ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | (ร่าง) กรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) ที่สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2545-2559) | ศธ | 11/12/2550 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็น
ชอบในหลักการ (ร่าง) กรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษาในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-พ.ศ. 2554) ที่สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ. 2545-พ.ศ. 2559) ตามที่กระทรวงศึกษา ธิการเสนอ โดย (ร่าง) กรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษา ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังและพัฒนาให้คนมีคุณธรรม นำความรู้ เป็นคนดี มีเหตุผล มีความรักในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รู้จักประมาณ รู้จักอนุรักษ์ สร้างเสริมและพัฒนาวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีภูมิคุ้มกัน มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีสมรรถนะและทักษะในการประกอบอาชีพ พร้อมเผชิญการเปลี่ยนแปลงภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ขณะเดียวกันมีความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนำประเทศก้าวสู่สังคมเศรษฐ กิจฐานความรู้ รวมทั้งเพื่อสร้างเสริมสังคมภูมิปัญญาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ สันติวิธี และมีวิถีประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน และเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมของสังคมเพื่อเป็นฐานในการพัฒนาคนและ สร้างสังคม คุณธรรม ภูมิปัญญา และการเรียนรู้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และของคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม (ร่าง) กรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษา ฯ ด้วยดังนี้ หัว ข้อ 3.1.6 เรื่อง การศึกษาเฉพาะทาง ให้เพิ่มกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการเรื่องนี้ และหัวข้อ 5.8 เรื่อง การจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาครูและบุคลากรทาง การศึกษาให้มีความรู้ควบคู่คุณธรรม โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้กรอบทิศทางการพัฒนาการศึกษา ฯ ที่ได้ปรับ ปรุงแก้ไขแล้ว เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการศึกษาในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการ รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า การกำหนดเป้าหมายเชิงปริมาณของกรอบทิศทางการพัฒนาการ ศึกษา ฯ ในระยะต่อไปควรเพิ่มสัดส่วนการจัดการศึกษาระหว่างภาครัฐและเอกชนให้มากกว่า 70 : 30 เพื่อให้เอกชน ได้มีบทบาทในเรื่องนี้มากขึ้น โดยวางแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและระบบการจัดการศึกษาที่จะนำไปสู่ผลที่ เป็นรูปธรรมและลดช่องวางทางการศึกษาของผู้เรียนในเมืองและในชนบท รวมทั้งให้ความสำคัญแก่การพัฒนาการ ศึกษาในระดับอาชีวศึกษาให้มากขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมด้านแรงงานฝีมือไว้รองรับความต้องการของภาคอุตสาห กรรมด้วย |
.....