ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 526 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 10501 - 10520 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
10501 | สรุปผลการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2563 | นร10 | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ซึ่งมีประเด็นข้อสั่งการสำคัญที่มอบหมายให้ส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่ารับไปดำเนินการรวม ๗ ประเด็น ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญกับการบริหารราชการและการบริหารงบประมาณ ตามแนวทาง ดังนี้ (๑) เร่งรัด ขับเคลื่อนการปฏิบัติราชการและการใช้จ่ายงบประมาณในช่วงไตรมาสที่ ๓ และไตรมาสที่ ๔ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดตามแผนปฏิบัติราชการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ (๒) ให้สำนักงบประมาณและส่วนราชการพิจารณาทบทวนรายละเอียดคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และ (๓) ให้ทุกส่วนราชการพิจารณากำหนดแผนปฏิบัติราชการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้สามารถขับเคลื่อนงานให้บรรลุเป้าหมาย และสามารถเบิกจ่ายงบประมาณตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณตามที่กำหนด ๒. ให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เพื่อให้พร้อมต่อการทำงานที่ต้องอาศัยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ๓. ให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการให้บริการพิจารณาจัดเตรียมมาตรการหรือแนวทางการดำเนินการเพื่อรองรับการเปิดประเทศ เช่น มาตรการด้านภาษี การตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA on Arrival) การขนส่งสินค้า (Logistics) การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน และการสร้างแพลตฟอร์มรองรับการให้บริการจองที่พัก ๔. ให้ทุกส่วนราชการเตรียมจัดทำแผนงาน/โครงการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีจะกำหนดออกมาในภายหลัง โดยขอให้มุ่งเน้นการดำเนินโครงการขนาดเล็กที่สามารถเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว ๕. ให้กระทรวงการคลังปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ให้กระบวนการมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ๖. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย พิจารณาการปรับปรุงแผนงาน/โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ เช่น การคมนาคมขนส่งทางบก การชลประทาน การสร้างบ่อน้ำบาดาล โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการขนาดเล็กที่สามารถขยายผล ต่อยอด หรือเชื่อมโยงกับโครงการขนาดใหญ่ที่มีอยู่เดิม ๗. ให้สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายการมอบหมายให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานนอกสถานที่ (Work from Home) อย่างต่อเนื่อง โดยให้พิจารณาให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ทั้งนี้ ให้มีการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10502 | รายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2563 | นร02 | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ของกรมประชาสัมพันธ์ ประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ๒๕๖๓ และมอบหมายให้โฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวและชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ใน ๒ ประเด็น ได้แก่ (๑) การป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคโควิด-๑๙ (COVID-19) เน้นการประชาสัมพันธ์ชี้แจงสถานการณ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจ การป้องกันและสำรวจตัวเองในเบื้องต้น รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลกำหนดอย่างเคร่งครัด และ (๒) การป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เน้นการประชาสัมพันธ์ประเด็นรณรงค์ประหยัดน้ำในช่วงวิกฤตภัยแล้งและรณรงค์ให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย สำหรับประเด็นการประชาสัมพันธ์ในเดือนเมษายน ๒๕๖๓ ได้แก่ มาตรการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ในด้านเศรษฐกิจ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะประธานกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10503 | รายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล 4 คณะ (ประจำเดือนมกราคม - มีนาคม 2563) | ดศ | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล ๔ คณะ ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายเพื่อใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มีการดำเนินการที่สำคัญ ได้แก่ โครงการเพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการบริหารข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) โครงการระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลประวัติการรักษาพยาบาลระหว่างโรงพยาบาล (Health Information Exchange : HIE) โครงการด้านการเงินและการธนาคาร และการพัฒนา และเปิดตัวเว็บไซต์ ๒. ความก้าวหน้าผลการดำเนินการคณะกรรมการบูรณาการฐานข้อมูล ๔ คณะ เช่น โครงการบูรณาการจัดทำฐานข้อมูลกลางด้านความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ แผนการบูรณาการข้อมูลด้านความมั่นคง (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๕) และการจัดทำระบบคลังข้อมูลน้ำ เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10504 | (ร่าง) แนวปฏิบัติการรับจดแจ้งวัตถุอวกาศ | อว | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10505 | ข้อเสนอในการปรับปรุงการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล และแนวปฏิบัติในการรับ-ส่งหนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคล | นร12 | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุงเพื่อการพัฒนาระบบการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล และแนวปฏิบัติในการรับ-ส่งหนังสือราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างส่วนราชการที่เป็นนิติบุคคล ตามมติคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๓ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น (๑) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการ MailGoThai ควรบริหารจัดการให้เนื้อที่ในการจัดเก็บข้อมูล ความเร็วของระบบ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลให้เกิดความเหมาะสมรองรับการปฏิบัติงานได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ และ (๒) หน่วยงานหลักควรพิจารณาถึงการใช้งบประมาณและทรัพยากรในการดำเนินการ โดยกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และทำความเข้าใจในการขับเคลื่อนให้เกิดเอกภาพ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย รวมทั้งควรพิจารณาถึงการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลสำคัญของภาครัฐเป็นสำคัญ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๑ [เรื่อง มาตรการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชน (การไม่เรียกสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้จากประชาชน)] เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๒ (เรื่อง การออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล) และเมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๐ (เรื่อง การพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐ) ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายและระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรม ๓. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ ๓.๑ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กำหนดแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการต่าง ๆ ติดต่อราชการระหว่างกันด้วยการรับ-ส่งหนังสือราชการทางระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ๓.๒ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักพิจารณาร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางในการออกใบอนุมัติ ใบอนุญาตผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชนในการติดต่อขอใบอนุมัติใบอนุญาตประเภทต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้นด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10506 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา และการกำหนดมาตรการส่งเสริม สนับสนุน ประเมินคุณภาพ กำกับดูแล และการจัดสรรงบประมาณ แก่กลุ่มสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... | อว | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10507 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 รวม 4 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | สธ | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10508 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม พ.ศ. .... | อว | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้เครื่องกำเนิดรังสีที่มีพลังงานสูงสุดของรังสีที่เกิดขึ้นไม่เกิน ๕ กิโลอิเล็กตรอนโวลต์ หรือเครื่องกำเนิดรังสีที่อุปกรณ์กำเนิดรังสีภายในทำงานที่ความต่างศักย์ไม่เกิน ๕ กิโลโวลต์ ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการกำกับดูแล การครอบครอง คุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัยทางรังสีที่เคร่งครัด ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพื่อมิให้มีการนำสินค้าที่ใช้ได้สองทางทางนิวเคลียร์และรังสีไปใช้ในทางที่ผิด ตลอดจนมีการชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องกฎกระทรวงฯ กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ควรประชาสัมพันธ์และแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบเมื่อกฎกระทรวงฯ มีผลบังคับใช้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ ได้อย่างถูกต้องและไม่เกิดปัญหาในทางปฏิบัติต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10509 | ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ครั้งที่ 23 (The 23rd GMS Ministerial Conference) ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา | นร11 | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10510 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2563 | สพร. | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10511 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา) | กค | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา) มีสาระสำคัญเป็นการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่บุคคลธรรมดา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานศึกษาของรัฐ สถาบันอุดมศึกษาเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โรงเรียนเอกชนตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และสถานศึกษาที่ตั้งขึ้นในประเทศไทยตามสนธิสัญญาหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ สำหรับการบริจาคผ่านระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ของกรรมสรรพากร (e-Donation) ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้องครบถ้วน สำหรับใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังของประเทศ อีกทั้งสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องจัดทำข้อมูลของเงินบริจาคที่สถานศึกษาในฐานะหน่วยรับงบประมาณได้รับในห้วงเวลาดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณที่จะต้องคำนึงถึงฐานะเงินนอกงบประมาณ ความครอบคลุมของรายได้ หรือเงินอื่นใดที่มีอยู่หรือสามารถนำมาใช้จ่ายได้ตามภารกิจและความจำเป็นอย่างเหมาะสม ตลอดจนการติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ และรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเปรียบเทียบผลการดำเนินมาตรการกับการสูญเสียรายได้ที่เกิดขึ้นจริงและประมาณการสูญเสียรายได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นประจำทุกสิ้นปีงบประมาณ ตามบทบัญญัติมาตรา ๒๗ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10512 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางอังคณา วงษ์ประเสริฐ) | ดศ | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางอังคณา วงษ์ประเสริฐ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) กลุ่มที่ปรึกษา สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10513 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่าง หรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ และการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กห | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่าง หรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ และการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการยื่นคำขอโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกวิธีหนึ่ง สำหรับคำขออนุญาตสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธหรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ การแจ้งการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธ การยื่นคำขออนุญาตขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานหรือสถานที่เก็บ และการแจ้งการส่งมอบวัตถุหรืออาวุธ รวมทั้งการขยายระยะเวลาการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานและสถานที่เก็บ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ควรพิจารณาให้เป็นไปอย่างเหมาะสม และให้ความสำคัญต่อการป้องกันระบบและข้อมูลจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมทั้งอาจพิจารณานำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ประโยชน์ในการติดตามสถานะการดำเนินการและติดตามวัตถุหรืออาวุธในขั้นตอนการนำเข้าและการขนย้าย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขนส่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้สามารถติดตามวัตถุหรืออาวุธระหว่างขนย้ายได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10514 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการ หรือทุพพลภาพ และคนชรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10515 | ร่างข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 4.9 กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ ...) | คค | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๔.๙ กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ ...) มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๔.๙ กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๒๘ เพื่อกำหนดมิให้นำข้อบังคับดังกล่าวซึ่งเกี่ยวกับการจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย มาใช้กับผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับการบรรจุเข้าทำงานในการรถไฟแห่งประเทศไทยนับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรับจดทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการมิให้นำข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๔.๙ฯ มาใช้กับผู้ปฏิบัติงานที่ได้รับการบรรจุเข้าทำงานใหม่ ซึ่งเป็นการยกเว้นการบังคับใช้กฎหมายอันจะมีผลใช้บังคับต่อเนื่องตลอดไป สมควรที่จะกำหนดหลักการดังกล่าวไว้ในส่วนบททั่วไปของข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๔.๙ฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงถ้อยคำเพิ่มเติมและปรับปรุงเงื่อนไขให้ครอบคลุมผู้ปฏิบัติงานเดิมที่อาจได้รับสิทธิให้สามารถสมัครใจเลือกเข้าเป็นสมาชิกระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอนาคต เพื่อให้ข้อบังคับดังกล่าวสามารถดำเนินการและปฏิบัติต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ขัดแย้งกับการดำเนินการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และในการกำหนดอัตราส่วนเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้คำนึงถึงฐานะทางการเงินในภาพรวมของการรถไฟแห่งประเทศไทยประกอบด้วย รวมทั้งกำหนดนโยบายการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่หลากหลาย และส่งเสริมการให้ความรู้ทางการเงินการลงทุนแก่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานที่อยู่ในระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถบริหารจัดการเลือกและปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ไปพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10516 | ร่างกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กห | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยกำหนดสถานที่และวิธีการยื่นคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต คำขอรับใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐาน โดยให้ยื่นคำขอ ณ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม หรือโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณานำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการติดตามยุทธภัณฑ์ในขั้นตอนการนำเข้าและการขนย้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารชีวภาพ วัสดุกัมมันตรังสี และวัสดุนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง สามารถก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงแก่ประชาชน และสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10517 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขาย หรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กห | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา ๗ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา ๗ พ.ศ. ๒๕๕๔ เพื่อให้ผู้รับใบอนุญาตตามมาตรา ๑๑ แห่งพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ สามารถขายหรือจำหน่ายอาวุธระหว่างกันได้ และขยายระยะเวลาการขายหรือจำหน่ายอาวุธในราชอาณาจักร รวมทั้งเพิ่มเติมให้สามารถยื่นคำขออนุญาตให้ขายหรือจำหน่ายอาวุธและการแจ้งการส่งมอบอาวุธโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกวิธีหนึ่ง ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการอนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธต้องกำหนดมาตรการให้เป็นไปตามอนุสัญญาหรือข้อตกลงระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธ เพื่อป้องกันการลักลอบค้าอาวุธโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นปัจจัยเสริมความรุนแรงให้เกิดอาชญากรรม การก่อการร้าย และการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10518 | การจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้กับส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) | นร10 | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10519 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนวัด เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) | นร | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการจัดสรรงบประมาณอุดหนุนวัด เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับเรื่องนี้ไปพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติที่เหมาะสมโดยให้พิจารณาให้ครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่ศาสนสถานของศาสนาอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่งต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติบูรณาการร่วมกับจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสำรวจจำนวนวัดและพระภิกษุ สามเณร ที่ประสบปัญหาความขาดแคลน และไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับเงินอุปถัมภ์นิตยภัต ตลอดจนวัดที่มีศักยภาพเพียงพอที่สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งความสอดคล้องกับระยะเวลาที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ สำหรับงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าว เห็นควรให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ และใช้จ่ายจากงบประมาณที่เหลือจ่ายจากการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์แล้ว หรือรายการที่หมดความจำเป็นมาดำเนินการก่อนในลำดับแรก หากไม่เพียงพอ ขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจัดทำแผนการใช้จ่ายเพื่อขอรับการสนับสนุนจากเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓ ในลำดับต่อไป ไปประกอบการพิจารณาด้วย ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพลังงานรับไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการลดภาระค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าให้แก่ศาสนสถานต่าง ๆ ในแนวทางเดียวกับการดำเนินมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับประชาชนต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10520 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน | กค | 02/06/2563 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน จำนวน ๕ คน ตามมาตรา ๑๓ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. ๒๕๖๒ (มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๒) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒ มิถุนายน ๒๕๖๓) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายอนุชิต อนุชิตานุกูล ๒. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ๓. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ๔. นายอภิชาต ชินวรรโณ ๕. นายเข็มชัย ชุติวงศ์
|
.....