รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 19 จากทั้งหมด 30 หน้า แสดงรายการที่ 361 - 380 จากข้อมูลทั้งหมด 597 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
361
ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์และกากถั่วเหลืองเข้ามาในราชอาณาจักร ภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) พ.ศ. ....
พณ
21/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง
การนำสินค้าข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์และกากถั่วเหลืองเข้ามาในราชอาณาจักร ภายใต้เขตการค้า
เสรีอาเซียน (AFTA) พ.ศ. .... โดยร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ (1) ให้สินค้าข้าวโพดที่
ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ และกากถั่วเหลืองที่มีถิ่นกำเนิด และส่งมาจากประเทศสมาชิกภายใต้เขตการค้าเสรี
อาเซียน (AFTA) ตามความตกลงว่าด้วยการใช้อัตราภาษีศุลกากรพิเศษที่เท่ากัน เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับ
รองแหล่งกำเนิดสินค้าแบบดี (Form D) ที่ออกโดยประเทศสมาชิกที่ส่งออก เพื่อแสดงต่อกรมศุลกากรประกอบ
การทำพิธีการนำเข้ามาในราชอาณาจักร และ (2) ภายใต้บังคับของประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการ
นำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 74) พ.ศ. 2533 และประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการกำหนด
อัตราค่าธรรมเนียมพิเศษในการนำเข้าข้าวโพด ปลาป่น และกากถั่วเหลือง (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2540 ให้
สินค้าข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ และกากถั่วเหลือง เป็นสินค้าที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมพิเศษใน
การนำเข้า และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
362
ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่..) พ.ศ.... ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ
นร
02/01/2546
เห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติศุลกากร
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายสุรสิทธิ์ นิติวุฒิวร
รักษ์) เสนอ และร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ โดยเห็นว่า ร่างพระ
ราชบัญญัติที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอ ซึ่งเดิมกระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นไว้ว่า การเพิ่มเติมวรรค
2 ของมาตรา 5 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2480 ตามร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิก
สภาผู้แทนราษฎรเสนอจะเป็นการเพิ่มอุปสรรคต่อการนำเข้า ส่งออก หากรัฐบาลหรือกระทรวงการคลังมี
ความจำเป็นต้องกำหนดนโยบายเป็นกรณีพิเศษ ก็อาจวางนโยบายให้กรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ถือปฏิบัติได้อยู่แล้ว ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็เคยมีความเห็นว่า มาตรา 5 ทวิ แห่ง
พระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2480 เดิม สามารถแก้ไขปัญหาที่อ้างในหลักการของร่างพระ
ราชบัญญัติ ฯ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องตราเป็นพระราชบัญญัติอีก จึง
ยืนยันตามความเห็นเดิมว่าไม่ควรรับหลักการร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว สำหรับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ที่
คณะรัฐมนตรีเสนอ เห็นว่า เหมาะสมไม่ควรแก้ไขในประเด็นใดอีก จึงขอยืนยันที่จะนำร่าง ฯ ดังกล่าวให้เข้าสู่
วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และให้ดำเนินการร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้วต่อไปได้ นอกจากนี้ ให้กระทรวงการคลังรับ
ประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการเปิดด่านชั่วคราว หรือทางอนุมัติเฉพาะคราวของกรมศุลกากร ซึ่งอาจมีช่องทาง
ทำให้เกิดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
(พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายสุรสิทธิ์ นิติวุฒิวรรักษ์) เสนอ ไปพิจารณา
363
รายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4
กค
03/12/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยว
ข้องตามมติคณะรัฐมนตรี (25 มิถุนายน 2545) ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการนอกสถานที่
ครั้งที่ 4 (ภาคตะวันออก) ในระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2545 เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริม Cargo สินค้า
ผลไม้ โดยใช้ประโยชน์จากเครื่องบินหรือเรือของกระทรวงกลาโหมช่วยในการขนส่งผลไม้ส่งออกให้กระจายไป
ต่างประเทศมากขึ้น กระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงว่า การดำเนินการดังกล่าวยังไม่มีความเหมาะสมและไม่คุ้มค่าและ
ค่อนข้างยุ่งยาก และใช้งบประมาณในการปรับปรุงเครื่องบินและเรือค่อนข้างสูง เนื่องจากเครื่องบินและเรือของ
กระทรวงกลาโหมได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในภารกิจทางทหารโดยเฉพาะ ส่วนปัญหาในการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะ
ปัญหาความยุ่งยากทางด้านพิธีการศุลกากร ซึ่งควรมีการปรับลดขั้นตอนเพื่อให้เกิดความสะดวกขึ้น กรมศุลกากร
ได้ดำเนินการจัดตั้ง "ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ" ขึ้นที่กรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อให้บริการผู้ส่งออกให้
สามารถขออนุญาตส่งสินค้าออกได้สะดวกรวดเร็วขึ้น สำหรับการปรับปรุงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่มีอัตราสูงให้ลด
ลงสอดคล้องกับภาวการณ์ในปัจจุบัน กระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมของสถาบันการ
เงินอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ขณะที่สภาพคล่องในระบบการเงินยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างอัตรา
ดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน และอัตราดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมแก่ลูกค้าชั้นดี (MLR) ของธนาคารพาณิชย์
ขนาดใหญ่ 4 แห่ง อยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 6.6 - 6.85 ต่อปี ตามลำดับ และหากรัฐบาลต้องการให้อัตราดอกเบี้ย
เงินกู้ปรับลดลงอีก เพื่อให้การสนับสนุนการลงทุนโครงการที่รัฐบาลเห็นว่ามีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์เป็น
การเฉพาะกรณีแล้ว ควรดำเนินการด้วยความรอบคอบและมีเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะจะมีผลกระทบต่อภาระ
การคลังของรัฐบาล
364
โครงการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการแก้ไขปัญหาในการประกอบธุรกิจอันเนื่องมาจากกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าหรือส่งออกซึ่งสินค้า
นร
12/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5)
ที่มีมติสนับสนุนข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตามโครงการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ใน
การแก้ไขปัญหาในการประกอบธุรกิจอันเนื่องมาจากกฎหมายเกี่ยวกับการนำเข้าหรือส่งออกซึ่งสินค้า ในวง
เงิน 4 ล้านบาท โดยให้จัดสรรจากค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนงานการพัฒนาขีดความ
สามารถ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบกรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาทไว้แล้ว ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของ
คกก.5 (เกี่ยวกับการดำเนินโครงการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการแก้ไขปัญหา ฯ ควรมีการทำความ
เข้าใจให้ชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวมีขอบเขตที่กว้างขวางกว่าระบบการส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) ที่
กรมศุลกากรใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งยังมีข้อจำกัดในขอบเขตการดำเนินงานทั้งในด้านความหมาย (Technically
Obsolete) และด้านการปฏิบัติ ส่วนข้อเสนอของโครงการศึกษาครั้งนี้ ควรมีเป้าหมายในการยกระดับการ
ให้บริการแก่ธุรกิจเอกชนของหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อลดขั้นตอนระยะเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุน
การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป และเพื่อให้การใช้
จ่ายเงินสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนงานการพัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบ
คอบเห็นควรมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดทำกรอบแผน
การใช้เงินดังกล่าวเสนอในการประชุมครั้งต่อไป
365
แผนปฏิรูปกระทรวงการคลัง
กค
05/11/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแผนการปฏิรูปงานของหน่วยงานภายใต้
กระทรวงการคลัง ได้แก่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร กรม
บัญชีกลาง กรมธนารักษ์ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (14825/2545)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (18792/2545)
366
ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2541
กค
24/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมศุลกากรนำเงินค่าขายของกลางสินค้าพืชเกษตร 5 ชนิด ได้แก่
กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ (รวมเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่) มันฝรั่ง และเส้นไหม ส่งเป็นรายได้แผ่นดิน
ไปก่อน ในระหว่างรอการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (12301/2545)
2
ยืนยันมติ (12302/2545)
3
ยืนยันมติ (12303/2545)
4
ยืนยันมติ (12305/2545)
5
ตอบความเห็น (9556/2545)
6
ตอบความเห็น (409/2545)
7
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (12835/2545)
367
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 597 ร. เรื่อง การป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นในหน่วยงานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม)
สผ
24/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 597 ร. เรื่อง การป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นในหน่วย
งานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ของนายนพดล อินนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (บัญชีรายชื่อ) ซึ่งถาม
ว่ากระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการติดตามตรวจสอบหรือจัดตั้งคณะทำงานเพื่อการป้องกันและปราบปรามการ
ทุจริตคอรัปชั่นภายในกระทรวง ฯ หรือไม่ อย่างไร ในกรณีกรมศุลกากรเข้าจับกุมเรือน้ำมันสิงคโปร์ ซึ่งเกี่ยว
พันกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทไทยออยล์ นั้น รัฐบาลได้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง
หรือไม่ ถ้ามีผลการสอบสวนเป็นประการใด และมีแผนงาน หรือมาตรการในการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น
ในลักษณะที่คล้ายคลึงกับปัญหากรณีกรมศุลกากรเข้าจับกุมเรือน้ำมัน ฯ ไว้หรือไม่อย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิ
การนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
368
การเปิดสำนักงาน/การเพิ่มบุคลากรในต่างประเทศ
กต
10/09/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความคืบหน้าการนำแผนยุทธศาสตร์ทวิภาคีมาใช้พิจารณากำหนด
โครงสร้างของทีมประเทศไทย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานกรรมการบริหาร
ราชการในต่างประเทศเสนอ และเห็นชอบมติคณะกรรมการบริหารราชการในต่างประเทศในส่วนคำขอ
เปิดสำนักงาน/เพิ่มบุคลากรในต่างประเทศของหน่วยงาน 4 แห่ง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการ
คลัง (กรมศุลกากร) กระทรวงศึกษาธิการ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำหรับกรอบอัตรากำลัง
และงบประมาณค่าใช้จ่ายให้แต่ละหน่วยงานตกลงรายละเอียดกับ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ
แล้วดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งรับทราบการเปิดสำนักงาน/เพิ่มบุคลากรในต่างประเทศของหน่วยงานดัง
กล่าว ซึ่งอาจมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้งเมื่อได้มีการพิจารณาองค์ประกอบและโครงสร้างทีมประเทศ
ไทยในภาพรวม โดยใช้แผนยุทธศาสตร์ทวิภาคีเป็นกรอบในการพิจารณา และในชั้นนี้ให้หน่วยงานทั้ง 4
แห่ง ชะลอการเช่าทรัพย์สินและการจ้างบุคลากรที่มีระยะเวลายาวเกินไปเพื่อมิให้เป็นอุปสรรค ตามความ
เห็นของสำนักงบประมาณ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (11862/2545)
2
ยืนยันมติ (11863/2545)
3
ยืนยันมติ (11864/2545)
4
ยืนยันมติ (11865/2545)
5
ยืนยันมติ (11866/2545)
6
ยืนยันมติ (11867/2545)
7
ยืนยันมติ (11868/2545)
8
ยืนยันมติ (11869/2545)
9
ยืนยันมติ (11870/2545)
10
ตอบความเห็น (379/2545)
11
ตอบความเห็น (264/2545)
12
ตอบความเห็น (284/2545)
13
ตอบความเห็น (12748/2545)
14
ตอบความเห็น (285/2545)
15
ตอบความเห็น (1178/2545)
16
ตอบความเห็น (8320/2545)
17
ตอบความเห็น (5559/2545)
18
ตอบความเห็น (13853/2545)
19
ตอบความเห็น (382/2545)
20
แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม (9932/2545)
21
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (7221/2545)
369
การแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร
นร
23/04/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมคิด
จาตุศรีพิทักษ์) กำชับกรมศุลกากร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับกระทรวงมหาดไทยและ
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตำรวจทางหลวง) ให้ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร
อย่างจริงจัง รวมทั้งมอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) และกระทรวง
อุตสาหกรรม (สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) รับไปดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและมาตร
ฐานของสินค้าเกษตร และสินค้าประเภทอื่น ๆ ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดย
สินค้าดังกล่าวต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด หรืออาจพิจารณากำหนดมาตรฐานให้สูงขึ้นเพื่อความ
ปลอดภัยของประชาชนผู้บริโภค ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
370
การควบคุมสารคาเฟอีน (Caffeine)
นร
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) รับ
เรื่อง การควบคุมสารคาเฟอีน (Caffeine) ไปพิจารณาหารือร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวง
พาณิชย์ (กรมการค้าต่างประเทศ) กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม สำนัก
งาน ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจโท อินธเดช พรพีรพาน โดยให้เชิญบริษัทรายใหญ่
ที่ใช้สารคาเฟอีนในการผลิตเข้าร่วมประชุม เพื่อกำหนดแนวทางในการควบคุมการนำเข้าเพื่อใช้ในกิจการที่
เหมาะสม รวมทั้งพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการขนย้าย แล้ว
เสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน และให้กระทรวงการคลัง (กรมศุลกากร) จัดส่งบัญชีผู้สั่งนำเข้าสารดังกล่าว
ให้สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อติดตามการใช้และการขนย้ายโดยด่วน ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
371
รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การแก้ไขปัญหาของภาครัฐเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกของประเทศ
กค
18/12/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกของประเทศ โดยในส่วนของการให้สินเชื่อเพื่อการส่งออก ธนาคารเพื่อ
การส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อขจัดปัญหาอุปสรรคในการปล่อยสินเชื่อ
พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนแก่ผู้ส่งออกอย่างต่อเนื่อง โดยให้บริการสินเชื่อก่อนและหลังการส่งออก รวมถึง
ให้บริการสินเชื่อเพื่อการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และเงินทุนหมุนเวียนอื่น ๆ แก่ผู้ประกอบการส่งออกทั้งทาง
ตรงและทางอ้อม ส่วนการแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงหรือ
กำหนดหลักเกณฑ์สำคัญ ของกรมสรรพากร เพื่อให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่รวดเร็วและเป็นภาระแก่ผู้ส่งออก
น้อยที่สุด รวมทั้งการปรับโครงสร้างภาษีนำเข้าวัตถุดิบเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน อยู่ระหว่างเสนอขอ
ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการปรับปรุงอัตราอากรขาเข้าสินค้าในกลุ่มวัตถุดิบ เพื่อให้เข้าสู่อัตราอากร
ตามโครงสร้าง คือ ร้อยละ 1 ยกเว้นสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม และได้พิจารณาปรับลดอัตราอากร
ปัจจัยการผลิตที่ไม่มีผลิตในประเทศลงเหลือร้อยละ 1 เพื่อมิให้เกิดความลักลั่นของโครงสร้างอากรขาเข้า ฯ ซึ่ง
จะเป็นการลดต้นทุนการผลิต ส่งเสริมขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไทยและการแข่งขันของผู้ประกอบการ
นอกจากนี้ กระทรวงการคลังโดยกรมศุลกากร ได้จัดทำแผนแม่บทเพื่อปรับปรุงการบริหารของกรมศุลกากร
ในทุกด้าน โดยส่วนที่เกี่ยวกับการบริการการส่งออกมีจำนวน 9 แผน อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการเพื่อการ
ปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว
372
การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (แผนแม่บทพัฒนาความปลอดภัยด้านเคมีวัตถุแห่งชาติ ฉบับที่ 2)
สธ
18/12/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนแม่บทพัฒนาความปลอดภัยด้านเคมีวัตถุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545
- 2549) ที่ได้ปรับปรุงแล้ว ตามความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของกระทรวงกลาโหมได้เพิ่มเติม
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งอาวุธยุทธ
ภัณฑ์และสิ่งที่ใช้ในการสงคราม พ.ศ. 2490 และคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 21
ตุลาคม 2519 ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตัดคำว่า "ออร์กาโนฟอสเฟต" ออก และแก้ไขคำว่า "สมาคมผู้
ผลิตสารเคมีเกษตรนานาชาติ GIFAP" เป็น "CropLife International" และกระทรวงการคลังได้เพิ่มกรมศุลกากร
เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาเครือข่ายข้อมูลสารเคมีแห่งชาติ และยุทธศาสตร์ที่ 3 การส่ง
เสริมศักยภาพการจัดการของเสียเคมีวัตถุ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (14728/2544)
2
ยืนยันมติ (14729/2544)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (4511/2544)
373
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
นร
12/11/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้น
เศรษฐกิจ (ครั้งที่ 9/2544) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดยที่
ประชุมมีมติอนุมัติโครงการปรับปรุงและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใน
อุทยานแห่งชาติ ของกรมป่าไม้ รวมทั้งเห็นชอบกรอบแนวทางการจัดทำโครงการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชุมชน
โดยในสรุปสาระสำคัญ ข้อ 2.1.2 ให้ตัดข้อความในวงเล็บ "(ไม่เป็นโครงการด้านก่อสร้างถนนและแหล่งน้ำ)" ออกทั้ง
หมด และข้อ 2.1.5 3) ให้แก้ไขเป็น "...งบประมาณการบริหารและดำเนินการโครงการพัฒนาเศรษฐกิจระดับ
ชุมชนจะพิจารณาใช้จากงบค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฯ..." และรับทราบเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ กรอบแนวทางการจัดทำข้อเสนอแผนงาน (National Program) ด้านอุตสาหกรรม/
SMEs และโครงการพัฒนาเกาะช้างและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า การจัดซื้อเครื่องเอกซ
เรย์ขนาดใหญ่เพื่อตรวจสอบสินค้า ของกรมศุลกากรจำนวน 2 เครื่อง จำนวนเงินประมาณ 500 ล้านบาท
ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องจัดซื้อ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับไปพิจารณาร่วมกับ
สำนักงบประมาณว่า จะใช้เงินจากที่ใด และโดยที่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นการสร้างรายได้หลักให้แก่ประเทศ
ตลอดจนการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเป็นเรื่องสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สำนักงานคณะกรรมการ
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติควรกันเงินจากค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 12,000 ล้านบาท
เพื่อใช้จ่ายเฉพาะการแก้ไขราคาสินค้าเกษตรตกต่ำเพียงอย่างเดียว
374
ขออนุมัติจ้างลูกจ้างชั่วคราว (กรมศุลกากร)
กค
11/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมศุลกากรจ้างลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 589 อัตรา ต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี
ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 - 30 กันยายน 2548 คิดเป็นยอดเงินงบประมาณปีละ 35,795,100 บาท รวม
ระยะเวลา 4 ปี เป็นเงินทั้งสิ้น 143,180,400 บาท ตามโครงการจ้างลูกจ้างชั่วคราวเพื่อดำเนินงานตามแผน
แม่บทกรมศุลกากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และในกรณีที่กรมศุลกากรได้รับอัตราข้าราชการเพิ่มใน
ระยะเวลาระหว่างดำเนินการโครงการนี้ ให้กรมศุลกากรปรับลดจำนวนลูกจ้างชั่วคราวที่เสนอขอไว้ลง สำนักงบ
ประมาณได้จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ไว้แล้ว เป็นเงิน 30,225,000 บาท ยังขาดอยู่อีก
เป็นเงิน 5,570,100 บาท ให้กรมศุลกากรพิจารณาเจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2545 หรือใช้เงินนอกงบประมาณสมทบในส่วนที่ยังขาดอยู่ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
375
การจัดเก็บภาษีศุลกากรรถยนต์โตโยต้าแกรนเวีย
กค
10/07/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเรื่องการจัดเก็บภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์โตโยต้าแกรนเวียในอัตราที่ไม่
ถูกต้อง เนื่องจากรถยนต์ดังกล่าวเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง ต้องเสียภาษีประมาณ 300 % แต่ได้มีการตีความ
เป็นรถยนต์นั่ง 11 ที่นั่ง เสียภาษี 40 % ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการจัดเก็บอัตราภาษีศุลกากรรถยนต์นำ
เข้าของกรมศุลกากร ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้กระทรวงการคลังตรวจสอบอย่าง
จริงจัง และดำเนินการในเรื่องนี้ให้ชัดเจนและถูกต้อง เพื่อจะได้ชี้แจงให้สื่อมวลชนได้เข้าใจอย่างชัดเจนต่อไป ตาม
ที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
376
ร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
กค
26/06/2544
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5)
ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของกระทรวงการคลัง โดยอนุมัติหลักการร่าง
พระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขข้อขัดข้องของบทบัญญัติต่าง ๆ อันเกิดจากบังคับใช้
กฎหมายศุลกากร ได้แก่ การมอบอำนาจของอธิบดีกรมศุลกากร การกำหนดอัตราโทษ บทบัญญัติเรื่องศาล
กงสุลต่างประเทศ เรื่องสิ่งของที่ยึดไว้ที่จะตกเป็นของแผ่นดิน เรื่องช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ฯ เรื่องการรับยาน
พาหนะ หีบห่อ หรือภาชนะใดที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อใช้ในการย้าย ฯ เรื่องการส่งออกข้าวและรำซึ่งต้องบรรจุกระสอบ
เรื่องการทำลายของสดของเสียซึ่งยังมิได้รับมอบไป รวมทั้งเรื่องอำนาจการเปรียบเทียบและงดการฟ้องร้องของ
คณะกรรมการเปรียบเทียบ การกำหนดบทบัญญัติเรื่องทางอนุมัติเฉพาะคราว และการกำหนดให้รัฐมนตรีว่า
การกระทรวงการคลังมีอำนาจออกกฎกระทรวง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดย
รับข้อพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับบทบัญญัติกรณีให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
มีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อเปลี่ยนแปลงจำนวนเงินของโทษปรับตามบทบัญญัติของกฎหมายศุลกากรเมื่อได้
หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว จะสามารถทำได้หรือไม่ เพียงใด เนื่องจากการแก้ไขกฎหมายที่กำหนด
จำนวนเงินของโทษปรับจะต้องทำโดยกฎหมายที่สูงกว่าหรือมีระดับเดียวกัน นอกจากนี้ ในการหารือดังกล่าว
อาจไม่ชัดเจนเพียงพอ ดังนั้น หากจำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากธนาคารแห่งประเทศไทย สมควรบัญญัติ
ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น) ไปพิจารณาด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอ
สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
377
ขออนุมัติใช้เงินกู้ SAL เพื่อเพิ่มขีดความสามารถระบบคอมพิวเตอร์กรมศุลกากร
กค
16/01/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมศุลกากรใช้เงินกู้ SAL จำนวน 135 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ
ระบบคอมพิวเตอร์ Mainframe ของกรมศุลกากร ให้มีประสิทธิภาพการใช้งานมากยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงการคลัง
เสนอ
378
โครงการจัดตั้งศูนย์รวบรวมผักและผลไม้เพื่อการส่งออก
พณ
26/12/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักเกณฑ์การจัดตั้งศูนย์รวบรวมผักและผลไม้เพื่อการส่งออก และให้หน่วย
งานราชการที่มีหน้าที่ให้บริการตามขั้นตอนการส่งออก ได้แก่ กรมการค้าต่างประเทศ กรมวิชาการเกษตร กรม
วิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมศุลกากรจัดส่งบุคลากรเข้าปฏิบัติการในศูนย์ ฯ โดยดำเนินการในรูปแบบเต็มคณะ
ที่สามารถให้บริการอย่างเบ็ดเสร็จภายในศูนย์ ฯ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกต
ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (เกี่ยวกับการพิจารณารายละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและล่าช้า นอกจากนี้ ควร
ศึกษาถึงผลการดำเนินงานของศูนย์รวบรวมผลิตผลเกษตรเพื่อส่งออกครบวงจรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใน
การกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกภาคเอกชนเพื่อเป็นผู้ดำเนินการศูนย์ ฯ และควรมีการปรับปรุงในรายละเอียด
บางประการ เช่น กรณีของการร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนควรกำหนดรายละเอียด รวมทั้งตัวชี้วัดของโครง
การให้ชัดเจน ส่วนการจัดตั้งตลาดกลางในระยะเริ่มต้นให้มีมาตรการควบคุมค่าให้บริการและอำนวยความสะดวก
แก่ผู้ส่งออกและผู้มาใช้บริการให้เหมาะสมและเป็นธรรม) ไปดำเนินการด้วย
379
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 (กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคืนอากร หรือหลักประกันการชำระอากร)
กค
10/10/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราช
บัญญัติการทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ. 2542 (กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ
คืนอากรหรือหลักประกันการชำระอากรให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง) ตามที่กระทรวงการคลัง
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการ
คณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่นำของที่เห็นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับจำนวนค่าอากรไป
เก็บในศุลกสถาน และวางเงินเพิ่มเติมเป็นประกัน รวมทั้งการให้อำนาจอธิบดีประกาศกำหนดให้รับการ
ค้ำประกันของกระทรวงการคลังหรือธนาคาร แทนการวางเงินเพิ่มเติมเป็นประกันมาใช้บังคับโดยอนุโลม
เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการนอกเหนือจากบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติ ฯ หรือไม่ นอกจากนี้
กรณีที่มีคำวินิจฉัยเบื้องต้นให้ใช้มาตรการชั่วคราว หรือคำวินิจฉัยขั้นที่สุดให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่ม
ตลาดหรืออากรตอบโต้การอุดหนุน แล้วแต่กรณี ให้กรมศุลกากรนำมาตรา 112 แห่งพระราชบัญญัติ
ศุลกากร พุทธศักราช 2469 มาใช้บังคับโดยอนุโลม นั้น ให้แก้ไขข้อความเป็น "มาตรา 112 แห่ง
พระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2469 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 329
ลงวันที่ 13 ธันวาคม พุทธศักราช 2515") ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
380
การดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎร
กค
29/08/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ
พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ของสภาผู้แทนราษฎร สรุปได้ว่า การแก้ไขข้อความในมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติ ฯ ดังกล่าว จาก "ราคา
ในท้องตลาดเป็นรายเฉลี่ย" เป็น "ราคาศุลกากร" เพื่อให้เป็นการสอดคล้องกับบทบัญญัติในมาตรา 3 ของ
พระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 17) พ.ศ. 2543 นั้น ไม่น่าจะเป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหาย เพราะการ
กำหนดราคาศุลกากรจะต้องนำ "ราคาศุลกากร" หรือ "ราคา" แห่งของอย่างใดตามพระราชบัญญัติศุลกากร
มาใช้บังคับ สำหรับในกรณีการนำของเข้า นั้น ในพระราชบัญญัติศุลกากร มาตรา 11 ทวิ, 115 ทวิ ได้มี
การกำหนดมาตรการรองรับในการแก้ไขปัองกันการทุจริต หรือการฉ้อฉลค่าภาษีอากรไว้แล้ว อีกทั้งกรม
ศุลกากรยังมีมาตรการเสริมเพื่อให้การจัดเก็บภาษีอากรของรัฐรัดกุมมากยิ่งขึ้น คือ อำนาจของกรมศุลกากร
ในการปฏิเสธ "ราคาซื้อขาย" ในกรณีที่เห็นว่าราคาสำแดงของของที่นำเข้ามีราคาต่ำอย่างปรากฎชัดหรือไม่
น่าจะเป็นมูลค่าอันแท้จริง การทบทวนหลังปล่อย (Post Review) โดยมีอำนาจในการตรวจสอบความถูก
ต้องของเอกสาร การสำแดง รวมถึงพิกัดอัตราอากรและราคาศุลกากร การตรวจสอบบัญชีหลังปล่อย (Post
Audit) โดยมีอำนาจเข้าไปในสถานประกอบการเพื่อตรวจสอบบันทึกหลักฐานและข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ
การนำเข้า รวมทั้งอำนาจในการสืบสวน (Investigation) มาตรการในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ประกอบ
การมีความรู้เรื่อง GATT อย่างกว้างขวาง และการขอความร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานจัดเก็บภาษี
ภายใน เช่น กรมสรรพสามิต เป็นต้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้แจ้งสำนักงานเลขาธิการสภา
ผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย