ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | มาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ 2) | คค. | 08/07/2568 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ [เรื่อง มาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด ๒๐ บาท ตลอดสาย
ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต)
ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย]
จากเดิม สิ้นสุดมาตรการวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๘ เป็น สิ้นสุดมาตรการวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๘ ๑.๒ แนวทางการดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด
๒๐ บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ ๒) ๑.๓ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ได้แก่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กรุงเทพมหานคร
และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. รับทราบการดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด
๒๐ บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ ๒) สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
สายฉลองรัชธรรม สายนัคราพิพัฒน์ และสายสีชมพู ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
เป็นระยะเวลา ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๖๙
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ๓. อนุมัติในหลักการการดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด
๒๐ บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล
(ระยะที่ ๒) สำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงและโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เป็นเวลา ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๘ ถึง ๓๐ กันยายน ๒๕๖๙ ๔.
สำหรับค่าใช้จ่ายและแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด
๒๐ บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ ๒) ข้างต้น เมื่อกระทรวงคมนาคม
(การรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) กรุงเทพมหานคร
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คำนวณเงินค่าใช้จ่ายและพิจารณาแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินมาตรการดังกล่าวให้เหมาะสมและชัดเจนแล้ว
และแตกต่างไปจากที่นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้
ให้กระทรวงคมนาคมรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ๕. ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย)
กรุงเทพมหานคร
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด ๒๐ บาท
ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ ๒) ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ข้อบังคับ ข้อบัญญัติ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด ให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร
คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
และความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง รวมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
(องค์การมหาชน) ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนระบบตั๋วร่วมที่กำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม
พ.ศ. .... โดยเฉพาะโครงสร้างอัตราค่าโดยสารร่วม มาตรฐานทางเทคโนโลยีและรูปแบบของระบบบัตรโดยสารร่วม
รวมถึงการพัฒนาระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central
Clearing House : CCH) เพื่อให้การพัฒนาระบบตั๋วร่วมของระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน
เห็นว่าการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนฯ พ.ศ. ๒๕๖๒ ต้องเป็นไปเพื่อบรรลุเป้าประสงค์ของการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตามมาตรา
๖ แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนฯ พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรักษาวินัยการเงินการคลัง
และความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการจัดทำและดำเนินโครงการร่วมลงทุนรวมถึงกระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้อง ๖. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการศึกษาแนวทางการดำเนินมาตรการค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสายในระยะยาว
เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนอย่างยั่งยืน
รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนในการดำเนินการที่สอดคล้องกับภาระทางการคลังของรัฐภายหลังจากสิ้นสุดมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด ๒๐
บาท ตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล (ระยะที่ ๒) ในครั้งนี้ เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการในอนาคตต่อไป |