รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 58 จากทั้งหมด 74 หน้า แสดงรายการที่ 1141 - 1160 จากข้อมูลทั้งหมด 1479 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1141
ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้และปรับปรุงโครงสร้างหนี้
ธปท
09/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบราย
งานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามที่ธนาคารแห่งประเทศ
ไทย (ธปท.) เสนอ และที่ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์ (นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค) และรองผู้
อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ (นางสาวประไพ สุวรรณรัฐ) ชี้แจงเพิ่มเติม
ทั้งนี้ ให้ ธปท. รับความเห็นและข้อสังเกตของ คศก. (เกี่ยวกับการเร่งรัดให้มีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ในส่วนต่อไป
โดยด่วน การรายงานเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และ NPL จะต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้การชี้แจงเรื่อง
ดังกล่าวมีความชัดเจน การปรับหลักเกณฑ์การคำนวณ NPL และเปลี่ยนวิธีการรายงานจะต้องดำเนินการอย่างระมัด
ระวัง การสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการมากขึ้น รวมทั้งการให้ ธปท. ประสานกับธนาคารพาณิชย์ในการ
ระวังป้องกันและกำหนดนโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้ที่ดีกลายเป็น NPL โดยอาจพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือพิเศษ
กับให้คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ (คปน.) ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการ
ประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการ ฯ ว่า มีผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด และให้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุง
โครงสร้างหนี้จำแนกตามประเภทธุรกิจในส่วนของผู้ประกอบการส่งสินค้าออกจำนวน 290 ราย ให้กระทรวงพาณิชย์
เพื่อจะได้พิจารณาช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป และเพื่อความชัดเจนในการชี้แจงต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการ
ประนอมหนี้ จึงควรมีการประมวลคำถามหรือข้อสงสัยในทุกประเด็นที่เป็นที่สนใจพร้อมคำชี้แจงที่ชัดเจน แล้วนำเสนอ
คศก. ทราบด้วย) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
1142
เป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2543 รายไตรมาส
กค
09/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2543 รายไตรมาส
(เพื่อให้มีการเร่งรัดติดตามผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณตั้งแต่ต้นปี และใช้เป็นเกณฑ์ในการติดตามและประเมิน
ผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจได้อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด) ตามที่กระทรวงการ
คลังเสนอ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดและติดตามผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณของหน่วยงาน
ในสังกัดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
2543 รายไตรมาสที่กำหนดไว้
1143
รายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (กระทรวงมหาดไทย) ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 (ตุลาคม 2541 - มีนาคม 2542)
มท
09/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 (ตุลาคม 2541 - มีนาคม 2542) (ประกอบด้วย
แผนงานต่าง ๆ จำนวน 6 แผนงาน) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตของ
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการเร่งรัดหรือให้ความสำคัญลำดับสูง
ในการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ในระยะต่อไป คือ การเร่งรัดและสนับสนุนเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิ
ภาคและท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและยกระดับรายได้ของประชาชน ได้แก่ การพัฒนาธุรกิจ
ชุมชน และเศรษฐกิจพอเพียง โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการร่วมคิด ร่วมจัดทำแผน และ
ร่วมบริหารจัดการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองที่เริ่มเกิดขึ้นแล้วอย่างกว้างขวางและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สนับสนุน
ให้เกิดประชาคมในทุกระดับ ได้แก่ ประชาคมจังหวัด อำเภอ ตำบล เป็นต้น ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริม
ความเข้มแข็งของชุมชน รวมทั้งเร่งรัดและสนับสนุนแผนกระจายอำนาจและปรับบทบาทของส่วนกลาง ส่วนภูมิ
ภาค และส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพ โดยให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจการบริหาร
งบประมาณ ให้จังหวัดเป็นผู้จัดการทรัพยากรลงพื้นที่ตามแผนที่ได้จากความต้องการของชุมชม) ไปดำเนินการ
ต่อไป
1144
สถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค
ธปท
05/10/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) เกี่ยวกับราย
งานสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอ (โดยสรุปคือ สถานการณ์ค่าเงิน
ภูมิภาคมีแนวโน้มฟื้นตัวเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น เช่น อัตราเงินเฟ้อที่
อยู่ในระดับต่ำ ดุลบัญชีเดินสะพัดมีฐานะดีขึ้น อย่างไรก็ดีปัจจัยภายใน เช่น ความไม่แน่นอนทางการเมือง การทุจริต
ในระบบการเงินของประเทศในภูมิภาคสามารถส่งผลให้ค่าเงินของประเทศนั้น ๆ อ่อนตัวลงเป็นครั้งคราว) และที่
ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ธปท. (นางอัจนา ไวความดี) รายงานเพิ่มเติม (เกี่ยวกับภาวะค่าเงินบาทซึ่งอ่อนตัวลง
ในปัจจุบัน นอกจากเป็นเพราะปัจจัยต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น การนำเงินที่มาลงทุนใน
ตลาดหลักทรัพย์กลับออกไปเมื่อสามารถขายทำกำไรได้ สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในภูมิภาค การ
แก้ไขปัญหาหนี้เสียที่ล่าช้า ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และ
การเร่งรัดชำระหนี้ต่างประเทศของภาคเอกชน ซึ่งเกรงว่าค่าเงินบาทจะอ่อนตัวอีกอย่างต่อเนื่อง สำหรับแนวโน้ม
ค่าเงินบาทในระยะต่อไปจะแข็งตัวขึ้น โดยคาดว่าจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีประมาณร้อยละ 3 - 4 นอก
จากนี้ ยังได้ศึกษาผลกระทบการเปลี่ยแปลงของค่าเงินบาทต่ออัตราเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดย
ผลการศึกษาดังกล่าว แตกต่างจากการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่ศึกษาผลกระทบของค่าเงินที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ โดยผ่านปัจจัยราคาน้ำมัน)
1145
มาตรการส่งเสริมรายได้จากการท่องเที่ยว
นร
28/09/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
รายงานมาตรการส่งเสริมรายได้จากการท่องเที่ยว ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
[ททท.]) เสนอ และที่รองผู้อำนวยการ ททท. (นางจุฑามาศ ศิริวรรณ) รายงานเพิ่มเติม โดยให้ ททท. และหน่วย
งานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ประธาน คศก. รองนายกรัฐมนตรี (นายพิชัย รัตตกุล) และรอง
นายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) (เกี่ยวกับการขยายแหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือ/ภาคอีสาน โดยเฉพาะ
จังหวัดที่มีความงานและมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง รวมถึงความมีศักยภาพเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบขับรถ
ยนต์เป็นคาราวาน เนื่องจากโครงการถนนแบบสี่ช่องจราจรจะแล้วเสร็จในปี 2543 ตลอดจนส่งเสริมจังหวัดที่มี
ศักยภาพและมีภูมิประเทศสวยงามแตกต่างกันไปเช่น นครศรีธรรมราช พัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติม กับให้
ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2538 เกี่ยวกับแผนดำเนินการส่งเสริมเอกลักษณ์สถาปัตย
กรรมไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาคารของทางราชการ รัฐวิสาหกิจและอาคารสาธารณะ การดึงดูดใจนักท่องเที่ยว
ชาวต่างประเทศโดยการขายสินค้าปลอดภาษีในเขตขายสินค้าปลอดภาษีในราคาถูก การเร่งรัดดำเนินการและ
ประสานงานให้เกิดเป็นรูปธรรมสำหรับนโยบายที่จะให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่ภูมิภาค เช่น กัมพูชา ลาว และ
พม่า รวมทั้งการให้ความสำคัญกับเมืองมัณฑะเลย์และกำหนดเป็นเป้าหมายแหล่งท่องเที่ยวสำหรับการท่องเที่ยว
แบบ Package Tour) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
1146
การรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการเพื่อติดตามประเมินผลฯ ครั้งที่ 6 (การรายงาน ผลการดำเนินการของคณะกรรมการเพื่อติดตามประเมินผลและแนะนำการเพิ่มประสิทธิภาพของ การดำเนินการตามโครงการแทรกแซงตลาดยาง ครั้งที่ 6)
นร
21/09/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการเพื่อติดตามประเมินผลและแนะนำการเพิ่มประสิทธิ
ภาพของการดำเนินการตามโครงการแทรกแซงตลาดยางพารา สำนักนายกรัฐมนตรี รายงานผลการดำเนิน
การของคณะกรรมการเพื่อติดตามประเมินผล ฯ ครั้งที่ 6 กรณีการใช้จ่ายเงินโครงการแทรกแซงตลาดยาง
(วงเงิน 4,000 ล้านบาท) โดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในบางประเด็น อาทิ ควรมีการเร่งรัดให้สำนักงาน
กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่บกพร่องต่อหน้าที่ให้เสร็จสิ้นโดย
เร็ว และการดำเนินงานโครงการระยะต่อไป ควรเน้นให้เจ้าหน้าที่เห็นความสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
กลไก และวิธีการบริหารการแทรกแซงตลาดยาง และถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนการจัดเก็บยางแผ่นดิบ
และยางแผ่นรมควัน ควรวางแผนให้สัมพันธ์กันตั้งแต่การรับซื้อยาง สถานที่เก็บยางแผ่นดิบ ความเพียงพอ
ของโรงรมควัน การส่งมอบรับมอบยางลูกขุน พร้อมข้อยุติกรณีมีปัญหาการส่งมอบและการเก็บสต๊อคยางลูก
ขุนเพื่อให้เกิดระบบที่ดี นอกจากนี้ การจัดทำบัญชีโครงการ ฯ ระยะต่อไปควรพิจารณากำหนดกรอบวัตถุ
ประสงค์ของการจัดทำบัญชีให้ชัดเจนว่า ต้องการให้ข้อมูลทางบัญชีสะท้อนภาพของโครงการ ฯ อย่างไรและ
กำหนดไว้ในสัญญาให้มีความรัดกุมและชัดเจน เป็นต้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตและข้อเสนอ
แนะของคณะกรรมการเพื่อติดตามประเมินผล ฯ ไปพิจารณาดำเนินการ
1147
การจัดทำบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลสหรัฐ ฯ สำหรับโครงการเร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจในเอเชีย (Accelerating Economic Recovery in Asia - AERA)
กต
21/09/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลสหรัฐ ฯ สำหรับโครงการเร่งรัดการฟื้นฟู
เศรษฐกิจในเอเชีย (Accelerating Economic Recovery in Asia - AERA)(ซึ่งให้การสนับสนุนด้านการฝึกอบรมบุคลากร
และให้เงินช่วยเหลือในกิจกรรม ได้แก่ การฟื้นฟูการประกอบการของธนาคารและธุรกิจการปฏิรูปและเสริมสร้างความ
แข็งแกร่งแก่ระบบบริหารการเงินและบรรษัท การปฏิรูปและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ระบบการบริหารในภาค
รัฐ รวมทั้งการขยายขอบเขตและจำนวนของโครงการสำหรับประชากรที่ประสบปัญหา) และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงการต่างประเทศลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
1148
สรุปผลการดำเนินงานด้านนิติบัญญัติเกี่ยวกับกฎหมายที่ต้องตราให้เสร็จภายใน 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญ
นร
21/09/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานเกี่ยว
กับกฎหมายที่ต้องตราให้เสร็จภายใน 2 ปี ตามรัฐธรรมนูญ (ครบกำหนดวันที่ 10 ตุลาคม 2542) ข้อมูล ณ
วันที่ 21 กันยายน 2542 (ประกอบด้วย กฎหมายที่รัฐสภาเห็นชอบแล้ว จำนวน 21 ฉบับ และกฎหมายที่
อยู่ระหว่างดำเนินการของรัฐสภา จำนวน 9 ฉบับ) และให้ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน
ราษฎรดำเนินการ ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเพิ่มเติม (เกี่ยวกับการดำเนินการเร่งรัดพิจารณาร่างกฎหมาย
ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของรัฐสภา จำนวน 9 ฉบับ ให้เสร็จตามกำหนด เนื่องจากสมัยประชุมสามัญนิติ
บัญญัติของรัฐสภา (สมัยประชุมที่สอง พ.ศ. 2542) จะสิ้นสุดในวันที่ 21 ตุลาคม 2542)
1149
รายงานผลการตรวจสอบเงินกู้ตามมาตรการเพิ่มค่าใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2542 ครั้งที่ 1
ตผ
14/09/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเงินกู้ตามมาตรการเพิ่มค่าใช้จ่ายภาครัฐเพื่อ
กระตุ้นเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2542 งวดที่ 1 เกี่ยวกับความเหมาะสมของระบบที่ใช้ควบคุมการใช้จ่ายเงิน
ตามมาตรการเพิ่มค่าใช้จ่ายภาค รัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2542 งวดที่ 1 ความก้าวหน้าในการ
เบิกจ่ายเงิน และข้อสังเกตจากการตรวจสอบและทิศทางของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และให้ส่วนราชการเร่งรัด
การดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถประสงค์ของมาตรการดังกล่าว รวมทั้งให้รับข้อสังเกตจากการตรวจสอบ
และทิศทางของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น (เกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลและการดำเนินงานโดย
เฉพาะกระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจรับงาน ตลอดจนการจ่ายเงินกู้ให้ถูกต้อง โปร่งใสอย่าง
