รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 162 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 3221 - 3240 จากข้อมูลทั้งหมด 3982 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
3221
การคิดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์เป็นกรณีพิเศษให้แก่มูลนิธิ สมาคม
รส
07/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4) ที่
เห็นชอบการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์สาธารณะให้แก่มูลนิธิ สมาคม ตามที่
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมเสนอ โดยให้แก้ไขหลักเกณฑ์การพิจารณาลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน
อสังหาริมทรัพย์ให้แก่มูลนิธิ สมาคม เมื่อรวมที่ดินที่มีอยู่ก่อนแล้วไม่เกิน 50 ไร่ เป็น การโอนอสังหาริมทรัพย์
ให้แก่มูลนิธิ สมาคม เมื่อรวมที่ดินที่มีอยู่ก่อนแล้วไม่เกิน 25 ไร่ ทั้งนี้ ให้กระทรวงแรงงาน ฯ รับข้อสังเกตของ
กระทรวงมหาดไทย (เกี่ยวกับการลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว จะทำให้รายได้
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลดลง ประกอบกับมูลนิธิเพื่อการกุศลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังไม่มีกฎหมายควบ
คุมการถือกรรมสิทธิ์ที่ดินของมูลนิธิ และยังเป็นการสนับสนุนให้มีการบริจาคที่ดินให้แก่มูลนิธิมากขึ้นอาจก่อให้
เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจทางอ้อม รวมทั้งอาจมีผู้แอบแฝงมาในรูปของมูลนิธิ สมาคม ซึ่งมีเจตนาจะหลีก
เลี่ยงค่าธรรมเนียมการโอนที่ดินโดยมิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการกุศลสาธารณะอย่างแท้จริง) ไปพิจารณาดำเนิน
การต่อไปด้วย
3222
การจัดส่งข้าราชการไปปฏิบัติงาน ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ (ด้านการลงทุน) ณ กรุงปารีส
นร
07/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดส่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการลงทุน ระดับ 6 จำนวน 1 ราย เพื่อไปปฏิบัติ
ราชการในตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ (ด้านการลงทุน) ณ กรุงปารีส และให้ดำเนิน
การต่อไปได้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เสนอ โดยให้ สกท. คัดเลือกเจ้าหน้าที่ที่มี
ความรู้ในภาษาท้องถิ่นเป็นอย่างดีไปปฏิบัติงานดังกล่าว ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร)
กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ รับไปดำเนินการจัดทำกรอบความต้องการในเรื่องของอัตรากำลัง
เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยในต่างประเทศได้ขอเพิ่มอัตรากำลังเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการ
จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีในอนาคต โดยจ้างภาคเอกชนจัดทำข้อมูลเพื่อประกอบการดำเนินการ และ
ให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีรับไปจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณานำข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการจัด
ทำความตกลงกับประเทศต่าง ๆ ทั้ งในรูปพหุภาคีและทวิภาคีของแต่ละหน่วยงานแล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อกำหนด
กรอบและกลยุทธ์ร่วมกันในการดำเนินการต่อไป
3223
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ไตรมาสที่ 3
กค
07/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 (ตุลาคม 2543 - มิถุนายน 2544) มีจำนวนทั้งสิ้น 579,233
ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 63.65 ของวงเงินงบประมาณ 910,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายการเบิกจ่ายเงิน
งบประมาณในไตรมาสที่ 3 คือ 600,600 ล้านบาท จำนวน 21,367 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.35 โดยสาเหตุ
สำคัญที่ทำให้ผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมาย ได้แก่ ความล่าช้าในการดำเนินงานโครงการลงทุนของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ มาตรการของรัฐบาลบางมาตรการต้องใช้เวลาดำเนินการนานและความล่าช้าในการ
ดำเนินงานตามโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับการเร่งรัด
การดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ฯ ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท
คาดว่าจะสามารถเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
3224
ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีโดยกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และโครงการถ่ายโอนกำลังคนเพื่อสนับสนุนมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน
นร
