ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 210 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 4181 - 4200 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4181 | โครงการจักรยานยืมเรียน | ศธ | 13/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานโครงการ
จักรยานยืมเรียน โดยในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดคุณลักษณะจักรยานยืมเรียนพร้อม ทั้งประสานกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อขอใช้คุณลักษณะจักรยาน ยืมเรียนแทนมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว สำหรับสำนักงบประมาณได้อนุมัติงบกลาง รายการ ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 403,171,545 บาท ให้สำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว ในส่วนของการจัดซื้อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบให้สำนักงานคณะ กรรมการการศึกษาฯ ดำเนินการจัดซื้อจักรยานฯ ซึ่งคาดว่า จะทำสัญญาจัดซื้อได้ภายในเดือนกันยายน 2546 และ จะสามารถจัดจักรยานให้นักเรียนยืมใช้งวดแรกได้ภายในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 (ภายในเดือนพฤศจิกายน 2546) ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดติดตามการดำเนินโครงการจักรยานยืมเรียนในด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและต่อ เนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบจักรยานที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้แก่นักเรียนนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันในช่วงเปิดภาค เรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2546 นี้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4182 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพ การขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ) | คค | 13/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณ ฑล เรื่อง การขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2543 และเรื่อง ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สรุปได้ดังนี้ เรื่อง ปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทาง บก มีมติเห็นชอบหลักการแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งด่วนเกี่ยวกับการปรับปรุงทางกายภาพบริเวณทาง แยกวิกฤติ การปรับปรุงทางกายภาพบริเวณจุดกลับรถบนถนนจรัญสนิทวงศ์ตลอดสาย การปรับปรุงการเดินรถ บนถนนอโศก ถนนเพชรบุรี และถนนสุขุมวิท การจัดช่องเดินรถโดยสารประจำทางและโครงการรถจักรยานยนต์ ชิดซ้าย รวมทั้งการพัฒนาโครงข่ายถนนรวม 3 เส้นทาง ประกอบด้วย การก่อสร้างถนนรัชดาภิเษก-รามอินทรา การก่อสร้างเชื่อมต่อถนนสารสิน-รัชดาภิเษก และโครงการถนนคร่อมคลองประปา เรื่อง การขยายเวลาเบิกจ่าย เงินงบประมาณปี พ.ศ. 2543 เพื่อนำระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติ (Area Traffic Control-ATC) มาใช้ ในการจัดระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำนักงานนโยบายและแผน ฯ ได้มีหนังสือแจ้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอทราบผลการดำเนินการจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการเพื่อ เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา และรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยด่วนต่อไป ส่วนเรื่อง ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ คณะกรรมการจัดระบบการจราจร ฯ ได้มีมติเห็นชอบหลักการแนวทาง เบื้องต้นเพื่อจัดทำแผนการจราจรและขนส่งในระยะยาวของพื้นที่ภายในถนนวงแหวนรอบนอก |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4183 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2546 | นร | 13/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (คกก.7) ที่
มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอร่างระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (แก้ไขเพิ่ม เติม) พ.ศ. 2546 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ทั้งนี้ ให้แก้ไขเพิ่มเติมตามความเห็น ของ คกก.7 เกี่ยวกับการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนาจังหวัด โดยกำหนดให้มีผู้แทนจากองค์ กรส่วนท้องถิ่น และผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการได้ตามจำนวนที่กำหนด เพื่อให้เกิดความคล่องตัวของคณะกรรม การ ฯ ในการดำเนินการ และตรงตามลักษณะงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การกำหนดให้มีผู้แทนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหัวหน้าส่วนราชการทุกแห่งเป็นกรรมการ จะทำให้องค์ประกอบของคณะกรรม การใหญ่เกินไปไม่อาจปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ปัจจุบันตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร องค์การบริหารส่วนตำบลได้แก้ไขปรับปรุงใหม่เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแล้ว ควรแก้ไขให้สอดคล้อง กันด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4184 | บัญชีติดตามเรื่องที่นำเสนอคณะรัฐมนตรี | นร | 13/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
ได้ดำเนินการปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยได้ออกระเบียบวาระการประชุม คณะรัฐมนตรีสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในวันพุธ วันศุกร์ และวันจันทร์ ตามลำดับ เพื่อการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีใน วันอังคารของแต่ละสัปดาห์ นั้น ในขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้จัดทำบัญชีแสดงสถานภาพของเรื่อง ต่างๆ ที่ส่วนราชการได้ส่งมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ทราบว่าเรื่องนั้น ๆ อยู่ระหว่างการดำเนิน การในขั้นตอนใดเพื่อประโยชน์ในการติดตามและประสานงานกันระหว่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หน่วย งานเจ้าของเรื่อง และหน่วยงานที่ต้องเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยบัญชีดัง กล่าวแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ บัญชีเรื่องที่คาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในรอบ 8 สัปดาห์ บัญชีเรื่องของ กระทรวง (ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง) บัญชีถามความเห็น บัญชีเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนการเสนอนายกรัฐมนตรี/ รองนายกรัฐมนตรี และบัญชีเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะ รัฐมนตรี จึงขอให้รัฐมนตรีทุกท่านนำบัญชีต่าง ๆ ที่เสนอมานี้ไปใช้ประโยชน์ในการประสานและติดตามเรื่อง ต่าง ๆ ที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นไปอย่างมีระบบ และแล้วเสร็จทันตามกำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณี เรื่องใดเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนจะต้องเร่งรัดเสนอคณะรัฐมนตรีเร็วกว่าที่กำหนดไว้ในบัญชีให้แจ้งประสานสำนัก เลขาธิการคณะรัฐมนตรีโดยเร็วเป็นกรณี ๆ ไป รวมทั้งขอได้กำชับและเร่งรัดการเสนอความเห็นประกอบการ พิจารณาของคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปตามกำหนดตามบัญชีถามความเห็นด้วย ทั้งนี้ เพื่อที่สำนักเลขาธิการคณะ รัฐมนตรีจะได้ดำเนินการเสนอเรื่องนั้น ๆ ตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4185 | กระทู้ถามที่ 341 ร. เรื่อง แผนการดำเนินงานส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม | สผ | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 341 ร. เรื่อง
แผนการดำเนินงานส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้สัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม ของนายนพดล อินนา สมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า (1) รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานวิเคราะห์ และทบทวนโครงการอนุรักษ์พลังงานของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งจากการวิเคราะห์และทบทวน โครงการดังกล่าวพบว่า ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ หลายประการ แต่โครงการก็ยังมีความจำเป็น และคุ้มค่าที่จะต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจากปัจจุบันนอกจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงมากแล้ว ราคาพลังงานก็สูง ขึ้นมาก อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนของสถานการณ์น้ำมันโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในหลาย ๆ ด้าน หากได้มีการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ลดขั้นตอนการดำเนินงานให้กระชับ รวดเร็ว และ สร้างสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ให้เหมาะสมและจูงใจต่อการดำเนินงานของโรงงานและอาคารควบคุม โครงการ ฯ จะ สามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และคุ้มค่ากับงบประมาณที่ได้จัดสรรไว้แล้ว ทั้งนี้ กรมพัฒนาพลังงาน ฯ ได้ปรับแผนการดำเนินงานของโครงการ ฯ ช่วงปี 2545-2547 เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติจริง มากขึ้น (2) จากการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงาน ฯ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้เป็นจำนวนมาก เพื่อการ ศึกษาวิธีการประหยัดพลังงานให้กับทุกโรงงานและอาคารควบคุม การที่โรงงานและอาคารควบคุมจะสามารถทำ การปรับปรุงเพื่อการประหยัดพลังงานได้อย่างแท้จริงและสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมได้ จะต้องได้รับการสนับสนุนทั้ง ทางด้านกลยุทธ์และการจัดสรรงบประมาณที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานได้กำหนดไว้จากคณะ กรรมการกองทุน ฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4186 | โครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ 2545/46 - 2549/50 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | คค | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี 2545/46-2549/50 ตามที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เสนอ โดยให้บริษัท ฯ ดำเนินการยกเลิกการ จัดหาเครื่องบินพิสัยกลาง จำนวน 1 ลำ ตามโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2543/44-2547/ 48 ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี กับให้บริษัท ฯ จัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมจำนวน 15 ลำ นอกเหนือ จากที่ได้รับอนุมัติแล้ว ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ B747-400 ใช้แล้วของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ จำนวน 7 ลำ เครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินแบบ A340-600 จำนวน 5 ลำ ในวงเงินลงทุน 58,324 ล้านบาท ในระหว่างปี 2545/46-2549/50 และให้ดำเนินงานตามแผนการเงินและแผนเงินกู้ ตามที่ บริษัท ฯ เสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย สำหรับแหล่งเงินให้หารือรายละเอียดกับ กระทรวงการคลัง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัท ฯ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นว่า เกาะสมุยและเกาะต่าง ๆ บริเวณใกล้เคียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความนิยมมากแต่ได้รับการร้อง เรียนว่าค่าโดยสารเครื่องบิน ค่าธรรมเนียม และค่าบริการที่เกี่ยวกับการบินซึ่งผู้ให้บริการเรียกเก็บอยู่มีอัตรา ค่อนข้างสูง จึงขอให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาว่า จะสามารถดำเนินการปรับปรุงอัตราค่าโดยสาร ค่า ธรรมเนียม และค่าบริการดังกล่าวให้ถูกลงได้หรือไม่ เพียงใด รวมทั้งให้พิจารณาด้วยว่าจะมีพื้นที่ใดที่มีศักยภาพ เหมาะสมที่จะสร้าง หรือปรับปรุงสนามบินที่มีอยู่ให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวเพิ่มได้อีก แล้วนำเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4187 | กระทู้ถามที่ 1114 ร. เรื่อง ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคของเรือนจำ จังหวัดตรัง | สผ | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 1114 ร. เรื่อง
ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภคของเรือนจำจังหวัดตรัง ของนายสุวรรณ กู้สุจริต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดตรัง และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า เรือนจำจังหวัดตรัง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค โดยขอรับการสนับสนุนน้ำจากเทศบาลนครตรัง ให้รถบรรทุกน้ำมาส่งภายในเรือนจำ โดยเรือนจำรับภาระเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงในการขนส่ง และใช้น้ำประปา ชนบทขององค์การบริหารส่วนตำบล (รพช.) รวมทั้งประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค เขต 5 การประปาตรัง และสำนักงานประปา เขต 5 สงขลา ให้ขยายเขตการให้บริการถึงเรือนจำ ทั้งนี้ รัฐบาลจะได้ประสานงานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป สำหรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้าง ระบบประปาของเรือนจำจังหวัดตรัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 เรือนจำจังหวัดตรังไม่ได้รับการจัดสรรงบ ประมาณดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 รายการปรับปรุงสิ่งก่อสร้างในเรือนจำและทัณฑสถาน ให้เรือนจำจังหวัดตรังดำเนินการก่อสร้าง ระบบประปา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4188 | กระทู้ถามที่ 1143 ร. เรื่อง การซ่อมแซมถนนสายทุ่งศรีเมือง - บ้านแกเปะ | สผ | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 1143 ร. เรื่อง การซ่อม
แซมถนนสายทุ่งศรีเมือง - บ้านแกเปะ ของนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาฬสินธุ์ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า กระทรวงคมนาคมโดยกรม ทางหลวงชนบท ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถนนสายทุ่งศรีเมือง - บ้านแกเปะ ที่มีสภาพเสียหายมาก ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ บางช่วงแคบมาก โดยเฉพาะช่วงบ้านกกกอก - บ้านโนนสำราญ และช่วงบ้านสะอาดสมศรี โดยดำเนินการเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะเบื้องต้น ได้มอบหมายให้สำนักงานทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ ดำเนิน การเจียดจ่ายวัสดุและงบประมาณบางส่วนจากงบบำรุงปกติปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 ไปดำเนินการซ่อมแซม ปะหลุมและเกรดปรับผิวจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรได้ในระดับหนึ่งแล้ว ส่วนระยะยาว ในปี พ.ศ. 2547 ได้พิจารณาดำเนินการปรับปรุงสภาพทางให้มีสภาพดีขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาความ เหมาะสมของงบประมาณ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงสายทางต่อไป สำหรับเส้นทางช่วงที่แคบมาก ไม่ สามารถดำเนินการขยายถนนช่วงดังกล่าวได้ เนื่องจากที่ดินบางส่วนยังมีปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินอยู่ ทั้งนี้ ในการ ซ่อมแซมถนนช่วงดังกล่าวได้ดำเนินการเจียดจ่ายวัสดุและงบประมาณบางส่วนจากงบบำรุงปกติ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 โดยใช้งบประมาณ 400,000 บาท ดำเนินการซ่อมแซมชั่วคราวแล้วเสร็จตลอดสายแล้ว |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4189 | โครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ 2545/46 - 2549/50 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | คค | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจปี
2545/46-2549/50 ตามที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เสนอ โดยให้บริษัท ฯ ดำเนินการยกเลิกการ จัดหาเครื่องบินพิสัยกลาง จำนวน 1 ลำ ตามโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2543/44-2547/ 48 ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี กับให้บริษัท ฯ จัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมจำนวน 15 ลำ นอกเหนือ จากที่ได้รับอนุมัติแล้ว ประกอบด้วย เครื่องบินแบบ B747-400 ใช้แล้วของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ จำนวน 7 ลำ เครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 3 ลำ และเครื่องบินแบบ A340-600 จำนวน 5 ลำ ในวงเงินลงทุน 58,324 ล้านบาท ในระหว่างปี 2545/46-2549/50 และให้ดำเนินงานตามแผนการเงินและแผนเงินกู้ ตามที่ บริษัท ฯ เสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย สำหรับแหล่งเงินให้หารือรายละเอียดกับ กระทรวงการคลัง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัท ฯ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นว่า เกาะสมุยและเกาะต่าง ๆ บริเวณใกล้เคียงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความนิยมมากแต่ได้รับการร้อง เรียนว่าค่าโดยสารเครื่องบิน ค่าธรรมเนียม และค่าบริการที่เกี่ยวกับการบินซึ่งผู้ให้บริการเรียกเก็บอยู่มีอัตรา ค่อนข้างสูง จึงขอให้กระทรวงคมนาคมรับไปพิจารณาว่า จะสามารถดำเนินการปรับปรุงอัตราค่าโดยสาร ค่า ธรรมเนียม และค่าบริการดังกล่าวให้ถูกลงได้หรือไม่ เพียงใด รวมทั้งให้พิจารณาด้วยว่าจะมีพื้นที่ใดที่มีศักยภาพ เหมาะสมที่จะสร้าง หรือปรับปรุงสนามบินที่มีอยู่ให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวเพิ่มได้อีก แล้วนำเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4190 | การนำนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ของกระทรวงศึกษาธิการ | ศธ | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอเรื่อง การนำนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาสู่
การปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการ สรุปได้ดังนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้จัดประชุมผู้บริหารระดับสูงตามโครงสร้าง ใหม่ของกระทรวง เมื่อวันที่ 14-15 มิถุนายน 2546 โดยร่วมกันระดมความคิดกำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ของกระทรวงศึกษาธิการตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำมาบูรณาการจัดรวม ไว้ในนโยบายด้านการศึกษา 12 ข้อ รวมทั้งได้คัดเลือกผลงานเด่นบางส่วน และกำหนดประเด็นควรเร่งพัฒนาเพื่อ การติดตามงานเมื่อเข้าสู่โครงสร้างใหม่ ดังนี้ นโยบายข้อที่ 1 เรื่อง ระบบและโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ ตัวอย่างโครงการ ได้แก่ การหลอมรวมและการปรับเปลี่ยนบทบาทของหน่วยงานในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ใน การปฏิรูประบบราชการของกระทรวง และการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัย นโยบายข้อที่ 2 เรื่อง คุณภาพ ประสิทธิภาพและความเที่ยงธรรม ตัวอย่างโครงการ ได้แก่ การรับนักเรียนตามพระราชบัญญัติภาคบังคับ การจัด การศึกษาสำหรับเด็กที่ไม่มีหลักฐาน นโยบายข้อที่ 3 เรื่อง ระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาและเครือข่ายสารสนเทศ โครงการที่กำลังดำเนนการอยู่ ได้แก่ การพัฒนาระบบสารสนเทศ MIS ที่ใช้ข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล นโยบาย ข้อที่ 4 เรื่อง วิทยาลัยชุมชน ผลงานเด่น ได้แก่ ผลงานของวิทยาลัยชุมชน นโยบายข้อที่ 5 เรื่อง การมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษา ผลงานเด่น ได้แก่ การศึกษาเอกชนและส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษา การศึกษาสำหรับเด็กพิการ/ด้อยโอกาส นโยบายข้อที่ 6 เรื่อง การเป็นศูนย์การศึกษาในประเทศเพื่อนบ้าน ผล งานเด่น ได้แก่ การจัดรูปแบบโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนสองภาษา นโยบายข้อที่ 7 เรื่อง บูรณาการการ ศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการกีฬา ตัวอย่างโครงการ ได้แก่ เปิดสนามกีฬาในสถานศึกษาสู่ชุมชน โรง เรียนวิถีพุทธ/หลักสูตรพระพุทธศาสนา/อิสลามศึกษา โครงการสืบค้นภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม และ การแก้ปัญหาสารเสพติดและพฤติกรรมวัยรุ่น นโยบายข้อที่ 8 การปฏิรูปการเรียนรู้ ตัวอย่างโครงการ ได้แก่ โรง เรียนดีเด่นที่สามารถนำหลักสูตรสู่การปฏิบัติได้ดี นโยบายข้อที่ 9 เรื่อง การส่งเสริมวิชาชีพครู โครงการที่กำลัง ดำเนินการ เช่น โครงการพัฒนาครูไม่มีวุฒิให้ได้ปริญญาตรีแบบร่วมคิดร่วมทำ นโยบายข้อที่ 10 การปรับปรุง หลักสูตรให้ผู้เรียนมีวินัย รักงาน และทำงานเป็น โครงการที่กำลังดำเนินการ เช่น การจัดให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ จริงในการทำงานและการพัฒนา นโยบายข้อที่ 11 เรื่อง การฝึกอาชีพและผู้ประกอบการอิสระ โครงการที่กำลัง ดำเนินการ เช่น โครงการ 9+1, 12+1 และนโยบายข้อที่ 12 เรื่อง การปฏิรูปการอาชีวศึกษา โครงการที่กำลัง ดำเนินการ เช่น การพัฒาระบบคุณวุฒิไทย TVQ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4191 | แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา (พ.ศ. 2545 - 2549) | ศธ | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (คกก.4) ที่มี
มติอนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการรับเรื่อง แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา (พ.ศ. 2545 -พ.ศ. 2549) ไปทบทวน โดยรับความเห็นของ คกก.4 และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการ พิจารณาดำเนินการ แล้วนำเสนอให้ คกก.4 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยความเห็นของ คกก.4 มีดังนี้ จากวิสัยทัศน์ และวัตถุประสงค์ของแผนยุทธศาสตร์ ฯ เห็นว่า มุ่งจุดเน้นไปที่ความเป็นวิชาชีพชั้นสูงมากกว่าความเป็นแผนยุทธ ศาสตร์การปฏิรูปครู ฯ เพื่อรองรับการปฏิรูปการศึกษาที่ต้องการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพร้อม ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนใหม่ที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ คือ มุ่งที่จะพัฒนานักเรียนให้ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น เรียนรู้จากการปฏิบัติและประสบการณ์ มีพุทธศึกษาที่ดี มีคุณธรรม และมีสุขภาวะที่ดี รวมทั้งให้มีการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์ ฯ กับแผนงาน โครงการอื่น ๆ ทั้งที่เป็นของกระทรวงศึกษาธิการเอง และหน่วยงานที่มีการจัดการศึกษาอื่น ๆ ในส่วนของระยะเวลาดำเนินการ ควรปรับระยะเวลาดำเนินการตาม ข้อเท็จจริงที่จะดำเนินการได้จริง นอกจากนี้ ในการผลิตครูรุ่นใหม่ และการพัฒนาครูที่มีอยู่ให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ควรดำเนินการโดยรอบคอบ และมีการบูรณาการจัดทำแผนโครงการในภาพรวม ดังนั้น เมื่อกระทรวงศึกษาธิ การเสนอขอรับแผนยุทธศาสตร์ ฯ คืนไป ควรนำไปทบทวนโดยอาจจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับส่วน ราชการที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ แล้วปรับปรุงให้สามารถแสดงให้เห็นภาพชัดเจนว่า การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการ ศึกษาที่จะดำเนินการจะพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศได้อย่างไร โดยให้นำ ข้อเสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปการผลิตและพัฒนาครู ซึ่งจัดทำโดยคณะทำงานด้านการผลิตและพัฒนาครูใน คณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาที่ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติแล้ว ไป ประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ ให้พิจารณาในส่วนของการส่งเสริมจรรยาบรรณของครู และหากมีการปรับปรุง บัญชีเงินเดือนเพื่อส่งเสริมวิชาชีพครูแล้ว ก็ควรจะพิจารณาโทษอย่างจริงจัง หากมีกรณีกระทำความผิดด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4192 | การขออนุมัติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดหาครุภัณฑ์สำนักงาน | นร | 05/08/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดหาครุ
ภัณฑ์สำนักงาน จำนวน 4 มติ ได้แก่ มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 มิถุนายน 2519 เรื่อง การกำหนดแบบครุภัณฑ์สำนัก งานบางประเภท มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 29 เมษายน 2523 เรื่อง การกำหนดแบบครุภัณฑ์สำนักงานบางประเภท มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 6 มกราคม 2524 เรื่อง การขออนุมัติหลักการให้ยกเว้นการใช้แบบมาตรฐานครุภัณฑ์ และ มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 23 มีนาคม 2525 เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขและเพิ่มเติมแบบครุภัณฑ์สำนักงาน |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4193 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) | กค | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าหนึ่งตำบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2545 ที่มอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต รับไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิต และจำหน่ายของผู้ผลิตสินค้าสรุปได้ดังนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิต ได้ดำเนินการปรับปรุงภาษีสุรา เพื่อเศรษฐกิจชุมชน โดยการลดอัตราภาษีสุราแช่ตามปริมาณจากเดิมลิตรละ 100 บาทแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็นลิตรละ 70 บาทแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ และลดอัตราภาษีสุรากลั่นตามมูลค่าจากเดิมร้อยละ 28 เป็นร้อยละ 25 รวมทั้งลดอัตราภาษีตามปริมาณจากเดิมลิตรละ 100 บาทแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็นลิตรละ 70 บาทแห่ง แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ และได้มีการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ในส่วนของกรณีสุราแช่ชนิดสุราผลไม้ สุราแช่พื้นเมือง และผลิตภัณฑ์จากผลผลิตทางการเกษตรที่มีแรงแอลกอฮอล์ไม่เกิน 15 ดีกรี ได้ปรับปรุงค่าธรรม เนียมใบอนุญาตทำสุราจากปีละ 4,000 บาท ลดเหลือปีละ 100 บาท ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ทำเชื้อสุรา จากปีละ 300 บาท ลดเหลือปีละ 50 บาท และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุราจากปีละ 1,500 บาท ลดเหลือ ปีละ 100 บาท สำหรับกรณีสุรากลั่นชุมชนได้มีการปรับปรุงค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำสุราจากปีละ 4,000 บาท ลดเหลือปีละ 1,000 บาท ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ทำเชื้อสุราจากปีละ 300 บาท ลดเหลือปีละ 50 บาท และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุราจากปีละ 1,500 บาท ลดเหลือปีละ 200 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4194 | รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545 | ทส | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและ
แผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545 สรุปได้ดังนี้ สำนัก งานนโยบายและแผนทรัพยากร ฯ ได้ดำเนินการยกร่างรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2545 ภาย ใต้การกำกับของคณะอนุกรรมการจัดทำรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยได้มีการประชุมเพื่อพิจารณา ร่างรายงานดังกล่าว รวมทั้งจัดประชุมสัมมนาเพื่อนำเสนอร่างรายงาน ฯ และรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน สื่อมวลชน และผู้ทรงคุณวุฒิ และได้ประมวล ข้อคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขร่างรายงาน ฯ ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในการนี้ คณะอนุกรรมการ ฯ ได้จัดทำ รายงาน ฯ แล้วเสร็จ และได้นำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2546 โดยสาระสำคัญของรายงาน ฯ ประกอบด้วย บทที่ 1 สถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่สำคัญในรอบปี พ.ศ. 2545 บทที่ 2 สถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 บทที่ 3 การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บทที่ 4 ทรัพยากรธรรมชาติ บทที่ 5 สิ่งแวดล้อมมนุษย์ บท ที่ 6 ภาวะมลพิษ และบทที่ 7 การดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อการแก้ไขปัญหาและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวด ล้อมในรอบปี ทั้งนี้ คณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาร่างรายงาน ฯ และมีมติเห็นชอบกับร่างรายงาน ฯ โดยมอบหมาย ให้กรรมการ ฯ พิจารณารายละเอียดของข้อมูลที่จะปรับแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ และส่งประเด็นให้ฝ่าย เลขานุการ ฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4195 | การยกเลิกหรือปรับปรุงคณะกรรมการต่าง ๆ | ทก | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอการปรับปรุง
องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนากิจการอวกาศ คณะกรรมการจัดงานวันสื่อสารแห่ง ชาติ และคณะกรรมการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดน เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่ ต้องปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราช บัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4196 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบรับรอง และค่าป่วยการของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการ หรือนอกสถานที่ราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช พ.ศ. .... | กษ | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรม
เนียมใบอนุญาตและใบรับรอง และค่าป่วยการของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลา ราชการ หรือนอกสถานที่ราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยกักพืช พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีชุดก่อนได้มีมติอนุมัติหลักการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างกฎ กระทรวงฉบับนี้เป็นการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและใบรับรอง และค่าป่วยการของพนักงานเจ้าหน้า ที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการ หรือนอกสถานที่ราชการ ดังนี้ (1) ใบอนุญาตนำเข้าหรือนำผ่านสิ่งต้องห้าม ฉบับละ 100 บาท (2) ใบอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกเชื้อพันธุ์พืช ฉบับละ 100 บาท (3) ใบรับรองปลอดศัตรูพืช ฉบับละ 100 บาท (4) ใบแทนใบรับรองปลอดศัตรูพืช ฉบับละ 50 บาท ทั้งนี้ บุคคลใดประสงค์จะให้พนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการ หรือ นอกสถานที่ราชการไม่ว่าในหรือนอกเวลาราชการต้องเสียค่าป่วยการให้สำหรับการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติ งานตามอัตราที่กำหนด โดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวแก่พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ผู้สำเร็จราช การแทนพระองค์ กระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น สภากาชาดไทย รัฐวิสาหกิจ และ หน่วยงานอื่นของรัฐ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4197 | การยกเลิกหรือปรับปรุงคณะกรรมการชุดต่าง ๆ | วท | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอให้คณะกรรมการที่อยู่ใน
ความรับผิดชอบของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนี้ (1) คงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่เดิม 3 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการวิจัย เครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนแห่งชาติ คณะกรรมการสมองไหลกลับ และคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนา นวัตกรรม (2) ปรับปรุงองค์ประกอบโดยมีอำนาจหน้าที่คงเดิม 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วย การประสานงานการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติด้วยดาวเทียมและหอปฏิบัติการลอยฟ้า และคณะกรรมการ พิจารณาเครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์ ที่ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม (3) ปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการกองทุนหมุนเวียนเพื่อการ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และคณะกรรมการพัฒนาเทคโนโลยี (4) รอการปรับปรุงอีก 1 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4198 | การดำเนินงานและการให้บริการขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) | วท | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3) ที่มี มติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอยกเลิกการเก็บค่าบริการเข้าชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) แก่เด็กและเยาวชน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 รัฐบาลได้จัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มเพื่อทดแทนรายได้จากค่าบริการเข้าชม เดือนละ 3,000,000 บาท สำหรับปีงบประมาณต่อ ๆ ไป จะพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มในงบประมาณรายจ่ายประจำปี ของ อพวช. และ ให้หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทมหาชนของรัฐ พิจารณามอบวัสดุ สิ่งของ ครุภัณฑ์ที่เลิกใช้งานแล้วแต่มี คุณค่าทางวิชาการให้แก่ อพวช. เก็บรักษา และใช้เพื่อการศึกษาเรียนรู้ของเยาวชนและประชาชนทั่วไป รวมทั้งให้ กระทรวงการคลังพิจารณายกเว้นภาษีนำเข้าวัสดุ สิ่งของ นิทรรศการที่ อพวช. ได้รับบริจาคจากองค์กร หน่วยงาน ในต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ ให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาดำเนินการในรายละเอียดเรื่องงบ ประมาณทดแทนให้แก่ อพวช. และให้ อพวช. รับความเห็นของ คกก.3 ไปดำเนินการด้วย โดยสรุปคือ อพวช. ควร เร่งดำเนินการปรับปรุงกระบวนการนำเสนอ (Science show) ให้เป็นองค์การเรียนรู้ที่มีชีวิต (Living Museum) และ มีองค์กรเรียนรู้ที่มีการเคลื่อนย้าย (Moving) ไปสู่ภาคอื่น ๆ ทั่วประเทศโดยจัดโปรแกรมในรูปของการรวมกิจกรรม ที่หลากหลายไว้ด้วยกัน (Package) หรือการรณรงค์ต่าง ๆ (Campaign) การจัดฝึกอบรมทัศนศึกษา (Trip) และ การเข้าค่ายเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้มีความหลากหลาย ซึ่งในส่วนของการจัดนิทรรศการและ Package ต่าง ๆ ควรประสานกับหน่วยงานทางวิชาการ เพื่อนำเอาความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่ได้มีการศึกษาอยู่ โดยเฉพาะส่วนที่ เป็นเอกลักษณ์ของไทยนำมาจัดแสดงไว้ด้วย และให้กระจายการจัดนิทรรศการต่าง ๆ ไปสู่ภูมิภาคตามศูนย์กลาง จังหวัดต่าง ๆ ตลอดจนประสานความร่วมมือกับต่างประเทศเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ในเรื่อง ดังกล่าวให้ขยายกว้างต่อไป นอกจากนี้ อพวช. ควรประสานงานกับองค์กรและภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อขอความร่วม มืออนุเคราะห์ในการให้บริจาควัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งรัฐวิสาหกิจและภาค เอกชนที่ประสงค์จะให้ความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดนิทรรศการและกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งล้วนแต่เป็น ประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4199 | โครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) | กก | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดำเนินโครงการ Thailand Privilege Card ตามรูปแบบและระบบวิธีการบริหารจัดการของ ททท. โดย ให้จัดตั้งบริษัทจำกัด ซึ่งมี ททท. ถือหุ้นทั้งหมด และให้ออกระเบียบการปฏิบัติงานของบริษัทเอง โดยได้รับ อนุมัติจากคณะกรรมการของบริษัท และขอยกเว้นไม่ใช้ระเบียบข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งให้ตั้งบริษัทจำกัดดำเนินการ ซึ่งมีเงินทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ในระยะแรกขออนุมัติจัดสรรงบ ประมาณเพื่อให้การจัดตั้งบริษัทเป็นไปโดยรวดเร็วตามความจำเป็น ประมาณ 350 ล้านบาท นอกจากนี้ ให้ สถาบันการเงินของรัฐดำเนินการจัดตั้ง Trust ร่วมกับบริษัทในการบริหารจัดการด้านการลงทุนในอสังหาริม ทรัพย์ของสมาชิกบัตร และในช่วงที่ดำเนินการจัดตั้งตามกฎหมายสามารถใช้กระบวนการถือสิทธิแทนทางกฎ หมายบริการให้สมาชิกบัตรไปก่อน รวมทั้งให้หน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องดำเนินการอำนวยความ และสะดวกลดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้แก่บริษัท เพื่อให้การดำเนินงานลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และให้นำรายได้จาก สมาชิกไปใช้สำหรับการปรับปรุงและพัฒนาการท่องเที่ยว ตลอดจนการนำไป reinvest ในโครงการที่สำคัญ และจำเป็นเพื่อสมาชิกภายใต้คณะกรรมการบริหารที่ ททท. จัดตั้งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4200 | การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจชายแดนจังหวัดเชียงราย | นร | 29/07/2546 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เสนอเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจชายแดนจังหวัดเชียงราย โดยให้ใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วของ 3 หน่วยงานหลัก ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กรมศุลกากร และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) เพื่อจัดให้มีเขตนิคมอุตสาหกรรมทั่วไป (กฎหมาย กนอ.) ที่ได้รับสิทธิประโยชน์แบบเขตปลอดอากร (กฎ หมายกรมศุลกากร) พร้อมสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเงินได้ (กฎหมาย สกท.) ให้ดำเนินการในรูปแบบการให้บริการ แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One-Stop Services : OSS) โดยในระยะแรก กนอ. เป็นเจ้าภาพดำเนินการ ส่วนระยะ ยาวให้ กนอ. ศึกษาเพื่อจัดการบริหารในลักษณะพื้นที่เฉพาะแบบเบ็ดเสร็จมีความเป็นเอกภาพในการกำกับดูแล ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายฉบับเดียว และการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจ ชายแดน โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ และกรรม การอีก 12 คน มีรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ ฯ เป็นเลขานุการ รวมทั้งการจัดสรรงบกลางปี 2546 จำนวน 7.002 ล้านบาท ให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสม จัดตั้งนิคม/เขตประกอบการอุตสาหกรรมและสถานีขนถ่ายสินค้า (ICD) เชียงแสน และโครงการการเตรียมการ "พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ" ภายใต้การดำเนินงานของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และให้ดำเนินการ ต่อไปได้ โดยในส่วนของค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการของการนิคมอุตสาหกรรม ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม รวม 7,002,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ คณะกรรมการ ฯ ที่จะตั้งขึ้นควรให้ความสำคัญ ต่อการพิจารณากำหนดกรอบแนวทางและกลยุทธ์ในการส่งเสริมและพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายแดนจังหวัดเชียงราย ทั้งระบบ ตลอดจนการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งและการสื่อสาร นอกจากนี้ ควรพิจารณาเตรียมการ รองรับและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยให้เพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการ ฯ ดังกล่าวให้ครบถ้วน และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นอีก จำนวน 6 คน หากคณะกรรมการ ฯ เห็นควรให้เชิญบุคคล ผู้แทนส่วนราชการ หรือ หน่วยงานใดมาให้คำปรึกษา แนะนำเป็นครั้งคราว ก็ให้ดำเนินการได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
