ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) | คค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) กรอบวงเงินรวม ๑๐๑,๑๑๒ ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้ รฟม. ดำเนินการประกวดราคางานก่อสร้างงานโยธาได้ แต่จะลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาได้ต่อเมื่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้เห็นชอบรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของโครงการฯ) แล้ว และให้กำหนดเป็นเงื่อนไขในสัญญาที่ผู้รับเหมาต้องดำเนินการตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอย่างเคร่งครัด โดยหากความเห็น ข้อเสนอแนะ หรือมาตรการที่เสนอโดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีผลทำให้ค่าก่อสร้างโครงการสูงเกินกว่าที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ ก็ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบให้ขยายกรอบวงเงินโครงการเพื่อดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินโครงการฯ ในช่วงที่ผ่านพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์ ให้ รฟม. ดำเนินการตามมติคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่าอย่างเคร่งครัด ๒. สำหรับแนวทางการรับภาระการลงทุนในส่วนของงานก่อสร้างโครงการให้เป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ โดยเห็นชอบให้ รฟม. กู้เงินตามพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๓ มาตรา ๗๕ (๓) ๓. ให้กระทรวงคมนาคมกำกับการประกวดราคาให้เป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อให้ผลการประกวดราคาสามารถได้ราคาและงานแต่ละรายการที่ดีที่สุด อันนำไปสู่การใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งให้กำกับการกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ประเภทงานก่อสร้าง สูตรและวิธีการคำนวณที่ใช้กับสัญญาแบบปรับราคาได้ (ค่า K) ของการประกวดราคาให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณอย่างเคร่งครัด ๔. ให้ รฟม. เร่งเจรจาตกลงกับเอกชนผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เพื่อให้ได้ข้อสรุปในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ศูนย์ซ่อมบำรุงร่วมกันของโครงการทั้ง ๒ ช่วง และระบุรายละเอียดดังกล่าวในรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อประกอบการพิจารณารายงานของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐต่อไป พร้อมทั้งให้เร่งรัดการนำเสนอรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ เพื่อให้ รฟม. สามารถดำเนินการสรรหาเอกชนเข้าร่วมลงทุนในส่วนงานระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถได้ในช่วงระยะเวลาที่สอดคล้องกับแผนงานก่อสร้างงานโยธา ทั้งนี้ ในการเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น ๆ ในระยะต่อไป เห็นควรให้ รฟม. เสนอขออนุมัติรูปแบบการลงทุนระบบไฟฟ้าและรถไฟฟ้าในคราวเดียวกันกับการก่อสร้างงานโยธา เพื่อให้ภาครัฐสามารถพิจารณาถึงผลประโยชน์และผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินโครงการในภาพรวมได้อย่างรอบคอบ ตามความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๕. ให้กระทรวงคมนาคม รฟม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางและรูปแบบการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งสาธารณะ (Transit Oriented Development : TOD) ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน สอดรับกับแผนงานก่อสร้างงานโยธา และเสนอแนวทางการใช้ประโยชน์ดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๖. ให้ รฟม. ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนเตรียมมาตรการรองรับปัญหาหรืออุปสรรคจากการจัดสรรที่ดินในกรณีที่ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการเวนคืนที่ดินต่อไป ๗. ให้กระทรวงคมนาคม โดย รฟม. ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางรองรับปัญหาการจราจรติดขัดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าตามแผนในอนาคต ตลอดจนกำหนดมาตรการกวดขันวินัยการจราจรตามแนวเส้นทางการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าเพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดในภาพรวม ๘. ให้กระทรวงคมนาคม และ รฟม. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาทบทวนรูปแบบการเข้าร่วมลงทุนในงานระบบรถไฟฟ้าและบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าของโครงการฯ ให้สอดคล้องกับนโยบายระบบตั๋วโดยสารร่วมของรัฐบาล และพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม เช่น (๑) การศึกษาและทบทวนความเหมาะสมงานระบบไฟฟ้า รถไฟฟ้า และการให้บริการและบำรุงรักษา เพื่อให้สอดคล้องกับประมาณการปริมาณผู้โดยสารตามที่ รฟม. ได้ปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันแล้ว (๒) การให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม (๓) การพัฒนาการใช้ประโยชน์พื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุง สถานี และอาคารจอดแล้วจร (๔) เสนอขออนุมัติรูปแบบการลงทุนระบบไฟฟ้าและรถไฟฟ้าในคราวเดียวกันกับการก่อสร้างงานโยธา สำหรับการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางอื่น ๆ ในระยะต่อไป และ (๕) พิจารณาดำเนินมาตรการที่ส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากกว่าการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๙. ให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาศึกษาแนวทางและรูปแบบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐในภาพรวมที่สามารถลดภาระงบประมาณภาครัฐ ลดผลกระทบต่อระดับหนี้สาธารณะ และสามารถดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จได้โดยเร็ว เช่น การสนับสนุนให้นักลงทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศเข้ามาร่วมลงทุนหรือเป็นผู้ลงทุนดำเนินโครงการแทนภาครัฐ เป็นต้น แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
.....