31/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีโดยกระจาย
อำนาจสู่ท้องถิ่น และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการถ่ายโอนกำลังคนเพื่อ
สนับสนุนมาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และโดยที่เรื่องนี้มีส่วน
ราชการที่เกี่ยวข้องหลายแห่งได้เสนอความเห็นมาเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งมีข้อเสนอแนะและข้อสังเกต
ต่าง ๆ หลากหลายและกระจัดกระจาย ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการ ฯ มีประสิทธิภาพควร
มีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อยุติก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี จึงให้ถือเป็นแนวทางปฏิบัติว่า ต่อไป
การเสนอเรื่องทำนองนี้ให้ส่งเรื่องพร้อมความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้คณะกรรมการการกระจาย
อำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) เป็นประธานกรรม
การ และมีส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมเป็นกรรมการพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติก่อน แล้วจึงเสนอคณะรัฐมนตรี
ต่อไป
3225
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของกระทรวงศึกษาธิการ
ศธ
31/07/2544
รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ระยะที่ 1 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544)
ของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนของภาพรวมงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการตามแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8
จำนวน 25 งาน/โครงการ ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพของคนไทย ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพของ
คนด้านจิตใจ การพัฒนาสติปัญญา ทักษะและฝีมือแรงงาน และการพัฒนาประชากรกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ตามที่
กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง
ชาติ (เกี่ยวกับการให้ความสำคัญในด้านการผลิตและพัฒนาครูให้มีคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปกับวิชาการ
ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีความยืดหยุ่น หลากหลาย และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความ
ต้องการของท้องถิ่น รวมทั้งเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจและแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียน
รู้ที่ผู้เรียนสำคัญที่สุด และใช้สื่อเพื่อการศึกษาทุกรูปแบบให้กระจายสู่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะ
ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนสำรวจและกำหนดกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวให้ชัดเจน นอกจากนี้ ควรให้สถาบัน
การศึกษาได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสถาบันครอบครัวและชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และสามารถ
สร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
3226
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ประจำงวดจนถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2544 สำหรับปีงบประมาณ 2544)
นร
31/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 26 กรกฎาคม 2544 มี
การอนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 879,805.7 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณจำนวน 910,000 ล้าน
บาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณปี พ.ศ. 2544 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2544 มีจำนวน 579,232.6 ล้านบาท
และจากรายงานการเบิกจ่ายเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง ปรากฏว่าจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2544 มีการ
เบิกจ่ายจำนวน 594,337.9 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณดังกล่าว สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดของ
โครงการถ่ายโอนงานกิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2544
มีจำนวนทั้งสิ้น 32,098.8 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณจำนวน 32,339.6 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบ
ประมาณจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2544 มีจำนวน 13,592.8 ล้านบาท รวมทั้งข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น
โดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2544 มีจำนวน 14,284.6 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณ
ดังกล่าว
3227
แผนทำนุบำรุงส่งเสริมศาสนาและจริยธรรมแห่งชาติ
นร
24/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแผนทำนุบำรุงส่งเสริมศาสนาและจริยธรรมแห่งชาติ ตามที่รอง
นายกรัฐมนตรี (นายปองพล อดิเรกสาร) ประธานคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอ โดยให้รับข้อเสนอ
แนะและข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย สำนักงานปลัดสำนักนายก
รัฐมนตรี สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการ
นำแผนไปสู่การปฏิบัติควรมีการกำกับ ติดตามอย่างใกล้ชิด และให้ชุมชน/สังคม มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนแผน
ไปสู่การปฏิบัติ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษากำหนดเรื่องของศาสนาและจริยธรรมไว้ในหลักสูตร/
รายวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ และนำข้อมูลที่ได้รวบรวมไว้สร้างเป็นระบบเครือข่ายด้านศาสนาและจริยธรรม โดย
เชื่อมโยงทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ และนานาประเทศ กับส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำนุ
บำรุงศาสนาและจริยธรรมของชาติอย่างชัดเจนโดยให้ระบุไว้ในแผนด้วย สำหรับระยะเวลาของแผนควรเปลี่ยน
แปลงให้สอดคล้องกับแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2545 - 2549 ส่วนงบประมาณ
ที่ตั้งไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 เพื่อดำเนินการทางด้านศาสนา ศิลปและวัฒนธรรม รวมถึงแนวทางและ
มาตรการของแผนบางแนวทางนั้นควรบูรณาการให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามแผนของหน่วยงานนั้น ๆ
เพื่อประหยัดงบประมาณและมิให้เกิดความซ้ำซ้อน นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะในส่วนของการจัดตั้งองค์กรรับ
ผิดชอบบริหารกิจการคณะสงฆ์ รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการส่งเสริมศาสนาและจริยธรรม และ
เพื่อให้การดำเนินงานของแผนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ควรให้ความสำคัญในเรื่อง การพัฒนาศาสนสถาน
เพื่อเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ศาสนธรรม ศีลธรรม และจริยธรรมอย่างเป็นระบบ การพัฒนาบุคลากรทาง
ศาสนาอย่างเป็นระบบ และการปรับปรุงและพัฒนาระบบกลไกที่ทำหน้าที่ในการกำกับ ดูแล และติดตาม
ตรวจสอบพฤติกรรมของพระสงฆ์ สามเณรในพุทธศาสนา) ไปดำเนินการด้วย
3228
กระทู้ถามที่ 049 เรื่อง การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร
สว
17/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 049 เรื่อง การจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร ของ
นายสมสิทธิ์ ศิริเจริญไชย สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีแนวทางที่จะแก้ไขการเรียกเก็บ
ภาษีย้อนหลัง 3-5 ปี กับผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพ อย่างไร ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนการค้าที่กรุงเทพ ฯ
และมีกิจการที่กรุงเทพฯ และได้มีการขยายสาขากิจการไปยังต่างจังหวัด เมื่อถึงคราวเสียภาษี ณ ที่จดทะเบียน
การค้า ทำให้รายได้ของจังหวัดที่ตั้งของสาขาต้องเสียไปและไม่เป็นไปตามที่ตั้งไว้ อันก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม
กับท้องถิ่น รัฐบาลมีแนวทางที่จะแก้ไขให้มีการจัดเก็บภาษีเพื่อให้เป็นรายได้ของจังหวัดหรือไม่ อย่างไร ตามที่
กระทรวงการคลังเสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตอบในที่ประชุมวุฒิสภา
3229
กระทู้ถามที่ 113 เรื่อง การยุบโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
สผ
17/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำตอบกระทู้ถามที่ 113 เรื่อง การยุบโรงเรียนสังกัดสำนักงาน
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี
ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบายอย่างไรในการยุบโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่ง
ชาติ จะนำเอาอาคารสถานที่ที่ถูกยุบมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร และจะมอบอาคารสถานที่ที่ถูกยุบ
แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาสตรี เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมในท้องถิ่นหรือไม่ ถ้ามีจะดำเนิน
การได้เมื่อใด ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตอบในที่
ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
3230
กระทู้ถามที่ 253 ร. เรื่อง ขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงาน อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานสุราแช่พื้นเมืองและสุราแช่อื่นนอกจากสุราผลไม้และเบียร์
สผ
17/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 253 ร. เรื่อง ขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติงาน
อนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานสุราแช่พื้นเมืองและสุราแช่อื่นนอกจากผลไม้และเบียร์ ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบายที่แก้ไขปรับปรุงระเบียบของกรม
สรรพสามิตให้สอดคล้องกับนโยบายการเปิดเสรีอุตสาหกรรมการผลิต สุรา และเครื่องดื่มต่าง ๆ ของรัฐบาล
ที่ได้แถลงไว้หรือไม่ หากมีนโยบายดังกล่าว จะดำเนินการได้เมื่อใด และมีนโยบายในการส่งเสริมและสนับ
สนุนอุตสาหกรรมการผลิตสุราและเครื่องดื่มในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวชนบทหรือไม่ อย่างไร ตามที่
กระทรวงการคลังเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3231
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2544 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
รส
17/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2544 (ตุลาคม 2543 - มีนาคม 2544) ของกระทรวง
แรงงานและสวัสดิการสังคม ในส่วนของภาพรวมงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการตามแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8
จำนวน 34 งาน/โครงการ ประกอบด้วย การพัฒนาศักยภาพของคนไทย การพัฒนาสภาพแวดล้อมของสังคม
ให้ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคน การเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและชนบท และการพัฒนา
ประชารัฐ ตามที่กระทรวงแรงงาน ฯ เสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ (ที่เห็นควรให้ความสำคัญในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งใน
เชิงคุณภาพและกระบวนการควรดำเนินการควบคู่ไปกับการประเมินผลในเชิงปริมาณที่ทำอยู่แล้ว โดยเฉพาะการ
บริหารจัดการกลไกต่าง ๆ ที่มีอยู่ รวมไปถึงกฎหมายระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรค ขั้นตอนและหลักเกณฑ์ใน
การให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมาย สำหรับการพิจารณาทบทวนบทบาทและขอบเขตการทำงานในระยะต่อไปควร
มีความชัดเจนยิ่งขึ้นภายใต้หลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น รวมทั้งการดำเนินงานด้านการบรรเทาปัญหาการ
ว่างงาน การพัฒนาฝีมือแรงงาน การคุ้มครองแรงงาน และความปลอดภัยในการทำงาน) ไปพิจารณาดำเนิน
การต่อไป
3232
ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ....
กษ
17/07/2544
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมาย
ว่าด้วยวิสาหกิจชุมชนเพื่อรองรับนโยบายการให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนให้ชุมชนสามารถพัฒนา
ขีดความสามารถในการจัดการทรัพยากรและทุนที่มีอยู่ในท้องถิ่นเพื่อให้เกิดเป็นระบบเศรษฐกิจรากหญ้าที่เข้ม
แข็ง) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และ
เพื่อความรอบคอบ ให้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะทำงานยกร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เข้าร่วมใน
การพิจารณาด้วย ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการให้คณะทำงาน ฯ ได้ชี้แจงความหมาย
ของปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการมีกฎหมายฉบับนี้ ตลอดจนให้ปรับปรุงแก้ไขหลักการและเหตุผลของร่าง
พระบัญญัติให้สอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของการมีกฎหมายฉบับนี้ รวมไปถึงหลักการและการใช้
ถ้อยคำในร่างพระราชบัญญัติต้องระมัดระวังในการยกร่างเพื่อมิให้ขัดต่อแนวทางสากล นอกจากนี้ ยังมีข้อ
สังเกตในส่วนของจำนวนคณะผู้ประกอบการหรือคณะผู้จัดตั้ง คุณสมบัติของผู้ขอขึ้นทะเบียนสมาชิกหรือขอจด
ทะเบียนจัดตั้งวิสาหกิจชุมชน การซื้อขายหรือโอนหุ้นของวิสาหกิจชุมชน หลักเกณฑ์ในการยกเว้นภาษีเงินได้
และภาษีมูลค่าเพิ่ม และระยะเวลาในการได้รับสิทธิพิเศษเกี่ยวกับภาษี การจัดสรรกำไร บทลงโทษกรณีการ
จัดสรรเงินผิดวัตถุประสงค์ และการดำรงตำแหน่งประธาน สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายซึ่งเน้นทาง
ด้านการเกษตรเพียงอย่างเดียว ควรรวมในเรื่องอุตสาหกรรมและการบริหารไว้ด้วย ส่วนในด้านวิสาหกิจควร
ต้องทำธุรกิจ และการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนต้องไม่ซ้ำซ้อนกับนโยบายเร่งด่วนของคณะรัฐมนตรี กับ
ให้พิจารณาผู้รักษาการร่างกฎหมาย สมควรให้รัฐมนตรีกระทรวงอื่นร่วมรักษาการร่างกฎหมายด้วยหรือไม่)
ไปประกอบการพิจารณา
3233
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 117 ร. เรื่อง มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในการผลิตไวน์)
สผ
10/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 117 ร. เรื่อง มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในการ
ผลิตไวน์ ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีมาตรการ
ทางวิชาการที่จะส่งเสริมให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์มีการผลิตไวน์ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
สากลหรือไม่ และมีการวิจัยหรือไม่ว่าควรนำผลไม้ชนิดใดบ้างโดยเฉพาะผลไม้จากแต่ละท้องถิ่นในประเทศไทย
มาผลิตไวน์ และผลการวิจัยเปรียบเทียบเป็นอย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้
ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3234
รายงานสรุปการทำประชาพิจารณ์ประจำปี 2543
นร
10/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการที่ปรึกษาว่าด้วยประชา
พิจารณ์ รายงานสรุปการทำประชาพิจารณ์ประจำปี 2543 ของคณะกรรมการที่ปรึกษา ฯ โดยในปี 2543 มีส่วน
ราชการดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
โดยวิธีประชาพิจารณ์ พ.ศ. 2539 จำนวน 6 โครงการ รวมทั้งจัดทำประชาพิจารณ์แต่ไม่ใช้ระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ฯ จำนวน 15 โครงการ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมการที่ปรึกษา ฯ โดยให้ส่วนราชการต่าง ๆ
ถือปฏิบัติตามข้อเสนอแนะ การทำประชาพิจารณ์ควรดำเนินการให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่ง
ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 59 ควรเปลี่ยนการทำประชาพิจารณ์เป็นการรับฟังความคิด
เห็นของประชาชน และใช้แทนการทำประชาพิจารณ์ในทุกกรณี รวมทั้งชื่อร่างพระราชบัญญัติ กระบวนการรับ
ฟังความคิดเห็นต้องมีความยืดหยุ่น คล่องตัว สามารถดำเนินการ โดยมุ่งถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามที่
รัฐธรรมนูญกำหนด การตัดสินใจดำเนินการเพื่อรับฟังความคิดเห็นให้เป็นอำนาจของผู้รับผิดชอบส่วนราชการ
นั้น ๆ รวมไปถึงประเภทโครงการหรือกิจกรรมให้ใช้กรอบที่กำหนดในรัฐธรรมนูญและให้เป็นอำนาจของหน่วย
ราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่นในการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการหรือ
กิจกรรมในความรับผิดชอบของส่วนราชการนั้นโดยมุ่งอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนมากกว่าความ
สะดวกของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณดำเนินการ ทั้งนี้ ในการรับฟังความคิดเห็นของ
ประชาชนต้องให้ความสำคัญกับการสร้างองค์ความรู้ โดยประชาชนที่เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นมีความรู้
เกี่ยวกับโครงการและกิจกรรมที่จะดำเนินการขณะเดียวกันหน่วยงานที่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นได้รับข้อมูล
เพิ่มขึ้น
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6680/2544)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (4995/2544)
3235
ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
สธ
10/07/2544
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4)
ที่อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการ
สาธารณสุข พ.ศ. 2535 หมวด 3 การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยและคำนิยามคำว่า "มูลฝอย" เพื่อให้สอดคล้อง
กับหลักการที่ว่า "ผู้ก่อมลพิษ เป็นผู้จ่าย" และส่งเสริมให้เกิดระบบการกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยที่ถูกหลักสุขา
ภิบาล) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้
รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และสำนัก
งานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งประเด็นอภิปรายของ คกก.4
(ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่มีความพร้อม และมีบทบาทในการดำเนินการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อและมูลฝอยที่มีพิษ
อยู่แล้วดำเนินการไปก่อน และให้มีกฎหมายรองรับกรณีโรงงานหรือสถานประกอบการนำสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่
ไม่ใช้แล้วที่เป็นพิษหรือเป็นอันตรายจากโรงงานมาผสมหรือปนกับสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นพิษหรือ
เป็นอันตราย) ไปพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้
แทนราษฎรพิจารณาต่อไป กับให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทยพร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รับประเด็นอภิปรายของ คกก.4 (เกี่ยวกับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดรูปแบบการบริหารจัดการใน
การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย มาตรการในการควบคุม หรือการกำกับดูแลการดำเนินงานเพื่อจัดทำเป็นร่าง
แผนแม่บทแห่งชาติ) ไปดำเนินการต่อไปด้วย
3236
ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....
