ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 3 จากทั้งหมด 327 หน้า แสดงรายการที่ 41 - 60 จากข้อมูลทั้งหมด 6523 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
41 | ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. .... | คค. | 01/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข ๗
และทางหลวงพิเศษหมายเลข ๙ ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข ๗
และทางหลวงพิเศษหมายเลข ๙ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๘ ตั้งแต่เวลา
๐๐.๐๑ นาฬิกา ของวันศุกร์ที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๘ ถึงเวลา ๒๔.๐๐ นาฬิกา
ของวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๘ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม
โดยกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
กำหนดมาตรการหรือแนวทางในการบริหารจัดการจราจรและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
และพิจารณาใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับเอกชนที่ปัจจุบันมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแจ้งเตือนอุบัติเหตุบนถนน
อันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางของประชาชนให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว
และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
42 | ร่างกฎกระทรวง ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 รวม 9 ฉบับ | ดศ. | 01/04/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง
ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. ๒๕๕๐ รวม ๙ ฉบับ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
ดังนี้ ๑.๑
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน พ.ศ. ....
เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น รายได้ ค่าใช้จ่าย ภาวะหนี้สิน
ทรัพย์สิน ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างภาวะการทำงานของประชากร
พ.ศ. ....
เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและคุณลักษณะของกำลังแรงงานในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ๑.๓
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างการย้ายถิ่นของประชากร พ.ศ. .... เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการย้ายถิ่นของประชากร ๑.๔
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างอนามัยและสวัสดิการ พ.ศ. .... เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
เช่น การได้รับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การรับบริการทันตกรรม ๑.๕
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. ....
เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุ ภาวะสุขภาพ
และข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับผู้สูงอายุ ๑.๖
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย พ.ศ. ....
เป็นการสำรวจตัวอย่างเกี่ยวกับคุณลักษณะของครัวเรือน พัฒนาการของทารก สุขภาพของแม่
พัฒนาการของเด็ก ๑.๗
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชากร พ.ศ. ....
เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล เช่น พฤติกรรมการสูบบุหรี่
การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ๑.๘
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างแรงงานนอกระบบ พ.ศ. .... เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนและลักษณะต่าง
ๆ ของประชากรที่มีงานทำแต่ไม่ได้รับความคุ้มครอง ๑.๙.
ร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างความพิการ พ.ศ. .... เป็นการสำรวจตัวอย่างเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความพิการข้อมูลพื้นฐานทางประชากรและสวัสดิการจากภาครัฐ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงแรงงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
เห็นว่าร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างประชากรสูงอายุในประเทศไทย
พ.ศ. .... ควรทบทวนบทนิยาม คำว่า “ผู้สูงอายุ” ให้สอดคคล้องกับมาตรา ๓
แห่งพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ และร่างกฎกระทรวงการสำรวจตัวอย่างความพิการ
พ.ศ. .... ควรเพิ่มบทนิยาม คำว่า “คนพิการ” ให้สอดคล้องกับมาตรา ๔
แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐
และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว
สอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
และหน่วยงานสามารถนำข้อมูลจากการสำรวจไปดำเนินการวางแผนพัฒนาระบบสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
รวมถึงการบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลในระบบสารสนเทศของประเทศ
เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการต่อไป กระทรวงแรงงาน เห็นว่าการเปลี่ยนถ้อยคำ จาก “แรงงานนอกระบบ”"
เป็น “แรงงานอิสระ” เป็นการสอดคล้องกับลักษณะหรือสภาพการทำงานที่แท้จริงของแรงงานประเภทนี้
๒.
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย ที่เห็นควรมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บข้อมูล
เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ ควรคำนึงถึงความแตกต่างของชุมชน วิถีชีวิต วัฒนธรรม
และภูมิปัญญาของบริบทในแต่ละพื้นที่
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด ควรเพิ่มบทนิยาม คำว่า “ครัวเรือนสถาบัน”
“เด็ก” “การสูบบุหรี่” “แรงงานนอกระบบ” และควรเพิ่มเติมอายุขั้นต่ำของ “สมาชิกในครัวเรือน”
ที่มีอายุมากพอและเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับครัวเรือน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
43 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. .... | นร.09 | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ
สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ และหน้าที่และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป
อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่และอำนาจมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
44 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเตารีดไฟฟ้าตามมาตรฐาน
เลขที่ มอก. ๓๖๖-๒๕๔๗
โดยเป็นการยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.
๖๐๓๓๕ เล่ม ๒ (๓)-๒๕๖๗
เพื่อความปลอดภัยหรือเพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่ประชาชนหรือแก่กิจการอุตสาหกรรม
หรือเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
45 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ : ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ
: ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการควบคุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติต้องเป็นไปตามมาตรฐานให้มีคุณภาพและความปลอดภัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่ประชาชน กิจการอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
(มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมใหม่) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
46 | ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. 2565 พ.ศ. .... | กษ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕
เนื่องจากปัจจุบันมีกระบวนการในการกำกับควบคุมและตรวจสอบเรือสนับสนุนการประมงที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว
ซึ่งมีหลายหน่วยงานของภาครัฐ (กรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร) รับผิดชอบ ประกอบกับเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำซ้อนในการควบคุมและเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นของผู้ประกอบการ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
47 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก
หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต
ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยปรับปรุงข้อมูล
เอกสารหรือหลักฐานการยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับของบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทยและนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทย
และกำหนดขนาดหรือลักษณะกิจการฟาร์มไก่ไข่ และปางช้างให้ได้รับยกเว้นใบอนุญาตเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาแนวทางการสร้างการรับรู้และแนวปฏิบัติ
โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตทั้งที่ได้และยังไม่ได้มาตรฐานบังคับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
48 | ข้อเสนอการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ | นร.12 | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบข้อเสนอการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ และมอบหมายหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด
รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจทราบต่อไป
และรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการของคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ
(คปธ.) ตามที่คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจเสนอ ทั้งนี้
ให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย
ดังนี้ กระทรวงมหาดไทย เห็นว่าหากมีการกำหนดให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมสามารถดำเนินการชำระค่าธรรมเนียมแทนการต่ออายุใบอนุญาตได้นั้น
ควรมีข้อกำหนดให้ผู้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมแสดงเอกสารหลักฐานต่าง
ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบการพิจารณา เพื่อเป็นการรับรองและยืนยันว่าการต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
และหากนายทะเบียนโรงแรมตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าการต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
นายทะเบียนมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวได้ทันที โดยไม่ต้องดำเนินการคืนค่าธรรมเนียมใด
ๆ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นควรคำนึงถึงความปลอดภัยและมาตรฐานของโรงแรมเป็นสำคัญ
โดยเฉพาะการกำหนดเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานภายใต้กรอบระยะเวลาที่เหมาะสมก่อนอนุมัติการชำระค่าธรรมเนียมของธุรกิจโรงแรมต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
49 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดตัวผู้ออกบัตรและแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... | นร. | 18/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดตัวผู้ออกบัตรและแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงผู้มีอำนาจในการออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่และแบบบัตรดังกล่าวตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค
พ.ศ. ๒๕๒๒ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการออกบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่
อันจะทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างทั่วถึง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
50 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กห. | 18/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารและการให้ได้รับเงินเดือน
พ.ศ. ๒๕๕๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
เพื่อปรับปรุงบัญชีคุณวุฒิและอัตราเงินเดือนของบุคคลที่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการทหารเพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นควรจัดทำประมาณการของจำนวนกลุ่มเป้าหมายและงบประมาณที่ต้องใช้เพื่อรองรับร่างกฎกระทรวงนี้ไว้ด้วย
ควรพิจารณาอัตราเงินเดือนในบางคุณวุฒิที่กำหนดไว้สูงหรือต่ำกว่าอัตราที่สำนักงาน
ก.พ. กำหนดให้มีความสอดคล้องกัน เร่งรัดการดำเนินการเพื่อให้ทันต่อการปรับอัตราเงินเดือนของกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐในห้วงปีที่
๒ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๘ และพิจารณาจัดทำแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร
รวมทั้งจัดให้มีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
51 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบและการแต่งกายลูกเสือ พ.ศ. .... | ศธ. | 18/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบและการแต่งกายลูกเสือ
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงเครื่องแบบและการแต่งกายลูกเสือให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
อาทิ กำหนดประเภทเครื่องแบบลูกเสือ ส่วนประกอบของเครื่องแบบลูกเสือแต่ละประเภท
โอกาสในการแต่งเครื่องแบบแต่ละประเภท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงมหาดไทย เห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตามระเบียบ
และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นควรกำหนดแนวทางปฏิบัติในโอกาสการเข้าร่วมงานพิธีการลูกเสือให้ชัดเจน
โดยพิจารณาจากความสมัครใจและความพร้อมของครู ผู้ปกครองและนักเรียนเป็นสำคัญ
เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีรายได้น้อย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
52 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อน สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 18/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อน
สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อน
สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป ตามมาตรฐานเลขที่ มอก. ๑๔๗๙ - ๒๕๕๘ โดยเป็นการยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเลขที่
มอก. ๑๔๗๙ - ๒๕๖๖ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี
รวมทั้งการทำและการใช้ภายในประเทศ และมีข้อกำหนดเพื่อควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ดีและรัดกุมมากยิ่งขึ้น
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
