ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 301 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 6001 - 6020 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
6001 | รายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ประจำปี 2564 | พม. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย
ประจำปี ๒๕๖๔ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในคราวประชุมครั้งที่
๔/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร
วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน ได้เห็นชอบรายงานฯ ด้วยแล้ว มีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑)
สรุปผลการดำเนินงานฯ ประจำปี ๒๕๖๔ เช่น การจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการ
สถิติการดำเนินคดี/จับกุมผู้กระทำผิด/ช่วยเหลือผู้เสียหาย
การดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์
การคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์
การเยียวยาชดเชยผู้เสียหายและพยานในคดีอาญา การพัฒนากฎหมายสำคัญ
การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว และการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย
และ (๒) แผนการดำเนินงานในระยะต่อไป ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6002 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ อ.480-509/2558 คดีหมายเลขแดงที่ อ.179-208/2565 ระหว่างนายวีรยุทธ สุกสอน กับพวกรวม 30 คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย | อส. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด
ในคดีหมายเลขดำที่ อ.๔๘๐-๕๐๙/๒๕๕๘ คดีหมายเลขแดงที่ อ.๑๗๙-๒๐๘/๒๕๖๕
ระหว่างนายวีรยุทธ สุกสอน กับพวกรวม ๓๐ คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด
(มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี (คณะรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๖)
ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้นให้ยกฟ้องคดี
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6003 | ผลการพิจารณารายงานสรุปผลการศึกษาวิเคราะห์รายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปี 2563 ของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา | สว. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6004 | ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ครั้งที่ 2/2565 | กค. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๕
ตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐเสนอ
สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑.
ภาพรวมการเบิกจ่ายเงิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงวันที่
๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๕ มีการเบิกจ่ายแล้วจำนวน ๒,๔๖๔,๗๒๓ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๖๐.๗๐
ของวงเงินงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ๒.
ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุน กระทรวงที่มีผลการเบิกจ่ายสูงสุด ๕ ลำดับ
ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการคลัง
และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนกระทรวงที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำสุด ๕ ลำดับ ได้แก่
กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม
โดยมีอุปสรรค เช่น
มีการปรับแบบรูปรายการหรือแบบแปลนงานก่อสร้างให้สอดคล้องกับพื้นที่จริง ๓.
การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยมีกรอบลงทุนปี ๒๕๖๕ ณ สิ้นเดือนเมษายน ๒๕๖๕
จำนวน ๓๓๘,๑๒๖ ล้านบาท มีผลการเบิกจ่ายสะสม ๙๙,๗๐๓ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
ของแผนเบิกจ่ายสะสม (๙๙,๔๗๘ ล้านบาท) หรือคิดเป็นร้อยละ ๒๙ ของกรอบลงทุนทั้งปี ๔.
การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่า ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป มีจำนวน ๑๐๓ โครงการ
มูลค่ารวม ๒.๕๑ ล้านล้านบาท และมีมูลค่าการลงทุนในปี ๒๕๖๕ จำนวน ๑๙๒,๖๐๒ ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6005 | ร่างพิธีสารว่าด้วยการทบทวนบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งมองโกเลียว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี | กต. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6006 | ผลการประชุมรัฐมนตรีพลังงานบิมสเทค ครั้งที่ 3 | พน. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีพลังงานบิมสเทค ครั้งที่ ๓
มีสาระสำคัญ ดังนี้ (๑) ความคืบหน้าของโครงการด้านพลังงานภายใต้กรอบความร่วมมือบิมสเทค
เช่น
จัดตั้งคณะกรรมาธิการประสานงานด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าบิมสเทคและได้จัดประชุมแล้วเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔
และศึกษาแผนแม่บทการเชื่อมโยงโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าบิมสเทคโดยอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับเอกสารเชิงหลักการและขอบเขตการดำเนินโครงการร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย
(๒) การแสดงวิสัยทัศน์และนำเสนอนโยบายด้านพลังงานและแนวทางความร่วมมือภายใต้กรอบบิมสเทค
(๓) ที่ประชุมได้รับรองร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานบิมสเทค ครั้งที่
๓ มีสาระสำคัญ เช่น เน้นย้ำความร่วมมือด้านพลังงานและการซื้อขายพลังงานระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อบรรลุความมั่นคงทางพลังงานและความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้นภายในภูมิภาค (๔)
ที่ประชุมได้รับรองผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านพลังงานบิมสเทค
ครั้งที่ ๓-๕ โดยมีสาระสำคัญ เช่น
การเร่งลงนามในบันทึกความตกลงเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์พลังงานบิมสเทคและบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเชื่อมโยงโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าบิมสเทค
และ (๕) ที่ประชุมเห็นชอบให้อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีพลังงานบิมสเทค
ครั้งที่ ๔ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นภายในปี ๒๕๖๗ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6007 | รายงานประจำปีผลการดำเนินงานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน ชุดที่ 3 ปีที่ 2 | รง. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีผลการดำเนินงานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน
ชุดที่ ๓ ปีที่ ๒ (วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๖๓-๓ ตุลาคม ๒๕๖๔) โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ (๑) การประชุมคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ (๒) การพัฒนากลไกในการพัฒนาการคุ้มครองงานที่รับทำที่บ้าน (๕) การส่งเสริมและพัฒนาผู้รับงานไปทำที่บ้าน (๖) การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
และ (๕) การติดตามตรวจสอบการดำเนินการที่เกี่ยวกับงานที่รับไปทำที่บ้าน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6008 | ร่างปฏิญญาว่าด้วยการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ครอบคลุม และยืดหยุ่นในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตรีในอาเซียน | พม. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6009 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564 | กค. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6010 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565) | ปสส. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา
ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการจัดทำประมวลกฎหมายและกฎเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก
พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พิจารณาระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา
ครั้งที่ ๑๓ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๕
พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๑๖
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๕ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6011 | ร่างพระราชบัญญัติการจัดทำประมวลกฎหมายและกฎเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงโดยสะดวก พ.ศ. ... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565)] | ปสส. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๕ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติการจัดทำประมวลกฎหมายและกฎเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวก
พ.ศ. .... ต่อรัฐสภาเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6012 | รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย ครั้งที่ 15 (เดือนมกราคม - มีนาคม 2565) | นร.11 สศช | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา ๒๗๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ ๑๕ (เดือนมกราคม-มีนาคม ๒๕๖๕) ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อทราบต่อไป สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑.
สรุปภาพรวมการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง)
รายงานความคืบหน้าของกิจกรรม Big Rock ภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) มีความคืบหน้าทั้ง ๑๓ ด้าน
โดยมีสถานะความคืบหน้าการดำเนินการของกิจกรรม Big Rock รวมทั้งสิ้น
๖๒ กิจกรรม ประกอบด้วย (๑) กิจกรรมที่ดำเนินการเป็นไปตามแผน รวม ๕๕ กิจกรรม และ
(๒) กิจกรรมที่ดำเนินการล่าช้ากว่าแผน รวม ๗ กิจกรรม ๒.
ความคืบหน้าการจัดทำ/ปรับปรุงกฎหมายภายใต้แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ณ
สิ้นเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ รวม ๔๕ ฉบับ ประกอบด้วย (๑) กฎหมายที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ๔
ฉบับ และ (๒) กฎหมายที่อยู่ระหว่าสงการดำเนินการ ๔๑ ฉบับ ๓.
ความคืบหน้าของประเด็นที่รัฐสภาให้ความสนใจเป็นพิเศษ เช่น (๑)
การพัฒนารูปแบบการรายงานให้สามารถแสดงให้เห็นความคืบหน้าของการปฏิรูปประเทศที่ชัดเจนและแสดงให้เห็นผลสัมฤทธิ์การดำเนินการในแต่ละประเด็นการปฏิรูปที่เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
และ (๒)
การเร่งรัดผลความก้าวหน้าของการยกร่างและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ
เช่น ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดการข้อมูลข่าวสารปลอม พ.ศ. ....
และร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและอนุรักษ์วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6013 | การปรับปรุงแบ่งส่วนราชการภายในกรม | นร. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอว่า
เพื่อให้การแบ่งส่วนราชการภายในกรมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและตอบสนองวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ในชั้นการตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการภายในของหน่วยงานต่าง ๆ
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะได้กำหนดภารกิจ
หน้าที่และอำนาจของกรมเป็นหลักและกำหนดหน้าที่และอำนาจของกองให้สอดคล้องกันโดยจะเขียนเท่าที่จำเป็นไม่ลงในรายละเอียด
และกำหนดให้กองต่าง ๆ มีภารกิจหรือหน้าที่ตามที่อธิบดีมอบหมายหรือสั่งการด้วย
เพื่อให้ความยืดหยุ่นและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6014 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพในระดับชุมชนท้องถิ่น กรณี EEC ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา | สว. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง แนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพในระดับชุมชนท้องถิ่น
กรณี EEC ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยเห็นชอบกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว สรุปได้ว่า (๑)
ข้อเสนอแนะต่อการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
มีการนำแนวทางการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental
Assessment : SEA) มาใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการดำเนินงาน
โดยมีการประเมินสิ่งแวดล้อมด้วยยุทธศาสตร์ของพื้นที่นำร่อง เช่น
โครงการสำรวจออกแบบและจัดทำรายละเอียดเบื้องต้น การพัฒนาเมืองรอบสนามบินอู่ตะเภา
แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
ตลอดจนมีการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในพื้นที่
โดยการจัดทำโครงการเสริมสร้างพลังและการมีส่วนร่วมของกลุ่มสตรีในการดูแลและเฝ้าระวังด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใน
EEC (พลังสตรี EEC) และ (๒) ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินโครงการ
เขาดิน-บลูเทค ซิตี้โมเดล
มีการจัดทำแผนสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันอก
ปัจจุบันอยู่ในแผนระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๕-๒๕๗๐)
มีการส่งเสริมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โดยจะเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงในกระบวนการผลิตเป็นหลัก มีการจัดทำ
(ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาการเกษตรใน EEC พ.ศ.
๒๕๖๖-๒๕๗๐ โครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ (Old Town นาเกลือ) มีแนวทางการพัฒนาพื้นที่สำคัญในการส่งเสริมการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างเกษตรกร
ผู้วิจัย และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกษตรและเกี่ยวเนื่อง
มีโครงการเยาวชนอาสาเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการ EEC สแควร์ (EEC2 : Environmental Empowerment) เพื่อเสริมศักยภาพเครือข่ายเยาวชนระดับมัธยมศึกษาสู่การเป็นเยาวชนแกนนำ (EEC2
Young Leaders) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ
เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรม
และมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาชุมชนโดยรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม
ซึ่งข้อเสนอแนะดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญในระยะยาวเพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นจากโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ต่าง
ๆ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกผ่านการเรียนรู้จากพื้นที่บ้านเขาดิน
โดยมีการวางแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมและการยอมรับของชุมชนที่จะต้องอยู่ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรม
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6015 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนมิถุนายน 2565 | นร.11 สศช | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6016 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 ประเภท 2 หรือประเภท 5 หรือวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 หรือประเภท 2 ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. .... | สธ. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษในประเภท ๑ ประเภท ๒ หรือประเภท ๕ หรือวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท
๑ หรือประเภท ๒ ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรง)
ประเภท ๒ (ยาเสพติดให้โทษทั่วไป) หรือประเภท ๕
(ยาเสพติดให้โทษที่มิได้เข้าอยู่ในประเภท ๑ ถึงประเภท ๔ เช่น พืชฝิ่น)
หรือวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๑ (วัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ใช้ในทางการแพทย์
และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง) หรือประเภท ๒
(วัตถุออกฤทธิ์ที่ใช้ในทางการแพทย์
และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง)
ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ครอบครองเพื่อเสพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ควรกำหนดบทนิยามคำว่า
“หน่วยการใช้” ในร่างกฎกระทรวง โดยให้หมายความว่า เม็ด ซอง ขวด
หรือหน่วยอย่างอื่นที่ทำขึ้นซึ่งโดยปกติสำหรับการเสพหนึ่งครั้ง
ในลักษณะเดียวกับที่เคยมีการกำหนดคำนิยามดังกล่าวในพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ
พ.ศ. ๒๕๒๒ ที่ยกเลิกไป ควรระบุให้ชัดเจนว่ายาเสพติดให้โทษประเภท ๕ แต่ละชนิดดังกล่าวนั้นจะต้องมีปริมาณน้ำหนักเท่าใด
จึงจำให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ
และการเพิ่มปริมาณการครอบครองยาเสพติดเพื่อให้โอกาสแก่ผู้เสพที่มีไว้เสพโดยไม่ถือเป็นความผิดร้ายแรงและกฎหมายพิจารณาเพียงให้เข้ารับการบำบัดรักษาอาจส่งผลกระทบต่อการเพิ่มระดับความรุนแรงของการเสพยาเสพติด
และเป็นภัยอันตรายต่อสังคมมากยิ่งขึ้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6017 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายมานิต นพอมรบดี) | นร.04 | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายมานิต นพอมรบดี
เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้ง ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6018 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายประสาน หวังรัตนปราณี และนายนภินทร ศรีสรรพางค์) | นร.04 | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายประสาน หวังรัตนปราณี และนายนภินทร
ศรีสรรพางค์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีอีกวาระหนึ่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๓
สิงหาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
6019 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2556 เรื่อง การดำเนินโครงการใด ๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นจะต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่า | ทส. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||
6020 | ร่างบันทึกการประชุมของการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ครั้งที่ 14 และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 5 ระหว่างไทยกับมาเลเซีย | กต. | 09/08/2565 | |||||||||||||||||||||||||||