ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขอความเห็นชอบการปรับเพิ่มมูลค่าสัญญาก่อสร้างงานโยธาของสัญญาที่ 1 และ 2 และปรับลดมูลค่าสัญญาก่อสร้างงานโยธาของสัญญาที่ 6 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ โดยกรอบวงเงินรวมของโครงการไม่เปลี่ยนแปลง | คค | 08/12/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการปรับเพิ่มมูลค่าสัญญาก่อสร้างงานโยธาของสัญญาที่ ๑ และ ๒ และปรับลดมูลค่าสัญญาก่อสร้างงานโยธาของสัญญาที่ ๖ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เนื่องจากการปรับมูลค่าสัญญาก่อสร้างงานโยธาดังกล่าวมีมูลค่าต่ำกว่า ๕๐๐ ล้านบาท และไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ จึงอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยที่จะพิจารณาดำเนินการได้ตามมาตรา ๗๕(๒) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๓ ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๒. เห็นชอบการจัดหาแหล่งเงินกู้ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและกระทรวงการคลัง โดยให้เป็นไปตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ โดยกระทรวงการคลังจะพิจารณากู้เงินในประเทศและนำมาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินต่อ และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเป็นงบชำระหนี้ให้กับ รฟม. เพื่อใช้ชำระหนี้แก่แหล่งเงินกู้โดยตรง ทั้งในส่วนของเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟม. ต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. รับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เกี่ยวกับการปรับปรุง แก้ไข และเปลี่ยนแปลงงานของโครงการฯ ต้องเป็นไปตามหลักการความเหมาะสมทางวิศวกรรม และสอดคล้องกับการประมาณการปริมาณผู้โดยสารของโครงการฯ และจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาตามขั้นตอน ได้แก่ ข้อตกลงของการใช้พื้นที่และค่าใช้จ่ายทางเชื่อมบริเวณสถานีบางซ่อน แผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ใต้สถานีพระนั่งเกล้า และเหตุผลและความจำเป็นต่อการให้บริการในส่วนงานปรับปรุงเกาะกลางถนน สำหรับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นให้วางแผนและเตรียมความพร้อมในแต่ละขั้นตอนอย่างรัดกุมเพื่อให้การดำเนินโครงการแล้วเสร็จตามกำหนดระยะเวลาเป้าหมาย รวมทั้งมีมูลค่าโครงการเป็นไปตามกรอบวงเงินที่คาดการณ์ไว้และอยู่ในกรอบวงเงินที่ได้รับอนุมัติ นอกจากนี้ ควรปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงงานและงานเพิ่มเติมต่าง ๆ เท่าที่จำเป็น เพื่อเปิดให้บริการได้ตามแผนงานที่วางไว้ และการดำเนินการในทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
.....