ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 241 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 4801 - 4820 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
4801 | การพิจารณามีมติให้มีการโอนบรรดาอำนาจหน้าที่ กิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และงบประมาณของบรรดาภารกิจที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 นี้ใช้บังคับ ไปเป็นของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ | สกมช. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4802 | ขอรับความอนุเคราะห์ในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | กษ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4803 | ผลการประชุมระดับโลกว่าด้วยนโยบายวัฒนธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนของยูเนสโก (Mondiacult 2022) | วธ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4804 | การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณรัฐเฮติ | กต. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4805 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เรื่อง แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” | ทส. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4806 | ขอความเห็นชอบในการแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (นางมิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์) | สธ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4807 | ขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (24 เมษายน 2555) เกี่ยวกับการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ ในกรณีที่มีระยะเวลาเช่าน้อยกว่า 5 ปี | นร.12 | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ เมษายน ๒๕๕๕ ในการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการน้อยกว่า ๕ ปี เป็นกรณีเฉพาะราย
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๖
แผนงานพื้นฐานด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐผลผลิตพัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถสูง
รายการค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง ๒ คัน (ตำแหน่งรองเลขาธิการ ก.พ.ร.)
ที่ได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ในอัตราค่าเช่า ๓๕,๒๘๐ บาทต่อคันต่อเดือน
และขอให้สำนักงานพัฒนาระบบราชการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๗-พ.ศ. ๒๕๖๘ ให้สอดคล้องกับวงเงินตามสัญญาตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ (เรื่อง
การนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการ)
ที่ให้ร่วมกันพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ คุณลักษณะเฉพาะ ความเหมาะสมของค่าใช้จ่าย
และแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ
เกี่ยวกับการเช่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในภารกิจของหน่วยงานของรัฐ
ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4808 | การลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและองค์การทางทะเลระหว่างประเทศเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการตรวจสอบประเทสสมาชิกองค์การทางทะเลระหว่างประเทศภาคบังคับ | คค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4809 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการจัดหากล้องบันทึกภาพและเสียงตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 | ตช. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4810 | การต่ออายุการบริจาคเงินอุดหนุนแก่ฝ่ายเลขานุการของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล | กต. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการต่ออายุการบริจาคเงินอุดหนุนแก่ฝ่ายเลขานุการของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลปีละ
๑๐,๐๐๐ ฟรังก์สวิส หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ
๓๗๙,๘๐๐ บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ ฟรังก์สวิส เท่ากับ ๓๗.๙๘
บาท) เป็นระยะเวลา ๔ ปี นับแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐ เป็นต้นไป โดยให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4811 | โครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐานโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม | สกพอ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติโครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐานโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม
ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ
และให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กระทรวงสาธารณสุข
คณะกรรมการคัดเลือกตามข้อ ๑๒ ของประกาศคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง
หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน
พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
และกระทรวงสาธารณสุขหน่วยงานเจ้าของโครงการจัดทำแนวทางหรือรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ
ในด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนและครบถ้วน เช่น
การลงทุนเพิ่มเติมในช่วงระยะเวลาที่ดำเนินโครงการฯ พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
ไปดำเนินการเป็นลำดับแรก และดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ
ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับเป็นสำคัญ ควรประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้นโดยเฉพาะประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการคัดเลือกตามข้อ ๑๒
ของประกาศคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง
หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน
พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พิจารณาความเหมาะสมของสมมติฐานด้านรายได้ของโครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐาน โรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม และการกำหนดช่องทางการจัดหาแหล่งรายได้ของโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ที่หลากหลายเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วง ๑๐ ปีแรก เพื่อกระจายความเสี่ยงของโครงการฯ
ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4812 | รับทราบรายงานผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 และขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 | มท. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4813 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางด้วน แขวงบางหว้า แขวงบางจาก แขวงคูหาสวรรค์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ แขวงบางขุนเทียน แขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... | มท. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่แขวงบางด้วน แขวงบางหว้า แขวงบางจาก แขวงคูหาสวรรค์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ
เขตภาษีเจริญ แขวงบางขุนเทียน แขวงบางค้อ แขวงจอมทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง
แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ
และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางด้วน
แขวงบางหว้า แขวงบางจาก แขวงคูหาสวรรค์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ
แขวงบางขุนเทียน แขวงบางค้อ แขวงจอมทอง
แขวงบางมด เขตจอมทอง แขวงท่าข้าม แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน แขวงบางมด แขวงทุ่งครุ
เขตทุ่งครุ และแขวงบางปะกอก แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร
เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่ที่มีสิทธิเข้าไปสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน
เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสุขสวัสดิ์
และสายเชื่อมระหว่างสายเชื่อมดังกล่าวกับถนนกาญจนาภิเษก ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4814 | การลงนามข้อตกลงเพื่อการใช้ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ (CTS User Agreement) | กค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4815 | ขออนุมัติการดำเนินโครงการ Country Programme (CP) ระยะที่ 2 และการลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการต่ออายุโครงการ Country Programme ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) | นร.11 สศช | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการต่ออายุโครงการ Country Programme ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา
(OECD) และอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๖๖.๗๒๐๑ ล้านบาท
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ Country Programme ระยะที่ ๒
โดยเบิกจ่ายในงบเงินอุดหนุน จำนวน ๑๑๙.๑๐๔๑ ล้านบาท และงบดำเนินงาน จำนวน ๔๗.๖๑๖๐
ล้านบาท
โดยในส่วนของงบเงินอุดหนุนจะจัดสรรให้กับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจำนวนทั้งหมด
เพื่อดำเนินการมอบให้กับ OECD และให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป
โดยอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์)
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์)
เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ
และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์)
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์)
เป็นผู้ลงนามเอกสารดังกล่าวข้างต้น ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการต่ออายุโครงการ
Country Programme ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์กรแห่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา
(OECD)
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ให้กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4816 | รายงานผลการกู้เงินล่วงหน้าเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB236A เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 | กค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4817 | ร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด (พ.ศ. 2566-2570) | ยธ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4818 | โครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 3) | กค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบในหลักการโครงการบ้านล้านหลัง
ระยะที่ ๓ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง (ธนาคารอาคารสงเคราะห์)
รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นควรปฏิบัติตามกฎหมาย
ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
ควรจัดทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงของโครงการ
และติดตามการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้
(Non-Formming Loans : NPLs) รวมทั้งควรมีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของกลุ่มลูกค้ารายย่อยไม่ให้ซ้ำซ้อนกับโครงการให้ความช่วยเหลืออื่นในลักษณะเดียวกันด้วย
ควรจัดลำดับความสำคัญให้กับประชาชนในกลุ่มที่มีรายได้ไม่เกิน ๒๕,๐๐๐ บาท ต่อเดือน เป็นลำดับแรก
เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินโครงการในระยะที่ ๑-๒ ควรมีช่องทางการเข้าร่วมโครงการที่หลากหลายเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม
ไม่จำกัดเฉพาะช่องทางใดช่องทางหนึ่ง และควรบริหารจัดการความเสี่ยง
จัดทำฐานข้อมูลและติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่องแบบครบวงจร
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
สำหรับภาระงบประมาณในการชดเชยส่วนต่างระหว่างรายได้ดอกเบี้ยรับตามแผนวิสาหกิจของธนาคารอาคารสงเคราะห์กับรายได้ดอกเบี้ยรับจากโครงการบ้านล้านหลัง
ระยะที่ ๓ ให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒.
ในการดำเนินโครงการสร้างที่อยู่อาศัยของประชาชนและการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของประชาชน
ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับพื้นที่/ทำเลในการก่อสร้างที่เหมาะสม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเขตนอกเมืองของกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ
และพื้นที่ในเส้นทางที่มีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งไว้แล้ว
เพื่อกระจายความเจริญและสร้างความเป็นชุมชนใหม่ ๆ
ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4819 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่ 1 | กค. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๙
มกราคม ๒๕๖๖ ดังนี้ (๑) อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ ประกอบด้วย แผนการก่อหนี้ใหม่ ปรับเพิ่ม ๘๑,๒๔๒.๘๙ ล้านบาท และแผนการชำระหนี้ปรับเพิ่ม ๘๒๕.๓๑
ล้านบาท รวมทั้งเห็นควรให้หน่วยงานที่บรรจุกรอบวงเงินกู้ภายใต้แผนฯ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ปรับปรุงครั้งที่ ๑ เร่งรัดการดำเนินการตามแผนฯ ดังกล่าวด้วย
โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดในการประเมินหน่วยงานที่รับผิดชอบ
และให้มีกระบวนการพิจารณาตัวชี้วัดของการดำเนินโครงการที่สำคัญ อนุมัติการบรรจุโครงการพัฒนา
โครงการ และรายการเพิ่มในการปรับปรุงแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ จำนวน
๑๙ โครงการ/รายการ และรับทราบการปรับปรุงแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑
ได้แก่ แผนการบริหารหนี้เดิม ปรับลด ๖,๒๘๒.๕๑ ล้านบาท และ (๒) อนุมัติการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่
การกู้มาและการนำไปให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้
และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ
รวมทั้งขออนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจ เพื่อลงทุนในโครงการพัฒนา
และการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้กรอบวงเงินของแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖
ปรับปรุงครั้งที่ ๑ และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน
เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน
การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
ทั้งนี้ หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง
ก็ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ตามที่คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะและกระทรวงการคลังเสนอ
และให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นควรกำกับ
ติดตาม
และเร่งรัดหน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการและเบิกจ่ายเงินกู้ให้สอดคล้องและบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนที่กำหนดไว้และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ควรมีแนวทางในการจัดหารายได้เพื่อชำระคืนต้นเงินกู้ที่ชัดเจน
เพื่อเสริมสร้างให้ฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีความเข้มแข็ง
สามารถบรรเทาผลกระทบของราคาพลังงานที่อาจมีความผันผวนมากขึ้นได้
โดยในระยะต่อไปเมื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งและแรงกดดันต่อค่าครองชีพของประชาชนเริ่มคลี่คลายลงแล้ว
รัฐบาลควรพิจารณาทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานเพื่อลดความเสี่ยงต่อฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและเสริมสร้างความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว
รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตปรับพฤติกรรมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ
(energy efficiency)
และสอดคล้องกับการปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจสีเขียว (Green economy) ของไทยในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4820 | ขออนุมัติจ่ายเงินค่าขนย้าย (ค่าที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ) เป็นกรณีพิเศษให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี | กษ. | 21/02/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติให้มีการจ่ายเงินค่าเยียวยาให้แก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายห้วยหลวงหรือทายาทของบุคคลดังกล่าว
[ตามหนังสือของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ด่วนที่สุด ที่ กษ ๐๓๐๗ (คกร)/๕๒๔๖ ลงวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕] สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน)
ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ (หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร
๐๗๐๗/๓๑๗ ลงวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจ่ายเงินดังกล่าวให้ถูกต้อง
รอบคอบ
โดยคณะรัฐมนตรีไม่ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบและกำกับดูแลการจ่ายเงิน
เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๔ (เรื่อง
แนวทางการใช้ระบบคณะกรรมการเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล)
ที่เห็นชอบให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามแนวทางการใช้ระบบคณะกรรมการเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
โดยไม่ควรกำหนดให้คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งของฝ่ายบริหารทำงานปกติประจำ
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง
(หนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๔๐๒.๕/๑๔๗๗๔ ลงวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๕)
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เช่น
จะต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าต่อการใช้งบประมาณและภาระทางการคลัง
โดยดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
และกรมชลประทานควรพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์กลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการชลประทานของรัฐในกรณีต่าง
ๆ มีการประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์กลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการชลประทานของรัฐในกรณีต่าง
ๆ เช่น กรณีที่ดินมีเอกสารสิทธิ กรณีที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ
และกรมชลประทานควรตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รอบคอบและครบถ้วน เพื่อให้การจ่ายเงินค่าขนย้ายทำได้ในครั้งเดียว
และไม่เกิดปัญหาเช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ที่ผ่านมา เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |