ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 411 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 8201 - 8220 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8201 | การนำชุดแบบอักษรพระราชทาน "จุฬาภรณ์ลิขิต" บรรจุเป็นชุดแบบอักษรมาตรฐานราชการไทย แบบที่ 14 | นร.01 | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ชุดแบบอักษรพระราชทาน
“จุฬาภรณ์ลิขิต” เป็นชุดแบบอักษรมาตรฐานราชการไทย แบบที่ ๑๔
ตามที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เสนอ เพื่อเป็นการจารึกพระนามและเนื่องในวโรกาสครบรอบ ๖๔
พรรษา ของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์
อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
และในวโรกาสที่ทรงสำเร็จการศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์
คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ตลอดจนเผยแผ่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณ
ในฐานะเจ้าหญิงของปวงประชา และองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อย่างกว้างไกลและยั่งยืนนาน
และเผยแพร่ต่อประชาชนชาวไทย และใช้ในราชการ รวมถึงผู้คนทั่วโลก
สามารถนำชุดแบบอักษรไปใช้อย่างแพร่หลาย
เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภาษาและตัวอักษรไทยรวมถึงเป็นการจารึกพระนามขององค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์บนโลกดิจิทัล
ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8202 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 21/2564 ครั้งที่ 22/2564 และครั้งที่ 23/2564 | นร.11 | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบและอนุมัติของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่
๒๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ ครั้งที่ ๒๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม
๒๕๖๔ และครั้งที่ ๒๓/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ซึ่งได้พิจารณาการใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา
เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม
ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้แก่ อนุมัติให้นำวงเงินเพื่อการตามมาตรการ ๕ (๒)
มาใช้เพื่อการตามมาตรการ ๕ (๑) เพิ่มเติม (ครั้งที่ ๑) จำนวน ๕,๘๗๑.๘๗๑๐ ล้านบาท
อนุมัติโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา ๓๓
ในกิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด
(กรุงเทพมหานครและปริมณฑล) ของสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กรอบวงเงินจำนวน
๒,๕๑๙.๓๘๐๐ ล้านบาท
อนุมัติโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) สำหรับบริการประชาชนในประเทศไทย เพิ่มเติมจำนวน ๑๐.๙ ล้านโดส ของกรมควบคุมโรค
กระทรวงสาธารณสุข กรอบวงเงิน ๖,๑๑๑.๔๑๒๐ ล้านบาท อนุมัติให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายโครงการกำลังใจ
เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและเร่งรัดการเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
อนุมัติให้จังหวัดตราดยกเลิกการดำเนินกิจกรรมย่อยภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคเกษตรกรรมด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จำนวน ๕ กิจกรรม วงเงิน ๒,๕๗๘,๘๐๐ บาท อนุมัติให้จังหวัดนครสวรรค์ยกเลิกการดำเนินโครงการ
จำนวน ๓ โครงการ วงเงินรวม ๕,๖๘๔,๓๐๐
บาท
รวมถึงปรับแผนการดำเนินโครงการรายย่อยใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
จำนวน ๒ โครงการ วงเงิน ๑๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท
และอนุมัติให้จังหวัดมหาสารคามยกเลิกการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
วงเงิน ๘๕๔,๖๐๐ บาท
ตามที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เสนอ และให้หน่วยงานรับผิดชอบโครงการรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการที่ได้รับอนุมัติดำเนินการอย่างเคร่งครัด
และเร่งดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างโปร่งใส และตรวจสอบได้ภายใต้กรอบระยะเวลาตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี
รวมถึงรายงานผลการดำเนินโครงการรายเดือนตามรูปแบบและระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนดในระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ
(eMENSCR) ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ในการดำเนินการโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 สำหรับบริการประชาชนในประเทศไทย เพิ่มเติม จำนวน ๑๐.๙ ล้านโดส
กระทรวงสาธารณสุขควรบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็วที่สุด โดยเร่งรัดการกระจายวัคซีนอย่างเป็นระบบ
รวดเร็ว ทั่วถึงและเป็นธรรม รวมทั้งให้สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนให้มีความพร้อมในการเข้ารับการฉีดวัคซีนและการป้องกันโรคในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้
ให้เผยแพร่ข้อมูลผลการดำเนินการดังกล่าวต่อสาธารณชนให้ถูกต้อง ทั่วถึง
และโปร่งใสด้วย ๓. ให้เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้ |
||||||||||||||||||||||||
8203 | การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและความร่วมมือด้านกิจการตำรวจ | ตช. | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและความร่วมมือด้านกิจการตำรวจ (Memorandum of Understanding between the Royal
Thai Police and the Ministry of Internal Affairs of the Russian Federation on
Combating Transnational Crime and Developing Police Cooperation) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ
ซึ่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติตามความร่วมมือ เช่น
การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประสานงานจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย
การฝึกอบรมและการฝึกอบรมระดับสูงให้แก่บุคลากรและผู้เชี่ยวชาญทั้ง ๒ ฝ่าย เป็นต้น
โดยมอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย
เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ
และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
เกี่ยวกับประเด็นความครอบคลุมถึงปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อคนพิการด้วย อาทิ
การจับคนมาตัดอวัยวะทำให้เป็นคนพิการ และนำมานั่งขอทาน
หรือการกระทำที่เข้าข่ายการนำคนพิการไปแสวงหาประโยชน์การค้ามนุษย์ เป็นต้น
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยแห่งสหพันธรัฐรัสเซียว่าด้วยการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือด้านกิจการตำรวจในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ
และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย |
||||||||||||||||||||||||
8204 | ข้อกำหนดและคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 รวม 3 ฉบับ | นร.05 | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
พ.ศ. ๒๕๔๘
เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวม ๓ ฉบับ ดังนี้ ๑. ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา
๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ มีสาระสำคัญเป็นการอนุญาตให้ผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว
เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว หรือกิจการอื่น ๆ ตามนโยบายของรัฐบาล และกำหนดมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางดังกล่าวให้เป็นไปตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) (ศบค.) ๒. คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) ที่ ๗/๒๕๖๔ เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙
แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๑) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดออกตามความในมาตรา
๙ แห่งพระราชกำหนดมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อ ๑
ประกอบด้วยมาตรการก่อนเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร มาตรการเมื่อเดินทาง/ระหว่างอยู่ในราชอาณาจักรและมาตรการก่อนเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นภายในราชอาณาจักร
โดยผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรดังกล่าวจะต้องได้รับหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้
(Certificate of Entry-COE) เอกสารหรือหลักฐานรับรองการได้รับวัคซีน (Certificate
of Vaccination) และได้รับการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 โดยวิธี RT-RCR เป็นต้น ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑๔๓ ง วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๔ ๓. คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) ที่ ๘/๒๕๖๔ เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙
แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๒ ) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักรไม่ว่าจะเป็นการใช้เส้นทางคมนาคมทางบก
ทางเรือ ทางน้ำ หรือทางอากาศ หรือโดยการใช้ยานพาหนะอื่นใด รวม ๑๑ ประเภท
ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโดยเคร่งครัด เช่น COE เข้ารับการกักตัวในสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนด
มีกรมธรรม์ประกันภัยซึ่งรวมถึงกรณีโรคโควิด-19 ในวงเงินไม่น้อยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ฉบับประกาศและงานทั่วไป เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑๔๔ ง วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔
|
||||||||||||||||||||||||
8205 | แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ อ.828/2558 คดีหมายเลขแดงที่ อ.358/2564 ระหว่างนางสุนันทา ขำมิน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และความรับผิดอย่างอื่นอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย | อส. | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่
อ.๘๒๘/๒๕๕๘ คดีหมายเลขแดงที่ อ.๓๕๘/๒๕๖๔ ระหว่างนางสุนันทา ขำมิน ผู้ฟ้องคดี
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง
คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร
และความรับผิดอย่างอื่นอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้อง
และต่อมาผู้ฟ้องคดีได้อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด
ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษายกฟ้องนั้น
ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นให้ยกฟ้องคดี
ทำให้คดีนี้ถึงที่สุดแล้ว ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8206 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายวิริยะ รามสมภพ) | นร.01 | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายวิริยะ รามสมภพ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษาด้านข้อมูลข่าวสารของราชการ
(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8207 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (นายประเวศ อรรถศุภผล) | สธ. | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายประเวศ อรรถศุภผล
เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว แทนผู้ที่ลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
และให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8208 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านมนุษยศาสตร์ ในคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง (นางณัชชา พันธุ์เจริญ) | อว. | 06/07/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางณัชชา พันธุ์เจริญ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านมนุษยศาสตร์
ในคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔)
เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8209 | การพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 (ร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. ....) | ยธ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘
กรกฎาคม ๒๕๖๔ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี
อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้เพิ่มเติมโรคสมองเสื่อม
โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังขั้นรุนแรง โรคอัมพาต โรคตับวายเรื้อรัง
โรคโลหิตจางจากโรคไขกระดูกไม่สร้างเซลล์เม็ดเลือดซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานในการรักษาโรคดังกล่าวในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือสถานพยาบาลของกรมราชทัณฑ์
ไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกานี้ด้วย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องลับมาก ห้ามมิให้เสนอข่าว
ให้ข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้จนกว่าพระราชกฤษฎีกาจะประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||
8210 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤษภาคม 2564 | นร.11 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ
เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๔ ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ
เช่น การพัฒนาระบบ eMENSCR สำหรับการกำกับ
ติดตาม และประเมินผล ความคืบหน้าของกิจกรรม Big Rock และการนำเข้าข้อเสนอโครงการภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา
เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓
รวมทั้งได้เสนอแนะประเด็นที่ควรเร่งรัดเพื่อการบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์
โดยสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างหน่วยงานในการขอรับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการต่าง
ๆ รวมทั้งสำนักงบประมาณต้องพิจารณาความเหมาะสมของโครงการ/การดำเนินงานของหน่วยงานกับเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8211 | การแต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ | กษ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑. นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เป็นโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๒. นายภูมี ศรีสุวรรณ เป็นรองโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๓. นายพีรพันธ์ คอทอง เป็นรองโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
|
||||||||||||||||||||||||
8212 | การดำเนินการเพื่อรองรับและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 | นร.09 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินการเพื่อรองรับและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
พ.ศ. ๒๕๖๒ เกี่ยวกับการดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย หน่วยงานของรัฐได้ประกาศรายชื่อกฎหมายและระยะเวลาดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ครบถ้วนแล้ว
และการดำเนินการเกี่ยวกับการเข้าถึงบทบัญญัติของกฎหมาย หน่วยงานของรัฐกำลังจัดทำและเผยแพร่ข้อมูลกฎหมายและหลักเกณฑ์
คำอธิบายสรุปสาระสำคัญของกฎหมายและคำแปลกฎหมายในความรับผิดชอบผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8213 | การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ | ศธ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้ง นางเกศทิพย์ ศุภวานิช
ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8214 | ความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในการดำเนินงานศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาค (Regional Innovation Center: RIC) | นร.11 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ
(UNDP)
ในการดำเนินงานศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาค (Regional Innovation Center : RIC) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ (๑)
วัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการออกแบบนวัตกรรมเชิงนโยบาย เป็นกลไกนำไทยสู่การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเชิงนโยบาย
และเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ (๒) ผลการดำเนินกิจกรรมสำคัญในระยะที่ผ่านมา เช่น
พัฒนากระบวนการและพื้นที่เพื่อการพัฒนานวัตกรรมเชิงนโยบาย
ยกระดับขีดความสามารถของผู้จัดทำนโยบาย
สร้างและพัฒนาเครือข่ายนวัตกรรมและผู้จัดทำนโยบาย (๓) ปัญหาและอุปสรรค
เนื่องจากการระบาดของโควิด-๑๙ ทำให้การดำเนินงานตามแผนงานต่าง ๆ มีความล่าช้าเช่น
การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การจัดอบรม/สัมมนา และการลงพื้นที่ เป็นต้น ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8215 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 | นร16 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๔ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณาผลการดำเนินงานในเรื่องต่าง
ๆ เช่น (๑) รับทราบผลการดำเนินการของฝ่ายเลขานุการ คทช. และคณะอนุกรรมการภายใต้
คทช. (๒) นายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการมาตรการแก้ไขปัญหาและป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐและการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการภายใต้
คทช. เพิ่มเติม (๓) เห็นชอบการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และ
(๔)
เห็นชอบให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณการจัดหาข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงปี
๕๗ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการที่ดินตามนโยบาย คทช. ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8216 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี 2564 | นร.11 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะสังคมไทยไตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๔
ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑) ความเคลื่อนไหวทางสังคมไตรมาสหนึ่ง ปี ๒๕๖๔ เช่น
สถานการณ์แรงงานและหนี้สินครัวเรือน (๒) สถานการณ์ทางสังคมที่สำคัญ จำนวน ๓ เรื่อง
ได้แก่ สังคมไร้เงินสดในบริบทของไทย กัญชา : โอกาสใหม่ที่ต้องควบคุมอย่างเหมาะสม
การคืนเด็กดีสู่สังคม : แนวทางการสร้างโอกาส และการยอมรับ และ (๓) บทความเรื่อง
“การพัฒนาวัคซีน COVID-19 ของไทย”
ซึ่งได้เสนอแนะแนวทางการพัฒนา/ผลิตวัคซีน เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8217 | รายงานผลการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559 - 2564) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | วธ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ
ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๔) ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑)
ภาพรวมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทฯ ๔ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ ๑
วางระบบรากฐานการเสริมสร้างคุณธรรมในสังคมไทย ยุทธศาสตร์ที่ ๒
สร้างความเข้มแข็งในระบบการบริหารจัดการด้านการส่งเสริมคุณธรรมให้เป็นเอกภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมคุณธรรม และยุทธศาสตร์ที่
๔ ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมในประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก (๒)
แนวทาง/แผนการดำเนินการต่อไป ให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้แผนแม่บทฯ ต่อไปอีก ๑ ปี (ถึงปี
๒๕๖๕) ซึ่งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมีความเห็นต่อแนวทางปฏิบัติว่า
กระทรวงวัฒนาธรรมสามารถประกาศใช้แผนได้ทันทีโดยไม่มีความจำเป็นต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
หรือเพื่อทราบ ทั้งนี้จะต้องพิจารณาความเป็นไปได้ของแผนงาน/โครงการที่จะดำเนินการรวมถึงความเหมาะสมและความจำเป็นในการขยายระยะเวลาต่อไป
ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
8218 | การแต่งตั้งอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.พ. สามัญ ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน | นร.10 | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ที่ว่า
“การที่อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.พ. สามัญ เป็นพนักงานราชการในหน่วยงานนั้น
เป็นกรณีไม่เหมาะสมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากพนักงานราชการเป็นผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของหัวหน้าส่วนราชการ
ดังนั้น การแต่งตั้งพนักงานราชการในหน่วยงานนั้น เป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน
อ.ก.พ. สามัญ จึงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม
ส่วนราชการจึงต้องดำเนินการเพื่อให้การแต่งตั้งอนุกรรมการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิใน
อ.ก.พ. สามัญ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ต้องการให้ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นบุคคลภายนอกส่วนราชการต่อไป”
ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
8219 | รายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี 2564 | พณ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบรายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ
มาตรา ๓๐๑ พิเศษ ประจำปี ๒๕๖๔ และรายงานรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงในประเทศคู่ค้า
(Notorious Markets) ประจำปี ๒๕๖๓ และพิจารณาสั่งการกำชับให้หน่วยงานภาครัฐทุกกระทรวงปฏิบัติตาม
“แนวทางการจัดซื้อจัดจ้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software : ซอฟต์แวร์)
และการใช้งานซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ” สรุปได้ ดังนี้ (๑)
ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ได้ประกาศสถานการณ์คุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้าฯ
ประจำปี ๒๕๖๔ โดยไทยยังคงสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง และรายงาน Notorious
Markets ประจำปี ๒๕๖๓ ยังคงระบุเว็บไซต์ www.shopee.co.th เป็นตลาดออนไลน์ที่มีการละเมิดสูง (๒) สหรัฐฯ
แสดงความพอใจต่อนโยบายและผลการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยที่สำคัญ เช่น
การป้องปราม การละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์
และการจัดทำแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการใช้งานซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ
(๓) สหรัฐฯ ยังมีข้อกังวลและข้อเสนอแนะบางประการ เช่น
ปัญหางานจดทะเบียนสิทธิบัตรยาค้างสะสม การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์โดยมิชอบ
และการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งในท้องตลาดและตลาดออนไลน์
ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงสาธารณสุข
ที่เห็นว่าภาครัฐควรมีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบการจัดหาซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์เนื่องจากบางซอฟต์แวร์สามารถใช้งานร่วมกันได้
เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐเกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
ซึ่งจำเป็นต้องมีกลไกทางการตลาดด้านราคา ที่ต้องมีความยืดหยุ่นเป็นราคาที่เหมาะสม
หน่วยงานทั่วไปสามารถเข้าถึงและครอบครองได้ ไม่เป็นภาระด้านงบประมาณ
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
8220 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำพอง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ. | 29/06/2564 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำพอง
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำพอง
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้
เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกภาคเกษตรกรรม
เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบและแก้ไขชื่อผู้มีอำนาจลงนามในแผนที่ท้ายของร่างกฎกระทรวงให้เป็นไปตามปัจจุบัน
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|