ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 843 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 16841 - 16860 จากข้อมูลทั้งหมด 124195 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
16841 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ....) | สธ | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิต นำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ ประเภท ๓ หรือประเภท ๔ ในปริมาณเท่าที่จำเป็นต้องใช้ประจำในการปฐมพยาบาลหรือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในราชอาณาจักร และกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่ไม่จำเป็นต้องกำหนดให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องสลักหลังสำเนาใบอนุญาตหมายเลข ๓ ส่งกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามร่างข้อ ๑๗ (๔) ในร่างกฎกระทรวงข้อ ๑.๑ แต่อย่างใด ประกอบกับเนื้อหาของร่างกฎกระทรวงยังไม่มีรายละเอียดในส่วนของการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงทั้ง ๓ ฉบับ ได้แก่ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิต นำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ ประเภท ๓ หรือประเภท ๔ เฉพาะเพื่อใช้ในยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศที่จดทะเบียนในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ที่เห็นควรปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสารเคลนบิวเตอรอล อัลบิวเตอรอลหรือซัลบิวตามอล และยา เภสัชเคมีภัณฑ์ฯ ๑๖ กลุ่ม โดยไม่ต้องใช้มาตรการควบคุมภายใต้พระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. ๒๕๒๒ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16842 | รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เรื่อง การจัดประกวดแข่งขันระดับนานาชาติ | วธ | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมรายงานผลการดำเนินการตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่ให้ทุกส่วนราชการจัดทำทะเบียนรายชื่อผู้ได้รับรางวัลจากการแข่งขันระดับชาติ และระดับนานาชาติประเภทต่าง ๆ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการ ดังนี้
๑. จัดทำทะเบียนรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทางศิลปวัฒนธรรมระดับชาติ และนานาชาติ โดยจัดส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว ๒. รวบรวมข้อมูลการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ในรอบปี ๒๕๕๗-๒๕๖๐ โดยมีสรุปผลการประกวดแข่งขันการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๖๐ จำนวน ๓๐ รายการ ประกอบด้วย (๑) ด้านศาสนา จำนวน ๑ รายการ ได้รับรางวัลที่ ๔ จาก ๕ รางวัล (๒) ด้านดนตรี จำนวน ๒๕ รายการ ได้รับรางวัลเหรียญทอง/รางวัลชนะเลิศ/รางวัลยอดเยี่ยม รวม ๙๓ รางวัล และ (๓) ด้านศิลปะ จำนวน ๔ รายการ ได้รับรางวัลเหรียญทอง/รางวัลรองชนะเลิศ/รางวัลยอดเยี่ยม รวม ๑๕ รางวัล
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16843 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (สำนักนายกรัฐมนตรี) ( นางสาวศรีประภา ถมกระจ่าง) | นร12 | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน สังกัดสำนักงาน ก.พ.ร. สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้
๑. นางสาวสุรุ่งลักษณ์ เมฆะอำนวยชัย ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ (นักพัฒนาระบบราชการทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ.ร. ตั้งแต่วันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ๒. นางสาวศรีประภา ถมกระจ่าง ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ (นักพัฒนาระบบราชการทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ.ร. ตั้งแต่วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๖๐
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16844 | รายงานการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนกรกฎาคม 2560 | พณ | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การส่งออกของไทย เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๕ ที่ร้อยละ ๑๐๕ หรือคิดเป็นมูลค่า ๑๘,๘๕๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ ๖ ปีเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ในส่วนของการนำเข้ามีอัตราการขยายตัวสูงกว่าการส่งออกเล็กน้อยที่ร้อยละ ๑๘.๔ ๒. มูลค่าการค้าในรูปของเงินบาท เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ การส่งออกมีมูลค่า ๖๓๕,๗๙๑ ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๖.๖ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า ๖๕๐,๐๔๙ ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๑๔.๓ ส่งผลให้การค้าขาดดุล ๑๔,๒๕๘ ล้านบาท สำหรับมูลค่าการค้าในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐ เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ การส่งออกมีมูลค่า ๑๘,๘๕๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ ๑๐.๕ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า ๑๙,๐๔๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ ๑๘.๕ ส่งผลให้การค้าขาดดุล ๑๘๘ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ๓. การส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ขยายตัวได้ดีต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๙ ในเกือบทุกรายการ ทั้งปริมาณและราคา โดยเฉพาะข้าวที่มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒๑.๗ ในส่วนของสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๕ โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยางต่างขยายตัวระดับสูง สำหรับการส่งออกรายตลาด ยังคงขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ ๔. แนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือปี ๒๕๖๐ จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าการส่งออกปี ๒๕๖๐ จะขยายตัวได้มากกว่าเป้าหมายที่ร้อยละ ๕.๐ อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามปัจจัยในระดับมหภาคอย่างใกล้ชิด เช่น นโยบายการค้าของสหรัฐอเมริกา นโยบายดอกเบี้ยและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing : QE) ของประเทศใหญ่ และจุดเปราะบางในภูมิภาคต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16845 | รายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าสำหรับรองรับการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาล รุ่น LB17OA ที่จะครบกำหนดในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 | กค | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าสำหรับรองรับการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB17OA ที่จะครบกำหนดในวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๗๕,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังดำเนินการ Pre-funding จำนวน ๓๐.๐๐๐ ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยดำเนินการ ดังนี้
๑. ออกตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ (พ.ร.ก. ช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ระยะที่สอง) ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๔ อายุ ๑๘๒ วัน จำนวนรวม ๒๐,๔๐๐ ล้านบาท ประมูลในวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๕,๔๐๐ ล้านบาท และประมูลในวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๑๕,๐๐๐ ล้านบาท โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ ๑.๔๒๑๕๕ ต่อปี ๒. ออกตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ (พ.ร.ก. ช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯ ระยะ ที่สอง) ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๕ อายุ ๑๘๒ วัน จำนวนรวม ๙,๖๐๐ ล้านบาท ประมูลในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๐ จำนวน ๙,๖๐๐ ล้านบาท โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ ๑.๓๕๑๕๑ ต่อปี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการออกประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับผลการกู้เงิน จำนวน ๒ ฉบับ เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16846 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม 2 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าจำปา ตำบลท่าอุเทน และตำบลโนนตาล อำเภอ่ท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พ.ศ. ....) | กษ | 10/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานตามโครงการประตูระบายน้ำห้วยทวย จังหวัดนครพนม และโครงการบริหารจัดการน้ำคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าจำปา ตำบลท่าอุเทน และตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลตะเครียะ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลระโนด ตำบลท่าบอน ตำบลปากแตระ ตำบลพังยาง ตำบลวัดสน ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด ตำบลโรง ตำบลเชิงแล ตำบลกระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ ตำบลชุมพล ตำบลดีหลวง ตำบลคลองรี ตำบลสนามชัย ตำบลกระดังงา ตำบลจะทิ้งพระ ตำบลคูขุด ตำบลบ่อดาน ตำบลบ่อแดง ตำบลท่าหิน ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ และตำบลบางเขียด ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16847 | ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. .... | พน | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ เพื่อประโยชน์แก่การป้องกันและระงับเหตุเดือดร้อนรำคาญหรือความเสียหาย หรืออันตรายที่จะมีผลกระทบต่อบุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์ หรือสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16848 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนป่าแดง จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... | มท | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนป่าแดง จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลป่าแดง ตำบลชาติตระการ และตำบลท่าสะแก อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นควรยกเลิกการใช้บัญชีกำหนดประเภทและจำพวกโรงงานท้ายกฎกระทรวงบังคับใช้ผังเมืองรวม/เมือง/ชุมชน และจัดทำข้อกำหนดที่ยืดหยุ่นทดแทนบัญชีโรงงานท้ายกฎกระทรวงฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดแนวเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งสัญลักษณ์สีแสดงการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไว้ในผังแสดงการใช้ประโยชน์ที่ดิน และการกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่าง ๆ ให้พิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม พื้นที่ชุ่มน้ำ แหล่งศิลปกรรม และพิจารณามิให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดสร้างระบบรวบรวมหรือระบบบำบัด/กำจัดมลพิษ รวมทั้งข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบกิจการโรงแรม การอยู่อาศัยประเภทอาคารชุด หอพัก หรืออาคารอยู่อาศัยรวม การประกอบกิจการโรงงานหรือคลังสินค้า ควรพิจารณาเพิ่มเติมให้ที่ว่างดังกล่าวต้องมีการปลูกต้นไม้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของที่ว่างนั้น และเมื่อมีการใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละบริเวณแล้ว ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเผยแพร่ต่อสาธารณะ นอกจากนี้ ควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแล และควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเข้มงวด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16849 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิต ขาย นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | สธ | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิต ขาย นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๑ (วัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ใช้ในทางการแพทย์ และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้ หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง) เช่น คาทิโนน (CATHINONE) ดีอีที (DET) และดีเอ็มเอชพี (DMHP) ฯลฯ และการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ (วัตถุออกฤทธิ์ที่ใช้ในทางการแพทย์ และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง) เช่น แอมฟิพราโมน (AMFEPRAMONE) โบรติโซแลม (BROTIZOLAM) และอีเฟดรีน (EPHEDRNE) ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิต การขาย นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๑ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๒ พ.ศ .... ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นชอบด้วยกับร่างกฎกระทรวงตามข้อ ๑.๒ แต่ไม่จำเป็นต้องกำหนดให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องสลักหลังสำเนาใบอนุญาตหมายเลข ๓ ส่งกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตามร่างข้อ ๑๒ (๔) ในร่างกฎกระทรวงตามข้อ ๑.๑ แต่อย่างใด ประกอบกับเนื้อหาของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดในส่วนของการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงควรให้พิจารณาทบทวนร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16850 | ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่ตำบลบางปะกง ตำบลท่าข้าม ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และท้องที่ตำบลคลองตำหรุ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... | ทส | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่ตำบลบางปะกง ตำบลท่าข้าม ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และท้องที่ตำบลคลองตำหรุ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อให้มีมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน และเพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนาควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมดังกล่าว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพลังงาน กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงานทุกประเภทหรือทุกขนาดตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานที่ต้องห้ามตามร่างประกาศฯ ถ้าได้รับคำขออนุญาตหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาตตามกฎหมายใดไว้แล้วก่อนวันที่ร่างประกาศฯ ใช้บังคับ ให้คงดำเนินการต่อไปได้จนกว่าจะไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับการต่ออายุใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น แต่จะดำเนินการอื่นเพิ่มเติมหรือนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาตไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับไม่ได้ และเห็นควรปรับปรุงร่างประกาศฯ ในข้อ ๔ เพื่อให้ยกเว้นการดำเนินการด้านความมั่นคงทางพลังงาน โดยเพิ่มเติมข้อความบางประการ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16851 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง กระบวนการในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ. 2560 - 2564) ของคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง กระบวนการในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ ๖ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ โดยได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ และได้มีความเห็นเพิ่มเติม ได้แก่ ควรจัดทำหลักสูตรการศึกษาด้านกีฬาร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยสามารถสนับสนุนการเรียนการสอนกีฬาในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยเหลือการจัดกิจกรรมในระดับจังหวัด และควรมอบหมายให้กรมพลศึกษาจัดทำหลักสูตรพัฒนาผู้ฝึกสอนกีฬาทั้งระดับสถานศึกษาและในระดับท้องถิ่น ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16852 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลหัวเขา อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าทำการสำรวจพื้นที่ที่จะจัดทำเป็นโครงการจัดรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรสนับสนุนส่งเสริมให้พื้นที่ที่ได้มีการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ทำการเกษตรแผนใหม่แบบครบวงจร เนื่องจากภาครัฐได้ลงทุนและพัฒนาที่ดินทุกแปลงให้ได้รับประโยชน์จากโครงการชลประทานและการสาธารณูปโภคโดยทั่วถึง และเพื่อช่วยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีรายได้และมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น และเป็นพื้นที่เกษตรกรรมนำร่องสู่ “เกษตรกรรม ๔.๐” หรือ ”Smart Farmer” ของประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16853 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระบบการชำระเงิน พ.ศ. .... | สว | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระบบการชำระเงิน พ.ศ. .... ซึ่งเห็นควรให้กระทรวงการคลังและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเร่งรัดการดำเนินการยกเลิกกฎหมายเดิมที่ใช้กำกับดูแลระบบการชำระเงินในปัจจุบัน เพื่อให้สอดรับกับการมีผลใช้บังคับของกฎหมายฉบับนี้ และหน่วยงานที่รับผิดชอบควรร่วมกันดำเนินการจัดสรรเงินรับล่วงหน้าคืนให้แก่ผู้ใช้บริการโดยเร็วต่อไป นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้กำกับดูแลควรเผยแพร่แนวทางการกำกับดูแลการประกอบกิจการตามกฎหมายใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งต้องอยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายฉบับนี้ รวมทั้งส่งเสริมการใช้บริการและการพัฒนาระบบการชำระเงินให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไป และธนาคารแห่งประเทศไทยควรติดตามดูแลกรณีการนำหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Value Unit) เช่น Crypto Currency มาใช้เพื่อเป็นสื่อในการชำระเงิน (Means of Payment) ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติระบบการชำระเงิน พ.ศ .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ๓. มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงยุติธรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16854 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540 พ.ศ. .... | สว | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. ๒๕๔๐ พ.ศ. .... สรุปได้ว่า กระทรวงการคลังมีแนวทางในการควบคุมดูแลความเสี่ยงจากการขยายขอบเขตการประกอบกิจการของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยออกกฎกระทรวงเพื่อควบคุมและจำกัดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยและกำกับให้การประกอบธุรกิจสินเชื่อเป็นไปตามกรอบวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติที่ปรับปรุงแก้ไข และจะนำข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ ไปประกอบการพิจารณาออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดคุณสมบัติของผู้ประกอบธุรกิจที่ให้สินเชื่อโดยการรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าซื้อ หรือให้เช่าแบบลิสซิ่ง สำหรับคณะกรรมการบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ต้องกำกับดูแลการขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจเพื่อเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหรือที่ปรึกษาการบริหารจัดการเกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้เป็นไปตามกฎหมาย ได้มีการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่ง ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีดำริให้ดำเนินการศึกษา และเสนอหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลองค์กรการเงินหรือธุรกิจทางการเงินที่มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16855 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. .... | ศธ | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษาในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของสถานศึกษา และการดำเนินงานของสถานศึกษาแต่ละประเภท เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16856 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง พิจารณาร่างพระราชบัญญัติบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง พิจารณาร่างพระราชบัญญัติบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สรุปได้ว่า ภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลบังคับใช้ กระทรวงการคลังจะดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงการคลัง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ประกอบธุรกิจ Non-Bank โดยนำข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ มาใช้ประกอบการพิจารณาออกประกาศกระทรวงการคลัง เพื่อให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมถือปฏิบัติต่อไป และการให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมกระทำกิจการลงทุนหรือถือหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้องตามวัตถุประสงค์ของบรรษัท เช่น การลงทุนในบริษัท Credit Risk Database เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลของ SMEs นั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ในประเด็นดังกล่าวแล้ว ซึ่งกำหนดให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมสามารถลงทุนหรือถือหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับกิจการตามวัตถุประสงค์ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมโดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ทั้งนี้ เมื่อร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว การลงทุนหรือถือหุ้นในกิจการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมย่อมจะต้องเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องโดยตรงและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมเท่านั้น และต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16857 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. .... | กษ | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่สามารถเข้าดำเนินการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน เพื่อประโยชน์แก่การชลประทาน ในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำพร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบตามโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย จังหวัดกาญจนบุรี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16858 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. .... | ทส | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานอัยการสูงสุด และฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติฯ ควรมีรายละเอียดที่สอดคล้องกับภารกิจถ่ายโอนตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑ และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ๒) และในการจัดทำแผนจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเห็นชอบแล้ว ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดของส่วนราชการมีหน้าที่เสนอคำของบประมาณประจำปีนั้น ให้ส่วนราชการนั้นรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย รวมทั้งควรแก้ไขประเด็นเกี่ยวกับที่มาของเงินและทรัพย์สินของกองทุนสิ่งแวดล้อมในร่างมาตรา ๒๓ ที่กำหนดให้ส่วนหนึ่งมาจาก “เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามอัตราที่คณะรัฐมนตรีกำหนด” และให้มีบทบัญญัติเพิ่มเติมในหมวด ๘ ความรับผิดทางแพ่ง สำหรับการดำเนินคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญาที่รัฐเป็นผู้เสียหาย นอกจากนี้ หากมีกรณีจะต้องมีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ ควรจะนำปัจจัยผลทางเศรษฐกิจที่ประเทศและประชาชนจะได้รับมาร่วมในการวิเคราะห์ผลกระทบในภาพรวมอย่างรอบด้าน และจะต้องคำนึงถึงค่าเสียโอกาสโดยรวมของประเทศ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอเรื่อง กองทุนสิ่งแวดล้อมต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนตามนัยมาตรา ๑๔ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง แล้วแจ้งผลการพิจารณาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป ๓. มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการบริหารจัดการเชิงโครงสร้างระยะยาว โดยในส่วนของกองทุนสิ่งแวดล้อมควรมีการบริหารงานที่เป็นอิสระ มีความคล่องตัว มีแหล่งที่มาของรายได้กองทุนที่มั่นคงและสม่ำเสมอ โดยในระยะยาวอาจพิจารณาจัดตั้งกองทุนเป็นรัฐวิสาหกิจหรือองค์การมหาชน หรืออาจพิจารณาจัดตั้งในลักษณะหน่วยงานอิสระ สำหรับโครงสร้างระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมควรมีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการ และกระบวนการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมควรเป็นภารกิจของหน่วยงานอิสระ โดยอาจพิจารณาประเด็นเรื่องการปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16859 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม) | กค | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม) มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้กับบุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่กองทุนยุติธรรม โดยสามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้สองเท่าของรายจ่ายที่บริจาค ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคให้แก่กองทุน กระทรวงการคลังได้เคยเสนอมาตรการดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม และหากเห็นว่าในอนาคตจะมีกองทุนอื่นที่สมควรกำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมการบริจาคอีก ควรกำหนดมาตรการดังกล่าวในภาพรวม และควรนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวเดียวกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
16860 | ขออนุมัติลงนามและการให้สัตยาบันอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา (BIMSTEC Convention on Mutual Legal Assistance in Criminal Matters) | นร08 | 03/10/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา (BIMSTEC Convention on Mutual Legal Assistance in Criminal Matters) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา เช่น การสืบหาและระบุตัวบุคคลและวัตถุ การส่งเอกสาร รวมถึงเอกสารที่เรียกบุคคลให้ไปปรากฏตัว (หมายเรียก) การจัดหาให้ซึ่งข้อสนเทศ เอกสาร และบันทึก เป็นต้น โดยไม่บังคับใช้กับการจับกุมหรือคุมขังบุคคลใด ๆ เพื่อส่งบุคคลนั้นเป็นผู้ร้ายข้ามแดน การโอนตัวบุคคลซึ่งอยู่ในการควบคุมตามกฎหมายเพื่อไปรับโทษ การโอนกระบวนพิจารณาคดีในเรื่องทางอาญา การบังคับคดีในภาคีผู้รับคำร้องขอตามคำพิพากษาในคดีอาญาที่ได้ตัดสินในภาคีผู้ร้องขอ เว้นแต่จะได้กระทำภายในขอบเขตที่กฎหมายของภาคีผู้รับคำร้องขออนุญาต และความผิดภายใต้กฎหมายทหารซึ่งมิได้เป็นความผิดภายใต้กฎหมายอาญาทั่วไป โดยจะมีการลงนามในการประชุมระดับผู้นำภายใต้กรอบ BIMSTEC (BIMSTEC Summit) ในเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ ๑.๒ การลงนามและให้สัตยาบันในร่างอนุสัญญาฯ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามในร่างอนุสัญญาฯ ฉบับนี้ ๒. หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอนุสัญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย
|
.....