ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 410 จากทั้งหมด 6224 หน้า แสดงรายการที่ 8181 - 8200 จากข้อมูลทั้งหมด 124469 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 8181 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (1. นายดนุชา พิชยนันท์ จำนวนรวม 20 คน) | อว. | 28/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ รวม ๒๐ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่
๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป และให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงาน
ก.พ.ร. โดยพิจารณานำหลักเกณฑ์การสรรหาประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการองค์การมหาชน
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ไปปรับใช้ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ๑.๑ นายดนุชา พิชยนันท์ ๑.๒ นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ ๑.๓ นายอนันต์ แก้วกำเนิด ๑.๔ นายวันชัย พนมชัย ๑.๕ ศาสตราจารย์บรรจง มไหสวริยะ ๑.๖ รองศาสตราจารย์สมหมาย ผิวสะอาด ๑.๗ ศาสตราจารย์ปิยะมิตร ศรีธรา ๑.๘ นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ๑.๙ ศาสตราจารย์ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ๑.๑๐ ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล ๒. ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมิใช่ข้าราชการ ๒.๑ นายสุพันธุ์
มงคลสุธี ๒.๒ นายกลินท์ สารสิน ๒.๓ รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม ๒.๔ นายสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ๒.๕ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ๒.๖ ศาสตราจารย์สมคิด เลิศไพฑูรย์ ๒.๗ นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ๒.๘ รองศาสตราจารย์วีระพงษ์ แพสุวรรณ ๒.๙ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส ๒.๑๐ นายทศพร ศิริสัมพันธ์
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8182 | การขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร | นร.08 | 28/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร
ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ จนถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ๒. เห็นชอบและรับทราบร่างประกาศ ดังนี้ ๒.๑ เห็นชอบร่างประกาศ เรื่อง
การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่
๑๔) และร่างประกาศ เรื่อง การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ ๒.๒ รับทราบร่างประกาศ เรื่อง
การให้ข้อกำหนด ประกาศ
และคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ รวม
๓ ฉบับ ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓.
ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8183 | ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... | นร.05 | 28/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีเห็นว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๘๓ และมาตรา ๙๑) ซึ่งได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาเมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๔ ตามมาตรา ๒๕๖ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาเพื่อนายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อพระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมาย ตามความในมาตรา ๘๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไปแล้ว เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๔ นั้น เพื่อให้การบังคับใช้ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ จึงมีมติมอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8184 | ภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2564 | นร.11 สศช | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี ๒๕๖๔
ซึ่งมีสาระสำคัญประกอบด้วย (๑) ความเคลื่อนไหวทางสังคมไตรมาสสอง ปี ๒๕๖๔ เช่น การจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ
๒.๐ จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหนี้สินครัวเรือนมีมูลค่า ๑๔.๑๓ ล้านล้านบาท
เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔.๖ จากร้อยละ ๔.๑ ในไตรมาสก่อน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๙๐.๕ ต่อ GDP (๒) การพัฒนาคนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
Education Technology : เครื่องมือสำคัญในการเปิดกว้างทางการศึกษาและบทบาทสื่อกับบริบทสังคมไทย
และ (๓) บทความเรื่อง “ประเทศไทยกับความพร้อมของรูปแบบการทำงานที่บ้าน”
ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8185 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
พ.ศ. ๒๕๖๔ โดยปรับลดอัตราเงินสมบกองทุนประกันสังคม เป็นระยะเวลา ๓ เดือน
ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔
ของฝ่ายนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา ๓๓ จากเดิมฝ่ายละร้อยละ ๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
เหลือฝ่ายละร้อยละ ๒.๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
สำหรับฝ่ายรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิมร้อยละ ๒.๗๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน
และสำหรับผู้ประกันตนมาตรา ๓๙ ปรับลดจากอัตราเดือนละ ๔๓๒ เป็น ๒๓๕ บาท
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนายจ้างและผู้ประกันตนจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ที่นายจ้างและผู้ประกันตนได้รับ
รวมทั้งวางแผนการดำเนินการทางการเงินของกองทุนประกันสังคมอย่างเหมาะสมทั้งในระยะสั้น
ระยะกลาง และระยะยาว โดยคำนึงถึงความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ
และควรเร่งรัดวางนโยบาย/มาตรการรองรับผลกระทบจากภาระค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับกองทุนประกันสังคมในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8186 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... รวม 6 ฉบับ | กษ. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ดังกล่าว รวม ๖ ฉบับ ดังนี้ ๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำร่องน้ำซับ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาของแม่น้ำน่าน
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองกระทุ่ม เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ๕. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยค้อ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... และ ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำท่าตะเภา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ.
.... ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในท้องที่ตามร่างกฎกระทรวง
เป็นทางน้ำชลประทานจะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำที่นำน้ำไปใช้เพื่อกิจการโรงงาน
การประปา หรือกิจการอื่นนอกจากภาคเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ
และให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบความถูกต้องของชื่อท้องที่การปกครองและแนวเขตการปกครองท้องที่
ตลอดจนตรวจสอบพื้นที่และจุดยึดโยงต่าง ๆ ให้ถูกต้อง
รวมทั้งแก้ไขชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้เป็นปัจจุบันก่อนประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8187 | สรุปผลการประชุมเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน (After Action Review: AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2564 | ทส. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน
(After Action Review : AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี ๒๕๖๔ มีสาระสำคัญประกอบด้วย
(๑) ปัญหา สาเหตุ และสถานการณ์ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง (๒)
ภาพรวมของการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในปี
๒๕๖๔ (๓) ปัญหา อุปสรรค และข้อจำกัดในการดำเนินงานที่ผ่านมา (๔)
ข้อเสนอแนะจากการสรุปผลและถอดบทเรียนในการดำเนินงาน (๕) นโยบายการดำเนินงานปี ๒๕๖๕
ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ)
ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบนหลักการ “ขยายผล พัฒนา ขจัดปัญหา”
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8188 | สรุปผลการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี หัวข้อ Adaptation and Resilience ในห้วงการประชุม Leaders Summit on Climate ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 22 - 23 เมษายน 2564 | ทส. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี
หัวข้อ Adaptation and Resilience ในห้วงการประชุม
Leaders Summit on Climate ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ระหว่างวันที่ ๒๒-๒๓ เมษายน ๒๕๖๔
โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป็นผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมฯ มีสาระสำคัญ ได้แก่ (๑)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
เช่น การจัดทำแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๙๓
การจัดทำพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (๒)
สหรัฐอเมริกาประกาศการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined
Contribution : NDC) ฉบับใหม่
ซึ่งมีเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๕๐-๕๒ ภายในปี ค.ศ.
๒๐๓๐ (๓) ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ เน้นย้ำให้นานาประเทศเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายความตกลงปารีสทั้งในมิติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8189 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. 2558) | มท. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระแก้ว
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว)
ให้โรงงานที่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการอยู่ก่อนวันที่ประกาศกฎกระทรวงฯ มีผลใช้บังคับและยังประกอบกิจการอยู่
สามารถขยายพื้นที่โรงงานได้ หากมีเงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด ทั้งนี้
การขยายพื้นที่โรงงานจะต้องไม่เกินหนึ่งเท่าของพื้นที่โรงงานที่ใช้ในการผลิตเดิม
เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจในจังหวัดสระแก้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุสาหกรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าในการดำเนินการขยายกำลังการผลิตหรือขยายพื้นที่โรงงานขอให้คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย
จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ควรคำนึงถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการขยายตัวของเมือง ตลอดจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในการสร้าง
บำรุง ปรับปรุงหรือซ่อมแซมทางอาคารหรือที่อยู่อาศัย สมควรกำหนดให้โรงงานลำดับที่
๕๐ เฉพาะ (๔) และลำดับที่ ๕๘ เฉพาะ (๑) สามารถประกอบกิจการโรงงานในเขตผังเมืองได้
และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำกับดูแลให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามข้อกำหนดอย่างเข้มงวดต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8190 | รายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง กรณีการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน | สม. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือคำสั่ง กรณีการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญา
และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการยุติการตั้งครรภ์
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม
๒๕๖๔ สรุปได้ว่า
ควรจัดสรรหรือสนับสนุนงบประมาณแก่กระทรวงสาธารณสุข
ในการจัดให้สถานบริการด้านสาธารณสุขทุกแห่งและทุกระดับทั้งในระดับปฐมภูมิ
ระดับทุติยภูมิ และระดับตติยภูมิ
และควรพิจารณามอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาและดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์
และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการสงเคราะห์และส่งเสริมสวัสดิการสังคม รวมถึงกฎ ระเบียบ
ประกาศ และข้อบังคับอื่นใดที่อาศัยอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์
เพื่อให้การยุติการตั้งครรภ์เป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับหญิงมีครรภ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
และแจ้งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8191 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. 2558) | มท. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย
เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง
พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า
และที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
บางส่วนให้เป็นที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม
แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทชุมชน
ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม
และยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เห็นว่ากรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำหนดสัญลักษณ์สีแดงการใช้ประโยชน์ที่ดิน
และเพิ่มข้อกำหนดการใช้ที่ดิน ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
และกฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และร่างข้อ ๑๐
ให้ยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. ๒๕๕๘ และข้อ
๑๑ ให้เพิ่มประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการท้ายประกาศนี้
และให้ใช้บัญชีประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานห้ามมีในแต่ละประเภทที่ดินแทน
ซึ่งจะทำให้โรงงานหลายประเภท ชนิด และจำพวก
สามารถมีได้ในประเภทที่ดินที่อาจไม่เหมาะสม และการดำเนินโครงการในเขตพื้นที่ป่าไม้
จะต้องดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ตามยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์ของจังหวัดนั้น
ๆ ตลอดจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สาธารณะในการสร้าง บำรุง ปรับปรุงหรือซ่อมแซมทาง
อาคาร หรือที่อยู่อาศัย ควรกำหนดให้โรงงานประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ ๕๐
และลำดับที่ ๕๘ สามารถประกอบกิจการโรงงานในเขตผังเมืองได้ และแก้ไขบทอาศัยอำนาจในร่างประกาศ
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็น “มาตรา ๕ วรรคหนึ่ง มาตรา ๓๓
วรรคหนึ่ง และมาตรา ๑๑๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๖๒”
เพื่อความถูกต้อง ก่อนประกาศใช้บังคับด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นว่าควรจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย
กฎระเบียบ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงาน และร่างข้อ ๑๐
ให้ยกเลิกบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดตรัง พ.ศ. ๒๕๕๘ และข้อ
๑๑ ให้เพิ่มประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานที่ห้ามประกอบกิจการท้ายประกาศนี้
และให้ใช้บัญชีประเภท ชนิด และจำพวกของโรงงานห้ามมีในแต่ละประเภทที่ดินแทน
ซึ่งจะทำให้โรงงานหลายประเภท ชนิด และจำพวก
สามารถมีได้ในประเภทที่ดินที่อาจไม่เหมาะสม และการดำเนินโครงการในเขตพื้นที่ป่าไม้
จะต้องดำเนินการขออนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ตามยุทธศาสตร์ประเทศและยุทธศาสตร์ของจังหวัดนั้น
ๆ และกรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำกับดูแลให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประกาศดังกล่าวอย่างเข้มงวดต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8192 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ปปง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่
..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ๒๕๔๒
เพื่อกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเป็นความผิดมูลฐาน
ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8193 | รายงานประจำปี 2563 ของกองทุนการออมแห่งชาติ | กค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๖๓ ของกองทุนการออมแห่งชาติ ประกอบด้วย
ผลการดำเนินงาน รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของกองทุนการออมแห่งชาติ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว และแผนการดำเนินงานในปี
๒๕๖๕ และประมาณการรายรับที่ขอจัดสรรจากรัฐบาลสำหรับปี ๒๕๖๔-๒๕๖๗ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8194 | ร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... | นร. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง
พ.ศ. .... ที่ได้ปรับแก้ไขให้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรมแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การประพฤติอย่างมีคุณธรรมของข้าราชการการเมือง
โดยมีการเพิ่มพฤติกรรมการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
พ.ศ. ๒๕๔๐ เพื่อให้ข้าราชการการเมืองต้องดำรงตนโดยเปิดเผยหรือให้ข้อมูลข่าวสารอันอยู่ในความรับผิดชอบของตนอย่างถูกต้องครบถ้วน
และไม่บิดเบือนแก่ประชาชน และเพิ่มเติมถ้อยคำ “การดำเนินการทางวินัย” ในข้อ ๙ (๓)
โดยกำหนดให้ข้าราชการการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
ไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นข้าราชการการเมืองเข้าก้าวก่ายหรือแทรกแซงเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย
ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้นำร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. .... ใช้บังคับกับบุคคลหรือผู้ปฏิบัติงานให้แก่ข้าราชการการเมืองในตำแหน่งที่ปรึกษาหรือตำแหน่งอื่น
ๆ
ที่รัฐมนตรีแต่งตั้งนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง
พ.ศ. ๒๕๓๕ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๖
โดยอนุโลม
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8195 | การแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี | นร.04 | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๓๙/๒๕๖๔ เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี
และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ
และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
โดยให้แก้ไขคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๔๐/๒๕๖๓ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี
และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ
และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๓ โดยให้ยกเลิกข้อความในข้อ
๒.๓.๖ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน “๒.๓.๖ คณะกรรมการพัฒนาระบบการติดตามคนหาย
และการพิสูจน์คนนิรนามและศพนิรนาม” ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8196 | ร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. .... | รง. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมง
พ.ศ. ๒๕๕๗ และกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.
๒๕๖๑
ซึ่งปัจจุบันกฎหมายทั้งสองฉบับมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่สอดคล้องกับสภาพการจ้างแรงงานและสภาพการทำงานในเรือประมงทะเล
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดยร่างข้อ ๕ ควรระบุเพิ่มเติมว่า
“อันเป็นงานที่มีลักษณะหรือสภาพของงานที่ต้องทำติดต่อกันไปโดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้าง”
เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๒๗ วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑
ร่างข้อ ๑๔ วรรคหนึ่ง ควรระบุว่าเป็นวันหยุดประเภทใด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๕
แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ และร่างข้อ ๑๔ วรรคสอง
ควรกำหนดการจ่ายค่าทำงานในวันหยุดตามประเภทของลูกจ้าง ได้แก่
ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดและลูกจ้างที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุด
เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา ๖๒ (๑) และ (๒) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.
๒๕๔๑ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8197 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับการปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 รวม 120 วัน (ห้วงที่ 5-6) | ตช. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ (โรคโควิด ๑๙) เป็นเงินทั้งสิ้น ๓๙๘.๓๒ ล้านบาท
สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง
เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ๑๙ ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง
ระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔ รวม ๑๒๐ วัน (ห้วงที่ ๕-๖)
หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙ จะยุติลง
ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ทั้งนี้
ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงบประมาณที่เห็นควรตรวจสอบและเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริงโดยไม่ซ้ำซ้อนและขอรับการสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง
ไปดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8198 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง
พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยเพิ่มความ
การจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่เกี่ยวกับการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค
และการประชุมที่เกี่ยวข้องทุกระดับ รวมทั้งการเตรียมการ
การประชาสัมพันธ์หรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง
ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ให้สามารถใช้วิธีเฉพาะเจาะจง
เพื่อให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว
(ตั้งแต่ธันวาคม ๒๕๖๔ ถึงพฤศจิกายน ๒๕๖๕) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8199 | ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 197,983,630 บาท ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด | คค. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา
และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน ๑๙๗,๙๘๓,๖๓๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดรถโดยสาร รับ-ส่ง
คนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของ
บริษัท ขนส่ง จำกัด ๒. ให้กระทรวงคมนาคมได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 8200 | การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีศึกษาเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | ศธ. | 21/09/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเชีย-ยุโรป
ครั้งที่ ๘ (8th Asia-Europe Meeting of
Ministers for Education : ASEMME 8) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง
ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ และเห็นชอบต่อ
(ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ (ASEM Education 2030 Strategy Paper) โดยมีสาระสำคัญสรุปได้
ดังนี้ (๑)
พิจารณาแนวทางการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ
(๒) รับรอง (ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี
พ.ศ. ๒๕๗๓ (๓) พิจารณากิจกรรมเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาของเอเซม และ
(๔)
รับทราบความก้าวหน้าและติดตามผลการดำเนินความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศสมาชิก
โดยอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทนร่วมให้การรับรอง (ร่าง)
ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓ (ASEM Education 2030 Strategy Paper) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน (ร่าง)
ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป ปี พ.ศ. ๒๕๗๓
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทั้งนี้
.ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมและสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรพิจารณาให้มีการนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาฉบับนี้มีทิศทางที่ชัดเจนและสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว
ให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี
เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีผลบังคับใช้
โดยพิจารณาดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามความจำเป็น
เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าวต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
