ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขอผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่ห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนเพื่อให้กรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการโครงการศึกษาและออกแบบก่อสร้างสะพาน เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเลียบชายฝั่งทะเลในเขตผังเมืองรวมเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี | มท | 02/06/2558 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน มาบังคับใช้เป็นการเฉพาะราย เพื่อให้กรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการโครงการศึกษาและออกแบบก่อสร้างสะพานเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเลียบชายฝั่งทะเลในเขตผังเมืองรวมเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย (๑) โครงการก่อสร้างสะพานเลียบชายฝั่งทะเล จังหวัดชลบุรี งวดที่ ๓ ระยะทาง ๙๐๐ เมตร พร้อมทางเชื่อม ๘๐ เมตร ระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๙ (๒) โครงการก่อสร้างสะพานเลียบชายฝั่งทะเล จังหวัดชลบุรี ช่วงที่ ๑ ระยะทาง ๑,๘๘๐ เมตร พร้อมทางเชื่อม ๒๙๐ เมตร ระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๐ และ (๓) โครงการก่อสร้างสะพานเลียบชายฝั่งทะเล จังหวัดชลบุรี ช่วงที่ ๒ ระยะทาง ๑,๖๐๐ เมตร พร้อมทางเชื่อม ๒๘๐ เมตร ระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้กระทรวงมหาดไทยปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงคมนาคมต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานทั้ง ๓ ช่วงดังกล่าว มีการก่อสร้างทางเชื่อมเข้าหาฝั่งและจำเป็นต้องใช้พื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นถนนดินตัด-ถมผ่านพื้นที่ป่าชายเลน ทำให้พื้นที่ป่าชายเลนถูกตัดแยกออกจากกัน อาจเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าชายเลน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางการไหลของกระแสน้ำและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลนไม่สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้อย่างทั่วถึง หากสามารถลดจำนวนการก่อสร้างทางเชื่อมเข้าหาฝั่งในบริเวณสะพานช่วงที่ ๒ ลงได้ ก็จะเป็นการใช้พื้นที่ป่าชายเลนให้น้อยที่สุดและสามารถลดผลกระทบหรือลดการรบกวนสภาพพื้นที่ป่าชายเลนเดิมได้ และในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างควรมีมาตรการควบคุมการก่อสร้างไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่ง รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดำเนินการปลูกป่าชายเลนทดแทน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. การใช้พื้นที่ริมถนน (ระยะทาง ๔,๓๘๐ เมตร) เป็นพื้นที่ค้าขายหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ กระทรวงมหาดไทยจะต้องดูแลและบริหารจัดการไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการจราจร ส่วนพื้นที่บริเวณสะพานเชื่อมที่อยู่ในบริเวณป่าชายเลน (ระยะทาง ๖๕๐ เมตร) กระทรวงมหาดไทยต้องเตรียมมาตรการป้องกันการบุกรุกหรือทำลายป่าชายเลนในบริเวณดังกล่าวในอนาคตด้วย เช่น การยกระดับความสูงของสะพาน หรือออกแบบสะพานช่วงดังกล่าวมิให้สามารถใช้ประโยชน์อื่นได้นอกจากการสัญจรโดยรถ เป็นต้น |
.....