นร
10/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (องค์การ
มหาชน) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่ง
ชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงแก้ไขตามแนวทางที่รองนายกรัฐมนตรี
(นายสุวิทย์ คุณกิตติ) ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยปรับปรุงแก้ไขในส่วนของวัตถุประสงค์ของ
กองทุน ฯ องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุน ฯ วาระการดำรงตำแหน่งของผู้อำนวยการ
สำหรับการประเมินผลความสำเร็จของกองทุน ฯ ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุน ฯ และกำหนดการโอน
กิจการของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาเป็นของกองทุน ให้การโอนไปเมื่อได้จัดให้มีกฎหมายเป็นการถาวร
แล้ว รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการกองทุน ฯ ในสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรียังคงทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขา
นุการของคณะกรรมการต่อไป จนกว่าจะมีกฎหมายใหม่ในเรื่องนี้ และแก้ไขวันใช้บังคับให้สอดคล้องกันด้วย โดย
นำร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ ขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป ส่วนร่างระเบียบ ฯ ให้
ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการกองทุน ฯ ประชาสัมพันธ์เรื่องกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั้งทาง
วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ โดยให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปประชาสัมพันธ์ถึงในพื้นที่ และจัดให้มีการฝึกอบรม
นอกจากนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยทำความเข้าใจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเช่น เทศบาล องค์การ
บริหารส่วนตำบล ฯลฯ เพื่อให้องค์กรเหล่านั้นเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6783/2544)
2
ยืนยันมติ (6784/2544)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (6534/2544)
3237
รายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ประจำเดือนพฤษภาคม 2544)
มท
03/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบาย
ความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
ประจำเดือนพฤษภาคม 2544 ซึ่งเกิดเหตุการวางระเบิด ขว้างระเบิด ลอบวางเพลิง จับอาวุธสงคราม ลอบยิง จับ
คนเรียกค่าไถ่ และการมอบตัวของสมาชิก จกร. ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยผลการดำเนิน
งานที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินงานตามบทบาทด้านการประสาน กำกับ เร่งรัด การดำเนินงานของส่วนราช
การ ฯ โดยสร้างความเข้าใจระหว่างประชาชนกับราชการ และระหว่างประชาชนต่างวัฒนธรรมให้อยู่ร่วมกันอย่าง
สมานฉันท์ ประเมินผลการพัฒนาและส่งเสริมเยาวชนตามโครงการพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ ดำเนินกิจกรรมในการ
พัฒนาและขยายเครือข่ายชุมชนป้องกันและแก้ปัญหายาเสพย์ติด ตลอดจนปฐมนิเทศข้าราชการเพื่อให้มีความรู้
ความเข้าใจนโยบาย วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย
ศอ.บต. ได้จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินตามนโยบายในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบ
ร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บรรลุผลตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ส่วนการเร่งรัดพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาที่
ถาวร นั้น ได้จัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่นโยบายและแผนของส่วนราชการในระดับจังหวัดเพื่อรับ
ทราบแนวทางการจัดทำแผนเร่งรัดพัฒนา ฯ ประจำปี พ.ศ. 2546 รวมไปถึงสนับสนุนการพัฒนาอาชีพให้กับ
กลุ่มต่าง ๆ ความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาความร่วมมือภายใต้ IMT-GT ความก้าวหน้าโครงการที่ต่อเนื่องกับ
เขตอุตสาหกรรมปัตตานี เสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ
การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจิตวิทยา
3238
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (เงินประจำงวดจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2544 สำหรับปีงบประมาณ 2544)
นร
03/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 30 มิถุนายน 2544 มีการ
อนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 869,449.3 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณจำนวน 910,000 ล้านบาท
ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 508,983.9 ล้านบาท รวมทั้งจาก
รายงานการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2544 มีการเบิกจ่าย
จำนวน 533,251.2 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 58.6 ของวงเงินงบประมาณดังกล่าว นอกจากนี้ การอนุมัติเงิน
ประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถึง
วันที่ 30 มิถุนายน 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 31,931.9 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณจำนวน 32,339.6 ล้าน
บาท โดยการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 มีจำนวน 11,158.8 ล้านบาท หรือร้อย
ละ 34.5 ของวงเงินงบประมาณ และข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลางเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน
2544 มีจำนวน 12,508.9 ล้านบาท หรือร้อยละ 38.7 จากวงเงินงบประมาณดังกล่าว
3239
ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....
