รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 163 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 3241 - 3260 จากข้อมูลทั้งหมด 3982 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
3241
การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ข้อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโสเภณีเด็ก (งวดที่ 29 (กุมภาพันธ์ - เมษายน 2544))
อก
26/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาโสเภณี
เด็ก งวดที่ 29 ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2544 โดยได้ดำเนินการฝึกอาชีพให้แก่ราษฎรหมู่บ้านต่าง ๆ
รวมทั้งสิ้น 171 ครั้ง มีผู้ผ่านการฝึกอาชีพ 2,909 คน และให้กู้ยืมเงินเพื่อประกอบกิจการจำนวน 475 ราย วง
เงินกู้ยืม 25,853,000 บาท รวมทั้งส่งเสริมด้านการตลาด ให้ความรู้ด้านรูปแบบผลิตภัณฑ์และด้านการผลิต
แก่ผู้ประกอบอาชีพ และให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ผ่านการฝึกอาชีพและประสงค์จะประกอบอาชีพให้เพิ่มมาก
ขึ้นและทั่วถึง เพื่อให้เกิดการประกอบอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมในท้องถิ่นอย่างจริงจัง ซึ่งจะ
เป็นแรงจูงใจให้เด็กในกลุ่มเป้าหมายสนใจที่จะประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่นของตนเองมากขึ้น และเห็นชอบให้
กระทรวงอุตสาหกรรมขยายระยะเวลารายงานผลการแก้ไขปัญหาโสเภณีเด็ก จากเดิมทุกระยะ 3 เดือน เป็นทุก
ระยะ 6 เดือน
3242
ขออนุมัติแผนแม่บทโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2545 - 2549)
กห
26/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนแม่บทโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2545
- 2549) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบประชากรให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมไปถึงการ
เตรียมกำลังประชาชนให้มีความพร้อมในการป้องกันตนเอง จัดระบบการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้
ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการปกครองและพัฒนาหมู่บ้าน การบริหารจัดการ และการอนุรักษ์ทรัพยากร
ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพของประชาชนให้สามารถพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
สังคมและวัฒนธรรมกับชุมชนชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยให้รับความเห็น
เพิ่มเติมและข้อสังเกตของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาค
ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญกับการเสริมสร้างจิตสำนึกความมั่นคงของประชาชนบนพื้นฐานการมีส่วน
ร่วมของประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน นอกจากนี้ ควรศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการพัฒนาระบบเศรษฐกิจของชุมชน
ชายแดนให้มีความเข้มแข็งราษฎรในหมู่บ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้และมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับชุมชนอื่น ๆ ได้
อย่างยั่งยืน และเรื่องการสร้างขีดความสามารถในการขยายความร่วมมือทางวิชาการด้านเศรษฐกิจ สังคม
และวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่นกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในระดับพื้นที่ให้สนับสนุนแผน
ป้องกันประเทศ สำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ควรกำหนดเป้าหมายของแผนงาน จัดลำดับความ
สำคัญของงาน/โครงการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของแผนแม่บท ฯ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำ
ซ้อนและประหยัดเงินงบประมาณ รวมทั้งกำหนดผลผลิต ผลลัพธ์และตัวชี้วัดความสำเร็จให้ชัดเจนเพื่อติดตาม
ประเมินผลความสำเร็จของแผนได้อย่างต่อเนื่อง และนำมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงแผนในโอกาสต่อไป)
ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
3243
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวด และการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
นร
19/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 15 มิถุนายน 2544 มี
การอนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 856,723.5 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจ ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 จำนวน 463,324.1 ล้านบาท และจากเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น
โดยกรมบัญชีกลาง ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 508,983.9 ล้านบาท
สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปก
ครองส่วนท้องถิ่น ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 31,812.9 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ
จำนวน 32,339.6 ล้านบาท และการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 มีจำนวน 8,933.1
ล้านบาท รวมทั้งข้อมูลการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้น โดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 มีจำนวน
11,158.8 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ
3244
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 023 ร. เรื่อง การเก็บค่าน้ำจากการใช้ทรัพยากรน้ำในท้องถิ่น)
สผ
19/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 023 ร. เรื่อง การเก็บค่าน้ำจากการใช้ทรัพยากรน้ำ
ในท้องถิ่น ของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบายจัด
การดูแลรักษาทรัพยากรน้ำของคนในท้องถิ่นอย่างไร และหากน้ำถูกบริหารจัดการในรูปแบบปัจจัยการผลิต
ที่เป็นไปเพื่อการค้าและลงทุน ผู้ใช้น้ำต้องจ่ายค่าลงทุนให้กับภาครัฐ เกษตรกรบางคนอาจไม่มีความสามารถ
ในการใช้จ่ายค่าน้ำอาจจะเลิกล้มการผลิตไปในที่สุด รัฐบาลเตรียมวิธีการแก้ไขอย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิการ
นายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3245
รายงานผลการติดตามการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 งวดที่ 1 ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี
นร
19/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจติดตามการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจบริการสาธารณะ
ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 งวดที่ 1 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2543
ของผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยผลการตรวจติดตามด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและด้านการพัฒนาโครง
สร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ส่วนราชการเจ้าของงบประมาณได้ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณที่จะถ่ายโอน ฯ ให้
กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนแนวทางการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารงบประมาณ ด้าน
การพัฒนาการศึกษา โครงการถ่ายโอนงานจัดหาอุปกรณ์กีฬาหมู่บ้าน กรมพลศึกษาได้แจ้งข้อมูลการจัดสรรงบ
ประมาณและคู่มือการจัดซื้ออุปกรณ์กีฬาให้จังหวัดทราบ ส่วนงานจัดการกรีฑาสถาน และโครงการลานกีฬาอเนก
ประสงค์ระดับตำบล อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติ และการตรวจสอบเพื่อขออนุมัติงบประมาณ
สำหรับด้านการพัฒนาสังคมและชุมชน โครงการถ่ายโอนงานสนับสนุนแผนปฏิบัติการเพื่อจัดการคุณภาพสิ่งแวด
ล้อมในระดับจังหวัด ได้เร่งรัดติดตามการดำเนินงานตามโครงการให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ในส่วนของ
โครงการถ่ายโอนกิจการเกี่ยวกับการให้สงเคราะห์เบี้ยยังชีพ ได้ดำเนินงานตามระเบียบของกรมประชาสงเคราะห์
โดยได้พิจารณาคัดเลือกผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของกรมประชาสงเคราะห์ ทั้งนี้ ในการกำกับดูแล
การดำเนินงานตามโครงการถ่ายโอน ฯ ทุกจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลทั้งในระดับจังหวัดและระดับ
อำเภอ และมอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับรายงานผลการตรวจติดตาม ฯ ไปประกอบการพิจารณาดำเนิน
การในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
3246
รายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ประจำเดือนเมษายน 2544)
มท
12/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบาย
ความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
ประจำเดือนมีนาคม และเมษายน 2544 ซึ่งได้เกิดเหตุการวางระเบิด การลอบยิง การลอบวางเพลิง การจับอาวุธ
เถื่อน และการมอบตัวของสมาชิก จกร. ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยผลการดำเนินงานที่ผ่าน
มา ได้แก่ การติดตามผลโครงการด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานตามแผนเร่งรัดพัฒนาจังหวัดชายแดนภาค
ใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ปี พ.ศ. 2545 และเตรียมการดำเนินการตามแผน ฯ ในปี พ.ศ. 2546 จัดตั้งศูนย์
เฉพาะกิจเพื่อประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาค
ใต้เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้งโครงการของอุตสาห
กรรมปัตตานี สำหรับโครงการขอรับเงินอุดหนุนทั่วไปกรณีจำเป็นเร่งด่วนให้กับสภาตำบล และองค์การบริหาร
ส่วนตำบล (อบต.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 นั้น ได้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วาง
ไว้ นอกจากนี้ ได้พิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพย์ติด ตลอดจนจัดฝึกอบรม
และปฐมนิเทศหลักสูตรการปฏิบัติเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก่ ข้าราช
การ พนักงานส่วนท้องถิ่น และพนักงานรัฐวิสาหกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการ
แก้ไขปัญหาเชิงรุกเพื่อให้บรรลุผลโดยเร็ว จัดเตรียมหลักสูตรการพัฒนาประสิทธิภาพข้าราชการจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ ด้านความสงบเรียบร้อย เสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่
ผลงานของ ศอ.บต.
3247
ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม)
นร
12/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5)
ในการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของกระทรวงการคลัง โดยอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญ
เกี่ยวกับการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจากอัตราร้อยละ 10.0 เป็น อัตราร้อยละ 6.3 (ร้อยละ 7
เมื่อรวมภาษีท้องถิ่นแล้ว) เป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2545 รวมทั้งลดอัตราเป็นร้อยละ 9.0
(ร้อยละ 10 เมื่อรวมภาษีท้องถิ่นแล้ว) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2545 เป็นต้นไป และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
3248
รายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ประจำเดือนมีนาคม 2544)
มท
12/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบาย
ความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
ประจำเดือนมีนาคม และเมษายน 2544 ซึ่งได้เกิดเหตุการวางระเบิด การลอบยิง การลอบวางเพลิง การจับอาวุธ
เถื่อน และการมอบตัวของสมาชิก จกร. ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส โดยผลการดำเนินงานที่ผ่าน
มา ได้แก่ การติดตามผลโครงการด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานตามแผนเร่งรัดพัฒนาจังหวัดชายแดนภาค
ใต้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ปี พ.ศ. 2545 และเตรียมการดำเนินการตามแผน ฯ ในปี พ.ศ. 2546 จัดตั้งศูนย์
เฉพาะกิจเพื่อประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการในการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาค
ใต้เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในการจัดตั้งโครงการของอุตสาห
กรรมปัตตานี สำหรับโครงการขอรับเงินอุดหนุนทั่วไปกรณีจำเป็นเร่งด่วนให้กับสภาตำบล และองค์การบริหาร
ส่วนตำบล (อบต.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 นั้น ได้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วาง
ไว้ นอกจากนี้ ได้พิจารณาโครงการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพย์ติด ตลอดจนจัดฝึกอบรม
และปฐมนิเทศหลักสูตรการปฏิบัติเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้แก่ ข้าราช
การ พนักงานส่วนท้องถิ่น และพนักงานรัฐวิสาหกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการ
แก้ไขปัญหาเชิงรุกเพื่อให้บรรลุผลโดยเร็ว จัดเตรียมหลักสูตรการพัฒนาประสิทธิภาพข้าราชการจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ ด้านความสงบเรียบร้อย เสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่
ผลงานของ ศอ.บต.
3249
ร่างพระราชบัญญัติบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ปรับปรุงการดำเนินงาน ของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อมให้มีสถานะเป็นธนาคาร)
กค
05/06/2544
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (ปรับปรุงการดำเนินงานของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อม (บอย.) โดยให้มีสถานะเป็นธนาคาร
เพื่อเพิ่มศักยภาพและขยายขอบเขตการดำเนินงาน รวมทั้งสนับสนุน ช่วยเหลือ และพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและ
ขนาดย่อมได้อย่างทั่วถึงและมากขึ้นทั้งด้านเงินทุน การให้บริการ เทคนิคและการจัดการ) ตามที่กระทรวงการคลัง
และกระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกันเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้แก้ไข
เพิ่มเติมข้อความในร่างพระราชบัญญัติ ฯ ข้อความว่า "เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย" แก้ไขเป็น "เป็นบุคคลล้ม
ละลาย" และให้ตัดข้อความว่า "ไม่เป็นคนที่รัฐมนตรีให้ออกด้วยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี" ออก ทั้งนี้ ให้
กระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรมรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการด้วยว่า การปรับ
โครงสร้างและสถานภาพของ บอย. ให้มีสถานะเป็นธนาคาร ซึ่งเป็นลักษณะการจัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่ ดังนั้น การ
กำหนดแผนการดำเนินงานจึงควรชัดเจนเพื่อให้มีประสิทธิภาพ โดยการสร้างวัฒนธรรมขององค์กรขึ้นใหม่ให้สอด
คล้องกับระบบธุรกิจอุตสาหกรรมแต่ละประเทศและท้องถิ่น ตลอดจนการสร้างคนเพื่อให้มีแนวคิด มีความรู้ และมี
ระบบการทำงานที่สอดคล้องกับปรัชญาและวัฒนธรรมขององค์กร สำหรับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อแก่วิสาหกิจ
ขนาดกลางและขนาดย่อม ให้ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการที่มีความคล่องตัว มีกระบวนการพิจารณาที่รวด
เร็วและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การให้คณะกรรมการบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมขนาดย่อมเป็นผู้มีอำนาจใน
การกำหนดเกณฑ์แยกประเภทวิสาหกิจเป็นขนาดย่อมและขนาดกลางจะเหมาะสมหรือไม่ หากเห็นสมควรก็ให้ยก
ร่างกฎหมายปรับปรุงแก้ไขเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
3250
รายงานความก้าวหน้าโครงการโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบทระดับหมู่บ้าน พ.ศ. 2539 - 2541 ของ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
คค
05/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามโครงการ
โทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบทระดับหมู่บ้าน พ.ศ. 2539-2541 ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.)
ณ วันที่ 31 มีนาคม 2544 ในส่วนของการจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งให้บริการ 5 ประเภท ได้แก่ อุปกรณ์วิทยุ
ระบบ TDMA (Time Division Multiple Access) ส่วน Repeat Order อุปกรณ์ระบบ TDMA/CDMA และ Wireless
Local Loop (WLL) อุปกรณ์วิทยุระบบดาวเทียม (Satellite) อุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ย่านความถี่ 470 MHz
(Cellular Mobile 470 MHz) และระบบข่ายสารเคเบิลจากชุมสายใกล้เคียง (ข่ายสายท้องถิ่น) รวมทั้งการจัดหา
อุปกรณ์ประกอบโครงการ สำหรับผลการดำเนินงานโดยรวมเปรียบเทียบกับเป้าหมายโครงการที่ได้รับอนุมัติให้
ดำเนินการจำนวน 45,000 แห่ง นั้น ทศท. ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จ 31,217 แห่ง และเปิดให้บริการ
แล้ว 30,867 แห่ง รวมเป็นเลขหมายทั้งสิ้น 42,550 เลขหมาย คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดเดือน
ธันวาคม 2544
3251
รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงบประมาณ ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ประจำงวดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 สำหรับปีงบประมาณ 2544)
นร
05/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 31 พฤษภาคม 2544 มี
การอนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 844,823.9 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและ
รัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2544 จำนวน 446,215.6 ล้านบาท และจากราย
งานการเบิกจ่ายเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง ปรากฏว่า จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน
463,324.1 ล้านบาท นอกจากนี้ การอนุมัติเงินประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการ
สาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 มีจำนวนทั้งสิ้น 31,651.2 ล้านบาท
และการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 30 เมษายน 2544 มีจำนวน 5,222.2 ล้านบาท สำหรับการเบิกจ่าย
จริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 มีจำนวน 5,717.9 ล้านบาท
3252
กระทู้ถามที่ 057 เรื่อง การขออนุญาตผลิตกะแช่และเหล้าสาโท
สผ
29/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 057 เรื่อง การขออนุญาตผลิตกะแช่และเหล้าสาโท
ของนายเอกภาพ พลซื่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีสาระ
สำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลจะมีหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการขออนุญาตผลิตกะแช่และเหล้าสาโท
อย่างไร เนื่องจากเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำทรัพยากรจากธรรมชาติมาใช้ประโยชน์และเป็นผลผลิตสนับสนุน
ทางการเกษตรในท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และการดำเนินการเพื่อขออนุญาตผลิต
เหล้าสาโทรายย่อยต่อกรมสรรพสามิตจะต้องดำเนินการอย่างไร ใช้ระยะเวลานานเท่าใด
3253
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองเกาะสมุย พ.ศ. ....
มท
29/05/2544
เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4)
ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองเกาะสมุย พ.ศ. .... ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง
ค้างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อน ในวาระที่ 1 โดยเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และให้ฝ่าย
เลขานุการ คกก.4 รับความเห็นของผู้แทนกระทรวงการคลัง (เกี่ยวกับการกำหนดรายรับของเมืองเกาะสมุยอาจ
มีที่มาจากเงินกู้จากกระทรวง ทบวง กรม องค์การหรือนิติบุคคลต่าง ๆ ตลอดจนเงินกู้จากต่างประเทศ องค์การ
ต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ โดยการกำหนดให้การกู้ยืมเงินดังกล่าวให้ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น
โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี นั้น ยังแตกต่างจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราช
การเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 ต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย หากเป็นเงินกู้จากต่างประเทศต้อง
ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังด้วย) ไปพิจารณาร่วมกับผู้แทนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการกระจาย
อำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) โดยให้เปรียบเทียบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น และกฎหมาย
ที่เกี่ยวข้อง แล้วนำเสนอรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายสรอรรถ กลิ่นประทุม) และรัฐมนตรี
ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายวราเทพ รัตนากร) พิจารณาและให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไปได้ รวมทั้ง
ให้กระทรวงมหาดไทยรับประเด็นอภิปรายของ คกก.4 (เกี่ยวกับการศึกษาและพิจารณากำหนดแนวทาง กรอบ
หรือหลักเกณฑ์พื้นฐานเพื่อใช้พิจารณาว่า ท้องถิ่นลักษณะใดควรได้รับการพิจารณาจัดตั้งเป็นองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษซึ่งต้องออกเป็นกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น โดยให้ศึกษาว่าควรมีรูปแบบบริหารจัดการ
อย่างไร การกำกับดูแลและความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นกับจังหวัด กระทรวงมหาดไทย และคณะรัฐมนตรีควร
เป็นเช่นไร) ไปพิจารณา
3254
ร่างพระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ....
กษ
29/05/2544
เห็นชอบในหลักการและเหตุผลในการยกร่างพระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ....
ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการออกกฎหมายให้ชุมชนมีวิสาหกิจของตนเอง (วิสาหกิจชุมชน) และจัดการบริหารกิจ
การด้วยตนเองได้ โดยรัฐให้การสนับสนุนด้านความรู้ในการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อันเกิดจากภูมิ
ปัญญาท้องถิ่น หรือการวิจัยต้นแบบของหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรไปสู่การผลิต การ
จัดหาตลาดภายในและภายนอกประเทศ และให้ความช่วยเหลือในด้านแหล่งเงินทุน ตลอดจนสิทธิพิเศษต่าง ๆ
ตามกฎหมาย ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้กระทรวงเกษตร ฯ เป็นเจ้าของเรื่องดำเนินการ
ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป ทั้งนี้ ร่างพระราช
บัญญัติ ฯ ควรมีหลักเกณฑ์ วิธีการ ในการแก้ไขปัญหาบรรษัทชุมชนด้วย รวมทั้งให้กระทรวงเกษตร ฯ ดำเนิน
การแต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างพระราชบัญญัติ ฯ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ฯ (นายประพัฒน์
ปัญญาชาติรักษ์) เป็นประธานกรรมการ และมีผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณ
สุข กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการในคณะกรรมการด้วย
3255
หลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการชดเชยรายได้ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล
นร
29/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะในส่วนที่ต้องจัดสรรตามพระราช
บัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และพระราชบัญญัติจัดสรรรายได้ประเภทภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษี
ธุรกิจเฉพาะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2534 กับให้องค์การบริหารส่วนตำบลและองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบได้รับรายได้ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์เป็นรายได้ตามจำนวนเงิน
รายได้ที่เกิดขึ้นจริงตามอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนที่รัฐบาลกำหนดให้มีการจัดเก็บโดยไม่มีความจำเป็น
ที่จะต้องจัดหาวงเงินใดมาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป รวมทั้งอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามมติคณะกรรมการ
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
3256
กระทู้ถามที่ 031 เรื่อง การเปิดทำการสอนและรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่วิทยาเขตอำเภอละแม
สผ
22/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 031 เรื่อง การเปิดทำการสอนและรับนักศึกษาของ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ที่วิทยาเขตอำเภอละแม ของนายสุวโรช พะลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร ตามที่
ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยตอบในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย
มีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ ทบวงมหาวิทยาลัยมีนโยบายในการสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้เปิด
รับนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่วิทยาเขตอำเภอละแมนี้หรือไม่ ทั้งนี้ หากเปิดให้มีการรับนักศึกษาดังกล่าวจะ
ดำเนินการในปีการศึกษาใด มีกี่คณะ และมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร รวมทั้งจะมีการเปิดหลักสูตรสอบปริญญา
ภาคสมทบในบางคณะ เช่น การบริหารการท่องเที่ยว หรือไม่ เพื่อจะได้สอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่นภาค
ใต้ตอนบน ซึ่งมีสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาน้อยมากและจะได้ช่วยเสริมสร้างบุคลากรในการพัฒนาประเทศไป
ด้วย
3257
รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงบประมาณ ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ (ประจำงวดจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2544 สำหรับปีงบประมาณ 2544)
นร
22/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการบริหารงบประมาณของส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 15 พฤษภาคม 2544 มีการอนุมัติ
เงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 835,171.4 ล้านบาท ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
มีจำนวน 446,215.6 ล้านบาท และจากรายงานการเบิกจ่ายจริงเบื้องต้นโดยกรมบัญชีกลาง ปรากฎว่า จนถึง
วันที่ 9 พฤษภาคม 2544 มีการเบิกจ่ายจำนวน 454,344.0 ล้านบาท นอกจากนี้ การอนุมัติเงินประจำงวด
ของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 31,585.1
ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณจำนวน 32,339.6 ล้านบาท รวมทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณถึงวันที่ 30 เมษายน
2544 มีจำนวน 5,222.2 ล้านบาท
3258
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นร
22/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะ
ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการจัดซื้อและจัดจ้างให้เป็นอำนาจของประธานกรรมการบริหาร เฉพาะโครง
การถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะ ฯ โดยไม่จำกัดวงเงิน แล้วรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างให้สภาองค์การ
บริหารส่วนตำบลทราบทุกเดือน กับให้กำหนดเงื่อนเวลาการแจ้งตอบรับจากส่วนราชการเพื่อส่งผู้แทนเข้าร่วมใน
กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และ/หรือการควบคุมงาน โดยให้แจ้งภายใน 20 วัน รวมทั้งให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งผู้
ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2544 โครงการถ่ายโอน ฯ โดยเร็ว และรายงานให้นายก
รัฐมนตรีทราบผลการใช้จ่ายทุกเดือน และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(นายจาตุรนต์ ฉายแสง) เสนอ ทั้งนี้ ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ ล่าช้าสาเหตุหนึ่งเกิด
จากส่วนราชการเป็นผู้ของบประมาณและจัดทำแผนงานเองซึ่งไม่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น จึงให้คณะ
กรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นศึกษาความเป็นไปได้ในการให้องค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นเป็นผู้กำหนดกิจกรรมและดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการเองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป นอกจากนี้
เงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ ในส่วนของภาษีที่รัฐบาลจัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำราย
ได้ดังกล่าวไปดำเนินการตามกรอบนโยบายของคณะรัฐมนตรี นั้น อาจขัดต่อหลักการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น
ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เนื่องจากหลักการในการบริหารหรือตอบสนองการบริหารมิใช่บังคับการบริหารจนไม่
สามารถดำเนินการในเรื่องใด ๆ ได้ ซึ่งจะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินมีปัญหา จึงมอบให้รองนายกรัฐมนตรี
(นายสุวิทย์ คุณกิตติ) รับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง)
กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
3259
รายงานสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
กค
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปสถานการณ์เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2544 และเห็นชอบในหลักการมาตรการเร่งรัดเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ฯ เพิ่มเติม
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการเพิ่มเติมแนวทางในมาตรการ
ดังกล่าว โดยการให้ปลัดกระทรวงหารือกรมต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนเร่งรัดการเบิกจ่ายในส่วนของโครงการปกติ
มาตรการระยะสั้นให้เร็วขึ้น และรายงานปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีประจำสำนักนายก
รัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาร่วมกัน โดยให้สำนักงบประมาณร่วม
พิจารณาด้วย ส่วนโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาตรการระยะ
สั้นซึ่งให้กระทรวงมหาดไทยเร่งประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งคืนโครงการให้ส่วนราชการ
เจ้าของงบประมาณดำเนินงานแทน กรณีที่ท้องถิ่นไม่มีความพร้อมในการดำเนินโครงการ นั้น อาจมีปัญหาใน
ทางปฏิบัติ จึงมอบให้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปพิจารณาเสนอ
คณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง และให้กระทรวงมหาดไทยประสานกับคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ฯ ใน
การพิจารณาแก้ไขระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุขององค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2538 ด้วย
นอกจากนี้ ให้รัฐมนตรีที่กำกับดูแลส่วนราชการในความรับผิดชอบให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยให้ปรับปรุงแก้ไขระบบการปฏิบัติงานการเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพและรัดกุม มีความรวดเร็วและโปร่งใส
รวมถึงให้เลือกสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินประมาณประจำปี)
ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
3260
ร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ....
มท
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามกฎหมายว่าด้วย
การควบคุมอาคาร (กำหนดสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่นเป็นอาคารตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ได้แก่
ถังเก็บของและสระว่ายน้ำภายนอกอาคารที่มีความจุตั้งแต่ 100 ลูกบาศก์เมตรขึ้นไป กำแพงกันดินหรือกำแพงกั้น
น้ำที่ต้องรับความดันของดินหรือน้ำที่มีความสูงตั้งแต่ 1.50 เมตรขึ้นไป โครงสร้างสำหรับใช้ในการรับส่งวิทยุหรือ
โทรทัศน์มีความสูงตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป และมีน้ำหนักรวมตั้งแต่ 40 กิโลกรัมขึ้นไป รวมทั้งสิ่งที่สร้างขึ้นอย่างอื่น
นอกเหนือจากที่กล่าวที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป โดยสิ่งที่สร้างขึ้นตามที่กำหนดของกระทรวง
ทบวง กรม ราชการส่วนท้องถิ่น หรือองค์การของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ที่ใช้ในราชการ กิจการขององค์
การหรือใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ให้ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นว่าด้วยระยะ
ระหว่างอาคารกับอาคารหรือเขตที่ดินของผู้อื่น หรือระหว่างอาคารกับถนน ตรอก ซอย ทางเท้าหรือที่สาธารณะ)
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
.....
|<<
Previous
<
Previous
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย