ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 225 จากทั้งหมด 6209 หน้า แสดงรายการที่ 4481 - 4500 จากข้อมูลทั้งหมด 124177 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4481 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเพิ่มมูลค่าสมุนไพรด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง/เวชสำอาง ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา | สว. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
การเพิ่มมูลค่าสมุนไพรด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง/เวชสำอาง
ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่า
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานบริหารจัดการทุนด้านการแพทย์และสุขภาพ
มีการจัดสรรทุนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมสารสกัดสมุนไพรและเวชสำอางสมุนไพร
เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็น Hub ของ Herbal
Extracts สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
ส่งเสริมการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรเครื่องสำอาง/เวชสำอางแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม
และมีโครงการที่ดำเนินการวิจัยการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรเครื่องสำอาง/เวชสำอางที่พร้อมถ่ายทอดในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม
และกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมผู้ประกอบการสมุนไพร
และได้จัดทำทะเบียนข้อมูลผู้ผลิตสมุนไพร และผู้ผลิตผติตภัณฑ์สมุนไพร
และผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนดำเนินการให้คำปรึกษาและการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรด้านต่าง
ๆ ทั้งในด้านคุณภาพการผลิตในการจัดการ และการตลาด ความร่วมมือกันของผู้ประกอบการ
กับภาคธุรกิจ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้แจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4482 | รายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปีบัญชี 2565 | อก. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการสอบบัญชีของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน และงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว และเห็นว่างบการเงินดังกล่าวแสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานและกระแสเงินสด
สำหรับปี สิ้นสุดวันเดียวกัน ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการรายงานการเงิน
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4483 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว
เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4484 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา | สว. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง แนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม
ของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการพลิกโฉมพืชสมุนไพรไทยด้วยการวิจัยและนวัตกรรม
วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมติเห็นชอบในหลักการของรายงานการพิจารณาศึกษา
และได้มีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ สรุปได้ ดังนี้ (๑)
ข้อเสนอเชิงนโยบาย อาทิ ควรประกาศกำหนดให้การพัฒนาสมุนไพรเป็นวาระแห่งชาติ ควรส่งเสริมให้พัฒนาความรู้
สมรรถนะและทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม
รวมถึงด้านภูมิปัญญาไทย
ควรกำหนดนโยบายแห่งรัฐในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ให้มากขึ้น
เป็นต้น (๒) ข้อเสนอเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเชิงบูรณาการ อาทิ ด้านการจัดการวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพร
ควรพัฒนาสายพันธุ์พืชสมุนไพรและปัจจัยที่เกี่ยวกับการปลูกการเก็บเกี่ยว
การเตรียมวัตถุดิบก่อนส่งเข้ากระบวนการแปรรูป ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมให้วัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีคุณค่า
ด้านการวิจัยและจัดการข้อมูลการใช้สมุนไพรในคน
ควรแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการและวิจัยสมุนไพรและสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอ
และระเบียบวิธีวิจัยในคนที่เกี่ยวข้องกับการใช้สมุนไพร
ควรแต่งตั้งคณะกรรมการวิชาการเงินและวิจัยสมุนไพรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการบูรณาการและความเข้าใจระหว่างแพทย์แผนตะวันออกและตะวันตกโดยให้เข้าใจหลักการการวิจัย
การจัดการข้อมูล การตัดสินใจนำมาใช้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ที่ต่างกัน
ควรจัดข้อมูลให้เป็นระบบและนำไปสู่หลักสูตรการเรียนรู้ของแพทย์และบุคลากรด้านสุขภาพ
และด้านกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ มาตรฐานอาหารและยา สิทธิบัตร/สิทธิประโยชน์
การคุ้มครองผู้บริโภค การตลาดและการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น และ (๓)
กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อเสนแนะเพิ่มเติม เช่น
ควรมีขั้นตอนในการพิจารณา จัดลำดับ
และคัดเลือกปัญหาที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการผลิตสมุนไพรวิจัยและนวัตกรรม
และการนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด ควรให้ความสำคัญในการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมเพื่อลดอุปสรรคและสร้างโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรผ่านกลไกความร่วมมือระหว่างภาครัฐเอกชนและสถาบันการศึกษา
ให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4485 | แนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy:BCG Model) ครั้งที่ 2/2565 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา
ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว
(Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕
เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ สรุปได้ ดังนี้ (๑)
การจัดทำมาตรฐานการผลิตเอานอลเพื่อให้การอนุญาตนำเอทานอลแปลงสภาพหรือบริสุทธิ์ไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น
(๒) การจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ผลิตเอทานอลและผู้ใช้เอทานอล
โดยกำหนดรายละเอียดของปริมาณเอทานอลที่ต้องส่งมอบและระยะเวลาอย่างชัดเจน
เพื่อเป็นกลไกการจัดซื้อและจัดหาเอทานอลล่วงหน้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ
(๓) การแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดปริมาณการซื้อขายเอทานอลจากผู้ผลิตในประเทศล่วงหน้า
และกำหนดปริมาณการนำเข้าเอทานอลที่จะได้รับสิทธิอากรขาเข้าพิเศษจากการนำเข้าเอทานอลเพื่อนำมาใช้ในการผลิตเอทิลีนชีวภาพ
(๔) การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและผู้ผลิตเอทานอลในประเทศให้สามารถผลิตเอทานอลที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
และ (๕) การออกกฎหมายและแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น
การอนุญาตให้ผู้รับใบอนุญาตผลิตสุรากลั่นชนิดเอทานอลสามารถนำเอาเอทานอลไปจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมอื่น
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4486 | รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2566 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่
๑ ปี ๒๕๖๖ ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. การประเมินภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ ๑ ปี ๒๕๖๖ โดยเศรษฐกิจโลก
เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราร้อยละ ๒.๕ และร้อยละ ๒.๙ ในปี ๒๕๖๖
และ ๒๕๖๗ ตามลำดับ และอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ของประเทศเศรษฐกิจยังสูงกว่ากรอบเป้าหมาย
ส่วนเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยขยายตัวที่ร้อยละ ๓.๖ และ ๓.๘ ในปี ๒๕๖๖
และ ๒๕๖๗ ตามลำดับ การบริโภคของภาคเอกชน ปี ๒๕๖๖ มีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ ๔.๐
และมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทย ปี ๒๕๖๖ มีแนวโน้มหดตัวลงเล็กน้อย
ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ ๒.๙ และ ๒.๔ ในปี ๒๕๖๖ และ ๒๕๖๗
ตามลำดับ ๒. ภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับผ่อนคลาย โดยตึงตัวขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น
ส่วนค่าเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ ๓๓.๙๓ บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
ซึ่งแข็งค่าขึ้นจากไตรมาสก่อน ๓. การดำเนินนโยบายการเงินในช่วงไตรมาสที่ ๑ ปี ๒๕๖๖ กนง.
มีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากร้อยละ ๑.๒๕ เป็นร้อยละ ๑.๕๐ ต่อปี
และจากร้อยละ ๑.๕๐ เป็นร้อยละ ๑.๗๕ ต่อปี ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4487 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 | ทส. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๔ ฉบับ ออกไปอีกหนึ่งปี ดังนี้ (๑)
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. .... (๒) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ว่าด้วยการอยู่อาศัยหรือทำกินตามโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ
เพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ พ.ศ. .... (๓)
ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. .... และ (๔)
ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
ว่าด้วยการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาลในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4488 | สรุปรายงานการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 24 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564-31 มีนาคม 2566) | นร.04 | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปรายงานการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ครั้งที่ ๒๔ (ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔-๓๑
มีนาคม ๒๕๖๖) สรุปได้ ดังนี้ (๑)
ผลการดำเนินงานตามนโยบายหลัก ๘ ด้าน ได้แก่
การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ การสร้างความมั่นคง
ความปลอดภัยของประเทศและความสงบสุขของประเทศ การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย
การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งของฐานราก การพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม
การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน
การปฏิรูปการบริหารจัดการภาครัฐ และ (๒) นโยบายเร่งด่วน ๖ เรื่อง ได้แก่
การปรับปรุงระบบสวัสดิการและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม การยกระดับศักยภาพแรงงาน การเตรียมคนไทยเข้าสู่ศตวรรษที่ ๒๑
การแก้ไขปัญหายาเสพติดและสร้างความสงบสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้
การพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน ตามที่คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4489 | การโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ได้มาโดยคำพิพากษาของศาลให้ตกเป็นของแผ่นดิน
โดยการเปิดประมูลขาย จำนวน ๒๗ ราย ๓๒ รายการ (๔๕ แปลง)
และโดยยกเว้นการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป จำนวน ๒ ราย ๒ รายการ (๓ แปลง)
ตามกฎกระทรวงการโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุที่มิใช่ที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ
พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ เห็นควรที่หน่วยงานจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงความจำเป็น เหมาะสม และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญ
ไปดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4490 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 | ทส. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรอง ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๒๗ ฉบับดังกล่าว ออกไปอีกหนึ่งปี
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑
อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน ๑๙
ฉบับ ได้แก่ ๑.๑.๑
ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบรับรอง และหนังสืออนุญาต
ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ พ.ศ. .... ๑.๑.๒ ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้
สัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขออนุญาตเพาะพันธุ์ ใบอนุญาตค้าสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า
และผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว
และใบอนุญาตการได้มาซึ่งการครอบครองสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าดังกล่าว พ.ศ. .... ๑.๑.๓
ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตหรือใบรับรอง
และการออกใบอนุญาตหรือใบรับรองการนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า
หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า พ.ศ. .... ๑.๑.๔
ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์
พ.ศ. .... ๑.๑.๕ ร่างกฎกระทรวงการยื่นคำขอ
กำหนดค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติการนอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ทำการโดยปกติ
พ.ศ. .... ๑.๑.๖ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงซึ่งสัตว์ป่าสงวน
สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือการเปลี่ยนแปลง
หรือโอนกรรมสิทธิ์ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าควบคุม
หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าวระหว่างสวนสัตว์ที่มิใช่สัตว์น้ำ ของผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งและประกอบกิจกรรมสวนสัตว์
พ.ศ. .... ๑.๑.๗ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธ์พืช ว่าด้วยการแจ้งประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... ๑.๑.๘ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งจัดตั้งสวนสัตว์ที่หน่วยงานขอรัฐจัดตั้งตามหน้าที่
และการจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าที่อยู่ในความครอบครองของสวนสัตว์ที่หน่วยงานของรัฐจัดตั้งตามหน้าที่
พ.ศ. .... ๑.๑.๙ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการจ่ายค่าเสียหาย หรือค่าชดเชย
ในพื้นที่ควบคุมเพื่อการจัดหาสัตว์ป่า พ.ศ. .... ๑.๑.๑๐ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ค่าบริการ หรือค่าตอบแทน
และราคาสัตว์ป่า
ในกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเพื่อประโยชน์แก่การส่งเสริมกิจการเพาะพันธุ์ป่าหรือกิจการสวนสัตว์
พ.ศ. .... ๑.๑.๑๑ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนสถานที่สำหรับใช้เลี้ยงดู ดูแล
รักษาสัตว์ป่า พ.ศ. .... ๑.๑.๑๒ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการคำนวณมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย
สูญหาย หรือเสียหายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า พ.ศ. .... ๑.๑.๑๓ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธ์พืช
ว่าด้วยการอยู่อาศัยหรือทำกินตามโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์เพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ
พ.ศ. .... ๑.๑.๑๔ ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต
ให้เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครองที่มิใช่สัตว์น้ำ
พ.ศ. .... ๑.๑.๑๕
ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ตั้งด่านตรวจสัตว์ป่า
ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ พ.ศ. .... ๑.๑.๑๖ ร่างประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการจัดการสวนสัตว์ พ.ศ. .... ๑.๑.๑๗
ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง
กำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขอรับใบอนุญาตดำเนินกิจการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ.
.... ๑.๑.๑๘
ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง
กำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขอรับใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าควบคุม
ซากของสัตว์ป่าควบคุม หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าควบคุม
ที่ต้องขอรับใบอนุญาตค้าสัตว์ป่า พ.ศ. .... ๑.๑.๑๙ ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์ป่าที่อนุญาตให้เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งรังได้
พ.ศ. .... ๑.๒. อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี จำนวน ๑
ฉบับ ได้แก่
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า
พ.ศ. .... ๑.๓. อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
จำนวน ๓ ฉบับ ได้แก่ ๑.๓.๑
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน พ.ศ. .... ๑.๓.๒
ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. .... ๑.๓.๓
ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. .... ๑.๔. ดำเนินการเมื่อมีความจำเป็นและเหมาะสมซึ่งเป็นกฎหมายลำดับรองระดับประกาศ
จำนวน ๔ ฉบับ โดยจะออกตามความในมาตรา ๔ มาตรา ๘ มาตรา ๑๐ วรรคหนึ่ง มาตรา
๒๓ วรรคสาม มาตรา ๓๒ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.
๒๕๖๒ ๒.
ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่าการขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองนั้น
อาจส่งผลกระทบต่อการบังคับใช้กฎหมายได้
ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสมควรคำนึงถึงกรณีนี้เป็นสำคัญ ไปประกอบการพิจารณาด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4491 | การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมประจำภูมิภาคระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก และภูมิภาคเอเชียใต้ ครั้งที่ 35 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | กก. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาพนมเปญว่าด้วยประมวลกฎหมายระหว่างประเทศสำหรับการคุ้มครองนักท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลก
ในวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๖ ในช่วงการประชุมประมวลกฎหมายระหว่างประเทศสำหรับการคุ้มครองนักท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลก
โดยร่างปฏิญญาพนมเปญฯ เพื่อสะท้อนเจตนารมณ์รัฐมนตรีท่องเที่ยวของรัฐสมาชิก UNWTO สะท้อนความร่วมมือ
และความเป็นหุ้นส่วน เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว
หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ คลี่คลายลง
ผ่านการส่งเสริมการบูรณาการระหว่างผู้มีส่วนได้เสียด้านการท่องเที่ยว
ทั้งภาครัฐและเอกชนในการคุ้มครองนักท่องเที่ยว การเผยแพร่ข้อมูล
การประสานงานในการคุ้มครองนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน
และการดำเนินการประมวลกฎหมายระหว่างประเทศสำหรับการคุ้มครองนักท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลก และอนุมัติให้นางสาวดารณี
ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ให้เข้าร่วมการประชุม CAP-CSA ครั้งที่ ๓๕ และการประชุมอื่น
ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และร่วมรับรองปฏิญญาฯ ดังกล่าว โดยไม่มีการลงนาม ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างปฏิญญาว่าด้วยประมวลกฎหมายระหว่างประเทศ
สำหรับการคุ้มครองนักท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลก
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ๒.
ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่องการเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4492 | การบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน (ค่าน้ำประปา) | นร. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรายงานว่า
ปัจจุบันการประปานครหลวง (กปน.)
ได้รับผลกระทบจากต้นทุนการผลิตน้ำประปาที่เพิ่มสูงขึ้นมาก และคาดการณืว่า กปน.
อาจประสบกับภาวการณ์ขาดทุนตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๖๗ เป็นต้นไป
หากไม่มีการปรับอัตราค่าน้ำประปาให้เหมาะสม ทั้งนี้
ต้นทุนการผลิตน้ำประปามาจากปัจจัยหลายประการ เช่น ค่าน้ำดิบ ค่าไฟฟ้า
และค่าธรรมเนียมการวางท่อประปา เป็นต้น คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า
เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนที่อาจจะเกิดขึ้นจากความจำเป็นที่ต้องเพิ่มค่าน้ำประปาของ
กปน. คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (กปน.)
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน เร่งพิจารณากำหนดมาตรการและแนวทางตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงานเพื่อให้สามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำประปา
รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของ กปน. ด้วย ทั้งนี้
โดยต้องไม่กระทบหรือเป็นภาระกับงบประมาณของรัฐ เช่น
การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดปริมาณน้ำในระบบ
การลดค่าธรรมเนียมน้ำดิบของกรมชลประทาน การปรับลดค่าไฟฟ้า
การปรับลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมการวางท่อประปาของกระทรวงคมนาคม
การลดหรือชะลอการนำเงินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน เป็นต้น
และให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมผลการผลิตพิจารณาดังกล่าวแล้วรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็วต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4493 | พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 | นร. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่า
โดยที่พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.
๒๕๖๕ ได้มีผลใช้บังคับแล้วเมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
แต่บทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวบางมาตรายังมีข้อความขัดหรือแย้งกับกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนหน้า
ส่งผลให้เกิดความไม่ชัดเจนในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายประการ เช่น
การกำหนดให้ในกรณีการสอบสวนโดยหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่พนักงานอัยการ
ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแจ้งเหตุแห่งคดีให้พนักงานอัยการทราบ
เพื่อเข้าตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน
อาจขัดหรือแย้งกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาซึ่งกำหนดให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจในการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
อาจขัดหรือแย้งกับอำนาจการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
พ.ศ. ๒๕๖๑ การกำหนดให้มีการบันทึกภาพของผู้ต้องหาว่ากระทำผิดอย่างต่อเนื่องในขณะจับกุมและควบคุมตัว
อาจขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ.
๒๕๕๓ ซึ่งกำหนดห้ามมิให้มีการถ่ายภาพหรือบันทึกภาพเด็กหรือเยาวชนที่ต้องหาว่ากระทำความผิด
เป็นต้น ดังนั้น จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นให้ถูกต้อง
ชัดเจน
จึงลงมติมอบหมายให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายรวบรวมประเด็นปัญหาความขัดหรือแย้งกันของบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติในเรื่องนี้และกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนและพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขที่เหมาะสม
แล้วรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4494 | แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (1. นายภาณุ สุขวัลลิ ฯลฯ จำนวน 7 คน) | กษ. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร
จำนวน ๗ คน
เนื่องจากกรรมการอื่นเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี ทั้งนี้
ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๖) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑. นายภาณุ สุขวัลลิ กรรมการ (ผู้แทนสถาบันเกษตรกร) ๒. นายณฐกร สุวรรณธาดา กรรมการ (ผู้แทนสถาบันเกษตรกร) ๓. นายสำเริง แสงภู่วงค์ กรรมการ ๔. นายวีรวัฒน์ ยมจินดา กรรมการ ๕. นายสมิทธิ ดารากร ณ
อยุธยา กรรมการ ๖. นายกวีฉัฏฐ
ศีลปพิพัฒน์ กรรมการ ๗. นายณัฐชา
ลิขิตกิจวรกุล กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4495 | แต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (นายศุภกิจ ศิริลักษณ์) | สธ. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายศุภกิจ ศิริลักษณ์
ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เนื่องจากผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขเดิมจะครบวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาจ้างในวันที่
๖ กรกฎาคม ๒๕๖๖ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป
แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ประธานกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
มาตรา ๑๖๙ (๒) แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4496 | การบรรจุผู้เคยเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูงกลับเข้ารับราชการ (นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล) | นร.01 | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติบรรจุและแต่งตั้ง
นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อดีตข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดีกรมบังคับคดี
กระทรวงยุติธรรม
ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้ลาออกจากราชการเพื่อไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
กลับเข้ารับราชการให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
สำนักนายกรัฐมนตรี
ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
มาตรา ๑๖๙ (๒) แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4497 | รายงานประจำปี 2565 ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา | กสศ. | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๖๕ ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ประกอบด้วย (๑) ผลการดำเนินงานของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาประจำปี ๒๕๖๕
เช่น มาตรการเร่งด่วนในการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ และการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจไทย การดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริม พัฒนา
และช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ เช่น กลุ่มเด็กปฐมวัย
เด็กในระดับการศึกษาภาคบังคับ กลุ่มเยาวชนในระดับการศึกษาสูงกว่าภาคบังคับ
การดำเนินงานเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อพัฒนากลไกสำหรับการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่
ครอบคลุม ๑๒ จังหวัด ทั่วประเทศ และ (๒) รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน และงบแสดงการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์สุทธิ/ส่วนทุน
มีความถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4498 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาตรีในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (ฉบับที่ ..) พ..ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ รวมทั้งกำหนดสีประจำสาขาดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๘
กันยายน ๒๕๔๑ ให้ถือเป็นหลักการว่า
เมื่อมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาใดอนุมัติหลักสูตรวิชาใดแล้ว
จะต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดปริญญาในสาขาวิชานั้นเสียก่อน
แล้วจึงจะเปิดทำการสอนในสาขาวิชานั้นได้ แต่โดยที่ปรากฎข้อเท็จจริงว่าสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้มีมติเห็นชอบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๕) เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
โดยจะมีผู้สำเร็จการศึกษาในปี ๒๕๖๘ ดังนั้น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมควรดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวอย่างเคร่งครัด
เมื่อมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาใดอนุมัติหลักสูตรวิชาใดแล้วจะต้องเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดปริญญาในสาขาวิชานั้นเสียก่อน
แล้วจึงจะเปิดทำการสอนวิชานั้นได้ เพื่อให้พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับก่อนเปิดทำการสอน
ซึ่งจะรองรับศักดิ์และสิทธิ์ให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4499 | ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ และแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น ด้านกฎหมายและงานยุติธรรม | ยธ. | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น
สมัยพิเศษ และแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น ด้านกฎหมายและงานยุติธรรม
และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
ร่วมให้การเห็นชอบร่างแถลงการณ์ฯ และรับรองแผนงานดังกล่าว โดยร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์การเสริมสร้างความร่วมมือด้านงานยุติธรรมและกฎหมายระดับนโยบายของรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียนและญี่ปุ่น
โดยระบุเกี่ยวกับการรักษาและส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค
รวมทั้งการระงับข้อพิพาทอย่างสันติ และแผนงานฯ มีสาระสำคัญเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ระดับนโยบายที่จะส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
โดยกำหนดเป้าหมายและกิจกรรมที่เสนอให้มีการดำเนินการ เช่น
ระบุประเด็นด้านกฎหมายและงานยุติธรรมที่จะนำมาหารือร่วมกันระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่นในระยะสั้นและระยะกลาง
โดยจัดการหารือร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านกฎหมายและญี่ปุ่นอย่างสม่ำเสมอ
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด
ที่เห็นว่าควรเพิ่มประเด็นการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ และแผนงานฯ เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น
สมัยพิเศษ และแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ และแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น ด้านกฎหมาย
และงานยุติธรรม ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวดังกล่าวด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
4500 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (ฉบับที่ ..) พ..ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชารัฐศาสตร์ เพิ่มขึ้น
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|