๕๕๗-๓๐ กันยายน ๒๕๖๑) ภายในวงเงิน ๑๓๓,๙๒๖,๗๐๐.๐๐ บาท จากเงินรายได้ของกรมประชาสัมพันธ์ โดยอัตราค่าเช่าให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินอัตราตามหลักเกณฑ์การคำนวณการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ ตามบัญชีอัตราค่าเช่ารถยนต์ประเภทต่าง ๆ ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค ๐๔๐๖.๔/ว.๖๔ ลงวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25418 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการนำอาคารประเภทอื่นมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. .... | มท | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการนำอาคารประเภทอื่นมาใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร ลักษณะของบันได ช่องทางเดินภายใน และที่ว่างของอาคาร การรับน้ำหนักของอาคาร ตลอดจนอุปกรณ์ดับเพลิง เพื่อการขออนุญาตในการก่อสร้าง ดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารในการประกอบธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25419 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร10 | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้สายงานอุตุนิยมวิทยา ระดับทรงคุณวุฒิ และสายงานเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ระดับชำนาญการ และระดับชำนาญการพิเศษ เป็นสายงานและระดับที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทวิชาการเพิ่มเติม ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 25420 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี พ.ศ. 2554) | มท | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี พ.ศ. ๒๕๕๔) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
