ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 875 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 17481 - 17500 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
17481 | การแต่งตั้งผู้มีอำนาจ (Designated Authority) สำหรับกองทุน Green Climate Fund ของประเทศไทย | ทส | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้
๑. แต่งตั้งปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทำหน้าที่เป็นผู้มีอำนาจ (Designated Authority) สำหรับกองทุน Green Climate Fund ของประเทศไทย ๒. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงนามในหนังสือแจ้งการแต่งตั้งผู้มีอำนาจ (Designated Authority) สำหรับกองทุน Green Climate Fund ของประเทศไทย ๓. เห็นชอบต่อกระบวนการพิจารณาโครงการฯ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้จัดทำกฎหมาย กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนรูปแบบวิธีการอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องกำหนดหรือบัญญัติขึ้นภายในประเทศเพื่อรองรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นผู้พิจารณาโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ของประเทศไทยที่ต้องการขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุน Green Climate Fund ให้ถูกต้องตามระเบียบราชการต่อไป ๔. กำหนดชื่อกองทุน Green Climate Fund เป็นภาษาไทย โดยใช้ชื่อว่า “กองทุนภูมิอากาศสีเขียว”
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17482 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ ในท้องที่อำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | สว | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ในท้องที่อำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... โดยกระทรวงคมนาคมพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า หน่วยงานได้กำหนดแนวเขตเวนคืนเฉพาะที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ โดยคำนึงถึงองค์ประกอบด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านวิศวกรรม ด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ทาง ตลอดจนการจราจร เพื่อให้มีผลกระทบต่อเอกชนเพียงเท่าที่จำเป็น เพื่อประโยชน์สาธารณะในการแก้ไขปัญหาการจราจรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทุกหน่วยงานเห็นด้วยที่จะมีกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องการคืนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์แห่งการเวนคืนไว้ให้ชัดเจนเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกัน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17483 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2559 (เพิ่มเติม) และ ครั้งที่ 1/2560 | ทส | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๕/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๙ (เพิ่มเติม) จำนวน ๖ เรื่อง และครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๕ เรื่อง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๕/๒๕๕๙ ได้แก่ ๑.๑ ร่างรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๕๙ ๑.๒ ร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งและบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตรายและมูลฝอยติดเชื้อ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ๑.๓ เกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ ประเภทธรณีสัณฐานและภูมิลักษณวรรณา ภูเขา และน้ำตก ๑.๔ ร่างยุทธศาสตร์การจัดการมลพิษ ๒๐ ปี และแผนจัดการมลพิษ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔ ๑.๕ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครสวรรค์ ของกรมทางหลวง ๑.๖ โครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น ๔ ช่องจราจร (ระยะที่ ๒) ทางหลวงหมายเลข ๑๒ ตอน อ.หล่มสัก-แยก อ.คอนสาร ของกรมทางหลวง ๒. มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ ได้แก่ ๒.๑ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียด โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (สุขุมวิท ๘๑-สำโรง) และโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (สำโรง-สมุทรปราการ) ของกรุงเทพมหานคร (ปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการ) กรณีขอเปลี่ยนแปลงอาคารจอดรถเป็นลานจอดรถ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ๒.๒ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติราชบุรี-วังน้อย ครั้งที่ ๒ (โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติวังน้อยฯ) ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่ตำบลวังจุฬา อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๒.๓ รายงานผลการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ โครงการโรงไฟฟ้าบางปะกง (ทดแทนเครื่องที่ ๑-๒) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ๒.๔ การขอเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสมทบเข้าสู่กองทุนสิ่งแวดล้อม ๒.๕ การให้ภาคยานุวัติเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญามินามาตะว่าด้วยปรอท
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17484 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันในท้องที่ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย พ.ศ. .... | มท | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันในท้องที่ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์ แปลง “ป่าโคกดงน้อยสาธารณประโยชน์” บางส่วน ในท้องที่ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เพื่อมอบหมายให้กรมปศุสัตว์ใช้เป็นที่ตั้งศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และใช้ประโยชน์อย่างอื่นในราชการของกรมปศุสัตว์ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาใช้พื้นที่เท่าที่จำเป็น รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนท้องถิ่นควรร่วมกันพิจารณานำที่ดินที่เหลืออยู่มาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเหมาะสมตามศักยภาพของที่ดิน และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ได้สงวนรักษาไว้เพื่อให้พลเมืองใช้ร่วมกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17485 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การศึกษาและเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ได้รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่เห็นชอบกับรายงานการพิจารณาศึกษาดังกล่าว แต่มีข้อสังเกตในรายละเอียดบางมาตราของร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. .... และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีเนื้อหาสาระที่มีความสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ในหลายประเด็น และมีบางประเด็น เช่น เรื่องนิยาม "ผู้บริโภค" ต้องการให้คุ้มครองเฉพาะบุคคลธรรมดา ไม่ต้องการให้คุ้มครองผู้ประกอบธุรกิจหรือนิติบุคคลซึ่งสามารถดำเนินคดีได้เองอยู่แล้ว เรื่องสิทธิผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ มีความชัดเจนและครอบคลุมแล้ว การคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาและการรับประกันสินค้า ยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเพียงพอ เรื่องการอุทธรณ์ ไม่จำเป็นต้องบัญญัติไว้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17486 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การขับเคลื่อน "เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 5" การบรรลุความเท่าเทียมทางเพศและการเสริมสร้างพลังให้แก่สตรีและเด็กหญิงทุกคน (Sustainable Development Goals - SDGs, SDG 5 : Achieve gender equality and empower all women and girls) ของคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การขับเคลื่อน "เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๕" การบรรลุความเท่าเทียมทางเพศและการเสริมสร้างพลังให้แก่สตรีและเด็กหญิงทุกคน (Sustainable Development Goals-SDGs, SDG 5 : Achieve gender equality and empower all women and girls) โดยได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำแนวทางการดำเนินงาน (Roadmap) ของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๕ ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ อาทิ ควรบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๕ ความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมสร้างพลังสตรีและเด็กหญิงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาสตรี ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ฉบับที่ ๑๓ ฉบับที่ ๑๔ และยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพสตรีเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างยั่งยืน ควรแสดงบทบาทนำในฐานะที่เป็นศูนย์ประสานความร่วมมือการขับเคลื่อน เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๕ กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนภาคประชาสังคม องค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ และควรดำเนินโครงการรณรงค์ในเรื่องการขจัดอคติทางเพศ การปรับเปลี่ยนทัศนคติ ความเชื่อ ทางสังคม ร่วมกับกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดำเนินการผลักดันให้มีการจัดให้มีหลักสูตรความเท่าเทียมระหว่างเพศในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา รวมถึงในระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ ควรมีการบูรณาการดำเนินการร่วมกับกลไกการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างหญิงชายในหน่วยงานภาครัฐ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17487 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายระบบการบริหารจัดการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ของคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายระบบการบริหารจัดการกระทรวงศึกษาการในภูมิภาค ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว ดังนี้
๑. ด้านการบริหารจัดการ ได้ให้กรมเจ้าสังกัดจัดทำข้อมูลสารสนเทศทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อการบริหารจัดการที่มีความเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของส่วนกลางและเชิงพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดสรรงบประมาณ ได้จัดสรรงบประมาณให้ศึกษาธิการภาคและศึกษาจังหวัดให้เหมาะสมกับภารกิจความรับผิดชอบ ๒. ด้านการบริหารงานบุคคล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการบริหารงานบุคคลแจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัดได้ดำเนินการและถือปฏิบัติแล้ว ๓. ด้านโครงสร้างองค์กร ได้จัดทำโครงสร้างและการแบ่งงานภายในสำนักงานศึกษาธิการภาคและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด รวมทั้งกำหนดกรอบอัตรากำลังตามโครงสร้างอย่างเหมาะสมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเกลี่ยอัตรากำลัง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17488 | รายงานประจำปี และรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา | ศธ | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี และรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗ และวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ ประกอบด้วย รายงานประจำปีเกี่ยวกับผลการดำเนินงานตามพันธกิจด้านต่าง ๆ และรายงานรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงิน ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17489 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสแรกปี 2560 | นร11 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสแรก ปี ๒๕๖๐ ประกอบด้วย (๑) สถานการณ์ทางสังคม ซึ่งมีความเคลื่อนไหวทางสังคมที่สำคัญในเชิงบวกและประเด็นที่ต้องติดตามและเฝ้าระวัง ได้แก่ การจ้างงานลดลง อัตราการว่างงานสูงขึ้นเล็กน้อย ผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้น หนี้สินครัวเรือนชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังโดยรวมลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังโรคติดต่อทางอาหารและน้ำในช่วงหน้าร้อนต่อหน้าฝนพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น คนไทยมีสุขภาพจิตดี สอดคล้องกับดัชนีความสุขโลก ค่าใช้จ่ายในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังภัยของเหล้า-บุหรี่ มือสอง ภาวะโภชนาการในเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีแนวโน้มดีขึ้น การตั้งครรภ์ในกลุ่มวัยรุ่นลดลงแต่ยังอยู่ในระดับสูง และยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง คดีอาญาโดยรวมลดลง อุบัติเหตุจราจรทางบกของไทยยังคงสูงในเอเชีย การร้องเรียนผู้บริโภคเพิ่มขึ้น และ (๒) บทความเรื่อง “การเตรียมความพร้อมทักษะแรงงานไทยในอนาคต : กรณีกลุ่มอุตสาหกรรมศักยภาพ First S-Curve” ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17490 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. .... | สว | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาเกษตรพันธสัญญา พ.ศ. .... โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรและประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรแจ้งรายละเอียดการทำสัญญา เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและกำกับดูแลมิให้ผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรกระทำการแบ่งสัญญาหรือกระทำการใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามร่างพระราชบัญญัติฯ ในส่วนการจัดทำกฎหมายลำดับรองของพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดว่าจะสามารถจัดทำให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ ข้อสังเกตอื่น ๆ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเสนอให้คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาพิจารณาต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17491 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณงานก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก - อุบัติเหตุ เป็นอาคาร คสล. 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 5,600 ตารางเมตร โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี 1 หลัง พร้อมถมดิน | สธ | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเพิ่มวงเงินรายการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (อาคาร คสล.) ๔ ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ ๕,๖๐๐ ตารางเมตร โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ๑ หลัง พร้อมถมดิน จากวงเงิน ๑๐๒,๘๗๔,๘๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๑๐๓,๕๔๐,๕๐๐ บาท โดยเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๑๙,๕๙๕,๒๐๐ บาท ส่วนที่เหลือ จำนวน ๘๓,๙๔๕,๓๐๐ บาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑-พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17492 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2560 | ทส | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ โดยที่ประชุมมีมติรับทราบและพิจารณาผลการดำเนินการ สรุปได้ ดังนี้
๑. รับทราบผลการดำเนินงานตามมติ คทช. ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ ประกอบด้วย (๑) การติดตามผลการดำเนินงานภายใต้แผนบูรณาการ (๒) การกำหนดพื้นที่เป้าหมายการจัดหาที่ดินทำกินให้ชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ (๓) การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘-๒๕๕๙ (๔) การดำเนินงานการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ในพื้นที่เป้าหมายปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๕๙ (๕) การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ๑๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๘) โดยการจัดเตรียมที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานในชุมชนที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม พร้อมระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการที่จำเป็นในระดับราคาที่กลุ่มเป้าหมายสามารถรับภาระได้ และ (๖) การติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่เป้าหมายจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี นครพนม และยโสธร ๒. รับทราบการดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กรณีการแก้ปัญหาการถือครองที่ดินของราษฎรในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ๓. รับทราบการจำแนกประเภทที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ น่าน และลำปาง ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ๔. ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องต่าง ๆ และมีมติ ดังนี้ (๑) เห็นชอบร่างนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ(พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) (๒) เห็นชอบกระบวนการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในพื้นที่ที่ดินราชพัสดุ (๓) รับทราบหลักการร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน พ.ศ. .... และ (๔) เห็นชอบในหลักการของข้อเสนอโครงสร้างสำนักงานเลขาธิการ คทช. ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๐ และให้ฝ่ายเลขานุการ คทช. นำไปพิจารณาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17493 | การแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์) | นร04 | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ๒. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ๓. พลเรือตรี รณัชย์ เทพวัลย์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย) ๔. พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) ๕. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ เป็น โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ๖. นายไชยา ยิ้มวิไล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17494 | รายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการ ณ สมาพันธรัฐสวิส ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | วท | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการ ณ สมาพันธรัฐสวิส ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ ๗-๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐ มีประเด็นสำคัญสรุปได้ ดังนี้
๑. การเข้าร่วมการหารือโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการประชุมประจำปีสมัยที่ ๒๐ ของคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (Commission on Science and Technology for Development) โดยไทยได้ประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ว่าด้วยการลดความยากจนในภาพรวมระดับประเทศ ๒. การหารือและเยี่ยมชมองค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป (Conseil Europ?en pour la Recherche Nucl?aire : CERN) ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้ร่วมมือกับ CERN ในด้านต่าง ๆ เช่น การวิจัยและพัฒนาการประยุกต์เครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอนทางตรงเพื่อประยุกต์ด้านเกษตร อุตสาหกรรม และการแพทย์ ๓. การหารือและเยี่ยมชมสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาการจัดการ (International Institute for Management Development : IMD) โดยไทยได้หารือกับ IMD เกี่ยวกับการยกระดับเศรษฐกิจไทยโดยใช้นวัตกรรมตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐ ๔. การหารือและเยี่ยมชมศูนย์วิจัยเนสท์เล่ (Nestl? Research Center) โดยไทยได้เชิญชวนให้เนสท์เล่ขยายการลงทุนในโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) และเนสท์เล่แสดงความสนใจและจะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17495 | รายงานผลการจัดงานสัมมนา "ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ระหว่างไทย - ฮ่องกง - เซี่ยงไฮ้ ภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง: Thailand - Hong Kong - Shanghai Strategic Partnership on One Belt One Road" | อก | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการจัดงานสัมมนา “ความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ ภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง : Thailand-Hong Kong-Shanghai Strategic Partnership on One Belt One Road” ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ได้ดำเนินการจัดงานสัมมนาฯ เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและนครเซี่ยงไฮ้ และสร้างความมั่นใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development : EEC) ๒. งานสัมมนาฯ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ การกล่าวปาฐกถาพิเศษของรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกกับ HKTDC การหารือธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการฮ่องกง พร้อมทั้งการให้ข้อมูลด้านการค้าการลงทุน และการนำคณะนักลงทุนจากฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17496 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลนามะเขือ ตำบลกุตาไก้ ตำบลปลาปาก และตำบลโคกสูง อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลนามะเขือ ตำบลกุตาไก้ ตำบลปลาปาก และตำบลโคกสูง อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล และ ส.ป.ก. ควรติดตามดูแลให้การจัดสรรที่ดินแก่เกษตรกรให้เป็นไปตามเจตนารมณ์และขั้นตอนตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด รวมทั้งควรให้ความสำคัญกับการเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเกษตรในแปลงที่ดินที่ได้มาจากการยึดคืนพื้นที่ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๖/๒๕๕๙ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17497 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกัน พ.ศ. .... | คค | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกัน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับจัดให้มีการประกันสำหรับความรับผิดของผู้ขนส่งที่ดำเนินการรับขนทางอากาศภายใน เข้ามาใน หรือออกไปนอกราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงความเป็นไปได้และแนวทางที่เหมาะสมในการกำหนดความรับผิดชอบของผู้ขนส่งให้ครอบคลุมถึงบุคคลที่สามจากการดำเนินการรับขนทางอากาศ ในกรณีบุคคลที่สามถึงแก่ความตาย ได้รับอันตราย หรือทรัพย์สินเสียหายด้วย อันจะเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17498 | การปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งและเปลี่ยนประเภทสถาบันอุดมศึกษาเอกชน จำนวน 2 ฉบับ | ศธ | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาความสอดคล้องกับการจัดการศึกษา โดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา) ซึ่งได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๙/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เรื่อง การส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้การจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนมีความเหมาะสมกับเจตนารมณ์ในการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนประเภทสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เปลี่ยนชื่อหรือเปลี่ยนประเภทสถาบันอุดมศึกษาเอกชนเพื่อให้เหมาะสมและชัดเจนยิ่งขึ้น ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำกับ ดูแล ตรวจสอบการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด และต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17499 | รายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าสำหรับรองรับการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB176A ที่จะครบกำหนดในวันที่ 16 มิถุนายน 2560 | กค | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าสำหรับรองรับการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB๑๗๖A ที่ออกโดยพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่สอง พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่จะครบกำหนดในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๑๒๘,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังได้ดำเนินการ Pre-funding จำนวน ๙๐,๔๕๐ ล้านบาท เพื่อลดความเสี่ยงในการปรับโครงสร้างหนี้ โดยดำเนินการดังนี้
๑. ออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๑ (LB๒๒๖A) อายุ ๕.๑๖ ปี จำนวน ๒๕,๔๕๐ ล้านบาท ประมูลในวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๐ โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ ๒.๑๐๓๗ ต่อปี ๒. ออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒ (LB๒๖DA) อายุ ๙.๖๒ ปี จำนวน ๒๐,๐๐๐ ล้านบาท ประมูลในวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ ๒.๗๔๐๓ ต่อปี ๓. ออกตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ ในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒ อายุ ๙๑ วัน จำนวนรวม ๔๕,๐๐๐ ล้านบาท ประมูลในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๐ จำนวน ๒๕,๐๐๐ ล้านบาท และวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ จำนวน ๒๐,๐๐๐ ล้านบาท โดยมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ ๑.๔๐๒๔๑ ต่อปี ๔. กระทรวงการคลังได้ดำเนินการออกประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับผลการกู้เงินดังกล่าว จำนวน ๓ ฉบับ เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
17500 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... | มท | 13/06/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลหนองฉาง ตำบลอุทัยเก่า ตำบลหนองสรวง ตำบลหนองยาง และตำบลหนองนางนวล อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะและสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เห็นว่า ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวควรมีการตรวจสอบรายละเอียดแผนที่ท้ายกฎกระทรวงก่อน เพื่อมิให้เกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อน และกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นควรเพิ่มประเภทและขนาดโรงงานในร่างกฎกระทรวงฯ เช่น โรงงานประเภท ๑๐๑ โรงงานปรับคุณภาพของเสียรวม และโรงงานประเภท ๑๐๖ โรงงานนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าว และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด โดยคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำ รวมทั้งการควบคุมการก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคกับการระบายน้ำในพื้นที่ด้วย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับดูแล และควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการบุกรุกพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม และแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชนให้มีคุณภาพดีอย่างยั่งยืน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....