รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 3554 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 71061 - 71080 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
71061
สนธิสัญญาว่าด้วยความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญาระหว่างไทยกับอิสราเอล
กต
24/02/2541
อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือแจ้งฝ่ายอิสราเอลตามนัยข้อ 6 วรรค 1 แห่งสนธิสัญญา
ว่าด้วยความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญาระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย
กับรัฐบาลแห่งอิสราเอล ทั้งนี้ เพื่อให้สนธิสัญญาดังกล่าวมีผลใช้บังคับระหว่างไทยกับอิสราเอลต่อไป ตามที่
กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ
71062
ขอทบทวนชื่อวัสดุปูนในโครงการพัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยว
กษ
24/02/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอขอทบทวนชื่อวัสดุปูนในโครงการ
พัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยว จากเดิมชื่อวัสดุ ปูนมาร์ล เปลี่ยนเป็น วัสดุ ปูนเพื่อการเกษตร เพื่อให้ใช้ปูนอื่นแทน
ได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น และให้รับความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้
1. เนื่องจากโครงการการสงเคราะห์ โดยรัฐเป็นผู้ผลิตและจัดหาปูนให้แก่เกษตรกรในรูปการให้
เปล่า หน่วยราชการผู้รับผิดชอบจึงควรวางหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อสงเคราะห์
เกษตรกรผู้ด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนเป็นอันดับแรก และติดตามการดำเนินงานอย่างรัดกุมพร้อมทั้ง
กำหนดแนวทางให้เกษตรกรที่พอมีฐานะ สามารถพึ่งพาตนเองในการจัดหาปูน เพื่อการลดภาระของ
ทางราชการละสร้างการมีส่วนรับผิดชอบในการพัฒนาอาชีพของเกษตรกร
2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ
กิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติตามโครงการพัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยว ไปปฏิบัติ
ในการดำเนินโครงการพัฒนาดินเปรี้ยว (2541 - 2545) ด้วย
71063
การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ศธ
24/02/2541
อนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ชดใหม่ แทนชุดเดิมที่ครบกำหนดสองปีตามวาระ จำนวน 6 คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2541
เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ ดังนี้
1. นายณรงค์ สัจพันโรจน์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์งบประมาณ 9 สำนักงบประมาณ
2. นายธัชทอง วิริยเวชกุล ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา ระดับ 10 ทบวงมหาวิทยาลัย
3. นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
4. นางกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ
5. นายชัชวาลย์ สุรัสวดี ที่ปรึกษาบริษัทพอนเท็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ปรึกษาบริษัทไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด
ที่ปรึกษาบริษัทเวลแพค จำกัด
ที่ปรึกษาบริษัทไบโอไฟล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
6. นายศุภชัย จงศิริ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ 9 สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
71064
การรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลของกระทรวงอุตสาหกรรม (1 เมษายน - 30 กันยายน 2540)
อก
24/02/2541
รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ครั้งที่ 2 (1 เมษายน - 30 กันยายน 2540)
ปีงบประมาณ 2540 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม รายงาน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1. ภาพรวมงานที่สำคัญของกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งสิ้น 57 โครงการ
2. โครงการ/แผนงานที่สำคัญ ได้แก่
2.1 โครงการระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของกระทรวงอุตสาหกรรม
2.2 โครงการส่งเสริมการส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์
2.3 โครงการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชนบท
2.4 โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ
71065
ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 รวม 2 ฉบับ
กษ
24/02/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ
1. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง
พุทธศักราช 2485 (ให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำกระเสียว ในท้องที่ตำบลด่านช้าง ตำบลห้วยขมิ้น
ตำบลวังคัน และตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นทางน้ำชลประทานที่จะ
เรียกเก็บค่าชลประทาน)
2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง
พุทธศักราช 2485 (ให้ทางน้ำชลประทานคลองกระเสียว จากแม่น้ำสุพรรณ ในท้องที่ตำบลกระเสียว
อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ถึงตำบลด่านช้าง (อำเภอเดิมบางนางบวช) อำเภอด่านช้าง จังหวัด
สุพรรณบุรี เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน)
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
71066
ขออนุมัติเงินงบกลางในการปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปี 2541
กษ
24/02/2541
อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย
เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นเงิน 53,520,780 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการฝนหลวง
สำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องบิน จำนวน 2 เครื่อง วงเงิน 200,000,000 บาท และให้
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบสภาพเครื่องบินและจัดทำแผนการซ่อมบำรุง ตลอดจนประมาณ
การค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม โดย
พิจารณาถึงข้อจำกัดของวงเงินงบประมาณในแต่ละปีด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
71067
หนังสือแสดงเจตจำนงต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (หนังสือแสดงความจำนงขอรับความช่วยเหลือทางวิชาการและการเงิน ฉบับที่ 3)
กค
24/02/2541
1. อนุมัติในหลักการและเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตามหนังสือ
แจ้งความจำนงขอรับความช่วยเหลือทางวิชาการและการเงิน ฉบับที่ 3 และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ
คลังและผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงนามในหนังสือแจ้งความจำนง ฯ ฉบับที่ 3 แล้วดำเนินการต่อ
ไปได้ ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ โดยหนังสือแจ้งความจำนงดังกล่าวได้มีการปรับปรุงสาระสำคัญต่าง ๆ 6
ประการ สรุปได้ดังนี้
1.1 รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงิน โดยใช้นโยบายในเชิงรุก เร่งรัดการปฏิรูประบบการเงิน
ให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแปรรูปธนาคาร รวมทั้งยกระดับธนาคารพาณิชย์ให้ได้มาตรฐานสากล นอกจาก
นี้ จะปรับปรุงกฎหมาย และโครงการสร้างธนาคารแห่งประเทศไทย ระบบการกำกับตรวจสอ บ และการพัฒนา
ตลาดทุนให้มีความเหมาะสมขึ้น
1.2 รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอ ยรวมทั้งการปรับตัว
ของดุลบัญชีเดินสะพัดที่ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนั้น รัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณในการแก้ไขปัญหาด้านสังคม
ดดยที่ไม่ขัดกับวินัยทางการคลังในระยะปานกลาง
1.3 รัฐบาลจะดำเนินการนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดเพื่อรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน และ
จะจัดการให้ภาคเศรษฐกิจที่สำคัญได้รับสินเชื่ออย่างเพียงพอ
1.4 รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาผลกระทบทางสังคมด้วยความร่วมมือของธนาคาร
โลก ธนาคารพัฒนาเอเซีย และกองทุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจโพ้นทะเลแห่งญี่ปุ่น
1.5 รัฐบาลมีเป้าหมายและมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการเพิ่มบทบาทของภาคเอกชน ในระบบเศรษฐ
กิจผ่านกระบวนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจและการแก้ไขกฎหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคการเงิน
และภาคเศรษฐกิจอื่น
1.6 การดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ประเทศไทยสามารถระดมทุนจากตลาดการ
เงินและตลาดทุนระหว่างประเทศได้ภายในเวลาที่เหมาะสม
2. เนื่องจากหนังสือแจ้งความจำนง ฯ ฉบับนี้ จะเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อความโปร่งใสในการบริหาร
นโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาล และในหนังสือดังกล่าวปรากฎข้อความว่าจะมีการจัดตั้งภาระดอกเบี้ยของหนี้
ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2542 และจะ
สามารถเริ่มชำระดอกเบี้ยของหนี้สินทั้งหมดจากงบประมาณได้ภายในปี 2543 ดังนั้น ให้กระทรวงการคลังชี้แจง
ให้ประชาชนเข้าใจความเป็นมาและรายงานสถานภาพของกองทุนฟื้นฟู ฯ ให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย นอกจากนี้
เมื่อคณะกรรมการ ฯ ซึ่งได้ตั้งขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริงได้รายงานผลการดำเนินงานและข้อเสนอแนะแล้ว ให้ชี้แจง
ทำความเข้าใจกับสาธารณชนด้วยว่า การดำเนินงานที่ผ่านมามีข้อบกพร่องผิดพลาดอย่างไร หรือไม่ และจะมี
การปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างไร
3. ให้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม รับไปศึกษา ตรวจสอบและติดตามให้ใกล้ชิดว่าการชะลอตัว
ทางเศรษฐกิจซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะรุนแรงกว่าที่ประมาณไว้เดิม จะส่งผลต่อการว่างงานเพิ่มขึ้นหรือไม่ และจะ
กระทบต่อสาขาใดเป็นพิเศษหรือไม่ เพื่อจะได้ป้องกัน แก้ไขเยียวยาได้ทัน
4. ขณะนี้ทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ได้ให้ความสนใจติดตามร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
เป็นอย่างมาก และยังมีความสงสัยว่าร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวมีหลักการมุ่งไปในทางที่จะทำให้กระบวนการ
ยึด อายัด ขายทอดตลาดเป็นไปได้ด้วยความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอันเป็นคุณแก่เจ้าหนี้ หรือจะมุ่งไปในทางจะเอื้อ
อำนวยให้ลูกหนี้มีโอกาสได้ฟื้นฟู จึงให้กระทรวงยุติธรรมติดตามและเผยแพร่ให้ประชาชนได้เข้าใจให้ถูกต้อง
ด้วย
71068
ร่างพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. ....
กค
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับ
ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย ดังนี้
1. มาตรการทางด้านภาษีจะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เกิดการใช้ที่ดินว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ เปิด
โอกาสให้เกษตรกรที่ยากจนได้มีโอกาสมีที่ทำกินโดยไม่ต้องเข้าไปบุกรุกทำกินในที่ดินของรัฐ ดังนั้น ในร่าง
มาตรา 10/7 กรณีที่ดินว่างเปล่าหรือไม่มีการใช้ที่ดินตามควรแก่สภาพที่ดิน สมควรเก็บภาษีในอัตราก้าว
หน้า เช่น เก็บเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าทุกปีจนกว่าจะได้ใช้ที่ดินนั้นตามสมควรแก่สภาพที่ดินสำหรับมาตรการรอง
รับ กรณีนี้เจ้าของที่ดินอาจนำมาให้รัฐเช่าเพื่อนำไปให้เกษตรกรที่ยากจนเช่าทำกินหรือเจ้าของที่ดินอาจนำ
ไปให้เกษตรกรเช่าโดยตรง
2. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม มีมาตรฐานและไม่ลักลั่นกัน สมควรต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ใน
การพิจารณาว่า กรณีใดเป็นการใช้ที่ดินตามควรแก่สภาพที่ดินแล้วหรือไม่และสภาพที่ดินแต่ละประเภท เช่น
ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะมีการใช้ตามควรแก่สภาพที่ดินอย่างไร ซึ่งควรแตกต่างจากที่ดินประเภทอื่น ๆ เช่น
ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย และต้องคำนึงถึงศักยภาพของที่ดินตามความเป็นจริงประกอบด้วย นอกจากนี้จะมี
แนวทางดำเนินการอย่างไร เมื่อเกิดกรณีที่เจ้าของที่ดินยังไม่พร้อมที่จะใช้ตามควรแก่สภาพของที่ดินนั้นเป็น
การชั่วคราว และประสงค์จะทำประโยชน์ในภายหน้า แต่อาจเกิดปัญหาขัดแย้งกับผู้เช่าหรือรัฐ ทั้งนี้ จะ
สมควรให้กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์
ดังกล่าวจะเป็นการเหมาะสมหรือไม่
3. หลักการสำคัญประการหนึ่งของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ การเพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น
ดังนั้น จึงสมควรกำหนดให้ท้องถิ่นสามารถพิจารณาลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีได้ตามความเหมาะสมใน
กรณีที่ท้องถิ่นเห็นสมควรเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในท้องถิ่นของตน
4. การกำหนดให้ผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินมีหน้าที่ชำระภาษีค้างรวมทั้งปีสุดท้ายไม่เกิน 2 ปี
ร่วมกับผู้ค้างชำระภาษีตามมาตรา 17/3 นั้น ข้อกำหนดดังกล่าวจะเป็นธรรมหรือไม่เพราะหนี้ภาษีเป็นหนี้
บุริมสิทธิอยู่แล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และหน้าที่ร่วมกันนั้นมีความหมายเพียงใด
5. ตามร่างมาตรา 22/5 ให้อำนาจผู้บริหารท้องถิ่นเปรียบเทียบปรับได้นั้น จะทำให้เกิดปัญหา
อย่างไรหรือไม่ เนื่องจากตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้บัญญัติให้เจ้าหน้าที่ที่กำหนดมี
อำนาจเปรียบเทียบปรับได้เช่นกัน
6. สำหรับชื่อร่างพระราชบัญญัติจะสมควรเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับหลักการและ
เหตุผลของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ซึ่งมุ่งจะจัดเก็บภาษีจากการถือครองอสังหาริมทรัพย์หรือไม่
71069
ร่างพระราชบัญญัติทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ....
กค
24/02/2541
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ
(เปลี่ยนทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นทุนเรือนหุ้น และให้มีการกระจายหุ้นโดยขายให้ประชาชน เป็นการระดมเงิน
และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจ และลดภาระด้านการเงินของรัฐบาล) และให้ส่งสำนัก
งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยในร่างมาตรา 7 ให้เพิ่มผู้อำนวยการสำนักงบ
ประมาณ เป็นกรรมการในคณะกรรมการทุนของรัฐวิสาหกิจด้วย หากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
มิได้แก้ไขในสาระสำคัญ ก็ให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วเสนอสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณาต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้เร่งรัดการดำเนินการให้เสร็จทันเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในสมัย
ประชุมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
2. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณา ดังนี้
2.1 รัฐวิสาหกิจบางแห่งได้มีการอนุญาต สัญญาหรือสัมปทานกับเอกชน เช่น องค์การโทรศัพท์
แห่งประเทศไทยและการสื่อสารแห่งประเทศไทยเมื่อมีการแปรรูปเป็นบริษัทจะมีการกำกับดูแลอย่างไรเพื่อ
ให้ทางราชการไม่เสียประโยชน์และไม่กระทบต่อการอนุญาตสัมปทานหรือสัญญาตามที่กำหนดในรัฐธรรม
นูญ มาตรา 335
2.2 อำนาจผูกขาดโดยรัฐอาจยังมีอยู่ในกฎหมายอื่นอีก จะสามารถกำหนดไว้ในกฎหมายเพียง
ฉบับเดียว เพื่อยกเลิกอำนาจผูกขาดโดยรัฐในกิจการต่าง ๆ แทนการแก้ไขกฎหมายเป็นรายฉบับได้หรือ
ไม่ และจะมีความเหมาะสมเพียงใด
71070
การแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายเกี่ยวกับการแปรสภาพองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และการสื่อสารแห่งประเทศไทยตามแนวทางแผนแม่บทการพัฒนากิจการโทรคมนาคม
คค
24/02/2541
1. อนุมัติในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปยกร่างพระราชบัญญัติเพื่อแก้ไข
เพิ่มเติมพระราชบัญญัติโทรเลขและโทรศัพท์ พ.ศ. 2477 พระราชบัญญัติองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศ
ไทย พ.ศ. 2479 พระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2519 และร่างพระราชบัญญัติ
ไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 เฉพาะประเด็นการยกเลิกอำนาจการผูกขาดโดยรัฐและเพื่อมิให้เป็นอุปสรรคใน
การแปรสภาพองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไยและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ตามที่กระทรวง
คมนาคม เสนอ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่งโดยด่วน
2. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณา ดังนี้
2.1 รัฐวิสาหกิจบางแห่งได้มีการอนุญาต สัญญาหรือสัมปทานกับเอกชน เช่น องค์การ
โทรศัพท์แห่งประเทศไทยและการสื่อสารแห่งประเทศไทย เมื่อมีการแปรรูปเป็นบริษัทจะมีการกำกับดู
แลอย่างไรเพื่อให้ทางราชการไม่เสียประโยชน์และไม่กระทบต่อการอนุญาต สัมปทานหรือสัญญาตาม
ที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ มาตรา 335
2.2 อำนาจผูกขาดโดยรัฐอาจยังมีอยู่ในกฎหมายอื่นอีก จะสามารถกำหนดไว้ในกฎหมาย
เพียงฉบับเดียว เพื่อยกเลิกอำนาจผูกขาดโดยรัฐในกิจการต่าง ๆ แทนการแก้ไขกฎหมายเป็นรายฉบับ
ได้หรือไม่ และจะมีความเหมาะสมเพียงใด
71071
การปรับปรุงกฎหมายท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหาราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)
มท
24/02/2541
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่
กระทรวงมหาดไทย เสนอ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการแก้ไขรูปแบบสภาเมืองพัทยา ที่มาของนายกเมือง
พัทยา การพ้นจากตำแหน่งรองนายกเมืองพัทยา และสิทธิของราษฎรในการถอดถอนสมาชิกสภาเมือง
พัทยา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงาน
สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
2. อนุมัตให้ถอนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2529
พ.ศ. .... ที่สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมแล้ว และให้ถอนร่างพระราชกฤษฎีกาจัด
ตั้งเทศบาลนครพัทยา จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
71072
ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ....
กค
24/02/2541
อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของผู้ดำรง
ตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... (ได้แก่ ตำแหน่งประธานและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานและตุลาการ
ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจราชการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
แห่งชาติ ประธานกรรมการ และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และประประธานและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่ง
ชาติ) ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
เป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้คำว่า "ผู้ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ" ไป
พิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณาต่อไป
71073
องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ขอรับเงินค่าเสียหายเนื่องจากไม่มีโอกาสตัดฟันไม้ยูคาลิปตัส เพราะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร
กษ
24/02/2541
เห็นชอบเรื่อง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ขอรับเงินค่าเสียหายเนื่องจากไม่มีโอกาสตัดฟันไม้
ยูคาลิปตัส เพราะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกร ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
เกษตรและสหกรณ์ เสนอ สรุปได้ว่า ให้ระงับการขอรับเงินชดเชยค่าเสียหาย เนื่องจากไม่มีโอกาส
ตัดฟันไม้ยูคาลิปตัส ในส่วนที่ขาดอยู่ จำนวน 104,059,749.65 บาท ไว้ก่อน เนื่องจากเห็นด้วย
กับความเห็นของกระทรวงการคลังว่าเรื่องดังกล่าวยุติแล้ว โดยกระทรวงการคลังได้แสดงวิธีการคำนวณ
หาจำนวนเงินที่ต้องจ่ายชดเชยค่าเสียโอกาสให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พบว่าเท่ากับ 87.67
ล้านบาท ซึ่ง อ.อ.ป. ได้รับเงินครบถ้วนแล้ว โดยส่วนหนึ่งได้รับจากการเก็บเกี่ยวสวนป่าในรอบตัดฟันที่ 1
และส่วนที่เหลือสำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณรายการงบกลาง ประจำปี 2540 ชดเชยให้แล้ว
นอกจากนี้จะดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการให้บริการของ อ.อ.ป. โดยเพิ่มบทบาท
ภาคเอกชน ตามความเห็นของกระทรวงการคลังต่อไป
71074
ร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. ....
นร
24/02/2541
1. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ
ปฏิรูประบบราชการ สำนักงาน ก.พ. เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว
โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมร่างมาตรา 5 วรรค 2 เป็นดังนี้ "กิจการอันเป็นบริการสาธารณะที่จะจัดตั้งองค์การมหา
ชนตามวรรคหนึ่ง ได้แก่ การรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา การฝึกอบรมและพัฒนาเจ้า
หน้าที่ของรัฐ การทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ..." แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
2. คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า กรณีที่เป็นการจัดตั้งองค์การมหาชนเฉพาะกิจซึ่งจะต้องมีการยุบเลิก
ตามกำหนดเวลาหรือเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ เพื่อมิให้เป็นภาระแก่รัฐบาลในการต้องจ่ายค่าชดเชยสมควรใช้วิธี
การยืมตัวข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างมาปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และในการจัดตั้งองค์การมหาชนที่เป็น
การถาวรให้คำนึงถึงภาระของรัฐในการต้องจ่ายค่าชดเชยในเมื่อจะต้องมีการยุบเลิกองค์การด้วย
71075
ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ
นร
24/02/2541
เห็นชอบ
1. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. .... (การคัดเลือกและ
แต่งตั้งตุลาการศาลปกครอง การกำหนดหลักประกันความเป็นอิสระ การกำหนดเขตอำนาจ การดำเนิน
คดี และหน่วยงานธุรการของศาลปกครอง)
2. ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดให้สำนัก
งานศาลปกครองเป็นส่วนราชการที่ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือกระทรวง ทบวง)
3. ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การแก้ไขคำ และกำหนด
อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา การยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับ
กรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ และการกำหนดบทเฉพาะการเพื่อรับรองสิทธิปรชาชนในการร้องทุกข์ ขณะที่
ศาลปกครองยังไม่เปิดทำการ)
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอ รวม 3 ฉบับ เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมได้เสนอ
ข้อสังเกต ตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ยธ 0503/5807 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2541 เรื่อง การจัดตั้ง
ศาลปกครอง มาเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี รวม 9 ประการ และโดยที่คณะรัฐมนตรี
ได้มีมติในเรื่องแนวทางและนโยบายเกี่ยวกับการจัดตั้งศาลปกครองไว้แล้ว ดังนั้น จึงมอบให้สำนัก
งานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกตของกระทรวงยุติธรรมไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงยุติธรรมเป็น
การด้วย และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพร้อมกับเสนอสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณาต่อไป
71076
มาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร
กษ
24/02/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและให้ดำเนินการได้ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ดังนี้
1. ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2536 เกี่ยวกับการทำลายของกลาง
(กระเทียมและหอมหัวใหญ่) และไม่มีการจ่ายเงินสินบนและรางวัล
2. ให้การป้องกันและการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรครอบคลุมสินค้า 5 ชนิด คือ กระเทียม
หอมหัวใหญ่ (รวมเมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่) หอมแดง มันฝรั่ง และเส้นไหม
3. ให้กรมศุลกากรนำของกลางมาจำหน่ายให้องค์การคลังสินค้า เพื่อจัดจำหน่ายให้กับส่วนราช
การและองค์การสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ หรือวิธีการอื่นที่เหมาะสม
4. ให้มีเงินสินบนและรางวัลแก่ผู้นำจับและผู้จับกุม โดยใช้เงินจากการจำหน่ายของกลาง ให้ตั้ง
เป็นสินบนนำจับร้อยละ 30 รางวัล สำหรับเจ้าหน้าที่ร้อยละ 25 ของมูลค่าของกลาง ที่เหลือร้อยละ 45
ให้จัดตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกรณีเกิดปัญหาและเป็นค่าใช้จ่ายในการพิสูจน์หลักฐาน
ของกลางที่จับกุมได้
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง ที่เห็นควรให้มีการระงับคดีตามกฎหมายศุลกากรได้
โดยไม่ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีทุกราย และความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่เห็นควรให้กระทรวงเกษตร
และสหกรณ์จัดทำรายละเอียด หรือคุณสมบัติและลักษณะความแตกต่างของผลผลิตการเกษตรที่ต้องการ
ปราบปรามว่ามีความแตกต่างจากผลผลิตที่ผลิตในประเทศอย่างไร ไปพิจารณาด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (2353/2541)
2
ยืนยันมติ (2354/2541)
3
ยืนยันมติ (2355/2541)
4
ยืนยันมติ (2356/2541)
5
ตอบความเห็น (466/2541)
6
ตอบความเห็น (4083/2541)
7
ตอบความเห็น (2297/2541)
8
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (6103/2541)
71077
การช่วยเหลือประชาชน
มท
24/02/2541
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน (คชช.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงมหาดไทยเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม รัฐมนตรีประจำ
สำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยทุกท่าน และรัฐมนตรี
ช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ และกรรมการอื่น ๆ อีก 18 คน มีอธิบดีกรมการปกครอง
เป็นกรรมการและเลขานุการ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ พร้อม
ทั้งที่ปรึกษา 5 คน เพื่อเป็นองค์กรหลักในการจัดระบบการประสานการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน
ของประชาชนให้เป็นไปอย่างถูกต้อง โดยมีอำนาจหน้าที่รวม 8 ข้อ และให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 3 ฉบับ
รวมทั้งหากคำสั่งกระทรวง ทบวง กรมใด ขัดแย้งหรือไม่สอดคล้องกับคำสั่งนี้ให้หน่วยงานนั้นพิจารณายกเลิกหรือ
ปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับคำสั่งนี้ พร้อมทั้งให้จัดตั้งสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน (สคชช.)
ขึ้นในกระทรวงมหาดไทย โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจาก คชช. และให้ดำเนินการต่อ
ไปได้ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ โดยให้เพิ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธาน
กรรมการด้วย
71078
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ไตรมาสที่1 (ตุลาคม-ธันวาคม)
กค
24/02/2541
รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ไตรมาสที่ 1
(ตุลาคม - ธันวาคม 2540) ตามที่กระทรวงการคลัง รายงาน สรุปได้ดังนี้
1. การเบิกจ่ายเงินงบประมาณในภาพรวม มีการเบิกจ่ายเงินจำนวน 128,622 ล้านบาท คิด
เป็นร้อยละ 16.08 ของวงเงินงบประมาณ 800,000 ล้านบาท เปรียบเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของ
ปีงบประมาณก่อน มีอัตราการเบิกจ่ายต่ำกว่าร้อยละ 1.16
2. การเบิกจ่ายเงินงบประมาณแยกตามประเภทรายจ่าย มีการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ จำนวน
109,360 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 20.13 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ และมีการเบิกจ่ายรายจ่าย
ลงทุน จำนวน 19,262 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7.50 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน
3. การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการที่ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณเกินกว่า 10,000
ล้านบาท ซึ่งมีจำนวน 14 แห่ง มีวงเงินงบประมาณรวมกันเท่ากับ 473,157 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ
59.14 ของวงเงินงบประมาณ (800,000 ล้านบาท) การเบิกจ่ายเงินงบประมาณในกลุ่มนี้ ตั้งแต่ต้นปี
จนถึงสิ้นไตรมาสที่ 1 เท่ากับ 77,308 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 16.34 และ 9.66 ของวงเงินงบประ
มาณของกลุ่มและวงเงินงบประมาณรวม
71079
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 ราย 2 สัปดาห์ (ตั้งแต่ปีงบประมาณถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม 2541)
กค
24/02/2541
รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2541 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึง
สิ้นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม 2541 (ณ วันที่ 15 มกราคม 2541) ตามที่กระทรวงการคลัง รายงาน
สรุปได้ว่า มีการเบิกจ่ายเงินทั้งสิ้น 142,597.8 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 17.82 ของวงเงินงบประมาณ
(800,000 ล้านบาท) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีงบประมาณที่ผ่านมาปรากฎว่า
มีอัตราการเบิกจ่ายต่ำกว่าร้อยละ 0.95
71080
การขอต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีของการเคหะแห่งชาติจากธนาคารอาคารสงเคราะห์
มท
24/02/2541
1. อนุมัติให้การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชี วงเงิน 150 ล้านบาท ต่อไปอีก
3 ปี จนถึงวันที่ 29 กันยายน 2543 เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยกระทรวงการคลังไม่ต้องค้ำประกัน
2. หากการเคหะแห่งชาติต้องการดำนินการในลักษณะนี้อีก ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเป็นคราว ๆ ไป
ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ
.....
|<<
Previous
<
Previous
3551
3552
3553
3554
3555
3556
3557
3558
3559
3560
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย