รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 52 จากทั้งหมด 74 หน้า แสดงรายการที่ 1021 - 1040 จากข้อมูลทั้งหมด 1479 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1021
รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนามาตรฐานแรงงานเพื่อส่งเสริมการค้าเสรี ในรอบ 6 เดือน (ตุลาคม 2544 - มีนาคม 2545)
รส
25/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนามาตรฐานแรงงานเพื่อ
ส่งเสริมการค้าเสรี ในรอบ 6 เดือน (ตุลาคม 2544 - มีนาคม 2545) ตามที่กระทรวงแรงงานและสวัสดิการ
สังคมเสนอ โดยได้รณรงค์ส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานแรงงานในสถานประกอบกิจการกลุ่มเป้าหมายในเขต
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งในส่วนภูมิภาค คือ จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดฉะเชิงเทรา ดังนี้ จัด
ตั้งสำนักงานพัฒนามาตรฐานแรงงาน จัดฝึกอบรม สัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการ และประชุมเชิงวิชาการ จัด
ทำคู่มือมาตรฐานแรงงาน สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานแรงงาน สร้างระบบ
ตรวจประเมินและจูงใจ และรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่เกี่ยวกับมาตรฐานแรงงาน ซึ่งการดำเนินกิจ
กรรมหลักโครงการเกือบทั้งหมดบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ยกเว้นในส่วนของการสร้างระบบตรวจประเมิน
และจูงใจสถานประกอบกิจการ ต้องใช้เวลาศึกษาหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม จะได้เร่งรัดดำเนินการในช่วง
งบประมาณต่อไปส่วนงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวใช้จ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 7.77 ล้านบาท สำหรับ
แผนการดำเนินงานตามงวดเงินงบประมาณ งวดที่ 2 (เดือนเมษายน-กันยายน 2545) ได้แก่ การเร่งรัดการ
สร้างเครือข่ายพัฒนามาตรฐานแรงงานในสถานประกอบกิจการ และการสร้างระบบตรวจประเมินและจูงใจ
สถานประกอบกิจการ และติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมตามตัวชี้วัดผลผลิตในเชิงปริมาณเพื่อส่ง
เสริมการส่งออกไปยังส่วนภูมิภาค รวมทั้งพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน และกำหนดวิสัยทัศน์
ภารกิจ และแผนกลยุทธ์การบริหาร ฯ ในปีงบประมาณ 2545
1022
การอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 750 ล้านบาท
กค
25/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศ
ไทยที่ออกให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 750 ล้านบาท อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3
ต่อปีภายใต้เงื่อนไขที่ ธปท. ให้การสนับสนุน เพื่อบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม ฯ นำไปให้กู้ยืมแก่ผู้ประกอบ
กิจการพาณิชย์นาวี โดยกระทรวงการคลังจะได้รับค่าธรรมเนียมอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวในอัตราร้อยละ
0.5 ของวงเงินด้วย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี
(เกี่ยวกับการเร่งรัดพิจารณาปรับปรุงระบบและรูปแบบการบริหารของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม ฯ เสีย
ใหม่ให้มีประสิทธิภาพ เช่น การบริหารและดำเนินกิจการในรูปแบบของธนาคารพาณิชย์ เพื่อกระทรวงการ
คลังจะได้ไม่ต้องอาวัลตั๋วสัญญาใช้เงินของบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม ฯ) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
1023
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
นร
25/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2545 ปัจจุบันเศรษฐกิจของประเทศได้เริ่มฟื้นตัว และความจำเป็นในการใช้ค่าใช้จ่าย ฯ ดังกล่าว
ดำเนินการบางโครงการอาจเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ถ้าโครงการใดกระทบต่อเศรษฐกิจ ก็ให้เสนอขอใช้งบสำรอง
เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนโครงการใดไม่กระทบเศรษฐกิจ ก็ให้ใช้งบประมาณปกติดำเนินการ เพื่อเป็นการ
ประหยัดและใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเงินงบประมาณบางส่วนต้องกู้ยืม จึงให้หน่วยงาน
เจ้าของโครงการพิจารณาทบทวนให้รอบคอบตามแนวทางดังกล่าว แล้วเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ
เร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ยกเว้น
โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในระบบบังคับรักษาของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนที่
อยู่ในกรอบวงเงิน และคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการไว้แล้ว จึงให้ใช้จ่ายจากค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐ
กิจตามที่เสนอได้ สำหรับโครงการภายใต้แผนงานด้านชุมชน ซึ่งเป็นโครงการขนาดเล็กจำนวนมาก มอบให้
คณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เป็นผู้พิจารณาอนุมัติโครงการและวงเงิน ทั้งนี้ โครงการที่ได้รับอนุมัติให้เบิกจ่าย
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อดำเนินโครงการแล้ว นั้น โดยที่ขณะนี้มีการเบิกจ่ายเงินต่ำกว่าร้อยละ
50 จึงให้ส่วนราชการเจ้าของโครงการเร่งรัดการดำเนินโครงการ และการเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย
1024
การเร่งรัดร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
นร
25/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเร่งรัดร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เป็นไป
ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษา ซึ่งอยู่
ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหลายฉบับ โดยให้รัฐมนตรีที่ดูแลรับผิด
ชอบร่างกฎหมายดังกล่าวพิจารณา หากเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับใดมีความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้แจ้งให้
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบและให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดการตรวจร่างกฎ
หมายดังกล่าวเฉพาะในกรอบกว้าง ๆ เท่าที่จำเป็น เช่น แบบการร่างกฎหมาย ส่วนรายละเอียดให้
พิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
1025
การรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี (การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรและโครงการจัดหาปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร)
กษ
04/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานข้อมูลแหล่งเงินและจำนวน
เงินที่ใช้เพื่อการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรและการเร่งรัดระยะเวลาการชำระเงินค่าปุ๋ย ตามมติคณะ
รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545 โดยการแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตการเกษตร ได้เงินจากกองทุนรวม
เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (กชก.) ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 อนุมัติเงินจำนวน 2,001.386 ล้านบาท
แยกเป็นเงินทุนหมุนเวียน 1,360 ล้านบาท และเงินจ่ายขาดจำนวน 641.386 ล้านบาท สำหรับโครงการ
จัดหาปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปี 2543 ซึ่งได้สิ้นสุดโครงการ ฯ แล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2544 ได้เบิก
เงินจากกรมบัญชีกลางจำนวน 1,600 ล้านบาท จัดหาปุ๋ยเคมีให้เกษตรกรได้ 226,476 ตัน กับส่งเงินคืน
กองทุน ฯ แล้วจำนวน 1,498.29 ล้านบาท และคงค้างชำระจำนวน 101.71 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงเกษตร ฯ
กำลังดำเนินการติดตามและเร่งรัดหนี้สินเพื่อส่งเงินคืนกองทุน ฯ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2545
1026
การเร่งรัดดำเนินการเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี
นร
04/06/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การเร่งรัดดำเนินการเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี (Free Trade Area-FTA)
โดยให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาจัดตั้งคณะทำงานเป็นชุด ๆ ให้มีจำนวนพอเพียง เพื่อให้สามารถดำเนินการ
เจรจากับประเทศต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยให้ข้าราชการเป็นหลัก และจ้างภาคเอกชน
เสริม ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
1027
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 269 ร. เรื่อง ขอให้กรมธนารักษ์ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุในที่ดินซึ่ง นายนิยม วรปัญญา อุทิศให้ตั้งสถานที่ราชการของอำเภอสระโบสถ์)
สผ
28/05/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 269 ร. เรื่อง ขอให้กรมธนารักษ์ตรวจสอบการขึ้น
ทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุในที่ดิน ซึ่งนายนิยม วรปัญญา อุทิศให้ตั้งสถานที่ราชการของอำเภอสระโบสถ์ ของ
นายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ซึ่งถามว่า ที่ดินจำนวน 42 ไร่เศษที่นายนิยม
วรปัญญา มอบให้กับส่วนราชการต่าง ๆ ในอำเภอสระโบสถ์นั้น ราชพัสดุจังหวัดลพบุรีได้ไปทำการตรวจ
สอบแล้วหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่เท่าใด และมีการขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุไว้หมายเลขใดและ
ในปีใด และในพื้นที่ดังกล่าว ขอให้กันพื้นที่บางส่วนมอบให้กระทรวงศึกษาธิการนำไปสร้างสนามกีฬา เพื่อ
ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันจะได้หรือไม่ ประการใด ถ้ามิได้เพราะเหตุใด และขอให้กระทรวงมหาดไทย
โดยกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) หรือกรมโยธาธิการร่วมกับ อบต. หรือเทศบาลตำบลเพื่อสำรวจ
ออกแบบเข้าแผนโครงการปรับปรุงถนน โดยให้นายอำเภอสระโบสถ์เร่งรัดติดตามการสำรวจโดยเร็วจะได้
หรือไม่ ประการใด ถ้ามิได้เพราะเหตุใด และที่ดินที่นายนิยม วรปัญญา ได้มอบให้ดังกล่าวนี้ มีการกันพื้น
ที่บางส่วนเพื่อใช้เป็นที่สาธารณะประโยชน์ไว้ให้ราษฎรใช้ร่วมกันหรือไม่ อย่างไร ตามที่สำนักเลขาธิการ
นายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
1028
ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อเรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า
คค
09/04/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อ
เรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
(นายประชา มาลีนนท์) เสนอ และที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอเพิ่มเติมในส่วนของการสอบสวนข้อ
เท็จจริง ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามขั้นตอนของการสอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนต่อไปควรดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
พ.ศ. 2535 โดยให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ไม่ต้องรอผลการพิจารณาในเรื่องนี้จาก ป.ป.ช.
