ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 24 จากทั้งหมด 55 หน้า แสดงรายการที่ 461 - 480 จากข้อมูลทั้งหมด 1095 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
461 | การตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัยและแนวทางแก้ไขปัญหา | ทส | 04/10/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการตรวจติดตามสถานการณ์ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัย และแนวทางแก้ไขปัญหา ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะได้ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัย ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ บริเวณตำบลป่าแดด ช้างคลาน หนองหอย สันป่าข่อย ฟ้าฮ่าม วัดเกตุ ท่าศาลา และอำเภอสารภี บริเวณตำบลท่าวังตาล ตำบลยางเนิ้ง รวมทั้งพื้นที่ลุ่มน้ำสาขาซึ่งได้รับผลกระทบจากลำน้ำปิง ได้แก่ อำเภอสันทราย อำเภอสันกำแพง และอำเภอดอยสะเก็ด ในการนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ได้ให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยโดยแจงถุงยังชีพ น้ำดื่ม อาหารปรุงสำเร็จ เป็นต้น นอกจากนี้ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์อุทกภัย ผลการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนและการฟื้นฟูหลังน้ำลด โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ได้เสนอขอรับการสนับสนุนกระสอบทราย จำนวน ๕๐๐,๐๐๐ ใบ เพื่อเสริมแนวป้องกันน้ำเดิมที่ชำรุด และความแข็งแรงของแนวกั้นน้ำในเขตเศรษฐกิจ ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ๗ จังหวัด (จังหวัดชัยภูมิ หนองบัวลำภู ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และจังหวัดยโสธร) และคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ด้วยระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference System) ณ ศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัยวาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศอส.) กระทรวงมหาดไทย ผ่านไปยังศาลากลางจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยที่ประชุมได้มีการคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนล่วงหน้า ในวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประมาณ ๓๐ - ๔๐ มม. และในวันที่ ๒ - ๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประมาณ ๓๐ - ๔๐ มม. ซึ่งทางจังหวัดได้เสนอโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ (แก้มลิง) เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยดังกล่าว ๓. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประสานงานกับองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ส่งจุลินทรีย์บอล (ดาสต้าบอล) จำนวน ๖๐,๐๐๐ ลูก ให้แก่จังหวัดลพบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งมีปัญหาน้ำเน่าเสีย
|
|||||||||||||||||||||||||||
462 | การสัมมนาเชิงปฏิบัติการระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืน | ยธ | 27/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้หนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อใช้เป็นความตกลงระหว่างสหประชาชาติกับรัฐบาลไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาและการประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืน การแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด และการสร้างแนวทางปฏิบัติสากล เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ค.ศ. ๒๐๑๐ ยังคงมีผลใช้ได้เนื่องจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในสาระสำคัญของการเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาและการประชุมนานาชาติฯ ๒. อนุมัติให้ถือปฏิบัติว่าหากมีการเพิ่มเติมใด ๆ ในเอกสารข้อตกลงในเรื่องเดียวกันนี้ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ รวมทั้งไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจพื้นที่ตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคมของประเทศหรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ให้หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายสามารถดำเนินการได้เลย โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอีก ๓. อนุมัติให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา เป็นผู้แจ้งยืนยันกับสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United National Office on Drugs and Crime - UNODC) ในนามรัฐบาลไทยว่าหนังสือแลกเปลี่ยนฯ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ค.ศ. ๒๐๑๐ ยังมีผลใช้ได้และรัฐบาลไทยยืนยันการขอรับการสนับสนุนจาก UNODC ในการจัดสัมมนาและการประชุมนานาชาติฯ ในครั้งนี้ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
463 | การตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามการกู้วิกฤตจากภัยธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน | กห | 27/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการตรวจเยี่ยมเพื่อติดตามการกู้วิกฤตจากภัยธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดน่าน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๔ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ สรุปผลการตรวจเยี่ยมได้ ดังนี้
