ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 14 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 261 - 280 จากข้อมูลทั้งหมด 124195 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
261 | การเตือนภัยฝนตกหนักและน้ำท่วม | นร. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย)
รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพายุวิภาและมรสุมตะวันตกได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่
ทั้งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ และส่งผลให้เกิดน้ำท่วม
อาคารบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรของประชาชนในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย
จึงขอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กรมอุตุนิยมวิทยา)
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมทรัพยากรธรณี) กระทรวงมหาดไทย (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)
กรมประชาสัมพันธ์
และหน่วยงานในพื้นที่ประสานการปฏิบัติงานกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
ในการให้ความช่วยเหลือดูแลและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติดังกล่าว
ทั้งนี้ ขอให้ความสำคัญกับการเตือนภัยล่วงหน้าให้รวดเร็วและทั่วถึง
เพื่อให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยให้ใช้ Cell Broadcast เพื่อแจ้งเตือนภัยเฉพาะพื้นที่ให้เหมาะสมและสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด
รวมทั้งให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยให้รวดเร็ว ทั่วถึง
และเท่าทันสถานการณ์ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
262 | การปรับปรุงการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ | นร. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม
เวชยชัย) รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีเสนอว่า เนื่องจากในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ (social media) มีอิทธิพลต่อความรับรู้ของประชาชนในยุคดิจิทัลเป็นอย่างมาก
ทำให้สามารถรับทราบข้อมูล ข่าวสาร ปัญหา และเหตุด่วนเหตุร้ายต่าง ๆ
ได้อย่างรวดเร็วและทันการณ์ อย่างไรก็ตาม
ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวที่เผยแพร่อย่างรวดเร็วในสื่อสังคมออนไลน์อาจขาดการตรวจสอบและกลั่นกรองอย่างถี่ถ้วนให้ถูกต้องและสอดคล้องกับความเป็นจริงก่อน
จึงขอมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร สินธุไพร) ร่วมกับโฆษกรัฐบาลรับไปประสานงานกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการและปรับปรุงการสื่อสารของหน่วยงานของรัฐในเรื่องต่าง
ๆ ดังนี้ ๑. การรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย
ให้พิจารณานำเทคโนโลยีที่เหมาะสม สามารถระบุสถานที่เกิดเหตุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผู้แจ้งเหตุได้อย่างชัดเจน
รวดเร็ว และตรวจสอบได้
มาใช้เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้แพลตฟอร์มทราฟฟี่
ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ซึ่งกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งได้นำมาใช้แล้วและเกิดผลเป็นรูปธรรมเป็นอย่างดี ๒. การรับแจ้งเบาะแสอาชญากรรม (เช่น
การกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อาชญากรรมออนไลน์ การทุจริตคอร์รัปชัน)
ให้พิจารณากำหนดหลักประกันความปลอดภัยแก่ประชาชนและผู้แจ้งเบาะแสให้ดีที่สุด ๓. ข่าวเท็จและข่าวลือ
ให้ติดตามข่าวสารและสถานการณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างใกล้ชิด และดำเนินการแก้ไขข่าวเท็จและข่าวลือให้รวดเร็วและทันเวลาก่อนที่จะมีการเผยแพร่ออกไปในวงกว้างจนสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในสังคม
|
||||||||||||||||||||||||
263 | การพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 73 พรรษา 28 กรกฎาคม 2568 (ร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 73 พรรษา 28 กรกฎาคม 2568 พ.ศ. ....) | ยธ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
๗๓ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๘ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์
เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องลับมาก ห้ามมิให้เสนอข่าว
ให้ข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้จนกว่าพระราชกฤษฎีกาจะประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||
264 | การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม | ดศ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๒ ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร
สินธุไพร) ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม
|
||||||||||||||||||||||||
265 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายพลจักร นิ่มวัฒนา) | กค. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพลจักร นิ่มวัฒนา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและยุทธศาสตร์
(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง
ตั้งแต่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
266 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) | กษ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวิณะโรจน์
ทรัพย์ส่งสุข ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์
ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
267 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายพัฒพงศ์ พงษ์สกุล) | กก. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพัฒพงศ์ พงษ์สกุล ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งรองอธิบดีกรมพลศึกษา ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
268 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ฯลฯ จำนวน 4 ราย) | ยธ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม
๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ๒. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ๓. นางสาวรวิวรรณ จตุรพิธพร ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||||||||
269 | ขอเสนอชื่อบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (นายวิทัย รัตนากร) | กค. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายวิทัย รัตนากร
ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะว่าง เนื่องจากนายเศรษฐพุฒิ
สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๘ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
270 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ฯลฯ จำนวน 6 ราย) | กค. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๖ ราย
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน
ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
ดังนี้ ๑. นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร ๒. นายพรชัย ฐีระเวช ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต ๓. นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ๔. นายอรรถพล อรรถวรเดช ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๖. นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||||||||
271 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | สธ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๓ ราย
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม
๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นายณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์ ๒. นางสาวสุภัทรา บุญเสริม ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
|
||||||||||||||||||||||||
272 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (รองศาสตราจารย์นพพร ลีปรีชานนท์) | อก. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง รองศาสตราจารย์นพพร ลีปรีชานนท์
เป็นกรรมการในคณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแทนกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง
เนื่องจากอายุครบหกสิบห้าปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
และผู้ได้รับแต่งตั้งนั้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งแต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
273 | ผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหายาสูบและยาเส้นราคาตกต่ำ ของคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร | กค. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ
เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหายาสูบและยาเส้นราคาตกต่ำ ของคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง
สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยสรุปผลการพิจารณา จำนวนรวม ๔ ประเด็น ดังนี้ ๑)
การลดต้นทุนเพิ่มรายได้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
โดยการยาสูบแห่งประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ด้านการผลิต ควบคุม
และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต
และมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิต ๒)
การปรับโครงสร้างภาษียาสูบ โดยกรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีที่เหมาะสมในทุกมิติอย่างรอบด้าน
ซึ่งการยาสูบแห่งประเทศไทยเห็นว่า การกำหนดอัตราภาษี ๓ อัตรา สามารถลดช่องว่างระหว่างบุหรี่ถูกกฎหมายและบุหรี่ผิดกฎหมาย
๓) การป้องกันและปราบปราม โดยกรมสรรพสามิตได้เสริมศักยภาพในด้านการป้องกันการกระทำผิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายและบุหรี่ไฟฟ้า
และกรมศุลกากรได้จัดทำแผนแนวทางปฏิบัติร่วมในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ประเทศไทย
และ ๔) การปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกยาสูบหรือการประกอบอาชีพอื่น
โดยกรมสรรพสามิตได้จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการส่งเสริมเกษตรกรให้เพาะปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกยาสูบ
และกรมส่งเสริมการเกษตรตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำมาตรการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบและการปรับเปลี่ยนอาชีพสำหรับชาวไร่
เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการเกษตรให้แก่เกษตรกร
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
274 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี 2568 | นร.11 สศช | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||
275 | รายงานผู้สอบบัญชีและงบการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 | พน. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผู้สอบบัญชีและงบการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ประจำปี ๒๕๖๗ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะทางการเงิน และงบกำไรขาดทุน ซึ่งผู้สอบบัญชีรับอนุญาตได้ตรวจสอบแล้ว
เห็นว่างบการเงินดังกล่าวเป็นการแสดงฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกัน
โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
276 | รายงานผลการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 ถึง พ.ศ. 2565 | ตช. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษามาตรการควบคุมฝูงชน
และแสวงหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุม อันเนื่องมาจากเหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน
นิสิต นักศึกษา และประชาชน ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๖๓ ถึง พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสำคัญถึงหลักสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล
โดยคู่มือการปฏิบัติงานและคู่มือดูแลการชุมนุมสาธารณะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติถอดเนื้อหามาจากคู่มือการปฏิบัติงานดูแลการชุมนุมสาธารณะของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน
(UNOHCHR) โดยมีการให้ข้อมูลรายละเอียดถึงหลักการใช้อุปกรณ์เครื่องมือควบคุมฝูงชนตามแนวทางคู่มือแนะนำของสหประชาชาติในการใช้อาวุธร้ายแรงต่ำสำหรับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายมาแปลความและวางแนวทางการใช้อุปกรณ์
เครื่องมือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ผ่านการอบรมและมีการฝึกทบทวนอยู่เสมอ รวมทั้งที่ผ่านมาได้มีการเยียวยาตามกฎหมายแก่ผู้เสียหายและจำเลยที่ยื่นคำขอรับค่าตอบแทน
ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายในคดีอาญาต่อกระทรวงยุติธรรมในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ - ๒๕๖๔
ไปทั้งสิ้นจำนวน ๔๐๘,๒๐๒ บาท ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
277 | การเสนอคำขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 ของหน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล หน่วยงานขององค์กรอิสระหรือองค์กรอัยการ | นร.07 | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเสนอคำขอแปรญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ ของหน่วยงานของรัฐสภา หน่วยงานของศาล หน่วยงานขององค์กรอิสระหรือองค์กรอัยการ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
278 | ปฏิญญาร่วมว่าด้วยการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-อินเดีย | กต. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการลงนามปฏิญญาร่วมว่าด้วยการสถาปนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-อินเดีย
และการแก้ไขเนื้อหาของปฏิญญาร่วมดังกล่าว โดยร่างปฏิญญาร่วมฯ
มีสาระสำคัญเป็นการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน
รวมทั้งกำหนดแนวทางในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินเดียในอนาคตเพื่อเพิ่มโอกาส
เสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและตอบสนองต่อความท้าทายร่วมกัน ซึ่งการปรับเปลี่ยนเนื้อหาของปฏิญญาร่วมฯ
ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของเอกสารดังกล่าวตามที่เคยเสนอคณะรัฐมนตรี
โดยยังคงเจตนารมณ์ของไทยและอินเดียในการมุ่งส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง
ๆ และสามารถปฏิบัติได้ภายใต้กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
279 | ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) | ทส. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาผลการดำเนินการ และความเห็นในภาพรวมต่อข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
(Environmental Impact
Assessment : EIA) ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติได้พิจารณาข้อเสนอแนะฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยสรุปผลการพิจารณาดังกล่าว ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการในปัจจุบันซึ่งสอดคล้องตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอยู่แล้ว
เช่น (๑) การกำหนดให้การจัดทำแผนงานโครงการของหน่วยงานของรัฐ
ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ โดยหากเป็นโครงการที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงาน EIA ให้เสนอเรื่องต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ อนุญาต และในขั้นตอนการจัดทำคำของบประมาณ
ซึ่งตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๑
ได้กำหนดขั้นตอนการจัดทำและเสนอรายงาน EIA เพื่อให้หน่วยงานเจ้าของโครงการสามารถวางแผนโครงการได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว
(๒) การให้รัฐบาลและ สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ให้ความสำคัญต่อปัญหาการมีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างหน่วยงานของรัฐและบริษัทที่ปรึกษาต่าง
ๆ โดยควรกำหนดให้ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมของโครงการหรือจัดทำรายงาน EIA
หน่วยงานของรัฐผู้รับผิดชอบโครงการต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
และต้องเปิดเผยข้อมูลจากการรับฟังความคิดเห็นให้สาธารณชนทราบ ซึ่งการว่าจ้างให้จัดทำรายงาน
EIA หน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีการควบคุม กำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๐ รวมทั้งระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการรับฟังความเห็นด้วยแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีการดำเนินการในบางประเด็นที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับไปพิจารณาศึกษา
ทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
280 | แนวทางการผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชาเข้ามาทำงานบริเวณชายแดนไทย - กัมพูชา | รง. | 22/07/2568 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติกัมพูชาเข้ามาทำงานบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา
และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศของกระทรวงแรงงาน จำนวน ๑ ฉบับ
รวมถึงอนุมัติในหลักการร่างประกาศของกระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑ ฉบับ รวม ๒ ฉบับ เพื่อบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว
และกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
และหน่วยงานในพื้นที่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้นายจ้าง/ผู้ประกอบการ
แรงงานต่างด้าว และผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลการดำเนินการดังกล่าวอย่างทั่วถึง
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ๒. เห็นชอบ ๒.๑ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักร ตามมาตรา ๖๔
แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
... ๒.๒ ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง
การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ตามมาตรา
๖๔ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ... รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓.
ให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลไม่ให้มีการเรียกรับผลประโยชน์กับแรงงานในการดำเนินการขั้นตอนต่าง
ๆ รวมทั้งให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ
เห็นว่าแนวทางดังกล่าวถือเป็นมาตรการระยะเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ
ตลอดจนไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนบริเวณชายแดน
ควรพิจารณาถึงความจำเป็นและความเหมาะสมให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง
จนกว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เห็นว่าในการดำเนินการกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการวางแนวปฏิบัติที่ชัดเจนเพื่อให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวสามารถรายงานตัวได้ทันตามกรอบระยะเวลากำหนด
และควรพิจารณาจัดทำแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หากสถานการณ์ความขัดแย้งบริเวณชายแดนมีความยืดเยื้อ
เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการขาดแคลนแรงงานและมีการลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย |