ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 728 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 14541 - 14560 จากข้อมูลทั้งหมด 124240 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
14541 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 4 ฉบับ (การปรับปรุงมาตรการภาษีเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่) | กค | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๔ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรการภาษีเกี่ยวกับสำนักงานใหญ่ที่เป็นการยกเลิกมาตรการภาษีเกี่ยวกับสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (Regional Operating Headquarters หรือ ROH1) สำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (ROH2) สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters หรือ IHQ) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (International Trading Center หรือ ITC) รวมทั้งออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Centre หรือ IBC) มาทดแทน เพื่อให้ประเทศไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศควบคู่กับการให้ความร่วมมือแก่นานาประเทศ อันจะส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีเกี่ยวกับความโปร่งใสด้านภาษี การจัดเก็บภาษีอย่างเป็นธรรม การต่อต้าน BEPS และป้องกันไม่ให้ถูกมาตรการตอบโต้จากประเทศอื่น ๆ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน และใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมถึงควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14542 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... | กกต | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14543 | การให้ความเห็นชอบเอกสารของคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน | พณ | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ในฐานะคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทยให้ความเห็นชอบเอกสารหลักการสำคัญเรื่องแนวปฏิบัติที่ดีด้านกฎระเบียบของอาเซียน [The ASEAN Good Regulatory Practices (GRP) Core Principles] ซึ่งเป็นเอกสารที่จะไม่มีการลงนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาแนวปฏิบัติด้านกฎระเบียบของประเทศสมาชิกอาเซียน และส่งเสริมความร่วมมือด้านกฎระเบียบภายในภูมิภาค ซึ่งหลักการสำคัญเรื่อง GRP ของอาเซียน ประกอบด้วยหลักการสำคัญ ๖ ประการ คือ (๑) มีความชัดเจนของนโยบาย วัตถุประสงค์ และกรอบเชิงสถาบัน (๒) สร้างประโยชน์โดยก่อให้เกิดต้นทุนและการบิดเบือนตลาดน้อยที่สุด (๓) มีความสอดคล้อง โปร่งใส และสามารถนำไปปฏิบัติได้ (๔) สนับสนุนความร่วมมือด้านกฎระเบียบในภูมิภาค (๕) สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ (๖) มีการทบทวนความสอดคล้อง ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14544 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (จำนวน 4 ราย 1. นายธนา เวสโกสิทธิ์ ฯลฯ) | กต | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนและทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. นายธนา เวสโกสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ๒. นายเชิดชู รักตะบุตร ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี ๓. นายดามพ์ บุญธรรม ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงราบัต ราชอาณาจักรโมร็อกโก ๔. นางสาววันทนีย์ วิพุธวงศ์สกุล ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14545 | แต่งตั้งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและเลขานุการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (นายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม) | นร08 | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไของค์ประกอบผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๓๓๘/๒๕๖๐ เรื่อง แก้ไของค์ประกอบผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๐ ตำแหน่งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและเลขานุการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จาก “นายพรชาต บุนนาค” เป็น “นายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม” ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14546 | แต่งตั้งผู้แทนกองทัพอากาศเป็นกรรมการในคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (พลอากาศเอก ภานุพงศ์ เสยยงคะ) | คค | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พลอากาศเอก ภานุพงศ์ เสยยงคะ ผู้แทนกองทัพอากาศ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย แทนกรรมการเดิมที่เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14547 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม (จำนวน 5 คน 1. นายปกอนันท์ โลหะภัณฑ์สมบูรณ์ ฯลฯ) | มท | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐนตรีมีมติ
๑. อนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม จำนวน ๕ คน แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ดำรงตำแหน่งครบวาระสองปี ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ดังนี้ ๑.๑ นายปกอนันท์ โลหะภัณฑ์สมบูรณ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โรงแรม ประเภท ๑ ๑.๒ นายสิทธิพร หาญญานันท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โรงแรม ประเภท ๒ ๑.๓ นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โรงแรม ประเภท ๓ ๑.๔ นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โรงแรม ประเภท ๔ ๑.๕ นายสมคิด ใจยิ้ม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านโรงแรม ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรมในครั้งต่อไปให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เรื่อง การดำเนินการแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14548 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ แทนตำแหน่งที่ว่างลง (นายทศพร ศิริสัมพันธ์ และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร) | วท | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายทศพร ศิริสัมพันธ์ (ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง) และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร (ผู้ทรงคุณวุฒิจากผู้ซึ่งมิใช่ข้าราชการ) เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ แทนตำแหน่งที่ว่างลง จำนวน ๒ คน โดยให้คงอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว และให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14549 | แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (จำนวน 8 คน 1. นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ฯลฯ) | สธ | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล รวม ๘ คน แทนประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ดำรงตำแหน่งจะครบวาระสี่ปี ในวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ดังนี้ ๑.๑ นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ประธานกรรมการ ๑.๒ รองศาสตราจารย์จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๓ ศาตราจารย์ดวงมณี เลาหประสิทธิพร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๔ นายธีรพล โตพันธานนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๕ นาวาตรี บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๖ รองศาสตราจารย์ประคิณ สุจฉายา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๗ นายพีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๘ นางสาวศศดิศ ชูชนม์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๒. ให้แก้ไขชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ลำดับที่ ๑.๕ จาก “นาวาตรี บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ เป็น นาวาอากาศตรี บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14550 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... | ดศ | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงให้กฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งปรับปรุงกลไกในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ชัดเจนและสอดคล้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และปรับปรุงสถานะและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เพื่อให้สามารถรองรับการปฏิบัติงานตามภารกิจได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนา ส่งเสริมและสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขถ้อยคำในร่างพระราชบัญญัติสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... จากคำว่า “อำนาจหน้าที่” เป็น “หน้าที่และอำนาจ” และแก้ไขถ้อยคำในตอนท้ายร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๒ ฉบับดังกล่าว จากคำว่า “ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ” เป็น “ผู้รับสนองพระราชโองการ” ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้เสนอคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลาและกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติรวม ๒ ฉบับดังกล่าว ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ๓. ให้ยุติการดำเนินการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14551 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2561) | นร | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติรับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14552 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการด้านเศรษฐกิจ ดังนี้
๑. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณากำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ใบยาสูบมีราคาตกต่ำโดยเร็ว โดยให้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกพืชชนิดอื่นแทนยาสูบ หรือสนับสนุนให้เกษตรกรที่มีความพร้อมปรับเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นที่เหมาะสมกว่าด้วย ๒. ให้กระทรวงการคลังเร่งประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยในโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น การให้สินเชื่อของพิโกไฟแนนซ์ นาโนไฟแนนซ์ เป็นต้น ให้ถูกต้องและทั่วถึง รวมทั้งให้ประสานงานและร่วมมือกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือด้านสินเชื่อดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการหรือสภาพปัญหาของผู้มีรายได้น้อยมากยิ่งขึ้นด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14553 | ร่างพะราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2561)] | นร | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14554 | การดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2561/62 | นร | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (๑๑ กันยายน ๒๕๖๑) เห็นชอบการทบทวนมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต ๒๕๖๑/๖๒ โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต ๒๕๖๑/๖๒ นั้น เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงมีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดและกำกับดูแลการดำเนินโครงการดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรต้องเก็บรักษาข้าวเปลือกหลักประกันไว้ในยุ้งฉางหรือสถานที่เก็บของตนเอง หรือกรณีที่เกษตรกรไม่มียุ้งฉางเป็นของตนเองสามารถนำข้าวเปลือกไปให้สถาบันเกษตรกรเก็บรักษาข้าวเปลือกแทนได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14555 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....[สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม 2561)] | นร | 10/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14556 | รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่อง แนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลภาครัฐ (Government Data Center) และความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล 4 คณะ (ประจำเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2561) (สิงหาคม 2561) | ดศ | 02/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเรื่อง แนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลภาครัฐ (Government Data Center) และความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล ๔ คณะ (ประจำเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ๒๕๖๑) โดยมีผลการดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ (๑) การขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายเพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มีการขับเคลื่อนการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของกระทรวงต่าง ๆ (๒) ศูนย์บริการร่วม ณ จุดเดียว (One Stop Service) มีการให้บริการข้อมูลภาครัฐแก่ประชาชน (๓) การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลภาครัฐ (Government Data Center) พบว่า มี ๑๘ กระทรวงที่มีนโยบายที่จะดำเนินการจัดให้มีศูนย์ข้อมูลระดับกระทรวง และ (๔) ความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล ๔ คณะ มีการพัฒนาระบบสารสนเทศข่าวกรอง และการแจกจ่ายและติดตามการใช้งานเครื่องอ่านบัตร Smart Card ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมรายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และผลการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการบูรณาการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ โดยบูรณาการข้อมูลให้มีความกระชับและมีผลการดำเนินการที่เป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ให้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบทุก ๓ เดือน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14557 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ปี 2561 ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ | กค | 02/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ปี ๒๕๖๑ ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งศูนย์ข้อมูลฯ สามารถดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ให้เป็นฐานข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ และทำหน้าที่จัดทำข้อมูลทางด้านอสังหาริมทรัพย์ให้กับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสอง และอสังหาริมทรัพย์รอการขาย (Non-Performing Asset : NPA) เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งข้อมูล ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลฯ ได้นำข้อมูลไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก ปี ๒๕๖๑ ได้มีการจัดอบรมและสัมมนาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างบทบาทของศูนย์ข้อมูลฯ และให้ผู้ที่สนใจนำไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14558 | รายงานผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism: JCM) | ทส | 02/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการติดตามผละประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism : JCM) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการ JCM Model Project โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการ JCM Model Project จำนวน ๒๖ โครงการ มูลค่ามากกว่า ๒ พันล้านบาท ก่อให้เกิดการลงทุนมากกว่า ๖ พันล้านบาท มีปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะลดได้จากโครงการทั้งหมดเท่ากับ ๑๒๙,๙๕๘ ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ๒. การประชุมคณะกรรมการร่วมกลไกเครดิตร่วม จำนวน ๔ ครั้ง โดยที่ประชุมมีมติรับรองกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่ใช้ในการดำเนินงานภายใต้กลไกเครดิตร่วม รับรองระเบียบวิธีการคำนวณปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจก จำนวน ๗ วิธี สำหรับโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การใช้เครื่องอัดอากาศประสิทธิภาพสูง การใช้เครื่องทำน้ำเย็นประสิทธิภาพสูงแบบอินเวอร์เตอร์ เครื่องทำน้ำเย็นประสิทธิภาพสูงแบบนันอินเวอร์เตอร์ เครื่องทอผ้าประสิทธิภาพสูงที่ลดการใช้ลมในการทอผ้า ระบบระบายอากาศประสิทธิภาพสูง และระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากความร้อนทิ้งของหม้อเผาปูนซีเมนต์ พร้อมทั้งรับรองผู้ตรวจประเมินโครงการ จำนวน ๔ ราย ขึ้นทะเบียนโครงการ จำนวน ๔ โครงการ และรับรองคาร์บอนเครดิต ๓. การจัดงานอบรม/สัมมนาร่วมกับหน่วยงานของประเทศญี่ปุ่น จำนวน ๑๒ ครั้ง มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด ๗๘๑ คน และมีการเข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการที่จะขอขึ้นทะเบียนเป็นโครงการ JCM จำนวน ๘ โครงการ รวมทั้งเยี่ยมชมโครงการ จำนวน ๑๑ โครงการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14559 | รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการผู้ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ | นร01 | 02/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการผู้ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ประจำเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ๒๕๖๑ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การดำเนินโครงการฯ ในเดือนมิถุนายน ๒๕๖๑ ได้แก่ สนับสนุนภารกิจการฝึกอบรมโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “หลักสูตรหลักประจำ” รุ่นที่ ๑/๖๑ “เป็นเบ้า เป็น แม่พิมพ์” ร่วมกับข้าราชการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเตรียมคัดเลือกบุคคลเข้ารับการอบรมจิตอาสา ๙๐๔ “หลักสูตรประจำ” รุ่นที่ ๒/๖๑ รวมทั้งมีหนังสือแจ้งส่วนราชการระดับกรมและจังหวัดในการใช้ป้ายกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานในโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตามแนวทางที่ศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ (ศอญ.) กำหนด ๒. การดำเนินโครงการฯ ในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๑ ได้แก่ จัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และในต่างประเทศ และมีการจัดนิทรรศการภาพกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยนำเสนอองค์ประกอบเกี่ยวกับงานจิตอาสา ได้แก่ ภาพกิจกรรมที่แสดงออกถึงความร่วมแรงร่วมใจของประชาชนจิตอาสาจากภาคส่วนต่าง ๆ ในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมและชุมชนจากทั่วประเทศ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
14560 | รายงานสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (กรณีกล่าวอ้างว่านักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐคุกคาม ทำให้ได้รับความหวาดกลัวและเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย) | สม | 02/10/2561 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (กรณีกล่าวอ้างว่านักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐคุกคาม ทำให้ได้รับความหวาดกลัวและเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย) ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบด้วย ดังนี้
๑. นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหรือนักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันเช่นเดียวกับประชาชนทุกคนในประเทศไทย ๒. กรณีที่มีการเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ควรมีการจัดสมดุลระหว่างการเรียกร้องสิทธิและการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของสาธารณะ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนโดยจะต้องมีการย้ำเตือนเจ้าหน้าที่รัฐให้มีความเข้าใจการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกของประชาชน ซี่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อแจ้งแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยจากการคัดค้านการดำเนินการโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ รวมทั้งกระทรวงกลาโหมได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือนในการดูแลผู้ชุมนุม นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้ครอบคลุมถึงกรณีการถูกข่มขู่ คุกคามพยานที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้ความคุ้มครองกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ๓. กรณีที่มีการแจ้งความเท็จหรือฟ้องร้องซึ่งปรากฏว่าเป็นการใช้สิทธิไม่สุจริตหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง กระบวนการยุติธรรมมีมาตรการควบคุมการใช้สิทธิดังกล่าว โดยการลงโทษบุคคลที่แจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๓๗ หรือมาตรา ๑๗๒ เป็นต้น รวมทั้งกรณีที่มีการใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต บุคคลนั้นย่อมได้รับการคุ้มครอง โดยเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๒๙ เป็นต้น
|
.....