ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 228 จากทั้งหมด 6209 หน้า แสดงรายการที่ 4541 - 4560 จากข้อมูลทั้งหมด 124177 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4541 | รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเเห่งชาติ ประจำปี 2565 | กสทช. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ มีสาระสำคัญประกอบด้วย
(๑) ผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของ กสทช. ปี ๒๕๖๕ (๒)
รายงานสภาพตลาดและการแข่งขันในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคม (๓) ผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี ๒๕๖๕ (๔)
งบการเงิน และการตรวจสอบภายใน ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน (๕) แผนการดำเนินงานและงบประมาณรายจ่ายประจำปี
๒๕๖๖ และ (๖) ปัญหา อุปสรรคในการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคม ที่มีความสำคัญต่อประชาชน และแนวทางแก้ไข ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4542 | สรุปผลการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) ครั้งที่ 52 | ศธ. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
(สภาซีเมค) ครั้งที่ ๕๒ ระหว่างวันที่ ๘-๑๐
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช)
เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ (๑)
การประชุมวาระเฉพาะและการประชุมเต็มคณะ ที่ประชุมมีมติให้ศูนย์/เครือข่ายระดับภูมิภาคของซีมีโอและสำนักงานเลขาธิการซีมีโอดำเนินงานตามขอบข่ายวาระการศึกษาของซีมีโอด้านการศึกษา
วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม เช่น
การส่งเสริมวิจัยระดับอุดมศึกษา การเรียนรู้แบบสะเต็มการศึกษา
และการพัฒนาหลักสูตรในศตวรรษที่ ๒๑ ในโอกาสนี้ คณะผู้แทนไทยได้กล่าวย้ำความสำคัญของการบูรณาการ
“ศาสตร์และศิลป์แห่งชีวิต”
ไว้ในการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสู่การจัดการเรียนรู้แบบศาสตร์และศิลป์ที่ผสมผสานในลักษณะ
“STEAM” ทั้งนี้
ที่ประชุมกำหนดให้มีการประชุมสภาซีเมค ครั้งที่ ๕๓ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ
บรูไน และ (๒) การประชุมเชิงยุทธศาสตร์ระดับรัฐมนตรีศึกษาของซีมีโอ ครั้งที่ ๖
ที่ประชุมเห็นพ้องและแสดงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมประเด็นด้านนโยบายของภูมิภาค
แนวปฏิบัติด้านการเรียนรู้พื้นฐาน การรู้หนังสือและการคำนวณการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล
การให้ความสำคัญลำดับต้นแก่ผู้เรียนกลุ่มเปราะบางด้วยการพัฒนาวิธีการแบบเรียนร่วมการเสริมสร้างขีดความสามารถของครูและบุคลากรทางการศึกษา
การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาในยุคดิจิทัล
และการเสริมสร้างแนวคิดริเริ่มในการติดตามและประเมินผล ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4543 | รายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | ตผ. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
โดยรายงานดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับรายงานผลการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
เช่น การตรวจเงินแผ่นดิน การดำเนินการด้านความผิดวินัยการเงินการคลังของรัฐ
การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-๑๙
และการส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานของหน่วยรับตรวจ ตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4544 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา | สว. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
ความเหลื่อมล้ำทางสังคม ของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา โดยมีข้อเสนอแนะ ๓ ประเด็น ได้แก่ (๑)
ข้อเสนอแนะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา เช่น
รัฐควรออกนโยบายของการสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบไม่มีค่าใช้จ่าย สนับสนุนและจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
อุดมศึกษาต้องปรับการทำงานในด้านการบริการเชิงวิชาการให้สอดคล้องกับแรงงานไร้ฝีมือ
เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของแรงงาน เป็นต้น (๒)
ข้อเสนอแนะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจในระยะสั้น ภาครัฐควรเร่งดำเนินมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคบริการขนาดเล็กและขนาดย่อมและกลุ่มเปราะบาง
จัดสรรงบประมาณที่ผ่อนคลายเงื่อนไขการเข้าถึงแหล่งเงิน
เพื่อให้สามารถกลับมารองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย
และในระยะยาว ภาครัฐควรมีมาตรการทางภาษี มาตรการช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบาง
ครัวเรือนยากจนแบบทั่วถึง ปรับปรุงระบบความคุ้มครองทางสังคมให้ครอบคลุมครัวเรือนเปราะบางและครัวเรือนยากจน
รวมทั้งมีการบังคับใช้กฎหมายภาษีอย่างเข้มข้น (๓)
ข้อเสนอแนะเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านสาธารณสุข เช่น
รัฐควรสนับสนุนด้านงบประมาณในการบริหารจัดการระบบสุขภาพ
กำหนดนโยบายหรือแนวทางในการบริหารกองทุนระบบสุขภาพ
ที่สามารถให้ประชาชนทุกคนที่สามารถเข้าถึงและได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานเท่ากัน
รวมถึงควรดำเนินการแก้ไขระบบบริการสาธารณสุขเพื่อให้คนไทยทุกคนได้บริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน
โดยไม่ต้องคำนึงถึงเศรษฐานะของบุคคล เป็นต้น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
4545 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำนักงานศาลยุติธรรม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 | ศย. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำนักงานศาลยุติธรรม
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่ารายงานการเงินดังกล่าวถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4546 | รายงานประจำปี 2565 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ | พปส. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี
๒๕๖๕ ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑)
ผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ประจำปี ๒๕๖๕ โดยกองทุนฯ ได้ใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี
๒๕๖๕ จำนวน ๕๓๒.๖๓ ล้านบาท ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่าย จำนวน ๕๗๒.๑๐ ล้านบาท
และภาพรวมการดำเนินงานของกองทุนฯ โดยได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของกองทุนฯ ๕
ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ ๑
การส่งเสริมและพัฒนาการผลิตและเผยแพร่สื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ยุทธศาสตร์ที่ ๒
การส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนาสื่อและนิเวศสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดกลไกและกระบวนการคัดกรอง เฝ้าระวัง
และรู้เท่าทันสื่อ ยุทธศาสตร์ที่ ๔
การส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการสื่อสารเพื่อสังคมให้เกิดการรับรู้
และมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคี และยุทธศาสตร์ที่ ๕
การพัฒนาองค์กรสมรรถนะสูงและสร้างมูลค่าเพิ่มของสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (๒)
รายงานของคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนฯ พบว่า
ผลการประเมินการดำเนินงานของกองทุนฯ มีคะแนน ๔.๘๓๐๖ (จากคะแนนเต็ม ๕ คะแนน) และ
(๓) รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของกองทุนฯ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน
๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
และงบแสดงการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์สุทธิ/ส่วนทุน โดยผู้สอบบัญชี
(จากผู้ตรวจสอบบัญชีภายนอก)
เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่คณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4547 | รายงานผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินการตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ช่วงปี พ.ศ. 2561 - 2565 ต่อแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 19 การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 6 (SDG 6) | นร.14 | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบรายงานผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินการตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๕ ต่อแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ
ประเด็นที่ ๑๙ การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ ๖ (SDG 6) ตามมติคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๕ ซึ่งมีผลการดำเนินงาน
ได้แก่ (๑) ผลการดำเนินงานภายใต้แผนแม่บทฯ น้ำ ช่วงปี ๒๕๖๑-๒๕๖๕ (๒)
ผลการประเมินดัชนีตัวชี้วัดแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ ๑๙ การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ
และ (๓) ผลการประเมินตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ ๖ (SDG
6) : การบริหารน้ำและสุขาภิบาล โดยมีปัญหาอุปสรรคในการขับเคลื่อนและแนวทางแก้ไข
เช่น งบประมาณเรื่องการพัฒนาระบบประปาให้ได้มาตรฐานมีจำนวนจำกัด หน่วยงานกำหนดเป้าหมายตัวชี้วัดเกินความเป็นจริง
และการปลูกพืชที่มีมูลค่าต่ำส่งผลให้ผลิตภาพจากการใช้น้ำต่ำ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรให้หน่วยงานดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ หลักเกณฑ์ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด
เร่งรัดการดำเนินการภายใต้กลยุทธ์/แผนงานดังกล่าวตามแนวทางขับเคลื่อนที่กำหนด
และขอให้แก้ไขข้อเท็จจริง/สาระสำคัญ ในส่วนผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ
น้ำ ด้านที่ ๑ การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค จากเดิม “พบว่ามีร้อยละ ๓๘.๔๘
ของระบบประปาที่ผ่านมาตรฐานประปาดื่มได้” เป็น “พบว่ามีร้อยละ ๓๘.๔
ผ่านเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้” ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
4548 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) | สผ. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบรายงานการเงินข้างต้นแล้ว ไม่สามารถแสดงความเห็นต่อรายงานการเงินของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้
เนื่องจากไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอและมีการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอย่างมีสาระสำคัญต่อรายงานการเงินดังกล่าว เช่น มีการรวมยอดยกมาของครุภัณฑ์ที่ได้มาก่อนงวดปี
๒๕๕๙ ซึ่งมีการกำหนดรหัสทรัพย์สินในระบบ GFMIS และรหัสทรัพย์สินตามทะเบียนคุมทรัพย์สินไม่สอดคล้องกัน
จึงไม่สามารถอ้างอิงกันได้และทำให้ไม่สามารถตรวจความมีอยู่จริงของทรัพย์สินได้และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสินทรัพย์ที่มีอยู่จริงมีการบันทึกบัญชีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ๒. ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรับความเห็นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
ตามรายงานของผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับประเด็นที่ไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมเพียงพอ
และการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน
รวมทั้งนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำรายงานการเงินของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในปีต่อ
ๆ ไป ให้ถูกต้องครบถ้วน
ตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐตามที่กระทรวงการคลังกำหนดด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
4549 | การประชุมคณะกรรมการเจรจาระหว่างรัฐบาลในการจัดทำมาตรการที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศด้านมลพิษจากพลาสติก รวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางทะเล ครั้งที่ 2 ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส | ทส. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทย
กรอบการเจรจาและท่าทีของประเทศไทย
สำหรับการประชุมคณะกรรมการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยในการจัดมาตรการที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศด้านมลพิษจากพลาสติก
รวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางทะเล ครั้งที่ ๒ ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เสนอ ทั้งนี้ หากมีการประชุมคณะกรรมการเจรจาฯ มีการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศระหว่างประเทศที่เข้าร่วมการเจรจา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย
ตามความความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||||||||
4550 | รายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี 2565 | นร.11 สศช | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ประจำปี ๒๕๖๕
สรุปได้ ดังนี้ (๑) ผลการดำเนินการของแผนการปฏิรูปประเทศ ๑๓ ด้าน เช่น
ด้านการเมือง มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ
เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ ด้านกฎหมาย
มีการผลักดันให้มีกลไกการออกกฎหมายเท่าที่จำเป็น ด้านเศรษฐกิจ
มีการกำหนดนโยบายและมาตรการดึงดูดผู้เชี่ยวชาญ/นักลงทุนต่างชาติเข้ามาในไทย
ด้านสังคม
มีการขึ้นทะเบียนคนพิการเพื่อให้ได้รับสิทธิสวัสดิการและความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง
และด้านสาธารณสุข มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขใน
๗๖ จังหวัด และกรุงเทพมหานคร (๒) ประเด็นท้าทายของการปฏิรูปประเทศ เช่น
การลดบทบาทภารกิจของภาครัฐให้เหลือเท่าที่จำเป็น
การพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน การจัดระบบบริการสาธารณสุข
และการปรับปรุงกระบวนการปราบปรามการทุจริตที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และ (๓)
การดำเนินการต่อไปเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์มีความยั่งยืนหลังจากสิ้นสุดการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ
เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕
โดยมีผลจากการปฏิรูปประเทศอย่างต่อเนื่องผ่านกลไกของแผนระดับที่ ๒ แผนระดับที่ ๓
และการดำเนินการต่าง ๆ
ต่อไปและจะต้องให้ความสำคัญในการประยุกต์ใช้หลักการวงจรบริหารงานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4551 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติ ประจำเดือนมีนาคม 2566 | นร.11 สศช | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติ
ประจำเดือนมีนาคม ๒๕๖๖ ซึ่งมีผลการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น (๑)
ความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่การปฏิบัติ (๒)
การดำเนินการของหน่วยงานของรัฐในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ (๓) การติดตาม
การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (๔)
ประเด็นที่ควรเร่งรัดเพื่อการบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ และ (๕) นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้มอบหมายทุกหน่วยงานของรัฐให้ความสำคัญในการติดตามเร่งรัดโครงการที่มีผลการดำเนินการต่ำกว่าเป้าหมาย
รวมทั้งดำเนินการหาวิธีแก้ไข ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4552 | การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 | กค. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการลงทุนมติของที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่เห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
ปี ๒๕๖๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการต่อไปให้ถูกต้อง
เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์
และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
4553 | นายกรัฐมนตรีลากิจในวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 | นร.05 | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า
นายกรัฐมนตรีได้ลากิจในวันอังคารที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๓๐ น. ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้จัดทำหนังสือเวียนแจ้งให้รัฐมนตรีทุกท่านทราบแล้ว
ทั้งนี้ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้อ ๔๑
กำหนดให้การลาทุกประเภทของนายกรัฐมนตรี ให้อยู่ในดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี และแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4554 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ทส. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้วาฬสีน้ำเงิน (Balaenoptera musculus)
เป็นสัตว์ป่าสงวนเพิ่มเติม และเป็นการยกเลิกการกำหนดให้นกชนหิน หรือนกหิน (Buceros vigil หรือ Rhinoplax
vigil) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองท้ายกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
พ.ศ. ๒๕๔๖ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้นำร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน
พ.ศ. .... [กำหนดให้นกชนหิน หรือนกหิน (Buceros vigil
หรือ Rhinoplax vigil) เป็นสัตว์ป่าสงวน] ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มารวมเป็นฉบับเดียวกัน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณามาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
โดยให้มีผลใช้บังคับในวันเดียวกับร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ |
|||||||||||||||||||||||||||
4555 | แจ้งผลการพิจารณา การขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ | ลต. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณา
การขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์
เรื่อง การขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (พลโท สรรเสริญ
แก้วกำเนิด) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยมีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก
เห็นว่า กรณีการขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์นั้น
ไม่ได้เป็นกรณีแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำหรือพนักงานของหน่วยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ หรือกิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่
หรือให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา ๑๖๙ (๒)
ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ จึงไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4556 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศูนย์คุณธรรม (ศาสตราจารย์สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล) | วธ. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง ศาสตราจารย์สุรศักดิ์
ลิขสิทธิ์วัฒนกุล เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการศูนย์คุณธรรม
แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากขอลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเสนอ
โดยผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระเหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
4557 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (1. นายปรเมธี วิมลศิริ ฯลฯ รวม 6 คน) | นร. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ รวม ๖ คน
เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสี่ปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖) เป็นต้นไป
ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) เสนอ ดังนี้ ๑.
บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาความรู้
จำนวน ๑ ราย ได้แก่ นายปรเมธี วิมลศิริ ๒. บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
จำนวน ๕ ราย ได้แก่ ๒.๑ นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ๒.๒ นายประภาศ คงเอียด ๒.๓ รองศาสตราจารย์ สิงห์
อินทรชูโต ๒.๔ นางสาวสุทธาภา
อมรวิวัฒน์ ๒.๕ นายปิยะชาติ
อิศรภักดี
|
|||||||||||||||||||||||||||
4558 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง) (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนวันต์ สินธุนาวา) | สสส. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนวันต์ สินธุนาวา
เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านศิลปะวัฒนรรม)
ในคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖) เป็นต้นไป
ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล)
ประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
4559 | การเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ตามมาตรา 14 (4) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์รณกรณ์ บุญมี ฯลฯ จำนวน 6 คน) | ยธ. | 23/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
ตามมาตรา ๑๔ (๔) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
พ.ศ. ๒๕๖๕ จำนวน ๖ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕)
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รณกรณ์ บุญมี
ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ผู้มีความรู้
ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านสิทธิมนุษยชน ๒. นายสมชาย หอมลออ
ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านสิทธิมนุษยชน ๓. ศาสตราจารย์ณรงค์ ใจหาญ
ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านกฎหมาย ๔. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วรวีร์ ไวยวุฒิ
ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
ผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านนิติวิทยาศาสตร์ ๕. พลตำรวจโท นายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ
ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
แพทย์ทางนิติเวชศาสตร์ ๖. แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย
แพทย์ทางจิตเวชศาสตร์
|
|||||||||||||||||||||||||||
4560 | รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | สวช. | 16/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑) สรุปผลการดำเนินงานฯ
ประจำปี ๒๕๖๕ ตามยุทธศาสตร์ชาติ เช่น
การให้บริการวัคซีนพื้นฐานกับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย (เด็กแรกเกิด-๑๒ ปี) การจัดหาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการ
การวางแผนพัฒนาและปรับปรุงระบบข้อมูลและบริหารจัดการวัคซีน
รวมทั้งพัฒนาระบบเฝ้าระวังสอบสวนอาการภายหลังได้รับการสร้างภูมิคุ้มกันโรค
การดำเนินการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้ซิกา รวมถึงการรักษามาตรฐานในการผลิตสัตว์ทดลองที่มีคุณภาพเพื่อบริการให้แก่นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์
และ (๒) ปัญหา/อุปสรรค
ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานด้านวัคซีน ได้แก่
ปัจจัยภายนอก โดยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริการวัคซีนที่ล่าช้าในบางพื้นที่
เนื่องจากบุคลากรและสถานที่ที่ปฏิบัติการมีจำกัด และปัจจัยภายใน เช่น
การได้รับงบประมาณล่าช้า การมีบุคลากรที่ไม่เพียงพอ
และเจ้าหน้าที่ขาดทักษะในการสื่อสาร
เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจและยอมรับการได้รับวัคซีน ตามที่คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติเสนอ
|