ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี - สำนักงานเขตคลองสาน - ประชาธิปก) | มท | 06/09/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก) ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการรองรับการเดินทางจากการพัฒนาพื้นที่ฝั่งธนบุรี และส่งเสริมการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยเชื่อมต่อระบบการเดินทางกับโครงการระบบขนส่งมวลชน ๓ เส้นทาง ได้แก่ (๑) รถไฟฟ้า BTS สายสีส้มและส่วนต่อขยาย (๒) รถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) และ (๓) รถไฟฟ้าสายสีแดง (หัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย) โดยให้กรุงเทพมหานครนำโครงการฯ เสนอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรพิจารณาความเหมาะสมของโครงการฯ เพื่อจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ ๒ ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๙ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานครรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประธานกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก และประธานกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐที่เห็นควรให้กรุงเทพมหานครเร่งรัดดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้ประสานกระทรวงคมนาคมพิจารณาความเหมาะสมของโครงการฯ เพื่อจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ ๒ ตามมติ คจร. โดยให้กระทรวงคมนาคมพิจารณากำหนดแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองและการปฏิรูปเส้นทางระบบรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครควบคู่กับการจัดทำแผนแม่บทดังกล่าว นอกจากนี้ ให้กรุงเทพมหานครศึกษาเปรียบเทียบความเหมาะสมของรูปแบบการลงทุนระหว่างรัฐดำเนินการเองหรือการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน โดยกรณีที่ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการฯ ให้กรุงเทพมหานครปฏิบัติตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วมและการใช้ระบบตั๋วร่วมเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. ให้กรุงเทพมหานครดำเนินการออกแบบในรายละเอียดของโครงการฯ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของรัฐและประชาชนในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ รูปแบบการลงทุน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๓๗ [เรื่อง พื้นที่ที่ควรกำหนดให้ระบบขนส่งมวลชน (รถไฟฟ้า) เป็นระบบใต้ดิน] ให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานครนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
.....