ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 69 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1361 - 1380 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1361 | การพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้แก่ประชาชนพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 16 | นร | 14/12/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ
ดังนี้ (1) รับทราบกรอบปัญหาของพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 16 (จังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช และพัทลุง) และ เห็นชอบในหลักการของยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว (2) อนุมัติในหลักการของแผน งาน/โครงการเร่งด่วน จำนวน 10 โครงการ ที่ขอเบิกจ่ายจากงบกลาง ปี 2548 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินรวม 531.81 ล้านบาท ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดลำดับความ สำคัญของโครงการ ความเหมาะสมของวงเงิน ระยะเวลาดำเนินงานที่สามารถดำเนินการได้ทันในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ปรับแผนการดำเนินงานจากงบปกติในโอกาสแรกก่อน หากไม่ สามารถดำเนินการได้หรือไม่เพียงพอ ก็ให้เบิกจ่ายจากงบกลางปี 2548 ได้ โดยขอทำความตกลงกับสำนักงบ ประมาณต่อไป (3) เห็นชอบในหลักการของแผนงาน/โครงการ และวงเงินงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุน จากงบประมาณตามปกติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 26 โครงการ วงเงินงบประมาณรวม 6,231.61 ล้าน บาท และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดของแผนงาน/โครงการ และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีต่อไป (4) รับทราบแผนงาน/โครงการที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลาง รายการค่าใช้ จ่ายเพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ (งบ 5,000 ล้านบาท) จำนวน 31 โครง การ วงเงินรวม 217.11 ล้านบาท ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) รับไปพิจารณาจัด ลำดับความสำคัญของโครงการ ฯ ความเหมาะสมของวงเงิน และระยะเวลาดำเนินงานร่วมกับ สศช. สำนักงบ ประมาณ และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติและให้ดำเนินการต่อไปได้ (5) รับทราบแผนงาน/โครงการ ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2548 (งบ 40,000 ล้านบาท) จำนวน 75 โครงการ วงเงินรวม 1,553.63 ล้านบาท และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องเร่งจัดเตรียมราย ละเอียดโครงการ/แผนงาน ที่จะขอใช้งบประมาณ รวมทั้งความพร้อมเพื่อที่จะดำเนินการเมื่องบประมาณราย จ่ายเพิ่มเติม ฯ ได้รับอนุมัติแล้ว (6) เห็นชอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาแต่งตั้งผู้แทนภาคประชาชน และ ปราชญ์ชาวบ้าน เป็นคณะที่ปรึกษา (Advisory Body) ในด้านการจัดทำแผนการดำเนินงานและแก้ไขปัญหา ของจังหวัดตามระบบการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ (CEO) โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนิน งานตามแผนงาน/โครงการ ตามข้อ 2-5 และรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการดำเนิน การด้วย และคณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติม โดยเห็นชอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประสานหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว โดยรวมจังหวัดตรังเข้าเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การ ท่องเที่ยวในเขตอันดามัน โดยให้เน้นศักยภาพและจุดแข็งของจังหวัดตรัง และควรที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักย ภาพบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจในการบริหารจัดการ และขับ เคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้หน่วยงานต่าง ๆ ประสานกับกับกระทรวง มหาดไทย เพื่อกำหนดหลักสูตรและถ่ายทอดความรู้เท่าที่จำเป็นแก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เหมาะสมต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1362 | ปัญหาการประเมินคุณภาพผลงานของข้าราชการครู และการถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 14/12/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับเรื่องปัญหาการประเมินคุณภาพผล
งานของข้าราชการครู และการถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึง ขอให้ดำเนินการดังนี้ การประเมินคุณภาพผลงานทางวิชาการ ฯ ให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งดำเนินการแก้ ไขปรับปรุงระบบการประเมินคุณภาพผลงานทางวิชาการ ฯ ให้เหมาะสม ชัดเจน เป็นธรรม และสอดคล้อง กับวิชาชีพครูมากยิ่งขึ้นเพื่อเอื้อต่อการประเมินผลงานทางวิชาการ ฯ ที่มีคุณภาพ สามารถผ่านการประเมิน ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการถ่ายโอนสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไป สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติหลายประการ จึงเห็นควรให้ กระทรวงศึกษาธิการชะลอการดำเนินการในเรื่องนี้ และหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการกระจาย อำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ให้ได้ข้อยุติก่อน
|
|||||||||||||||||||||
| 1363 | การพัฒนาและปรับปรุงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้ง | ทส | 07/12/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้ง
โดยอนุมัติให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมทรัพยากรน้ำบาดาล) ดำเนินการพัฒนาและ ปรับปรุงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้งเป็นกรณีเร่งด่วน โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินรวม 28,000,000 บาท ประกอบด้วย การพัฒนาบ่อน้ำบาดาล จำนวน 5,000 บ่อ เป็นเงิน 23,000,000 บาท ซ่อมเครื่องสูบน้ำแบบบ่อลึก จำนวน 2,500 เครื่อง เป็นเงิน 2,500,000 บาท และติดตั้งจุดจ่ายน้ำ จำนวน 500 จุด เป็นเงิน 2,500,000 บาท ทั้งนี้ หากไม่เพียงพอ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขอ ความสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการจัดสรรไว้แล้วด้วย
|
|||||||||||||||||||||
| 1364 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิดในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. .... | นร | 30/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย ฯ) ที่มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไข วัน เดือน ปีเกิด ในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. 2547 เกี่ยวกับระยะเวลา การยื่นคำขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด โดยกำหนดให้ข้าราชการในสังกัดราชการบริหารทุกส่วนราชการ ยื่นคำ ขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ภายในเดือนธันวาคมของปีงบประมาณถัดไป สำหรับราชการส่วนท้องถิ่น องค์กร อิสระตามรัฐธรรมนูญ หน่วยงานอื่นซึ่งมิได้สังกัดราชการบริหารอาจนำระเบียบนี้ไปใช้ได้โดยอนุโลม และ กำหนดให้ประธาน ก.พ. เป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ และให้สำนักงาน ก.พ. เป็นผู้เสนอความเห็นเพื่อ ประกอบการตีความและให้ความเห็นหรือการวินิจฉัย ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ. รับประเด็นอภิปรายของคณะ กรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับระยะเวลาที่ต้องยื่นคำขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ที่กำหนดไว้ในร่างระเบียบ ฉบับนี้เป็นเพียงกำหนดเวลาการยื่นคำขอเพื่อประโยชน์ต่อผู้จะเกษียณอายุและประสงค์จะขอแก้ไขวัน เดือน ปี เกิด โดยการยื่นหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีระยะเวลาดำเนินการได้ทันภายในปีนั้น และให้แก้ไขถ้อยคำ "... ซึ่งจะมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณถัดไป" เป็น "... ซึ่งจะมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ในปี งบประมาณถัดไป" และจาก "... เดือนธันวาคมของปีงบประมาณถัดไป" เป็น "... เดือนธันวาคมของปีงบ ประมาณนั้น" เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไปแก้ไขเพิ่มเติม แล้วนำเสนอ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและ ระเบียบข้าราชการพิจารณา ก่อนดำเนินการเพื่อประกาศใช้บังคับต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 1365 | ผลการดำเนินการตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมความพร้อมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 30/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ) ประธานกรรมการ
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รายงานผลการดำเนินการตามโครงการฝึก อบรมหลักสูตรเตรียมความพร้อมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 หลักสูตร ประกอบด้วย หลัก สูตรที่ 1 การสัมมนาวิชาการ เรื่อง "ครึ่งทศวรรษของการกระจายอำนาจให้แก่ อปท. เพื่อให้ผู้บริหาร อปท. ได้ทราบแนวนโยบายและทิศทางการกระจายอำนาจในอนาคต โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2547 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพมหานคร หลักสูตรที่ 2 การฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้ แก่ อปท. เรื่อง "ขอบเขต/อำนาจหน้าที่และการใช้อำนาจอนุญาตตามภารกิจที่ถ่ายโอน" โดยจัดแบ่งการ ฝึกอบรม 32 รุ่น ระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างวันที่ 11 พฤษภาคม - 22 กันยายน 2547 มีผู้เข้าร่วม การฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น 13,503 คน และหลักสูตรที่ 3 การฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่ อปท. เรื่อง "ด้านช่างสำหรับผู้ปฏิบัติงานของ อปท." โดยกำหนดการฝึกอบรม 32 รุ่น ระยะเวลาดำเนินการระหว่าง วันที่10 พฤษภาคม - 10 กันยายน 2547 มีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมรวมทั้งสิ้น 6,007 คน ทั้งนี้ คณะกรรม การการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) เห็นควรให้กรมส่งเสริมการปกครองท้อง ถิ่นกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมให้กับผู้บริหาร ปลัด และนายช่างโยธา อปท. ที่เข้าดำรงตำแหน่งใหม่ทุก คน รวมทั้งควรมีการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้กับ อปท. สำหรับภารกิจที่จะต้องถ่ายโอนให้ อปท. เพิ่มขึ้น โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณให้กับส่วนราชการที่ถ่ายโอนภารกิจและที่กำกับการ ถ่ายโอนภารกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากรของ อปท. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ได้มีคำสั่งที่ 19/2547 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2547 แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อ พิจารณายุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรของ อปท. โดยมีศาสตราจารย์วรเดช จันทรศร เป็นประธานอนุ กรรมการ มีอำนาจและหน้าที่พิจารณายุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรของ อปท. ที่มาจากการเลือกตั้งให้ สอดคล้องกับนโยบายการกระจายอำนาจ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน |
|||||||||||||||||||||
| 1366 | รายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองบริเวณตำบลหน้าพระลาน (ครั้งที่ 7 เดือนตุลาคม 2547) | ทส | 30/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานความก้าวหน้า
การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองบริเวณตำบลหน้าพระลาน ครั้งที่ 7 (เดือนตุลาคม 2547) โดยการติดตามตรวจสอบ สถานการณ์ฝุ่นละอองในบรรยากาศในพื้นที่หน้าพระลาน กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 จังหวัดสระบุรี ได้ทำการติดตามตรวจสอบ พบว่าระดับฝุ่นขนาดเล็กบริเวณโรงเรียนหน้าพระลาน มีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนบริเวณบ้านราษฎรเลขที่ 146 หมู่ 5 และวัดถ้ำศรีวิไล ตรวจพบฝุ่นละอองมี ค่าเกินมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ในช่วง 42-193 มคก./ลบ.ม. ตามลำดับ (มาตรฐานเท่ากับ 120 มคก. /ลบ.ม.) สำหรับการตรวจสอบวัตถุระเบิด ของคณะกรรมการตรวจสอบควบคุมดูแลการใช้วัตถุระเบิดในเขตพื้น ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ พบว่ามีการใช้วัตถุระเบิดในพื้นที่หน้าพระลานและพื้นที่ข้างเคียงถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ สำนักงานเทศบาลตำบลหน้าพระลานและองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลาน ได้นำรถฉีดพรม น้ำเพื่อลดฝุ่นละอองบนถนนสายหลัก และโรงงานปูนซีเมนต์ 2 แห่ง ในพื้นที่หน้าพระลานได้สนับสนุนรถกวาด และดูดฝุ่นเพื่อทำความสะอาดถนนพหลโยธิน ในส่วนของแผนงานในระยะต่อไป กรมควบคุมมลพิษ สำนักงาน สิ่งแวดล้อมภาคที่ 7 จังหวัดสระบุรี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสระบุรี จะทำการตรวจสอบการ ระบายฝุ่นละอองจากโรงโม่บดและย่อยหิน รวมทั้งระดับเสียงและความสั่นสะเทือนในพื้นที่หน้าพระลาน และ จัดประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่หน้าพระลาน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2547 |
|||||||||||||||||||||
| 1367 | ร่างพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. .... | ศธ | 23/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2.1
(ฝ่ายการศึกษา ฯ) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างพระราชบัญญัติโรงเรียน เอกชน พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการ ฯ ที่ให้บัญญัติเรื่องบทบาท หน้าที่ของหน่วยงานตามร่างพระราชบัญญัติ ฯ ในระดับต่าง ๆ ให้ชัดเจนในเรื่องที่จะต้องส่งเสริมการ ประสานงานระหว่างรัฐกับโรงเรียนเอกชน โดยมีการแลกเปลี่ยนเสนอแนะนโยบายระหว่างกันได้อย่าง เต็มที่ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมกิจการของโรงเรียนเอกชนอย่างแท้จริง และร่างพระราชบัญญัติ ฯ ต้องไม่ขัดแย้งหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่นที่มีอยู่แล้ว แต่อาจมีมาตรการเชื่อมโยงสนับสนุนซึ่งกันและกัน ได้ รวมทั้งต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาด้านการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชนและเอกชนในการจัดการศึกษาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2546 เรื่อง ยุทธศาสตร์ การปฏิรูปการศึกษา นอกจากนี้ ให้ปรับปรุงสัดส่วนของคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกรุง เทพมหานครและคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัด โดยให้มีสัดส่วนกรรมการจากภาคเอก ชนมากกว่ากรรมการโดยตำแหน่งจากส่วนราชการ สำหรับกรุงเทพมหานครมีผู้แทนของกรุงเทพมหา นคร และให้มีผู้แทนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดในคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนระดับ จังหวัด เพื่อการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน ราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 1368 | รายงานผลการดำเนินงานตามระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) | กค | 23/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานตามระบบบริหาร
การเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) โดยสรุปคือ ได้มีการเตรียมการก่อนปฏิบัติงาน จริงในวันที่ 1 ตุลาคม 2547 โดยเชิญประชุมชี้แจงส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ มอบหมายเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานคลังจังหวัด ให้คำปรึกษาแนะนำการปฏิบัติงาน GFMIS แก่ส่วนราชการในภูมิภาคและองค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดวิธีการให้ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ การเบิกจ่ายและนำเงินส่งคลังตามระบบดังกล่าว จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อตอบปัญหา สำหรับ ผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1-22 ตุลาคม 2547 มีการแจกจ่ายบัตรกำหนดสิทธิผู้ใช้งาน และ User ID ของ Excel Loader ให้บริการตอบปัญหาการปฏิบัติงาน โดยศูนย์เฉพาะกิจ ฯ รวม 2,888 ราย และได้ จัดทำแผนปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมายที่จะยกเลิกการปฏิบัติงานในระบบเดิมภายใน 6 เดือน เพื่อให้การ ปฏิบัติงานในระบบ GFMIS เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด |
|||||||||||||||||||||
| 1369 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (แนวทางการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชนทั่วประเทศ) | ทส | 23/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอผลการดำเนินการ
ตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายการเกษตรทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) เกี่ยวกับการมีระบบแก้ไขและป้องกันภัยน้ำเสียในชุมชน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำแบบบ่อดักไขมัน เพื่อให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปเผยแพร่ รณรงค์ ให้ประชาชนในพื้นที่จัดทำบ่อดักไขมัน รวมทั้งจะเสนอให้มีการปรับแก้กฎหมายหรือข้อบัญญัติที่เกี่ยวข้องให้มีผล บังคับใช้กับบ้านเรือนที่พักอาศัยที่จะก่อสร้างใหม่ในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทค โนโลยีสะอาดและการผลิตที่สะอาด เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการจัดการสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมชุมชนด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1370 | การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 | นร | 09/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นเสนอ เกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เพื่อลดผลกระทบจากการปรับลดและแปรญัตติเพิ่มของคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยแบ่งเป็น การจัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 110,610.70 ล้านบาท ตั้งงบประมาณไว้ที่กรมส่งเสริม การปกครองส่วนท้องถิ่น 95,873.23 ล้านบาท จัดสรรเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป 47,252.32 ล้านบาท |
|||||||||||||||||||||
| 1371 | การปฏิบัติราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จังหวัดนนทบุรี | มท | 09/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการเดินทางไปปฏิบัติราชการที่
จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2547 เพื่อตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของ รัฐบาลและนโยบายของกระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งรับทราบปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินงานตาม นโยบาย ซึ่งภาพรวมการปฏิบัติราชการครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายและแนว ทางการปฏิบัติราชการของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และได้กล่าวถึงสภาวะของประเทศช่วงก่อนที่รัฐบาลจะ เข้ามาบริหารประเทศ ผลงานของรัฐบาลในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งทิศทางที่จะนำพาประเทศในอนาคต เพื่อให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี นอกจากนี้ ยังได้มอบแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญเพื่อถือปฏิบัติ ดังนี้ ในการดำเนินงานต่าง ๆ ขอให้ทำงานแบบบูรณาการ ลดความเป็นเจ้าของ เพิ่มความเป็นเจ้าภาพ ให้ ปรึกษาหารือแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง กับให้ยึดแนวทางการบริหารจัดการสมัย ใหม่ คือ รวมศูนย์ข้อมูล รวมศูนย์ความคิด รวมศูนย์การบริหารจัดการ แต่กระจายการทำงาน โดยยึดยุทธ ศาสตร์ของประเทศ และยุทธศาสตร์จังหวัดเป็นทิศทางในการทำงาน และขอความร่วมมือให้รณรงค์ให้พี่ น้องประชาชนลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น รวมถึงการใช้จ่ายเกินฐานะเพื่อรักษาหน้าตา ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาหนี้ สินนอกระบบตามมา |
|||||||||||||||||||||
| 1372 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร | นร | 09/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักประสานงานการเมืองเสนอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการ
ประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 59/2547 วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2547 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรี รวม 8 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. .... ร่าง พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พ.ศ. .... โดยให้ส่งสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระ และ ร่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรวบ รวมและดำเนินการเพื่อนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรชุดต่อไป รวมทั้งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทน ราษฎร ชุดที่ 21 ปีที่ 4 ครั้งที่ 28 และครั้งที่ 29 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2547 และ วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2547 และมอบให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) ตอบชี้แจง กระทู้ถามที่ 490 เรื่อง การป้องกันและปราบปรามยาบ้า แทนรองนายกรัฐมนตรี (ศาสตราจารย์ปุระชัย เปี่ยม สมบูรณ์) ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการตอบกระทู้ถามดังนี้ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับงาน ของกระทรวงโดยตรง ให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบเป็นผู้ตอบ เว้นแต่รัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจไปตอบได้ หรือเป็น เรื่องสำคัญจึงให้รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านนั้นเป็นผู้ตอบ และในกรณีที่เกี่ยวข้องกับงานของหลาย กระทรวง แต่เป็นเรื่องที่สามารถตอบชี้แจงรวมกันได้ อาจมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนั้นเป็น หลัก เป็นผู้ตอบกระทู้ถามเพียงผู้เดี่ยวได้ โดยให้คำนึงถึงความเหมาะสมและความสมบูรณ์ของคำตอบ โดยไม่ จำเป็นจะต้องให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดร่วมกันตอบเสมอไป และให้คณะกรรมการ ฯ พิจารณาดำเนินการ เพื่อเร่งรัดร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้ได้รับความเห็น ชอบของรัฐสภา และประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายได้โดยเร็วต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 1373 | ขอรับงบประมาณอุดหนุนโครงการเปลี่ยนอาชีพของพนักงานส่วนท้องถิ่น | มท | 02/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 8 (ฝ่ายกฎ
หมาย ระบบราชการและการประชาสัมพันธ์) ที่มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอความเห็นของคณะ กรรมการมาตรการพัฒนาและบริหารกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ในการประชุมครั้งที่ 2/2547 วัน ที่ 23 สิงหาคม 2547 ที่มีมติเกี่ยวกับการขอรับงบประมาณอุดหนุนโครงการเปลี่ยนอาชีพของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ดังนี้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำงบประมาณซึ่งปรับปรุงรายการใช้จ่ายจากเงินอุดหนุนที่ตั้งงบ ประมาณไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เพื่อสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรและเงินอุดหนุนด้านการศึกษา มาใช้สำหรับการจ่ายเงินก้อนผู้ที่ออกจากราชการตามโครงการ ฯ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด แนวทางเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมสอดคล้องกับแต่ละท้องถิ่น โดยให้สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย (กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น) และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนัก งานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ปรับปรุงรายการใช้จ่ายจากเงินอุด หนุนที่ตั้งงบประมาณไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เพื่อสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรและเงินอุดหนุนด้าน การศึกษามาใช้สำหรับโครงการ ฯ และให้กระทรวงมหาดไทยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่น กรองฯ ที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาดำเนินการปรับอัตรากำลังและตำแหน่งข้าราชการ ส่วนท้องถิ่นให้เหมาะสมสอดคล้องกับภารกิจ หากภารกิจในตำแหน่งใดไม่มีความจำเป็นหรือไม่อาจปรับภาร กิจได้ก็ให้ยุบอัตราตำแหน่งนั้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 1374 | แนวทางการบูรณาการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง (ระหว่างวันที่ 1 - 31 ตุลาคม 2547) | มท | 02/11/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอแนวทางการบูรณาการให้ความช่วยเหลือ
ผู้ประสบภัยแล้ง ตามมติที่ประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาความแห้งแล้ง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 เช่น ให้มีการบรูณาการข้อมูลการแก้ไขปัญหาและการให้ความช่วยเหลือของทุกหน่วย โดย ให้อยู่ภายใต้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ ฯ ทั้งในส่วนกลางและจังหวัด โดยให้ข้อมูลมีรายละเอียดที่ครอบคลุม ชัดเจน แม่นยำ รวดเร็ว และถูกต้องตรงกัน และเชื่อมโยงเครือข่ายสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อให้การ แก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้อง รวดเร็วและถูกต้อง รวม ทั้งให้มีการบูรณาการแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงมหาด ไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้ง ภาครัฐและเอกชนเพื่อรองรับการประสานการปฏิบัติร่วมกัน และให้ทุกหน่วยงานพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ ประสบภัยแล้งตามแนวทางและหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย เงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 ในด้านต่างๆ ดังนี้ ด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ได้แก่ การจัดหากระสอบทรายเพื่อทำทำนบกักเก็บน้ำ จัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับ รถยนต์บรรทุกน้ำ ซ่อมแซมภาชนะรองรับน้ำ ค่าตอบแทน ค่าจ้างเหมาแจกจ่ายน้ำ และค่าซ่อมยานพาหนะ ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ได้แก่ การเป่าล้างบ่อบาดาล ซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน ด้านพืชและ การเกษตร ได้แก่ การจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องสูบน้ำ การชดเชยพันธุ์พืช และสาร อินทรีย์วัตถุ ด้านปศุสัตว์ ได้แก่ การจัดหาสัตว์ วัคซีน และเวชภัณฑ์รักษาสัตว์ และด้านสังคมสงเคราะห์และฟื้น ฟูผู้ประสบภัย ได้แก่ การส่งเสริมอาชีพระยะสั้น ฯลฯ เป็นต้น |
|||||||||||||||||||||
| 1375 | การจัดคาราวานแก้จน | ยธ | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) ผู้อำนวยการศูนย์
อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนแห่งชาติ เสนอให้ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน แห่งชาติเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการแผนงาน งบประมาณ โครงการ กิจกรรม และการปฏิบัติเกี่ยว กับงานคาราวานแก้จนของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอก ชน และองค์กรภาคประชาชนต่าง ๆ |
|||||||||||||||||||||
| 1376 | รายชื่อกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีเห็นชอบคำตอบแล้ว (จำนวน 3 เรื่อง) 1.1 กระทู้ถามที่ 1314 ร. เรื่อง นโยบายให้ทุกครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้ 1.2 กระทู้ถามที่ 1342 ร. เรื่อง สวัสดิการผู้สูงอายุและคนพิการ 1.3 กระทู้ถามที่ 1414 ร. เรื่อง ขอให้บูรณะเมืองเก่าศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ | นร | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 1415
ร. เรื่อง ขอให้บูรณะเมืองเก่าศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้ แทนราษฎร คำตอบกระทู้ถามที่ 1314 ร. เรื่อง นโยบายให้ทุกครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้ ของพลตรี ศรีชัย มนตริ วัต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และคำตอบกระทู้ถามที่ 1342 ร. เรื่อง สวัสดิการผู้สูงอายุและคนพิการ ของ นายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยคำตอบกระทู้ ถามที่ 1415 ร. สรุปได้ว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ร่วมกับจังหวัดเพชรบูรณ์และองค์กรปก ครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ดำเนินปรับปรุงแผนแม่บทอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัด เพชรบูรณ์ ขึ้นใหม่ให้มีความสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เป็นแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนา อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ส่วนคำตอบกระทู้ถามที่ 1314 ร. สรุปได้ว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ราษฎรได้มี ไฟฟ้าใช้ทุกครัวเรือนในปี พ.ศ. 2548 ได้แก่ โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้ราษฎรในชนบท ระยะที่ 3 (คพช.3) ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการเร่งรัดการขยายการบริการไฟฟ้าโดยระบบผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Home System) ของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของการอนุญาตให้มีการนำ สาธารณูปโภคต่าง ๆ เข้าไปในเขตพื้นที่ป่าไม้ได้หรือไม่ นั้น จะต้องพิจารณาเป็นราย ๆ โดยยึดถือมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งคณะรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตว่า ในพื้นที่เขตอนุรักษ์ที่มีราษฎรครอบ ครองอยู่ราษฎรมักจะร้องขอให้ทางราชการจัดสาธารณูปโภคพื้นฐานหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ กรมป่าไม้พิจารณาด้วยความรอบคอบว่า การจัดสาธารณูปโภคพื้นฐานหรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในพื้นที่นั้น ๆ สมควรหรือไม่ และจะเป็นการยั่วยุให้เกิดการบุกรุกหรือตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ และ คำตอบกระทู้ถามที่ 1342 ร. สรุปได้ว่า รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือคนชราอายุเกิน 60 ปี เพื่อให้สามารถ ดำรงชีวิตอยู่ในครอบครองและชุมชนอย่างมีความสุข และให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาความ เดือดร้อนและไม่มีผู้อุปการะ โดยให้การสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายละ 300 บาทต่อเดือน ตลอดจน ให้การสนับสนุนรถเข็น รถโยก แก่คนพิการ โดยในส่วนของจังหวัดลพบุรีได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อ การนี้เป็นเงิน 104,000 บาท นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ให้การสนับสนุน เครื่องมือเพื่อประกอบอาชีพได้เฉพาะกรณีผู้ป่วย หรือคนพิการที่สามารถรวมกลุ่ม และขอเข้าโครงการกอง ทุนเพื่อรับงานไปทำที่บ้าน
|
|||||||||||||||||||||
| 1377 | รายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 | กค | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ในภาพรวมทั้งปี โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ณ สิ้นเดือนกันยายน 2547 ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังทั้งสิ้น 956,573 ล้าน บาท หรือร้อยละ 94.57 ของวงเงินงบประมาณ 1,011,500 ล้านบาท ส่วนผลการเบิกจ่ายจำแนกตามลักษณะ เศรษฐกิจ โดยในส่วนของรายจ่ายประจำ มีการเบิกจ่ายทั้งสิ้น 830,160.77 ล้านบาท หรือร้อยละ 99.89 ของ งบประมาณรายจ่ายประจำ 831,037.27 ล้านบาท และรายจ่ายลงทุน มีการเบิกจ่ายทั้งสิ้น 137,563.48 ล้าน บาท หรือร้อยละ 69.84 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน 196,962.73 ล้านบาท และผลการเบิกจ่ายจำแนก ตามกระทรวง ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2547 กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน มีอัตราการเบิกจ่ายต่อวงเงินงบประมาณเท่ากับ 99.32 98.00 และ 96.98 ตามลำดับ สำหรับผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เพิ่มเติม จำนวน 135,500 ล้านบาท ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน 85,085 ล้านบาท หรือร้อยละ 62.79 ของวงเงินงบประมาณ 135,500 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายตามมาตรการพัฒนา และบริหารกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง จำนวน 13,733 ล้านบาท รายการค่าใช้จ่ายการปรับเงินค่า ตอบแทนบุคลากรภาครัฐ จำนวน 11,910 ล้านบาท รายการเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ (รายการเงิน บำเหน็จดำรงชีพ) จำนวน 43,307 ล้านบาท รายการค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการ พัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ จำนวน 5,146 ล้านบาท และเงินอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯ จำนวน 10,989 ล้านบาท และผลการเบิกจ่ายซึ่งรวมงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ณ สิ้นเดือนกันยายน 2547 ในภาพ รวมจำนวน 1,163,500 ล้านบาท ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังทั้งสิ้น 1,052,809.36 ล้าน บาท หรือร้อยละ 90.49 ของวงเงินงบประมาณดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||
| 1378 | รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศีกษา ให้มีรายได้ระหว่างเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เมษายน - กันยายน 2547 | ศธ | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครง
การส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศึกษาให้มีรายได้ระหว่างเรียนของกระทรวงศึกษาธิ การ ตั้งแต่เดือนเมษายน-กันยายน 2547 มีการจ้างงานนักเรียน นักศึกษาทั้งที่ลงทะเบียนตามแบบ สย.4 และที่ไม่ได้ลงทะเบียนในหน่วยงานต่าง ๆ และสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 322,418 คน จำแนกเป็น ภาครัฐ ทั้ง 19 กระทรวง รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 36,174 คน ภาคเอกชน 120,417 คน และ สถานศึกษา 165,626 คน สำหรับแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 กระทรวงศึกษาธิ การได้ขอรับการสนับสนุนงบกลางปี พ.ศ. 2547 (ระยะที่ 2) จำนวน 400 ล้านบาท จากศูนย์ต่อสู้เพื่อเอา ชนะความยากจนแห่งชาติ เพื่อให้สถานศึกษาจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ จะมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ความพึงพอใจของผู้รับบริการทั้งนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ผู้บริหาร ผู้ปกครอง และผู้ประกอบการ ตลอดจนปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข เพื่อนำเสนอคณะอนุ กรรมการส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำ รวมทั้งจัดพิมพ์คู่มือการดำเนินงานของนักเรียน นักศึกษา คู่มือ สถานประกอบการ และคู่มือการบริหารโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการมีงานทำของนักเรียน นักศึกษา ให้มีรายได้ระหว่างเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ |
|||||||||||||||||||||
| 1379 | ขออนุมัติเพิ่มเติมสถานที่ติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ให้แก่ ศาสนสถาน และสถานที่ราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ห่างไกล | มท | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการติดตั้ง
ระบบไฟฟ้าให้แก่ครัวเรือนของประชาชน ภายใต้โครงการเร่งรัดขยายบริการไฟฟ้าโดยระบบผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (solar Home System) ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้ครบถ้วน และทั่วถึงมากที่สุดก่อน สำหรับการติดตั้งให้แก่สถานที่ราชการ นั้น ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องขอตั้งงบประมาณประจำปี เพื่อดำเนิน การ ส่วนกรณีศาสนสถานที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากชุมชนมากและตรวจสอบดูแลได้ยาก ให้พิจารณาความจำเป็น เหมาะสมเป็นกรณี ๆ ไป ทั้งนี้ ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับความเห็นของกระทรวงพลังงาน สำนักนายก รัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) และสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการพิจารณาติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับสถานที่ดังกล่าว ไปประกอบการ พิจารณาต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1380 | นโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส | ศธ | 26/10/2547 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4.1 (ฝ่าย
การศึกษา) (เดิม) ที่มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอนโยบายการจัดการศึกษา สำหรับเด็กด้อยโอกาส โดยมีนโยบายและยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส รวม 5 ด้าน ได้แก่ (1) การให้บริการการศึกษาอย่างเสมอภาคและทั่วถึงเพื่อให้เด็กด้อยโอกาสทุกคนมีโอกาสได้รับการ ศึกษาอย่างเหมาะสมและหลากหลายรูปแบบ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิเด็กและสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ ศรีความเป็นมนุษย์ (2) จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เน้นการเรียนรู้เพื่อชีวิตที่เหมาะสมกับเด็กด้อยโอกาส (3) ส่งเสริมสนับสนุนให้มีระบบการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการศึกษาและปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ ที่สอดคล้อง กับสภาพของเด็กด้อยโอกาสในแต่ละประเภท (4) จัดระบบการบริหารจัดการให้เอื้อต่อการจัดการศึกษา สำหรับเด็กด้อยโอกาสอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ และ (5) สร้างและพัฒนาเครือข่ายการจัดการ ศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา และสามารถให้ความช่วยเหลือเด็กด้อย โอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันการณ์ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงเอกสารนโยบายดังกล่าว ให้เป็นปัจจุบันตามข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และให้กระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าว เพื่อบูรณาการกับการพัฒนาสังคม ในภาพรวมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยให้รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับการ จัดทำแผนปฏิบัติการต้องคำนึงถึงการกำหนดระดับความสำเร็จของการดำเนินภารกิจตามยุทธศาสตร์ตาม นโยบายทั้ง 5 ด้าน ให้เป็นรูปธรรม กำหนดตัวชี้วัดผลความก้าวหน้าของการดำเนินการ และกำหนดให้มี กระบวนการติดตามประเมินผลและรายงานเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้ ควรจัดแบ่งภารกิจตามแผนปฏิบัติการ ให้ชัดเจนว่าแต่ละกิจกรรมควรเป็นภารกิจของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นการเฉพาะ หรือเป็นกิจกรรม ที่หน่วยงานมากกว่า 1 หน่วยงานต้องร่วมมือกันดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานใดเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อให้มี ผู้รับผิดชอบต่อผลการดำเนินงานอย่างแท้จริง และควรมีมาตรการสนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์กรปก ครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน และให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลัก และเร่งดำเนินการต่าง ๆ ในเชิงรุก เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์แก่เด็กด้อยโอกาสโดยเร็ว ต่อไป |
|||||||||||||||||||||
.....