53 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีการรับมรดก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 18/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินที่ต้องเสียภาษีการรับมรดก
(ฉบับที่..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การคำนวณมูลค่าหุ้นของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
(ต.ล.ท.) โดยให้คำนวณมูลค่าหุ้นที่ต้องเสียภาษีการรับมรดกเท่ากับมูลค่าทางบัญชีในรอบระยะเวลาบัญชีก่อนรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้รับกรรมสิทธิ์ในหุ้นนั้น
เพื่ออำนวยความสะดวกและลดความซับซ้อนให้แก่ผู้ได้รับมรดกที่มีหน้าที่เสียภาษีการรับมรดกและเจ้าพนักงานประเมินในการคำนวณและตรวจสอบการคำนวณมูลค่าหุ้น
รวมทั้งจะเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักภาษีอากรที่ดี ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ เห็นควรที่กระทรวงการคลังจะสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
54 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงอนุสรณ์สถาน - บางปะอิน พ.ศ. .... | คค. | 11/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข
๕ สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงอนุสรณ์สถาน - บางปะอิน พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางหลวงพิเศษหมายเลข ๕ สายทางยกระดับอุตราภิมุข
ช่วงอนุสรณ์สถาน - เป็นทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวง
และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ให้ดำเนินการต่อได้ ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรให้กรมทางหลวงเร่งรัดและกำกับการดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษดังกล่าว
ให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนด โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ
ประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
55 | ผลการพิจารณา เรื่อง ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้เเทนราษฎรและวุฒิสภา | ปปง. | 11/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณา เรื่อง
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยได้สรุปผลการดำเนินงาน เช่น
๑) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้นำอัตราค่าแรงขั้นต่ำและฐานานุรูปของบุคคลที่ถูกกำหนดมาประกอบการพิจารณายกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยค่าใช้จ่ายจำเป็นพื้นฐานแล้ว
เพื่อนำเงินหรือทรัพย์สินของบุคคลที่ถูกกำหนดมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายพื้นฐานได้ โดยได้แยกหลักเกณฑ์การพิจารณาค่าใช้จ่ายในแต่ละรายการไว้อย่างชัดเจน
๒) สำนักงาน ปปง. จะรายงานผลอนุญาตเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายจำเป็นพื้นฐานไว้ในรายงานประจำปีของสำนักงาน
ปปง. ๓) สำนักงาน ปปง. จะดำเนินการแก้ไขกฎหมายลำดับรองเพื่อกำหนดให้มีการประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดในราชกิจจานุเบกษาเพิ่มเติม
และ ๔) สำนักงาน ปปง.
ได้ดำเนินการยกร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการจัดรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจากผู้เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป
และจะเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเสนอให้มีการออกกฎกระทรวงให้มีผลใช้บังคับได้ทันเมื่อพระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ
ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
56 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้นำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำบางชนิด พ.ศ. .... | กษ. | 11/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้นำเข้า
ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำบางชนิด พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและการอนุญาตให้นำเข้า ส่งออก
นำผ่าน เพาะเลี้ยง หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำบางชนิด
เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำหายาก หรือป้องกันอันตรายมิให้เกิดแก่สัตว์น้ำและระบบนิเวศ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นควรประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบถึงหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้นำเข้า ส่งออก นำผ่าน เพาะเลี้ยง
หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์น้ำบางชนิดอย่างทั่วถึง และบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด
ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ ควรมีรายละเอียดของสัตว์น้ำบางชนิดที่ต้องปฏิบัติตามร่างกฎกระทรวงนี้
(ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามนำเข้า ส่งออก
หรือนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๖๔) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
57 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร | กค. | 11/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร
มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเสถียรภาพและยกระดับการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย
ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนกิจการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล นำไปสู่การพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน
ท่ามกลางสถานการณ์การลงทุนของประเทศที่ชะลอตัว
โดยการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นไทยและส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และธนาคารแห่งประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย เช่น สำนักงบประมาณ เห็นว่ากระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้างกลไกหรือมาตรการระยะสั้นและระยะยาว
เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ESG
ปรับตัวและเตรียมรับมือกับมาตรฐาน ESG ให้เกิดความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ
และสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
ตลอดจนติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าว
ตามนัยพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
58 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 11/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อนตามมาตรฐานเลขที่
มอก. ๑๓๙๐ - ๒๕๖๐
โดยเป็นการยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.
๑๓๙๐ - ๒๕๖๖ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีการทำและการใช้งานปัจจุบัน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
59 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ ชนิดเหนี่ยวนำสามเฟสต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 03/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ
ชนิดเหนี่ยวนำสามเฟสต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์เหนี่ยวนำสามเฟส
: ประสิทธิภาพต่ำ มาตรฐานเลขที่ มอก. ๘๖๗ - ๒๕๕๐
โดยเป็นการยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.
๘๖๖ เล่ม ๓๐ (๑๐๑)-๒๕๖๑ เพื่อให้รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีการทำและการใช้งานภายในประเทศอย่างทั่วถึง
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
60 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... | สคก. | 03/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและหน้าที่และอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป
อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามหน้าที่และอำนาจมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนาม
และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|