ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1922 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 38421 - 38440 จากข้อมูลทั้งหมด 124241 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
38421 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982" | สสป | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การเข้าเป็นภาคี อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982" ตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอ สรุปได้ดังนี้ 1.1 การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2550 ที่เห็นชอบในหลักการการเข้า เป็นภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 โดยการจัดทำกฎหมายกลางให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ ควรดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ และออกกฎหมายกลาง เพื่อรองรับการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2553 เป็นอย่างช้า 1.2 ตั้งคณะกรรมการดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ ขึ้นเป็นการเฉพาะ รวมทั้งจัดงบประมาณให้ เพียงพอต่อการดำเนินการ โดยให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกรรมการ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและ กฎหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้มีกรรมการจากภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง 1.3 การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 190 เนื่องจากประเทศไทยได้มีการ ลงนามในอนุสัญญานี้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2525 ดังนั้น โดยบทเฉพาะกาลในมาตรา 305 (5) จึงไม่ต้องดำเนิน การตามมาตรา 190 วรรคสาม แต่ต้องดำเนินการเพื่อให้รัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ และก่อนการให้สัตยาบันอนุสัญญา ฯ รัฐบาลต้องดำเนินการตามมาตรา 190 วรรคสี่ 1.4 การดำเนินการเพื่อให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ เนื่องจากอนุสัญญานี้ เกี่ยวกับกฎหมายทะเลค่อนข้างเป็นเรื่องทางเทคนิคเฉพาะทาง ในการชี้แจงรายละเอียดหรือตอบคำถามในรัฐสภาจึง ควรขออนุญาตรัฐสภาให้ดำเนินการโดยคณะผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ 1.5 การทำคำประกาศ (Declaration) ประกอบการให้สัตยาบันอนุสัญญา ฯ รัฐควรทำคำประกาศดัง กล่าวประกอบไปด้วย โดยสาระสำคัญของคำประกาศให้คณะกรรมการดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ ทำการ ศีกษาและร่างคำประกาศเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยมากที่สุด 1.6 ให้คณะกรรมการดำเนินการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา ฯ และคณะอนุกรรมการจัดการความรู้เพื่อผล ประโยชน์แห่งชาติทางทะเลดำเนินการให้ความรู้ และช่วยเหลือด้านเทคนิคที่เกี่ยวกับอนุสัญญา ฯ เพื่อจะได้สามารถ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหรือออกกฎหมายในการรองรับกฎหมายกลางที่ออกเพื่ออนุวัติการตามอนุสัญญา ฯ 1.7 ดำเนินการจัดการผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบและบูรณาการเพื่อประโยชน์สูงสุด ของประเทศ โดยทำการศึกษาและตั้งหน่วยงานกลางทำหน้าที่เสนอแนะและกำกับดูแลนโยบายผลประโยชน์แห่งชาติ ทางทะเลในภาพรวมทั้งระบบ 2. รับทราบความเห็น ผลการพิจารณา ผลการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวง กลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูง สุด และผู้แทนคณะอนุกรรมการจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล
|
||||||||||||||||||
38422 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง กระบวนการคุ้มครองสิทธิของประชาชน กรณีหน่วยงานของรัฐกระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย | สสป | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง กระบวนการ คุ้มครองสิทธิของประชาชนกรณีหน่วยงานของรัฐกระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ดังนี้ 1.1 ด้านการสร้างแนวความคิดพื้นฐาน 1.1.1 สร้างแนวความคิดพื้นฐานที่เกี่ยวกับกฎหมายมหาชน โดยเฉพาะแนวความคิดที่เกี่ยวกับกฎ หมายปกครอง ประโยชน์สาธารณะ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชนให้กับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐอันจะ นำไปสู่ความเข้าใจและการปรับใช้บัญญัติแห่งกฎหมายให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่วางไว้และสร้างแนวความคิดพื้น ฐานดังกล่าวให้กับประชาชนต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้สิทธิของตนตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายรับรองไว้ได้อย่าง ถูกต้องและเหมาะสม 1.2 ด้านการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจากกระบวนการใช้สิทธิของประชาชน 1.2.1 สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการใช้สิทธิของประชาชนเพื่อ ประโยชน์ต่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญและการบริหารราชการแผ่นดิน 1.2.2 สร้างกระบวนการเรียนรู้ในการใช้สิทธิให้กับประชาชนและสังคม เนื่องจากการใช้สิทธิของ ประชาชนในการโต้แย้งหน่วยงานของรัฐอาจก่อให้เกิดผลเสียทางด้านต่าง ๆ ได้ 1.2.3 ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องของการควบคุมการใช้อำนาจรัฐเพื่อให้ประชาชนมีความเข้า ใจว่าเรื่องใดเป็นเรื่องทางนโยบาย เรื่องใดเป็นเรื่องทางปกครองที่อยู่ภายใต้นโยบายของรัฐ เพื่อให้ประชาชนรู้ว่าใน กรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวกลไกหรือวิธีการโต้แย้งจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง 1.3 ด้านการปรับปรุงวิธีการคิดและวิธีการทำงานของหน่วยงานของรัฐ 1.3.1 ปรับปรุงวิธีการคิดและวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกฎหมายและกฎเกณฑ์ หรือ ระเบียบต่าง ๆ และวิธีในการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐที่กำหนดขึ้นมา โดยหน่วยงานของรัฐเหล่านั้น บางเรื่องถูกกำหนดขึ้นมาไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม 1.4 ด้านการกำหนดให้มีกฎหมายที่เหมาะสม 1.4.1 กำหนดให้มีองค์กรที่มีลักษณะเป็นองค์กรสาธารณะ องค์กรภาคประชาชน องค์กรพัฒนา ภาคเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐทางด้านงบประมาณในการที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความรู้ ตลอด จนการใช้สิทธิของประชาชนในการโต้แย้งการกระทำทางปกครองของหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งสามารถที่จะเป็นตัว แทนของประชาชนในการที่จะเป็นกระจกสะท้อนปัญหาให้กับรัฐ 1.4.2 ความเป็นผู้เดือดร้อนเสียหาย หรืออาจเดือนร้อนเสียหายของประชาชน ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 จะต้องมีการเปิดกว้างมากขึ้นไม่ว่า จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการฟ้องคดีโดยองค์กรภาคประชาชน หรือองค์กรที่เป็นอิสระจากหน่วยงานของรัฐ 1.4.3 มีกฎหมายที่เข้ามาจัดการกับข้อร้องเรียนของประชาชนที่เป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นกระบวน การเก็บข้อมูล ระยะเวลาการดำเนินการ วิธีการแก้ไขปัญหา หรือการดำเนินการต่อข้อร้องเรียน 1.4.4 มีกฎหมายที่ชัดเจนในการกำหนดให้มีการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ของรัฐเองที่มีการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างชัดแจ้ง และแสดงให้เห็นถึงการไม่เคารพสิทธิของ ประชาชนอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น 1.4.5 มีกฎหมายที่เปิดโอกาสให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎ หมายจากหน่วยงานของรัฐมีสิทธิที่จะเป็นผู้ที่จะร้องขอให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานดังกล่าวดำเนินการตั้งกรรม การสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และถ้าผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ที่มีการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎ หมายดังกล่าวไม่ดำเนินการจะต้องชี้แจงให้ประชาชนผู้ร้องขอทราบว่ามีเหตุผลใดในการไม่ดำเนินการ 2. รับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมร่วมกับกระทรวง ทุกกระทรวง หน่วยงานอิสระ ศาลปกครอง และศาลยุติธรรม
|
||||||||||||||||||
38423 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลโกสัมพี ตำบลเพชรชมภู ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร และตำบลลานดอกไม้ ตำบลหนองปลิง ตำบลสระแก้ว ตำบลทรงธรรม ตำบลนครชุม ตำบลเทพนคร ตำบลนาบ่อคำ ตำบลท่าขุนราม ตำบลคลองแม่ลาย ตำบลคณฑี ตำบลวังทอง ตำบลอ่างทอง ตำบลไตรตรึงษ์ ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลโกสัมพี ตำบลเพชรชมภู
ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร และตำบลลานดอกไม้ ตำบลหนองปลิง ตำบลสระแก้ว ตำบลทรงธรรม ตำบลนครชุม ตำบลเทพนคร ตำบลนาบ่อคำ ตำบลท่าขุนราม ตำบลคลองแม่ลาย ตำบลคณฑี ตำบลวังทอง ตำบล อ่างทอง ตำบลไตรตรึงษ์ ตำบลธำมรงค์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ให้ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2520 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
38424 | แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงสาธารณสุข) (นายธวัชชัย กมลธรรม) | สธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายธวัชชัย กมลธรรม ให้ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์
10 วช.) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติ ครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||
38425 | รายงานประจำปีและรายการงบการเงินขององค์กรร่วมไทย - มาเลเซีย ประจำปี 2551 | พน | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอรายงานประจำปี (Annual Report)
และรายงานงบการเงินขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย ประจำปี พ.ศ. 2551 (Audited Accounts of Malaysia- Thailand Joint Authority (MTJA) for the Financial Year 2008 สรุปได้ดังนี้ 1. กิจกรรมที่สำคัญประกอบไปด้วยกิจกรรมด้านการสำรวจ การประเมินปริมาณสำรอง การพัฒนา แหล่งปิโตรเลียม และการผลิตปิโตรเลียมในแปลง A-18 แปลง B-17 & C-19 และแปลง B-17-01 ของพื้นที่ JDA โดยในปี พ.ศ. 2551 มีการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลง A-18 รวมทั้งสิ้น 184.05 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (อัตราการผลิตก๊าซ ฯ เฉลี่ยวันละ 504.25 ล้านลูกบาศก์ฟุต) และในปี พ.ศ. 2551 ก๊าซธรรมชาติจากพื้นที่ JDA เริ่มมีการส่งให้ประเทศไทยจำนวน 46 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (ผ่านท่อก๊าซไทย-มาเลเซียไปยังโรงไฟฟ้า จะนะที่จังหวัดสงขลา และผ่านท่อประธานเส้นที่ 3 ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไปที่จังหวัดระยอง) 2. ผลประกอบการในปี พ.ศ. 2551 ขององค์กรร่วมจากการขายปิโตรเลียมที่ผลิตจากแปลง A-18 และสถานะทางการเงินขององค์กรร่วม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 การผลิตปิโตรเลียมจากแปลง A-18 ก่อ ให้เกิดรายได้ขององค์กรร่วมในรูปของค่าภาคหลวง 102,051,355 ดอลลาร์สหรัฐ และปิโตรเลียมส่วนที่เป็น กำไร 212,240,862 ดอลลาร์สหรัฐ และในปี พ.ศ. 2551 องค์กรร่วมได้นำส่งรายได้จากการผลิตปิโตรเลียม ในพื้นที่ JDA ให้แก่รัฐบาลไทยจำนวน 172,377,338 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับ รายได้ที่ส่งให้รัฐบาลมาเลเซีย) แบ่งออกเป็น ค่าภาคหลวง 57,707,317 ดอลลาร์สหรัฐ และปิโตรเลียมส่วน ที่เป็นกำไร 114,670,021 ดอลลาร์สหรัฐ
|
||||||||||||||||||
38426 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... | ลต | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์
ธานี เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจาก การเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
38427 | ขออนุมัติรับโอนข้าราชการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำด้านความมั่นคง (นักบริหารระดับสูง) (พลโท สุรพล เผื่อนอัยกา) | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอนและแต่งตั้งพลโท สุรพล เผื่อนอัยกา ข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่ง
เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่งที่ ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านความมั่นคง (นักบริหาร ระดับสูง) กลุ่มยุทธศาสตร์และการวาง แผน สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้น ไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||
38428 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (นายถวิล เปลี่ยนศรี) | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายถวิล เปลี่ยนศรี ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||
38429 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 10 ชช.) (สำนักนายกรัฐมนตรี) (นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ และนางนิตยา กมลวัทนนิศา) | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งระดับ
10 จำนวน 2 ราย ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้ 1. นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและ แผน 10 ชช.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 2. นางนิตยา กมลวัทนนิศา ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย และแผน 10 ชช.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||
38430 | การป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) | มท | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่
ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) ของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดังนี้ 1. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด/ผู้อำนวยการกรุง เทพมหานคร ตามกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมแก้ไขสถาน การณ์การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ระดับจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ ระบาดของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ 2. ให้ทุกจังหวัดและกรุงเทพ ฯ เผยแพร่และประชาสัมพันธ์คำแนะนำในการปฏิบัติตัวสำหรับประชาชน ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ฯ ตามแนวทางและคำแนะนำของกระทรวง สาธารณสุข 3. ให้ทุกจังหวัดและกรุงเทพ ฯ ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์และมาตรการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถาน การณ์ปัจจุบันที่พบการแพร่เชื้อในประเทศไทย (สถานการณ์ B) ใน 4 ประเด็นหลัก คือ การซักซ้อมความพร้อม การใช้มาตรการด้านชุมชนและสังคม การเฝ้าระวังตรวจหาผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และการแสวงหาความร่วมมือจาก ทุกภาคส่วนเพื่อรณรงค์ป้องกันควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 4. แจ้งเวียนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2552 ให้ทุกส่วนราชการ และรัฐวิสหากิจในสังกัด กระทรวงมหาดไทย ทุกจังหวัด กรุงเทพ ฯ ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด 5. แจ้งแนวทางการแก้ไขปัญหาการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปัญหาสำคัญ ที่ต้องเร่งดำเนินการในช่วง เดือนกรกฎาคม 2552 อาทิ การระบาดในโรงเรียนสถานศึกษา การแพร่โรคจากสถานบันเทิง ผับ (Pub) สถาน ที่ท่องเที่ยว การระบาดในค่ายทหาร (รวมทั้งที่พัก ตำรวจ) และการระบาดในโรงงาน สถานประกอบการ เป็นต้น 6. ให้ทุกจังหวัดและกรุงเทพ ฯ ปรับยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาการระบาด ฯ ตามมติคณะกรรมการ อำนวยการ ฯ ครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2552 เพื่อให้สอดคล้องตามสถานการณ์ใน 3 ประเด็น หลัก คือ การดูแลรักษาผู้ป่วย การป้องกันการแพร่ระบาดโรค และการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ 7. การจัดประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณ สุข กับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 เพื่อมอบนโยบายในการเร่งรัดการป้องกัน และควบคุมการระบาดของไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) ให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติ
|
||||||||||||||||||
38431 | การเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 สำหรับโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 | กค | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วย
วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 สำหรับโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดการบังคับบัญชา หรือการกำกับดูแลของฝ่าย บริหารตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินหรือกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานซึ่งคณะกรรมการว่าด้วย พัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พิจารณาเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2552 ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ
|
||||||||||||||||||
38432 | การพิจารณาเปิดด่านชายแดนไทย - ประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มเติม | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติรับเรื่อง การพิจารณาผ่อนปรนการ
เปิดด่านชายแดนไทย-ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มจะมีบทบาทเป็นประตูเชื่อมโยงเศรษฐกิจที่สำคัญบริเวณชาย แดนของประเทศเพื่อนบ้านไปดำเนินการตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ด้านความมั่นคง โดยมีการวางแผนและ มีความพร้อมทั้งทางด้านสถานที่ บุคลากร และกฎระเบียบ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไปด้วย แล้ว นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||
38433 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม
2552 และให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... มาตรา 25 วรรคสาม เกี่ยวกับการแต่ง ตั้งคณะกรรมการการรับงานไปทำที่บ้าน โดยตัดข้อความว่า "ในทางนิติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การคลัง การเงิน หรือสิ่งแวดล้อม" ออก และเติมคำว่า " เกี่ยวกับการรับงานไปทำที่บ้าน" ตามสรุปผลการประชุม ฯ ดังกล่าว ก่อน เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||
38434 | สรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2552 และ เห็นชอบให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราช บัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขัง ตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคุ้ม ครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... ตามสรุปผลการประชุม ฯ ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป 2. เสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณายืนยันการอนุมัติพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2552 ตามมาตรา 184 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณา จักรไทยต่อไป 3. กรณีร่างพระราชบัญญัติที่จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญตามบัญชีแนบท้าย หากยังอยู่ระหว่าง การพิจารณาของหน่วยงานใด ให้หน่วยงานนั้นเร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี จะได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปเพื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัตินี้ 4. สำหรับร่างกฎหมายตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล เช่น ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ร่างกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ เป็นต้น ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการ แล้วเสนอคณะ รัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||
38435 | พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2552 | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณายืนยันการอนุมัติพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม
พระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2552 ตามมาตรา 184 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป
|
||||||||||||||||||
38436 | การดำเนินการเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและร่างกฎหมายตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล | นร | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาการดำเนินการเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรม
นูญและร่างกฎหมายตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลแล้วลงมติ ดังนี้ 1. กรณีร่างพระราชบัญญัติที่ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญตามบัญชีแนบท้ายยังอยู่ระหว่างการ พิจารณาของหน่วยงานใด ให้หน่วยงานนั้นเร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อคณะรัฐมนตรีจะได้ เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปเพื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัตินี้ 2. สำหรับร่างกฎหมายตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล เช่น ร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูก สร้าง ร่างกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะ เป็นต้น ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการ แล้ว เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||
38437 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม
2552 และให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามสรุปผลการประชุม ฯ ดังกล่าว ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||
38438 | ร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมาติรับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติวันจันทร์ที่ 27 กรกฎา
คม 2552 และให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามสรุปผลการประชุม ฯ ดังกล่าว ก่อน เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||
38439 | ขออนุมัติหลักการดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี กรมการแพทย์ เป็นกรณีพิเศษ | สธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุญาตให้กรมการแพทย์ก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี (อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 25 ชั้น ชั้นใต้ดิน 2 ชั้น สูง 106 เมตร พื้นที่ใช้สอยรวม 87,665 ตารางเมตร) ที่มีความสูงเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อ บัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณซึ่งอาคารบางชนิดจะปลูกสร้างขึ้นมิได้ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2522 ตาม ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ส่วนวงเงินที่จะใช้ในการดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถีในวงเงินทั้ง สิ้น 2,286,219,300 บาท กระทรวงสาธารณสุขได้บรรจุรายการก่อสร้างอาคารอังกล่าวพร้อมวงเงินไว้ในโครง การพัฒนาระบบบริการตติยภูมิ สาขาพัฒนาด้านสาธารณสุข ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2553-2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2) รอบที่ 1 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ อนุมัติ และเห็นชอบแล้ว ตามความเห็นของ สำนักงบประมาณ 2. ให้กระทรวงสาธารณสุขต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามประกาศกระทรวง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือเอกชนที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2535) และเสนอ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมดังกล่าวต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อมในขั้นก่อนขออนุมัติงบประมาณหรือก่อนดำเนินการก่อสร้าง ตามประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผล กระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2539) ตามความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
||||||||||||||||||
38440 | ร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง | 28/07/2552 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้เลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไปใน
การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์ต่อไป ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
.....