ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต | คค | 16/10/2550 |
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการดำเนินโครงการรถไฟชานเมือง
(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (ปี พ.ศ. 2551- พ.ศ. 2555) และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงคมนาคม (รฟท.) รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการระดมทุนของโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ- รังสิต รวมสถานีกลางบางซื่อ ในลำดับแรกควรใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนทาง ราง ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 หากวงเงินกองทุนน้ำมัน ฯ ไม่เพียงพอให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมโดยกระทรวงการคลังจะพิจารณา จัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ในส่วนที่ขาด สำหรับส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ รังสิต ระยะทาง 10 กิโลเมตร เนื่องจากยังขาดความชัดเจนในวิธีการประกวดราคาและการจัดหาแหล่งเงิน และการ ศึกษา EIA จึงเห็นควรพิจารณารายละเอียดในประเด็นต่าง ๆ ให้ชัดเจนเสียก่อน และนำเสนอเพื่อขออนุมัติดำเนิน การเมื่อมีความพร้อมแล้ว และความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เห็นว่า การดำเนินโครง การตามที่เสนอมานี้มีการเพิ่มสถานีรายทางและอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม จึงเห็นควรให้กระทรวง คมนาคมไปจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเพื่อนำเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนการดำเนินการเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง เป็น ต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติมว่า การดำเนินโครงการ ระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายทางต่าง ๆ เป็นโครงการที่มีความสำคัญ และอยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและรองรับ การสัญจรไปมาของประชาชนได้อย่างสะดวกคล่องตัว นอกจากนี้หากมีระบบขนส่งทางรถไฟระหว่างท่าอากาศยาน (Airport Link) เชื่อมโยงระหว่างสนามบินดอนเมือง-สถานีมักกะสัน-สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยจะช่วยอำนวยความ สะดวกแก่ผู้โดยสารเครื่องบินที่ต้องเดินทางไปมาระหว่างสนามบินทั้งสองแห่งได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการประหยัด งบประมาณในการขยายสนามบินเพิ่มใหม่ จึงให้กระทรวงคมนาคมประชาสัมพันธ์เผยแพร่และชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ ใน เรื่องดังกล่าวให้ประชาชนผู้สนใจทราบอย่างถูกต้องและทั่วถึงทั้งในส่วนของโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ และที่จะ ดำเนินการต่อไปในอนาคต รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางและโครงข่ายต่าง ๆ ให้เป็นระบบเดียวกันด้วย |
.....