๑. การตรวจติดตามสถานการณ์ทั่วไป ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่านคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และอยู่ระหว่างการฟื้นฟูสภาพความเสียหาย โดยจังหวัดน่านได้กำหนดยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาอุทกภัยโดยแบ่งพื้นที่เป็น ๓ ตอน ได้แก่ ตอนเหนือ ๗ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอบ่อเกลือ อำเภอสองแคว อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว และอำเภอท่าวังผา ใช้ยุทธศาสตร์การเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ การวางระบบชะลอน้ำและการกักเก็บน้ำบางตอนไว้ ตอนกลาง ๕ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอแม่จริม อำเภอสันติสุข อำเภอบ้านหลวง และอำเภอภูเพียง ใช้ยุทธศาสตร์การระบายน้ำในพื้นที่เทศบาล การขุดสระ หนองน้ำ การยกขอบแนวกั้นน้ำ เหมืองฝาย และการจัดระบบน้ำสาขา และตอนใต้ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย และอำเภอนาหมื่น ใช้ยุทธศาสตร์การระบายน้ำในแม่น้ำน่านให้ไหลไปยังเขื่อนสิริกิติ์โดยเร็ว ๒. การช่วยเหลือประชาชนของหน่วยทหาร ตั้งแต่วันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ เป็นต้นมา ได้มีการช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่เกิดอุทกภัยในระลอกแรก โดยจัดกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ ตามที่ได้แบ่งมอบพื้นที่รับผิดชอบในการขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ โดยกองทัพภาคที่ ๓ สนับสนุนรถน้ำจัดทำน้ำดื่ม และกองบัญชาการช่วยรบที่ ๓ สนับสนุนรถครัวสนามจัดทำอาหารร้อนบรรจุกล่องแจกจ่ายในพื้นที่อำเภอเวียงสา และอำเภอท่าวังผา เมื่อน้ำลดลงได้ช่วยเหลือในการฟื้นฟู เก็บกวาดขยะ และสิ่งปฏิกูล โดยให้ความเร่งด่วนกับพระตำหนักธงน้อยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับกองพลพัฒนาที่ ๓ และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๑ สนับสนุนการฟื้นฟูด้วยการซ่อมแซมถนนและตลิ่งที่พังทลายในพื้นที่อำเภอเวียงสา จนถึงปัจจุบัน ๓. ข้อเสนอเชิงนโยบายที่สมควรได้รับการพิจารณาแก้ไขด้วยการบูรณาการทุกส่วนราชการ เพื่อให้สามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยของจังหวัดน่านในระยะยาว ๓ ประการ มีดังนี้ ๓.๑ การใช้เงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดจะสามารถใช้ได้เมื่อเกิดภัยแล้ว และต้องประกาศให้เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ จึงทำให้การเตรียมการที่จะเผชิญกับอุทกภัยทำได้ไม่เต็มที่และไม่ทันเวลา ประกอบกับในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีหน่วยงานราชการที่สามารถคาดการณ์การเกิดอุทกภัยได้อย่างแม่นยำ จึงสมควรที่จะปรับปรุงระเบียบ และหลักเกณฑ์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้งบประมาณจากเงินทดรองราชการในขั้นการป้องกัน เพื่อเตรียมการให้พร้อมก่อนเกิดภัย เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนได้ทันท่วงที ๓.๒ ปัจจุบันจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการประสานแผนงานและโครงการในการบรรเทาอุทกภัยเพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสมควรพิจารณาจัดสรรงบประมาณของตนเพื่อร่วมบูรณาการและลดข้อจำกัดด้านงบประมาณของทางจังหวัดในภาพรวม เพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนได้ทันเวลา จึงสมควรให้กระทรวงมหาดไทยกำหนดแนวทางปฏิบัติระดับนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ในการบรรเทาภัยเยียวยาและชดเชยตามขีดความสามารถ ๓.๓ ปัญหาของเขื่อนธงน้อย ปัจจุบันเป็นสิ่งกีดขวางทางน้ำไหลมากกว่าการใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยทางจังหวัดดำเนินการรวบรวมรายละเอียดเพื่อหาข้อสรุปและเสนอกระทรวงพลังงานทราบปัญหาต่อไป ส่วนการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ภูเขาควรได้รับการพัฒนาการอยู่รวมกันของคนกับป่า สำหรับการเพิ่มเติมฝายชะลอน้ำ การสร้างระบบเตือนภัยในพื้นที่ห่างไกล และการสร้างเส้นทางอพยพของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งทางจังหวัดน่านจะเสนอความต้องการงบประมาณจากรัฐบาลและขอรับการสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากจังหวัดทหารบกน่าน และหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ๓๑ สำนักงานพัฒนาภาค ๓ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
464 | มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบภัยพิบัติปี 2554 โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย | กค | 20/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบภัยพิบัติปี ๒๕๕๔ โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปสาระสำคัญของมาตรการช่วยเหลือฯ ดังนี้ ๑.๑ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ จนถึงปัจจุบัน (พื้นที่ประสบภัยพิบัติตามประกาศของทางราชการ) ๑.๒ วงเงินอนุมัติสินเชื่อรวมของโครงการ วงเงินรวม ๒,๐๐๐ ล้านบาท ๑.๓ ระยะเวลาโครงการ สิ้นสุดวันรับคำขอกู้ภายในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ หรือเมื่อเต็มวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการแล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน ๑.๔ วัตถุประสงค์ของการกู้ เพื่อใช้ปรับปรุง ซ่อมแซม ฟื้นฟูกิจการ และ/หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียน ๑.๕ วงเงินสินเชื่อต่อราย สูงสุดไม่เกิน ๑ ล้านบาทต่อราย โดยพิจารณาตามเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด ๑.๖ ประเภทสินเชื่อและระยะเวลากู้ยืม เป็นเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา (Term Loan) ระยะเวลาการกู้ยืมสูงสุดไม่เกิน ๖ ปี ระยะเวลาปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) ไม่เกิน ๒ ปี ๑.๗ อัตราดอกเบี้ย ธนาคารคิดดอกเบี้ยในอัตราคงที่ร้อยละ ๘ ต่อปี ตลอดอายุสัญญา โดยจะเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้กู้ในอัตราร้อยละ ๖ ต่อปี ตลอดอายุสัญญา และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยอีกร้อยละ ๒ ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ส่วนค่าธรรมเนียม จะคิดในอัตราร้อยละ ๐.๑ ของวงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ โดยเรียกเก็บขั้นต่ำ ๑๐๐ บาทต่อราย ๑.๘ ไม่มีหลักประกัน (Clean loan) ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยจากผู้กู้ในอัตราร้อยละ ๕ ต่อปี และรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยอีกร้อยละ ๒ ต่อปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ย MLR ของธนาคารพาณิชย์เฉลี่ยประมาณร้อยละ ๗.๗ ต่อปี และควรยกเว้นค่าธรรมเนียมเพื่อเป็นการลดภาระของผู้ประกอบการ รวมทั้งควรจัดให้มีมาตรการและแนวทางในการตรวจสอบผู้ประกอบการให้ตรงตามคุณสมบัติที่ได้มีการกำหนดอย่างเข้มงวด และเร่งดำเนินการติดตามและประเมินผลการปล่อยสินเชื่อในโครงการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (SME POWER) ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ระยะเวลาการปลอดชำระคืนเงินต้นกำลังจะหมดลงในช่วงต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหนี้เสียและกระทบต่อผลประกอบการของ ธพว. ในอนาคต ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอรับการสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินการปล่อยสินเชื่อตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยให้เหมาะสม ถูกต้อง และมีความโปร่งใส สอดคล้องกับข้อเท็จจริงต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
465 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 และสถานที่ทำการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด | นร | 20/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้จ่ายในการจัดตั้งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดตั้งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด (๖๗ จังหวัด) เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน ๕๑๓,๘๓๙,๖๔๐ บาท เพิ่มเติมจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ๑.๒ ให้จังหวัดต่าง ๆ หรือส่วนราชการอื่น ให้ความอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่เป็นที่ทำการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชั่วคราว เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมีสถานที่ทำการชั่วคราวภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ รองรับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด ๑.๓ ให้กรมธนารักษ์ และผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ความอนุเคราะห์ในการจัดสรรที่ราชพัสดุที่เหมาะสมและเพียงพอสำหรับการจัดตั้งที่ทำการถาวรสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด เพื่อให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด มีที่ทำการถาวรทั้ง ๗๖ จังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) ๒. ให้สำนักงาน ป.ป.ช. ไปตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ โดยให้จัดลำดับความสำคัญและคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนของจังหวัดที่จะจัดตั้ง ความพร้อมของบุคลากร ปริมาณงาน และการใช้งบประมาณอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
466 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนจังหวัดที่ประสบอุทกภัย | สธ | 20/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้
๑. สนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาตรวจสอบความเสียหายที่ชัดเจน สอดคล้องกับข้อเท็จจริง และเป็นความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อฟื้นฟูความเสียหายให้กลับสู่สภาพเดิมอย่างยั่งยืน และเสนอให้คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) เพื่อพิจารณาแนวทางในการสนับสนุนงบประมาณในภาพรวมก่อนที่จะจัดสรรงบประมาณให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
467 | จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดชัยนาท ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ด้านค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม | มท | 13/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ยังไม่ได้รับงบประมาณช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน ๔๗,๐๗๘ ครัวเรือน กรอบวงเงินไม่เกิน ๒๖๑,๖๔๕,๓๑๔.๘๓ บาท และจังหวัดชัยนาท จำนวน ๖,๐๐๙ ครัวเรือน กรอบวงเงินไม่เกิน ๕๔,๒๒๗,๐๘๑ บาท รวมกรอบวงเงินไม่เกิน ๓๑๕,๘๗๒,๓๙๕.๘๓ บาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดประสานรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ กับสำนักงบประมาณเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยเร่งด่วนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
468 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | นร | 06/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ดำเนินการปรับค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมให้กำลังพลของ กอ.รมน. ที่ปฏิบัติการในสนาม ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน - ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔ โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของ กอ.รมน. ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งสิ้น ๘,๓๐๖,๐๖๘,๔๐๐ บาท และได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว จำนวน ๗,๐๒๑,๑๒๔,๔๐๐ บาท คงเหลืองบประมาณที่ยังไม่ได้เบิกจ่ายอีก จำนวน ๑,๒๘๔,๙๔๔,๐๐๐ บาท เพียงพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าว ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
469 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองคาย เขตเลือกตั้งที่ 2 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุโขทัย เขตเลือกตั้งที่ 3 ใหม่ | ลต | 06/09/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดหนองคาย เขตเลือกตั้งที่ ๒ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุโขทัย เขตเลือกตั้งที่ ๓ ใหม่ และหากภายหลังปรากฏว่ามีงบประมาณไม่เพียงพอในการดำเนินงาน ก็เห็นสมควรให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมตามความจำเป็นและเหมาะสมในการดำเนินงานเป็นกรณี ๆ ไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
470 | การรายงานความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย | พม | 25/08/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการรายงานความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดได้สำรวจความสูญเสียและความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย ณ วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ มีจังหวัดที่ประสบอุทกภัย จำนวน ๒๕ จังหวัด มีผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน จำนวน ๒,๕๒๗,๔๒๓ ราย เสียชีวิต ๓๒ ราย และสูญหาย ๒ ราย ๑.๒ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ประสบอุทกภัย ตามระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัว จำนวน ๓,๙๗๔ ราย รวมเป็นเงิน ๓,๙๙๗,๐๐๐ บาท และได้จัดทำโครงการฝึกอาชีพระยะสั้นแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยมีจำนวนกลุ่มเป้าหมาย ๒๔๗,๒๔๘ คน เป็นเงิน ๑,๖๖๙,๑๗๑,๐๐๐ บาท เพื่อขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ๒. ในส่วนของการจัดทำโครงการฝึกอาชีพระยะสั้นแก่ผู้ประสบอุทกภัยโดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑,๖๖๙,๑๗๑,๐๐๐ บาท นั้น ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พิจารณาดำเนินการเฉพาะในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงเป็นลำดับแรก โดยให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณในการปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของหน่วยงานมาดำเนินการก่อน และให้รายงานความคืบหน้าเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
471 | การตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย (จังหวัดนครพนมฯ ระหว่างวันที่ 13 - 14 สิงหาคม 2554) | ทส | 25/08/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานการตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสและสิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้การช่วยเหลือโดยแจกถุงยังชีพ น้ำดื่ม และเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ให้แก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย และรับทราบข้อเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล ดังนี้
๑. จังหวัดนครพนม ๑.๑ อำเภอโพนสวรรค์ ขอรับการสนับสนุนระบบป้องกันน้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำสงครามและลุ่มน้ำห้วยทวย และบูรณะซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภคต่าง ๆ ๑.๒ อำเภอธาตุพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอนาแก อำเภอปลาปาก ขอรับการสนับสนุนระบบป้องกันน้ำท่วมในลุ่มน้ำก่ำ ทำผิวถนนลาดยางเข้าบ้านปากบัง และบูรณะซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภคต่าง ๆ ๒. จังหวัดมุกดาหาร ขอรับการสนับสนุนระบบป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร และบูรณะซ่อมแซมสิ่งสาธารณูปโภคต่าง ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||
472 | จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และชัยนาท ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ด้านค่าวัสดุซ่อมแซม ที่อยู่อาศัยประจำ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม | นร | 20/06/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) ในการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ ที่มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานงานกับจังหวัดที่ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ยังมีความจำเป็นต้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามที่ระเบียบ/กฎหมาย กำหนด แต่วงเงินทดรองราชการไม่เพียงพอ ต้องขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และให้ ปภ. รวบรวมนำเสนอ คชอ. พิจารณาในคราวเดียว และมติที่ประชุม คชอ. ครั้งที่ ๑๒/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ ที่เห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณเฉพาะค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ด้านค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดชัยนาท รวม ๕๓,๐๘๗ ครัวเรือน เป็นเงิน ๓๑๕,๘๗๒,๓๙๕.๘๓ บาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์แนวทางอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร ที่คณะรัฐมนตรีสามารถขออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นได้ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธาน คชอ. เสนอ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) ประสานงานกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบรายละเอียดการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ด้านค่าวัสดุซ่อมแซมที่อยู่อาศัยประจำ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดชัยนาท ตามที่ประธาน คชอ. เสนอ หากจำเป็นต้องใช้จ่ายจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วจึงส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งให้ความเห็นชอบก่อน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา ๑๘๑ (๒) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ (เรื่อง สรุปผลและแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร)
|
|||||||||||||||||||||||||||
473 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนปฏิบัติการและงบประมาณ ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2554 - 2556) ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ. 2552 - 2556 | มท | 10/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนปฏิบัติการและงบประมาณ ระยะ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๖) ภายใต้แผนแม่บทป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๖ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการและงบประมาณฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการทั้ง ๘๑ หน่วยงาน มีหน่วยงานแจ้งผลการดำเนินงาน ๓๔ หน่วยงาน พบว่ามีโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการและงบประมาณฯ ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการ ๑๘ โครงการ จากจำนวนทั้งสิ้น ๒๑๑ โครงการ และได้รับงบประมาณเป็นเงิน ๑๔๔.๗๒๗๖ ล้านบาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้ทั้งสิ้น ๒,๐๑๙.๔๐๓๓ ล้านบาท ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและลดผลกระทบ จำนวน ๑๖ โครงการ เป็นเงิน ๑๒๘.๒๖๖๐ ล้านบาท ยุทธศาสตร์ด้านการเตรียมพร้อมรับภัย จำนวน ๑ โครงการ เป็นเงิน ๕.๐๐๐๐ ล้านบาท และยุทธศาสตร์ด้านการจัดการหลังเกิดภัย จำนวน ๑ โครงการ เป็นเงิน ๑๑.๔๖๑๖ ล้านบาท สำหรับกรณีแผนงาน/โครงการที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ หน่วยงานต่าง ๆ มีการดำเนินการ ปรับเป็นงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๕๕ จำนวน ๙ โครงการ งบประมาณ ๓๓๒.๕๖๙๔ ล้านบาท ขอรับการสนับสนุนจากงบประมาณอื่น ๑๓ โครงการ งบประมาณ ๒๔๙.๑๗๐๐ ล้านบาท และดำเนินการตามงบปกติ ๑ โครงการ งบประมาณ ๕.๐๐๐๐ ล้านบาท ๒. ในช่วงการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ณ ประเทศญี่ปุ่น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทย รวม ๑๕ จังหวัด และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๓ ปราจีนบุรี เขต ๔ ประจวบคีรีขันธ์ เขต ๑๑ สุราษฎร์ธานี เขต ๑๒ สงขลา และเขต ๑๗ จันทบุรี ให้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ” พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การจัดการในภาวะฉุกเฉินของแผนแม่บทป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิ พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๖ และแผนปฏิบัติการและงบประมาณฯ ภายใต้แผนแม่บทดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๗ |
|||||||||||||||||||||||||||
474 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ส่วนราชการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่เทศบาลนครอุดรธานีในการปรับปรุงอาคาร จัดหาครุภัณฑ์ และควบคุมงานก่อสร้าง ของเทศบาลนครอุดรธานี ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ในวงเงิน ๒๑๒,๖๕๕,๙๐๐ บาท โดยให้เบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
475 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการบูรณะและซ่อมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย | วธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการบูรณะซ่อมแซมโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี และนราธิวาส จำนวน ๑๗ รายการ ภายในกรอบวงเงินไม่เกิน ๗๒,๓๕๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ โดยให้กระทรวงวัฒนธรรม (กรมศิลปากร) ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
476 | ขออนุมัติดำเนินโครงการ " ซื้อที่ดินจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยไว้ใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการและอาคารที่พักอาศัยให้กับข้าราชการตำรวจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง" | ตช | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อที่ดินจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทยไว้ใช้เป็นสถานที่ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทำการและอาคารที่พักอาศัยให้กับข้าราชการตำรวจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ภายในวงเงิน ๗๔๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๔๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ส่วนที่เหลือ จำนวน ๗๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๕ และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ (เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณและมาตรการอื่นที่เกี่ยวข้อง) เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย
|
|||||||||||||||||||||||||||
477 | โครงการศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ | รง | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการโครงการศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ เพื่อจัดทำระบบสารสนเทศเชิงบูรณาการด้านแรงงานให้รองรับการใช้ข้อมูลที่หลากหลาย ให้สามารถนำเสนอข้อมูลในหลากหลายมิติในเชิงการวิเคราะห์ และเชิงพื้นที่ สามารถรองรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้านแรงงานและการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือเสรี ๗ สาขาวิชาชีพที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้อย่างทันที รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้กระทรวงแรงงานมีศูนย์ปฏิบัติการด้านแรงงานที่ตอบสนองความต้องการสำหรับการบูรณาการด้านแรงงานของประเทศ และมีการคงอยู่ที่ยั่งยืน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เท่าที่จำเป็น ภายในวงเงินไม่เกิน ๑๐๐ ล้านบาท ส่วนที่เหลือให้กระทรวงแรงงานเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามขั้นตอนต่อไป โดยอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๕ และให้กระทรวงแรงงานขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ เกี่ยวกับแผนการดำเนินงานจัดหาระบบ การออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บข้อมูลที่หน่วยงานอื่นจัดเก็บตามอำนาจหน้าที่ในกฎหมายแล้ว รวมทั้งหลักเกณฑ์การจัดหาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และโปรแกรม ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
478 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 งบกลาง โครงการกรุงเทพฯ เมืองปลอดภัย ห่างไกลอาชญากรรมตามโครงการปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ แผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย | ตช | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๒๓,๖๗๘,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการกรุงเทพฯ เมืองปลอดภัยห่างไกลอาชญากรรม ทั้งนี้ ในการติดตามประเมินผลโครงการฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรเน้นถึงผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการโครงการฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการโครงการฯ ในระยะต่อไป รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการบริหารจัดการองค์กร เพื่อเตรียมการรองรับภารกิจภายหลังจากโครงการฯ สิ้นสุดลงด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพัฒนากลไกในการบูรณาการกำลังพลจากหน่วยงานอื่นในการร่วมป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรม การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคีต่าง ๆ ในการร่วมป้องกันและเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ การพิจารณาคัดเลือกผู้ที่มีจิตสาธารณะในการเฝ้าระวังอาชญากรรมที่มีความพร้อมจริง การจัดลำดับความสำคัญของการให้บริการในพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงสูง รวมทั้งการติดตามประเมินผลโดยมีตัวชี้วัดที่สะท้อนประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และผลสัมฤทธิ์ในมิติอื่น ๆ นอกเหนือจากจำนวนคดีอาชญากรรม เช่น ความรู้สึกปลอดภัยของประชาชนในมิติต่าง ๆ จำนวนภาคีการเฝ้าระวังอาชญากรรมและการช่วยลดปัญหาอาชญากรรม เป็นต้น เพื่อจะได้ตัวชี้วัดที่มีความเหมาะสมกับสภาพของปัญหาอาชญากรรมในปัจจุบันและสภาพพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
479 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (เพื่อเป็นค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมให้กับกำลังพลของ กอ.รมน. ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2553 - 30 กันยายน 2554) | นร | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ดำเนินการปรับค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมให้กับกำลังพลของ กอ.รมน. ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ - ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔ ตามขั้นตอน และเมื่อได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังแล้ว ให้ กอ.รมน. พิจารณาใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของ กอ.รมน. ไปดำเนินการในลำดับแรก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการคลังของประเทศ เนื่องจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มีเหลือในจำนวนจำกัดและจะต้องสำรองไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและอุบัติภัยอื่น ๆ และได้ตรวจสอบแล้วพบว่า กอ.รมน. ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ รวมทั้งสิ้น ๘,๓๐๖,๐๖๘,๔๐๐ บาท และ ณ วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๔ มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว จำนวน ๔,๓๗๐,๗๑๐,๐๐๐ บาท คงเหลืองบประมาณ จำนวน ๓,๙๓๕,๓๕๘,๔๐๐ บาท เพียงพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
480 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 เพิ่มเติม | กห | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงกลาโหมจัดหายุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน ๓ รายการ ประกอบด้วย รถชุดครัวสนามเคลื่อนที่ (ขนาดกลาง) จำนวน ๑๒ คัน รถชุดประปาสนามเคลื่อนที่ (ขนาดกลาง) จำนวน ๑๒ คัน และรถไฟฟ้าส่องสว่าง จำนวน ๖ คัน รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น ๒๙๕,๘๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาปรับแผนใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔
|
.....