ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1837 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 36721 - 36740 จากข้อมูลทั้งหมด 124240 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
36721 | การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด จีที 200 | นร | 02/03/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงกลาโหมหารือร่วมกัน
เพื่อจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด จีที 200 ที่ผ่านมา และ แผนการดำเนินการที่เหมาะสมในการตรวจหาวัตถุระเบิดของเจ้าหน้าที่ในระยะต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวัน ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 (เรื่อง การทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจหาวัตถุระเบิด จีที 200) เพื่อเสนอคณะ รัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
36722 | ผลการดำเนินงานโครงการประกันรายได้เกษตรกร รอบที่ 1 และความก้าวหน้า รอบที่ 2 | นร | 02/03/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 จากเดิมที่ว่า
"เห็นชอบเป็นหลักการให้เกษตรกรที่ทำสัญญาประกันรายได้ รอบที่ 1 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2552 และธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรแจ้งให้เกษตรกรดังกล่าวใช้สิทธิในเดือนธันวาคม 2552 และมกราคม 2553 สามารถขอใช้สิทธิเพื่อรับการชดเชยตามโครงการ ..." เป็น "เห็นชอบเป็นหลักการให้เกษตรกรที่ทำสัญญาประกัน รายได้ รอบที่ 1 ก่อนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2552 และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรแจ้งให้เกษตร กรดังกล่าวใช้สิทธิในเดือนธันวาคม 2552 และมกราคม 2553 สามารถขอใช้สิทธิเพื่อรับการชดเชยตามโครการ ..." ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
36723 | มาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน (ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2553) | กค | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1.1 รับทราบแนวทางการจัดสรรเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพ ของประชาชน ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2553 โดยให้รัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบดำเนินการตาม มาตรการ ฯ ได้แก่ การประปานครหลวง (กปน.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้ เงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการตามมาตรการ ฯ ที่ได้มีการขยายระยะเวลาต่อไปอีก โดยสำนักงบประมาณ จะพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ยเงินกู้ และค่าใช้จ่ายในการกู้เงินให้กับ รัฐวิสาหกิจดังกล่าวตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป 1.2 เห็นชอบการขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการ ฯ ต่อไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2553 ในส่วนของมาตรการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าของครัวเรือน มาตรการลดค่าใช้จ่ายเดินทางรถโดยสารประจำทาง และมาตร การลดค่าใช้จ่ายเดินทางโดยรถไฟชั้น 3 โดยยกเลิกมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำประปาของครัวเรือน ทั้งนี้ ให้รัฐ วิสาหกิจที่รับผิดชอบดำเนินการ ได้แก่ กฟน. กฟภ. ขสมก. และ รฟท. กู้เงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินการ ตามมาตรการ ฯ และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อชำระคืนเงินต้นดอกเบี้ย เงินกู้ และค่าใช้จ่ายในการกู้เงินให้กับรัฐวิสาหกิจทั้ง 4 แห่งต่อไป 2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น รับความเห็นของ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรกำหนดมาตรการด้านการประหยัดพลัง งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทั้งในภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคการผลิตของประเทศต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
36724 | การขออนุมัติคณะรัฐมนตรีให้ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญาจัดหาเงินกู้เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ | คค | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อ พิพาทสำหรับสัญญาจัดหาเงินกู้เพื่อชำระค่าเครื่องบินแอร์บัส A330-300 จำนวน 6 ลำ ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ โดยยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 (เรื่อง การทำสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับ เอกชน) เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย ทั้งนี้ ให้ บกท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ที่เห็นว่าในการจัดทำสัญญาเงินกู้ดังกล่าว บกท. ควรคำนึงถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบ คอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินธุรกิจของ บกท. ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย 2. เห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงการคลัง ที่ว่าในปัจจุบันรัฐวิสาหกิจบางแห่งสามารถกู้เงินได้เอง ดังนั้น หากรัฐวิสาหกิจใดจะทำสัญญากู้เงินที่มีเงื่อนไขผูกพันกระทรวงการคลัง หรือมีเงื่อนไขที่ต้องได้รับความเห็น ชอบจากกระทรวงการคลังหรือคณะรัฐมนตรี รัฐวิสาหกิจนั้นควรดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนมีการทำสัญญากู้เงิน |
|||||||||||||||||||||
36725 | การให้บริการผู้ประกันตนตามมาตรา 40 | รง | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้สำนักงานประกันสังคมเปิดบัญชีธนาคารเพื่อบริหารจัดการให้
บริการผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 เป็นการเฉพาะ ตามที่กระทรวง แรงงานเสนอ โดยให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่เห็นควรให้กระทรวง แรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) พิจารณาว่า ระเบียบคณะกรรมการประกันสังคมว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินกองทุน พ.ศ. 2547 มีความสอดคล้องกับการบริหารจัดการดังกล่าวแล้วหรือไม่ ไปดำเนิน การด้วย ส่วนกรณีสำนักงานประกันสังคมขอมีหน่วยให้บริการผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ในระดับอำเภอ นั้น ให้ สำนักงานประกันสังคมดำเนินการบริหารจัดการโดยใช้โครงสร้างและอัตรากำลังที่มีอยู่ในปัจจุบัน |
|||||||||||||||||||||
36726 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. .... | นร | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราช
การที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎ ก.พ. มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. กำหนดระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยให้ส่วนราชการกำหนดระยะเวลาทดลองปฏิบัติ หน้าที่ราชการไม่น้อยกว่า 6 เดือน แต่ไม่เกิน 1 ปี และสามารถขยายระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ไม่ เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 เดือน 2. กำหนดให้มีการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าราชการเพื่อให้รู้ระเบียบแบบแผน ของทางราชการและเป็นข้าราชการที่ดี 3. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาจัดทำแบบมอบหมายงานเป็นลายลักษณ์อักษรและชี้แจงให้ผู้ทดลองปฏิบัติ หน้าที่ราชการเข้าใจอย่างชัดเจน 4. กำหนดให้ผู้บังคับบัญชา หรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดูแลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทำหน้า ที่สอนงาน ให้คำปรึกษาแนะนำ ติดตามและประเมินผล และจัดทำบันทึกผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ทุก 2 เดือน เพื่อประกอบการประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการของคณะกรรมการประเมินผลการทดลอง ปฏิบัติหน้าที่ราชการ 5. กำหนดให้การนับระยะเวลาทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการกรณีที่มีการย้าย โอนข้าราชการ หรือออก จากราชการไปรับราชการทหาร และได้รับการบรรจุกลับเข้ารับราชการในขณะที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ ราชการ 6. กำหนดให้ประเมินผลการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการจาก 2 ส่วน ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ของการทดลอง ปฏิบัติหน้าที่ราชการ และพฤติกรรมของผู้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยกำหนดสัดส่วนการประเมินเท่ากัน และกำหนดเกณฑ์ผ่านการประเมินแต่ละส่วนต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 7. กำหนดให้ส่วนราชการส่งสำเนาคำสั่งให้ออกจากราชการไปยังสำนักงาน ก.พ. ภายใน 5 วันทำการ นับแต่วันที่มีคำสั่ง เฉพาะกรณีที่ไม่ผ่านการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ
|
|||||||||||||||||||||
36727 | การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน | ปง | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานป้องกัน
และปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เสนอ ดังนี้ 1. ให้สำนักงาน ปปง. ใช้ร่างบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding (MOU)) เรื่องความ ร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้นแบบการ เจรจาตกลงให้ความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ต่อไป 2. ให้เลขาธิการคณะกรรมการ ปปง. เป็นผู้ลงนามในร่าง MOU
|
|||||||||||||||||||||
36728 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเชียงดา ตำบลสร้างคอม ตำบลนาสะอาด ตำบลบ้านโคก ตำบลบ้านยวด อำเภอสร้างคอม ตำบลจอมศรี ตำบลโคกกลาง ตำบลบ้านธาตุ ตำบลเพ็ญ ตำบลบ้านเหล่า ตำบลเตาไห ตำบลสุมเส้า ตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ ตำบลนาข่า อำเภอเมืองอุดรธานี ตำบลนาทราย ตำบลบ้านแดง ตำบลดอนกลอย อำเภอพิบูลย์รักษ์ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งฝน และตำบลสะแบง ตำบลสร้อยพร้าว อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเชียงดา ตำบลสร้างคอม
ตำบลนาสะอาด ตำบลบ้านโคก ตำบลบ้านยวด อำเภอสร้างคอม ตำบลจอมศรี ตำบลโคกกลาง ตำบลบ้านธาตุ ตำบลเพ็ญ ตำบลบ้านเหล่า ตำบลเตาไห ตำบลสุมเส้า ตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ ตำบลนาข่า อำเภอเมืองอุดร ธานี ตำบลนาทราย ตำบลบ้านแดง ตำบลดอนกลอย อำเภอพิบูลย์รักษ์ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งฝน และตำบลสะ แบง ตำบลสร้อยพร้าว อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุง พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลนาทราย ตำบลบ้านแดง ตำบลดอนกลอย กิ่งอำเภอพิบูลย์รักษ์ อำเภอหนองหาน และตำบลสะแบง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2537 และพระ ราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลเชียงดา ตำบลนาสะอาด ตำบลสร้างคอม ตำบลจอมศรี ตำบลโคก กลาง ตำบลเพ็ญ ตำบลบ้านธาตุ ตำบลบ้านเหล่า ตำบลสุมเส้า ตำบลเตาไห ตำบลเชียงหวาง อำเภอเพ็ญ ตำบลนา ข่า อำเภอเมืองอุดรธานี ตำบลนาทราย ตำบลบ้านแดง ตำบลดอนกลอย กิ่งอำเภอพิบูลย์รักษ์ อำเภอหนองหาน และตำบลสะแบง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2537 ที่สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
36729 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาประแสร์ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ (จังหวัดระยอง) | กษ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำประแสร์ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บ ค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำประแสร์ จากศูนย์กลางเขื่อนดินอ่าง เก็บน้ำประแสร์ กิโลเมตรที่ 0.000 ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ฝั่งตะวัน ออก ในท้องที่ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ถึงกิโลเมตรที่ 60.000 ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ตำบล เนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ฝั่งตะวันออก ในท้องที่ตำบลปากน้ำกระแส อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็น ทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำประแสร์ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียก เก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำประแสร์ ในท้องที่ตำบล บ่อทอง อำเภอบ่อทอง ตำบลคลองพลู อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตำบลชุมแสง ตำบลป่ายุบใน อำเภอวัง จันทร์ ตำบลเขาน้อย ตำบลชำฆ้อ อำเภอเขาชะเมา และตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นทางน้ำ ชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน
|
|||||||||||||||||||||
36730 | รายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2551 | นร | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและ
ความมั่นคงของมนุษย์เสนอรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2551 สรุปได้ดังนี้ 1. ข้อมูลประชากรผู้สูงอายุ ในปี พ.ศ. 2551 มีจำนวนประชากรผู้สูงอายุ (ตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป) 7.4 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 11.1 ของประชากรทั้งหมด ประชากรอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไปมีจำนวนเพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุหญิงมี แนวโน้มอายุยืนกว่าผู้สูงอายุชาย 2. สถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ ในปี พ.ศ. 2551 ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ร้อยละ 57.7 มีปัญหาการ มองเห็น ปัญหาการได้ยินสูงขึ้นแบบทวีคูณ ผู้สูงอายุมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุง่าย กรณีพลัดตกหกล้มสูงถึงร้อยละ 40.4 มีผู้สูงอายุที่พิการ ร้อยละ 15.3 สำหรับโรคของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ได้แก่ ความดันโลหิตสูง ความผิดปกติของต่อมไร้ ท่อ และโรคเบาหวาน ตามลำดับ 3. การดูแลและสวัสดิการของผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุร้อยละ 90 ยังคงได้รับการดูแลเอาใจใส่จากสมาชิกของ ตนเอง รวมทั้งยังมีการดูแลและสวัสดิการผู้สูงอายุโดยภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรสาธารณประโยชน์ 4. การทำงาน รายได้ และการออมของผู้สูงอายุ การทำงานของประชากร พ.ศ. 2551 พบผู้สูงอายุที่ทำ งานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 37.3 ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรม แต่การทำงานนอกภาคเกษตรกรรม ก็เพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุร้อยละ 62.0 ประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยไม่มีลูกจ้าง และมีสัดส่วนการเป็นลูกจ้างเอกชนเพิ่มขึ้นเป็น ร้อยละ 13.3 ผู้สูงอายุมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น แต่ชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยลดลง นอกจากนี้ แรงงานผู้สูงอายุนอกระบบ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 91.4 แนวโน้มจำนวนผู้สูงอายุที่ยากจนลดลงเหลือ 1.19 ล้านคน ส่วนสถานการณ์การออม พบ ว่าสัดส่วนการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจากเดิมแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยการออมเพื่อวัยสูงอายุมีทั้งแบบบังคับ และแบบ สมัครใจ เช่น กองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นต้น 5. การเข้าถึงข้อมูลการศึกษา การเรียนรู้ตลอดชีวิต ผู้สูงอายุฟังวิทยุลดลง แต่นิยมชมโทรทัศน์เพิ่มขึ้นต่อ เนื่อง โดยรายการที่นิยมส่วนใหญ่ คือ ข่าว รองลงมา คือ บันเทิง ในปี พ.ศ. 2551 ผู้สูงอายุศึกษาต่อในสถาบันอุดม ศึกษา จำนวน 2,950 คน เพิ่มขึ้นจากเดิม เข้ารับการศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐาน 13,501 คน และเข้าศึกษาตาม อัธยาศัยในหลักสูตรอาชีพระยะสั้น 148,941 คน โดยสนใจการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคม/ชุมชน 6. ศักยภาพของผู้สูงอายุ ในปี พ.ศ. 2551 มีผู้สูงอายุที่มีศักยภาพในด้านต่าง ๆ คือ ด้านการบริหาร มีผู้ สูงอายุที่ทำงานการเมือง คณะกรรมการระดับชาติ ระดับภูมิภาค ระดับท้องถิ่น ด้านการมีส่วนร่วมทางสังคม ด้าน การอนุรักษ์และถ่ายทอดภูมิปัญญา 7. สถานการณ์เด่นผู้สูงอายุไทย ปี พ.ศ. 2551 ได้แก่ การสรรหาผู้สูงอายุแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2551 การสร้างระบบการติดตามและประเมินผลแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2545-2564) และสถานการณ์ผู้ สูงอายุในรอบปี พ.ศ. 2551 เป็นต้น 8. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 8.1 ให้ความสำคัญกับการจัดระบบและช่วยเหลือการเคลื่อนไหวของผู้สูงอายุ พร้อมทั้งดูแลและจัดสิ่ง แวดล้อมในครอบครัว และสถานที่สาธารณะให้เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุ การจัดทำมาตรฐานการดูแลของสถานบริการ และผู้ดูแลเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลที่เหมาะสม 8.2 มีการผลิตสื่อทั้งประเภทเนื้อหาและรูปแบบที่ผู้สูงอายุนิยมและเพิ่มช่องทางด้านสื่อโทรทัศน์ โดย เฉพาะในช่วงเวลาที่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ได้ดู และการสอดแทรกสาระที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ อาทิ ด้านสุขภาพ เป็นต้น 8.3 เร่งจัดตั้งระบบบำนาญชราภาพที่มาจากการออมส่วนบุคคล ร่วมกับการจัดสวัสดิการจากรัฐ เพื่อ เป็นหลักประกันสำหรับผู้สูงอายุในอนาคต 8.4 ผลักดันให้แผนผู้สูงอายุแห่งชาตินำไปสู่การแปลงแผน เพื่อการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ การมีส่วนร่วมของทุกหน่วยงานโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทเป็นเจ้าภาพในการนำแผนไปสู่ การปฏิบัติ โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพและรายได้ของผู้สูงอายุ และส่งเสริมกระบวนการภาคประชาสังคม โดยมี หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้และทรัพยากรต่าง ๆ ร่วมด้วย
|
|||||||||||||||||||||
36731 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานพระองค์ไชยานุชิต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทาน
พระองค์ไชยานุชิต เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าประทาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระ สำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานดังต่อไปนี้ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน 1. ทางน้ำชลประทานคลองแขวงกลั่น จากกิโลเมตร 0.000 ในท้องที่ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ ถึง กิโลเมตรที่ 9.250 ในท้องที่ตำบลคลองเปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา 2. ทางน้ำชลประทานคลองพระยาอรรคราช จากกิโลเมตรที่ 0.000 ฝั่งตะวันออก ในท้องที่ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ตำบลคลองสวน ถึงกิโลเมตรที่ 9.200 ฝั่งตะวันออก ใน ท้องที่ตำบลคลองนิยมยาตรา อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ตำบลบางพลีน้อย อำเภอ บางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ 3. ทางน้ำชลประทานคลองพระยาสมุทร-คลองบางพลีน้อย จากกิโลเมตรที่ 0.000 ในท้องที่ตำบลเทพ ราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ถึงกิโลเมตรที่ 14.500 ในท้องที่ตำบลบางพลีน้อย อำเภอบางบ่อ จังหวัด สมุทรปราการ 4. ทางน้ำชลประทานคลองปีกกา-ก้นบึง จากกิโลเมตรที่ 0.000 ฝั่งตะวันออก ในท้องที่ตำบลบางเกลือ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ตำบลบ้านกาด อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ถึง กิโลเมตรที่ 9.750 ฝั่งตะวันตกในท้องที่ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ฝั่งตะวันตก ในท้องที่ ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ
|
|||||||||||||||||||||
36732 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 พ.ศ. .... | ศธ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราช
บัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 ซึ่ง รัฐมนตรีแต่งตั้งจากข้าราชการ ประเภทบริหารประเภทอำนวยการ (ระดับสูง) ประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ หรือเทียบเท่าขึ้นไป ให้เป็นไปตามแบบ สช.10 ท้ายกฎกระทรวง 2. กำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากข้าราชการนอกจากข้อ 1. ให้ เป็นไปตามแบบ สช.11 ท้ายกฎกระทรวง 3. กำหนดให้บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ใช้ได้ 6 ปีนับแต่วันออกบัตร เว้นแต่จะได้พ้นจากการ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนครบ 6 ปี
|
|||||||||||||||||||||
36733 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 สายปากเกร็ด - นครราชสีมา ตอนทางแยกต่างระดับมีนบุรี เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | คค | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริม
ทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 สายปากเกร็ด-นครราชสีมา ตอนทางแยกต่างระดับมีนบุรี เป็น กรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือ ใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
36734 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ได้ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
36735 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดพิษณุโลก รวม 5 ฉบับ | กษ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลยาง ตำบลเก่าขาม ตำบลยางใหญ่ ตำบล บุเปือย ตำบลสีวิเชียร ตำบลโดมประดิษฐ์ ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน และตำบลขี้เหล็ก ตำบลไพบูลย์ ตำบลตาเกา ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.2 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลถ้ำใหญ่ ตำบลที่วัง ตำบลน้ำตก ตำบล กะปาง อำเภอทุ่งสง ตำบลทุ่งโพธิ์ ตำบลสามตำบล ตำบลนาหมอบุญ อำเภอจุฬาภรณ์ และตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 1.3 ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลวังนกแอ่น ตำบลชัยนาม ตำบลดินทอง ตำบลท่าหมื่นราม ตำบลพันชาลี อำเภอวังทอง และตำบลชมพู ตำบลเนินมะปราง ตำบลบ้านมุง ตำบลวังยาง ตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกากรณีร่างพระราช กฤษฎีกาทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว มีแนวเขตปฏิรูปที่ดินบางส่วนอยู่ในพื้นที่ที่ควรสงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน สมควรที่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต้องประสานกับกรมป่าไม้เมื่อจะเข้าดำเนินการปฏิรูปที่ดินในพื้นที่ควร สงวนไว้ไม่นำไปปฏิรูปที่ดิน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||
36736 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ทก | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่ง
ชาติ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของประธานกรรม การและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การ มหาชน) โดยตัดลักษณะต้องห้ามในการเป็นอนุกรรมการออก เพื่อให้คณะกรรมการบริหาร ฯ สามารถได้รับแต่งตั้ง เป็นอนุกรรมการได้ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
36737 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องตัดวงจรใช้กระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและใช้ในลักษณะที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องตัดวงจร
ใช้กระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและใช้ในลักษณะที่คล้ายกันต้องเป็นไป ตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องตัดวงจรใช้กระแสเหลือแบบไม่ มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและใช้ในลักษณะที่คล้ายกันต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2425-2552 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4038 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในพระราช บัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องตัด วงจรใช้กระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัยและใช้ในลักษณะที่คล้ายกันเล่ม 1 หลักเกณฑ์ทั่วไป ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสองร้อยสี่สิบวันนับแต่วัน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
36738 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตรฐาน จำนวน 2 ฉบับ (ก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ และฝักบัวอาบน้ำ) | อก | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็น ไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อก น้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อก น้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2067-2552 ตามประกาศกระทรวงอุตสา หกรรม ฉบับที่ 4133 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง ยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก๊อกน้ำสำหรับเครื่องสุขภัณฑ์ เฉพาะ ด้านสิ่งแวดล้อม : การประหยัดน้ำ ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่ง ร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป 2. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็น ไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2545 และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. 2066-2552 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4134 (พ.ศ. 2552) ออกตามความ ในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง ยกเลิกและกำหนดมาตรฐานผลิต ภัณฑ์อุตสาหกรรมฝักบัวอาบน้ำ เฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม : การประหยัดน้ำ ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
36739 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ทูลเกล้าฯ ถวาย "รางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา" พ.ศ. .... | กค | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระ
เกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่องค์การทรัพย์สินทางปัญญา (WIPO) ทูลเกล้า ฯ ถวาย "รางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา" พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดทำเหรียญกษาปณ์ทอง คำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท หนึ่งชนิด เหรียญกษาปณ์เงิน ราคาแปดร้อยบาท หนึ่งชนิด และเหรียญกษาปณ์ โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสองค์การทรัพย์ สินทางปัญญาโลก (WIPO) ทูลเกล้า ฯ ถวาย "รางวัลผู้นำโลกด้านทรัพย์สินทางปัญญา" แด่พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2552 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
36740 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความพร้อมในการจัดการการอาชีวศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | ศธ | 23/02/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความพร้อมใน
การจัดการการอาชีวศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญ คือ 1. กำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขประกอบเกณฑ์การประเมินความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น 2. กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์จะจัดการการอาชีวศึกษายื่นคำขอต่อสำนัก งานล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามร้อยวันก่อนวันเริ่มต้นปีการศึกษาที่จะเปิดทำการสอน 3. กำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการเพื่อทำการประเมินเพื่อทำหน้าที่ประเมินความพร้อมในการจัด การการอาชีวศึกษาและแจ้งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ
|
.....