ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 433 จากทั้งหมด 6224 หน้า แสดงรายการที่ 8641 - 8660 จากข้อมูลทั้งหมด 124475 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 8641 | ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ. | 13/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปีแก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสปาและกิจการนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงามออกไปอีก เป็นระยะเวลา ๑ ปี และกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการแก่การดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงแก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิงออกไปอีก เป็นระยะเวลา ๒ ปี ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว รวมทั้งจัดทำประมาณการรายได้เพื่อกำหนดไว้ในแผนการคลังระยะปานกลางให้ถูกต้อง และใช้เป็นกรอบในการวางแผนการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8642 | การพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 (ร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. ....) | นร.09 | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. .... ของกระทรวงยุติธรรม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
โดยให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี ที่เห็นว่าร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. .... ของกระทรวงยุติธรรมที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ได้มีการเพิ่มเติมบัญชีลักษณะความผิดท้ายร่างพระราชกฤษฎีกาซึ่งแตกต่างจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษที่ผ่านมา
เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ซึ่งต้องโทษตามความผิดดังกล่าวได้รับพระราชทานอภัยโทษเพิ่มขึ้น
โดยได้ตัดลักษณะความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและลักษณะความผิดตามกฎหมายอื่นบางประการออกจากบัญชีท้ายร่างพระราชกฤษฎีกา
เช่น ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ กฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ
และกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรัฐมนตรีในด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
การปกป้อง รักษา ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ไปพิจารณา แล้วส่งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องลับมาก ห้ามมิให้เสนอข่าว
ให้ข่าว
หรือให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้จนกว่าพระราชกฤษฎีกาจะประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว ๒.
ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่าการปล่อยตัวผู้ต้องโทษที่มีภาวะติดเตียงหรือโรคที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่ต้องรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่องหรือที่ไม่อาจรักษาในเรือนจำให้หายได้
ต้องพิจารณาด้วยว่าจะเป็นผลดีแก่ผู้ต้องโทษดังกล่าวหรือไม่
เพราะจะขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจะตกเป็นภาระแก่ญาติของผู้ต้องโทษซึ่งได้รับการปล่อยตัวดังกล่าวในการดูแลรักษาพยาบาล
ซึ่งอาจถูกโต้แย้งได้ว่าไม่สอดคล้องกัน หากปล่อยตัวผู้ต้องโทษดังกล่าว
สมควรที่จะจัดระบบรองรับการรักษานอกเรือนจำ
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนด้วย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔
พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8643 | การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ฝ่ายการเมือง) และโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ฝ่ายข้าราชการประจำ) | ดศ. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
(ฝ่ายการเมือง) และโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ฝ่ายข้าราชการประจำ) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ดังนี้ ๑. นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น เป็นโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ฝ่ายการเมือง ๒. นายภุชพงค์ โนดไธสง เป็นโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ฝ่ายข้าราชการประจำ ๓.
นางปิยนุช วุฒิสอน เป็นรองโฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ฝ่ายข้าราชการประจำ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8644 | รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญฯ (เดือนมกราคม - มีนาคม 2564) | นร.11 | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา
๒๗๐ ของรัฐธรรมนูญฯ (เดือนมกราคม-มีนาคม ๒๕๖๔) ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
(สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ
และให้เสนอรัฐสภาเพื่อทราบต่อไป สรุปได้ ดังนี้ ๑. ความคืบหน้ากิจกรรมสำคัญตามแผนการปฏิรูปประเทศระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม
๒๕๖๔ ได้แก่
การขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ
(Big Rock) การใช้ระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติสำหรับกิจกรรม
Big Rock โดยการนำระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) เข้ามาช่วยสำหรับการติดตาม ตรวจสอบ
และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปประเทศ
แผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ
(Big Rock) ทั้ง ๖๒ กิจกรรม และประเด็นที่รัฐสภาให้ความสนใจเป็นพิเศษ
ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนแผนปฏิรูปประเทศ เช่น ด้านการเมือง
ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม ด้านเศรษฐกิจ
ด้านพลังงาน ด้านสังคม ด้านการศึกษา เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8645 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564) | ปสส. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่
๒๕ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๙ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔ และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๑๐ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพฤหัสบดีที่ ๘ กรกฎาคม
๒๕๖๔ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8646 | ยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศระหว่างประเทศไทยและธนาคารพัฒนาเอเชีย ฉบับที่ 3 สำหรับปี 2564 - 2568 | กค. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศระหว่างประเทศไทยกับธนาคารพัฒนาเอเชีย
(Asian Development Bank : ADB) ฉบับที่
๓ สำหรับปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘ โดยคณะกรรมการบริหาร ADB ได้มีมติรับรองยุทธศาสตร์ฯ
ฉบับที่ ๓ แล้ว เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔ โดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑)
วัตถุประสงค์ ได้แก่ เสริมสร้างความสามารถในการแข่งงขันและความเชื่อมโยง
เสริมสร้างความสามารถในการปรับตัว และสนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ (๒)
แนวทางการดำเนินงาน เช่น การสนับสนุนโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
และการสนับสนุนนวัตกรรมในโครงการต่าง ๆ เป็นต้น และ (๓)
การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและการฟื้นฟูหลังโควิด-19 โดย
ADB จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้สามารถฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้นในอนาคต
รวมถึงพัฒนาการค้าในภูมิภาคผ่านกรอบความร่วมมือที่สำคัญ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8647 | แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขแดงที่ อ.263 - 287/2564 ระหว่าง นางสาวธัญวรัตน์ ณัฏฐธรัตน์ หรือนางวรรณิดา พฤกษ์จินดา ที่ 1 กับพวกรวม 36 คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี (คณะรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ 6) เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร และความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย | นร.05 | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด
ในคดีหมายเลขแดงที่ อ.๒๖๓-๒๘๗/๒๕๖๔ ระหว่าง นางสาวธัญวรัตน์ ณัฏฐธรัตน์
หรือนางวรรณิดา พฤกษ์จินดา ที่ ๑ กับพวกรวม ๓๖ คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท
ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี (คณะรัฐมนตรี
ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ ๖) เรื่อง
คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร
และความรับผิดอย่างอื่นของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย
โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้อง และต่อมาผู้ฟ้องคดีได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด
ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ศาลปกครองชั้นต้นพิพากษายืนนั้น
ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้ยกฟ้องคดีทำให้คดีนี้ถึงที่สุดแล้ว
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8648 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา | สว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน
สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักรับรายงานพร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปผลการพิจารณารายงานได้ดังนี้ (๑) ด้านกฎหมาย
ปัจจุบันกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีมีการบริหารภายใต้ พ.ร.บ. การบริหารเงินทุนหมุนเวียน
พ.ศ. ๒๕๕๘
และข้อบังคับคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทำให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
(๒) ด้านบุคลากรและงบประมาณ ควรเพิ่มกรอบอัตรากำลังพนักงานกองทุนตำแหน่งนิติกร
และควรพิจารณาทบทวนจัดสรรเงินอุดหนุนและเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม
เนื่องจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ดำเนินการโดยไม่แสวงหากำไร (๓)
ด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาดควรมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง
(๔) ด้านอื่น ๆ ควรเสริมสร้างประสิทธิภาพและขีดความสามารถของกลุ่มสตรีหรือองค์กร
ผู้รับเงินทุน และสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในกฎระเบียบ วิธีการ
ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินงาน รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8649 | สรุปผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน : การบริหารและการจัดการภาวะแล้ง ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา | สว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
ข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน :
การบริหารและการจัดการภาวะแล้ง ของคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ
วุฒิสภา ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้รวบรวมผลการดำเนินงาน
รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคและแนวทางการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ ดังนี้
(๑) ข้อเสนอเชิงนโยบาย สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้จัดทำแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๕ แผนจัดสรรคน้ำฤดูแล้งปี ๖๓/๖๔ เป็นต้น
แต่การใช้น้ำและเพาะปลูกพืชไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้จึงไม่สามารถควบคุมแผนการจัดสรรน้ำได้
จึงเห็นควรประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับผู้ใช้น้ำ (๒)
ข้อเสนอแนะเชิงบริหารจัดการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติได้เตรียมพร้อมพัฒนาศักยภาพบุคลากรและองค์กรผู้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
แต่ข้อมูลเชิงสถิติมีความคลาดเคลื่อนส่งผลต่อการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ
จึงเห็นควรปรับปรุงการคาดการณ์พยากรณ์โดยอาศัยปัจจัยด้านพื้นที่มาร่วมในการวิเคราะห์
(๓) ข้อเสนอแนะเชิงการขับเคลื่อน สร้าง Thailand team ปัจจุบันสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานว่า
มีกลไกการบริหารจัดการน้ำอยู่ ๒ ระดับ คือ ระดับประเทศ
คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และระดับพื้นที่ ได้แก่
คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดและคณะกรรมการลุ่มน้ำ
แต่กลไกระดับพื้นที่ยังไม่มีอำนาจผลักดันแผนวงานในพื้นที่ได้ทั้งหมด
จึงเห็นควรผลักดันให้มีการจัดทำแผนแม่บท/แผนปฏิบัติการลุ่มน้ำ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8650 | รายงานผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ 14 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | ตช. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ
ครั้งที่ ๑๔ (14th ASEAN Ministerial Meeting on Transnational Crime : AMMTC) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง
ผ่านระบบการประชุมทางไกล ได้แก่ (๑) การประชุมเตรียมการเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติสำหรับการประชุม
AMMTC ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ
(SOMTC) ครั้งที่ ๒๐ และรับทราบความคืบหน้าและการดำเนินการตามแผนงาน
SOMTC Work Programme 2019-2021 เป็นต้น
และ (๒) การประชุม AMMTC ครั้งที่ ๑๔ เมื่อวันที่ ๒๖
พฤศจิกายน ๒๕๖๓ ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการประชุม AMMTC ครั้งที่
๑๓
และรับทราบการแลกเปลี่ยนความเห็นของผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนเกี่ยวกับความพยายามในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติระดับประเทศ
ระดับภูมิภาค และระดับสากล เป็นต้น ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8651 | ผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 | ดศ. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๔
ซึ่งผ่านการรับรองจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว
ประกอบด้วย (๑) เรื่องเพื่อทราบ (จำนวน ๓ เรื่อง) เช่น การปรับแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี
๒๕๖๓ ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลไอดี เป็นต้น
และ (๒) เรื่องพิจารณา (จำนวน ๗ เรื่อง) เช่น ร่างแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์ข้อมูลของประเทศไทย
(Thailand National Data Strategy) และร่างแผนปฏิบัติการด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
ระยะที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๖๕-๒๕๗๐) เป็นต้น
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
๒.
ในการดำเนินการครั้งต่อไป หากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมประสงค์จะนำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินงานตามนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8652 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์
และสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8653 | การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัสเซีย สมัยพิเศษ | กต. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัสเซีย
สมัยพิเศษ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-รัสเซีย
สมัยพิเศษ มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล
โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์
โดยเฉพาะความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) การฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจและสังคมภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙
รวมทั้งประเด็นที่มีความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ความร่วมมือด้านความมั่นคง
ความร่วมมือด้านความมั่นคงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติและการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ
วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
และความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงระดับประชาชน
โดยยึดถือความเป็นแกนกลางของอาเซียนและการใช้ประโยชน์จากกลไกที่อาเซียนมีบทบาทนำเป็นสำคัญ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8654 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ครั้งที่ 2 | กค. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ
๒๕๖๔ ครั้งที่ ๒ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ
ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๔ เช่น
การปรับปรุงแผนการก่อหนี้ใหม่ การบรรจุโครงการพัฒนา โครงการ
และรายการเพิ่มเติมในการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ครั้งที่ ๒ จำนวน ๑๒ โครงการ/รายการ เป็นต้น และการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่
การกู้มาและการนำไปให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้
และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ ตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ
พ.ศ. ๒๕๔๘ และตามมาตรา ๓ แห่งพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา
เยียวยา
และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๓ รวมทั้งอนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจเพื่อลงทุนในโครงการพัฒนา
และการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ภายใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน
วิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ
ในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
ตามที่คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะเสนอ
และให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นว่าควรกำกับ
ติดตาม และเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินกู้ของหน่วยงานในสังกัดให้สอดคล้องและบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนที่กำหนดไว้
ให้ความสำคัญกับการบริหารเงินคงคลังและบริหารเงินกู้ชดเชยการขาดดุลอย่างเหมาะสมและรัดกุม
และรัฐบาลควรเตรียมความพร้อมในการจัดหาแหล่งเงินเพื่อดูแลให้มีสภาพคล่องเพียงพอต่อการดำเนินนโยบายของรัฐในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด
19 ที่มีความยืดเยื้อและยังมีความไม่แน่นอนสูง
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8655 | รายงานผลการดำเนินงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | นร.01 | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระ
สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ
สืบสานแนวพระราชดำริ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓
ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. ผลการดำเนินงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ
และสถาบันส่งเสริมฯ ๑๘ ตัวชี้วัด งบประมาณรวม ๒๐๖.๒๒ ล้านบาท ประกอบด้วย ๕ แผนงาน
ได้แก่ (๑)
แผนการส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบบูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเชิงพื้นที่ (๒)
แผนอบรมแบบปิดทองหลังพระฯ และการจัดการความรู้ (๓) แผนการส่งเสริมการรับรู้และเข้าใจแนวพระราชดำริ
(การประชาสัมพันธ์ในสังคมวงกว้าง) (๔) แผนการสื่อสารสาธารณะและภาคีสัมพันธ์
(ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ต้นแบบและโดยรอบ) และ (๕) แผนการบริหารจัดการ
๒.
ผลการดำเนินงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ และสถาบันส่งเสริมฯ
ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ประกอบด้วย ๓ กิจกรรม ได้แก่ (๑)
การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพตามศาสตร์พระราชา
ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (๒)
การประยุกต์ใช้แนวพระราชดำริในพื้นที่ที่มีปัญหาการค้าและลำเลียงยาเสพติดบริเวณจังหวัดชายแดนภาคเหนือ
และ (๓) โครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฐานรากเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-๑๙
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8656 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชา
และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาการจัดการเพิ่มขึ้น และกำหนดสีประจำคณะและสถาบัน
ของสถาบันเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกจะได้ดำเนินการแก้ไขชื่อของสถาบันเทคโนโลยีการบินตามประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ตามบทบัญญัติมาตรา
๔ ให้สอดคล้องกับชื่อที่กำหนดไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกานี้ไปในคราวเดียวกัน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8657 | รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (นายหาน จื้อเฉียง) | กต. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายหลี่ว เจี้ยน (Mr.
Lyu Jian) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8658 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับรังสี พ.ศ. .... | รง. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ
และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับรังสี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการทำงานเกี่ยวกับรังสี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานของลูกจ้างมากขึ้น ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นว่าควรเพิ่มข้อความในหมวด ๒
สัญลักษณ์ทางรังสี และสัญญาณเตือนภัย ข้อ ๑๘ “(๕)
ในกรณีสตรีมีครรภ์ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านรังสีควรเว้นการปฏิบัติหน้าที่ให้ปฏิบัติหน้าที่อื่นแทนจนกว่าจะคลอด
และสตรีมีครรภ์ ที่อยู่ใกล้บริเวณรังสีให้อยู่ห่างจากบริเวณรังสี”
เนื่องจากการได้รับปริมาณรังสีสะสมจะมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8659 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาอุตสาหกรรมศาสตร์
และสาขาวิชารัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8660 | มาตรการสินเชื่ออิ่มใจ | กค. | 06/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบมาตรการสินเชื่ออิ่มใจ และอนุมัติงบประมาณวงเงินรวม ๑,๐๐๐ ล้านบาท จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อดำเนินมาตรการสินเชื่ออิ่มใจ
พร้อมทั้งมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
โดยมาตรการสินเชื่ออิ่มใจ
มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส
COVID-19 ที่เป็นร้านจำหน่ายแบบถาวร
เช่น ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารที่เปิดในห้องแถวหรืออาคารพาณิชย์
ภัตตาคาร ร้านที่มีลักษณะเป็นบูธ เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่เป็นร้านแบบเคลื่อนที่ได้ เช่น
หาบเร่ แผงลอย รถเข็น เป็นต้น โดยธนาคารออมสินสนับสนุนสินเชื่อวงเงินรวม ๒,๐๐๐
ล้านบาท วงเงินสินเชื่อต่อรายสูงสุด ๑๐๐,๐๐๐ บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๓.๙๙
ต่อปี (Effective Rate) ระยะเวลากู้ไม่เกิน ๕ ปี
(ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ๖ งวดแรก)
ระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔
โดยมีกรอบวงเงินงประมาณรัฐบาลชดเชยความเสียหายที่เกิดจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
(Non-Performing Loans : NPLs) ร้อยละ ๑๐๐ สำหรับ NPLs ที่ไม่เกินร้อยละ ๕๐
ของสินเชื่อที่อนุมัติทั้งหมด ๒,๐๐๐ ล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน ๑,๐๐๐ ล้านบาท
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการชดเชยความเสียหายที่เกิดจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณเกินความจำเป็นและกรอบที่กำหนดไว้ และควรพิจารณาให้สินเชื่อตามกลุ่มเป้าหมายอย่างเหมาะสม
โดยให้กระจายไปยังกลุ่มที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ
และไม่ซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการภาครัฐอื่นซึ่งมีอยู่แล้ว
รวมทั้งควรทบทวนหลักเกณฑ์การพิจารณาการให้สินเชื่อดังกล่าวให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒.
ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔
พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