เคร่งครัด และใช้ข้อข้อสังเกตจากการตรวจสอบและทิศทางของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นข้อมูลในการกำกับ
ดูแล ทั้งนี้ เพื่อหยุดยั้งการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องต่อไป) ไปพิจารณาดำเนินการ ตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่น
ดินเสนอ
1150
กระทู้ถามที่ 133 เรื่อง การออกเอกสารสิทธิ์ในนิคมสหกรณ์อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี
สผ
31/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 133 เรื่อง การออกเอกสารสิทธิ์ในนิคมสหกรณ์อำเภอชัย
บาดาล จังหวัดลพบุรี ของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ตามที่สำนักงานเลขาธิ
การสภาผู้แทนราษฎรเสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและ
สหกรณ์ตอบในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ ที่ดินทำกินของราษฎรใน
อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี จำนวน 380,000 ไร่ ซึ่งราษฎรได้อยู่อาศัยและทำกินมานานแล้ว รัฐบาลสามารถ
ออกเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินให้ได้หรือไม่ และขณะนี้ได้ดำเนินการตามโครงการเร่งรัดการออกเอก
สารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินทั่วประเทศ โดยเฉพาะการออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ที่ราษฎรเข้าทำกินและเป็น
ที่อยู่อาศัยไว้อย่างไร และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเท่าใด)
1151
สรุปผลการประชุมแผนปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการส่งออกปี 2543 ร่วมกับหัวหน้าสำนักงาน ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ
พณ
24/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบาย
เศรษฐกิจในการประชุม ครั้งที่ 25/2542 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2542 ซึ่งได้พิจารณาเรื่อง สรุปผลการประชุม
แผนปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการส่งออกปี 2543 ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ
ผลการประชุม สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศและส่วนกลาง ได้ประเมินสถานการณ์ส่งออกปี 2542
แล้ว ยืนยันการส่งออกในปี 2542 จะขยายได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ 4.0 ส่วนกระทรวง
พาณิชย์ได้มีนโยบายหลักในเรื่องการเร่งรัดการส่งออกโดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ
สินค้าไทย เพื่อให้สามารถรักษาและขยายส่วนแบ่งในตลาดโลกได้ โดยเน้นกลยุทธ์ในการส่งเสริมและพัฒนา
การส่งออก ดังนี้ การขยายตลาดใหม่ ได้แก่ ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง อาฟริกา เอเชีย
ใต้ จีน และเอเชียตะวันออก และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน การสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทย โดยการสร้างตรา
สัญลักษณ์สินค้าไทย (Brand) ของไทย การสร้างเครือข่ายกระจายสินค้าที่ใช้ตราสัญลักษณ์สินค้าไทยในต่าง
ประเทศ (Distribution Network for Brand Name Products) การขยายการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน เน้นการ
กระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้า บนพื้นฐานของการมีผลประโยชน์ร่วมกันและเกื้อกูลกัน รวม
ทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าและบริการของไทยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารข้อมูล (Information Tech
nology) ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าไปทั่วโลกให้มากขึ้น และสนับสนุนให้สามารถทำให้เกิดการค้าทาง
อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ให้มากขึ้น และส่งเสริมการส่งออกแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม
(SMEs) ซึ่งอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการให้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับคู่ค้าในอนาคต
1152
สรุปมติคณะกรรมการปรับโครงสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ครั้งที่ 2/2542
นร
10/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
สรุปมติการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ครั้งที่ กปพ. 2/2542
รวม 6 เรื่อง ได้แก่ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การเพิ่มผลผลิตของประเทศ การจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างการ
ผลิต การปรับโครงสร้างเกษตร การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม การจัดตั้งกองทุนพัฒนานวัตกรรม และการจัด
ทำแผนปฏิบัติด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง
ชาติ (สศช.) เสนอ โดยให้ สศช. รับความเห็นของ คศก. (เกี่ยวกับการเร่งรัดจัดทำแผนแม่บทยุทธศาสตร์การเพิ่ม
ผลผลิตให้เสร็จเร็วกว่าที่กำหนด เนื่องจากเป็นแผนที่จะมีผลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและการ
ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ การจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างการผลิตควรรายงานการจัดสรรเงินให้ชัดเจน
ด้วยว่าเป็นเงินกู้ที่จะนำมาใช้ในการปรับโครงสร้างการผลิตจำนวนเท่าใด การเร่งรัดการจักสรรเงินกู้เพื่อปรับโครง
สร้างอุตสาหกรรมและใช้เงินให้เกิดผลในทางปฏิบัติให้เร็วกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระจายการผลิตไปสู่ภูมิภาค
ความล่าช้าในการจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างเกษตร และการเร่งรัดการจัดสรรเงินสนับสนุน จำนวน 100 ล้าน
บาท ในการจัดตั้งกองทุนพัฒนานวัตกรรม ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จากสำนักงบประ
มาณ) ไปพิจารณาเร่งรัดดำเนินการต่อไป
1153
การจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปฏิบัติการของสหประชาชาติในโคโซโว
กต
03/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการการจัดส่งเจ้าหน้าที่ของไทยเข้าร่วมในปฏิบัติการของสหประชาชาติ
ในโคโซโว โดยให้ถือว่าเป็นการปฏิบัติราชการ ทั้งนี้ ความปลอดภัยในพื้นที่ต้องอยู่ในระดับที่สามารถรับได้ และ
ต้องมีการพิจารณาความพร้อมของหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องของไทยเป็นสำคัญ โดยให้การกำหนดราย
ละเอียดเกี่ยวกับเวลาและวิธีการจัดส่งจำนวนและประเภทของเจ้าหน้าที่อยู่ในดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
การต่างประเทศ และให้รายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบในโอกาสแรก ตามที่กระทรวงการต่าง
ประเทศเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี (เกี่ยว
กับการเร่งรัดและติดตามผลการดำเนินการในเรื่องนี้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว ควรให้ทหารมี
ส่วนร่วมด้วยเนื่องจากมีประสบการณ์) ไปดำเนินการด้วย
1154
ข้อเสนอกรอบการดำเนินงานของคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจประจำปี 2542
นร
03/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ รับทราบ
ผลการดำเนินงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตามกรอบการดำเนินงานของ คศก. ประจำปี 2542
(เกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายและแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวปี 2542 และการดำเนินงานเกี่ยวกับโครงการลงทุน
เพื่อสังคม (Social Investment Project : SIP)) ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ททท.) เสนอ โดยให้
ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม สำนัก
งานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก
ให้แก่นักท่องเที่ยวด้านการผ่านแดน และระเบียบพิธีการเข้าเมือง กลยุทธ์หลักในการดำเนินงานตลาดในประเทศ
ส่งเสริมให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ การเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามโครงการลงทุน
เพื่อสังคม (SIP) ในส่วนของแผนงานเงินกู้เพื่อการท่องเที่ยวและส่งเสริมการสร้างงาน ภายใต้โครงการลงทุนเพื่อ
สังคมให้รวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อให้มีการเบิกจ่ายเงินงบประมาณโดยเร็ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการจ้างงานและการกระจายราย
ได้ไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ รวมทั้งการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งรัดการดำเนินการและขออนุมัติเงินประจำ
งวดโดยเร็วต่อไป) และรับประเด็นอภิปรายของ คศก. ในส่วนที่เกี่ยวข้อง (เกี่ยวกับกลยุทธ์พัฒนาการท่องเที่ยวปี
2542 ควรคำนึงถึงรสนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นสำคัญ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Package การรักษา
ความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว การเร่งรัดพิจารณาในการออกเอกสารให้แก่ชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อ
การท่องเที่ยว การพิจารณาเกี่ยวกับมาตรฐานการติดตั้งเครื่องหมายควบคุมการจราจา การสะกดคำ ชื่อ สถานที่
และถนนต่าง ๆ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ และให้นำแผนปฏิบัติการโครงการไทยเที่ยวไทยเสนอ
คศก. ในการประชุมครั้งต่อไป) ไปพิจารณาดำเนินการ
ร
1155
การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2542
กค
03/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก. ) คือ รับทราบ
รายงานความคืบหน้าการเบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2542 ในช่วง 9 เดือนแรก (ตุลาคม 2541
- มิถุนายน 2542) ตามที่กระทรวงการคลัง รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ (นายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์) และ
เลขาธิการคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติรายงาน และชี้แจง และเห็นชอบให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ
ที่มีงบลงทุนสูง แต่มีอัตราการเบิกจ่ายต่ำมาชี้แจงปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อ คศก. ตามที่
กระทรวงการคลังเสนอ รวมทั้งมอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งหน่วยงานในกลุ่มที่ 1 ที่มีอัตราการ
เบิกจ่ายต่ำกว่าร้อยละ 30 และกลุ่มที่ 2 ที่มีอัตราการเบิกจ่ายสูงกว่าร้อยละ 30 แต่ต่ำกว่าร้อยละ 55 เร่งรัดการ
เบิกจ่ายเงินเป็นกรณีพิเศษ และมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ซึ่งได้รับมอบหมายและ
มอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการสำนักงบประมาณแทนนายกรัฐมนตรีติดตามผล
การเร่งรัดการเบิกจ่ายทุกสัปดาห์
1156
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (กระทรวงยุติธรรม)
ยธ
03/08/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ 2542 (ตุลาคม 2541 - มีนาคม 2542) ประกอบด้วย โครงการ
ต่าง ๆ จำนวน 118 โครงการ ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้
กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการ
เร่งรัดหรือให้ความสำคัญลำดับสูงในการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ในระยะต่อไป คือ การเร่งรัดและสนับสนุนให้
หน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจและให้ความมั่นใจแก่ต่างชาติในการลงทุน การปรับปรุง/ขยาย
ข่ายงานคุมประพฤติให้ครอบคลุมฟื้นที่และกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ การจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
และการพัฒนาระบบข้อมูลของกระบวนการยุติธรรม) ไปพิจารณาดำเนินการ
1157
ขออนุมัติกู้เงินระยะยาวเพิ่มเติม ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
คค
20/07/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินระยะยาวเพิ่มเติม จำนวน 5,240
ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน การชำระหนี้ และการลงทุน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดย
ให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้และเป็นผู้พิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ในการกู้
เงิน ตลอดจนการค้ำประกัน และให้ รฟท. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ (เกี่ยวกับการเร่งรัดปรับปรุงการบริการให้มีคุณภาพที่ดีและเป็นระบบ เพิ่ม
มาตรฐานความปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้และลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พิจารณาวิธีการ
เงื่อนไข และรายละเอียดของจำนวนเงินที่จะต้องกู้ตามความจำเป็น เหมาะสมและสอดคล้องกับฐานะการเงินของ
รฟท. การแก้ไขปัญหากรณีที่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยขอชะลอการจ่ายส่วนแบ่งรายได้จากค่าตอบแทน
โครงการเคเบิลใยแก้วนำแสง จำนวน 625 ล้านบาท ให้แก่ รฟท. ให้มีข้อยุติโดยเร็ว รวมทั้งการปฏิบัติตามมติ
คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541 เกี่ยวกับมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้และการลดค่า
ใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ของ รฟท.) ไปพิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้ ให้ รฟท. รายงานผลการดำเนินงาน ตลอดจน
ปัญหาอุปสรรค ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541 และเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2541 ให้
คณะรัฐมนตรีทราบตามกำหนดเวลาโดยเคร่งครัดด้วย
1158
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
ธปท
13/07/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ คือ รับทราบรายงาน
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
รายงาน (เกี่ยวกับความคืบหน้าในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงินและลูกหนี้กลุ่มเป้าหมาย และ
ความคืบหน้าในการดำเนินการตามสัญญาระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ สัญญาระหว่างเจ้าหนี้และบันทึกข้อตกลงใน
การปรับปรุงโครงสร้างหนี้โดยได้มีการลงนามในสัญญาของสถาบันการเงินเจ้าหนี้)และตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการ
กระทรวงการคลัง (นายพิสิฐ ลี้อาธรรม) ชี้แจงเพิ่มเติม (เกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของธนาคารกรุงไทย
และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ประสบปัญหาในการชำระหนี้ของธนาคารอาคารสงเคราะห์) โดยให้ ธปท. รับ
ข้อสังเกตของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) (เกี่ยวกับการให้รายงานสภาพหนี้
ที่มีปัญหาโดยรวม ผลการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงินที่รัฐบาลเข้าแทรกแซง ตามมาตรการ 14
สิงหาคม 2541 สัดส่วนและความสำเร็จของการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่ผ่านคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการปรับ
ปรุงโครงสร้างหนี้และที่ดำเนินการผ่านขั้นตอนทางศาล และการเร่งรัดดำเนินการให้ลูกหนี้ขนาดกลางและขนาด
เล็กเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
1159
โครงการเร่งรัดการสำรวจและประเมินศักยภาพทรัพยากรแร่
อก
06/07/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการเร่งรัดการสำรวจและประเมินศักยภาพทรัพยากรแร่ ตามข้อเสนอ
ของกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนการขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี นั้น โดยที่มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ
วันที่ 11 มิถุนายน 2534 เรื่อง แนวทางการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่เขตนิคมสร้างตนเองของกรม
ประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย และเขตนิคมสหกรณ์ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ซึ่งให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการได้อยู่แล้วก็ให้ปฏิบัติตามนั้นต่อไป ยกเว้นการสำรวจลุ่มน้ำชั้น 1 ให้เสนอ
ขออนุมัติเป็นราย ๆ ไป โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับระยะ
เวลาดำเนินการของโครงการนี้ ซึ่งมีเวลาดำเนินการถึง 7 ปี ดังนั้น การสำรวจลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ควรดำเนินการใน
ช่วงเวลาท้ายโครงการ เพราะถึงเวลานั้นอาจมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมกว่าในปัจจุบัน การ
พยายามชักชวนให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการในการแสวงหาแหล่งแร่ด้วย รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการดูแล
รักษาสิ่งแวดล้อม โบราณสถาน สถานที่สำคัญสวยงามหรือแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น ซึ่งแม้จะเป็นแหล่งแร่ก็
ตาม ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงโอกาสของประชาชนในท้องถิ่นในอันที่จะมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาและใช้ประโยชน์จาก
ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นนั้น ๆ) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
1160
การเร่งรัดการสอบสวนหรือการตรวจสอบผลดำเนินการกรณีเรื่องการทุจริต
นร
29/06/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเร่งรัดการสอบสวนหรือการตรวจสอบผลดำเนินการ กรณีเรื่องทุจริต
เกี่ยวกับเรื่อง การดำเนินโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ เรื่อง การก่อสร้างถนนของสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท
(รพช.) จังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินและการปลูกสร้างบ้านพักจำนวน 3 หลัง ในพื้นที่
อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี และเรื่อง การดำเนินมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวสาร ขององค์การรับส่ง
สินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร โดยให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบเร่งรัดและติดตามการสอบสวน หรือ
การตรวจสอบการดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แล้วรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้
ประชาชนทราบความก้าวหน้าด้วย ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
.....
|<<
Previous
<
Previous
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย