ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 75 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 1481 - 1500 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1481 | การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 18 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 11 | กห. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน
ครั้งที่ ๑๘ (ADMM ครั้งที่
๑๘) และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ ๑๑
(ADMM - Plus ครั้งที่ ๑๑) จำนวน ๕ ฉบับ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่
๒๐ - ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้รับรองและให้ความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
ได้แก่ ร่างเอกสารที่จะต้องรับรอง จำนวน ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑)
ร่างปฏิญญาร่วมเวียงจันทน์ของการประชุม ADMM ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อให้อาเซียนเกิดสันติสุข
ความมั่นคง และความเข้มแข็งของภูมิภาค (๒) ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม ADMM
- Plus ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น
ๆ (๓) ร่างระเบียบการปฏิบัติสำหรับประเทศผู้สังเกตการณ์ในกิจกรรมของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรอบการประชุม
ADMM-Plus และร่างเอกสารที่จะต้องอนุมัติ จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่
(๑) ร่างเอกสารยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมความพร้อมในอนาคตของการประชุม ADMM และการประชุม ADMM - Plus (๒) ร่างเอกสารการจัดการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียน
- สหรัฐฯ ครั้งที่ ๒ โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
เป็นการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายด้านความมั่นคงในการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนและระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาให้ครอบคลุมในทุกมิติในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ
รวมทั้งเป็นการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมให้อาเซียนสามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานความเป็นแกนกลางของอาเซียน
ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรวิเคราะห์ พิจารณา และติดตามการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องตามแนวทางดังกล่าว
รวมทั้งสื่อสารเพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนและทุกภาคส่วน
มีความเข้าใจและทราบถึงประโยชน์ที่ประเทศไทยพึงจะได้รับ
โดยพิจารณาใช้ช่องทางการสื่อสารอย่างเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1482 | ขอความเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | คค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1483 | ขออนุมัติปรับเพิ่มราคากลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน | กษ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติปรับเพิ่มราคากลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เพิ่มขึ้นถุงหรือกล่องละ
๐.๔๖ บาท ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้แนบรายละเอียดข้อมูลที่หน่วยงานของรัฐต้องเสนอพร้อมกับการขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีตามมาตรา
๒๗ ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
ทั้งนี้ ให้การปรับเพิ่มราคากลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นม โครงการอาหารเสริม (นม)
โรงเรียน มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๗) เป็นต้นไป
สำหรับงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีต่อไป
ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย เช่น กระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่าในการผลิตผลิตภัณฑ์นม
โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ควรมีการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์นม ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
(อย.) กระทรวงสาธารณสุข กำหนด เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหารเสริม (นม) โรงเรียน
ที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนในการเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายและภูมิคุ้มกันโรค
และหากมีการปรับเพิ่มราคากลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมโครงการอาหารเสริม (นม)
โรงเรียนดังกล่าว
จะส่งผลกระทบต่อหน่วยจัดซื้อในด้านการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๗ ที่ผ่านกระบวนการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณส่วนที่เพิ่มเติม
ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1484 | มาตรการเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย | นร. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สามของปี
๒๕๖๗ และแนวโน้มปี ๒๕๖๗ – ๒๕๖๘ ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ซึ่งปรากฏว่าในไตรมาสที่ ๓ ของปี ๒๕๖๗ เศรษฐกิจไทยมีอัตราขยายตัวร้อยละ ๓.๐
โดยการลงทุนภาครัฐขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ ๖ ไตรมาส
การส่งออกสินค้าและบริการและการอุปโภคบริโภครัฐบาลขยายตัวในเกณฑ์สูง
การอุปโภคบริโภคภาคเอกชนชะลอตัว ในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนลดลง นอกจากนี้
มีประเด็นการบริหารนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ควรให้ความสำคัญ เช่น
การขับเคลื่อนภาคการส่งออกควบคู่กับการเตรียมความพร้อมรับมือผลกระทบจากการยกระดับมาตรการกีดกันทางการค้าที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น
นั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงขอมอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงพาณิชย์
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณากำหนดแนวทาง/มาตรการในการส่งเสริมสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวมากยิ่งขึ้นในระยะต่อ
ๆ ไป รวมทั้งให้พร้อมรับมือกับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่อาจเกิดขึ้นในปี
๒๕๖๘ ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1485 | ร่างกฎกระทรวงการมอบให้เอกชนดำเนินการแทนในภารกิจหรือกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | นร.01 | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการมอบให้เอกชนดำเนินการแทนในภารกิจหรือกิจการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มอบหมายภารกิจหรือกิจการที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ
อปท. ตามที่ได้รับการถ่ายโอนภารกิจตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ให้เอกชนดำเนินการแทนได้ เพื่อให้ อปท.
