ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 13 จากทั้งหมด 81 หน้า แสดงรายการที่ 241 - 260 จากข้อมูลทั้งหมด 1601 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
241 | แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ทส. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒
แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๒ ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายเอกนัฏ
พร้อมพันธุ์)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
242 | เรื่องสืบเนื่องจาการเยือนสาธารณรัฐเปรูและสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี | นร. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากการเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค
ครั้งที่ ๓๑ ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู และการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคอเมริกา
ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๗
ทำให้มีโอกาสหารือในระดับทวิภาคีกับผู้นำประเทศหลายประเทศ รวมทั้งสาธารณรัฐเปรูและสาธารณรัฐประชาชนจีน
ตลอดจนได้พบปะกับผู้นำภาคเอกชนหลายท่าน จึงขอมอบหมายการดำเนินการ ดังนี้ ๑.
ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี
(FTA) ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเปรูให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
เพื่อยกระดับการค้าการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกสินค้าเกษตรของประเทศไทยไปยังประเทศคู่ค้าดังกล่าว ๒.
ให้กระทรวงคมนาคมแสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งสินค้าระหว่างโครงการแลนด์บริดจ์
(Landbridge) ของไทย และท่าเรือ Chancay
ของเปรู เพื่อเป็นแหล่งกระจายสินค้าเกษตรของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ต่อไป ๓.
ให้กระทรวงพาณิชย์ประสานความร่วมมือกับแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น TiKTok เพื่อใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
(SMEs) และสินค้าจากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)
ให้เพิ่มมากขึ้น ๔. ให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ
และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมพิจารณาจัดทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจากต่างประเทศ
เช่น Western Digital Google Microsoft ในการจัดฝึกอบรมเพื่อยกระดับทักษะในการปฏิบัติงานของแรงงาน
นักเรียน และนักศึกษาไทย เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมใหม่ต่าง ๆ
เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์ เศรษฐกิจดิจิทัล ๕.
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเร่งประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญในด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
เช่น Google เพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ๖.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงวัฒนธรรมเร่งแสวงหาความร่วมมือกับบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกาเพื่อยกระดับทักษะและเทคโนโลยีในการผลิตภาพยนตร์
รวมทั้งแสวงหาความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในเรื่องต่าง ๆ เช่น กีฬามวยไทย
อาหารไทย ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญของไทย ทั้งนี้
ให้ประสานการดำเนินงานกับสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (THACCA) ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญในการชี้นำและขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
243 | ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตหรือการรับรองให้นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า พ.ศ. .... | ทส. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการอนุญาตหรือการรับรองให้นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า
ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตให้นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า
ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าที่เป็นสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง
สัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้ และสัตว์ป่าควบคุม
รวมทั้งการขอรับใบรับรองและการออกใบรับรองเพื่อการดำเนินการดังกล่าว
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
244 | ขอความเห็นชอบต่อร่างกรอบยุทธศาสตร์คุนหมิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรอาหาร ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 2030 | กษ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างกรอบยุทธศาสตร์คุนหมิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรอาหาร
ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๒๐๓๐ (GMS 2030 Kunming
Strategic Framework for Transformation of Agrifood Systems) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้การรับรองร่างกรอบยุทธศาสตร์คุนหมิงสำหรับการเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรอาหาร
ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๒๐๓๐ โดยร่างกรอบยุทธศาสตร์คุนหมิงฯ
มีสาระสำคัญเป็นกรอบยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานด้านการเกษตรของประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
ในระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๘-๒๕๗๓) เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานและความพร้อมในการรับมือต่อผลกระทบและความท้าทายที่เป็นภัยต่อความยั่งยืน
และความสามารถในการฟื้นตัวของระบบเกษตรอาหาร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การตัดไม้ทำลายป่า และการเสื่อมสภาพของสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร
โดยมุ่งเน้นการยกระดับความร่วมมือของอนุภูมิภาค การเสริมสร้างขีดความสามารถ
และสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานที่สำคัญ ดังนี้
๑) การเกษตรที่มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและมีความสามารถในการปรับตัวต่อสภาพอากาศ
๒) ระบบความปลอดภัยทางอาหาร คุณภาพ และการตรวจสอบย้อนกลับ ๓)
ความหลากหลายทางอาหารและการเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงประเด็น Cross
cutting Issues ได้แก่ เยาวชน ความเท่าเทียมทางเพศ
และกลุ่มที่ด้อยโอกาส เทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชนในกลไกทางการเงิน
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบยุทธศาสตร์คุนหมิงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
245 | มาตรการเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย | นร. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สามของปี
๒๕๖๗ และแนวโน้มปี ๒๕๖๗ – ๒๕๖๘ ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ซึ่งปรากฏว่าในไตรมาสที่ ๓ ของปี ๒๕๖๗ เศรษฐกิจไทยมีอัตราขยายตัวร้อยละ ๓.๐
โดยการลงทุนภาครัฐขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ ๖ ไตรมาส
การส่งออกสินค้าและบริการและการอุปโภคบริโภครัฐบาลขยายตัวในเกณฑ์สูง
การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนลดลง นอกจากนี้
มีประเด็นการบริหารนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ควรให้ความสำคัญ เช่น
การขับเคลื่อนภาคการส่งออกควบคู่กับการเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากการยกระดับมาตรการกีดกันทางการค้าที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น
นั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอมอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงพาณิชย์
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณากำหนดแนวทาง/มาตรการในการส่งเสริมสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากยิ่งขึ้นในระยะต่อ
ๆ ไป รวมทั้งให้พร้อมรับมือกับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่อาจเกิดขึ้นในปี
๒๕๖๘ ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
246 | ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ทส. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ
(ฉบับที่..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ
เพื่อแก้ไขปัญหาการดำรงชีพตามวิถีชุมชนหรือวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชนที่อยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการเพิ่มเติมรายชื่อโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติบัญชีข้อมูลประเภทและชนิดของทรัพยากรธรรมชาติภายในโครงการอนุรักษ์ฯ
และแผนที่แสดงแนวเขตโครงการอนุรักษ์ฯ
ตามร่างประกาศดังกล่าวในบัญชีและแผนที่ท้ายร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๗
และให้ดำเนินการต่อไปไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะกำกับติดตามและประเมินผลโครงการตามร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าวอย่างเคร่งครัดด้วย
หากมีค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า
และพันธุ์พืชใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘
ที่ได้รับการจัดสรรแล้ว หรือพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
หรือโอนเงินจัดสรรหรือเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรร แล้วแต่กรณี
ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในโอกาสแรก
หรือจัดทำแผนการปฏิบัติงานหรือแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีรองรับตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
247 | การสรรหากรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ แทนตำแหน่งที่ว่าง (นายสุภัทร์ สุทธิมนัส และนายวรวิทย์ จำปีรัตน์) | ปปท. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเสนอรายชื่อ นายสุภัทร์ สุทธิมนัส และนายวรวิทย์
จำปีรัตน์
เป็นบุคคลที่คณะรัฐมนตรีสรรหาและเสนอรายชื่อต่อคณะกรรมการคัดเลือกกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ
เพื่อคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ
แทนกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเดิมที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งสี่ปี
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
248 | รายงานผลการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินตามโครงการ | กค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
249 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ วาระปี พ.ศ. 2567 (1. นายเพ็ชร ชินบุตร ฯลฯ จำนวน 9 คน) | ยธ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ
จำนวน ๙ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสองปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๗) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายเพ็ชร ชินบุตร ด้านเศรษฐศาสตร์ ๒. นายณปกรณ์ ธนสุวรรณเกษม ด้านการเงินการธนาคาร ๓. นางดวงตา ตันโช ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ๔. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ ด้านกฎหมาย ๕. นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ด้านกฎหมาย ๖. นางทัชมัย ฤกษะสุต ด้านกฎหมาย ๗. พลตำรวจเอก สุทิน ทรัพย์พ่วง ด้านการสอบสวนคดีอาญา ๘. พลตำรวจโท สำราญ นวลมา ด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
250 | ร่างกฎกระทรวงการตรวจสุขภาพของแรงงานนอกระบบ พ.ศ. .... | สธ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการตรวจสุขภาพของแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดสิทธิในการตรวจสุขภาพของแรงงานนอกระบบให้มีสิทธิได้รับการตรวจสุขภาพโดยหน่วยบริการที่ได้ขึ้นทะเบียน
๓ กรณี ได้แก่ การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน
การตรวจสุขภาพก่อนกลับเข้าทำงานหลังจากเจ็บป่วย หรือประสบอันตราย
และการตรวจสุขภาพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
251 | ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... | สกพอ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
ครั้งที่ ๕/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๗
ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ ๒. เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขสำหรับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ที่จะให้บุคคลภายนอกที่มีความต้องการจะใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่ สกพอ. มีอำนาจเข้าใช้ประโยชน์ เพื่อให้บุคคลภายนอกนำที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดังกล่าวไปดำเนินการหรือประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ เมื่อร่างระเบียบในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับแล้ว ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเร่งประเมินผลสัมฤทธิ์และวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และหากมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขระเบียบดังกล่าวให้ถูกต้อง เหมาะสมยิ่งขึ้น ก็ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเร่งดำเนินการให้บรรลุผลโดยเร็วต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
252 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการอาชีวเวชกรรม พ.ศ. .... | สธ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการอาชีวเวชกรรม
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานการให้บริการอาชีวเวชกรรมที่หน่วยบริการอาชีวเวชกรรมต้องใช้ดำเนินการตรวจสุขภาพแก่ลูกจ้างหรือแรงงานนอกระบบตามหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง การป้องกัน
และการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้ดำเนินการต่อได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
253 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะภาระและจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำในกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. .... | คค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะภาระและจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำในกิจการขนส่งมวลชน
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์
ในกิจการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้ รฟม.
สามารถพิจารณากำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำแทนการเวนคืนที่ดินเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณดังกล่าว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
254 | ร่างกฎกระทรวงการมอบให้เอกชนดำเนินการแทนในภารกิจหรือกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | นร.01 | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการมอบให้เอกชนดำเนินการแทนในภารกิจหรือกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มอบหมายภารกิจหรือกิจการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ
อปท. ตามที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ให้เอกชนดำเนินการแทนได้ เพื่อให้ อปท.
สามารถตอบสนองการจัดบริการสาธารณะให้กับประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และคุ้มค่ามากขึ้น ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
255 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายปรีชา ลิ้มถวิล) | กค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังขอถอนเรื่องนี้คืนไปก่อน
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
256 | ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงาน (กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่าย) วงเงิน 17,500 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | คค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกู้เงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย
ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๙๔ มาตรา ๓๙ (๔) โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน
รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดตามความเหมาะสม
ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการกู้เงินได้ภายหลังจากวงเงินกู้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ ที่ผ่านความเห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว
ทั้งนี้ การขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการกู้เงิน ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง สำหรับการกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงาน (กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่าย) ในปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๘ วงเงิน ๑๗,๕๐๐ ล้านบาท
และให้กระทรวงการคลังพิจารณาเร่งรัดการกำหนดหลักเกณฑ์การขอรับการจัดสรรเงินชดเชยของรัฐวิสาหกิจตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
ต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
257 | การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 18 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 11 | กห. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน
ครั้งที่ ๑๘ (ADMM ครั้งที่
๑๘) และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ ๑๑
(ADMM - Plus ครั้งที่ ๑๑) จำนวน ๕ ฉบับ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่
๒๐ - ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองและให้ความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
ได้แก่ ร่างเอกสารที่จะต้องรับรอง จำนวน ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑)
ร่างปฏิญญาร่วมเวียงจันทน์ของการประชุม ADMM ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อให้อาเซียนเกิดสันติสุข
ความมั่นคง และความเข้มแข็งของภูมิภาค (๒) ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม ADMM
- Plus ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น
ๆ (๓) ร่างระเบียบการปฏิบัติสำหรับประเทศผู้สังเกตการณ์ในกิจกรรมของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรอบการประชุม
ADMM-Plus และร่างเอกสารที่จะต้องอนุมัติ จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่
(๑) ร่างเอกสารยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมความพร้อมในอนาคตของการประชุม ADMM และการประชุม ADMM - Plus (๒) ร่างเอกสารการจัดการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียน
- สหรัฐฯ ครั้งที่ ๒ โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
เป็นการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายด้านความมั่นคงในการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนและระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาให้ครอบคลุมในทุกมิติในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ
รวมทั้งเป็นการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมให้อาเซียนสามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความเป็นแกนกลางของอาเซียน
ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรวิเคราะห์ พิจารณา และติดตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องตามแนวทางดังกล่าว
รวมทั้งสื่อสารเพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนและทุกภาคส่วน
มีความเข้าใจและทราบถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยพึงจะได้รับ
โดยพิจารณาใช้ช่องทางการสื่อสารอย่างเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
258 | ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โรงงานตามมาตรา 4/1 ที่ได้รับการยกเว้นจากการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน พ.ศ. .... | อก. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โรงงานตามมาตรา
๔/๑ ที่ได้รับการยกเว้นจากการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นให้โรงงานของกรมราชทัณฑ์
เช่น นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ หรือโรงงานอุตสาหกรรมในราชทัณฑ์
ได้รับยกเว้นไม่ต้องขอใบรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานและไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
259 | การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม | ดศ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๒ ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร
สินธุไพร) ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นางสาวสุดาวรรณ
หวังศุภกิจโกศล)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
260 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... | สธ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการให้บริการของหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานการให้บริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมที่หน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อมต้องใช้ดำเนินการ
เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพแก่ประชาชนที่ได้รับหรืออาจได้รับมลพิษตามหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเกี่ยวกับเวชกรรมสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|