นร
03/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ
(องค์การมหาชน) พ.ศ. .... (จัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติขึ้นเป็นองค์การมหาชนตามกฎหมาย
ว่าด้วยองค์การมหาชน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดสรรเงินให้กับกองทุนหมู่บ้านนำไปใช้จ่ายในการให้สมาชิกกู้
ยืมเงิน) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างขึ้น โดยให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ
วันที่ 18 สิงหาคม 2541 เรื่อง แนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งหรือแบ่งส่วนราชการ เป็นกรณี
พิเศษเฉพาะราย และอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและ
ชุมชนเมืองแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดความหมายของคำว่า "กองทุน" "กองทุนหมู่บ้าน" "ผู้อำนวย
การ" และกำหนดให้มีคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน
กรรมการ รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ฯ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติม
แล้ว และมอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ คุณกิตติ) รับไปดำเนินการตามที่เสนอ โดยให้คณะกรรมการ
กองทุนหมู่บ้าน ฯ รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย (ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนหมู่
บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติว่าด้วยการจัดตั้งและบริหารกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (ฉบับที่ 2)
พ.ศ. 2544 ที่กำหนดให้คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน ฯ ประกอบด้วยกรรมการทั้งชายและหญิงในสัดส่วนที่
เท่าเทียมกันนั้น บางหมู่บ้านอาจไม่สามารถคัดเลือกกรรมการที่เป็นผู้หญิงตามระเบียบดังกล่าวได้ เนื่องจาก
ติดขัดที่ขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมของท้องถิ่น จึงควรกำหนดให้มีลักษณะยืดหยุ่น เพื่อให้หมู่
บ้านที่มีเหตุผลและความจำเป็นสามารถดำเนินการตามระเบียบ ฯ ได้
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6621/2544)
2
ยืนยันมติ (6622/2544)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (647/2544)
3240
รายงานผลการตรวจติดตามโครงการถ่ายโอนอาหารกลางวันและโครงการถ่ายโอนอาหารเสริม (นม) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 งวดที่ 1 ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี
นร
26/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานผลการตรวจติดตาม
โครงการถ่ายโอนอาหารกลางวันและโครงการถ่ายโอนอาหารเสริม (นม) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 งวดที่
1 ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยผลการเตรียมความพร้อมใน
การถ่ายโอนงาน/กิจกรรม และงบประมาณ ส่วนราชการเจ้าของงบประมาณส่วนใหญ่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ
ในแนวทางการปฏิบัติในโครงการถ่ายโอน ฯ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความพร้อมที่จะรับการถ่าย
โอนงานไปดำเนินการ ตลอดจนการจัดซื้อ หรือจัดจ้าง สำหรับงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ส่วนราชการเจ้า
ของงบประมาณส่วนใหญ่สามารถดำเนินการเพื่อจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้แก่เด็ก/นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
ได้ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ ทั้งในส่วนของโครงการอาหารกลางวัน และโครงการอาหารเสริม (นม) โดย
สถานศึกษาหรือหน่วยงานที่จัดซื้อได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจการซื้อและการจ้าง ซึ่งประกอบด้วย ครูและ
ตัวแทนจากชุมชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ ฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของอาหารกลาง
วันและอาหารเสริม (นม) ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการ ฯ ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาอุปสรรค
ต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับไปประกอบการพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความ
ชัดเจนของแนวทางการดำเนินงานในการถ่ายโอนงาน ฯ การจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งการดำเนินการจัด
ซื้อนมที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6237/2544)
2
ยืนยันมติ (6238/2544)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (4906/2544)
.....
|<<
Previous
<
Previous
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย