รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 167 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 3321 - 3340 จากข้อมูลทั้งหมด 3982 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
3321
ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล คณะ กรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และคณะอนุกรรมการ พ.ศ. ....
มท
20/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนคณะกรรมการมาตรฐานการ
บริการงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการ
กลางพนักงานเทศบาล คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และคณะอนุกรรมการ พ.ศ. .... (กำหนด
หลักการและอัตราค่าตอบแทนให้แก่คณะกรรมการดังกล่าว) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับอัตราค่าตอบแทนคณะ
กรรมการและคณะอนุกรรมการดังกล่าว ให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลัง โดยอัตราค่าตอบ
แทนคณะกรรมการ ฯ ให้กำหนดเงินสมนาคุณเป็นรายเดือนในอัตราที่ปรับลดลงกึ่งหนึ่งเพื่อให้สอดคล้อง
กับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2541 คือ ตำแหน่งประธานกรรมการ เดือนละ 5,000 บาท
กรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ เดือนละ 4,000 บาท หากเดือนใดไม่มีการประชุมหรือมีแต่ไม่
เข้าประชุมให้งดจ่าย ส่วนคณะอนุกรรมการให้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้งตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุม
กรรมการ พ.ศ. 2523 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้อนุกรรมการ เลขานุการ และผู้ช่วยเลขานุการ ได้รับ
อัตราครั้งละ 250 บาท ประธานอนุกรรมการ ได้รับเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งในสี่ของอัตราดังกล่าว
3322
ผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณากำหนดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีคงเหลือปี 2540/2541
กษ
30/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการประชุมคณะกรรมการ
พิจารณากำหนดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีคงเหลือ ปี 2540/2541 สรุปได้ว่า ที่ประชุม ฯ ได้พิจารณาให้ใช้ราคา
ต่ำสุดของตลาดท้องถิ่นที่สำรวจในวันที่ 14 -15 กุมภาพันธ์ 2543 เป็นฐานในการพิจารณาแล้วลดราคาลง
อีกประมาณร้อยละ 2 เช่นเดียวกับการขอลดราคาครั้งก่อนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 27 เมษายน 2542 ทั้งนี้
เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ลดราคามากพอที่จะแข่งขันกับภาคเอกชนได้ โดยคำนึงถึงความสูญเสีย
ของทางราชการด้วย และการกำหนดราคาจำหน่ายปุ๋ยใหม่จะต้องชดเชยเงินส่วนต่างของราคาปุ๋ยประมาณ
96.35 ล้านบาท ในปริมาณปุ๋ยคงเหลือ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2543 ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและ
มาตรช่วยเหลือเกษตรกรได้มีมติเห็นชอบวงเงินชดเชยดังกล่าวและให้มีผลนับตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2543
ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการ ฯ มีมติเห็นชอบ
3323
ร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ....
มท
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. .... (ปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง
มหาดไทย พ.ศ. 2537 โดยให้ยุบเลิกสำนักงานนายทะเบียนพรรคการเมือง และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรม
การมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยงานที่มีฐานะสูงกว่า กอง รวมทั้งปรับปรุงอำนาจ
หน้าที่ของกองงานคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม) ตามที่กระทรวง
มหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้รับข้อสังเกตของคณะ
รัฐมนตรี (เกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งส่วนราชการที่ถูกต้อง) ไปพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และ
ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับอัตรากำลังและงบ
ประมาณค่าใช้จ่ายของสำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น และการปรับ
ปรุงกองงานคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม) ไปดำเนินการร่วมกับ
สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณต่อไป
3324
โครงการนำร่องเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนของเกษตรกรรายย่อย
กษ
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ดำเนินงานโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนของเกษตร
กรรายย่อย โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยเงินอุดหนุน
โครงการนำร่องเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนของเกษตรกรรายย่อย พ.ศ. .... รองรับการบริหารงบประมาณ
โครงการ ฯ ตามที่กระทรวงเกษตร ฯ เสนอ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ใน
การประกอบอาชีพให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น รวมทั้งวางระบบการติดตามการประเมินผลและการสร้าง
ตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพื้นที่ ภารกิจ และการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการถ่าย
ทอด พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น และการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาต่อ
ไป) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย กับเห็นชอบในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายให้กระทรวงเกษตร ฯ เพื่อ
สนับสนุนการดำเนินงานโครงการ ฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2546 ภายในกรอบวงเงินไม่เกิน
633 ล้านบาท และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ตามความจำเป็นและเหมาะสม ตาม
ความเห็นของสำนักงบประมาณ และเพื่อให้เกษตรกรได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริงจากเงินที่ได้จัดสรร ให้
กระทรวงเกษตร ฯ กำหนดมาตรการเพื่อควบคุม ตรวจสอบและติดตามการใช้จ่ายเงินตามโครงการ ฯ เพื่อ
ป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์และให้มีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินและการคืนเงิน
3325
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของวุฒิสภา
สผ
09/05/2543
รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุม อาคาร (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร สรุปได้ว่า คณะกรรมาธิการร่วมกัน ฯ พิจารณาแล้วเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมให้
คณะกรรมการควบคุมอาคารมีอำนาจออกคำสั่ง เพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย
ว่าด้วยการควบคุมอาคาร เนื่องจากการกำกับดูแลและตรวจสอบไม่ได้ให้อำนาจแก่คณะกรรมการ ฯ มี
อำนาจในการสั่งหรือออกคำสั่งเพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถแก้ไขหรือเพิกถอนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้อง
ถิ่นที่ที่ออกโดยไม่ถูกต้องหรือขัดต่อกฎหมายให้ถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคาร รวมทั้งร่างพระราชบัญญัติ
ฉบับนี้ได้ยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันภยันตรายอันเกิดแต่การเล่นมหรสพ พระพุทธศักราช 2464 และได้เพิ่ม
เติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับมหรสพ โดยมีเจตนารมณ์เพื่อควบคุม
การประกอบกิจการเกี่ยวกับโรงมหรสพ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่เข้าไปในโรง
มหรสพ นั้น จะเห็นได้ว่าบทบัญญัติในส่วนนี้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซ้ำซ้อน และอาจไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติตาม
พระราชบัญญัติ ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกต
ดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
3326
มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น ครั้งที่ 1/2543
นร
09/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น
(กนภ.) ครั้งที่ 1/2543 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2543 เกี่ยวกับเรื่องการเสริมสร้างกระบวนการพัฒนาแบบมี
ส่วนร่วมของชุมชนในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 โดยการสนับสนุนบทบาทของ
พหุภาคีในการจัดทำและการดำเนินงานตามแผนพัฒนาจังหวัดและอำเภอให้เชื่อมโยงกับแผนระดับชาติ การ
เสริมสร้างความเข้าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมของ
ประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาระดับชุมชนโดยให้เชื่อมโยงกับการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและอำเภอ รวม
ทั้งการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมคิดร่วมทำกิจกรรมตามแผนพัฒนาระดับชุมชนด้วยตนเอง ตามที่
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สำหรับงบประมาณในการดำเนินการ
ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับการเสริม
สร้างความเข้าใจในปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ควรได้รับความร่วมมือจากทุกภาคในลักษณะพหุภาคี และ
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ควรจะเป็นหน่วยงานประงานและนำร่องใน
การอบรมชี้แจงก่อนการประกาศใช้แผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545 - 2549) เพื่อสร้างความเข้าใจใน
แนวคิดและวิธีการดำเนินงาน) ไปดำเนินการด้วย
3327
เงินสมนาคุณคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นร
09/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเงินสมนาคุณคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่น โดยให้ประธานกรรมการ เดือนละ 2,500 บาท กรรมการ เดือนละ 2,000 บาท กรรมการบุคคล
ภายนอกให้ได้รับในอัตราเดียวกับข้าราชการ ทั้งนี้ และหากเดือนใดไม่มีการประชุมหรือมีการประชุมแต่ไม่เข้า
ประชุม ให้งดจ่ายตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
3328
หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปฏิบัติงานของพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
นร
02/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักการ และหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการปฏิบัติงานของพนักงานของรัฐใน
สังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดให้มีพนักงานของรัฐเพื่อเตรียมบุคลากรรองรับ
การกระจายอำนาจไปสู่องค์กรปกครองท้องถิ่น และการจัดรูปแบบการบริหารงานภารกิจด้านบริการสาธารณะ
ของกระทรวงสาธารณสุขที่จะพิจารณาเป็นองค์กรมหาชนในอนาคต ตามที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและ
นโยบายกำลังคนภาครัฐเสนอ และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และ
เงื่อนไขดังกล่าวต่อไป โดยให้สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การ
จัดสรรงบประมาณรายจ่าย การให้มีกองทุนเลี้ยงชีพ ตลอดจนการกำหนดหรือปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
สำหรับพนักงานของรัฐตามหลักเกณฑ์นี้ การถ่ายโอนงานไปสู่องค์กรปกครองท้องถิ่น และการรายงานผลการ
ดำเนินการให้คณะกรรมการกำหนดเป้าหมาย ฯ ทราบ ทั้งนี้ ในการกำหนดให้มีหรือปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ
ต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์นี้ เพื่อให้คุ้มครองการปฏิบัติงานให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันแรกที่เข้าปฏิบัติงาน คือ ตั้งแต่
วันที่ 3 เมษายน 2543 นอกจากนี้ ในการใช้ อ.ก.พ. กรม หรือ อ.ก.พ. ที่ทำหน้าที่ อ.ก.พ. กรม ทำหน้า
ที่เป็นคณะกรรมการพิจารณาเรื่อง การบริหารงานบุคคลของพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข นั้น
หากกระทรวงสาธารณสุขมีเหตุผลและความจำเป็นที่จะกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารงานพนักงานของรัฐใน
สังกัดกระทรวงสาธารณสุขโดยใช้องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ อ.ก.พ. กรม โดยอนุโลม ให้สำนักงาน ก.พ.
ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณารูปแบบ รวมทั้งปรับปรุงองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ให้เหมาะสม โดยให้
พนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีส่วนร่วมด้วย สำหรับการถ่ายโอนงานของกระทรวงสาธารณสุข
ไปสู่องค์กรปกครองท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงมหาดไทยดำเนินการนั้น ให้คำนึงถึงความ
พร้อมของท้องถิ่นและให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
นร
ยืนยันมติ (5766/2543)
2
นร
ยืนยันมติ (5767/2543)
3
นร
ยืนยันมติ (5768/2543)
4
นร
ยืนยันมติ (5769/2543)
5
นร
ยืนยันมติ (5770/2543)
6
นร
ยืนยันมติ (5771/2543)
7
นร
ตอบความเห็น (3838/2543)
8
กค
ตอบความเห็น (9508/2543)
9
สธ
ตอบความเห็น (2057/2543)
10
นร
ตอบความเห็น (98/2543)
11
นร
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (69/2543)
3329
การสนับสนุนงบประมาณโครงการอาหารกลางวัน
ศธ
25/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีทุกปีเพื่อสนับสนุนโครงการ
อาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา และโครงการอาหารกลางวันเด็กก่อนประถมศึกษา ให้สามารถช่วยเหลือ
นักเรียนได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนนักเรียนในระดับประถมศึกษาและในระดับก่อนประถมศึกษา ตามที่
กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการนี้ให้ตามความจำเป็นและ
เหมาะสม ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับ
การจัดสรรดอกผลจากกองทุนให้โครงการดังกล่าวเต็มจำนวนตามวงเงินดอกผลที่ได้รับในแต่ละปี เท่าที่จะจัดสรร
ได้ ส่วนที่ขาดให้ขอสนับสนุนงบประมาณสมทบการจัดทำรายละเอียดแสดงจำนวนเงินที่ได้รับความช่วยเหลือทั้ง
หมดเป็นรายปี และการมีระบบการควบคุมตรวจสอบและประเมินผลการทำงาน พร้อมทั้งรายงานผลสัมฤทธิ์ใน
แต่ละปีการศึกษา รวมทั้งการปรับวิธีการบริหารจัดการกองทุนและงบประมาณเพิ่มเติมตามโครงการ ฯ เพื่อให้มี
เงินทุนหมุนเวียนและดอกผลที่จะนำมาเสริมได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน) ไปพิจารณาดำเนินการ และให้กระทรวง
มหาดไทยสนับสนุนและร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อรณรงค์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน
องค์กรวิชาชีพ ชุมชน บิดามารดา ผู้ปกครอง ได้เห็นถึงความสำคัญ มีส่วนร่วมในการบริหาร สนับสนุนในด้าน
ต่างๆ และดูแลโครงการ เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัย ความเจริญเติบโตทางร่างกายและสติปัญญา คุณภาพ
การศึกษาของนักเรียน โดยการดำเนินการโครงการ ฯ ควรให้ความสำคัญในเรื่องของคุณค่าอาหารและให้มีการ
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคแต่ละพื้นที่ให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วย สำหรับเรื่องโครงการอาหาร
เสริม (นม) ก็ให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (5631/2543)
2
ยืนยันมติ (5632/2543)
3
ยืนยันมติ (5633/2543)
4
ยืนยันมติ (5634/2543)
5
ตอบความเห็น (5139/2543)
6
ตอบความเห็น (13418/2543)
7
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (1276/2543)
3330
การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการกองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1 (ครั้งที่ 3 ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2543)
วว
18/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมรายงานผลการ
ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการกองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1 ครั้งที่ 3 ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์
2543 เกี่ยวกับการกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JBIC หรือ OECF เดิม) มาสมทบ
กองทุนสิ่งแวดล้อมเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมแก่ส่วนราชการส่วนท้องถิ่น การจัดสรรเงินกู้ JBIC
สมทบเงินกองทุนสิ่งแวดล้อมในสัดส่วน 75 : 25 การเบิกจ่ายเงินกู้ JBIC สมทบเงินกองทุนภายใต้โครงการ
กองทุนสิ่งแวดล้อม ระยะที่ 1 ประกอบด้วย โครงการจัดการน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ
โครงการจัดการน้ำเสียและกำจัดขยะในพื้นที่อื่น ๆ และการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนสำนักงานนโยบาย
และแผนสิ่งแวดล้อมในการบริหารงานโครงการตามเงื่อนไขของสัญญาเงินกู้ การสนับสนุนโครงการและการ
ดำเนินการเพื่อเร่งรัดการใช้จ่าย
3331
การคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.)
มท
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงาน
บุคคลส่วนท้องถิ่น จำนวน 5 คน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้แต่งตั้งตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
เป็นต้นไป
3332
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับส่งงานในหน้าที่ราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
นร
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับส่งงานในหน้าที่ราชการ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ปรับปรุงการรับส่งงานของข้าราชการบางตำแหน่งที่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อตำแหน่งแตก
ต่างไปจากเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 การกำหนด
หลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงการรับส่งงานของตำแหน่งผู้ตรวจราชการ และผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการ
ทั้งในราชการบริหารส่วนกลาง และราชการบริหารส่วนท้องถิ่น) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
3333
ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ....
นร
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ
เลือกตั้งและผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น คณะผู้บริหารท้องถิ่นและผู้
บริหารท้องถิ่นให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ได้ตรวจพิจารณาแล้ว
โดยให้ สคก. รับข้อสังเกตของ สคก. และคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน ให้พิจารณาถึงโครง
สร้างระบบการปกครองส่วนท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละประเภทประกอบด้วย ส่วนการเสียสิทธิ
เลือกตั้งกรณีไม่ไปใช้สิทธิ ควรสอดคล้องกับการเสียสิทธิกรณีไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมา
ชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542) ไปตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้เชิญผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้
แทนกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อน
เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
3334
กระทู้ถามที่ 533 ร. เรื่อง การตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำตรวจทางหลวงและ 618 ร. เรื่อง การก่อสร้าง ระบบบำบัดน้ำเสียรวมของเทศบาลตำบลชนบท จังหวัดขอนแก่น
สผ
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 533 ร. เรื่องการตั้งด่าน
ตรวจของเจ้าหน้าที่ตำตรวจทางหลวงและกระทู้ถามที่ 618 ร. เรื่องการก่อสร้างระ
บบบำบัดน้ำเสียรวมของเทศบาลตำบลชนบท จังหวัดขอนแก่น ของนายเปรมศักดิ์
เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ทั้ง 2 เรื่อง ตามที่สำนักเลขาธิ
การนายกเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของ
กระทู้ถาม 533 ร. สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการให้ตำตรวจทางหลวงตั้งด่าน
ตรวจในบริเวณถนนมิตรภาพ เขตจังหวัดขอนแก่นกี่จุดและขอทราบรายละเอียดราย
ได้จากการเสียค่าปรับ 3 ปีย้อนหลัง และการนำเงินค่าปรับไปใช้จ่าย นอกจากนี้
รัฐบาลมีมาตรการป้องกันการตั้งด่านลอย (จับ ปรับ รีดไถ) ของเจ้าหน้าที่ตำตรวจ
ทางหลวงหรือไม่ และมีนโยบายในการให้ความสะดวกดแลความปลอดภัยของประ
ชาชนผู้ใช้เส้นทางในเขตรอยต่อจังหวัดขอนแก่นหรือไม่)และกระทู้ถามที่ 618 ร.
(สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลได้มีการศึกษาถึงผลกระทบต่อสิงแวดล้อมปละปัญหาด้านสาธา
รณสุขที่มีความเกี่ยวเนื่องกับกระบวนการผลิตเส้นไหมรวมทั้งแนวทางแก้ไขในพื้นที่
อำเภอชนบท และจะสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐหรือองค์กรปกครองท้องถิ่นจัด
ทำโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าว และมีนโยบายที่จะจัดงบ
ประมาณอุดหนุนหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรปกครองท้องถิ่นเพื่อให้สามารถดำเนิน
งานตามโครงการดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร)
3335
รายงานการพิจารณาศึกษาญัตติ การทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ของสภาผู้แทนราษฎร
สผ
21/03/2543
รับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาญัตติ การทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล
นครสมุทรปราการ ของสภาผู้แทนราษฎร สรุปได้ว่า คณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณา
แล้วเห็นว่า จากกรณีการทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลสมุทรปราการ นั้น ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสนใจในการเลือกตั้งท้องถิ่นมากขึ้น ส่วนการแจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษ
การดำเนินการของรัฐไม่ทันเหตุการณ์ กรณีที่ไม่สามารถเปิดหีบบัตรออกมาพิสูจน์ เนื่องจากจังหวัดหรือกระทรวง
มหาดไทยหรือแม้แต่พนักงานสอบสวนยังเชื่อว่าไม่มีอำนาจที่จะเปิดหีบบัตรเพื่อพิสูจน์ความผิดได้ รวมถึงในการ
คัดค้านการเลือกตั้งตามกระบวนการยุติธรรมยังใช้เวลานานกว่าจะทราบผลว่าใครถูกใครผิด นอกจากนี้ การที่
เทศมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งไม่ว่ากรณีใด ๆ ให้คณะมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งจะต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อดำเนิน
กิจกรรมต่อไปจนกว่าคณะมนตรีที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่น่าจะไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้มีการใช้อิทธิพล
ในทางมิชอบต่อพนักงานฝ่ายประจำได้ สำหรับการทุจริตการเลือกตั้งในครั้งนี้จะต้องดำเนินคดีกับกรรมการทุกคน
ทุกหน่วยเลือกตั้ง ตลอดจนนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหากปรากฎหลัก
ฐานการทุจริต นอกจากนี้ ความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ในการเตรียมการเลือกตั้งยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีผู้กล้า
กระทำความผิดโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้งรีบเสนอร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือก
ตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว โดยกำหนด
ระยะเวลาบังคับใช้ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และให้มีการแก้ไขพระ
ราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2469 มาตรา 45 และแก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับการประชุมสภาท้องถิ่นเพื่อป้องกันมิให้
เล่นเกมส์ในสภาจนเกิดความไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมีมาตรการแยกอำนาจและคานอำนาจระหว่างสมาชิกสภา
ท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อให้การปกครองส่วนท้องถิ่นมีประสิทธิภาพและรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตย
ที่มีคุณภาพและคุณธรรม ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบให้กระทรวงมหาดไทยและ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับไปพิจารณาดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบ เพื่อนำเสนอ
คณะรัฐมนตรีต่อไป
3336
สถาบันราชภัฏขอรับสิทธิพิเศษเกี่ยวกับการให้บริการด้านวิชาการและการวิจัย (ยกเลิกโดยมติ ว 217/53)
กค
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ
ที่ให้สิทธิพิเศษแก่สำนักงานสภาสถาบันราชภัฎในการรับจ้างหรือให้บริการ โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ
หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหาราชการส่วนท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่มีกฎหมายบัญญัติให้
มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานอื่นของรัฐสั่งจ้างหรือใช้บริการด้านวิชาการและการวิจัย
ได้โดยวิธีกรณีพิเศษ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (3791/2543)
2
ยืนยันมติ (3792/2543)
3
ตอบความเห็น (1480/2543)
3337
กระทู้ถามที่ 729 ร. เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนสภาวัฒนธรรม
สผ
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 729 ร. เรื่อง การส่งเสริมสนับสนุนสภาวัฒนธรรม
ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และ
ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ รัฐบาลมีนโยบายหรือแผน
งานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีไทยของแต่ละภูมิภาคอย่างไร และในปีงบประมาณ
2543 ได้ตั้งงบประมาณเพื่อสนับสนุนสภาวัฒนธรรมระดับอำเภอ กิ่งอำเภอ และสภาวัฒนธรรมจังหวัดแต่ละ
แห่งเท่าใด นอกจากนี้ นโยบายที่จะให้การสนับสนุนและให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในสภาวัฒนธรรม
รวมทั้งส่งเสริมให้เยาวชนและองค์กรปกครองท้องถิ่นมีส่วนร่วมในสภาวัฒนธรรมต่าง ๆ หรือไม่)
3338
รายงานความคืบหน้าโครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment Project) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2542
กค
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
รายงานความคืบหน้าโครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment Project) ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2542
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน แหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการ โครงสร้าง
การบริหารและจัดการโครงการลงทุนเพื่อสังคม ความคืบหน้าของการดำเนินงานและการเบิกเงินกู้ของโครงการ
การติดตามและประเมินผล และสรุปภาพรวมของการดำเนินโครงการ และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับความ
เห็นและข้อสังเกตของ คศก. (เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินกู้ของโครงการซึ่งยังมีความล่าช้า จึงให้กรุงเทพมหานคร
เร่งดำเนินโครงการสร้างโอกาสในการจ้างงานเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมในระยะสั้น กับให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศ
ไทยติดตาและมเร่งรัดงานปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวให้แล้วเสร็จโดยให้ร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเร่งรัดการเบิกจ่ายเพื่อปรับปรุงคุณภาพของแรงงาน การหารือร่วมกับธนาคารโลกเพื่อ
พิจารณาปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาชุมชนเมือง (RUDF) การพิจารณานำวงเงินกู้ตามโครง
การ ฯ ไปดำเนินการโครงการกำจัดน้ำเสียและขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในรูปเงินยืมและชดใช้
คืนภายหลัง และการพิจารณาแหล่งเงินในการดำเนินโครงการของส่วนราชการ หากสามารถดำเนินการโดยใช้
งบประมาณปกติได้ควรขอตั้งงบประมาณตามปกติโดยไม่พึ่งพาเงินกู้) ไปดำเนินการต่อไป
3339
ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. ....
ทม
07/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
พ.ศ. .... (ให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิได้รับข้อมูล คำชี้
แจงและเหตุผลจากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ก่อนการอนุญาต
หรือการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต
หรือส่วนได้เสียสำคัญอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับประชาชนหรือชุมชนท้องถิ่นและมีสิทธิแสดงความคิดเห็นเพื่อนำมา
ประกอบการพิจารณดำเนินการให้เกิดประโยชน์) ตามที่ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของรองนายกรัฐมนตรี (นายพิชัย รัตตกุล) รัฐมนตรี
ช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (เกี่ยวกับการกำหนดให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่มีอยู่แล้ว เช่น สำนัก
เลขาธิการนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางรับผิดชอบเป็นฝ่ายเลขานุการ และเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย
ค่าใช้จ่ายจากหน่วยงานดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพของการบริหารเงินงบประมาณในการจัดทำประชา
พิจารณ์ นอกจากนี้ ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ไม่ควรมีบทบัญญัติให้มีการอุทธรณ์ผลการตัดสินใจของหน่วย
งานของรัฐได้ และควรกำหนดเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการซึ่งเป็นปัญหาว่า จะถือเป็นการ
ประชาพิจารณ์หรือไม่อย่างไรให้มีความชัดเจน) รวมทั้งข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการ
พิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
3340
คำตอบกระทู้ถามเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา (กระทู้ถามที่ 619 ร. เรื่อง การฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ลำห้วยจิก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น)
สผ
07/03/2543
คณะรัฐมนตรีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 619 ร. เรื่อง การฟื้นฟูสภาพแวดล้อมลำห้วยจิก อำเภอ
บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ตามที่สำนัก
เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุป
ได้ดังนี้ รัฐบาลมีการศึกษาผลกระทบทางสภาพแวดล้อม คุณภาพของน้ำ การใช้ประโยชน์ และการฟื้นฟูสภาพ
แวดล้อมของลำห้วยจิก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นหรือไม่ และจะสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐหรือองค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำโครงการดังกล่าว รวมทั้งจะมีนโยบายที่จะจัดงบประมาณอุดหนุนให้แก่หน่วยงานของ
รัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้สามารถดำเนินงานอย่างไร)
.....
|<<
Previous
<
Previous
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย