รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 46 จากทั้งหมด 55 หน้า แสดงรายการที่ 901 - 920 จากข้อมูลทั้งหมด 1095 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
901
แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ
นร
30/07/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยทั้งประเทศอย่างเป็นระบบ ตาม
ผลการประชุมของคณะทำงาน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545 ที่มีรองนายกรัฐมนตรี
(นายปองพล อดิเรกสาร) เป็นประธาน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง
ชาติเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับกรณีการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือและช่วยกันในการเตือนภัยและเฝ้าระวังในช่วงฤดูฝน หากมีสิ่งใดที่ต้องดำเนินการโดย
เร็วและต้องใช้เงินงบประมาณ ก็ให้รีบเสนอขอรับการสนับสนุนโดยด่วน ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาระยะ
ยาว ให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบ
เป็นระยะ ๆ) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ทั้งนี้ แผนงาน/โครงการใดได้รับงบประมาณดำเนินการแล้ว ก็
ให้รีบดำเนินการไปก่อน สำหรับงบประมาณดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและปรับปรุงโครงสร้างพื้น
ฐานเพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยจังหวัดพะเยา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545 นั้น ให้
เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยให้เจียดจ่ายจากงบปกติของแต่ละหน่วยงานก่อน และหาก
ไม่เพียงพอ ให้เสนอขอใช้จากงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไปยังสำนักงบประมาณ
โดยไม่ต้องเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (9813/2545)
2
ยืนยันมติ (9814/2545)
3
ยืนยันมติ (9815/2545)
4
ยืนยันมติ (9816/2545)
5
ยืนยันมติ (9817/2545)
6
ยืนยันมติ (9818/2545)
7
ยืนยันมติ (9819/2545)
8
ตอบความเห็น (8540/2545)
9
ตอบความเห็น (7990/2545)
10
ตอบความเห็น (1707/2545)
11
ตอบความเห็น (1143/2545)
12
ตอบความเห็น (301/2545)
13
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (440/2545)
902
ขออนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2545 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในหมวดเงินเดือนและค่าจ้างประจำสำหรับอัตรากำลังข้าราชการที่เพิ่มขึ้น ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา)
สว
14/05/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4) ที่
มีมติอนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2545 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ
จำเป็น จำนวน 10,218,100 บาท เพื่อเป็นเงินเดือนของอัตราข้าราชการใหม่ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา
จำนวน 161 อัตรา ระยะเวลา 9 เดือน (เดือนมกราคม - เดือนกันยายน 2545) ตามความเห็นของสำนักงบ
ประมาณ สำหรับงบประมาณในส่วนที่เหลือให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดทำแผนขอรับการสนับสนุนงบ
ประมาณในปีงบประมาณต่อไป โดยให้สำนักงบประมาณรับประเด็นอภิปรายและข้อสังเกตของ คกก.4 (เกี่ยว
กับการจัดสรรงบประมาณขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและส่วนราชการที่มิได้สังกัดฝ่ายบริหาร ซึ่งในหลัก
การฝ่ายบริหารควรจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงานดังกล่าวตามแผนงานโครงการและเป็นการจัดสรรโดยผ่าน
พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้ เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถทำการตรวจสอบการใช้จ่าย
งบประมาณของหน่วยงานนั้น ๆ ได้ ส่วนการเสนอขออนุมัติงบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย
เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ควรเป็นกรณีเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน เช่น อุทกภัย อัคคีภัย เป็นต้น
เพราะงบดังกล่าวมีจำนวนจำกัด ควรสำรองไว้เพื่อใช้กรณีจำเป็นเท่านั้น) ไปพิจารณา
903
การแก้ไขปัญหาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย
พณ
07/05/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ตัดข้อความในหนังสือกระทรวงพาณิชย์ ด่วนที่สุด ที่ พณ 0410/
1675 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2545 หน้า 2 ข้อ 2.6.2 "ขอรับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อภายใต้เงื่อนไข
พิเศษ 10,000 ล้านบาท" ออก ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายเนวิน ชิดชอบ) เสนอเพิ่ม
เติม และเห็นชอบโครงการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ค้าปลีกรายย่อย และอนุมัติให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่
กระทรวงพาณิชย์เสนอ สำหรับงบประมาณดำเนินการให้ใช้จ่ายจากงบค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
จำนวน 395 ล้านบาท เพื่อบริหารจัดการ ระยะเวลา 3 ปี ส่วนการจัดตั้งองค์กรรวมค้าปลีก ให้กระทรวงพา
ณิชย์ไปหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมและแนวทางที่เป็นไปได้ ทั้งนี้
ให้กระทรวงพาณิชย์รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับร้านค้าในโครงการ ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกรายย่อย
ควรเน้นสินค้าของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตรที่รัฐบาลแทรกแซง ตลอดจนสินค้าใน
เครือข่ายระบบสหกรณ์ สำหรับการฝึกอบรม ควรให้ความรู้ด้านบริหารจัดการร้านค้าปลีกสมัยใหม่ โดย
เน้นการให้บริการ ตลอดจนเทคนิควิธีการในการต้อนรับและเจรจากับลูกค้าของร้านค้าที่ร่วมโครงการ
รวมทั้งให้มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับระบบบัญชีและการเงินที่ถูกต้อง การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดจน
ให้คำแนะนำและกำหนดรูปแบบการปรับปรุงและตบแต่งร้านค้าปลีกเพื่อเป็นการดึงดูดและเชิญชวนลูกค้า
ควรประสานกับหน่วยงานที่กำกับดูแลสื่อของรัฐ เช่น กรมประชาสัมพันธ์ องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประ
เทศไทย เพื่อร่วมมือและให้การสนับสนุนการประชาสัมพันธ์โครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และให้แต่งตั้งคณะ
กรรมการเพื่อกำกับ ดูแล เสนอแนะ และติดตามการดำเนินการโครงการนี้ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นประธาน กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังประสาน
กับธนาคารออมสินเพื่อสนับสนุนร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการด้วย) ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (5761/2545)
2
ยืนยันมติ (5762/2545)
3
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (1675/2545)
904
ขอรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างและปรับปรุงอาคารของกองทัพเรือ เพื่อสนับสนุนการจัดการประชุมเอเปค 2003 พร้อมขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2546
กห
23/04/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กองทัพเรือดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารกองทัพเรือเพื่อ
สนับสนุนการจัดประชุมเอเปค 2003 ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ได้ในวงเงินไม่เกิน 499,500,000
บาท โดยให้ดำเนินการในลักษณะก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545-2546
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ให้ใช้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวน
179,450,000 บาท ส่วนค่าใช้จ่ายที่เหลือให้ผูกพันงบประมาณปี พ.ศ. 2546 งบกลาง รายการค่าใช้
จ่ายในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2003 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กอง
ทัพเรือเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จทันกำหนดการประชุม ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นว่า อาคารดังกล่าวเมื่อ
เสร็จภารกิจในครั้งนี้แล้ว ควรดำเนินการในเชิงพาณิชย์ โดยเปิดโอกาสให้ภาคราชการและเอกชนได้เช่า
สถานที่ดังกล่าวได้ด้วย และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการปรับปรุงพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ จึงมอบ
ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายเดช บุญ-หลง) ประธานคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์
และเมืองเก่า รับเรื่องการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารของกองทัพเรือ เพื่อสนับสนุนการจัดการประชุม
เอเปค 2003 ไปพิจารณาในคณะกรรมการดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่ง
ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และกรมศิลปากร แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (4934/2545)
2
ยืนยันมติ (4935/2545)
3
ยืนยันมติ (4936/2545)
4
ยืนยันมติ (4980/2545)
5
ตอบความเห็น (245/2545)
6
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (605/2545)
905
ขอรับการสนับสนุนงบกลาง เพื่อใช้แก้ไขปัญหายาเสพติดชุมชนคลองเตยในลักษณะเงินราชการลับ
ตช
02/04/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นปี
งบประมาณ พ.ศ. 2545 จำนวน 7,353,000 บาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อใช้ในการปฏิบัติ
ภารกิจแก้ไขปัญหายาเสพติดชุมชนคลองเตยในลักษณะเงินราชการลับ ตามที่สำนักเลขาธิการนายก
รัฐมนตรีเสนอ
906
การประชุมรัฐมนตรีการค้าสาธารณรัฐเกาหลี-ไทย ครั้งที่ 12
พณ
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีการค้า
สาธารณรัฐเกาหลี-ไทย ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2545 ณ กรุงโซล
สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีนายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะ
ผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม ซึ่งสาระสำคัญของการประชุมรัฐมนตรี ฯ ประกอบด้วย การทบทวน
ภาวะเศรษฐกิจ และภาวะการค้าทวิภาคี รวมทั้งการหารือในเรื่องการเปิดตลาด กับได้หารือและแลก
เปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ เรื่องเขตการค้าเสรีสาธารณรัฐเกาหลี-ไทย
ซึ่งเห็นชอบร่วมกันที่จะทบทวนเรื่องการจัดทำความตกลงดังกล่าว การขอรับการสนับสนุนจากฝ่าย
ไทยในการลงคะแนนให้เกาหลีเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าโลก (World Expo) ในปี 2010 การ
ลงนามในความตกลงทางด้านการขนส่งทางทะเล การลดความเข้มงวดในการตรวจสอบคนเข้าเมือง
ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลี ตลอดจนการให้เกาหลีสนับสนุนด้านเทคนิคและเงินทุนแก่
ไทยในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่า ง ๆ ของประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม)
ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเกาหลีจัดประชุมระดับรัฐมนตรีด้านเทคโน
โลยีแห่งเอเซีย (Asia IT Ministerial Meeting) ครั้งที่ 2 ณ กรุงโซล สำหรับความร่วมมือในการส่ง
เสริมภาคเอกชน ทั้งสองฝ่ายตกลงกันที่จะสนับสนุนกิจกรรมด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการค้า
นอกจากนี้ ได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่อง WTO APEC ความตกลงกรุงเทพ (Bangkok
Agreement) และ ASEAN + 3
907
ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การชำระค่าไฟฟ้า
มท
12/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 ที่มีมติ
เห็นควรให้กระทรวงมหาดไทย (กทม.) คงถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2540 เรื่อง
กำหนดให้ส่วนราชการที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 250,000 หน่วยต่อเดือน ซื้อไฟฟ้าในอัตราเดียวกับธุรกิจเอกชนทั่วไป
โดยให้ กทม. รับประเด็นอภิปราย (เกี่ยวกับกรณีของ กทม. ว่า ควรได้รับความช่วยเหลือ แต่ไม่ควรใช้วิธีการ
ยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว กทม. ควรเข้าร่วมโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากกอง
ทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป และให้การไฟฟ้าผ่อนปรนการเรียกเก็บ
เบี้ยปรับกรณีชำระค่าไฟฟ้าเกิน 15 วัน เป็นเวลา 2 ปี จนถึงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ทั้งนี้ ให้ส่วน
ราชการปรับปรุงกระบวนการชำระเงินให้ทันกำหนดเวลาต่อไป ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการ
นโยบายพลังงานแห่งชาติ
908
โครงการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม
กษ
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานการอนุมัติให้ชุมนุมสหกรณ์
ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ดำเนินการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดยชุมนุมสหกรณ์ชาวสวน
ปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ยืนยันขอรับการสนับสนุนเงินทุน โดยจ่ายทุนคืนเต็มจำนวนเป็นระยะเวลา 15 ปี
โดยเริ่มจ่ายคืนทุนตั้งแต่สิ้นปีที่ 3 นับตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ถึงปีที่ 17 จำนวน ปีละ 18 ล้านบาท รวม 270
ล้านบาท และจ่ายค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 ต่อปี ของเงินกู้ได้รับการอุดหนุนในปีนั้น ๆ รวมทั้งได้แต่งตั้ง
คณะกรรมการควบคุม กำกับ และดูแลโครงการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ดำเนิน
โครงการ ฯ โดยชำระคืนเงินทุนเต็มจำนวน โดยปลอดดอกเบี้ย และจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้เงินทุนอัตรา
ร้อยละ 1 ต่อปี ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นชอบให้ดำเนินโครงการต่อไปได้ โดยให้สหกรณ์ชำระคืน
เงินทุนเต็มจำนวน 270 ล้านบาท โดยปลอดดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 3 ถึงปีที่ 17 ของโครงการปีละ 18 ล้าน
บาท และชำระค่าธรรมเนียมอัตราร้อยละ 1 ต่อปี ของจำนวนเงินลงทุนที่ได้รับการสนับสนุน
909
การสนับสนุนการจัดตั้งสถานศึกษาเอกชน
ศธ
22/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4)
ที่มีมติอนุมัติให้ผ่อนผันหลักเกณฑ์การขอกู้เงินตามนโยบายสนับสนุนภาคเอกชนลงทุนในการพัฒนาทรัพยากร
มนุษย์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้แก้ไขหลักเกณฑ์ในการกู้เงินเพื่อจัดหาครุภัณฑ์และ/หรือสร้าง
อาคารประกอบ ให้จัดสรรทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนนักเรียนส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ทั้งนี้ไม่เกิน
ร้อยละ 1 ของจำนวนเงินที่ขอรับการสนับสนุน ตามข้อสังเกตของ คกก.4 และให้กระทรวงศึกษาธิการรับความ
เห็นและข้อสังเกตเพิ่มเติมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง (ที่ให้พิจารณากำหนดสัดส่วนและพื้นที่การจัดการศึกษา
ระหว่างสถานศึกษาของรัฐและเอกชนให้ชัดเจน ส่วนการขอผ่อนผันหลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียน
นักศึกษาที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยในกรณีการกู้เงิน ฯ โดยจัดสรรทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ของจำนวน
นักเรียนส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ทั้งนี้ไม่เกินร้อยละ 0.25 ของจำนวนเงินที่ขอรับการสนับสนุน นั้น ควร
พิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้กับสถานศึกษาที่ไม่มีการรับนักเรียน นักศึกษา
เพิ่ม และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาและเสริมสร้างความพร้อมของสถาบันการศึกษาและฝึกอบรมที่จะ
นำไปสู่การยกระดับมาตรฐานการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนด้วย รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาเอกชนโดยกองทุนและสวัสดิการ ติดตามและกำกับดูแลให้สถานศึกษาเอกชนที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ได้มี
การจัดสรรทุนการศึกษาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้วย ทั้งนี้ ในการจัดสรรทุนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับ
นักเรียนทุกคนแล้ว สถานศึกษายังสามารถหาประโยชน์จากการลงทุนดังกล่าว โดยการเก็บค่าธรรมเนียม
การใช้บริการจากผู้เรียนหรือหารายได้และผลประโยชน์จากทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางอ้อมของ
สถานศึกษาอีกทางหนึ่ง) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
910
ขอรับการสนับสนุนงบประมาณฟื้นฟูพื้นที่เกษตรกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "หวู่คง"
กษ
22/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (คกก.5) ที่
มีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ
จำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดเพชรบูรณ์เนื่องจากพายุไต้ฝุ่น "หวู่คง" โดยให้
สำนักงบประมาณรับความเห็นของ คกก.5 ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (12149/2544)
2
ยืนยันมติ (12150/2544)
3
ยืนยันมติ (12151/2544)
4
ยืนยันมติ (12152/2544)
5
ตอบความเห็น (24333/2544)
6
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (17960/2544)
911
ค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (รายงานครั้งที่ 5)
นร
16/10/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาภาพรวมโครงการและแนวทางการพิจารณาโครงการที่
หน่วยงานต่าง ๆ เสนอขอรับการสนับสนุนจากค่าใช้จ่ายสำรองเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณราย
จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 (รายงานครั้งที่ 5) โดยภาพรวมโครงการ จากข้อมูล ณ วันที่ 30
กันยายน 2544 กระทรวง ทบวง และหน่วยงานต่าง ๆ ได้เสนอโครงการ จำนวน 814 โครงการ วงเงินลงทุน
รวม 103,699.45 ล้านบาท ซึ่งผลการพิจารณาโครงการในเบื้องต้นพบว่า มีโครงการที่ผ่านการกลั่นกรอง
จากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดแล้ว จำนวน 775 โครงการ วงเงิน 102,966.71 ล้านบาท และโครงการที่ยัง
ไม่ผ่านการกลั่นกรองจากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัด (หน่วยงานเสนอโดยตรง) จำนวน 39 โครงการ วงเงิน
732.74 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการที่ผ่านการกลั่นกรองจากกระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดดังกล่าวส่วนใหญ่อาจมี
ผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มากเท่าที่ควร คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเร่งด่วนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
จึงเห็นควรส่งคืนโครงการทั้งหมดให้กระทรวง/ทบวงเจ้าสังกัดเพื่อไปพัฒนาและจัดเตรียมโครงการให้มีความ
สมบูรณ์ สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ในวงกว้าง และกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง โดยให้ประมวล/รวบ
รวมโครงการต่าง ๆ จัดทำเป็นแผนงาน หรือ National Program ที่มีจุดเน้น (Focus) ชัดเจน ครบวงจร และ
สามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์ในวงกว้าง (Mass) ทุกพื้นที่ และการจัดเตรียม National Program ในแต่
ละเรื่องต้องประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องและสนับสนุนสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้คณะทำงานพัฒนาและจัดเตรียมโครงการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะ
กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เป็นผู้ประสาน
การจัดทำแผนงานร่วมกับหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติเสนอ
912
ขออนุมัติโอนเงินงบกลางช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม โดยใช้เงินเหลือจ่ายตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2544
รส
25/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมประชาสงเคราะห์ใช้เงินเหลือจ่ายจากวงเงินงบกลาง รายการเงินสำรอง
จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากพายุโซนร้อน "อุซางิ" ตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2544 จำนวนเงิน 15,281,165 บาท ไปดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากพายุ
โซนร้อนดังกล่าว เป็นค่าเครื่องอุปโภคบริโภค ค่าวัสดุสมทบสร้างที่อยู่อาศัย/คอกสัตว์ และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
ตามที่จังหวัดขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ หนองคาย นครพนม และจังหวัด
ร้อยเอ็ด โดยให้เบิกจ่ายในหมวดเงินอุดหนุน ประเภทเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ รายการสงเคราะห์ราษฎรผู้ประสบ
ภัยธรรมชาติและสาธารณภัยอื่น ๆ ทั้งนี้ ให้กรมประชาสงเคราะห์ตกลงรายละเอียดค่าใช้จ่ายกับสำนักงบ
ประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (10654/2544)
2
ยืนยันมติ (10655/2544)
3
ยืนยันมติ (10656/2544)
4
ตอบความเห็น (28682/2544)
5
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (2838/2544)
913
รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) [ระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 (งวดที่ 2/2544)]
มท
18/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)
ในช่วงระยะเวลาเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2544 งวดที่ 2/2544โดยผลการดำเนินโครงการ กข.คจ. ระยะที่ 1
ปี 2536 - 2540 และระยะที่ 2 ปี 2541 - 2544 มีหมู่บ้านที่มีรายได้ผ่านเกณฑ์ 15,000/คน/ปี มากกว่าร้อยละ
70 ของครัวเรือนทั้ง 2 ระยะในภาพรวม สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในการพัฒนารายได้ให้แก่
ครัวเรือนอย่างแท้จริง ประชาชนมีความสามารถและมีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และมี
คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ในชุมชนท่ามกลางวิกฤตด้านเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยกิจกรรมสนับสนุนและ
เพิ่มประสิทธิภาพโครงการ กข.คจ. นั้น ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการ
บริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวมทั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กร
ส่วนท้องถิ่น (อบต. และ อบจ.) ตลอดจนให้จังหวัดปรับปรุงและจัดทำฐานข้อมูลโครงการ ฯ ระดับหมู่บ้านตามแนว
ทางและโปรแกรมที่กรมการพัฒนาชุมชนออกแบบและจัดส่งแผ่น Disk ให้ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
914
การสมัครขอรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน TELECOM Asia 2004
คค
04/09/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยเสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดงาน TELECOM Asia
2004 เพื่อดำเนินการจัดแสดงนิทรรศการด้านเทคโนโลยีสื่อสารอันทันสมัยของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารชั้น
นำของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการในนามของรัฐบาลไทยจัดทำหนัง
สือแจ้งเชิญสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union-ITU) ให้มาจัดงาน
TELECOM Asia 2004 ทั้งนี้ หาก ITU เห็นชอบให้มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นในประเทศไทย ก็อนุมัติให้รัฐมนตรี
ว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ลงนามข้อตกลงในฐานะเจ้าภาพ (Host Country Agreement) รวมทั้งอนุมัติให้มี
การยกเว้นภาษีให้แก่ ITU และบริษัทต่าง ๆ ที่ ITU คัดเลือกให้จัดสินค้าและบริการในงานนิทรรศการ รวมไปถึง
ภาษีจากการขายพื้นที่ การจำหน่ายบัตรเข้าชม รายได้และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนอำนวยความ
สะดวกด้านภาษีศุลกากรการนำของเข้า-ออกอุปกรณ์โทรคมนาคม Catalogue และของที่ระลึก และให้ดำเนิน
การต่อไปได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการต่างประเทศร่วมมือกัน
ในการขอรับการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงานจากประเทศสมาชิกด้วย
915
ขอรับการสนับสนุนอัตรากำลังเพิ่มจำนวน 5,323 อัตรา
กค
14/08/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4)
ที่ให้กรมสรรพากรเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการ จำนวน 5,323 อัตรา ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ยกเว้น
การถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 และ 3 ตุลาคม 2543 เรื่อง มาตรการควบคุม
ค่าใช้จ่ายด้านบุคคลภาครัฐเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย โดยให้รวมอัตรากำลังที่คณะกรรมการกำหนดเป้าหมาย
และนโยบายกำลังคนภาครัฐ ซึ่งจัดสรรอัตราที่ยุบเลิกจากการเกษียณอายุปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 : ข้าราช
การ ให้กรมสรรพากร จำนวน 1,141 อัตรา ไว้ในจำนวนดังกล่าวด้วย และให้กรมสรรพากรยุบเลิกอัตราลูก
จ้างชั่วคราวที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2544 จำนวน 3,100 อัตราลงทันทีที่มีอัตรา
ว่าง และให้ยุบเลิกอัตราลูกจ้างชั่วคราวลงอีกไม่น้อยกว่าปีละ 1 ใน 3 โดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544
ทั้งนี้ ให้ยุบเลิกทั้งหมดภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 นอกจากนี้ ให้กระทรวงการคลัง (กรมสรรพากร)
ดำเนินการตามข้อสังเกตของนายกรัฐมนตรี (ที่ให้เพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร และใช้ระบบเทคโนโลยีสาร
สนเทศ (IT) เข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานให้มากขึ้นด้วย)
916
ขอยืนยันการขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2544 เพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูบูรณะหน่วยงาน/สถานบริการสาธารณสุขที่ประสบอุทกภัย
สธ
05/06/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการซ่อมแซมและฟื้นฟูบูรณะหน่วยงาน/สถาน
บริการสาธารณสุขที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ โดยให้พิจารณาเจียดจ่ายจากงบประมาณราย
จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 รวมทั้งการใช้จ่ายจากเงินบำรุงซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณไปดำเนินการ
โดยให้กระทรวงสาธารณสุขทำความตกลงกับสำนักงบประมาณในรายละเอียดตามที่ได้รับความเสียหายอีกครั้ง
หนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
917
รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) [ในช่วงระยะเวลาเดือนตุลาคม 2543 - มกราคม 2544 (งวดที่ 1/2544)]
มท
15/05/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทย (กรมการพัฒนาชุมชน) รายงานผลการดำเนิน
งานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) ในช่วงระยะเวลาเดือนตุลาคม 2543 - มกราคม 2544 งวด
ที่ 1/2544 โดยผลการดำเนินโครงการ กข.คจ. ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวสามารถตอบสนองความต้องการ
ของประชาชนในการพัฒนารายได้ให้แก่ครัวเรือนอย่างแท้จริง ประชาชนมีความสามารถและมีศักยภาพในการ
พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งตนเองได้ในชุมชนท่ามกลางวิกฤตด้าน
เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยกิจกรรมสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ กข.คจ. นั้น ได้ดำเนินการปรับปรุง
แก้ไขร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารและการใช้จ่ายเงินโครงการซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนิน
การ รวมทั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรส่วนท้องถิ่น ทบทวนและเน้นแนวปฏิบัติของพัฒนาการ
อำเภอ "สมุดบันทึกสถานะหมู่บ้าน กข.คจ. ระดับอำเภอ" เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและปฏิบัติอย่าง
แท้จริงแต่งตั้งพัฒนากร (รายบุคคล) เพื่อรับผิดชอบหมู่บ้าน กข.คจ. ให้ทุกหมู่บ้าน ตลอดจนการสับเปลี่ยน
ตำแหน่งหน้าที่/พื้นที่รับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน และให้จังหวัดปรับปรุงและจัดทำฐานข้อมูลโครงการ กข.คจ.
ระดับหมู่บ้าน ตามแนวทางที่กำหนด
918
การดำเนินการตามแนวทางพระราชดำริในเรื่องต่าง ๆ (ไม่ยืนยันมติ)
นร
17/04/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางพระราชดำริใน
เรื่องต่าง ๆ ได้แก่ โครงการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับประชาชนชาวไทย (โครงการรักษาพยาบาล
30 บาท) ให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ (Mobile Unit) เพื่อออกให้บริการแก่ประชาชน
ที่อยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล การจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งละ 1 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทย
นำผลงานวิจัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ในเรื่องทำนองเดียวกันมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบและ
ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ ส่วนการใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันดีเซล นั้น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กับการพลังงานรับเรื่องนี้ไปศึกษา โดยเฉพาะความเป็นไปได้ในการดำเนินการเชิงพาณิชย์ เพื่อลดความสูญเสียเงิน
ตราต่างประเทศในการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง และแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มในประเทศตกต่ำ สำหรับปัญหาน้ำ
เน่าเสียในแม่น้ำบางปะกง และปัญหาป่าชายเลนเสื่อมโทรม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปัญหาดังกล่าว ซึ่งประกอบ
ด้วย กรมชลประทาน กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดูแลและ
แก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง กับให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปประสานกับมหาเถรสมาคมเพื่อพิจารณาแก้ไข
ปัญหากรณีพุทธบริษัทชุมนุมเรียกร้องเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาที่มีผลกระทบต่อพระ
พุทธศาสนา รวมทั้งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการหางบประมาณในการจัดทำฝนเทียม หากงบ
ประมาณไม่เพียงพอ ก็ให้ขอรับการสนับสนุน ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
เอกสารแนบ
919
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2543 (เมษายน - กันยายน 2543) ของสำนักงานอัยการสูงสุด
อส
06/02/2544
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 และการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2543 (เดือนเมษายน - กันยายน 2543) ของสำนักงานอัยการสูงสุด ประกอบด้วย ภาพรวมงาน/โครงการ
สำคัญที่ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 8 และที่ดำเนินการตอบสนองนโยบายรัฐบาล
จำนวน 3 งาน/โครงการ ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการ
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการจัดทำแผนแม่บทกระบวนการยุติธรรมของหน่วยงานต่าง ๆ
เพื่อเป็นกรอบขอรับการสนับสนุนงบประมาณในปี พ.ศ. 2545 - 2549 โดยให้สำนักงานอัยการสูงสุดประสาน
กับกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอื่น ๆ ร่วมกันจัดทำแผนแม่บทดังกล่าวเพื่อเป็นกรอบ
ทิศทางและนโยบายในการกำหนดบทบาท หน้าที่ และภารกิจของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ชัดเจน รวมทั้งจัดทำแผน
แม่บทและแผนปฏิบัติการรองรับให้สอดคล้องไม่ซ้ำซ้อนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน) ไปพิจารณาดำเนินการต่อ
ไป
920
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการจ้างบัณฑิตอาสาเสริมสร้างความเข้มแข็งศูนย์สงเคราะห์ราษฎร ประจำหมู่บ้าน ปี 2543
รส
12/12/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมรายงานผลการดำเนินงาน
โครงการจ้างบัณฑิตอาสาเสริมสร้างความเข้มแข็งศูนย์สงเคราะห์ราษฎรประจำหมู่บ้านปี 2543 ครั้งที่ 3 ณ
วันที่ 30 กันยายน 2543 ในส่วนของผลการดำเนินโครงการจ้างบัณฑิตอาสา ฯ ซึ่ง ณ วันที่ 17 ตุลาคม
2543 มีบัณฑิตอาสาคงเหลือจำนวน 10,134 คน โดยโครงการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นวันที่ 31 มกราคม 2544
และไม่มีการจ้างทดแทนที่ลาออก สำหรับผลการปฏิบัติงานได้ดำเนินการสนับสนุนศูนย์สงเคราะห์ราษฎร
ประจำหมู่บ้าน (ศสบ.) ให้เป็นองค์กรประชาชนที่เข้มแข็ง การนำข้อมูลทะเบียนผู้ประสบปัญหาด้านแรงงาน
และสวัสดิการสังคม (ทรส.) และข้อมูลส่งเสริมสวัสดิการสังคมระดับครัวเรือน (สสค.) ไปปรับปรุงให้เป็น
ปัจจุบันเพื่อใช้จัดทำแผนด้านแรงงานและสวัสดิการสังคม การให้ความรู้ด้านกีฬาและต่อต้านยาเสพติด การ
เผยแพร่ความรู้ด้านประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการติดตามโครงการลงทุนเพื่อสังคม ปี 2542
และการสนับสนุนการบริหารจัดการโครงการช่วยเหลือสนับสนุน ศสบ. ในการจัดทำโครงการปี 2543 เพื่อ
ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อสังคม (SIF) ทั้งนี้ การเบิกจ่ายเงินโครงการได้เบิกจ่ายเงิน
โครงการ ฯ ไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย งวดที่ 1 - 3 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2543 - มกราคม
2544 รวมทั้งสิ้น 712.28 ล้านบาท โดยแยกเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนกลางและในส่วนภูมิภาค รวมทั้งปัญหา
อุปสรรคและแนวทางแก้ไข
.....
|<<
Previous
<
Previous
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย