ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 80 จากทั้งหมด 176 หน้า แสดงรายการที่ 1581 - 1600 จากข้อมูลทั้งหมด 3515 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1581 | ร่างพระราชบัญญัติระบบบริการการแพทย์และสาธารณสุขฉุกเฉิน พ.ศ. .... | สธ | 10/04/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติระบบบริการการ
แพทย์และสาธารณสุขฉุกเฉิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยระบบบริการการแพทย์และสาธารณ สุขฉุกเฉิน เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินให้ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง และมีประสิทธิ ภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิต บาดเจ็บ ทุพพลภาพ จากการเจ็บป่วยฉุกเฉินของ ประชาชนไทย และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้องและความเห็นของคณะรัฐมนตรีในประเด็นการจัดตั้งสถาบันนเรนทร ฯ ซึ่งเห็นควรให้เป็นหน่วยงานใน กำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้มีความคล่องตัวและประสิทธิภาพ สำหรับหมวด 5 การ จัดตั้งกองทุนด้านการแพทย์และสาธารณสุขฉุกเฉิน ตามร่างมาตรา 40-42 มีผลกระทบต่อหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ การกำหนดในลักษณะที่ให้คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์ การได้มาซึ่งเงินกองทุนจากแหล่งต่าง ๆ อาจมีผลต่อวินัยและหลักการด้านการเงินการคลัง จึงให้กระทรวงการ คลัง กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมพิจารณากับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป แล้ว ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป |
|||||||||||||||||||||
| 1582 | แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงสาธารณสุข) (นายจักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์) | สธ | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายจักรกฤษณ์
ภูมิสวัสดิ์ ให้ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ 10 วช.) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง สาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
|
|||||||||||||||||||||
| 1583 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง ปัญหาขนมเด็กกับสุขภาพเด็ก | สธ | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนิน
การของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เรื่อง ปัญหาขนมเด็กกับสุขภาพเด็ก ในประเด็นการควบคุมคุณภาพขนมเด็ก และฉลากโภชนาการ การจำกัดการขายขนมเด็กในโรงเรียนและสถานศึกษา การดูแลการโฆษณาขนมเด็ก รวมทั้งการส่งเสริมขนมเด็กที่มี คุณค่าทางโภชนาการ และให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภครับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิด ชอบประสานการติดตามผลการดำเนินงานในเรื่องนี้เพื่อรายงานให้สภาที่ปรึกษา ฯ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบผลการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2547 ด้วย
|
|||||||||||||||||||||
| 1584 | ขออนุมัติแผน 4 ปี รองรับการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ | สธ | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแผน 4 ปี รองรับการดำเนินงานตามพระราช
บัญญัติสุขภาพแห่งชาติ (ปี 2551-2554) โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนากรอบแนวทางนโยบายและยุทธศาสตร์ด้าน สุขภาพอย่างมีส่วนร่วม ติดตามประเมินผลระบบสุขภาพแห่งชาติและผลกระทบด้านสุขภาพจากนโยบายสาธารณะ รวมทั้งยกระดับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในกระบวนการนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ โดยมีวงเงินงบ ประมาณดำเนินการ จำนวน 893.90 ล้านบาท และให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีเป็นเงินอุดหนุนทั่วไป แก่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขรับ ความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานควร เพิ่มประเด็นการสนับสนุนและเสริมสร้างความรู้แก่ชุมชน ครอบครัว และบุคคล ให้มีการเฝ้าระวังและเสริมสร้างสุข ภาพของตนเอง และกำหนดภารกิจการดำเนินงานของภาคีทั้งในระดับชาติ ระดับพื้นที่ ระดับชุมชน ระดับครอบ ครัว และปัจเจกบุคคลให้มีความชัดเจน ไปพิจารณาด้วย และให้กระทรวงสาธารณสุขประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารเรื่องนี้ให้ประชาชนได้ทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงกันด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1585 | การขยายระยะเวลาในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี | สธ | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอเรื่อง การขยายระยะเวลา
ในการตราพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 9 และมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ออกไปอีก 1 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2550
|
|||||||||||||||||||||
| 1586 | การดำเนินงานของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) | สธ | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอรายงานการดำเนินงานของสถาบันวิจัย
ระบบสาธารณสุข (สวรส.) ประจำปี พ.ศ. 2549 ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของ สวรส. เกี่ยวกับแผนกลยุทธของ สวรส. และข้อมูลพื้นฐาน ผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานและผลการปฏิบัติงานภายใต้แผนปฏิบัติงานประจำปี การสร้างองค์ความรู้และพัฒนาการจัดการงานวิจัย การพัฒนาศักยภาพงานวิจัยในระดับพื้นที่ และการมีส่วน ร่วมในงานวิจัยระดับนานาชาติ การเชื่อมโยงความรู้สู่การปฏิบัติ และรายงานทางการเงิน สวรส. ณ วันที่ 30 กันยายน 2549 และ 2548
|
|||||||||||||||||||||
| 1587 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหน้าที่ผู้รับอนุญาตผลิต ขาย นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งยาแผนปัจจุบันเกี่ยวกับเภสัชเคมีภัณฑ์ที่เป็นสารออกฤทธิ์ หรือเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ พ.ศ. .... | สธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหน้าที่ผู้รับ
อนุญาตผลิต ขาย นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบันเกี่ยวกับเภสัชเคมีภัณฑ์ที่เป็นสารออก ฤทธิ์หรือเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหน้าที่ผู้ รับอนุญาตผลิต ขาย นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบัน ปฏิบัติเกี่ยวกับเภสัชเคมีภัณฑ์ที่เป็น สารออกฤทธิ์หรือเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของสารออกฤทธิ์ที่ตนผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้า มาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิดซึ่งก่อให้เกิดปัญหายาต้องห้ามตกค้างในเนื้อสัตว์ และ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
| 1588 | การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการตามมติของคณะรัฐมนตรี (มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อยาของกระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ รับทราบการดำเนินการตามมาตรการเพิ่มประสิทธิ
ภาพในการจัดซื้อยา ของกระทรวงสาธารณสุข โดยได้ดำเนินการในเขตทดลอง 5 เขต เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2547 ในเบื้องต้นสามารถประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อได้ระหว่าง 5 - 24 ล้านบาท ตามมูล ค่าการดำเนินการของแต่ละเขต สำหรับการดำเนินการจัดซื้อยาร่วมกันในระดับเขตจะดำเนินการให้ครอบคลุมทั้ง 19 เขต ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป และกรณีที่บางเขตไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุมทุกจังหวัด จะดำเนินการจัดซื้อยาร่วมกันในบางจังหวัด ตามข้อเสนอของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ และเห็นชอบให้ดำเนินการตามมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดซื้อยาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยดำเนิน การจัดซื้อยาร่วมกันในระดับเขตให้ครอบคลุมครบทั้ง 19 เขตทั่วประเทศ รวมทั้งให้ใช้สัญญาจะซื้อจะขายแบบปรับ ราคาได้ในกรณีการทำสัญญากับตัวแทนแต่ผู้เดียวที่ต้องสั่งซื้อยาจากต่างประเทศ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2546 โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป ทั้งนี้ การดำเนินการใดที่จำเป็น ต้องได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้กระทรวงสาธารณสุขนำเรื่องเสนอคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุพิจารณาก่อนดำเนินการต่อ ไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1589 | แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายปัญญา สอนคม และนางมยุรา กุสุมภ์) | สธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นายปัญญา สอนคม เป็นที่ปรึกษา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางมยุรา กุสุมภ์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
| 1590 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. .... | สธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่อง
ดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามคำว่า "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ให้หมายความว่า สุรา ตามกฎหมายว่าด้วยสุรา ทั้งนี้ ไม่รวมถึงยา วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาเสพติดให้โทษ ตามกฎหมายว่าด้วย การนั้น" เพื่อให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับกฎหมายว่าสุรา และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงสาธารณสุขรับข้อสังเกตของกระทรวง การคลังที่ให้ตัดคำว่า "ลดราคา" ตามร่างมาตรา 29 (3) ออก เพื่อไม่ให้เป็นการจำกัดการแข่งขันในตลาด ประกอบ กับบทบัญญัติดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่าราคาที่เหมาะสมคือราคาใด เนื่องจากต้นทุนในการผลิตสินค้าย่อมมีการ ผันแปรตามกลไกของตลาด ราคาสินค้าย่อมมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงด้วย ส่วนข้อความตามร่างมาตรา 30(6) ที่ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในการประกาศกำหนดสถานที่ที่ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลก อฮอล์อาจเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล จึงควรให้มีการตราเป็นพระราชกฤษฎีกาแทนประกาศของรัฐมนตรี นอกจากนี้ ตามร่างมาตรา 31 ซึ่งกำหนดห้ามมิให้มีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อเครื่องหมายของ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในหลายหลากรูปแบบ และร่างมาตรา 33 ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาสินค้าที่ใช้เครื่องหมายของ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องหมายสินค้า อาจเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการประกอบธุรกิจ จึงควรศึกษาต้น ทุนและประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสังคมที่จะได้รับจากข้อห้ามเหล่านี้โดยละเอียด ก่อนที่จะมีข้อกำหนดดังกล่าว ไปพิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 1591 | ร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. .... | สธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพ
สาธารณสุขชุมชน พ.ศ. .... ที่ได้ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพสาธารณสุข ชุมชนทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า "วิชาชีพการสาธารณสุข" เป็น "วิชา ชีพสาธารณสุขชุมชน" โดยให้ความหมายของคำนิยามดังกล่าวมีความชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบกับวิชาชีพ ในการประกอบโรคศิลปะตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะ หรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ และสาธารณสุขอื่นตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น ๆ และปรับปรุงแก้ไขในประเด็นข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับประเภทและจำนวนของสมาชิกสภาสาธารณสุขชุมชน โดยกำหนดให้สภาสาธารณสุขชุมชนประกอบ ด้วยสมาชิกสองประเภท คือ สมาชิกสามัญ และสมาชิกกิตติมศักดิ์ และแก้ไขวุฒิการศึกษาของสมาชิกสามัญ โดยต้องเป็นผู้ได้รับปริญญา อนุปริญญา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงด้านสาธารณสุข ประกาศนียบัตร หรือ วุฒิบัตรในวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนจากสถาบันการศึกษาที่สภาสาธารณสุขชุมชนรับรองเท่านั้น รวมทั้งได้ตัด ที่มาของคณะกรรมการโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่มาจาก "เครือข่ายสถาบันการศึกษา สาธารณสุขศาสตร์และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง" ออกโดยกำหนดให้มีกรรมการซึ่งมาจากสถาบันการศึกษาที่ผลิต บัณฑิตด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะเท่านั้น และส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 1592 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติหลักประกัน
สุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เนื่องจากสามารถชะลอการพิจารณาไว้ก่อนได้ และให้แจ้งหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 1593 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 เกินปริมาณที่กำหนดไว้ตามมาตรา 8 (5) พ.ศ. .... | สธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจำหน่ายหรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้ โทษประเภท 2 เกินปริมาณที่กำหนดไว้ตามมาตรา 8(5) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษใน ประเภท 2 เกินปริมาณที่กำหนดไว้ตามมาตรา 5(8) เพื่อให้การใช้ยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 เป็นไปอย่าง สมเหตุสมผล และไม่เกิดปัญหาการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 35 วรรคสอง ที่บัญญัติให้การขอรับใบแทนใบอนุญาตและการออกใบแทน ใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง แต่ร่างกฎกระทรวงข้อ 4 และ ข้อ 5 การกำหนดให้คำขอรับใบแทนใบอนุญาตและใบแทนใบอนุญาตให้เป็นไปตามแบบที่สำนักงานคณะกรรม การอาหารและยากำหนด ควรปรับแก้ไขให้สอดคล้องกันด้วย ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
| 1594 | ผลการดำเนินงานการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2550 (1 ตุลาคม - 31 ธันวาคม 2549) | สธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รายงานผลการดำเนิน
งานการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รอบ 3 เดือน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวา คม 2549) สรุปได้ดังนี้ ด้านความครอบคลุมหลักประกันสุขภาพ มีจำนวนประชาชนที่มีหลักประกันสุขภาพ 61.15 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 97.73 ของประชากรทั้งหมด (62.57 ล้านคน) เป็นประชากรลงทะเบียนสิทธิประกัน สุขภาพถ้วนหน้า 46.62 ล้านคน ด้านการคุ้มครองสิทธิ ได้ส่งเสริมการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยดำเนินการประสาน การส่งต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ จำนวน 1,279 ราย รวมทั้งพิจารณาช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการกรณีที่ได้รับความเสีย หายจากการรักษาพยาบาลกับหน่วยบริการในระบบหลักประกัน ฯ รวม 116 ราย จ่ายเงินช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 13.04 ล้านบาท ด้านการควบคุมคุณภาพและกำกับมาตรฐานบริการ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2549 มีหน่วยบริการที่ ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน HA และมาตรฐาน ISO ร้อยละ 92.89 จากหน่วยบริการทั้งหมด 970 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนา 69 (ร้อยละ 7.11) นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 คณะกรรมการหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบยกเลิกการเก็บเงิน 30 บาท โดยให้มีการขอเงินเหมาจ่ายรายหัวเพิ่มเพื่อชดเชยการ ยกเลิกเก็บ 30 บาทต่อครั้งที่คาดว่าจะมีเงินรายได้หายไปจากสถานพยาบาลประมาณ 1,160.41 ล้านบาท หรือคิด เป็น 24.11 บาทต่อประชากร และเนื่องจากในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 สปสช. ได้งบประมาณล่าช้าและไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิจำนวนหนึ่งไม่สามารถได้รับบริการตามสิทธิ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดทุนสะสม ของหน่วยบริการได้ ประกอบกับมีการยกเลิกการร่วมจ่ายค่าบริการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 อาจทำให้เกิด ผลกระทบภายหลัง ซึ่งคณะกรรมการ ฯ จึงได้มีมติให้จัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัว 24.11 บาท/หัว เพื่อจัดสรรให้แก่ หน่วยบริการทุกระดับที่สูญเสียรายได้จากการยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท (มาตรการเฉพาะปี พ.ศ. 2550) เนื่องจากมีการยกเลิกเก็บกะทันหัน อาจทำให้หน่วยบริการประสบปัญหาการวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
| 1595 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักประสานงานการเมืองเสนอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการ
ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 9/2550 วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม 2550 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา
|
|||||||||||||||||||||
| 1596 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราช
กำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจ พิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงพระราชกำหนดป้องกันการใช้สารระเหย พ.ศ. 2533 โดยยกเลิกบท บัญญัติในส่วนที่เกี่ยวกับการบังคับรักษาเพื่อให้ผู้ติดสารระเหยเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถ ภาพร่างกายและจิตใจ ตามกฎหมายว่าด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด และห้ามขายสารระเหยให้แก่ ผู้ซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ รวมทั้งให้อำนาจรัฐมนตรีวางระเบียบเกี่ยวกับการรับเข้าบำบัดรักษา การ บำบัดรักษา และการดูแลผู้ติดสารระเหยในสถานพยาบาล และกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ตลอดจนปรับปรุงบทกำหนดโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 1597 | ร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุข พ.ศ.... | สธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการ
สาธารณสุข พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการสาธารณสุข เพื่อกำหนดคุณภาพและ มาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุขให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับการปฏิบัติงาน จริง มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบอันจะก่อประโยชน์ ให้เกิดสุขภาวะของประชาชนผู้รับบริการ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดย ให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่าการกำหนดให้วิชาชีพการสาธารณสุขเป็นวิชาชีพที่มีการ ควบคุมโดยผู้ประกอบวิชาชีพดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตในการประกอบวิชาชีพ และต้องเป็นสมาชิกแห่งสภา วิชาชีพการสาธารณสุข ซึ่งตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้กำหนดเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาของสมาชิกวิสามัญ ไว้ในระดับอนุปริญญา จึงเห็นควรพิจารณาทบทวนคุณสมบัติเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาของผู้ได้รับอนุญาตที่เป็น สมาชิกวิสามัญให้สอดคล้องกับวิชาชีพอื่นที่มีกฎหมายรองรับ รวมทั้งการรับรองวิทยฐานะของสถาบันที่ทำ การสอนหรือฝึกอบรมวิชาทางการสาธารณสุขควรกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน และคำนึงถึงสถาบันการศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่จัดการเรียนการสอน หรือฝึกอบรมวิชาทางการสาธารณสุขด้วย นอกจากนี้ คำว่า "เครือข่ายสถาบันการศึกษาสาธารณสุขศาสตร์และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง" [มาตรา 14 (1.3)] มีความ หมายไม่ชัดเจน ไปพิจารณาด้วย และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเสร็จแล้ว ให้นำเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||
| 1598 | แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงสาธารณสุข) (นางเยาวภา พงษ์สุวรรณ) | สธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นางเยาวภา พงษ์สุวรรณ
ให้ดำรงตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ 10 ชช. ด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (จุลชีววิทยา) กรม วิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สมบูรณ์
|
|||||||||||||||||||||
| 1599 | ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความจะเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรื่องสิ่งปฏิกูลมูลฝอยของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้มีอำนาจในการเก็บค่าธรรมเนียม การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย และเป็นประโยชน์ต่อการ สาธารณะโดยส่วนรวม เนื่องจากได้มีการกำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ฝ่าฝืน และให้ส่งคณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 1600 | แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงสาธารณสุข) จำนวน 2 ราย (นางศรีศุภลักษณ์ สิงคาลวณิช และ นางสาววลัยอร ปรัชญพฤทธิ์) | สธ | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้ง นางศรีศุภลักษณ์
สิงคาลวณิช ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ 10 วช. ด้านเวชกรรม สาขากุมารเวชกรรม กลุ่มงานกุมารเวชศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2549 และแต่งตั้ง นางสาววลัยอร ปรัชญาพฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ 10 วช. ด้านเวชกรรม สาขาจิตวิทยากลุ่ม งานเทคโนโลยีสารสนเทศและสนับสนุนวิชาการ กลุ่มภารกิจวิชาการ สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ตั้ง แต่วันที่ 2 ตุลาคม 2549
|
|||||||||||||||||||||
.....
