ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 874 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 17461 - 17480 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
17461 | ขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ | นร08 | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในกรอบวงเงิน ๕๙๙,๙๑๑,๐๗๑ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามภารกิจตามมติคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ประกอบด้วย (๑) โครงการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รวม ๒ โครงการ จำนวน ๒๐,๘๖๑,๗๐๐ บาท (๒) โครงการตาม Road Map การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของผู้แทนพิเศษของรัฐบาล รวมทั้งงานขับเคลื่อนภารกิจของสำนักงาน คปต. ส่วนหน้า และสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต.) รวม ๖ โครงการ จำนวน ๕๕๓,๕๐๘,๐๐๘ บาท และ (๓) งานขับเคลื่อนภารกิจของสำนักงาน คปต. ส่วนหน้า และ สล.คปต. (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน) จำนวน ๒๕,๕๔๐,๓๖๓ บาท ๒. ให้ คปต. ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด และหากโครงการ/กิจกรรมใดสามารถลดภาระและกำลังคนภาครัฐโดยให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการแทนได้ ก็ให้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17462 | การเสนอกรอบท่าทีของไทยในการประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก | กษ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบกรอบท่าทีของไทยในการดำเนินงานความร่วมมือด้านดินต่อที่ประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก (Global Soil Partnership Plenary Assembly : GSP PA) ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี โดยมีสาระสำคัญมุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การสร้างความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน และกำหนดแนวทางการจัดทำความร่วมมือร่วมกันในระดับภูมิภาคและนานาชาติที่ประเทศสมาชิกมีศักยภาพหรือเอื้อประโยชน์ต่อกัน รวมทั้งรับทราบองค์ประกอบของคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เข้าร่วมประชุมระหว่างประเทศ ๑.๒ เห็นชอบให้คณะผู้แทน (ฝ่ายไทย) เจรจากับผู้แทนประเทศสมาชิกและ GSP บนพื้นฐานของท่าทีของไทยในการประชุมสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก ครั้งที่ ๕ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการเสนอท่าทีของไทยดังกล่าว แม้จะเป็นโอกาสที่ไทยสามารถแสดงบทบาทนำในเวทีระดับนานาชาติ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูลดิน และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมต่าง ๆ มาปรับใช้ขับเคลื่อนด้านทรัพยากรดินในประเทศ แต่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ จึงควรดำเนินการความร่วมมือด้านดินระดับภูมิภาคเอเชีย (Asian Soil Partnership : ASP) ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของไทยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญของประเทศ รวมทั้งต้องคำนึงถึงข้อผูกพันที่เกิดจากการที่ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายและคณะทำงานต่าง ๆ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17463 | ข้อตกลงระหว่างองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กับกรมปศุสัตว์ | กษ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบและอนุมัติจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) กับกรมปศุสัตว์ มีสาระสำคัญเป็นการให้กรมปศุสัตว์จัดการประชุมผู้ประสานงานกลางทางด้านทรัพยากรพันธุกรรมสัตว์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกรมปศุสัตว์จะต้องดำเนินการต่าง ๆ เช่น การจัดห้องประชุม การเชิญผู้ประสานงานกลางจากชาติต่าง ๆ และผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคเข้าร่วมประชุม การจัดหาบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก และอาหารให้ผู้เข้าร่วมประชุม การจัดให้มีการทัศนศึกษาครึ่งวัน และการจัดทำรายงานการประชุมเป็นภาษาอังกฤษ โดย FAO จะจ่ายเงินให้กรมปศุสัตว์เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวเป็นจำนวนเงินไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ๑.๒ เห็นชอบให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ เพื่อให้การดำเนินการลงนามในร่างบันทึกข้อตกลงและการดำเนินการจัดประชุมผู้ประสานงานกลางว่าด้วยการจัดการทรัพยากรพันธุกรรมสัตว์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ๒. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงบันทึกข้อตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17464 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) (นายภุชพงค์ โนดไธสง) | ดศ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายภุชพงค์ โนดไธสง ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17465 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงวัฒนธรรม) (นางสาวทัศชล เทพกำปนาท) | วธ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวทัศชล เทพกำปนาท ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17466 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (จำนวน 7 คน 1. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ฯลฯ) | วธ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ตามพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. ๒๕๕๘ จำนวน ๗ คน ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๐) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการ ๒. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน ๓. นางจินตนา พันธุฟัก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านสื่อสารมวลชน ๔. รองศาสตราจารย์ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปวัฒนธรรม ๕. นายสุรพล ทิพย์เสนา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ๖. รองศาสตราจารย์ลือชัย ศรีเงินยวง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินผล ๗. รองศาสตราจารย์นรีวรรณ จินตกานนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินผล
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17467 | สรุปสาระสำคัญการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ครั้งที่ 8/2560 (เรื่อง รายงานความก้าวหน้าการติดตามการบริหารงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560) | นร05 | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบสรุปสาระสำคัญการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ครั้งที่ ๘/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๐ ในประเด็นเกี่ยวกับความคืบหน้าการขออุทธรณ์รายการตามพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ๒๕๖๐ และการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ โครงการตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) งบประมาณ ๑๙๐,๐๐๐ ล้านบาท ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์เสนอ ๒. อนุมัติรายการขออุทธรณ์ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน จำนวน ๑๗๐ รายการ วงเงิน ๑,๑๗๕.๔๐๔๓ ล้านบาท ที่มีผลการจัดซื้อจัดจ้าง และสำนักงบประมาณได้เสนอคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์แล้ว เพื่อดำเนินการขอรับจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นต่อไป ๓. เห็นชอบให้สำนักงบประมาณรวบรวมรายการขออุทธรณ์ที่ได้ผลการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว และอยู่ระหว่างส่วนราชการนำส่งสำนักงบประมาณที่ยังเหลืออยู่อีก ๑๔,๗๔๕ รายการ จำนวนประมาณ ๕,๗๑๔ ล้านบาท เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์เป็นผู้ให้ความเห็นชอบแล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งนี้ ให้สำนักงบประมาณรวบรวมรายการขออุทธรณ์ทั้งหมดรายงานคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ทราบต่อไป ๔. เห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๓ กรณี ดังนี้ ๔.๑ กรณีรายการที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทักท้วง ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ดำเนินการหารือเพื่อทำความเข้าใจกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และให้ดำเนินการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ๔.๒ กรณีรายการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมูลค่าเกินกว่า ๑๐๐ ล้านบาทขึ้นไป ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นขอทำความตกลงกับคณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และให้คณะกรรมการจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ของรัฐเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๐ และให้ดำเนินการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ๔.๓ กรณีส่วนที่เหลือ (ปัญหาการเปลี่ยนแปลงแบบรูปรายการ/ปัญหาการขอใช้ที่ดิน/ปัญหาด้านกฎหมาย) ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานที่เป็นเจ้าของเรื่องดำเนินการเจรจากับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หากไม่สามารถดำเนินการได้ทันภายในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ และส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นพิจารณาแล้วเห็นว่า มีรายการอื่นที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของรัฐบาล และ/หรือดำเนินการแล้วเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ก็ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นพิจารณาทบทวนเพื่อปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้เหมาะสม แล้วเสนอให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการปฏิบัติราชการพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน เพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ และให้ดำเนินการก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน ๒๕๖๐ ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17468 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 38/2560 และครั้งที่ 39/2560 | นร | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๘/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ และครั้งที่ ๓๙/๒๕๖๐ วันศุกร์ที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17469 | ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการปฎิรูปประเทศระหว่างวันที่ 13 - 19 มิถุนายน 2560 | นร04 | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการปฏิรูปประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๐ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) ประธานกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) เสนอ ๒. รับทราบสรุปผลการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ ๒๑/๒๕๖๐ วันอังคารที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๐ เกี่ยวกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เรื่อง การขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา และมอบหมายให้รัฐมนตรีทุกท่านนำรายงานดังกล่าวไปพิจารณาศึกษาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17470 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำ สถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ [ ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | สธ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการจำแนกลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล ประเภทคลินิกการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย รวมทั้งกำหนดให้มีหน่วยบริการและระบบสนับสนุนการให้บริการของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล ให้ครอบคลุมถึงคลินิกการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขการกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล โดยกำหนดให้มีวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และปรับปรุงการกำหนดวิชาชีพ จำนวนผู้ประกอบวิชาชีพ และสัดส่วนของผู้ประกอบวิชาชีพต่อจำนวนเตียงที่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยตามตารางท้ายกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยกำหนดเพิ่มเติมให้มีในส่วนของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17471 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำ สถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | สธ | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม ๓ ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการจำแนกลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล ประเภทคลินิกการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย รวมทั้งกำหนดให้มีหน่วยบริการและระบบสนับสนุนการให้บริการของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล ให้ครอบคลุมถึงคลินิกการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ป่วยวิชาชีพในสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขการกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล โดยกำหนดให้มีวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และปรับปรุงการกำหนดวิชาชีพ จำนวนผู้ประกอบวิชาชีพ และสัดส่วนของผู้ประกอบวิชาชีพต่อจำนวนเตียงที่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยตามตารางท้ายกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยกำหนดเพิ่มเติมให้มีในส่วนของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยประยุกต์ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17472 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 20/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ นั้น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยกลุ่มเกษตรกรเพิ่มเติมตามความเหมาะสม โดยให้ใช้ฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง และฐานข้อมูลเกี่ยวกับการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ดำเนินการผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและธนาคารออมสินมาใช้ประกอบการดำเนินการ ทั้งนี้ การกำหนดมาตรการดังกล่าวให้คำนึงถึงความสำคัญ ความจำเป็นเร่งด่วนของการให้ความช่วยเหลือ และให้ความช่วยเหลือตกถึงมือเกษตรกรได้โดยตรงและเป็นไปอย่างทั่วถึงด้วย ๑.๒ ให้ทุกส่วนราชการที่มีความต้องการใช้ยางพารา เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข สำรวจปริมาณความต้องการใช้ยางพาราสำหรับแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หรือใช้เป็นส่วนผสมต่าง ๆ ภายในหน่วยงานให้ชัดเจน เพื่อจัดทำแผนสำหรับการเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อยางพารา ทั้งนี้ ให้เร่งดำเนินการโดยด่วนเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น ๑.๓ ให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน พิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยให้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากผลผลิตทางการเกษตรชนิดต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น เช่น การร่วมมือกับกระทรวงพลังงานเพื่อนำปาล์มน้ำมันไปใช้ในการผลิตไบโอดีเซลและส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซลให้มากยิ่งขึ้น ๑.๔ ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดแนวทางการกำกับดูแลและบูรณาการการทำงานของศูนย์และสถาบันที่เกี่ยวกับการวิจัยในด้านต่าง ๆ ให้มีความเป็นเอกภาพ ลดความซ้ำซ้อนในการใช้จ่ายงบประมาณ ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงผลการดำเนินงานของศูนย์หรือสถาบันที่เกี่ยวกับการวิจัยในด้านต่าง ๆ ดังกล่าว ให้สามารถสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการที่รองรับนโยบาย Thailand 4.0 และ ๕ อุตสาหกรรมอนาคต (New S-curve) ทั้งนี้ ให้ศึกษาแนวทางการดำเนินงานด้านการวิจัยของต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการนี้ และให้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยด่วน ๒. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๒.๑ ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาศึกษาแนวทางในการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่และการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ให้มุ่งเน้นดำเนินงานในลักษณะของการเป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) และให้ภาคเอกชนเข้ามามีบทบาทเป็นผู้ปฏิบัติ (Operator) แทน เพื่อลดภาระด้านการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจและเป็นการสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น โดยให้พิจารณาแนวทางการดำเนินการให้เหมาะสม ครอบคลุมรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง และให้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีภายในเดือนกันยายน ๒๕๖๐ ๒.๒ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. กำกับติดตามการดำเนินการของส่วนราชการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยเฉพาะในส่วนงานบริการประชาชน ทั้งในด้านการลดขั้นตอนการดำเนินงาน ลดการใช้เอกสาร การลดการใช้ทรัพยากร รวมทั้งให้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้แทน ทั้งนี้ ให้กำหนดตัวชี้วัดที่สามารถแสดงผลการดำเนินการของส่วนราชการตามพระราชบัญญัติดังกล่าวที่ชัดเจน และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะด้วย ๒.๓ ให้ทุกส่วนราชการที่มีบุคลากรในสังกัดที่ได้รับการเสนอชื่อ/แต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ ตามวาระ เช่น องค์การสหประชาชาติ องค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ เป็นต้น ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรดังกล่าว โดยกำหนดตัวชี้วัดในประเด็นต่าง ๆ เช่น ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นต่อประเทศชาติ และประชาชน ความสอดคล้องและสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล การเผยแพร่ข้อมูล/ข้อเท็จจริง การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทยที่ถูกต้องแก่ต่างประเทศ ๒.๔ ให้รัฐมนตรีทุกท่านให้ความสำคัญในการลงพื้นที่เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ ให้บรรลุเป้าหมายอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนใช้โอกาสดังกล่าวในการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ภาคเอกชน และข้าราชการในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ถึงแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างข้าราชการในส่วนภูมิภาค ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ๒.๕ มอบรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ร่วมกับสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางในการจัดให้มีการขึ้นทะเบียนกลุ่ม มูลนิธิ สมาคม องค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ที่มีการดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์ยื่นขอรับรองและจดทะเบียนการเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ให้ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถอ้างอิงและตรวจสอบการดำเนินงานของกลุ่มองค์กรดังกล่าวตามหลักสากลได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17473 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์) | นร | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17474 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์) | นร04 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17475 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร ) | นร | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17476 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล และ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์) | นร04 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17477 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายไชยา ยิ้มวิไล) | นร04 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17478 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ ดังต่อไปนี้ ๑.๑ จัดหาแหล่งน้ำสำหรับการทำการเกษตร รวมทั้งสนับสนุนการจัดหาพื้นที่ทำกินให้เพียงพอต่อการทำการเกษตรของเกษตรกร ๑.๒ ให้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร (ศพก.) และศูนย์เรียนรู้เครือข่ายเร่งดำเนินการให้ความรู้และคำแนะนำแก่เกษตรกรในการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพหรือเพิ่มมูลค่าสินค้าของเกษตรกรตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง เช่น ความรู้ด้านการผลิตและการตลาด ความรู้พื้นฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำบัญชี ความรู้เรื่องอุปสงค์และอุปทานของตลาด เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการผลิตผลทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer ต่อไป ๑.๓ กำหนดแนวทางหรือมาตรการในการช่วยเหลือ/สนับสนุนให้เกษตรกรรายย่อยที่ยังมีรายได้ในเกณฑ์ต่ำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีความเข้มแข็งและมีความพร้อมที่จะรวมตัวกันทำการเกษตรแปลงใหญ่ได้ต่อไป โดยอาจพิจารณาจัดให้มีตลาดกลางสินค้าต่าง ๆ หรือตลาดชุมชน เพื่อให้เกษตรกรมีช่องทางในการจำหน่ายผลิตผลและสามารถกำหนดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมได้มากยิ่งขึ้น ๒. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางจัดหาพื้นที่กักเก็บน้ำ ทำทางระบายน้ำ หรือพัฒนาแหล่งน้ำสำหรับใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยให้ประสานความร่วมมือในการดำเนินการดังกล่าวกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาชน เช่น การขอรับการสนับสนุนเครื่องมือเครื่องจักรจากภาคเอกชนเพื่อใช้ในการจัดสร้างหรือฟื้นฟูแหล่งน้ำ การรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันเก็บขยะและสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ บริเวณแหล่งน้ำในพื้นที่ของตน ทั้งนี้ ให้เตรียมการเพื่อให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ นี้เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17479 | ความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการปฏิรูปประเทศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2560 | นร04 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานด้านการปฏิรูปประเทศ ณ วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) ประธานกรรมการประสานงาน รวม ๓ ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) เสนอ ดังนี้
๑. สรุปผลการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ ๒๐/๒๕๖๐ ในวันจันทร์ที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ (รายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง การปฏิรูปประเทศด้านการเมือง : ร่างพระราชบัญญัติการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย พ.ศ. ....) ๒. สรุปสถานะข้อเสนอประเด็นปฏิรูปตามแผนการปฏิรูปของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐) รวม ๑๕๔ เรื่อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17480 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 36/2560 และครั้งที่ 37/2560 | นร | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๖/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ และครั้งที่ ๓๗/๒๕๖๐ วันศุกร์ที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐
|
.....