สามารถตอบสนองการจัดบริการสาธารณะให้กับประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว
มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และคุ้มค่ามากขึ้น ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1486 | ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการการอนุมัติ อนุญาต ออกใบอนุญาต ให้ความเห็นชอบ รับจดทะเบียน หรือรับแจ้ง ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. .... | สกพอ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ ๕/๒๕๖๗ เมื่อวันที่
๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ ๒.
เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการการอนุมัติ
อนุญาต ออกใบอนุญาต ให้ความเห็นชอบ รับจดทะเบียน หรือรับแจ้ง
ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าบริการในการอนุมัติ
อนุญาต ออกใบอนุญาต ให้ความเห็นชอบ รับจดทะเบียน
หรือรับแจ้งภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ตามมาตรา ๔๓
แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ๒๕๖๑ เช่น
ใบรับแจ้งการขุดดิน/ถมดิน ตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ. ๒๕๔๓ ใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง อาคาร ทั้งนี้ เมื่อร่างประกาศในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับแล้ว
ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเร่งประเมินผลสัมฤทธิ์และวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่าง
ๆ ให้ครบถ้วน และหากมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขประกาศดังกล่าวให้ถูกต้อง
เหมาะสมยิ่งขึ้น
ก็ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเร่งดำเนินการให้บรรลุผลโดยเร็วต่อไปด้วย
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1487 | ร่างพิธีสารการเจรจาทวิภาคีระหว่างไทยและอุซเบกิสถาน ภายใต้กระบวนการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกของอุซเบกิสถาน | พณ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1488 | การเสนอเรื่องที่มีกำหนดเวลาต่อคณะรัฐมนตรี | นร.04 | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า การเสนอเรื่องใด ๆ
ต่อคณะรัฐมนตรีที่มีกำหนดเวลาที่จะต้องดำเนินการ กำหนดเวลาสิ้นสุด หรือกำหนดเวลามีผลใช้บังคับ
ไว้อย่างชัดเจน เช่น เรื่องเกี่ยวกับการออกกฎหมายลำดับรองตามมาตรา ๒๒ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
พ.ศ. ๒๕๖๒ การเสนอร่างระเบียบ/ร่างประกาศตามมาตรา ๑๑ วรรคหนึ่ง (๗) แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
พ.ศ. ๒๕๖๑ ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่อง ตามแต่กรณี
ควรต้องเร่งรัดการดำเนินการต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จโดยเร็วและสามารถนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีได้ก่อนครบกำหนดเวลาดังกล่าวข้างต้นเป็นระยะเวลาพอสมควร
เพื่อที่คณะรัฐมนตรีจะได้มีเวลาเพียงพอในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสมและละเอียดรอบคอบ
รวมทั้งเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชนในภาพรวมต่อไป จึงขอให้ทุกกระทรวง
ส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างเคร่งครัดด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1489 | ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการอาชีวเวชกรรมและหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... | สธ. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนหน่วยบริการอาชีวเวชกรรมและหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขการขอขึ้นทะเบียน การขึ้นทะเบียนหน่วยบริการอาชีวเวชกรรม และหน่วยบริการเวชกรรมสิ่งแวดล้อม
อายุการขึ้นทะเบียน การต่ออายุการขึ้นทะเบียน การออกใบแทนการขึ้นทะเบียน
การเพิกถอนทะเบียน
และการประเมินคุณภาพการให้บริการของหน่วยบริการที่ได้ขึ้นทะเบียน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และให้ดำเนินการต่อได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1490 | ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทบทวนอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ครั้งที่ 5 จำนวน 2 ฉบับ | กต. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1491 | ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ทส. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ
(ฉบับที่..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติ
เพื่อแก้ไขปัญหาการดำรงชีพตามวิถีชุมชนหรือวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชนที่อยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการเพิ่มเติมรายชื่อโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติบัญชีข้อมูลประเภทและชนิดของทรัพยากรธรรมชาติภายในโครงการอนุรักษ์ฯ
และแผนที่แสดงแนวเขตโครงการอนุรักษ์ฯ
ตามร่างประกาศดังกล่าวในบัญชีและแผนที่ท้ายร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๗
และให้ดำเนินการต่อไปไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะกำกับติดตามและประเมินผลโครงการตามร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าวอย่างเคร่งครัดด้วย
หากมีค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า
และพันธุ์พืชใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘
ที่ได้รับการจัดสรรแล้ว หรือพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
หรือโอนเงินจัดสรรหรือเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรร แล้วแต่กรณี
ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในโอกาสแรก
หรือจัดทำแผนการปฏิบัติงานหรือแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีรองรับตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1492 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการที่เป็นเกษตรกรรม พ.ศ. .... | มท. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการที่เป็นเกษตรกรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดประเภทของกิจการอื่น ได้แก่ การปลูกไม้เศรษฐกิจ
เพื่อการค้าเป็นปกติธุระ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การเพาะเห็ด
การปลูกหญ้าเพื่อค้าหรือเลี้ยงสัตว์ การปลูกไม้ดอกหรือไม้ประดับ
และการเพาะเลี้ยงแมลงเศรษฐกิจให้ถือเป็นเกษตรกรรม
นอกเหนือจากการทำนา ทำสวน ทำไร่ ทำนาเกลือ เลี้ยงสัตว์ และเลี้ยงสัตว์น้ำตามมาตรา
๕ แห่งพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๒๔
และเพื่อให้เกษตรกรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทั้ง ๖
ประเภทตามร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้รับสิทธิประโยชน์ และการคุ้มครองในฐานะผู้เช่าที่ดิน
(ได้รับการคุ้มครองราคาเช่าที่ดินที่เป็นธรรม ระยะเวลาการเช่าที่ดินที่เหมาะสม)
เช่นเดียวกับเกษตรกรที่ประกอบอาชีพตามมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1493 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะภาระและจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำในกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. .... | คค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะภาระและจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำในกิจการขนส่งมวลชน
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดจำนวนเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์
ในกิจการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้ รฟม.
สามารถพิจารณากำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์บนหรือเหนือพื้นดินหรือพื้นน้ำแทนการเวนคืนที่ดินเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณดังกล่าว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1494 | ร่างขอบเขตข้อกำหนดสำหรับการจัดตั้งคณะกรรมการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทางทหารและสิ่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหารระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน | กห. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1495 | ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โรงงานตามมาตรา 4/1 ที่ได้รับการยกเว้นจากการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน พ.ศ. .... | อก. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง โรงงานตามมาตรา
๔/๑ ที่ได้รับการยกเว้นจากการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นให้โรงงานของกรมราชทัณฑ์
เช่น นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ หรือโรงงานอุตสาหกรรมในราชทัณฑ์
ได้รับยกเว้นไม่ต้องขอใบรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานและไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1496 | ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีสำหรับการประชุม IAEA Ministerial Conference on Nuclear Science, Technology and Applications and the Technical Cooperation Programme | อว. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1497 | รายงานผลการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการและแนวทางการแก้ไขปัญหาการจ่ายเงินตามโครงการ | กค. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1498 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารในหรือต่างกระทรวงหรือกรม พ.ศ. .... | นร.10 | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน
หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารในหรือต่างกระทรวงหรือกรม
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการย้าย
การโอน และการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญในหรือต่างกระทรวงหรือกรมสำหรับตำแหน่งประเภทบริหาร
ตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงาน ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการเพื่อการย้าย การโอน
หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญให้เป็นไปตามหลักการและครอบคลุมในทุกตำแหน่งประเภทบริหารโดยเร็ว
รวมทั้งเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ข้าราชการพลเรือนสามัญและผู้ที่เกี่ยวข้องโดยนำประเด็นข้อสังเกตจากการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎ
ก.พ. มาประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1499 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าเสียหายเบื้องต้นจากการขนส่งวัตถุอันตราย พ.ศ. .... | อก. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าเสียหายเบื้องต้นจากการขนส่งวัตถุอันตราย พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการกำหนดจำนวนค่าเสียหายเบื้องต้น การเก็บรักษาค่าเสียหายเบื้องต้น
และการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น สำหรับการขนส่งวัตถุอันตรายทางบก
โดยไม่รวมการขนส่งทางระบบราง เพื่อให้ผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ได้รับความเสียหายจากวัตถุอันตราย
หรือหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับมอบหมายให้เข้าช่วยเหลือ บำบัด
หรือบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากวัตถุอันตรายให้กลับคืนสู่สภาพเดิม
หรือให้ใกล้เคียงกับสภาพเดิมได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างทั่วถึง
เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1500 | ร่างกฎกระทรวงการปฏิบัติงานเป็นผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียและผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสีย พ.ศ. .... | ทส. | 19/11/2567 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการปฏิบัติงานเป็นผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียและผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสีย
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอและการออกใบอนุญาตเป็นผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียและผู้รับจ้างให้บริการบำบัดน้ำเสีย
คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ได้รับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต
การสั่งพักและการเพิกถอนการอนุญาต และอัตราค่าธรรมเนียม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงาน
ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย กระทรวงสาธารณสุข เห็นควรมีแผนเตรียมการรองรับการขับเคลื่อนและสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป |