ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 635 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 12681 - 12700 จากข้อมูลทั้งหมด 123982 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
12681 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. .... | นร09 | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแบ่งส่วนราชการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12682 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลคลองแดน ตำบลท่าบอน ตำบลตะเครียะ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลปากแตระ ตำบลระโนด ตำบลพังยาง ตำบลระวะ ตำบลวัดสน ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด ตำบลโรง ตำบลเชิงแส ตำบลกระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ ตำบลชุมพล ตำบลดีหลวง ตำบลคลองรี ตำบลสนามชัย ตำบลกระดังงา ตำบลคูขุด ตำบลจะทิ้งพระ ตำบลบ่อดาน ตำบลท่าหิน ตำบลบ่อแดง ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ และตำบลบางเขียด ตำบลม่วงงาม เภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | กษ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลคลองแดน ตำบลท่าบอน ตำบลตะเครียะ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลปากแตระ ตำบลระโนด ตำบลพังยาง ตำบลระวะ ตำบลวัดสน ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด ตำบลโรง ตำบลเชิงแส ตำบลกระแสสินธุ์ อำเภอกระแสสินธุ์ ตำบลชุมพล ตำบลดีหลวง ตำบลคลองรี ตำบลสนามชัย ตำบลกระดังงา ตำบลคูขุด ตำบลจะทิ้งพระ ตำบลบ่อดาน ตำบลท่าหิน ตำบลบ่อแดง ตำบลวัดจันทร์ อำเภอสทิงพระ และตำบลบางเขียด ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจวางเงินค่าทดแทน เข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างเพื่อสร้างระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำพร้อมอาคารประกอบ ตามโครงการบริหารจัดการน้ำคาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา ได้ทันตามกำหนดเวลา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12683 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พณ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดทุนขั้นต่ำและระยะเวลาในการนำหรือส่งทุนขั้นต่ำเข้ามาในประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการนำส่งเงินทุนขั้นต่ำให้แก่คนต่างด้าวซึ่งประกอบธุรกิจในประเทศไทยโดยสนธิสัญญาที่ประเทศไทยเป็นภาคีหรือมีความผูกพันตามพันธกรณีได้ให้สิทธิเป็นการยกเว้นแก่คนชาติภาคีอีกฝ่ายหนี่งเป็นการต่างตอบแทนออกไปอีก ๑๐ ปี ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12684 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ. .... | สธ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ เฉพาะกัญชา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ เฉพาะกัญชา เพื่อให้มีการควบคุมและกำกับดูแลที่เข้มงวด รัดกุม อันเป็นการป้องกันการนำกัญชาไปใช้ในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เช่น (๑) กัญชา ตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. ๒๕๐๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม จัดเป็น “สิ่งไม่ต้องห้าม” การนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องแนบใบรับรองสุขอนามัยพืชจากประเทศต้นทางกำกับมาพร้อมกับสินค้าและแจ้งการนำเข้าต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบที่กรมวิชาการเกษตรกำหนด ณ ด่านตรวจพืชที่นำเข้า และกรณีนำเข้าส่วนขยายพันธุ์ ต้องมีหนังสือรับรองว่าไม่ใช่พืชตัดต่อสารพันธุกรรม (non GMOs) ประกอบด้วย และ (๒) กัญชา ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้อยู่ในข่ายควบคุมของพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ. ๒๕๑๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ได้ประกาศให้เป็นพันธุ์พืชควบคุม และพันธุ์พืชสงวน เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีกลไกกำกับดูแลและติดตามตรวจสอบกรณีมีการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และควรประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนทราบถึงหลักเกณฑ์ วิธีการและข้อกำหนดต่าง ๆ ในการขออนุญาตเพื่อการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ เฉพาะกัญชา รวมถึงประโยชน์และโทษของกัญชาให้ครอบคลุมทุกมิติ รวมทั้งควรกำหนดแนวทางการติดตามและประเมินผลกระทบจากการดำเนินการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ที่เป็นระบบและมีความชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12685 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับเจ้าพนักงานสรรพสามิต พ.ศ. .... | กค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับเจ้าพนักงานสรรพสามิต พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ ๘๒ (พ.ศ. ๒๕๓๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบช้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช ๒๔๗๘ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ ๙๖ (พ.ศ. ๒๕๕๕) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช ๒๔๗๘ โดยรวมไว้เป็นฉบับเดียวกัน และได้เพิ่มเครื่องแบบเจ้าพนักงานสรรพสามิตภาคสนามสีน้ำเงินดำอีก ๑ ชนิด พร้อมทั้งกำหนดส่วนประกอบของเครื่องแบบดังกล่าวเพิ่มเติม ได้แก่ หมวก เสื้อ กางเกง เข็มขัด และรองเท้า เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่และมีรูปแบบที่เหมาะสมกับภารกิจในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12686 | ผลการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat : JCR) ไทย - ลาว ครั้งที่ 3 | กต | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ของนายกรัฐมนตรี และผลการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat : JCR) ไทย-ลาว ครั้งที่ ๓ เมื่อวันที่ ๑๓-๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งมีประเด็นจากการประชุมที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญและจะร่วมกันผลักดัน จึงต้องมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป เช่น (๑) การยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ลาว เป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อความเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” (๒) การยกระดับด่านท้องถิ่นบ้านปางมอน เมืองคอบ แขวงไซยะบุลี ให้เป็นด่านสากล (๓) การรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ภายในกรอบ ๙,๐๐๐ เมกะวัตต์ (๔) การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมอย่างไร้รอยต่อ (๕) การยกระดับการเชื่อมโยงด้านการค้าและการลงทุน (๖) การเชื่อมโยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและดิจิทัลไทย-ลาว โดยเฉพาะการเชื่อมโยงโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (๗) การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร สปป.ลาว ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) และสนับสนุนให้ใช้การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ในการซื้อขายสินค้าเกษตร และ (๘) การฉลองครบรอบ ๗๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว ในปี ๒๕๖๓ และมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการปฏิบัติตามผลการประชุมดังกล่าวให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) ที่เห็นควรให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดำเนินงานด้วยความระมัดระวังและรอบคอบมิให้กระทบต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ และควรพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป.ลาว ในการรวมเส้นทางหมายเลข ๑๒ (R12) ให้เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองและเร่งรัดให้ สปป.ลาวดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12687 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวขนิษฐา สหเมธาพัฒน์) | กค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวขนิษฐา สหเมธาพัฒน์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นักวิชาการคอมพิวเตอร์ทรงคุณวุฒิ) กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12688 | รายงานผลการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ครั้งที่ 1/2562 | กษ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๓-๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ซึ่งมีการหารือในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ (๑) ระบบติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง (๒) การบริหารจัดการกองเรือประมง (๓) การบังคับใช้กฎหมาย (๔) การตรวจสอบย้อนกลับและใบรับรองการจับสัตว์น้ำ (๕) ความร่วมมือกับประเทศที่ ๓ และองค์การบริหารจัดการประมงระดับภูมิภาค และ (๖) การขยายความร่วมมือการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated : IUU) สู่อาเซียน ตามที่คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายเสนอ ๒. สำหรับการจัดตั้งสำนักงานประสานงานการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม เป็นหน่วยงานภายใต้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั้น คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๒ อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อเป็นการปรับปรุงภารกิจของกรมประมงให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งครอบคลุมการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว จึงเห็นควรกำหนดให้กองประมงต่างประเทศ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นส่วนราชการที่รับผิดชอบงานเลขานุการของคณะทำงานฝ่ายไทยของคณะทำงานร่วมฯ และมีภารกิจหลักด้านบริหารจัดการและดำเนินการเกี่ยวกับการทำตามข้อตกลงด้านการประมงระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานรับผิดชอบงานด้านการรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล ประสานงานและบูรณาการการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU และการดำเนินการอื่น ๆ ตามที่คณะอนุกรรมการฯ มอบหมาย โดยไม่จำเป็นต้องจัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12689 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายพรชัย แสงอังศุมาลี) | กษ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพรชัย แสงอังศุมาลี ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรโยธา (ด้านวางแผนและโครงการ) (วิศวกรโยธาทรงคุณวุฒิ) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12690 | ขอให้พิจารณามอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอแนะมาตรการดำเนินการตามประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ | สลธ.คสช. | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบสรุปประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน ๖๒ ฉบับ ของ ๑๘ หน่วยงาน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับประกาศและคำสั่งดังกล่าว จำนวน ๖๒ ฉบับ ไปพิจารณาเสนอแนะมาตรการที่เหมาะสม เพื่อรองรับการดำเนินการในระยะยาวต่อไป แล้วให้ส่งรายงานผลการพิจารณาและข้อเสนอแนะดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป ๓. ในกรณีต้องนำบทบัญญัติในประกาศและคำสั่งในเรื่องนี้ไปแก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้คงเนื้อหาของบทบัญญัติในประกาศและคำสั่งเรื่องนั้น ๆ ไว้ในร่างพระราชบัญญัติด้วย เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายในส่วนดังกล่าวเป็นการถาวรและมีประสิทธิภาพ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๐ (เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่มีเนื้อหาเป็นไปตามหลักการของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12691 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 2 | กค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติและรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๑.๑ อนุมัติและรับทราบข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ดังนี้ ๑.๑.๑ รับทราบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ครั้งที่ ๒ ที่มีวงเงินปรับลดลงสุทธิ ๑๗,๐๙๔.๔๗ ล้านบาท จากเดิม ๑,๘๕๑,๑๓๗.๙๙ ล้านบาท เป็น ๑,๘๓๔,๐๔๓.๕๒ ล้านบาท และรับทราบการปรับเพิ่มวงเงินของโครงการหรือรายการเดิมในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ จำนวน ๒๐ โครงการ/รายการ ๑.๑.๒ อนุมัติการบรรจุโครงการพัฒนาหรือโครงการเพิ่มเติมในการปรับปรุงแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ครั้งที่ ๒ จำนวน ๖ รายการ ๑.๑.๓ อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีสัดส่วน DSCR ต่ำกว่า ๑ สามารถกู้เงินใหม่และบริหารหนี้เดิมภายใต้แผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ปรับปรุงครั้งที่ ๒ โดยให้ รฟท. รับความเห็นของคณะกรรมการฯ เกี่ยวกับการเร่งรัดดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรให้สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว การกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้จากการให้บริการขนส่ง การศึกษาแนวทางการขอปรับเพิ่มค่าระวางในการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๙๔ การจัดตั้งคณะทำงานติดตามและหาแนวทางแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการดำเนินแผนงานก่อสร้างศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟพร้อมจัดหาเครื่องมือที่ท่าเรือแหลมฉบัง (Single Rail Transfer Operator : SRTO) และการหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญาสัมปทานให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไปดำเนินการด้วย ๑.๒ อนุมัติและรับทราบในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ๑.๒.๑ อนุมัติการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่ การกู้มา และการนำไปให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ ตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งขออนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจเพื่อดำเนินโครงการลงทุนและการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ภายใต้กรอบวงเงินของแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ปรับปรุงครั้งที่ ๒ และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ทั้งนี้ หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง ก็ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ๑.๒.๒ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ต่างประเทศจากแหล่งเงินกู้ทางการ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ๒. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรกำกับ ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินการของ รฟท. ที่มีสัดส่วน DSCR ต่ำกว่า ๑ อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว รวมทั้งติดตามและเร่งรัดหน่วยงานเจ้าของโครงการใช้จ่ายเงินและเบิกจ่ายเงินกู้ให้สอดคล้องและบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12692 | ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ ../2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากรภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรม ที่เกี่ยวกับกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก | นร63 | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ ../๒๕๖๒ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากรภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากรภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการอุตสาหกรรรมที่เกี่ยวกับกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเพิ่มเติมมาตรา ๑๑ (๗) แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ๒๕๖๑ ในบทอาศัยอำนาจของร่างประกาศฯ ให้ครบถ้วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักลงทุนรับรู้และดึงดูดการลงทุน เมื่อร่างประกาศฯ มีผลบังคับใช้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12693 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร05 | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงวิธีการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของสตรี ชนิดประดับหน้าบ่าเสื้อไม่มีดารา และชนิดประดับหน้าบ่าเสื้อมีดาราสำหรับเครื่องแบบเต็มยศ และเครื่องแบบครึ่งยศ ให้ประดับโดยเทียบเคียงในตำแหน่งและระดับเดียวกับวิธีการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของบุรุษ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับชุดไทย ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ตรวจพิจารณาก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามเพื่อประกาศใช้บังคับต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12694 | เอกสารบันทึกการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย ครั้งที่ 1 | พณ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างเอกสารบันทึกการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย ครั้งที่ ๑ และอนุมัติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมลงนามรับรองเอกสารดังกล่าว โดยร่างเอกสารบันทึกการประชุมฯ มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากขึ้น รวมทั้งการหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อประโยชน์ของการดำเนินความสัมพันธ์และประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ จะมีการลงนามรับรองเอกสารบันทึกการประชุมฯ ในช่วงการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างไทยกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย ครั้งที่ ๑ ในวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๒ ณ สำนักงานของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเซีย กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารบันทึกการประชุมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12695 | การประชุม UN - Habitat Assembly สมัยที่ 1 และร่างเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม | พม | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม UN-Habitat Assembly สมัยที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒๗-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา จำนวน ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑) ร่างข้อบังคับการประชุมของสมัชชาแห่งโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (๒) ร่างข้อบังคับของคณะกรรมาธิการบริหารของโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ และ (๓) ร่างปฏิญญารัฐมนตรีของการประชุม UN-Habitat Assembly สมัยที่ ๑ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารทั้ง ๓ ฉบับดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12696 | ผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการสรรหาเอกชนเพื่อร่วมลงทุนเป็นผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบัง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงคมนาคมรับเรื่อง ผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการสรรหาเอกชนเพื่อร่วมลงทุนเป็นผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบัง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ไปพิจารณาจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการให้เป็นไปตามนัยกฎหมายว่าด้วยการรร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โดยให้มีการศึกษาข้อมูลตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน และดำเนินการให้ถูกต้อง ครบถ้วนเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งความเห็นเพิ่มเติมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการจัดทำสัญญาร่วมลงทุนและการเจรจากับเอกชนผู้ร่วมลงทุนจะต้องดำเนินการให้อยู่ภายใต้กรอบและหลักการของมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติไว้เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ ดังนั้น จึงเห็นควรให้กระทรวงคมนาคมรับเรื่องนี้กลับไปพิจารณาทบทวน และดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน และความเห็นเพิ่มเติมของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงหลักการและเงื่อนไขในร่างสัญญาร่วมลงทุนไปจากรายงานผลการศึกษาที่ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีมิใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตามมาตรา ๓๕ นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงหลักการและเงื่อนไขไม่ว่ากรณีใดสมควรที่จะต้องมีการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเพื่อให้เป็นไปตามนัยกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีความเหมาะสม คุ้มค่า หรือส่งผลดีต่อภาครัฐและประเทศหรือไม่ อย่างไร และจะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนด้วย ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12697 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 4/2562 เรื่อง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน | นร63 | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12698 | การแก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ตกหล่นเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2559/60 | พณ | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการจ่ายเงินโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและค่าปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๒ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ให้แก่เกษตรกรที่ตกหล่นแต่ละราย จำนวน ๒๘,๗๙๒ ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๘๐,๒๕๙,๙๐๖ บาท ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวอยู่ภายใต้กรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้แล้ว โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามผลการดำเนินการจริง เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง โดย ธ.ก.ส. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกรที่มีเอกภาพและประสิทธิภาพ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในปีต่อ ๆ ไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถติดตามตรวจสอบการดำเนินงานได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12699 | การพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) กับระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) | กค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแนวทางการพัฒนาการเชื่อมโยงระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMS Thai) กับระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-LAAS) และมอบหมายให้กรมบัญชีกลางและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นดำเนินการพัฒนาระบบตามแนวทางการเชื่อมโยงข้อมูล โดยให้คณะกรรมการติดตามและกำกับดูแลการดำเนินการพัฒนาระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ (New GFMIS Steering Committee) กำกับติดตามการดำเนินการและรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าวจะต้องมีความครอบคลุมทุกแหล่งเงินและการรายงานผลการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานภาครัฐในภาพรวม โดยแสดงถึงความเชื่อมโยงกับงบประมาณรายจ่ายที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการด้านการงบประมาณ การเงิน และการคลังของประเทศในภาพรวม ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
12700 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตแทนกรรมการที่ลาออกระหว่างวาระ (นางอัมพร ปุรินทวรกุล) | กค | 28/05/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางอัมพร ปุรินทวรกุล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการธนาคารในคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต แทนผู้ที่ลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๒) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
.....