ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 771 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 15401 - 15420 จากข้อมูลทั้งหมด 124010 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
15401 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายอิทธิพล คุณปลื้ม) | นร04 | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15402 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายสันติ กีระนันทน์) | นร04 | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายสันติ กีระนันทน์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15403 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายประสงค์ พูนธเนศ) | กค | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายประสงค์ พูนธเนศ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งเดิมซึ่งได้รับอนุญาตให้ลาออกจากราชการ (๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑) ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง และไม่ก่อนวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15404 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 4 ราย 1. นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ฯลฯ) | กค | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง และไม่ก่อนวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ๒. นายประภาศ คงเอียด ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ๓. นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ๔. นางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15405 | การแต่งตั้งข้าราชการ (จำนวน 2 ราย) (1. นายทศพร ศิริสัมพันธ์ 2. นายปกรณ์ นิลประพันธ์ ) | นร04 | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอ ดังนี้
๑. รับโอน นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป และผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้ง ๒ ฝ่าย ได้ตกลงยินยอมการโอนด้วยแล้ว ๒. รับโอน นายปกรณ์ นิลประพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป และผู้มีอำนาจสั่งบรรจุทั้ง ๒ ฝ่าย ได้ตกลงยินยอมการโอนด้วยแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15406 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการบริหารจัดการการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของประเทศทั้งระบบให้มีความยั่งยืน เพื่อให้สามารถป้องกันปัญหาราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มที่ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร โดยเฉพาะในช่วงที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดมาก นั้น ให้กระทรวงกลาโหมบูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกวดขันการปราบปรามและจับกุมการลักลอบนำเข้าปาล์มน้ำมันผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง และให้กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดการพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อดำเนินการให้ราคาปาล์มน้ำมันเป็นไปตามระดับราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อเกษตรกรด้วย ๑.๒ ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมอัญมณีของประเทศไทยที่ประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและทำให้ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะต้องครอบคลุมถึงการตรวจสอบและติดตามวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศให้ถูกต้องและได้มาตรฐานด้วย ๑.๓ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอให้มีศักยภาพที่เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้กับต่างประเทศ รวมทั้งให้กระทรวงแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมมาตรการรองรับกรณีที่แรงงานจากอุตสาหกรรมสิ่งทออาจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นด้วย ๒. ด้านสังคม ๒.๑ ให้กระทรวงศึกษาธิการรวบรวมและจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วหรือที่มีแผนจะจัดตั้งขึ้นใหม่ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ และให้พิจารณากำหนดแนวทางให้สถาบันการศึกษาในแต่ละภูมิภาคมีศูนย์พัฒนาความเป็นเลิศในแต่ละด้านอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับศักยภาพของสถาบันและของพื้นที่ เพื่อลดความซ้ำซ้อนและภาระงบประมาณของประเทศ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน ทั้งนี้ ให้นำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ๒.๒ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๑ ให้กระทรวงศึกษาธิการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาให้คณะรัฐมนตรีทราบทุก ๆ ๓ เดือน โดยให้ครอบคลุมถึงประเด็นที่เป็นความต้องการของประชาชนด้วย นั้น ให้กระทรวงศึกษาธิการรายงานความคืบหน้าดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๒.๓ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏิรูปตำรวจ โดยเฉพาะประเด็นที่อยู่ในความสนใจและเป็นความต้องการของประชาชนไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศทุก ๆ ๓ เดือน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้นเพื่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๓. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑ [เรื่อง ผลการประชุมขยะทะเลระดับอาเซียน เรื่อง การลดปริมาณขยะทะเลในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN Conference on Reducing Marine Debris in ASEAN Region)] ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งบริษัท ห้างร้าน หรือสถานประกอบการต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการลดการใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นจากพลาสติกเนื่องจากจะกลายเป็นขยะตกค้างที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น การใช้ถุงพลาสติกใส่สินค้าเท่าที่จำเป็นและกระตุ้นให้ผู้ซื้อสินค้านำถุงผ้ามาใส่สินค้าเอง การให้ส่วนลดราคาสินค้ากรณีที่ลูกค้าไม่ใช้ถุงพลาสติก นั้น ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งรัดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดมาตรการจูงใจสำหรับบริษัท ห้างร้าน และสถานประกอบการต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณการใช้วัสดุที่ผลิตจากพลาสติกอีกทางหนึ่งด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15407 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 22/2561 และครั้งที่ 23/2561 | นร | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๒/๒๕๖๑ วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑ และครั้งที่ ๒๓/๒๕๖๑ วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๑
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15408 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. .... | สว | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. .... โดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นชอบกับข้อสังเกตเกี่ยวกับกรอบระยะเวลาในการดำเนินการสรรหาบุคคลซึ่งจะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน การกำหนดห้ามมิให้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเข้ารับการศึกษาหรืออบรมในหลักสูตรหรือโครงการใด ๆ การกำหนดคุณสมบัติของผู้ตรวจการแผ่นดิน การกำหนดให้ประธานกรรมการสรรหาและกรรมการสรรหาได้รับเบี้ยประชุม การจัดทำรายงานประจำปีฯ และการกำหนดคำนิยามของคำว่า “ประชาชนทั่วไป” ที่มีความหมายรวมถึงคนพิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาสด้วย ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15409 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารใน การป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งขอแก้ไขเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15410 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง พ.ศ. .... | สธ | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง เพื่อประโยชน์ในการควบคุมคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สุขอนามัย และความปลอดภัยของผู้ใช้ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15411 | ร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาอนุญาตเครื่องมือแพทย์ เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๗๗/๒๕๕๙ เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ สั่ง ณ วันที่ ๒๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ เพื่อให้กระบวนการพิจารณาอนุญาตเครื่องมือแพทย์มีประสิทธิภาพ สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่งรวมกับร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ และ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ [เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15412 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2561 | อก | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีมติ ดังนี้ ๑.๑ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบิน เห็นชอบหลักการโครงการฯ รวมทั้งเห็นชอบเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ให้พื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบิน ตั้งแต่สนามบินดอนเมือง ถึงสุดเขตกรุงเทพฯ และรวมถึงสถานีสุวรรณภูมิ เป็นพื้นที่ “EEC” เพิ่มเติม ให้พื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม ๓ สนามบินตลอดแนวโครงการฯ ตั้งแต่สนามบินดอนเมืองถึงสนามบินอู่ตะเภาเป็น “เขตส่งเสริม” ให้รัฐบาลรับภาระหนี้โครงสร้างพื้นฐานของโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม เป็นเงิน ๒๒,๕๕๘.๐๖ ล้านบาท ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อให้โครงการฯ สามารถเชื่อมต่อการเดินรถไฟกับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายเหนือหรือโครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือ ๑.๒ ความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... มอบให้สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกจัดประชุมชี้แจงสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกให้เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย หลังจากที่พระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ๑.๓ การกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพิ่มเติม มอบหมายให้สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกศึกษาความเหมาะสม การขยายพื้นที่ EEC เพิ่มเติม ครอบคลุมพื้นที่โดยรอบเชื่อมโยงกับ ๓ จังหวัดเดิม ให้แล้วเสร็จภายใน ๔ เดือน และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณภายในปี ๒๕๖๑ กรอบวงเงิน ๙๕ ล้านบาท เพื่อดำเนินการต่อไป ๒. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เป็นต้น รับไปดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายและรายงานผลการดำเนินการต่อสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15413 | รายงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2560 | อื่นๆ | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (๑) ประชากรผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ๔๘.๘๐ ล้านคน ลงทะเบียนแล้ว ๔๘.๑๑ ล้านคน (ร้อยละ ๙๙.๙๓) (ข้อมูล ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐) (๒) คุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข มีหน่วยบริการขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย หน่วยบริการปฐมภูมิ ๑๑,๕๗๘ แห่ง หน่วยบริการประจำ ๑,๓๒๕ แห่ง และหน่วยบริการรับส่งต่อ ๑,๓๓๒ แห่ง (๓) การคุ้มครองสิทธิ รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และประสานส่งต่อผู้ป่วยผ่านช่องทางต่าง ๆ ๗๖๔,๘๘๗ เรื่อง ช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้รับบริการ ๖๖๑ คน (๔) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาจากท้องถิ่น มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ๗,๗๓๖ แห่ง จากทั้งหมด ๗,๗๗๖ แห่ง และ (๕) การสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่” (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติทุกคน ทุกสิทธิสามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเอกชนนอกคู่สัญญา โดยไม่ต้องถูกถามสิทธิและไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ๒. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน เช่น ความต้องการรับบริการสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่อความแออัดของหน่วยบริการ ความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ต้องขัง และพระภิกษุ ความแตกต่างระหว่างระบบการประกันสุขภาพภาครัฐ การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและเทคโนโลยีใหม่ ๆ (วัคซีน ยาใหม่ บัญชีนวัตกรรม) ภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณ เป็นต้น ๓. รายงานทางการเงินประจำปี ๒๕๖๐ ผลการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐) มีค่าใช้จ่ายรวมสูงกว่ารายได้รวม เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการให้บริการสาธารณสุขสูงกว่างบประมาณที่ได้รับจากค่าบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว ค่าบริการผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ และค่าบริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง รวมทั้งจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการรักษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15414 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง) (นางสาวนงพงา บุญเปี่ยม) | กค | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นางสาวนงพงา บุญเปี่ยม ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นักวิชาการคอมพิวเตอร์ทรงคุณวุฒิ) กรมสรรพากร ตั้งแต่วันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ ๒. นายชัยยุทธ คำคุณ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร (นักวิชาการศุลกากรทรงคุณวุฒิ) กรมศุลกากร ตั้งแต่วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๐
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15415 | รัฐบาลราชอาณาจักรนอร์เวย์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย (กระทรวงการต่างประเทศ) [นางแชสตี เริดส์มูน (Mrs. Kjersti Rodsmoen)] | กต | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางแชสตี เริดส์มูน (Mrs. Kjersti Rodsmoen) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ประจำประเทศไทย คนใหม่ สืบแทน นายเชทิล เพาล์เซน (Mr. Kjetil Paulsen) โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15416 | รัฐบาลสาธารณรัฐมัลดีฟส์เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย [นายมุฮัมมัด นะชีด (Mr. Mohamed Nasheed)] | กต | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายมุฮัมมัด นะชีด (Mr. Mohamed Nasheed) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย คนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร เป็นคนแรก สืบแทน นายมุฮัมมัด ซากิ (Mr. Mohamad Zaki) ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และเป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ประจำประเทศไทย คนล่าสุด ที่ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายอักษรสาส์นตราตั้ง เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15417 | รายงานผลการตรวจสอบที่มีข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา [เรื่อง สิทธิพลเมือง อันเกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงมีคำสั่งให้ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (We Move) ยุติการจัดเวทีนำเสนอและรับฟังความคิดเห็น ต่อร่างรัฐธรรมนูญ] | สม | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา [เรื่อง สิทธิพลเมือง อันเกี่ยวเนื่องกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงมีคำสั่งให้ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (We Move) ยุติการจัดเวทีนำเสนอและรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ] ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ การที่เจ้าหน้าที่ได้เจรจาขอความร่วมมือให้ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (We Move) ยุติการจัดเวทีนำเสนอและรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... ของขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (We Move) ถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๗/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๓/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘ เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ และพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ เนื่องจากการจัดทำกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตตามขั้นตอน และมีข้อสรุปว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง อันจะนำไปสู่ความแตกแยกและมีผลกระทบต่อความสงบสุขของบ้านเมือง ๑.๒ การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่อาจจำเป็นต้องจัดทำคู่มือสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะกำหนดเรื่องนี้ไว้ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ ต่อไป ๒. ให้กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือนให้แล้วเสร็จภายใน ๑ เดือน เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ คู่มือการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องมีรายละเอียดของแนวทางและขั้นตอนการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่และกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้วย เช่น การกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติการต้องเริ่มจากเบาไปหาหนัก ต้องแจ้งให้ประชาชนผู้เกี่ยวข้องเข้าใจและยินยอมปฏิบัติตามโดยไม่ใช้การข่มขู่ เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15418 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยปรับเพดานขยายขั้นค่าตอบแทนของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จากเดิมที่มีจำนวน ๑๓ ขั้น ให้เท่ากับค่าตอบแทนอาสาสมัครทหารพรานที่มีจำนวน ๓๓ ขั้น ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในประเด็นความเหลื่อมล้ำของค่าครองชีพ ควรมีมาตรการพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ ทุกหน่วยงานซึ่งมีรายได้น้อย ให้ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) รับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับภาระงบประมาณที่จะเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เห็นควรให้พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาดำเนินการ และในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15419 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร12 | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กำหนดวันสิ้นสุดความรับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ในส่วนของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษา เป็นวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๑ และให้กรมธนารักษ์รับผิดชอบศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอเพิ่มเติม ๒. เห็นชอบอัตราการจ่ายค่าตอบแทนการเลิกจ้างและเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ที่ปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวกับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ตามบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนครกำหนด ซึ่งจะต้องพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่เนื่องจากการยุบเลิกหน่วยงาน ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ๓. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณ ของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษาของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ไปเป็นของกรมธนารักษ์ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้แก้ไขระยะเวลาในร่างมาตรา ๓ และร่างมาตรา ๗ ให้เป็นไปตามข้อ ๑ แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๔. ให้สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) รับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าตอบแทนการเลิกจ้างและเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในส่วนของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ที่จะต้องพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ ควรให้ใช้จ่ายจากเงินสะสมของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยการเบิกจ่ายจากแหล่งเงินดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และไม่มีความซ้ำซ้อน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๕. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
15420 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แล้ว โดยการพัฒนาตลาดตราสารหนี้เป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศจะพิจารณาให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดการเงินในแต่ละช่วงเวลา โดยมีกลไกการกำกับติดตาม และประเมินสถานการณ์การลงทุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มีการกำหนดกระบวนการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างรอบคอบรัดกุม ทั้งการกำกับดูแลจากหน่วยงานกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ซึ่งผ่านกลไกทางกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน (กฎหมายการบริหารหนี้สาธารณะ กฎหมายจัดตั้งท้องถิ่น มติคณะรัฐมนตรี และหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง) รวมทั้งกฎหมายที่จะตราขึ้นในอนาคต (ร่างพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... และร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ซึ่งได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้อย่างครบถ้วน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
.....