ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 993 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 19841 - 19860 จากข้อมูลทั้งหมด 124181 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
19841 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงคมนาคม) (นายจิรุตม์ วิศาลจิตร) | คค | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19842 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงพลังงาน) (นางสาวพัชรีพร หาญสกุล) | พน | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวพัชรีพร หาญสกุล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19843 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ....) | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในประเด็นการยุบเลิกสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) และโอนบรรดากิจการ เงินและทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ รวมทั้งงบประมาณของสำนักงานดังกล่าวไปเป็นของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งโอนบุคลากรที่มีอยู่ไปเป็นพนักงานหรือลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจะทำให้หน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นใหม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลได้ในทันที ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ และมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19844 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2559) | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ ๗ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ๒. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19845 | การเสนอร่างเอกสารในการประชุมสุดยอดระดับผู้นำ | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า การประชุมสุดยอดระดับผู้นำ เช่น การประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ซึ่งนายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะต้องเข้าร่วมประชุมและต้องมีการลงนามหรือรับรองเอกสารต่าง ๆ ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามนัยมาตรา ๔ (๗) ของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารดังกล่าวเป็นการล่วงหน้าให้กระทรวงการต่างประเทศเพื่อรวบรวมและเสนอต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในคราวเดียวกัน เพื่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19846 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านการต่างประเทศ ให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา โดยให้พิจารณาการให้ความช่วยเหลือสนับสนุนตู้โดยสารหรือหัวรถจักรซึ่งไม่ได้ใช้งานแล้วแต่ยังใช้การได้แก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้วย ๒. ด้านเศรษฐกิจ ๒.๑ ให้ทุกส่วนราชการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลให้แก่ประชาชนทุกระดับโดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่ประชาชนแต่ละกลุ่มจะได้รับ รวมทั้งชี้แจงด้วยว่า ในการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลมิได้มุ่งที่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศเท่านั้น แต่ได้ให้ความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือประชาชนภายในประเทศทุกระดับอย่างเท่าเทียมกันด้วย ทั้งนี้ ให้ใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย เช่น สื่อมวลชน ผู้นำท้องถิ่น สื่อสังคมออนไลน์ ๒.๒ ให้คณะกรรมการติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาลที่มีรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) เป็นประธานกรรมการ ร่วมกับสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี) ติดตามผลการดำเนินการโครงการที่ใช้งบประมาณของรัฐจำนวนมาก เช่น โครงการที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และส่งรายงานผลการติดตามให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีทุก ๓ เดือน เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ๒.๓ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการพัฒนาพืชสมุนไพรไทยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรไทยให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และพิจารณากำหนดมาตรการส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีศักยภาพ รวมทั้งส่งเสริมการใช้สมุนไพรและยาแผนโบราณเพื่อรักษาโรคตามแนวทางการแพทย์แผนไทยต่อไปด้วย ๒.๔ ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทยพิจารณากำหนดแนวทางเพื่อผลักดันให้จังหวัดที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้าจีไอ (Geographic Indication : GI) สามารถดำเนินการขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอภายในปี ๒๕๖๐ ๒.๕ ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินโครงการร้านหนูณิชย์ (รถขายเคลื่อนที่) โดยให้ขยายพื้นที่เป้าหมายไปเปิดจำหน่ายในพื้นที่ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว หรือสวนสาธารณะ เช่น สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนลุมพินี ฯลฯ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงของกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลายขึ้น ทั้งคนวัยทำงาน วัยรุ่น และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อันจะส่งผลให้เกิดรายได้สู่เศรษฐกิจชุมชนและท้องถิ่นมากขึ้น ทั้งนี้ ในการดำเนินการยังต้องคงเป้าหมายหลักในเรื่องคุณภาพและรสชาติของอาหาร รวมทั้งราคาประหยัดด้วย ๒.๖ ตามที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการขยายการดำเนินการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ไปยังสายการบินอื่น ๆ นั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ดังกล่าวให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น บริเวณสถานีรถไฟ บนรถไฟเส้นทางต่าง ๆ ๓. ด้านสังคม ๓.๑ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) กำกับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจร โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร คู่ขนานไปกับการสร้างความรู้ความเข้าใจทั้งแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ซึ่งต้องบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ใช้ทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน รวมทั้งให้ความรู้แก่ประชาชนที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาการจราจรของรัฐบาลทั้งในเรื่องการวางโครงข่ายคมนาคมของประเทศและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วย ๓.๒ ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาจัดให้มีเรือโดยสารรับจ้างสาธารณะขนาดเล็ก (เรือ Taxi) เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยให้เริ่มดำเนินการในลำคลองที่มีศักยภาพก่อน ทั้งนี้ จะต้องกำกับให้มีมาตรฐานควบคุมความปลอดภัยโดยเคร่งครัดด้วย ๓.๓ ตามที่มีการเปิดใช้ขบวนรถไฟโดยสารรุ่นใหม่เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ นั้น พบว่า มีการบุกรุกที่ดินบริเวณสองข้างทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยคนเร่ร่อนไร้บ้านได้สร้างที่พักอาศัยชิดแนวเส้นทางเดินรถ รวมทั้งทิวทัศน์ทั้งสองข้างทางไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย จึงให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการช่วยเหลือให้คนเร่ร่อนเหล่านี้มีที่อยู่อาศัยในพื้นที่อื่นที่มีความเหมาะสม และให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของสองข้างทางดังกล่าวให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งเส้นทางอื่น ๆ ของการรถไฟแห่งประเทศไทยด้วย ๔. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๔.๑ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) กำกับและเร่งรัดการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ๔.๒ ให้ทุกส่วนราชการประเมินผลการดำเนินโครงการที่ใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ เช่น มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และรายงานผลให้สำนักงบประมาณทุก ๓ เดือน ๔.๓ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณากำหนดมาตรการหรือหลักเกณฑ์ในการดูแลช่วยเหลือนักกีฬาอาชีพที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศโดยให้ครอบคลุมถึงอดีตนักกีฬาและนักกีฬาคนพิการด้วย ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความเหมาะสม เป็นธรรม และความเท่าเทียมกันเป็นสำคัญ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19847 | การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ | กค | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่และครุภัณฑ์ที่มีราคาสูงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรัดกุม โปร่งใส และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๖ ด้าน ระยะ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายรัฐบาล และแผนหลักอื่น ๆ เห็นควรให้มีกลไกขั้นตอนการพิจารณาก่อนดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ โดยแบ่งออกเป็น ๓ ระดับ คือ (๑) คณะกรรมการกำหนดความต้องการด้านครุภัณฑ์และกรอบระยะเวลาการจัดซื้อจัดจ้างตามแผนหรือยุทธศาสตร์ (๒) คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานของครุภัณฑ์ และ (๓) คณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติผู้เสนอราคาหรือผู้เสนองาน คุณสมบัติด้านเทคนิค และคุณสมบัติพิเศษด้านอื่น ๆ ไปกำหนดกลไกขั้นตอนการพิจารณาก่อนดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐ หรือหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงกฎหมายในเรื่องนี้ก็ให้เร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังเร่งรัดจัดทำกฎหมายลำดับรองของร่างพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19848 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีและฉ้อโกงภาษีตามข้อเสนอ FATF) (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19849 | การให้สัตยาบันพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ 7 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน ฉบับที่ ๗ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19850 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกตำแหน่งหนึ่ง (นายปกรณ์ นิลประพันธ์) | นร05 | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นายปกรณ์ นิลประพันธ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่งเป็นการชั่วคราว ตามความในมาตรา ๑๑ (๕) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๙) เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19851 | สรุปการจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) | รง | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปการจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand) เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานและสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงฯ ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือของ ๖ กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดีของคนทำงานและประชาชนในสังคมภายใต้ชื่อ “โครงการความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของประเทศไทย (Safety Thailand)” และเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทย รวมทั้งเป็นการรองรับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๑๘๗ ว่าด้วยกรอบเชิงส่งเสริมการดำเนินงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๒๐๐๖ ซึ่งไทยได้ให้สัตยาบันเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ นอกจากนี้ กิจกรรมการจัดพิธีลงนามฯ ยังประกอบด้วยการจัดนิทรรศการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของหน่วยงานภายใต้ ๖ กระทรวงข้างต้น ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร การท่าเรือแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) กรมอนามัย กรมควบคุมโรค และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19852 | ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือนมิถุนายน 2559 | อก | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ ๐.๘ โดยขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง อุตสาหกรรมสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน รถจักรยานยนต์ ๒. การนำเข้าของภาคอุตสาหกรรมไทย การนำเข้าเครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ มีมูลค่า ๑,๔๑๙.๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ ๕.๒ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการนำเข้าเครื่องกังหันไอพ่นและส่วนประกอบ เครื่องจักรใช้ในการแปรรูปโลหะ และเครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่ลดลง ด้านการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป (ไม่รวมทองคำ) มีมูลค่า ๖,๑๒๐.๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ ๐.๖ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน จากการนำเข้าด้ายและเส้นใย ผ้าผืน รวมถึงอุปกรณ์ส่วนประกอบของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ลดลง ๓. การใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรมการผลิต มีปริมาณทั้งหมด ๑๐,๕๓๐.๐ ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ลดลงจากเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ร้อยละ ๕.๒ แต่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒.๑ จากช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๘ ที่ปริมาณ ๑๐,๓๑๑.๓ ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ๔. ภาวะการประกอบกิจการ เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ มีโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการจำนวน ๓๖๒ ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๓.๘ มียอดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น ๑๘,๖๐๔ ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๗ และมีการจ้างงานจำนวน ๙,๔๐๖ คน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๙.๗ สำหรับโรงงานที่ปิดดำเนินกิจการมีจำนวน ๑๒๐ ราย มากกว่าเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ร้อยละ ๗๓.๙ มีการเลิกจ้างงานจำนวน ๒,๑๗๗ คน มากกว่าเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ซึ่งมีการเลิกจ้างงานจำนวน ๑,๔๕๒ คน แต่มีเงินทุนของการเลิกกิจการรวม ๓,๐๕๗ ล้านบาท น้อยกว่าเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่การเลิกกิจการคิดเป็นเงินทุน ๘,๒๓๗ ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19853 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 47/2559 เรื่อง การดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 33/2559 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 48/2559 เรื่อง การปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในบางหน่วยงานของรัฐ | สลธ.คสช. | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๔๗/๒๕๕๙ เรื่อง การดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๓/๒๕๕๙ สั่ง ณ วันที่ ๑๘ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ ๒. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๔๘/๒๕๕๙ เรื่อง การปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในบางหน่วยงานของรัฐ สั่ง ณ วันที่ ๑๘ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19854 | การแต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก | กค | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายสาทร โตโพธิ์ไทย เป็นผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก เนื่องจากนายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝากคนปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งจะครบวาระ ๔ ปี ในวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๙ ตามคำแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๙ เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19855 | การให้ความเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลเพื่อเข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าและรองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร [Chief Executive Officer (CEO) และ Deputy Chief Executive Officer (DCEO)] ขององค์กรร่วมไทย - มาเลเซีย | พน | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้ ๑.๑ แต่งตั้ง นายวิศรุต ตั้งสุนทรขัณฑ์ ผู้อำนวยการกองความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในการประกอบกิจการปิโตรเลียม สังกัดกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร [Chief Executive Officer (CEO)] ขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง ๔ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙-๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ๑.๒ แต่งตั้ง นาย Abdul Muluk bin Abd. Wahab เข้าดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร [Deputy Chief Executive Officer, DCEO)] ขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง ๔ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙-๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ๑.๓ ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ที่องค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย สมควรให้นายวิศรุต ตั้งสุนทรขัณฑ์ ได้รับการพิจารณาความดีความชอบจากทางราชการต้นสังกัดด้วย และในกรณีที่จำเป็นกระทรวงพลังงานอาจให้กลับมาปฏิบัติงานในหน่วยงานต้นสังกัดก่อนระยะเวลาที่สั่งให้ไปสิ้นสุดลงเพื่อประโยชน์แก่ราชการได้ ๒. กรณีการได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการ รวมทั้งการพิจารณาความดีความชอบ ของนายวิศรุต ตั้งสุนทรขัณฑ์ ในระหว่างที่ไปปฏิบัติงานที่องค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย และเมื่อกลับมาปฏิบัติราชการแล้ว จะเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์การสั่งให้ข้าราชการไปทำการซึ่งให้นับเวลาระหว่างนั้นเหมือนเต็มเวลาราชการ พ.ศ. ๒๕๕๐ รวมทั้งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนด ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19856 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านความมั่นคง ๑.๑ ให้หน่วยงานด้านความมั่นคง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดมาตรการในการกำกับดูแลการจำหน่ายบัตรโดยสารรถสาธารณะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซิมการ์ด ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจถูกนำไปใช้ประกอบการก่อเหตุร้าย ให้มีความเหมาะสมและรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยให้ผู้จำหน่ายจัดเก็บข้อมูลผู้ซื้อให้ครบถ้วนชัดเจนด้วย เช่น ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน การบันทึกรูปพรรณของผู้ซื้อ ๑.๒ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการใช้งานของระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ทั่วประเทศ โดยมีผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่เป็นกรรมการ เช่น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่บูรณาการ เชื่อมโยง และตรวจสอบ CCTV ในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งกำหนดจุดที่มีความจำเป็นต้องติดตั้ง CCTV เพิ่มเติม ทั้งนี้ ให้นำเสนอผลการดำเนินการให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) พิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๒. ด้านเศรษฐกิจ ๒.๑ ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ มีนาคม ๒๕๕๙) รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรายงานว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจากการให้บริการขนส่งสาธารณะ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อให้มีหน่วยงานกำกับ ควบคุม ดูแล และรับผิดชอบต่อการให้บริการในระบบขนส่งทางราง ด้วยการจัดตั้ง “กรมการขนส่งทางราง” นั้น ให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการดำเนินการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ๒.๒ ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมและแนวทางการดำเนินการจัดตั้งกรมการผังเมืองเพื่อเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการจัดวางผังเมืองในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยให้เร่งรัดดำเนินการและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว ๒.๓ ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคมจัดทำแผนภาพซึ่งแสดงความเชื่อมโยงระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ระบบราง ถนน ไฟฟ้า ประปา เพื่อเป็นแผนหลักในการดำเนินการด้านการพัฒนาผังเมืองของประเทศต่อไป ๓. ด้านสังคม มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการขับเคลื่อนให้เกิดสังคมไทยที่เข้มแข็ง พอเพียง และปลอดภัย โดยนำหลักธรรมมาสร้างจิตสำนึก ค่านิยมในสังคมและทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ให้บูรณาการงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าวต่อไปด้วย ๔. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ตามที่ได้มีการจัดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) บนเครื่องบินของสายการบินไทย ซึ่งเป็นการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP ไปสู่ต่างประเทศแล้ว นั้น ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการขยายการดำเนินการจำหน่ายสินค้า OTOP ไปยังสายการบินอื่น ๆ รวมทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้มีความทันสมัยและน่าสนใจ และจัดทำสื่อโฆษณาที่บ่งบอกถึงประวัติความเป็นมาของสินค้า OTOP เพื่อให้เกิดแรงจูงใจและความประทับใจในสินค้า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19857 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19858 | มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 | นร07 | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ รายไตรมาส และแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ทั้งนี้ ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19859 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2559) | นร | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งที่ประชุมมีมติ (๑) รับทราบและเห็นควรอนุมัติพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๙ และ (๒) ให้เสนอร่างพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ๒. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19860 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... ) | กษ | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงจำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. …. มีสาระสำคัญเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดินดำเนินการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดินได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อให้กรมชลประทานมีอำนาจดำเนินการโอนที่ดินไปยังเกษตรกรเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ ๑.๓ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อาทิ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... เห็นควรเพิ่มเติมข้อความ ข้อ ๑(๒) จาก "...เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์อยู่ก่อนแล้ว..." เป็น "...เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ก่อนแล้ว..." และควรมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันที่ดินที่ได้มีการโอนให้ผู้ครอบครองไปแล้วเปลี่ยนมือไปยังกลุ่มทุน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินการตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนต่อประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิครอบครองที่ดินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... ตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการจัดรูปที่ดิน นอกจากนี้ ควรยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้เป็นฉบับเดียว เพื่อให้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ให้เกิดความสอดคล้องกัน ตลอดจนควรพัฒนาโครงการจัดรูปที่ดินเป็นโครงการนำร่องสำหรับการปรับโครงสร้างภาคการเกษตร ไปสู่เกษตรกรรมที่มีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนนโยบายกำหนดเขตการใช้พื้นที่ทำการเกษตรที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ (Zoning) โครงการประชารัฐ และโครงการ Smart Farmer รวมทั้งประหยัดงบประมาณในการจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ไปพิจารณาดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
.....