ส่วนการจะให้พักราชการ หรือสั่งให้ออกจากราชการเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาให้เป็นไปตาม
ความเหมาะสมและกฎหมาย หรือระเบียบปฏิบัติทางราชการ โดยให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดดำเนิน
การให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2545 และวันที่ 26 มีนาคม 2545 ต่อไป
เมื่อดำเนินการแล้วให้รายงานคณะรัฐมนตรีทราบด้วย
1029
การเร่งรัดนำยางธรรมชาติเพื่อใช้ในงานด้านการขนส่งของกระทรวงคมนาคม
คค
26/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานเรื่อง การเร่งรัดนำยางธรรมชาติ
เพื่อใช้งานด้านการขนส่งของกระทรวงคมนาคม ที่มีนโยบายที่จะนำยางธรรมชาติมาใช้งานด้านการขน
ส่ง และรับทราบแนวทาง แผนงาน/โครงการ การใช้ยางธรรมชาติในงานด้านการขนส่งของกระทรวง
คมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นการดำเนินงานเพื่อช่วยแก้ไขปัญหายางธรรมชาติมีราคาตกต่ำ
อีกแนวทางหนึ่งต่อไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (3837/2545)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2469/2545)
1030
ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อเรือขุดหัวสว่านขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า
คค
26/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอขอแก้ไขการคำนวณเงิน
ที่กรมเจ้าท่าชำระเกินให้แก่บริษัท Ellicott ซึ่งเดิมเสนอไว้เป็นเงิน 11,126,561.98 เหรียญสหรัฐ ฯ เป็น
17,793,249.83 เหรียญสหรัฐ ฯ และเห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการ
จ้างต่อเรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ (กรมเจ้าท่าควรเลิกสัญญาและใช้สิทธิเรียกร้องหลัก
ประกันทั้ง 2 ฉบับ กับไม่จ่ายเงินคืนค่าภาษีต่าง ๆ พร้อมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายจากการไม่ปฏิบัติตาม
สัญญา) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนิน
การตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2545 เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้
เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 โดยไม่จำเป็นต้อง
รอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วรายงาน
คณะรัฐมนตรีทราบด้วย
1031
รายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและนโยบายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (เดือนตุลาคม -ธันวาคม 2544)
มท
19/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจและ
นโยบายความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ (ศอ.บต.) ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2544 ซึ่งได้ดำเนินงานแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้แก่
ด้านสังคมจิตวิทยา ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยือน และมอบของที่ระลึก
แก่ผู้นำศาสนาอิสลามในช่วงเดือนถือศีลอด (รอมฎอน) อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ประสงค์จะ
เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา
อิสลามพัฒนาขีดความสามารถในการต่อต้านยาเสพติด พร้อมทั้งรับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด และ
ดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีของประชาชนในพื้นที่ต่อการดำเนินงานของรัฐ
โดยจัดกิจกรรมผ่านทางสื่อต่าง ๆ ส่วนด้านเศรษฐกิจและสังคม ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กับการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนา
เขตอุตสาหกรรมปัตตานี และส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอก
จากนี้ ศอ.บต. ได้ดำเนินงานแก้ไขปัญหาในด้านการเมืองการปกครอง การบริหารงานบุคลากรภาครัฐ
และด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำหรับการดำเนินงานด้านความมั่นคงและรักษาความสงบเรียบ
ร้อย ซึ่งจากกรณีที่คนร้ายได้ลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ นั้น ศอ.บต. เห็นว่าควรมีมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิ
ผลงานด้านการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ และจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในพื้นที่ในการประสาน
การปฏิบัติงานทั้งด้านการพัฒนาและด้านยุทธการเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ
และมีเป้าหมายการปฏิบัติที่ชัดเจน
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (3478/2545)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (3322/2545)
1032
มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลและติดตามการดำเนินการตามนโยบาย (คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 77/2545 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลและติดตามการดำเนินการตามนโยบาย)
นร
19/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 77/2545 เรื่อง มอบหมายและมอบ
อำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลและติดตามการดำเนินการตามนโยบาย โดยมอบหมายและมอบ
อำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกร ทัพพะรังสี) เป็นผู้กำกับดูแลและติดตามเรื่องหรือข้อตกลงใด ๆ
ที่ได้มีการเจรจาทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีกับต่างประเทศ และสั่งการแทนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี
เพื่อให้การเจรจาหรือข้อตกลงที่ได้ทำไว้บรรลุผลสำเร็จ และประสานงานกับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี
และหน่วยงานที่รับผิดชอบในภารกิจนั้นๆ ในการเร่งรัดขอข้อมูลแนะนำ และประสานงานกับหน่วยงาน
อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการตามนโยบายสัมฤทธิผลอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรวด
เร็ว ตลอดจนรายงานนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบความคืบหน้า ปัญหา และอุปสรรค
ต่าง ๆ รวมทั้งเสนอมาตรการเพื่อเร่งรัดดำเนินการต่อไปด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2545 เป็น
ต้นไป
1033
ขออนุมัติเพิ่มวงเงินการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร โดยใช้เงินกู้ ADB
คค
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมทางหลวงเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เป็นค่า
งานก่อสร้างทางตามโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข
42 สายอำเภอจะนะ - ปัตตานี - นราธิวาส -อำเภอสุไหงโกลก ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 43 -
ปัตตานี - นราธิวาส - ตอนอำเภอสายบุรี - อำเภอบาเจาะ - นราธิวาส ตามโครงการเงินกู้ ADB
จากเดิมจำนวน 1,560,107,310 บาท เป็นวงเงินค่างานใหม่จำนวน 1,565,398,498 บาท คิดเป็น
ค่างานเพิ่มขึ้นจำนวน 5,291,188 บาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้เบิกจ่ายจากเงินกู้
ADB จำนวน 2,645,594 บาท และเบิกจ่ายจากงบประมาณจำนวน 2,645,594 บาท ตามความเห็น
ของสำนักงบประมาณ
1034
ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. ....
ทม
25/02/2545
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 ที่มี
มติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ. .... (ปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหา
วิทยาลัยจากมหาวิทยาลัยของรัฐที่เป็นส่วนราชการไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ แต่อยู่
ในการกำกับดูแลของรัฐบาล) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อ
สังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาให้เป็นแนวทางเดียวกับร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอื่น
ที่อยู่ในระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ให้เสนอคณะกรรมการ
ประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงการ
คลังไปพิจารณายกร่างกฎหมายเพื่อกำหนดให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งรายงานรายรับรายจ่ายของเงินรายได้
ให้รัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบ และให้นำเงินรายได้ไปฝากไว้กับกระทรวงการคลัง หากจะนำ
รายได้ไปฝากธนาคารพาณิชย์ ให้ขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังก่อน รวมทั้งให้สำนักงานคณะ
กรรมการการศึกษาแห่งชาติร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางการปรับ
เปลี่ยนมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้เป็นแนวทางและมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ การออกนอกระบบของ
มหาวิทยาลัยของรัฐควรมีจุดยืนที่ชัดเจน มีแนวคิดหลักอย่างไร และต้องการทำอะไร แล้วจึงจัดระบบ เนื่อง
จากการเขียนกฎหมายยังไม่มีความชัดเจนทั้งในเรื่องการวางระบบ ความมีอิสระ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การเชื่อมโยงกับรัฐบาล ดังนั้น ในการร่างกฎหมายจึงควรพิจารณาให้ชัดเจนเสียก่อนโดยมีจุดเชื่อมโยงเพื่อ
ให้รัฐบาลสามารถดูแลทิศทางในภาพรวมได้ นอกจากนี้ ควรต้องพิจารณาความพร้อมในการออกนอก
ระบบ โดยเฉพาะในเรื่องงบประมาณและรายได้ของมหาวิทยาลัยที่จะมาอุดหนุนในการออกนอกระบบ
รวมทั้งระยะเวลาที่กำหนดให้ออกนอกระบบจะเป็นการเร่งรัดไปหรือไม่ อย่างไร และมหาวิทยาลัยแต่ละ
แห่งควรต้องมีมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาควรนำประเด็นตามข้อ
สังเกตนี้ไปศึกษาร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และดูแนวทางจากประเทศอื่น ๆ ประกอบด้วย
1035
ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อเรือขุดหัวสว่าน ขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า
คค
25/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเร่งรัดประสานงานการจ้างต่อ
เรือขุดหัวสว่านขนาด 28 นิ้ว จำนวน 3 ลำ ของกรมเจ้าท่า ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และมีความ
เห็นว่า ในการเจรจากับธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออก โดยรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นสิ่งที่
ถูกต้อง การร่วมกันแก้ไขกับธนาคาร ฯ คงบรรเทาความเสียหายได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น คณะกรรม
การ ฯ จึงควรเจรจาเพิ่มเติมกับธนาคาร ฯ เกี่ยวกับข้อเสนอของธนาคารที่ยังไม่สามารถยอมรับได้อีก
ครั้งหนึ่ง โดยยึดหลักการและแนวคิดในการเจรจาให้มีการยืดหยุ่น เป็นการบรรเทาความเสียหายมาก
กว่าการรักษาผลประโยชน์ โดยทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อ
สังเกตว่า คณะกรรมการ ฯ ควรคำนวณตัวเลขการสูญเสียกรณีที่กรมเจ้าท่าได้จ่ายเงินให้บริษัท Ellicott
Machine Corporation International ไปแล้วจำนวน 42,720,812.15 เหรียญสหรัฐ ฯ ถ้าบริษัท ฯ ล้ม
ละลายจะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายเท่าใดจากธนาคาร ฯ และทรัพย์สินของบริษัท ฯ กับกรณีที่ปฏิบัติ
ตามข้อเสนอของธนาคาร ฯ ประเทศไทยจะได้รับอะไร เท่าใด โดยคำนวณตัวเลขเปรียบเทียบประกอบ
ในการเจรจา แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
1036
แนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้เงินภาครัฐในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
นร
19/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการเร่งรัดการติดตามการใช้เงินภาครัฐในปีงบประมาณ
พ.ศ. 2545 โดยให้รัฐมนตรีรับไปกำชับและเร่งรัดการดำเนินการขอเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี
พ.ศ. 2545 และการขอก่อหนี้ผูกพันงบประมาณ ฯ ดังกล่าว ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัด
ให้เป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 กันยายน 22 ตุลาคม และ 27 พฤศจิกายน 2544
ที่ให้หัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจตรวจสอบ เร่งรัดและติดตามการดำเนินการเบิกจ่าย
เงินงบประมาณ ฯ ดังกล่าวให้เป็นไปตามมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินภาค
รัฐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ รวมทั้งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการจัดทำแผนการ
ดำเนินการต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ อย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
1037
การเร่งรัดดำเนินการเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี (ข้าวและยางพารา)
นร
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการดำเนินการเกี่ยวกับการตั้งเขตการค้าเสรี (Free Trade Area - FTA)
เกี่ยวกับเรื่องข้าวและยางพารานั้น ต้องรีบดำเนินการและผลักดันให้ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วและสำเร็จตาม
วัตถุประสงค์ โดยเชิญเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยของประเทศที่เกี่ยวข้องเข้าพบและหารือกับนายก
รัฐมนตรีโดยขอให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประสานดำเนินการ มอบให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวง
เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้จัดหาข้อมูลและทำสรุปเสนอนายกรัฐมนตรี และมอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นาย
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นผู้ดูแลและให้ดำเนินการในเรื่องยางพาราก่อน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาโครงการ
แปรรูปยางพาราอย่างเบ็ดเสร็จ ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
1038
กระทู้ถามที่ 246 ร. เรื่อง การก่อสร้างถนนลาดยางของกรมโยธาธิการและกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท
สผ
15/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 246 ร. เรื่อง การก่อสร้างถนนลาดยางของกรมโยธา
ธิการและกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท ของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ซึ่งถาม
ว่า ขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดให้กรมโยธาธิการและกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบทเข้าทำการสำรวจและออก
แบบโครงการลาดยางถนนสายดงน้อย-วังมโนราห์-วัดตาอิน-ยางราก-ทรายงาม สายนาสวรรค์-วังตาอิน-
ยางราก-หัวเขา-สระเพลง-วัดเนินสวรรค์ และโคกเจริญ สายวัดเนินสวรรค์-ห้วยสาราม-หนองระเริง-ห้วย
ตระคร้อ และวังกระโดน สายน้ำตกวังก้านเหลือง-หนองปลาไหล-หนองขาม-วังไพร-เขาสมโภชน์ และสาย
ลำพญาไม้-วังยาง-โปร่งสวอง-สวนมะเดื่อ- เชื่อมถนนสายเขาน้อยปากช่อง ให้ได้มาตรฐานจะได้หรือไม่ ถ้าไม่
ได้เพราะเหตุใด และขอให้เร่งสำรวจออกแบบให้เสร็จและเข้าแผนโครงการปี 2544 และให้ดำเนินการก่อสร้าง
ปี 2545-2546 จะได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เพราะเหตุใด ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจา
นุเบกษาต่อไป
1039
ร่างพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. ....(ถูกยกเลิกโดย 10125/2549 เฉพาะเรื่องการตรวจพิจารณาร่างกฎหมาย)
ทม
15/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4) ที่มี
มติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... ตามที่ทบวงมหาวิทยาลัยเสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับประเด็นอภิปรายของ คกก.4 (เกี่ยวกับอำนาจในการ
พิจารณาแต่งตั้งและถอดถอนศาสตราจารย์และศาสตราจารย์พิเศษ ให้สภาสถาบันอุดมศึกษามีอำนาจเพียงการ
เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการอุดมศึกษาหรือต่อกระทรวง) ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสาน
งานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และให้สำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตั้งคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาโดย
เฉพาะ และให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2543 เกี่ยวกับการตรวจพิจารณาร่างกฎหมาย โดย
ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐทุกแห่งเมื่อได้รับร่างกฎหมายที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จ
แล้ว ให้แจ้งความเห็นต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาโดยเร่งด่วนอย่างช้าไม่เกิน 14 วัน ทั้งกรณีที่มีความ
เห็นชอบกับร่างกฎหมายนั้น หรือกรณีที่มีความเห็นแตกต่าง หากไม่แจ้งภายในกำหนดเวลาดังกล่าวให้ถือว่า
เห็นชอบ ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลที่ชัดเจนและช่วยให้การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเป็นไปโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็น
มาตรการเร่งรัดการดำเนินร่างกฎหมาย และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งเวียนให้หน่วยงานของรัฐทราบ
และถือปฏิบัติต่อไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (812/2545)
2
ยืนยันมติ (813/2545)
3
ยืนยันมติ (814/2545)
4
ยืนยันมติ (7/2545)
1040
รายงานความคืบหน้าการดำเนินมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายโครงการเงินกู้จากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ณ ไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ 2544 (30 กันยายน 2544)
กค
08/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานความคืบหน้าการดำเนินมาตรการเร่งรัด
การเบิกจ่ายโครงการเงินกู้จากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ณ ไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
(30 กันยายน 2544) โดยส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่ใช้เงินกู้จากต่างประเทศได้เบิกจ่ายเงินกู้เพื่อใช้ในการ
ดำเนินงานและสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเป็นจำนวน 152.33 ล้านเหรียญสหรัฐ
หรือเทียบเท่า 6,763.45 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 61.58 ของเป้าหมายในการเบิกจ่ายสำหรับไตรมาสที่ 4
(247.36 ล้านเหรียญสหรัฐ) ประกอบด้วย โครงการเงินกู้ของส่วนราชการ 9 โครงการ โครงการเงินกู้ของ
รัฐวิสาหกิจ 8 โครงการ และโครงการเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างและลดผลกระทบทางสังคม 3 โครงการ ซึ่ง
การเบิกจ่ายเงินกู้ในไตรมาสที่ 4 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 3 มีอัตราการเบิกจ่ายเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ
20 เมื่อเทียบกับเป้าหมาย แต่มีปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้การเบิกจ่ายเงินกู้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ได้แก่
ปัญหาความล่าช้าในการดำเนินการจัดจ้างที่ปรึกษาและการจัดซื้อจัดจ้างของโครงการ และปัญหาการเบิกจ่าย
เงินกู้ของแต่ละโครงการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สำหรับการเบิกจ่ายของโครงการเงินกู้จากต่างประเทศที่อยู่
ระหว่างการเบิกจ่ายของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 96 โครงการ มียอดการเบิกจ่ายสำหรับปีงบประมาณ
พ.ศ. 2544 จำนวน 2,304.74 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2544 มียอดการเบิกจ่ายเงินกู้
สะสมจำนวน 5,377.61 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้ร่วมกับหน่วยงานเจ้าของโครงการ
พิจารณากำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาและเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้ พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายการเบิก
จ่ายสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
.....
|<<
Previous
<
Previous
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย